Định hướng thực hành ESG tại Mcredit: Xuất phát từ thay đổi trong nhận thức

Định hướng thực hành ESG tại Mcredit: Xuất phát từ thay đổi trong nhận thức
0:00 / 0:00
0:00
(PLVN) -  Trong bối cảnh toàn thế giới đang thay đổi nhanh chóng, các công ty được kỳ vọng sẽ thích ứng với các chuẩn mực mới, trong đó có tiêu chuẩn về Môi trường, Xã hội và Quản trị (ESG). Nhìn nhận ESG là cơ hội để phát triển bền vững, thay đổi nhận thức của nội bộ về ESG nhằm tích hợp bộ tiêu chuẩn này vào những hoạt động cơ bản nhất của doanh nghiệp sẽ giúp thực thi ESG một cách dễ dàng hơn.

Trong xu thế toàn cầu chuyển hướng sang phát triển bền vững và thực hành kinh doanh có trách nhiệm, ESG là yếu tố thiết yếu cần phải tích hợp trong chiến lược dài hạn của doanh nghiệp và cả những hoạt động vận hành thực tiễn, hàng ngày.

Để biến cam kết thành hành động, nhiều doanh nghiệp lựa chọn chuyển đổi văn hóa nội bộ, thay đổi nhận thức của từng CBNV để khởi đầu hành trình ESG, song song với việc xây dựng xây dựng hệ thống đo lường tác động và liên tục cải thiện.

Điển hình là Công ty tài chính TNHH MB Shinsei (Mcredit), thành viên của Ngân hàng TMCP Quân đội (MB) và Ngân hàng SBI Shinsei Nhật Bản.

Văn hóa doanh nghiệp thoa giữa hai quốc gia Việt – Nhật yêu cầu Mcredit phải tiếp cận ESG một cách nhanh chóng nhưng vững vàng. Và với đặc thù là một doanh nghiệp tài chính tiêu dùng với lực lượng nhân sự gần nửa vạn người, tương tác mỗi ngày với hàng nghìn khách hàng đại chúng, Mcredit có khả năng tác động lên nhóm dân số đông nhất.

Từ đó, doanh nghiệp nhận thức được tầm ảnh hưởng đến toàn xã hội nếu Mcredit tập trung vào thay đổi nhận thức về phát triển bền vững từ bên trong, từ chính từng cán bộ, nhân viên (CBNV) của doanh nghiệp, để có những bước đi vững chắc cũng như lan tỏa giá trị ESG đến cộng đồng.

Đối với tiêu chí về Môi trường (Environment), Mcredit bắt đầu từ các hoạt động nội bộ để ý thức hành động theo tiêu chuẩn ESG thấm nhuần trong CBNV. Cụ thể, trong năm 2023, Mcredit đã vận động CBNV đổi pin lấy cây xanh, thu thập được hơn 20.000 viên pin và bổ sung cho toàn bộ văn phòng 700 cây xanh. Toàn thể CBNV Mcredit cũng đã tham gia thử thách chạy bộ HiGreen, đóng góp gần 100km tương đương với gần 300 triệu đồng cho việc cải tạo bãi rác tự phát thành những sân chơi cộng đồng.

CBNV Mcredit cũng nhận thức rõ về bảo vệ tài nguyên môi trường thông qua sự chuyển đổi mô hình kinh doanh lên nền tảng số, vận hành văn phòng không giấy tờ. Hợp đồng của khách hàng Mcredit được ký kết trực tuyến và mọi thông tin được lưu trữ bảo mật trên nền tảng đám mây, không còn sử dụng hồ sơ giấy. Điều này đã giúp Mcredit tiết kiệm được gần 7 triệu tờ giấy in từ tháng 4/2021 đến nay.

