Hà Nội sẽ hoàn thành triển khai thí điểm 5 khu chung cư cũ trong năm 2021

Hình minh họa.
Hình minh họa.
(PLVN) - Trả lời báo chí, Giám đốc Sở Xây dựng Hà Nội Võ Nguyên Phong cho biết, trong năm 2021 Sở Xây dựng sẽ hoàn thành triển khai thí điểm 5 khu chung cư cũ, hoàn chỉnh nội dung Đề án “Cải tạo xây dựng lại nhà chung cư cũ” theo góp ý của Bộ Xây dựng.

Đồng thời, Sở Xây dựng Hà Nội tập trung đôn đốc UBND các quận huyện, TX di dời các hộ dân ra khỏi các chung cư cũ nguy hiểm cấp D; tiếp tục đẩy nhanh tổ chức lập, phê duyệt quy hoạch chi tiết 1/500, rà soát thực hiện kiểm định chất lượng nhà chung cư cũ phải cải tạo xây dựng lại.

Cùng với đó, Sở sẽ chủ trì, phối hợp các quận, huyện, TX tăng cường kiểm tra việc chấp hành quy định của pháp luật trong quản lý, sử dụng nhà chung cư tái định cư; công khai trên phương tiện thông tin đại chúng danh sách các chủ đầu tư, ban quản trị không chấp hành pháp luật. Tổ chức tiếp nhận nhà ở diện tự quản để quản lý và cấp Giấy chứng nhận theo Nghị định 99 của Chính phủ; lập hồ sơ quản lý danh mục 1.219 biệt thự.

Năm 2021, Hà Nội tập trung phát triển các dự án nhà ở xã hội, tổ chức lựa chọn nhà đầu tư các dự án mới; rà soát quỹ đất hình thành các dự án, khu nhà ở xã hội; sử dụng nguồn tiền thu được từ giá trị quỹ đất 20%, 25% trong các khu đô thị, khu nhà ở để đầu tư xây dựng nhà ở xã hội cho thuê, thuê mua.

Cũng theo ông Phong, trong năm 2020, Hà Nội đã hoàn thành 5 dự án nhà ở xã hội với 550.281 m2 sàn tương ứng với 5.348 căn hộ; 89 dự án nhà ở thương mại, tương ứng 6.571.944 m2 sàn, 53.644 căn hộ; 5 dự án nhà ở tái định cư, tương ứng 154.270 m2 sàn, 1.723 căn hộ. 

Bên cạnh đó, Sở đã tham mưu cho TP bố trí và gia hạn quỹ nhà tái định cư 2.876 căn hộ, thu hồi 2.474 căn hộ; tham mưu UBND TP ban hành quyết định chủ trương đầu tư đối với 7 dự án nhà ở xã hội đã được trao giấy chứng nhận đầu tư tại Hội nghị hợp tác đầu tư năm 2020. Sở đã xác nhận đủ điều kiện để bán nhà ở hình thành trong tương lai của 36 dự án nhà ở, với tổng số 19.451 căn nhà, tương ứng khoảng 1.603.007m2 sàn kinh doanh.

Báo cáo về số liệu nhà ở và thị trường bất động sản trên địa bàn năm 2020, Sở cho biết, cả nguồn cung mới, lượng giao dịch từ các dự án bất động sản đều ghi nhận sự sụt giảm mạnh.

Cụ thể, năm 2020, trên thị trường Hà Nội có 28.818 sản phẩm (căn hộ chung cư, nhà ở thấp tầng) được chào bán; 13.834 sản phẩm giao dịch thành công, tỷ lệ hấp thụ trung bình đạt 48%; trong đó, căn hộ mới chào bán là 16.350 căn, với 4.350 sản phẩm được giao dịch thành công, tỷ lệ hấp thụ đạt 26,6%. So với các năm trước, lượng cung mới chào bán trong năm qua chỉ đạt 41,8% so với năm 2018; 72,6% so với năm 2019.

