Cần giải quyết dứt điểm tranh chấp tầng hầm tại chung cư Hancorp Plaza

Cần giải quyết dứt điểm tranh chấp tầng hầm tại chung cư Hancorp Plaza
(PLVN) - Tranh chấp quyền sở hữu tầng hầm của tòa chung cư giữa cư dân với chủ đầu tư kéo dài đã nhiều năm, vụ việc đến nay vẫn chưa được phân định bởi cơ quan có thẩm quyền, trong khi người dân cùng với Ban quản trị của tòa nhà vẫn tiếp tục có những động thái quyết liệt đòi hỏi về quyền lợi.

Tòa nhà Hancorp Plaza do Tổng công ty xây dựng Hà Nội làm chủ đầu tư (địa chỉ tại Làng Quốc tế Thăng Long, phường Dịch Vọng, quận Cầu Giấy, Hà Nội) là tổ hợp nhà ở đa năng gồm 3 khối nhà, trong đó 2 khối cao 28 tầng là văn phòng, thương mại kết hợp với chung cư, khối giữa cao 3 tầng là Trung tâm thương mại.

Sau khi tòa nhà được hoàn thành và đưa vào sử dụng, các hộ mua nhà chuyển đến ở từ tháng 2/2013, Xí nghiệp Dịch vụ đô thị và nhà ở (nay là Công ty cổ CP Dịch vụ đô thị Hancorp) đơn vị thành viên của chủ đầu tư đã được chỉ định là đơn vị thực hiện cung cấp dịch vụ quản lý, vận hành tòa nhà theo hợp đồng mua bán giữa chủ đầu tư với khách hàng.

Tranh chấp giữa chủ đầu tư với các hộ dân nảy sinh khi người dân căn cứ vào nội quy tòa nhà kèm điều khoản trong Hợp đồng mua bán nhà năm 2010. Theo đó, quy định về phần sở hữu chung trong nhà chung cư bao gồm: “hành lang, cầu thang bộ, thang máy, đường thoát hiểm, lồng xả rác, hộp kỹ thuật, nơi để xe, hệ thống cấp điện, nước”. Cư dân cho rằng tầng hầm là nơi để xe và là diện tích sở hữu chung.

Do BQT cho rằng chủ đầu tư không bàn giao toàn bộ diện tích tầng hầm nên không ký hợp đồng với đơn vị dịch vụ là Công ty Dịch vụ đô thị Hancorp mà chỉ có công văn đề nghị đơn vị này tiếp tục cung cấp dịch vụ quản lý, vận hành tòa nhà nên một số hộ dân không đóng phí dịch vụ, phí trông trông giữ xe cho công ty này.

Mọi vướng mắc tại tòa nhà vẫn chưa được giải quyết dứt điểm thì gần đây, Ban quản trị tòa nhà Hancorp Plaza đã gửi thông báo yêu cầu công ty này chấm dứt hoạt động kể từ ngày 01/10/2020 để bàn giao cho Công ty Việt Phát, một đơn vị dịch vụ khác do Ban quản trị chủ động ký hợp đồng. 

Sự xuất hiện của đơn vị dịch vụ mới trong khi chưa được tất cả chủ sở hữu trong tòa nhà nhất trí thông qua khiến nảy sinh phức tạp, ảnh hưởng đến sinh hoạt, hoạt động của cư dân và các doanh nghiệp đóng tại tòa nhà. 

Trước vụ việc ngày một phức tạp, ngày 23/10/2020, UBND quận Cầu Giấy đã triệu tập cuộc họp với đầy đủ thành phần có quyền lợi, nghĩa vụ liên quan tới tòa nhà Hancorp Plaza.

Kết thúc cuộc họp, giữa chủ đầu tư với BQT tòa nhà vẫn không tìm được tiếng nói chung, vì vậy Lãnh đạo Phòng Quản lý đô thị quận kết luận, đề nghị BQT và cư dân đưa vụ việc lên Tòa án giải quyết về tranh chấp tầng hầm theo quy định, đồng thời đề nghị tạm thời giữ nguyên hiện trạng quản lý vận hành như hiện tại tại nhà chung cư Hancorp Plaza nhằm giữ sự ổn định cho sinh hoạt của cư dân tại tòa nhà.

Tuy nhiên, BQT tòa nhà không chấp nhận nội dung trên, cho rằng UBND quận Cầu Giấy bao che chủ đầu tư và không bảo vệ quyền lợi cho người dân.

