Chung cư mọc dày, phố Hà Nội biến thành 'ngõ': Hệ lụy của quy hoạch?

(PLVN) - Tại Hà Nội, hệ thống hạ tầng giao thông công cộng hoàn thành và đi vào hoạt động hứa hẹn sẽ dần thay thế các phương tiện cá nhân, giảm ùn tắc giao thông. Tuy nhiên, hàng loạt chung cư xuất hiện dày đặc trong các tuyến phố nhỏ đang khiến vấn nạn ùn tắc giao thông càng thêm nghiêm trọng và việc hạn chế phương tiện cá nhân trở nên khó khăn hơn.
Chung cư mọc dày, phố Hà Nội biến thành 'ngõ': Hệ lụy của quy hoạch? Mật độ dân cư dày đặc dọc hai bên đường Lê Văn Lương.

Phố xá “ngột ngạt” vì chung cư

Tắc đường ở Hà Nội là câu chuyện đã cũ nhưng vẫn được bàn đi bàn lại chỉ vì lí do vẫn chưa có giải pháp cho tình trạng này. Bên cạnh việc đầu tư mở rộng phát triển cơ sở hạ tầng giao thông, nâng cao ý thức của người dân thì ngược lại, sự thiếu chính xác trong quy hoạch chung cư cũng như hệ thống giao thông vệ tinh là nguyên nhân chính góp phần “đổ thêm dầu vào lửa” trong vấn nạn ùn tắc giao thông.

Qua khảo sát của PV, nhiều tuyến đường đã quá tải vẫn bị “nhồi nhét” các tòa chung cư cao tầng, gây sức ép đi lại lên hệ thống giao thông đô thị. Trong đó, tiêu biểu phải kể đến đường Lê Văn Lương, chỉ khoảng 1 km đường từ đoạn giao cắt đường Láng đến ngã tư Hoàng Minh Giám đã “cõng” 33 dự án chung cư cao tầng.

Chung “số phận”, đường Nguyễn Tuân cũng đang bị các cao ốc chọc trời bao vây. Tuyến đường Nguyễn Tuân dài hơn 1km với bề rộng khoảng 6m nhưng có tới 10 dự án xây dựng cao ốc với 25 tòa nhà mọc san sát hai bên đường.

Triều Khúc cũng là một tuyến phố đang phải “oằn mình” gánh đến 3 dự án xây dựng chung cư với tổng cộng hơn 1000 căn hộ. Khi các dự án này hoàn thành sẽ có hơn 1000 hộ gia đình đến sinh sống, trung bình mỗi nhà có 2 xe máy thì chỉ cần nhẩm tính, đường Triều Khúc sẽ bị “bóp nghẹt”  bởi hơn 2000 phương tiện cá nhân của những người dân sống tại các chung cư ven đường.

Tắc đường – hệ lụy của các toà cao ốc?

Và hệ lụy của việc xây dựng dày đặc các khu chung cư san sát nhau đã thành hiện thực. Theo phản ánh của một số người dân tại Triều Khúc, trước kia dù đường nhỏ, nhiều xe máy nhưng tắc đường không thường xuyên xảy ra. Từ khi các dự án chung cư được “nhét” vào con phố này thì cứ giờ cao điểm là đường lại tắc.

Còn đường Lê Văn Lương, Nguyễn Trãi, tình trạng tắc đường cũng thành “đặc sản” mà mỗi khi nhắc đến người ta lại thấy ngán ngẩm. Chị Nguyễn Thị Lan Anh, một nhân viên văn phòng chia sẻ: “Ngày nào tôi cũng mất gần 3 tiếng đồng hồ để di chuyển trên đường, khổ nhất là đi qua đoạn Lê Văn Lương, đường tắc cứng, xe máy phải nhích từng đoạn ngắn một, mệt mỏi vô cùng”.

Mới đây, khi đề xuất cấm xe máy tại đường Nguyễn Trãi hoặc Lê Văn Lương khiến không ít người tỏ ra hoang mang. Lý do được nhiều người đưa ra là đây là tuyến đường huyết mạch, nếu cấm người dân sẽ gặp khó: khó trong đi lại, khó trong mưu sinh.

