Định hướng thực hành ESG tại Mcredit: Xuất phát từ thay đổi trong nhận thức

Định hướng thực hành ESG tại Mcredit: Xuất phát từ thay đổi trong nhận thức
0:00 / 0:00
0:00
(PLVN) -  Trong bối cảnh toàn thế giới đang thay đổi nhanh chóng, các công ty được kỳ vọng sẽ thích ứng với các chuẩn mực mới, trong đó có tiêu chuẩn về Môi trường, Xã hội và Quản trị (ESG). Nhìn nhận ESG là cơ hội để phát triển bền vững, thay đổi nhận thức của nội bộ về ESG nhằm tích hợp bộ tiêu chuẩn này vào những hoạt động cơ bản nhất của doanh nghiệp sẽ giúp thực thi ESG một cách dễ dàng hơn.

Trong xu thế toàn cầu chuyển hướng sang phát triển bền vững và thực hành kinh doanh có trách nhiệm, ESG là yếu tố thiết yếu cần phải tích hợp trong chiến lược dài hạn của doanh nghiệp và cả những hoạt động vận hành thực tiễn, hàng ngày.

Để biến cam kết thành hành động, nhiều doanh nghiệp lựa chọn chuyển đổi văn hóa nội bộ, thay đổi nhận thức của từng CBNV để khởi đầu hành trình ESG, song song với việc xây dựng xây dựng hệ thống đo lường tác động và liên tục cải thiện.

Điển hình là Công ty tài chính TNHH MB Shinsei (Mcredit), thành viên của Ngân hàng TMCP Quân đội (MB) và Ngân hàng SBI Shinsei Nhật Bản.

Văn hóa doanh nghiệp thoa giữa hai quốc gia Việt – Nhật yêu cầu Mcredit phải tiếp cận ESG một cách nhanh chóng nhưng vững vàng. Và với đặc thù là một doanh nghiệp tài chính tiêu dùng với lực lượng nhân sự gần nửa vạn người, tương tác mỗi ngày với hàng nghìn khách hàng đại chúng, Mcredit có khả năng tác động lên nhóm dân số đông nhất.

Từ đó, doanh nghiệp nhận thức được tầm ảnh hưởng đến toàn xã hội nếu Mcredit tập trung vào thay đổi nhận thức về phát triển bền vững từ bên trong, từ chính từng cán bộ, nhân viên (CBNV) của doanh nghiệp, để có những bước đi vững chắc cũng như lan tỏa giá trị ESG đến cộng đồng.

Đối với tiêu chí về Môi trường (Environment), Mcredit bắt đầu từ các hoạt động nội bộ để ý thức hành động theo tiêu chuẩn ESG thấm nhuần trong CBNV. Cụ thể, trong năm 2023, Mcredit đã vận động CBNV đổi pin lấy cây xanh, thu thập được hơn 20.000 viên pin và bổ sung cho toàn bộ văn phòng 700 cây xanh. Toàn thể CBNV Mcredit cũng đã tham gia thử thách chạy bộ HiGreen, đóng góp gần 100km tương đương với gần 300 triệu đồng cho việc cải tạo bãi rác tự phát thành những sân chơi cộng đồng.

CBNV Mcredit cũng nhận thức rõ về bảo vệ tài nguyên môi trường thông qua sự chuyển đổi mô hình kinh doanh lên nền tảng số, vận hành văn phòng không giấy tờ. Hợp đồng của khách hàng Mcredit được ký kết trực tuyến và mọi thông tin được lưu trữ bảo mật trên nền tảng đám mây, không còn sử dụng hồ sơ giấy. Điều này đã giúp Mcredit tiết kiệm được gần 7 triệu tờ giấy in từ tháng 4/2021 đến nay.

