Vướng án oan nghiệt vì 1 lời nói 'động chạm' Trưởng Công an phường?

Ông Dũng bên sạp hàng trái cây của người vợ
Ông Dũng bên sạp hàng trái cây của người vợ
(PLO) -Công an ập đến còng tay, bịt miệng, khám xét nhà của ông Dũng mà không có bất cứ lệnh, giấy tờ, không lập biên bản. Công an cho rằng phát hiện ma túy trong nhà ông Dũng nên khởi tố. Tuy nhiên, hai lần trả hồ sơ, đổi tội danh, vẫn không thể kết án. Ông Dũng kêu oan.

Ông Nguyễn Chí Dũng (SN 1967, ngụ phường Bình Hòa, TX. Thuận An, tỉnh Bình Dương) có đơn kêu oan đến các cơ quan chức năng trong vụ án mà ông bị tạm giam 2 năm 7 tháng 20 ngày. Theo đó, ông Dũng bị “dính” vào một vụ án ma túy.

Lần đầu, ông bị tuyên án 8 năm tù về tội “mua bán ma túy”, nhưng sau đó án bị hủy vì không đủ chứng cứ kết tội. Lần hai, ông Dũng được đổi tội danh thành “tàng trữ ma túy” với án phạt bằng ngày tạm giam, bản án tiếp tục bị hủy.

Lời nói “động chạm”

Theo ông Dũng trình bày, ông vào Bình Dương lập nghiệp, thuê kiot số 6 (tại địa chỉ 12K/7, khu phố Bình Đáng, phường Bình Hòa) buôn bán, sửa chữa đồ điện tử. Hàng ngày, vợ ông đẩy xe bán trái cây dọc đường gần nhà. Thu nhập tạm ổn định.

Ông Dũng kể: “Mọi chuyện bắt đầu từ việc công an phường liên tục đuổi, bắt giữ xe trái cây của vợ tôi mà không lập biên bản. Một hôm, Trưởng công an phường Bình Hòa trực tiếp bắt giữ xe trái cây, tôi ấm ức mới nói:

“Ở đây bao nhiêu người buôn bán ma túy như rau, ghi đề, bài bạc, sao công an không bắt? Vợ tôi bán trái cây dạo, làm ăn lương thiện nuôi con sao cứ đuổi bắt hoài. Tôi sẽ làm đơn tố cáo việc công an làm ngơ cho bọn buôn bán ma túy”. Có lẽ, từ lời nói này mà tôi bị chính Trưởng công an phường thù ghét”.

Ba ngày sau, vợ và con ông Dũng đang lưu thông trên đường thì bị 3 thanh niên lao xe máy vào phải nhập viện. Ba thanh niên này bị bắt lại và bị giữ giấy tờ tùy thân. Trong lúc con ông Dũng còn nằm viện thì Công an phường Bình Hòa ép nhận 600 ngàn đồng tiền bồi thường và buộc trả lại giấy tờ cho 3 thanh niên trên.

Ông Dũng không đồng ý thì bị chỉ mặt nói: “Mày muốn yên ổn làm ăn ở đây hay không”, buộc ông Dũng phải chấp nhận số tiền và trả giấy tờ.

Một tuần sau khi xảy ra sự việc trên, ngày 15/6/2012, ông Dũng đang ngồi nhậu với 2 người bạn ở trước cửa kiot của mình thì công an ập đến, bắt trói ông Dũng lại và đưa về trụ sở. Ông Dũng hỏi tại sao bị bắt thì không ai trả lời. Ngoài việc bị bắt, nhà ông Dũng bị lục soát và bị thu giữ một xe máy, 500 ngàn đồng. Việc tạm giữ này, theo ông Dũng là không hề có biên bản.

“Tôi bị tạm giam 9 ngày ở Công an TX. Thuận An mà không hề hay biết mình phạm tội gì. Trong 9 ngày đó, không hề có một ai đến hỏi gì. Đến ngày thứ chín, một người tên Nguyễn Trọng Sang xưng là điều tra viên vào đưa một tờ giấy trắng và bắt tôi ký vào. Tôi không chịu ký và giữ lại tờ giấy trắng giao nộp cho giám thị trại giam. Người giám thị hứa sẽ làm rõ sự việc trong vòng 15 phút.