Hoạt động đổi pin lấy cây xanh, phủ xanh văn phòng Mcredit

Hoạt động đổi pin lấy cây xanh, phủ xanh văn phòng Mcredit

Đối với tiêu chí Xã hội (Social), Mcredit vận động CBNV tham gia vào những hoạt động sẻ chia giá trị với cộng đồng thường niên như: chương trình hiến máu tình nguyện ‘Sẻ chia mạch sống’ đã quyên góp hơn 350 đơn vị máu cho các bệnh viện quân y sau 3 kỳ triển khai; hoạt động trao tặng hơn 10.000 cây giống cho đồng bào khó khăn ở tỉnh Hà Giang năm 2022; hội chợ từ thiện ‘Trao yêu thương – Gom hạnh phúc’ quyên góp hơn 200 triệu đồng ủng hộ vật tư y tế cho Bệnh viện đa khoa Xanh Pôn năm 2023…

Từ năm 2022, Mcredit cũng hưởng ứng Kế hoạch hành động ngành ngân hàng thực hiện Chiến lược tài chính toàn diện quốc gia đến năm 2025, định hướng đến năm 2030 với hoạt động ESG nền tảng là nâng cao năng lực và kiến thức tài chính cho cộng đồng.

Trong hoạt động này, Mcredit lấy ý tưởng từ nhận thức và lời chia sẻ của CBNV: Sau nhiều năm đồng hành cùng khách hàng, các CBNV đã được nghe không ít những lời chia sẻ về hệ lụy khi khách hàng thiếu sót hiểu biết về tài chính. Từ những câu chuyện đó, Mcredit đã xây dựng nên loạt nội dung kiến thức tài chính toàn diện theo đa dạng hình thức để đăng tải trên nền tảng số, lan tỏa tới cộng đồng.

Video âm nhạc hợp tác giữa Mcredit và Ocean M.O.B

Video âm nhạc hợp tác giữa Mcredit và Ocean M.O.B

Năm 2022, Mcredit cho ra mắt video âm nhạc kết hợp với nhóm rapper Ocean M.O.B với thông điệp ‘vay là phải chuẩn’ nhằm thay đổi nhận thức về vay tiêu dùng và nâng cao tinh thần vay có trách nhiệm, đã thu hút hơn 10 triệu lượt xem trên các nền tảng. Năm 2023, chuỗi nội dung ngắn về kiến thức tài chính của Mcredit đã thu hút gần 33 triệu lượt xem trên MXH, và Mcredit cũng đã chuyển thể những kiến thức này theo định dạng comic sáng tạo mang tên ‘Tài chính không cần trời tính’. Cuốn comic mô phỏng những tình huống rất đời thường, lồng ghép với kiến thức tài chính theo lăng kính hài hước để thông tin được tiếp nhận và ghi nhớ một cách dễ dàng nhất cho mọi đối tượng đọc giả, và chỉ sau 5 ngày ra mắt, comic đã thu hút 20.000 lượt đọc.

Comic ‘Tài chính không cần trời tính’ được đăng tải trên website Mcredit

Comic ‘Tài chính không cần trời tính’ được đăng tải trên website Mcredit

Đối với yếu tố Quản trị (Governance), Mcredit cũng bắt đầu hành trình từ việc xây dựng một tổ chức bình đẳng, hòa nhập và minh bạch. Tỷ lệ lãnh đạo nữ từ phó phòng trở lên của Mcredit đạt 37%, tỷ lệ lãnh đạo nhân sự nước ngoài từ cấp Ủy ban trở lên đạt 40%. Phúc lợi toàn diện của Mcredit được dựa trên 4 phương diện tinh thần, tài chính, nghề nghiệp và thể chất với nhiều hoạt động thường niên gắn kết, truyền cảm hứng và trao quyền cho đội ngũ.

Là một doanh nghiệp tài chính với hình ảnh định vị là Người đồng hành với khách hàng và đối tác, Mcredit cũng luôn đề cao quản trị rủi ro để có thể hoạt động bền vững giữa nhiều biến đổi của thị trường, nâng cao khả năng mang lại giá trị của doanh nghiệp.