Hoạt động đổi pin lấy cây xanh, phủ xanh văn phòng Mcredit

Hoạt động đổi pin lấy cây xanh, phủ xanh văn phòng Mcredit

Đối với tiêu chí Xã hội (Social), Mcredit vận động CBNV tham gia vào những hoạt động sẻ chia giá trị với cộng đồng thường niên như: chương trình hiến máu tình nguyện ‘Sẻ chia mạch sống’ đã quyên góp hơn 350 đơn vị máu cho các bệnh viện quân y sau 3 kỳ triển khai; hoạt động trao tặng hơn 10.000 cây giống cho đồng bào khó khăn ở tỉnh Hà Giang năm 2022; hội chợ từ thiện ‘Trao yêu thương – Gom hạnh phúc’ quyên góp hơn 200 triệu đồng ủng hộ vật tư y tế cho Bệnh viện đa khoa Xanh Pôn năm 2023…

Từ năm 2022, Mcredit cũng hưởng ứng Kế hoạch hành động ngành ngân hàng thực hiện Chiến lược tài chính toàn diện quốc gia đến năm 2025, định hướng đến năm 2030 với hoạt động ESG nền tảng là nâng cao năng lực và kiến thức tài chính cho cộng đồng.

Trong hoạt động này, Mcredit lấy ý tưởng từ nhận thức và lời chia sẻ của CBNV: Sau nhiều năm đồng hành cùng khách hàng, các CBNV đã được nghe không ít những lời chia sẻ về hệ lụy khi khách hàng thiếu sót hiểu biết về tài chính. Từ những câu chuyện đó, Mcredit đã xây dựng nên loạt nội dung kiến thức tài chính toàn diện theo đa dạng hình thức để đăng tải trên nền tảng số, lan tỏa tới cộng đồng.

Video âm nhạc hợp tác giữa Mcredit và Ocean M.O.B

Video âm nhạc hợp tác giữa Mcredit và Ocean M.O.B

Năm 2022, Mcredit cho ra mắt video âm nhạc kết hợp với nhóm rapper Ocean M.O.B với thông điệp ‘vay là phải chuẩn’ nhằm thay đổi nhận thức về vay tiêu dùng và nâng cao tinh thần vay có trách nhiệm, đã thu hút hơn 10 triệu lượt xem trên các nền tảng. Năm 2023, chuỗi nội dung ngắn về kiến thức tài chính của Mcredit đã thu hút gần 33 triệu lượt xem trên MXH, và Mcredit cũng đã chuyển thể những kiến thức này theo định dạng comic sáng tạo mang tên ‘Tài chính không cần trời tính’. Cuốn comic mô phỏng những tình huống rất đời thường, lồng ghép với kiến thức tài chính theo lăng kính hài hước để thông tin được tiếp nhận và ghi nhớ một cách dễ dàng nhất cho mọi đối tượng đọc giả, và chỉ sau 5 ngày ra mắt, comic đã thu hút 20.000 lượt đọc.

Comic ‘Tài chính không cần trời tính’ được đăng tải trên website Mcredit

Comic ‘Tài chính không cần trời tính’ được đăng tải trên website Mcredit

Đối với yếu tố Quản trị (Governance), Mcredit cũng bắt đầu hành trình từ việc xây dựng một tổ chức bình đẳng, hòa nhập và minh bạch. Tỷ lệ lãnh đạo nữ từ phó phòng trở lên của Mcredit đạt 37%, tỷ lệ lãnh đạo nhân sự nước ngoài từ cấp Ủy ban trở lên đạt 40%. Phúc lợi toàn diện của Mcredit được dựa trên 4 phương diện tinh thần, tài chính, nghề nghiệp và thể chất với nhiều hoạt động thường niên gắn kết, truyền cảm hứng và trao quyền cho đội ngũ.

Là một doanh nghiệp tài chính với hình ảnh định vị là Người đồng hành với khách hàng và đối tác, Mcredit cũng luôn đề cao quản trị rủi ro để có thể hoạt động bền vững giữa nhiều biến đổi của thị trường, nâng cao khả năng mang lại giá trị của doanh nghiệp.

