Dịp Tết Nguyên đán: Liên tục bắt giữ hàng hóa không rõ nguồn gốc

Rượu ngoại bị lực lượng Quản lý thị trường thu giữ do không có hóa đơn chứng từ.
Rượu ngoại bị lực lượng Quản lý thị trường thu giữ do không có hóa đơn chứng từ.
(PLVN) - Rất nhiều rượu bia, bánh kẹo... không rõ nguồn gốc đã bị lực lượng Quản lý thị trường phối hợp với cơ quan chức năng thu giữ trong các đợt ra quân cao điểm tăng cường kiểm soát hàng hóa dịp Tết Nguyên đán.  

Phát hiện một công ty sang chiết “rượu ngoại”

Mới đây, Đội Quản lý thị trường (QLTT) số 14 (Cục QLTT Hà Nội) phối hợp với Phòng 7, Cục Cảnh sát môi trường (Bộ Công an) đã đột xuất kiểm tra Cơ sở sản xuất kinh doanh rượu tại địa chỉ L13 lô U13 Khu đô thị mới Đô Nghĩa, Yên Nghĩa, Hà Đông, Hà Nội (thuộc Công ty CP Âu Việt Phát).

Tại thời điểm kiểm tra, lực lượng chức năng bắt quả tang 3 nhân viên của cơ sở đang sang chiết rượu từ can nhựa loại 20 lít vào chai đựng rượu hình con trâu (chưa rõ dung tích), gắn nhãn dán tem vào nắp chai rượu và đóng hộp hoàn thiện sản phẩm.

Tiếp tục tiến hành kiểm tra, Đoàn đã phát hiện ra cơ sở có 433 chai rượu thành phẩm hình các con vật (như con chuột, con trâu, con nghé, con báo, con chuột túi…). Toàn bộ số hàng trên có nhãn trên nhãn ghi bằng tiếng nước ngoài và không có công bố tiêu chuẩn áp dụng.

Ngoài ra, tại cơ sở còn có 2.954 vỏ chai hình con chuột và hình con trâu; 960 chiếc nhãn hàng hóa có chữ nước ngoài; 1.260 chiếc tem hàng hóa dùng dán vào nắp chai rượu, 320 chiếc nắp chai; 5.200 chiếc màng có nilon cùng hàng chục chiếc vỏ can nhựa, bình nhựa, cốc, phễu, máy khò nóng.

Làm việc với Đoàn kiểm tra, chủ cơ sở chưa xuất trình được giấy chứng nhận đăng ký kinh doanh và các giấy tờ khác liên quan đến nguồn gốc xuất xứ của sản phẩm. Đội QLTT số 14 đã tạm giữ toàn bộ số hàng hóa trên để xác minh xử lý theo quy định.

Tiếp tục tiến hành kiểm tra cơ sở kinh doanh bánh kẹo mỹ phẩm tại địa chỉ số 16 ngõ 76 Nguyễn Chí Thanh (Đống Đa - Hà Nội) và Cơ sở kinh doanh tổng hợp tại địa chỉ 76 Nguyễn Chí Thanh (Đống Đa - Hà Nội) đều thuộc Công ty Cổ phần Âu Việt Phát, Đoàn kiểm tra phát hiện cơ sở có bày bán 285 bình rượu hình các con vật cùng chủng loại với các sản phẩm đã bị thu giữ tại Yên Nghĩa (Hà Đông) cùng 240 vỏ rượu thủy tinh hình trâu.

Ngoài ra, tại các cơ sở còn có 84 chai rượu, 312 lon bia, 323 hộp hoa quả sấy, 161 gói/hộp bánh kẹo và 224 sản phẩm mỹ phẩm là hàng do nước ngoài sản xuất. Toàn bộ hàng hóa trên đều chưa xuất trình được hóa đơn chứng từ chứng minh nguồn gốc xuất xứ hợp pháp. Đội QLTT số 14 đã tạm giữ toàn bộ số hàng hóa trên để xác minh xử lý theo quy định.

Liên tục thu giữ các loại thực phẩm tiêu thụ mạnh dịp Tết

Cũng trong tuần qua, từ nguồn tin báo của quần chúng, Tổ kiểm tra kiểm soát lưu thông của Đội QLTT số 1 (Cục QLTT Hà Giang) đã triển khai xác minh, kiểm tra xe ô tô khách biển kiểm soát 24B-006.06  đang dừng đỗ tại tổ 11, phường Trần Phú, TP Hà Giang (tỉnh Hà Giang). 

Tại thời điểm kiểm tra, Tổ kiểm tra phát hiện 240 chai rượu Thanh Mai do nước ngoài sản xuất. Toàn bộ số hàng hóa được ông Vũ Duy Hưng (thường trú ở Phố Mới, TP. Lào Cai, tỉnh Lào Cai- lái xe) khai nhận là chủ hàng và không xuất trình được bất kỳ một hóa đơn, chứng từ gì liên quan đến hàng hóa. Đội QLTT số 1 đã quyết định tạm giữ toàn bộ số hàng hóa trên để tiếp tục xác minh làm rõ hành vi vi phạm, xử lý theo quy định.

