Đình chỉ thi công 'phố Trung Quốc” ở Đà Nẵng

(PLO) - Đà Nẵng đã quyết định đình chỉ thi công công trình được cho là 'phố Trung Quốc' xây dựng không có giấy phép.

Cơ quan chức năng phường Hòa Xuân và quận Cẩm Lệ (TP Đà Nẵng) cho biết đã ra  quyết định đình chỉ thi công xây dựng công trình vi phạm trật tự xây dựng đô thị đối với công trình tại số 3 Phạm Hùng do Cty TNHH Liên Hợp Thế Duy làm chủ đầu tư vì đã có hành vi vi phạm “Xây dựng công trình khác không có giấy phép xây dựng của cơ quan có thẩm quyền cấp”.

Được biết, công trình xây dựng trái phép trên diện tích đất khoảng 1.500m2, phát hiện hơn chục ngôi nhà gần hoàn thiện xây theo kiểu cổ của người Hoa, quây tròn với nhau thành hình chữ nhật trong một khuôn viên rộng. Tất cả đều được bịt kín xung quanh bởi bức tường bê – tông dày, kiên cố, chỉ để lối nhỏ ra vào công trình. Đáng nói, quá trình kiểm tra còn phát hiện tại công trình có rất nhiều công nhân là người Trung Quốc. Kiểu tra hộ chiếu của những công nhân này, còn phát hiện hộ chiếu in hình “lưỡi bò” vi phạm chủ quyền của Việt Nam.

Được biết, thời gian qua Sở Xây dựng Đà Nẵng không cấp phép cũng như không nhận hồ sơ xây dựng nào của chủ đầu tư thuộc phần đất của Cty VietMay Home. Hiện, lực lượng Thanh tra Sở Xây dựng đang cùng với quận Cẩm Lệ tiếp cận công trình để xử lý. 

Trước đó, như PLVN đã đưa tin: Chiều ngày 10/3, Sở xây dựng TP. Đà Nẵng, Đội quy tắc đô thị quận Cẩm Lệ và UBND phường Hòa Xuân đã có mặt tại công trường xây dựng giao nhau giữa đường Phạm Hùng- Hoàng Đạo Thành (Khu dân cư Nam cầu Cẩm Lệ, Hòa Xuân) để kiểm tra thực tế về việc xây dựng không phép được cho có yếu tố nước ngoài.

Vị trí công trường xây dựng tại khu vực giao nhau giữa đường Phạm Hùng -Hoàng Đạo Thành. Dọc theo phía đầu đường Hoàng Đạo Thành, một dãy tường bê tông kiên cố, dài hơn 20 mét nằm trong phần đất của Công ty VietMay Home Tổng kho miền Trung (thuộc tập đoàn Hoàng Anh Gia Lai). Bức tường này có hai cửa vào ở hai đầu.

Bên trong công trình không phép
Bên trong công trình không phép

Ông Võ Linh Thể, Chủ tịch UBND phường Hòa Xuân cho biết, Qua tìm hiểu,dự án có tên “Trung tâm giới thiệu trà và đặc sản Việt Nam” do Công ty TNHH Liên Hợp Thế Duy (trụ sở tại số 67 Ngô Thì Nhậm, phường Hòa Khánh Bắc, quận Liên Chiểu, Đà Nẵng) làm chủ đầu tư. Đây là công trình xây dựng chưa được cấp phép.

Thực tế, phường đã nắm từ lâu nhưng không biết rõ vị trí. Sau khi chủ đầu tư đập bức tường bao bọc bên ngoài (ở số 3 đường Phạm Hùng) mới lộ ra.

Công trình nằm trong phần đất của Công ty Vietmay Home
Công trình nằm trong phần đất của Công ty Vietmay Home

Vào ngày 9/3, khi lực lượng chức năng của phường Hòa Xuân phát hiện đã xuống kiểm tra, phía Công ty chỉ trình được bản vẽ thiết kế, còn không đưa ra các giấy tờ hợp lệ khác. Ngay sau đó, ông Võ Linh Thể đã ra quyết định đình chỉ thi công xây dựng công trình vi phạm trật tự xây dựng đô thị.

Về kiến trúc bên trong, ông Thể thông tin, có hơn chục ngôi nhà được xây dựng gần hoàn thiện. Những ngôi nhà xây theo kiểu cổ, thường thấy giống nhà người Hoa ở Hội An (Quảng Nam). Nhà quây tròn với nhau thành hình chữ nhật trong một khuôn viên rộng gần cả ngàn mét vuông. Phía trước có sân nhỏ, được thiết kế ghế ngồi, có cả lối đi bộ với đèn đường chiếu sáng.

“Ở đây, tôi chỉ thấy một điểm khác thường là tất cả ngôi nhà đều được bịt kín xung quanh bởi bức tường bê tông dày. Ngoài những điểm trên, phần còn lại không có gì chứng tỏ phố Trung Quốc cả”, ông Thể nói

Ông Võ Linh Thể thông tin vụ việc
Ông Võ Linh Thể thông tin vụ việc

Đặc biệt, cũng lời ông Thể, vào thời điểm kiểm tra hiện trường hôm 9/3, lực lượng chức năng phát hiện có năm người mang quốc tịch Trung Quốc đi cùng 1 hướng dẫn viên du lịch tiếng Trung người Việt. Một trong số này có mang hộ chiếu hình lưỡi bò của Trung Quốc. Theo quy định, đây không phải khu vực du lịch nên cơ quan công an tiến hành mời về trụ sở để kiểm tra hoạt động của những người này theo đúng quy định.