Tích hợp các tiêu chí ESG từ việc thay đổi nhận thức của nội bộ là một trong những cách hiệu quả để các doanh nghiệp Việt có thể đưa bộ tiêu chuẩn này vào chiến lược cũng như hoạt động của mình. Mcredit là điển hình của doanh nghiệp đã thành công với cách tiếp cận này để tiếp tục vững bước trên hành trình ESG.

Đọc thêm

Herbalife Việt Nam nhận giải thưởng Trách nhiệm Xã hội Doanh nghiệp của AmCham năm thứ bảy liên tiếp

Herbalife Việt Nam nhận giải thưởng Trách nhiệm Xã hội Doanh nghiệp của AmCham năm thứ bảy liên tiếp
(PLVN) - Tại Hà Nội, Herbalife Việt Nam, một trong những công ty hàng đầu về sức khỏe và thể chất, lần thứ bảy liên tiếp vinh dự được trao giải thưởng Trách nhiệm Xã hội Doanh nghiệp (CSR) được tổ chức ngày 4 tháng 12 năm 2024, bởi Hiệp Hội Thương Mại Mỹ (AmCham). Giải thưởng Trách Nhiệm Xã Hội Doanh Nghiệp AmCham ghi nhận và vinh danh các công ty là thành viên của AmCham thể hiện sự liên kết hiệu quả giữa hoạt động kinh doanh và xã hội, đồng thời thực hiện mô hình kinh doanh theo cách tạo ra giá trị lâu dài về kinh tế và xã hội.

eHerbal: Nêu cao tinh thần thượng tôn pháp luật

eHerbal: Nêu cao tinh thần thượng tôn pháp luật
(PLVN) - Trong chặng đường phát triển của mình từ khi thành lập đến nay, Công ty cổ phần sản xuất và thương mại eHerbal (Công ty eHerbal) vẫn luôn nêu cao tinh thần thượng tôn pháp luật cũng như tuân thủ nghiêm chỉnh, đầy đủ nghĩa vụ về thuế theo quy định.

Thêm công cụ tài chính để doanh nghiệp chuyển đổi xanh, phát triển bền vững

Thêm công cụ tài chính để doanh nghiệp chuyển đổi xanh, phát triển bền vững
(PLVN) - Phát huy vai trò tiên phong trong lĩnh vực tài chính bền vững tại Việt Nam, Ngân hàng TMCP Đầu tư và Phát triển Việt Nam (BIDV) vừa ra mắt sản phẩm Khoản vay Liên kết Bền vững (SLL). Sản phẩm này được thiết kế để thúc đẩy các hoạt động sản xuất và kinh doanh bền vững, hỗ trợ doanh nghiệp trong quá trình chuyển đổi hoạt động hướng tới giảm phát thải carbon.

Chuỗi sự kiện BIDV Investor Days: Tối ưu hóa bài toán đầu tư cho khách hàng cao cấp

Chuỗi sự kiện BIDV Investor Days: Tối ưu hóa bài toán đầu tư cho khách hàng cao cấp
(PLVN) - Ngân hàng TMCP Đầu tư và Phát triển Việt Nam (BIDV) khởi động chuỗi sự kiện Investor Days mang đến cơ hội đầu tư hấp dẫn dành riêng cho khách hàng cao cấp. Được tổ chức tại các không gian giao dịch ưu tiên BIDV Premier tại các chi nhánh, chương trình góp phần khẳng định vị thế tiên phong của BIDV trong việc cung cấp các dịch vụ tài chính cao cấp toàn diện và chuyên nghiệp cho khách hàng.

Liên danh nhà thầu do Tập đoàn Đèo Cả đứng đầu triển khai thi công cầu Đại Ngãi 1

Các đại biểu bấm nút triển khai thi công gói thầu 15-XL.
(PLVN) - Ngày 09/12/2024, Ban Quản lý dự án 85 (Bộ Giao thông vận tải) tổ chức Lễ triển khai thi công gói thầu 15-XL thi công xây dựng cầu Đại Ngãi 1 và đường dẫn 2 đầu cầu, thuộc Dự án đầu tư xây dựng cầu Đại Ngãi. Đây là công trình cầu dây văng có khẩu độ nhịp lớn thứ hai ở Việt Nam, được thực hiện bởi Liên danh nhà thầu do Tập đoàn Đèo Cả đứng đầu.