Sau đó, giám thị trại giam nói với tôi: “Sai phạm này là của bên cơ quan điều tra. Chúng tôi chỉ quản lý trại giam. Bây giờ ông được trả tự do”. Được thả, tôi vẫn chưa biết mình bị phạm tội gì”, ông Dũng nói.

Ông Dũng cho rằng mình không phạm tội

Ông Dũng cho rằng mình không phạm tội

Ra cổng Công an TX. Thuận An, ông Dũng xin lấy lại xe và giấy tờ thì bị bắt đi đóng phạt 1,5 triệu đồng. Trong quyết định xử phạt ghi ông Dũng “tàng trữ ma túy” nhưng không hề căn cứ vào biên bản nào, được lập ngày bao nhiêu. Tuy nhiên, ông vẫn đóng phạt, vì muốn làm ăn yên ổn và lấy xe, giấy tờ.

Vì lo sợ, ông Dũng không khiếu nại về việc bị bắt 9 ngày và bị phạt dù ông khẳng định mình không dính gì đến ma túy.

Bị bắt vì “có người không muốn thấy mặt”?

Một năm sau, vào ngày 27/07/2013, ông Dũng đang ngồi ở nhà sửa chữa đồ điện tử thì có 4 người mặc thường phục ập đến. Một người vào nhà, đặt súng lên bàn và yêu cầu: “Tôi là hình sự, yêu cầu ông ngồi yên, hợp tác”. Một lát sau, Trưởng công an phường dẫn lực lượng đến khám xét nhà ông Dũng.

“Trưởng công an phường còng tay tôi ra phía sau. Tôi hỏi: “Các ông bắt tôi vì tội gì, yêu cầu cho tôi xem giấy tờ” thì ông Trưởng công an phường dùng băng keo bịt miệng tôi và dẫn ra ngoài. Ông ta bắt tôi quỳ xuống, ghì đầu xuống đất. Bên trong, công an lục tung đồ đạc. Lúc này, không có người thân nào của tôi chứng kiến việc khám xét này”, ông Dũng kể.

Việc khám xét được cho rằng có nhân chứng là ông Nguyễn Văn Nga (cách nhà ông Dũng 5 căn) cũng vừa mới bị bắt trong một vụ án khác. Ông Nga được đưa tới nhà ông Dũng, thực chất là để đợi đưa về trụ sở. Tang vật nghi là chất ma túy được cho là thu giữ tại nhà ông Dũng không được lập biên bản, không được niêm phong.

Sau đó, biên bản được hợp thức hóa nhưng lại ghi sai địa chỉ là 17K/7 (trong khi nhà ông Dũng là 12K/7). Về việc ghi sai địa chỉ, công an đính chính, cho rằng số nhà 17K/7 sau này đổi tên thành 12K/7. Tuy nhiên, trưởng khu phố, UBND phường xác nhận số nhà trên chưa hề thay đổi.

Ngoài ra, sau cuộc khám xét của công an, số tiền tích góp được trong nhiều năm của vợ chồng ông Dũng là 161 triệu đồng đã biến mất. Tới nay, chưa ai chịu trách nhiệm về số tiền này.

Ông Dũng bị dẫn giải lên công an phường. Ông Dũng tố cáo mình bị đánh rất nhiều đến mức ngất xỉu tại đây. Khoảng 22h đêm, ông Dũng tiếp tục bị đưa lên Công an TX. Thuận An để tạm giam.

Ông Dũng nói: “Ngày 2/8/2013, điều tra viên tiếp tục là ông Nguyễn Trọng Sang (người bị ông Dũng cho rằng bắt ký giấy trắng một năm trước) yêu cầu tôi nhận tội vì có người không muốn thấy mặt tôi ở phường Bình Hòa nữa.

Nếu nhận tội, tôi sẽ bị giam một vài tháng là ra và phải chuyển đi nơi khác sinh sống. Tôi không đồng ý thì bị ép ký vào một tờ giấy trắng. Tôi không ký và sau đó có ghi ý kiến “Tôi vô tội, tôi không liên quan gì đến ma túy” ở dưới”.

Trong thời gian bị tạm giam, ông Dũng cho biết mình bị đánh rất nhiều. Đó là thời điểm cuối năm 2013, ông bị điều tra viên treo lên cửa sổ, sau đó dùng chân đá nhiều lần vào mạn sườn. Việc đánh này khiến ông liên tục nôn ói, không ăn uống được. 

