Dân xây nhà trên hành lang đường bộ ở Phú Yên: Tỉnh đã chỉ đạo xử lý nhưng Thị xã...vẫn chờ chỉ đạo?

(PLVN) - Sau khi Báo Pháp luật Việt Nam có bài viết: “Phú Yên: Dân xây nhà trên hành lang đường bộ vào buổi tối nên chính quyền phường “bó tay”?” (đăng ngày 6/11), UBND tỉnh Phú Yên đã có công văn chỉ đạo UBND thị xã Đông Hòa kiểm tra, xác minh, xử lý các trường hợp xây dựng nhà trái phép theo phản ánh của báo chí. Thế nhưng, đến nay Phó Chủ tịch UBND thị xã lại bảo rằng đang chờ ý kiến chỉ đạo của tỉnh. 

Giữa tháng 11/2020, UBND tỉnh Phú Yên yêu cầu UBND thị xã Đông Hòa khẩn trương kiểm tra, xác minh nội dung bài báo trên Báo Pháp luật Việt Nam phản ánh về việc xây nhà trái phép, làm rõ trách nhiệm của tổ chức, cá nhân có liên quan, xử lý nghiêm các trường hợp xây dựng nhà trái phép (nếu có) theo đúng thẩm quyền và quy định pháp luật hiện hành. Đồng thời, báo cáo kết quả thực hiện cho UBND tỉnh trong tháng 11/2020.

Để tìm hiểu hướng giải quyết dãy nhà này, chúng tôi đã liên hệ ông Nguyễn Văn Tĩnh - Phó Chủ tịch UBND thị xã Đông Hòa thì được biết, UBND thị xã vẫn đang chờ ý kiến chỉ đạo UBND tỉnh về các phương án giải quyết dãy nhà trên.

Khi được hỏi trách nhiệm của chính quyền địa phương để xảy ra vấn đề trên, ông Tĩnh cho biết: “Các chủ nhân của dãy nhà lợi dụng thời điểm cả nước thực hiện biện pháp cách ly xã hội phòng, chống dịch bệnh Covid-19 để xây dựng nhà ở kiên cố trái phép. Khi được người dân phản ảnh, UBND phường Hòa Hiệp Bắc đã lập nhiều biên bản, thủ tục hành chính xử lý, ngăn chặn, chứ không “làm ngơ”.

Thời gian gần đây, UBND thị xã đã xem xét xử lý vụ việc nhưng do chưa có văn bản của UBND tỉnh hướng dẫn thực hiện quy định pháp luật, nên chưa thể buộc các vi phạm khôi phục lại hiện trạng ban đầu”.

Hơn nửa năm nay, dãy nhà xây trên hành lang đường bộ (ven quốc lộ 29 (thuộc khu phố Phước Lâm, phường Hòa Hiệp Bắc, thị xã Đông Hòa) vẫn đang được cho thuê và kinh doanh.
 Hơn nửa năm nay, dãy nhà xây trên hành lang đường bộ (ven quốc lộ 29 (thuộc khu phố Phước Lâm, phường Hòa Hiệp Bắc,  thị xã Đông Hòa) vẫn đang được cho thuê và kinh doanh.

Theo phản ánh của báo Pháp luật Việt Nam về vụ việc này, cuối tháng 3/2020, UBND phường Hòa Hiệp Bắc phát hiện các ông, bà: Nguyễn Trung Vận (SN 1982), Lê Văn Được (SN 1966), Nguyễn Thị Liễu (SN 1987), Trần Thị Rung (SN 1967, cùng ngụ khu phố Mỹ Hòa, phường Hòa Hiệp Bắc) ngang nhiên xây dựng 4 căn nhà trái phép trên tổng diện tích 235,55m2 đất ven quốc lộ 29 (thuộc khu phố Phước Lâm, phường Hòa Hiệp Bắc).

Trong đó, có 103,5m2 tự ý chuyển mục đích sử dụng đất trồng cây sang đất phi nông nghiệp và 132,5m2 đất chiếm dụng đường bộ. Những căn nhà này được xây dựng với quy mô kiên cố, kết cấu bê tông, cốt thép, đổ 2 sàn bê tông với tổng diện tích mỗi sàn 369,5m2. Trong đó, nhà rộng nhất có diện tích mỗi sàn bê tông 124m2, nhà nhỏ nhất 73m2.

Khi nắm bắt vụ việc xây nhà trái phép, ngày 27, 30/3 và 3/4, UBND phường Hòa Hiệp Bắc đã lập biên bản vi phạm hành chính trong lĩnh vực đất đai và giao thông đường bộ, sau đó lần lượt ban hành các quyết định xử phạt vi phạm hành chính, quyết định cưỡng chế buộc áp dụng biện pháp khắc phục hậu quả đối với 4 trường hợp vi phạm. Tuy nhiên, các ông, bà: Vận, Được, Liễu, Rung không chấp hành mà tiếp tục thi công xây dựng trái phép.

Trong tháng 5 và 7/2020, UBND phường Hòa Hiệp Bắc tiếp tục ban hành thông báo cho 4 đối tượng chấm dứt hành vi vi phạm, chấp hành các quyết định về xử phạt vi phạm hành chính, quyết định cưỡng chế buộc áp dụng biện pháp khắc phục hậu quả.