Tích hợp các tiêu chí ESG từ việc thay đổi nhận thức của nội bộ là một trong những cách hiệu quả để các doanh nghiệp Việt có thể đưa bộ tiêu chuẩn này vào chiến lược cũng như hoạt động của mình. Mcredit là điển hình của doanh nghiệp đã thành công với cách tiếp cận này để tiếp tục vững bước trên hành trình ESG.

Đọc thêm

Cuối năm rộn ràng, ngập tràn ưu đãi cùng thẻ Sacombank

Cuối năm rộn ràng, ngập tràn ưu đãi cùng thẻ Sacombank
(PLVN) - Nhu cầu chi tiêu, mua sắm dịp cuối năm ngày một tăng cao, Sacombank cùng nhiều nhãn hàng phối hợp triển khai chương trình khuyến mại ưu đãi thẻ, mang đến cho khách hàng trải nghiệm mua sắm tiết kiệm khi được hoàn tiền, giảm giá, miễn lãi - phí...

Công nghệ đang thay đổi chiếc thẻ ngân hàng ra sao?

Công nghệ đang thay đổi chiếc thẻ ngân hàng ra sao?
(PLVN) - Bền bỉ trong suốt 6 năm qua, VIB liên tục tiên phong áp dụng công nghệ vào chiếc thẻ ngân hàng. Đó cũng là lý do mà nhiều chủ thẻ trông ngóng được trải nghiệm những tính năng mới ra mắt của thẻ VIB. Đây có thể xem là sự kỳ vọng về một chiếc thẻ đến từ tương lai.

GELEX vượt 30 % kế hoạch lợi nhuận năm sau 10 tháng

GELEX vượt 30 % kế hoạch lợi nhuận năm sau 10 tháng
(PLVN) - GELEX đã có kết quả kinh doanh ấn tượng sau 10 tháng, với doanh thu thuần hợp nhất đạt 26.668 tỷ đồng, tương ứng hoàn thành 83% mục tiêu doanh thu cả năm. Lợi nhuận trước thuế hợp nhất đạt 2.558 tỷ đồng, tương ứng 130% kế hoạch.

Mastercard và Quỹ ASEAN ký Biên bản ghi nhớ khởi động Chương trình Nâng cao năng lực an ninh mạng trong toàn khu vực

Các đại diện theo thứ tự từ trái qua phải: Ông Rigo Van den Broeck - Phó Chủ tịch Điều hành, Giải pháp An ninh mạng, Mastercard; Ông Karthik Ramanathan - Phó Chủ tịch Cấp cao, Giải pháp An ninh mạng & Thông tin thị trường, khu vực Châu Á - Thái Bình Dương, Mastercard; Tiến sĩ Piti Srisangnam - Giám đốc Điều hành Quỹ ASEAN; Ông Satvinder Singh - Phó Tổng Thư ký ASEAN phụ trách Cộng đồng Kinh tế ASEAN.
(PLVN) - Mastercard ký kết Biên bản ghi nhớ với Quỹ ASEAN (ASEAN Foundation), một tổ chức quốc tế thuộc Hiệp hội các quốc gia Đông Nam Á (ASEAN), với mục tiêu triển khai các sáng kiến nhằm nâng cao năng lực an ninh mạng cho các cơ quan hành chính công và các doanh nghiệp vừa và nhỏ (SME).

FrieslandCampina chiến thắng giải thưởng 'Chuỗi giá trị đổi mới bền vững 2024'

Đại diện FrieslandCampina (thứ 3 từ trái qua) nhận giải “Chuỗi giá trị đổi mới bền vững” 2024 (Sustainovation Value Chain) do EuroCham Singapore tổ chức.
(PLVN) -  Vào đầu tháng 11 vừa qua, FrieslandCampina, tập đoàn với di sản trên 150 năm sở hữu thương hiệu Sữa Cô Gái Hà Lan, Friso, Yomost…, vừa được xướng tên ở hạng mục “Chuỗi giá trị đổi mới bền vững 2024 (Sustainovation Value Chain)” trong khuôn khổ giải thưởng Phát triển Bền vững do Phòng Thương mại và Công nghiệp châu Âu (EuroCham) tại Singapore tổ chức.