Đây cũng là một phần nguyên nhân nhưng nhìn sâu xa, việc quy hoạch quá nhiều chung cư trong ngõ đã khiến chủ trương hạn chế phương tiện cá nhân đã khó càng thêm khó. Bởi lẽ, khi quá nhiều người bị dồn vào một con ngõ, mật độ dân số tăng lên, số phương tiện cá nhân cũng tăng theo, trong khi đường giao thông không được mở rộng, khi đó tắc đường xảy ra là tất yếu. 

Có thể nói, tốc độ phát triển các dự án bất động sản đang bỏ lại hạ tầng giao thông phía sau một khoảng cách xa. Nhiều con đường vốn đã nhỏ hẹp nay lại phải chịu áp lực rất lớn từ hàng chục chung cư, cao ốc đang “mọc” lên, gắn với những tòa nhà đó là hàng nghìn cư dân mới, kéo theo hàng nghìn phương tiện.

Thông thường trong quy hoạch, hạ tầng giao thông phải đi trước các dự án xây dựng nhà ở một bước mới đảm bảo không làm phát sinh các vấn nạn giao thông như tắc đường, kẹt xe… Tuy nhiên hiện nay, ở Hà Nội, quy tắc này đang bị làm ngược lại khiến nạn tắc đường hoành hành nhiều năm nay.

Giải pháp tránh tắc đường đã được các nhà quản lý đưa ra từ lâu đó là cấm xe máy, loại bỏ các phương tiện cá nhân. Có thể khẳng định đây là chủ trương đúng đắn, rất nhiều nước trên thế giới đã áp dụng và thành công từ lâu. Tuy nhiên, để giấc mơ ấy thành hiện thực ở Việt Nam thì cần xem xét chặt chẽ các quy hoạch trong đô thị, đặc biệt trong cấp phép xây dựng các dự án chung cư cao tầng.

Bên cạnh đó cần phát triển đồng bộ hạ tầng giao thông, không chỉ đầu tư các tuyến huyết mạch mà còn phát triển cả hệ thống giao thông vệ tinh. Khi các đầu mối giao thông đồng bộ, thông suốt thì chủ trương xóa sổ xe máy trong thành phố mới thành hiện thực. 

Thanh Thuý
Loading...

Cùng chuyên mục

Bi hài hình ảnh thời 4.0 gợi nhớ 'thuở bao cấp'

Bi hài hình ảnh thời 4.0 gợi nhớ 'thuở bao cấp'

(PLVN) - Hình ảnh người dân tại Hà Nội xếp hàng dài, tay xô, tay chậu nhận nước sạch từ xe téc "cứu nguy" khi nguồn nước sạch sông Đà bị ô nhiễm lan truyền những ngày qua trên mạng xã hội gợi liên tưởng cảnh chờ lấy nước ở vòi nước công cộng hơn 30 năm trước…

Đọc thêm

Loading...

Làm thế nào để lựa chọn được second home phù hợp?

Làm thế nào để lựa chọn được second home phù hợp?
(PLVN) - Với dòng sản phẩm second home, chủ sở hữu có thể kinh doanh, khai thác cho thuê và phục vụ mục đích nghỉ dưỡng theo nhu cầu gia đình. Nhưng làm thế nào để lựa chọn được một second home phù hợp, nhà đầu tư cần cân nhắc nhiều yếu tố.

Kỳ lạ ở nơi đón ông già Noel có thể bị... ngồi tù!

Kỳ lạ ở nơi đón ông già Noel có thể bị... ngồi tù!
(PLVN) - Thế giới đang náo nức chờ đón một mùa giáng sinh lại sắp về! Giáng sinh là dịp hầu hết mọi người và đặc biệt là trẻ em đều háo hức chờ đón ông già Noel, cây thông hay những hộp quà nhỏ xinh vào dịp lễ Giáng sinh. Thế nhưng tại đất nước Brunei và một vài nước khác, chúc mừng nhau nhân dịp này là việc cấm kỵ và bất hợp pháp, nếu phát hiện sẽ bị phạt tiền, thậm chí là phải ngồi tù...