“Nếu không được phát hiện kịp thời, tôi đã bỏ mạng trong trại giam. Sau khi bị đánh, 5 ngày tôi không ăn uống được, nằm ngất trong phòng tạm giam. Hôm đó, giám thị trại giam và cán bộ Viện kiểm sát đi kiểm tra thì phát hiện tôi nằm ngất nên đưa đi cấp cứu ở Bệnh viện Thuận An.

Tôi tiếp tục được chuyển lên bệnh viện tỉnh Bình Dương điều trị vì các chứng chấn thương gan, loạn nhịp tim, hạ huyết áp. Tôi điều trị 15 ngày thì tiếp tục được đưa về trại giam. Kể từ lần này, tôi không bị đánh nữa”, ông kể.

Ông Dũng bị truy tố về tội “Mua bán trái phép chất ma túy”. Trong suốt quá trình điều tra, ông Dũng liên tục kêu oan cho rằng mình không mua bán ma túy, số ma túy mà công an thu giữ không phải của ông.

Đơn tố cáo những người ông Dũng cho rằng làm oan mình
 Đơn tố cáo những người ông Dũng cho rằng làm oan mình 

Hai lần đổi tội danh vẫn không thể kết án

Ngày 04/06/2014, TAND TX Thuận An mở phiên tòa xét xử sơ thẩm, tuyên xử ông Dũng 8 năm tù giam về tội “Mua bán trái phép chất ma túy”. 

Trong phiên xét xử, có 3 lời khai của Bùi Văn Chí, Lê Mạnh Hùng, Nguyễn Như Anh Nguyện được cho là người mua ma túy từ ông Dũng. Tuy nhiên, sau đó, những địa phương được cho là có 3 nhân chứng trên đăng ký hộ khẩu thường trú có văn bản trả lời, khẳng định không có người nào tên họ, số chứng minh nhân dân như 3 người trên đăng ký hộ khẩu ở địa phương mình. Ông Dũng cho rằng, 3 nhân chứng này là giả, do công an dựng lên để đổ tội cho ông.

Không đồng ý với bản án, ông Dũng kháng cáo kêu oan. Ngày 28/08/2014 và ngày 05/09/2014, TAND tỉnh Bình Dương đã mở phiên tòa xét xử phúc thẩm và tuyên hủy án sơ thẩm, trả hồ sơ về VKSND TX Thuận An để điều tra xét xử lại. Phiên tòa khẳng định hồ sơ có nhiều sai sót về tố tụng, nội dung, bằng chứng không đủ kết tội ông Dũng về hành vi “mua bán trái phép chất ma túy”.

Ông Dũng tiếp tục bị tạm giam để điều tra. Sau khi bị trả hồ sơ, CQĐT đổi tội danh của ông Dũng từ “mua bán” sang “tàng trữ trái phép chất ma túy”. Ông Dũng tố cáo: “Điều tra viên vào trại giam gặp tôi thương lượng sẽ bồi thường và trả tự do cho tôi nếu như tôi không tố cáo, khiếu nại gì thêm.

Tuy nhiên, tôi không đồng ý. Tôi vô tội thì cần được minh oan đường đường chính chính. Tôi thì không sao nhưng 3 đứa con tôi sau này thì phải làm sao”.

Ngày 14 và 18/03/2016, TAND TX Thuận An, mở phiên toàn xét xử sơ thẩm lần 2 và xử phạt ông Dũng 2 năm 7 tháng 20 ngày về tội “Tàng trữ trái phép chất ma túy”. Bản án tù bằng số ngày tạm giam nên ông Dũng được thả tự do ngay tại tòa. Ông Dũng tiếp tục kháng cáo kêu oan. 

Ngày 02/08/2016, TAND tỉnh Bình Dương xét xử phúc thẩm vụ án và tuyên hủy bản án sơ thẩm, vì hồ sơ không đủ chứng cứ để kết tội ông Dũng.

Ông Dũng khẳng định: “Tôi bị oan, suốt gần 3 năm bị tạm giam, tôi bị đánh đập đến mức thân tàn ma dại. Gia đình tôi thì khánh kiệt, từ chỗ làm ăn, sinh hoạt ổn định, nay phải rơi vào cảnh nghèo túng, nợ nần. Nhưng dù có gian khổ đến mức nào, tôi cũng sẽ kêu oan và tố cáo những người đã gây ra oan, gây khổ cực cho gia đình tôi”.