Tại Quảng Ngãi, Đội QLTT số 3 (Cục QLTT tỉnh Quảng Ngãi) đã phối hợp với lực lượng Cảnh sát giao thông (Công an tỉnh Quảng Ngãi) dừng  2 xe ô tô đang chạy qua địa bàn để kiểm tra. Qua kiểm tra phát hiện tổng cộng 900 chai bia nhãn hiệu Heineken được đóng trong 45 thùng carton, sản xuất tại nước ngoài, không có nhãn phụ bằng tiếng Việt Nam, không có hóa đơn chứng từ chứng minh tính hợp pháp của hàng hóa. Đội QLTT số 3 đã tịch thu toàn bộ 900 chai  bia nhãn hiệu Heineken nhập lậu và xử phạt 2 chủ sở hữu số bia nêu trên 16 triệu đồng. 

Mới đây nhất, qua quá trình xác minh thông tin về cơ sở có dấu hiệu vi phạm kinh doanh hàng hóa nhập lậu qua mạng xã hội Facebook “Thái Thiếu Hoa”, Đội QLTT số 4 (Cục QLTT Quảng Nam) đã kiểm tra và tạm giữ 720 hộp kẹo trà sữa Milk tea, 320 hộp bánh Chocopie, 300 bịch kẹo ô mai, 864 hộp kem đánh răng, 40 hộp táo đỏ, 400 gói kẹo chanh, 70 hộp nho khô, 540 gói kẹo sữa hương trái cây, 240 gói hạt hướng dương do nước ngoài sản xuất do không cung cấp được hoá đơn chứng từ chứng minh nguồn gốc xuất xứ.

Đại diện Tổng cục QLTT cho biết, trong thời gian tới, toàn lực lượng vẫn sẽ tăng cường triển khai hiệu quả hơn nữa công tác quản lý địa bàn, xây dựng và củng cố cơ sở cung cấp tin báo; chủ động phối hợp, hỗ trợ các lực lượng chức năng trên địa bàn triển khai nhiệm vụ chống sản xuất, buôn bán và vận chuyển hàng cấm, hàng lậu, hàng không đảm bảo chất lượng và an toàn thực phẩm nhằm kịp thời ngăn chặn và xử lý nghiêm các tổ chức, cá nhân vi phạm.

Đọc thêm

Mô hình nuôi tôm rừng sinh thái ở Cà Mau mang lại hiệu quả cao

Mô hình nuôi tôm rừng sinh thái ở Cà Mau mang lại hiệu quả cao
(PLVN) -  Để khai thác tối đa lợi thế tự nhiên và gia tăng giá trị cho sản phẩm thủy sản địa phương, tỉnh Cà Mau đang đẩy mạnh mô hình nuôi tôm rừng sinh thái. Mô hình này không chỉ mang lại lợi nhuận cao cho người dân nhờ các doanh nghiệp cam kết thu mua sản phẩm với giá cao hơn thị trường từ 10% đến 20%, mà còn hướng tới phát triển bền vững, thân thiện với môi trường.

Đặt đồ ăn online và nguy cơ tiềm ẩn

Còn tồn tại nhiều rủi ro liên quan đến an toàn thực phẩm khi người tiêu dùng đặt thức ăn qua ứng dụng online. (Ảnh minh họa - baochinhphu.vn)
(PLVN) - Đặt thực phẩm online qua ứng dụng đã trở thành thói quen của nhiều người, đặc biệt tại các đô thị lớn. Không thể phủ nhận rằng hình thức này mang lại nhiều tiện ích, tuy nhiên, đằng sau đó là hàng loạt những nguy cơ tiềm ẩn về chất lượng thực phẩm, sức khỏe người dùng và những vấn đề về trách nhiệm pháp lý khi sự cố xảy ra.

Bộ Công Thương phát động Chương trình nhận diện hàng Việt Nam năm 2024

Chương trình nhận diện hàng Việt Nam thường niên trên quy mô toàn quốc với tên gọi “Tinh hoa hàng Việt Nam” “Tự hào hàng Việt Nam” năm 2024 gắn với kỷ niệm 15 năm thực hiện Cuộc vận động của ngành Công Thương. (Ảnh minh hoạ).
(PLVN) -  Bộ Công Thương vừa phát động Chương trình nhận diện hàng Việt Nam thường niên trên toàn quốc với tên gọi "Tinh hoa hàng Việt Nam – Tự hào hàng Việt Nam" năm 2024. Đây là sự kiện trọng điểm kỷ niệm 15 năm Cuộc vận động "Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam", nhằm tăng cường nhận thức, khuyến khích người tiêu dùng và doanh nghiệp ưu tiên lựa chọn sản phẩm nội địa, góp phần thúc đẩy kinh tế Việt Nam trong tình hình mới.