Việc nhiều người đặt nghi vấn, nhóm người Trung Quốc này mới là chủ đầu tư thực sự, họ đmượn danh nghĩa công ty Việt Nam để đầu tư, xây dựng, ông Thể khẳng định, chưa có cơ sở. Vấn đề này, hiện Cơ quan điều tra vẫn đang làm rõ từ phía Công ty TNHH Liên Hợp Thế Duy

Ở diễn biến liên quan, chiều ngày 10/3, khi trao đổi với lực lượng kiểm tra, một người tự nhận nhân viên của VietMay cho biết, VietMay cho thuê lại phần nhà kho này để kinh doanh. Khi cho thuê, đơn vị chỉ ký kết với chủ người Việt Nam, đồng thời đồng ý theo yêu cầu “cho cải tạo một xíu”. Còn việc “cải tạo”, phía được thuê phải làm việc với địa phương để xin giấy phép.

Đọc thêm

Trung tâm hỗ trợ phụ nữ và trẻ em gái bị bạo lực: Nơi bình yên tìm về

Ngôi nhà Ánh Dương ở Thanh Hóa chính thức đi vào hoạt động từ tháng 1/2022. (Ảnh: HLHPNVN)
(PLVN) -  Với nạn nhân bị bạo lực giới nói chung và bạo lực gia đình nói riêng, để “bình yên tìm về” là cả một hành trình dài. Nhưng qua mô hình Trung tâm dịch vụ một cửa hỗ trợ phụ nữ và trẻ em gái bị bạo lực - Ngôi nhà Ánh Dương, trong hành trình đó, họ không đơn độc. Với nhiều người, hạnh phúc, bình yên đã thực sự trở lại.

Ngăn chặn ma túy “núp bóng” thuốc lá điện tử

Hiện nay chỉ có một số ít cơ quan có năng lực xét nghiệm phát hiện ma túy tổng hợp được như: Viện Giám định Pháp y – Bộ Y tế, Viện Khoa học hình sự - Bộ Công an. (Nguồn ảnh: Thanh Loan)
(PLVN) -  Trong những năm gần đây, các sản phẩm thuốc lá thế hệ mới hay còn gọi là thuốc lá mới đã xuất hiện trên toàn thế giới với hai dòng sản phẩm chính là thuốc lá điện tử và thuốc lá làm nóng. Thứ trưởng Bộ Y tế Trần Văn Thuấn cho hay, khoảng từ năm 2015, các sản phẩm thuốc lá mới bắt đầu du nhập vào Việt Nam và nhanh chóng thu hút giới trẻ.

Thuốc lá điện tử gây ảo giác, loạn thần

4 trường hợp là học sinh nhập viện do ngộ độc sau khi hút thuốc lá điện tử. (Ảnh: Bệnh viện Bãi Cháy)
(PLVN) - Thời gian qua, tại một số bệnh viện đã tiếp nhận một số bệnh nhân đến điều trị có liên quan đến hút thuốc lá điện tử. Điều đáng lưu ý là hầu hết, bệnh nhân đến bệnh viện do có dấu hiệu đau đầu, lo âu, mất ngủ, rối loạn hoảng sợ, có một vài trường hợp có dấu hiệu loạn thần, ảo giác. Vấn đề này ảnh hưởng rất lớn đến sức khỏe tâm thần của người sử dụng.

Sôi nổi Hội thi “Nghi thức Đội TNTP Hồ Chí Minh” tỉnh Bạc Liêu

Sôi nổi Hội thi “Nghi thức Đội TNTP Hồ Chí Minh” tỉnh Bạc Liêu
(PLVN) - Hòa chung không khí thi đua sôi nổi của thiếu nhi cả nước, thiếu nhi Bạc Liêu đã và đang ra sức thi đua rèn luyện, học tập, thực hiện các công trình, phần việc Măng non lập thành tích chào mừng để kỷ niệm 82 năm Ngày thành lập Đội TNTP Hồ Chí Minh (15/5/1941 – 15/5/2023), làm quà nhân kỷ niệm 133 năm Ngày sinh của Chủ tịch Hồ Chí Minh (19/5/1890 – 19/5/2023).

Đừng coi thường say nóng, say nắng

Ảnh minh họa. (Nguồn: baochinhphu.vn)
(PLVN) -  Dù miền Bắc mới bước vào đợt nắng nóng gay gắt diện rộng thứ 2 kể từ đầu mùa nhưng nhiệt độ cao nhất ở nhiều nơi mấy ngày qua đều chạm hoặc vượt ngưỡng 40 độ C. Dự báo, thời gian tới sẽ xuất hiện nắng nóng nhiều hơn và gia tăng về cường độ trên phạm vi toàn quốc.