Ông cho biết, trong 3 năm ông bị tạm giam, tài sản bị tịch thu sạch. Nhất là số tiền 161 triệu đồng “không cánh mà bay” sau cuộc lục soát của công an, một mình vợ ông Dũng vừa phải bươn chải nuôi 3 đứa con nhỏ ăn học, vừa đi kêu oan cho chồng. 

Trong thời gian chờ điều tra lại, chờ được minh oan, ông Dũng vừa xin được việc làm bảo vệ cho công ty gần nhà trọ. Còn vợ ông không còn tiền buôn bán trái cây dạo nên được một chủ cửa hàng điện thoại cho mượn 500 ngàn đồng lấy trái cây về bán, đến chiều lại phải trả, lấy tiền lời nuôi con. Không có chỗ bán, người chủ cửa hàng điện thoại cho vợ ông Dũng ngồi nhờ một góc vỉa hè trước cửa hàng của mình để buôn bán.

Đọc thêm

Tiếp vụ khu du lịch Ba Khan Village Resort không có giấy phép xây dựng nhưng đã đi vào hoạt động: Có thể yêu cầu ngừng hoạt động

Khu du lịch xây dựng hoàng tráng kiên cố, nhưng chính quyền địa phương không hề hay biết. Nguồn ảnh MC
(PLVN) - Liên quan đến khu du lịch Ba Khan Village Resort (Mai Châu, Hoà Bình) rộng 4ha đi vào hoạt động, thu tiền khi chưa được cấp phép xây dựng, chưa được chấp thuận chủ trương đầu tư, Luật sư Nguyễn Huy Long, Giám đốc Công ty Luật Legal Gate Việt Nam cho biết, về việc này các cơ quan chức năng có thể kiểm tra tình trạng hoạt động hợp pháp của công ty, có thể yêu cầu ngừng hoạt động, buộc áp dụng hình phạt hoặc yêu cầu Chủ đầu tư thực hiện các thủ tục cần thiết để hợp pháp hóa hoạt động.

Bắc Ninh: Nhiều bất cập trong việc thực hiện Dự án đường tỉnh 295 huyện Yên Phong

Quá trình thi công đã xảy ra tình trạng sụt lún rất nguy hiểm.
(PLVN) - Dự án đầu tư xây dựng cải tạo, nâng cấp đường tỉnh 295 (ĐT.295) có tổng mức đầu tư gần 80 tỷ đồng, do Ban quản lý các dự án xây dựng huyện Yên Phong (tỉnh Bắc Ninh) làm chủ đầu tư, Công ty xây dựng Việt Đức (TNHH) là nhà thầu thi công chính. Tuy nhiên, việc chấp hành pháp luật trong quá trình triển khai, thực hiện dự án có nhiều điểm bất cập khiến cuộc sống người dân bị ảnh hưởng…

Bài 3: “Cần nghiêm trị” trong vụ khai thác vàng trái phép tại Mường Tè (Lai Châu)

Đại biểu Quốc hội khóa XII, XIII, nguyên Phó Chủ nhiệm Ủy ban Văn hóa, Giáo dục, Thanh niên, Thiếu niên và Nhi đồng của Quốc hội, ông Lê Như Tiến. Nguồn ảnh MC
(PLVN) - Bày tỏ quan điểm trong vụ Báo Pháp luật Việt Nam phản ánh việc khai thác vàng trái phép tại bản Bó, xã Mường Tè, huyện Mường Tè, tỉnh Lai Châu, Đại biểu Quốc hội khóa XII, XIII, nguyên Phó Chủ nhiệm Ủy ban Văn hóa, Giáo dục, Thanh niên, Thiếu niên và Nhi đồng của Quốc hội, ông Lê Như Tiến nhấn mạnh: Tài nguyên khoáng sản là bảo vật quốc gia, là nguồn lực của nhà nước. Nếu ai đó tự ý khai thác, không được phép của Nhà nước là vi phạm pháp luật, cần phải nghiêm trị.