Để tìm hiểu thông tin, phóng viên đã làm việc với Tổng công ty xây dựng Hà Nội và nhận được phản hồi từ phía đơn vị này. 

Theo hồ sơ, ngày 02/02/2010, Tổng công ty xây dựng Hà Nội được UBND TP. Hà Nội ra Quyết định cho phép được sử dụng 11.068 m2 đất tại phường Dịch Vọng, quận Cầu Giấy, thuộc Dự án Làng Quốc tế Thăng Long để thực hiện Dự án đầu tư xây dựng Tổ hợp công trình đa năng 28 tầng, cơ cấu diện tích đất của Dự án như sau: 

Diện tích xây dựng tổ hợp công trình nhà đa năng (gồm hai khối văn phòng, thương mại và chung cư) có tổng diện tích là 2.426 m2, thuộc diện giao đất có thu tiền sử dụng đất. Phần đất này Tổng công ty đã hoàn thành nộp tiền sử dụng đất; diện tích xây dựng Trung tâm thương mại là 2.086 m2 thuộc diện Tổng công ty ký hợp đồng thuê đất với UBND TP. Hà Nội và trả tiền thuê đất hàng năm, thời hạn thuê là 50 năm; diện tích đất làm sân đường nội bộ sử dụng chung là 6.556 m2 thuộc diện giao đất không thu tiền sử dụng đất. 

Dự án được hoàn thành và đưa vào sử dụng từ tháng 2/2013, trong đó 259 căn chung cư được bàn giao cho khách hàng theo hợp đồng mua bán đã ký kết.

Theo giải thích từ phía Tổng công ty xây dựng Hà Nội, tại thời điểm mở bán căn hộ chung cư (năm 2010), quy định pháp luật thời điểm này chưa rõ ràng

Cụ thể về việc xác định nơi để xe thuộc sở hữu chung, đặc biệt là trong trường hợp giá trị đầu tư xây dựng tầng hầm chưa được chủ đầu tư phân bổ vào giá bán căn hộ và diện tích thương mại. Vì vậy Tổng công ty căn cứ vào Quyết định số 01/2013/QĐ-UBND ngày 04/01/2013 của UBND TP. Hà Nội về việc ban hành Quy chế quản lý sử dụng nhà chung cư trên địa bàn TP. Hà Nội để giải quyết. 

Cư dân chung cư Hancorp Plaza treo băng rôn phản đối chủ đầu tư
Cư dân chung cư Hancorp Plaza treo băng rôn phản đối chủ đầu tư  

Quyết định trên nêu rõ, nơi để xe thuộc sở hữu chung chỉ bao gồm: nơi để xe đạp, xe cho người tàn tật, xe động cơ hai bánh (khoản 8 Điều 4). Đối với nơi để ô tô trong tầng hầm. Trường hợp đã được phân bổ vào giá bán căn hộ cho các chủ sở hữu nhà chung cư thì thuộc phần sở hữu chung. Trường hợp chưa phân bổ vào giá bán căn hộ thì thuộc sở hữu riêng của chủ đầu tư (khoản 8 Điều 4). Trường hợp chủ đầu tư chưa thể hiện vị trí, ranh giới phần sở hữu riêng, sở hữu chung trên bản vẽ đính kèm hợp đồng mua nhà thì phải bổ sung và thông báo lại cho người mua nhà (khoản 3 Điều 26).

Đại diện Tổng công ty xây dựng Hà Nội cho biết: Căn cứ vào các quy định và thực trạng sở hữu, ngày 27/7/2018 Tổng công ty đã gửi Ban quản trị văn bản bàn giao quyền quản lý cho Ban quản trị chung cư Hancorp Plaza, theo đó, bàn giao một phần diện tích tầng hầm cho các chủ sở hữu để Ban quản trị quản lý theo quy định. Đây là diện tích tầng hầm thuộc 2 khối nhà 28 tầng (thuộc diện nộp tiền sử dụng đất một lần). 

Về khối nhà 3 tầng (Trung tâm thương mại), vị đại diện Tổng công ty xây dựng Hà Nội khẳng định diện tích tầng hầm của khối nhà này thuộc diện tích đất Tổng công ty đã ký hợp đồng thuê đất với Sở Tài nguyên - Môi trường và trả tiền thuê đất hàng năm để kinh doanh Thương mại - Dịch vụ. Vì vậy đây là tài sản của Tổng công ty, kinh phí đầu tư xây dựng diện tích tầng hầm không phân bổ vào giá bán căn hộ.