Theo Sở Xây dựng, nguyên nhân là do tín dụng cho vay kinh doanh bất động sản bị siết mạnh, làm giảm lượng giao dịch từ các nhà đầu tư thứ cấp, đầu cơ. Nền kinh tế và thu nhập suy giảm cũng làm giảm lực cầu mua nhà ở và đầu tư kinh doanh bất động sản lâu dài.

Đọc thêm

Trung tâm hỗ trợ phụ nữ và trẻ em gái bị bạo lực: Nơi bình yên tìm về

Ngôi nhà Ánh Dương ở Thanh Hóa chính thức đi vào hoạt động từ tháng 1/2022. (Ảnh: HLHPNVN)
(PLVN) -  Với nạn nhân bị bạo lực giới nói chung và bạo lực gia đình nói riêng, để “bình yên tìm về” là cả một hành trình dài. Nhưng qua mô hình Trung tâm dịch vụ một cửa hỗ trợ phụ nữ và trẻ em gái bị bạo lực - Ngôi nhà Ánh Dương, trong hành trình đó, họ không đơn độc. Với nhiều người, hạnh phúc, bình yên đã thực sự trở lại.

Ngăn chặn ma túy “núp bóng” thuốc lá điện tử

Hiện nay chỉ có một số ít cơ quan có năng lực xét nghiệm phát hiện ma túy tổng hợp được như: Viện Giám định Pháp y – Bộ Y tế, Viện Khoa học hình sự - Bộ Công an. (Nguồn ảnh: Thanh Loan)
(PLVN) -  Trong những năm gần đây, các sản phẩm thuốc lá thế hệ mới hay còn gọi là thuốc lá mới đã xuất hiện trên toàn thế giới với hai dòng sản phẩm chính là thuốc lá điện tử và thuốc lá làm nóng. Thứ trưởng Bộ Y tế Trần Văn Thuấn cho hay, khoảng từ năm 2015, các sản phẩm thuốc lá mới bắt đầu du nhập vào Việt Nam và nhanh chóng thu hút giới trẻ.

Thuốc lá điện tử gây ảo giác, loạn thần

4 trường hợp là học sinh nhập viện do ngộ độc sau khi hút thuốc lá điện tử. (Ảnh: Bệnh viện Bãi Cháy)
(PLVN) - Thời gian qua, tại một số bệnh viện đã tiếp nhận một số bệnh nhân đến điều trị có liên quan đến hút thuốc lá điện tử. Điều đáng lưu ý là hầu hết, bệnh nhân đến bệnh viện do có dấu hiệu đau đầu, lo âu, mất ngủ, rối loạn hoảng sợ, có một vài trường hợp có dấu hiệu loạn thần, ảo giác. Vấn đề này ảnh hưởng rất lớn đến sức khỏe tâm thần của người sử dụng.

Sôi nổi Hội thi “Nghi thức Đội TNTP Hồ Chí Minh” tỉnh Bạc Liêu

Sôi nổi Hội thi “Nghi thức Đội TNTP Hồ Chí Minh” tỉnh Bạc Liêu
(PLVN) - Hòa chung không khí thi đua sôi nổi của thiếu nhi cả nước, thiếu nhi Bạc Liêu đã và đang ra sức thi đua rèn luyện, học tập, thực hiện các công trình, phần việc Măng non lập thành tích chào mừng để kỷ niệm 82 năm Ngày thành lập Đội TNTP Hồ Chí Minh (15/5/1941 – 15/5/2023), làm quà nhân kỷ niệm 133 năm Ngày sinh của Chủ tịch Hồ Chí Minh (19/5/1890 – 19/5/2023).

Đừng coi thường say nóng, say nắng

Ảnh minh họa. (Nguồn: baochinhphu.vn)
(PLVN) -  Dù miền Bắc mới bước vào đợt nắng nóng gay gắt diện rộng thứ 2 kể từ đầu mùa nhưng nhiệt độ cao nhất ở nhiều nơi mấy ngày qua đều chạm hoặc vượt ngưỡng 40 độ C. Dự báo, thời gian tới sẽ xuất hiện nắng nóng nhiều hơn và gia tăng về cường độ trên phạm vi toàn quốc.