Hưng Yên: Xã Đình Cao chỉ đạo khắc phục thiếu sót sau phản ánh của Báo PLVN

UBND xã Đình Cao, huyện Phù Cừ (tỉnh Hưng Yên).
(PLVN) -  Sau khi Báo PLVN đăng tải bài viết “Dự án 78 tỷ đồng ở Hưng Yên: Ai sai người đó chịu trách nhiệm". Ngày 02/11/2023, chủ đầu tư dự án là UBND xã Đình Cao, huyện Phù Cừ (tỉnh Hưng Yên) đã có văn bản phản hồi Báo PLVN và chỉ đạo các đơn vị thực hiện dự án nhanh chóng khắc phục những vấn đề thiếu sót mà Báo PLVN phản ánh.

"Vàng tặc" lộng hành tại Mường Tè, Lai Châu

Hình ảnh "hầm vàng tặc" được các đối tượng dựng lên để nguỵ trang. Nguồn ảnh MC
(PLVN) - Khu rừng sản xuất trên địa bàn bản Bó, xã Mường Tè, huyện Mường Tè, tỉnh Lai Châu từ lâu được người dân đồn thổi là nơi có trữ lượng vàng sa khoáng lớn. Cũng chính ở đây, đã từ nhiều tháng qua, các đối tượng đã lợi dụng việc thuê đất trồng rừng sản xuất nhưng thực chất đã biến nơi đây thành nơi khai thác vàng trái phép. Nhận được thông tin phản ánh của người dân, nhóm phóng viên đã về đây để tìm hiểu xác minh sự việc. Sau nhiều ngày quan sát và ghi nhận thực tế, phóng viên phát hiện một khu mỏ khai thác vàng trái phép quy mô lớn. Ẩn sau các tán lá rừng là một đường dây khai thác vàng rất chuyên nghiệp và hoạt động liều lĩnh.

Thâm nhập "hầm vàng tặc“ tại Mường Tè, Lai Châu

Hình ảnh bên ngoài lán "nguỵ trang"hầm "vàng tặc". Nguồn ảnh MC

(PLVN) - Thoạt nhìn, nhiều người sẽ nghĩ đây là lán đựng đồ của người dân địa phương. Tuy nhiên núp bóng dưới danh nghĩa trồng rừng sản xuất, một số đối tượng đã tập kết máy móc, huy động nhiều nhân lực tại vị trí bản Bó, xã Mường Tè, huyện Mường Tè, tỉnh Lai Châu để khai thác vàng trái phép. 

Dự án 78 tỷ đồng ở Hưng Yên: "Ai sai người đó chịu trách nhiệm"

Dự án hạ tầng kỹ thuật khu dân cư mới xã Đình Cao, huyện Phù Cừ, tỉnh Hưng Yên có tổng mức đầu tư 78 tỷ đồng.
(PLVN) - Dự án hạ tầng kỹ thuật khu dân cư mới xã Đình Cao, huyện Phù Cừ, tỉnh Hưng Yên có tổng mức đầu tư 78 tỷ đồng được UBND xã Đình Cao phê duyệt từ năm 2022. Mặc dù dự án đã được thi công đến nay khoảng 2 tháng nhưng có nhiều điểm khó hiểu…Trong khi đó, khi được hỏi về quá trình triển khai cũng như các đơn vị thực hiện dự án, lãnh đạo xã cho biết: “Do xã không có trình độ chuyên môn nên phải đi thuê và cũng không nắm rõ đơn vị thực hiện, còn ai sai thì người đó chịu trách nhiệm…”

Vì sao gói thầu hơn 1.311 tỷ đồng tại Công ty CP Nhiệt điện Hải Phòng đấu thầu gần 4 tháng vẫn chưa có kết quả?

Công ty CP Nhiệt điện Hải Phòng có địa chỉ tại huyện Thuỷ Nguyên, TP. Hải Phòng.
(PLVN) -  Được thông báo mời thầu vào ngày 08/6/2023 và đóng, mở thầu vào ngày 28/6/2023. Tuy nhiên, đến nay đã gần 4 tháng nhưng gói thầu cung cấp than cám 6a. 14 phục vụ sản xuất có giá gói thầu hơn 1.311 tỷ đồng do Công ty CP Nhiệt điện Hải Phòng tổ chức đấu thầu, lựa chọn nhà thầu vẫn chưa có kết quả. Bên cạnh đó, trong quá trình đấu thầu, một nhà thầu có kiến nghị về những “bất thường” của một số nhà thầu cùng tham dự đấu thầu gói thầu trên.