Hiện nay, một số cá nhân trong BQT chung cư Hancorp Plaza có hành động, lôi kéo các hộ dân đấu tranh đòi quyền lợi với chủ đầu tư bằng các hình thức có dấu hiệu vi phạm pháp luật như: quyên góp ủng hộ, treo băng rôn, tập trung đám đông kéo lên trụ sở UBND quận nhằm gây áp lực với chính quyền.

Để chung cư Hancorp Plaza không trở thành "điểm nóng" mất an ninh trật tự trên địa bàn, các cơ quan chức năng cần vào cuộc, giải quyết dứt điểm các tranh chấp, vướng mắc giữa các hộ dân với chủ đầu tư tòa nhà trên nguyên tắc bảo đảm quyền lợi từ hai phía.

Đọc thêm

Trung tâm hỗ trợ phụ nữ và trẻ em gái bị bạo lực: Nơi bình yên tìm về

Ngôi nhà Ánh Dương ở Thanh Hóa chính thức đi vào hoạt động từ tháng 1/2022. (Ảnh: HLHPNVN)
(PLVN) -  Với nạn nhân bị bạo lực giới nói chung và bạo lực gia đình nói riêng, để “bình yên tìm về” là cả một hành trình dài. Nhưng qua mô hình Trung tâm dịch vụ một cửa hỗ trợ phụ nữ và trẻ em gái bị bạo lực - Ngôi nhà Ánh Dương, trong hành trình đó, họ không đơn độc. Với nhiều người, hạnh phúc, bình yên đã thực sự trở lại.

Ngăn chặn ma túy “núp bóng” thuốc lá điện tử

Hiện nay chỉ có một số ít cơ quan có năng lực xét nghiệm phát hiện ma túy tổng hợp được như: Viện Giám định Pháp y – Bộ Y tế, Viện Khoa học hình sự - Bộ Công an. (Nguồn ảnh: Thanh Loan)
(PLVN) -  Trong những năm gần đây, các sản phẩm thuốc lá thế hệ mới hay còn gọi là thuốc lá mới đã xuất hiện trên toàn thế giới với hai dòng sản phẩm chính là thuốc lá điện tử và thuốc lá làm nóng. Thứ trưởng Bộ Y tế Trần Văn Thuấn cho hay, khoảng từ năm 2015, các sản phẩm thuốc lá mới bắt đầu du nhập vào Việt Nam và nhanh chóng thu hút giới trẻ.

Thuốc lá điện tử gây ảo giác, loạn thần

4 trường hợp là học sinh nhập viện do ngộ độc sau khi hút thuốc lá điện tử. (Ảnh: Bệnh viện Bãi Cháy)
(PLVN) - Thời gian qua, tại một số bệnh viện đã tiếp nhận một số bệnh nhân đến điều trị có liên quan đến hút thuốc lá điện tử. Điều đáng lưu ý là hầu hết, bệnh nhân đến bệnh viện do có dấu hiệu đau đầu, lo âu, mất ngủ, rối loạn hoảng sợ, có một vài trường hợp có dấu hiệu loạn thần, ảo giác. Vấn đề này ảnh hưởng rất lớn đến sức khỏe tâm thần của người sử dụng.

Sôi nổi Hội thi “Nghi thức Đội TNTP Hồ Chí Minh” tỉnh Bạc Liêu

Sôi nổi Hội thi “Nghi thức Đội TNTP Hồ Chí Minh” tỉnh Bạc Liêu
(PLVN) - Hòa chung không khí thi đua sôi nổi của thiếu nhi cả nước, thiếu nhi Bạc Liêu đã và đang ra sức thi đua rèn luyện, học tập, thực hiện các công trình, phần việc Măng non lập thành tích chào mừng để kỷ niệm 82 năm Ngày thành lập Đội TNTP Hồ Chí Minh (15/5/1941 – 15/5/2023), làm quà nhân kỷ niệm 133 năm Ngày sinh của Chủ tịch Hồ Chí Minh (19/5/1890 – 19/5/2023).

Đừng coi thường say nóng, say nắng

Ảnh minh họa. (Nguồn: baochinhphu.vn)
(PLVN) -  Dù miền Bắc mới bước vào đợt nắng nóng gay gắt diện rộng thứ 2 kể từ đầu mùa nhưng nhiệt độ cao nhất ở nhiều nơi mấy ngày qua đều chạm hoặc vượt ngưỡng 40 độ C. Dự báo, thời gian tới sẽ xuất hiện nắng nóng nhiều hơn và gia tăng về cường độ trên phạm vi toàn quốc.