Đồng thời, mời các đối tượng vi phạm và đại diện nhóm thợ xây dựng đang thi công công trình đến phường để giải thích rõ hành vi vi phạm pháp luật, vận động chấp hành pháp luật. Thế nhưng, các ông, bà: Vận, Được, Liễu, Rung vẫn cố tình xây dựng hoàn thiện 4 căn nhà kiên cố. Song song với đó, dãy nhà này đã cho thuê và kinh doanh từ đó đến nay.

Về việc này, chúng tôi liên hệ với Chủ tịch UBND tỉnh Phú Yên Trần Hữu Thế thì nhận được câu trả lời: “Đang chờ kiểm tra lại vụ việc, sẽ thông tin lại sau”.

Báo Pháp luật Việt Nam sẽ tiếp tục thông tin vụ việc đến bạn đọc.

Hiện, nhiều người dân ở thị xã Đông Hòa đang rất bức xúc trước vụ việc. Ông Dương Bình Lâm (ngụ phường Hòa Hiệp Bắc) bức xúc: “Sự việc đã diễn ra hơn nửa năm nay nhưng chính quyền địa phương không thẳng tay giải quyết gây ra nhiều bất ổn trong xã hội. Những hộ dân này xây dựng trên hành lang đường bộ được thì các hộ khác cũng xây được. Chủ yếu là chính quyền có cương quyết giải quyết hay không?”.

“Sai thì phải cưỡng chế, trả lại hiện trạng như ban đầu, chứ không để như vậy rồi im lặng cho qua chuyện được. Chúng tôi mong muốn chính quyền sớm giải quyết dãy nhà này vì đang gây dư luận rất xấu cho người dân địa phương”, bà Lê Thị Chung (ngụ Hòa Hiệp Bắc) nói.

Đọc thêm

Trung tâm hỗ trợ phụ nữ và trẻ em gái bị bạo lực: Nơi bình yên tìm về

Ngôi nhà Ánh Dương ở Thanh Hóa chính thức đi vào hoạt động từ tháng 1/2022. (Ảnh: HLHPNVN)
(PLVN) -  Với nạn nhân bị bạo lực giới nói chung và bạo lực gia đình nói riêng, để “bình yên tìm về” là cả một hành trình dài. Nhưng qua mô hình Trung tâm dịch vụ một cửa hỗ trợ phụ nữ và trẻ em gái bị bạo lực - Ngôi nhà Ánh Dương, trong hành trình đó, họ không đơn độc. Với nhiều người, hạnh phúc, bình yên đã thực sự trở lại.

Ngăn chặn ma túy “núp bóng” thuốc lá điện tử

Hiện nay chỉ có một số ít cơ quan có năng lực xét nghiệm phát hiện ma túy tổng hợp được như: Viện Giám định Pháp y – Bộ Y tế, Viện Khoa học hình sự - Bộ Công an. (Nguồn ảnh: Thanh Loan)
(PLVN) -  Trong những năm gần đây, các sản phẩm thuốc lá thế hệ mới hay còn gọi là thuốc lá mới đã xuất hiện trên toàn thế giới với hai dòng sản phẩm chính là thuốc lá điện tử và thuốc lá làm nóng. Thứ trưởng Bộ Y tế Trần Văn Thuấn cho hay, khoảng từ năm 2015, các sản phẩm thuốc lá mới bắt đầu du nhập vào Việt Nam và nhanh chóng thu hút giới trẻ.

Thuốc lá điện tử gây ảo giác, loạn thần

4 trường hợp là học sinh nhập viện do ngộ độc sau khi hút thuốc lá điện tử. (Ảnh: Bệnh viện Bãi Cháy)
(PLVN) - Thời gian qua, tại một số bệnh viện đã tiếp nhận một số bệnh nhân đến điều trị có liên quan đến hút thuốc lá điện tử. Điều đáng lưu ý là hầu hết, bệnh nhân đến bệnh viện do có dấu hiệu đau đầu, lo âu, mất ngủ, rối loạn hoảng sợ, có một vài trường hợp có dấu hiệu loạn thần, ảo giác. Vấn đề này ảnh hưởng rất lớn đến sức khỏe tâm thần của người sử dụng.

Sôi nổi Hội thi “Nghi thức Đội TNTP Hồ Chí Minh” tỉnh Bạc Liêu

Sôi nổi Hội thi “Nghi thức Đội TNTP Hồ Chí Minh” tỉnh Bạc Liêu
(PLVN) - Hòa chung không khí thi đua sôi nổi của thiếu nhi cả nước, thiếu nhi Bạc Liêu đã và đang ra sức thi đua rèn luyện, học tập, thực hiện các công trình, phần việc Măng non lập thành tích chào mừng để kỷ niệm 82 năm Ngày thành lập Đội TNTP Hồ Chí Minh (15/5/1941 – 15/5/2023), làm quà nhân kỷ niệm 133 năm Ngày sinh của Chủ tịch Hồ Chí Minh (19/5/1890 – 19/5/2023).

Đừng coi thường say nóng, say nắng

Ảnh minh họa. (Nguồn: baochinhphu.vn)
(PLVN) -  Dù miền Bắc mới bước vào đợt nắng nóng gay gắt diện rộng thứ 2 kể từ đầu mùa nhưng nhiệt độ cao nhất ở nhiều nơi mấy ngày qua đều chạm hoặc vượt ngưỡng 40 độ C. Dự báo, thời gian tới sẽ xuất hiện nắng nóng nhiều hơn và gia tăng về cường độ trên phạm vi toàn quốc.