Ninh Thuận: Sông Dinh tan hoang vì “ma trên đất”: Bài 2: Chỉ đạo kiểm tra, xử lý kịp thời sai phạm

Đại công trường khai thác, chế biến khoáng sản trái phép trên sông Dinh được người dân xác định là của ông H.X.T
(PLVN) - “Trường hợp địa phương nào để xảy ra tình trạng khai thác khoáng sản cát, sỏi lòng sông, suối trái phép mà không có biện pháp ngăn chặn, xử lý dứt điểm thì phải tổ chức kiểm điểm, xử lý nghiêm trách nhiệm người đứng đầu”, Chủ tịch UBND tỉnh Ninh thuận chỉ đạo quyết liệt.

Bài 2: Công ty Cổ phần tập đoàn Nusee bị xử phạt vì vi phạm về Quảng cáo.

Bài 2: Công ty Cổ phần tập đoàn Nusee bị xử phạt vì vi phạm về Quảng cáo.
(PLVN) - Trả lời báo Pháp luật Việt Nam, Cục Quản lý Dược (Bộ Y tế) cho biết: Công ty Cổ phần tập đoàn Nusee bị xử phạt hành chính về hành vi thực hiện quảng cáo sản phẩm mỹ phẩm trên trang website: http://myphamnusee.com nhưng không xuất trình được giấy xác nhận nội dung quảng cáo của cơ quan nhà nước có thẩm quyền.

Bài 1: Công ty cổ phần tập đoàn Nusee chưa được cấp Phiếu công bố sản phẩm mỹ phẩm

Bài 1: Công ty cổ phần tập đoàn Nusee chưa được cấp Phiếu công bố sản phẩm mỹ phẩm
(PLVN) - Thông tin đến Báo Pháp luật Việt Nam, Cục Quản lý Dược (Bộ Y tế) cho biết Cục mới có văn bản gửi Sở Y tế Hà Nội đề nghị kiểm tra hoạt động tuân thủ, chấp hành các quy định về quản lý mỹ phẩm đối với Công ty Cổ phần Tập đoàn Nusee và xử lý nghiêm theo quy định của pháp luật nếu có vi phạm.

Cựu Bí thư Bến Cát kêu oan, vụ án bị tạm đình chỉ

Sau 7 năm, 7 lần trả hồ sơ, vụ án mà ông Nguyễn Hồng Khanh - cựu Bí thư TX. Bến Cát kêu oan tiếp tục bị tạm đình chỉ điều tra
(PLVN) - Ngày 4/10, Thượng tá Bùi Phạm Hải – Phó Thủ trưởng cơ quan CSĐT công an tỉnh Bình Dương đã ban hành Quyết định 42/QĐ-CSKT tạm đình chỉ điều tra vụ án hình sự: “Vi phạm quy định về quản lý, sử dụng tài sản nhà nước gây thất thoát lãng phí và Vi phạm các quy định về quản lý đất đai” mà ông Nguyễn Hồng Khanh (SN 1967, cựu Bí thư TX. Bến Cát) bị cáo buộc đồng phạm giúp sức cho ông Nguyễn Huy Hùng và ông Nguyễn Quang Lộc (2 cán bộ Ngân hàng BIDV Tây Sài Gòn) đã kêu oan từ ngày khởi tố đến nay .

Kết luận điều tra vụ 'lướt cọc' tại Đà Nẵng: Luật sư đánh giá cần làm rõ thêm một số vấn đề

Căn nhà 27 Lê Vĩnh Huy, Hải Châu, Đà Nẵng.
(PLVN) - Sau hơn 3 năm khởi tố, Công an Đà Nẵng vừa ra Kết luận điều tra số 99 (KLĐT) với bà Huỳnh Thị Châu (SN 1975, ngụ quận Cẩm Lệ) về hành vi “Lừa đảo chiếm đoạt tài sản”. CQĐT cho rằng bà Châu “lừa đảo chiếm đoạt” 2,5 tỷ đồng liên quan căn nhà số 27 Lê Vĩnh Huy, Hòa Cường Bắc, quận Hải Châu.