“Ma trận” Đông y Vũ Đức: Quảng cáo thực phẩm chức năng như “thần dược”!

“Ma trận” Đông y Vũ Đức: Quảng cáo thực phẩm chức năng như “thần dược”!
(PLVN) - Trên trang web của Đông y Vũ Đức đưa ra những thông tin không được kiểm chứng về việc quảng cáo thực phẩm chức năng như thần dược. Thậm chí, nhà thuốc Đông y này còn đưa ra những con số khiến chuyên gia y tế cũng phải giật mình như: “đã chữa khỏi 100.000 ca viêm nhiễm”, “100% khách hàng được tư vấn cùng bác sĩ”, “cam kết hoàn tiền 100% nếu không khỏi”…

Thu hồi “khẩn cấp” thuốc trị dạ dày zantac, dấy lên lo ngại về cấp phép thuốc

Thu hồi “khẩn cấp” thuốc trị dạ dày zantac, dấy lên lo ngại về cấp phép thuốc
(PLVN) - Hãng dược phẩm GlaxoSmithKline (GSK) của Anh đầu tuần qua thông báo tiến hành thu hồi sản phẩm Zantac – loại thuốc chống ợ hơi và các triệu chứng liên quan tới dạ dày của hãng. Vụ việc một lần nữa cho thấy vẫn còn những bất cập còn tồn tại trong việc cấp phép và kiểm soát chất lượng các loại thuốc.
Triệu phú “mù” ở tuổi 23 khiến vạn người thán phục

Triệu phú “mù” ở tuổi 23 khiến vạn người thán phục

(PLVN) - Khuyết tật không đồng nghĩa với bất tài, vô dụng. Mặc dù bị mù hai mắt, mất đi “cửa sổ tâm hồn” nhưng bằng sự quyết tâm và nghị thường phi thường, Srikanth Bolla đã vượt lên số phận để trở thành triệu phú sở hữu công ty riêng có vốn 7,5 triệu USD.

Hợp đồng với thầy Park sẽ được VFF ký vào lúc nào?

Hợp đồng với thầy Park sẽ được VFF ký vào lúc nào?
(PLVN) - Rất có thể, sau hai trận đấu vòng loại World cup 2022 với UAE (14/11) và Thái Lan (19/11) VFF và HLV Park Hang seo đặt bút ký vào bản hợp đồng mới. Đây sẽ làm một trang sử mới của ông Park với trách nhiệm nặng nề hơn, mục tiêu lớn hơn và VFF phải cùng đồng hành với ông để phát triển bóng đá Việt Nam.
Triển khai hóa đơn điện tử cho doanh nghiệp

Triển khai hóa đơn điện tử cho doanh nghiệp

(PLVN) - Cục Thuế tỉnh Thừa Thiên Huế vừa phối hợp với Tập đoàn Viễn thông quân đội Viettel – Chi nhánh Huế tổ chức hội thảo “Đồng hành cùng doanh nghiệp triển khai hóa đơn điện tử”.

Nhật hoàng Naruhito chính thức lên ngôi

Nhật hoàng Naruhito chính thức lên ngôi
- Cả nước Nhật Bản đang chuẩn bị đón mừng lễ lên ngôi của Nhật hoàng Naruhito với sự tham dự của các nguyên thủ quốc gia và các hoàng gia khác, từ hơn 180 quốc gia.

Rơi máy bay trên đường phố, 6 người thương vong

Rơi máy bay trên đường phố, 6 người thương vong
- Theo truyền thông địa phương, chiếc máy bay chở 4 người, gồm phi công và 3 hành khách, sau khi rơi xuống đất đã đâm vào 3 chiếc ôtô và bốc cháy tại một khu dân cư trong thành phố Belo Horizonte.