Sacombank chi hơn 33 tỷ đồng tri ân khách hàng mừng sinh nhật 33 tuổi

Sacombank chi hơn 33 tỷ đồng tri ân khách hàng mừng sinh nhật 33 tuổi
(PLVN) - Từ ngày 09/12 đến hết ngày 31/12/2024, Sacombank triển khai chương trình “Đón sinh nhật vàng - Trọn tháng tri ân” với tổng giá trị giải thưởng lên đến hơn 33 tỷ đồng nhằm thay lời cảm ơn đến tất cả các khách hàng đã tin tưởng, đồng hành nhân dịp kỷ niệm 33 năm thành lập Ngân hàng (21/12/1991 - 21/12/2024).

Doanh nghiệp sữa Cô Gái Hà Lan lan tỏa giá trị bền vững trong quy trình sản xuất sữa

Doanh nghiệp sữa Cô Gái Hà Lan lan tỏa giá trị bền vững trong quy trình sản xuất sữa
(PLVN) -  Hưởng ứng Chương trình hành động quốc gia về sản xuất và tiêu dùng bền vững giai đoạn 2021-2030, FrieslandCampina, tập đoàn với di sản trên 150 năm sở hữu thương hiệu Sữa Cô Gái Hà Lan, Friso, Yomost…, tự hào là một trong những doanh nghiệp nước ngoài tiên phong thực hiện mô hình sản xuất xanh, giảm thiểu phát thải tối đa, hướng đến tăng trưởng xanh và đóng góp cho cộng đồng tại Việt Nam.

Hé lộ công nghệ thông minh mà FPT Long Châu đầu tư để đảm bảo chất lượng từng mũi vắc xin phòng bệnh

Hé lộ công nghệ thông minh mà FPT Long Châu đầu tư để đảm bảo chất lượng từng mũi vắc xin phòng bệnh
(PLVN) - FPT Long Châu với bệ phóng sức mạnh công nghệ vượt trội từ tập đoàn FPT, đã và đang tạo nên những bước tiến mạnh mẽ trong lĩnh vực chăm sóc sức khỏe. Tiêm Chủng Long Châu tiếp tục là một thành viên trong hệ sinh thái chăm sóc sức khoẻ được số hoá từ những bước đi đầu tiên, trang bị những công nghệ tiên tiến, nhằm mang đến những giá trị chất lượng và trải nghiệm tiêm chủng an toàn nhất cho người Việt.

Học bổng từ FE CREDIT: Hy vọng và động lực cho trẻ em hiếu học tại Bạc Liêu

Học bổng từ FE CREDIT: Hy vọng và động lực cho trẻ em hiếu học tại Bạc Liêu
(PLVN) -  Những câu chuyện đầy cảm xúc của các em học sinh tại buổi lễ trao học bổng do FE CREDIT đồng hành cùng chương trình “Trao học bổng báo Dân trí năm học 2024-2025” vào cuối tháng 11 vừa qua đã chạm đến trái tim của tất cả những người tham dự. Dù cuộc sống còn nhiều khó khăn, các em vẫn giữ vững niềm tin vào tương lai, lấy học tập làm con đường thay đổi cuộc đời mình.

LAMORI Resort & Spa - Nâng tầm phong vị ẩm thực

LAMORI Resort & Spa - Nâng tầm phong vị ẩm thực
(PLVN) -  Nếu bạn là một người yêu thích trải nghiệm và hưởng thụ cuộc sống, chắc hẳn, bạn đã từng nghe cái tên LAMORI Resort & Spa. Tuy mới đi vào hoạt động, nhưng “Thiên đường nghỉ dưỡng 4.0” đã làm “khuynh đảo” hàng triệu trái tim du khách gần xa.