Hậu Giang: 170 trạm cấp nước sạch xuống cấp

Các đường ống dẫn nước bị gỉ sét
Các đường ống dẫn nước bị gỉ sét
(PLO) - Đó là tình trạng thực tế mà đoàn giám sát Ban Văn  hóa - Xã hội HĐND tỉnh Hậu Giang (Đoàn giám sát) do ông Nguyễn Hữu Tình - Trưởng ban Tuyên giáo Tỉnh ủy làm Trưởng đoàn đã có buổi làm việc với Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn; Cty CP Cấp thoát nước - Công trình đô thị Hậu Giang về việc giám sát đầu tư xây dựng, quản lý và sử dụng các công trình nước sạch trên địa bàn. 

Qua buổi khảo sát thực tế tại 7 trạm cấp nước nông thôn trên địa bàn 2 huyện: Phụng Hiệp và Vị Thủy, Đoàn giám sát cho rằng: “Bên cạnh một số trạm cấp nước được đầu tư mới đã phát huy hiệu quả thì các trạm cấp nước mini được đầu tư trước đây đã xuống cấp, không đảm bảo quá trình cung cấp nước sinh hoạt, gây bức xúc cho người dân.

Vấn đề khó khăn hiện nay đối với các đơn vị cung cấp nước sạch là nguồn vốn đầu tư cho các công trình, cần 70 - 80 tỉ đồng để đầu tư xây dựng 20 trạm cấp nước tập trung. Như vậy mới giải quyết vấn đề nước sạch cho khu vực nông thôn”. 

Ngoài ra, đối với các đơn vị này cần có chính sách hỗ trợ về kinh phí, đất đai để tiếp tục đầu tư xây mới, nâng cấp các nhà máy và các trạm cấp nước đã hết công suất. Tại đây, ông Nguyễn Hữu Tình - Trưởng ban Tuyên giáo Tỉnh ủy ghi nhận những khó khăn, kiến nghị của các đơn vị cung cấp nước sạch sinh hoạt trên địa bàn tỉnh. Đồng thời, đoàn sẽ tham mưu cho Thường trực HĐND tỉnh, UBND tỉnh để sớm đưa ra giải pháp giải quyết vấn đề nước sạch sinh hoạt cho người dân.

Từ năm 2012 đến tháng 7 năm 2016, Công ty Cổ phần Cấp thoát nước Hậu Giang đã đầu tư cải tạo và mở rộng mạng lưới cấp nước, với chiều dài 139.052m ống các loại, cung cấp nước cho thêm khoảng 14.268 hộ khách hàng, nâng tổng số đến nay lên 41.268 khách hàng.

Hiện các Cty đang quản lý 10 nhà máy và các trạm cấp nước, với tổng công suất là 23.300m3/ngày đêm. Tuy nhiên, các nhà máy nước hiện nay đang hoạt động đều vượt công suất thiết kế. Dự kiến trong năm 2016, mạng lưới đường ống phủ kín khoảng 92 - 93%  các khu vực, được UBND tỉnh giao nhiệm vụ cấp nước.

Riêng Cty CP Cấp thoát nước Hậu Giang, trong 199 trạm cấp nước tập trung mà đơn vị đang quản lý thì chỉ có 29 trạm đang hoạt động ổn định và có tính bền vững; còn lại 170 trạm cấp nước mini công suất 4 - 6m3 đang trong tình trạng xuống cấp, lạc hậu, chất lượng nước không ổn định. Đặc biệt, có khoảng 60% số trạm này phải bù lỗ hàng tháng, tổng số hộ nông thôn sử dụng nước từ các trạm cấp nước tập trung chỉ chiếm 23,8%, còn lại trên 70% chưa có nước máy sử dụng.

Đọc thêm

Trung tâm hỗ trợ phụ nữ và trẻ em gái bị bạo lực: Nơi bình yên tìm về

Ngôi nhà Ánh Dương ở Thanh Hóa chính thức đi vào hoạt động từ tháng 1/2022. (Ảnh: HLHPNVN)
(PLVN) -  Với nạn nhân bị bạo lực giới nói chung và bạo lực gia đình nói riêng, để “bình yên tìm về” là cả một hành trình dài. Nhưng qua mô hình Trung tâm dịch vụ một cửa hỗ trợ phụ nữ và trẻ em gái bị bạo lực - Ngôi nhà Ánh Dương, trong hành trình đó, họ không đơn độc. Với nhiều người, hạnh phúc, bình yên đã thực sự trở lại.

Ngăn chặn ma túy “núp bóng” thuốc lá điện tử

Hiện nay chỉ có một số ít cơ quan có năng lực xét nghiệm phát hiện ma túy tổng hợp được như: Viện Giám định Pháp y – Bộ Y tế, Viện Khoa học hình sự - Bộ Công an. (Nguồn ảnh: Thanh Loan)
(PLVN) -  Trong những năm gần đây, các sản phẩm thuốc lá thế hệ mới hay còn gọi là thuốc lá mới đã xuất hiện trên toàn thế giới với hai dòng sản phẩm chính là thuốc lá điện tử và thuốc lá làm nóng. Thứ trưởng Bộ Y tế Trần Văn Thuấn cho hay, khoảng từ năm 2015, các sản phẩm thuốc lá mới bắt đầu du nhập vào Việt Nam và nhanh chóng thu hút giới trẻ.

Thuốc lá điện tử gây ảo giác, loạn thần

4 trường hợp là học sinh nhập viện do ngộ độc sau khi hút thuốc lá điện tử. (Ảnh: Bệnh viện Bãi Cháy)
(PLVN) - Thời gian qua, tại một số bệnh viện đã tiếp nhận một số bệnh nhân đến điều trị có liên quan đến hút thuốc lá điện tử. Điều đáng lưu ý là hầu hết, bệnh nhân đến bệnh viện do có dấu hiệu đau đầu, lo âu, mất ngủ, rối loạn hoảng sợ, có một vài trường hợp có dấu hiệu loạn thần, ảo giác. Vấn đề này ảnh hưởng rất lớn đến sức khỏe tâm thần của người sử dụng.

Sôi nổi Hội thi “Nghi thức Đội TNTP Hồ Chí Minh” tỉnh Bạc Liêu

Sôi nổi Hội thi “Nghi thức Đội TNTP Hồ Chí Minh” tỉnh Bạc Liêu
(PLVN) - Hòa chung không khí thi đua sôi nổi của thiếu nhi cả nước, thiếu nhi Bạc Liêu đã và đang ra sức thi đua rèn luyện, học tập, thực hiện các công trình, phần việc Măng non lập thành tích chào mừng để kỷ niệm 82 năm Ngày thành lập Đội TNTP Hồ Chí Minh (15/5/1941 – 15/5/2023), làm quà nhân kỷ niệm 133 năm Ngày sinh của Chủ tịch Hồ Chí Minh (19/5/1890 – 19/5/2023).

Đừng coi thường say nóng, say nắng

Ảnh minh họa. (Nguồn: baochinhphu.vn)
(PLVN) -  Dù miền Bắc mới bước vào đợt nắng nóng gay gắt diện rộng thứ 2 kể từ đầu mùa nhưng nhiệt độ cao nhất ở nhiều nơi mấy ngày qua đều chạm hoặc vượt ngưỡng 40 độ C. Dự báo, thời gian tới sẽ xuất hiện nắng nóng nhiều hơn và gia tăng về cường độ trên phạm vi toàn quốc.