Ngân hàng đầu tiên phê duyệt khoản vay mua xe ô tô trên nền tảng đối tác

Ngân hàng đầu tiên phê duyệt khoản vay mua xe ô tô trên nền tảng đối tác
(PLVN) - Không cần đến showroom ô tô hay chi nhánh ngân hàng, sau khi chọn được mẫu xe mong muốn, khách hàng có thể tự đăng ký vay mua xe ngay trên website của Carmudi và nhận kết quả phê duyệt của VPBank qua email ngay sau 5 phút. Đây là tính năng mới được VPBank phối hợp với sàn mua bán ô tô trực tuyến Carmudi triển khai, giúp rút ngắn thời gian và tối giản thủ tục, mang đến trải nghiệm vay mua xe thuận tiện hơn cho khách hàng.

Nổi hạch khám không ra bệnh, xét nghiệm tại MEDLATEC phát hiện mắc ung thư

Triệu chứng thường gặp của bệnh ung thư hạch là nổi hạch ở vùng cổ, vùng nách, hạch bẹn... kéo dài trong nhiều tháng, thậm chí nhiều năm.
(PLVN) - Lo lắng vì cơ thể xuất hiện nhiều hạch, cô N. đến bệnh viện tuyến đầu về ung bướu kiểm tra, nhưng kết quả tế bào học hạch không có dấu hiệu bất thường. Gần đây, thấy hạch sưng to hơn, bệnh nhân đến MEDLATEC kiểm tra và được chẩn đoán mắc u lympho không Hodgkin tế bào B nhỏ (một loại ung thư hạch bạch huyết).

Cơ hội học tập và làm việc ở nước ngoài có dành cho tất cả?

Thiếu định hướng hay định hướng sai, các bạn trẻ thường làm trái ngành, trái nghề, thậm chí là thất nghiệp. (Nguồn: Internet)
(PLVN) - Năm 2024 có tổng số 1,07 triệu thí sinh thi tốt nghiệp THPT, nhưng chỉ hơn 60% trong số đó tốt nghiệp chọn xét tuyển vào đại học (theo số liệu của Bộ Giáo dục & Đào tạo). Như vậy ngoài cánh cổng đại học, các bạn trẻ có nhiều ngã rẽ khác như du học, học nghề , xuất khẩu lao động, đi làm , … Đứng trước một trong những lựa chọn quan trọng của cuộc đời các bạn trẻ đã có định hướng như thế nào?

Ngành Điện triển khai Tháng tri ân khách hàng năm 2024

Ngành Điện triển khai Tháng tri ân khách hàng năm 2024
(PLVN) -  Hướng tới kỷ niệm 70 năm Ngày truyền thống ngành Điện lực Việt Nam (21/12/1954 - 21/12/2024), Tập đoàn Điện lực Việt Nam (EVN) triển khai thực hiện chương trình Tháng tri ân khách hàng năm 2024 với chủ đề “Đồng hành cùng khách hàng sử dụng điện an toàn, tiết kiệm và hiệu quả”.

Vietjet SkyJoy được vinh danh tại ASOCIO DX Award 2024

Vietjet SkyJoy được vinh danh tại ASOCIO DX Award 2024
(PLVN) - Kiên trì theo đuổi những giải pháp sáng tạo nhất trong lĩnh vực công nghệ số, chương trình Khách hàng thân thiết Vietjet SkyJoy được vinh danh với giải thưởng ASOCIO DX Award 2024, hạng mục Hệ sinh thái và giải pháp số (Emerging Digital Solutions & Ecosystem) trong khuôn khổ Hội nghị ASOCIO Digital Summit diễn ra tại Tokyo, Nhật Bản từ ngày 6 - 8/11/2024.