Sắp diễn ra Ngày hội Cá tra Đồng Tháp

Sắp diễn ra Ngày hội Cá tra Đồng Tháp
(PLVN) -  Ngày hội Cá tra Đồng Tháp – năm 2024 với chủ đề “Cá tra Đồng Tháp - Hành trình xanh – Giá trị xanh” sẽ diễn ra tại TP Hồng Ngự (tỉnh Đồng Tháp) trong 2 ngày 16-17/11.

Thương hiệu mỹ phẩm Việt nuôi dưỡng 'vẻ đẹp của sự tử tế'

Sản phẩm nước sen Hậu Giang của Cocoon đạt chứng nhận Fair for life - Cam kết đồng hành phát triển bền vững cùng người nông dân.

(PLVN) - Tự hào là thương hiệu mỹ phẩm tiên phong 100% thuần chay từ thực vật Việt Nam, không có nguồn gốc từ động vật, không thử nghiệm trên động vật... Cocoon không chỉ mang đến tay người tiêu dùng những sản phẩm chất lượng mà còn không ngừng thể hiện trách nhiệm xã hội, hướng đến một tương lai xanh bằng những việc làm thiết thực.

Hoàng Anh Gia Lai đưa các sản phẩm Nông nghiệp sạch vào chuỗi Siêu thị Kingfoodmart

Ông Đoàn Nguyên Đức – Chủ tịch Tập đoàn HAGL phát biểu tại buổi lễ.
(PLVN) -  Sáng ngày 2/11/2024, tại Khách sạn Rex (TP HCM), Tập đoàn Hoàng Anh Gia Lai (HAGL) và Công ty Cổ phần King Food Market (Siêu thị Kingfoodmart) tổ chức Lễ ký kết hợp tác chiến lược phân phối sản phẩm, nhằm đưa các sản phẩm nông nghiệp sạch, chất lượng cao của HAGL vào hệ thống siêu thị Kingfoodmart nhằm phục vụ người tiêu dùng trong nước.

Tơ lụa – Đẳng cấp tôn vinh vẻ đẹp phụ nữ Việt Nam

Bền bỉ và dẻo dai, lụa tơ tằm Việt Nam luôn có chỗ đứng trong dòng chảy lịch sử dân tộc. (Ảnh internet).
(PLVN) -  Từ lâu, tơ lụa đã khắc sâu vào tâm thức người Việt như biểu tượng của sự thanh lịch, duyên dáng và cao quý. Không chỉ là một loại vải cao cấp, tơ lụa còn gắn liền với những giá trị văn hóa và nghệ thuật lâu đời, tôn vinh vẻ đẹp dịu dàng, tinh tế của người phụ nữ Việt qua từng thời kỳ lịch sử.

Loạt sản phẩm “Yoho Mekabu Fucoidan” chưa được cấp phép vẫn bán tràn lan trên các sàn thương mại điện tử

Loạt sản phẩm “Yoho Mekabu Fucoidan” chưa được cấp phép vẫn bán tràn lan trên các sàn thương mại điện tử
(PLVN) -  Cục An toàn thực phẩm – Bộ Y tế mới đây thông tin về một số sản phẩm có tên gọi “Yoho Mekabu Fucoidan” thuộc nhóm thực phẩm bảo vệ sức khoẻ nhưng chưa được cấp Giấy tiếp nhận đăng ký công bố sản phẩm, chưa được phép lưu thông trên thị trường. Tuy nhiên, các sản phẩm hiện đang được quảng cáo và  rao bán trên một số sàn thương mại điện tử. 

Lập kỷ lục xuất khẩu thủy sản hơn 1 tỷ USD trong 1 tháng

Xuất khẩu thuỷ sản trong tháng 10/2024 đạt trên 1 tỷ USD, tăng 28% so với cùng kỳ năm 2023. (Ảnh minh hoạ).
(PLVN) - Tháng 10/2024, xuất khẩu (XK) thủy sản Việt Nam ước đạt trên 1 tỷ USD, tăng 28% so với cùng kỳ năm trước. Đây là lần đầu tiên sau 27 tháng (kể từ tháng 6/2022), XK thủy sản theo tháng trở lại mốc 1 tỷ USD, đánh dấu bước phục hồi quan trọng cho các doanh nghiệp thủy sản Việt Nam.

Hệ quả khôn lường khi trẻ nhỏ bị 'lậm' AI

AI cung cấp các tính năng học tập, giải trí vượt trội cho trẻ em, nhưng đồng thời nó cũng tiềm ẩn nhiều hậu quả khó lường. (Nguồn: Christian Moro)
(PLVN) - Trong xã hội hiện đại, khi công nghệ ngày càng phát triển, trí tuệ nhân tạo (AI) đã trở thành một công cụ hỗ trợ đắc lực trong học tập, giải trí và giao tiếp cho mọi lứa tuổi. Tuy nhiên, đằng sau những lợi ích, tồn tại những cạm bẫy nguy hiểm, đặc biệt đối với trẻ nhỏ, nhất là khi gia đình lơ là trong giám sát, khiến trẻ "lậm" (say mê quá mức - PV) AI.