Vụ việc gây bức xúc ở Đà Nẵng: Tòa “nghe nhầm”, Sở Tài Nguyên “vô tư” cấp sổ đỏ đất đang tranh chấp

Lô đất tranh chấp
Lô đất tranh chấp
(PLO) - Bức xúc trước việc tài sản chung đang được tòa án phân xử nhưng Phòng công chứng số 2 TP. Đà Nẵng vẫn thực hiện công chứng chuyển nhượng, ông Trần Nguyễn Phúc Vũ (1976, trú quận Sơn Trà, TP. Đà Nẵng) đã gửi đơn cầu cứu khắp nơi.

Cũng liên quan tới vụ án, mới đây, TAND cấp cao tại Đà Nẵng đã ra Quyết định sửa chữa bổ sung bản án sau khi tuyên do “nghe nhầm” quan điểm của đại diện VKS.

Tòa sửa bản án do “nghe nhầm”

Theo đó, trong thời kỳ hôn nhân, bà Hoàng Thị Thu Hằng và ông Trần Nguyễn Phúc Vũ (cùng ngụ tại Đà Nẵng) có tạo lập được khối tài sản chung là lô đất số hiệu 28.B2.14. 

Ngày 6/11/2012, bà Hằng và ông Vũ thỏa thuận chia tài sản sau ly hôn. Thỏa thuận được xác lập bằng văn bản công chứng số 001274 tại Phòng công chứng Quốc Thái (Ngũ Hành Sơn, Đà Nẵng). 

Theo đó, bà Hằng được là chủ sử dụng lô đất nói trên. Đổi lại, bà phải trả cho ông Vũ 300 triệu đồng sau khi đã trừ một khoản nợ khác. Hai bên thống nhất giá trị lô đất là 1 tỷ đồng.  

Theo ông Vũ, đến nay, bà Hằng chưa trả số tiền theo thỏa thuận. Nhưng ngày 27/9/2016, Sở Tài nguyên và Môi trường TP.Đà Nẵng vẫn cấp GCN QSD lô đất cho riêng bà Hằng. 

Điều đáng nói, trước đó, Văn phòng đăng ký đất đai quận Ngũ Hành Sơn đã từ chối cấp sổ đỏ, yêu cầu bà Hằng bổ sung giấy tờ chứng minh đã trả cho ông Vũ 300 triệu đồng

Phát hiện việc cấp sổ trái quy định khi bà Hằng chưa thực hiện quyền và nghĩa vụ trả tiền, năm 2016, ông Vũ khởi kiện yêu cầu chia lại đối với phần tài sản là lô đất 28.B2.14 và yêu cầu hủy GCN QSDĐ đã cấp cho bà Hằng. 

Ngày 17/10/2016, TAND quận Ngũ Hành Sơn có thông báo thụ lý đơn kiện số 127, sau đó chuyển đến Tòa án thành phố giải quyết theo thẩm quyền.

Cùng thời điểm này, nhận thấy việc chuyển nhượng đất đang tranh chấp là sai quy định pháp luật, bà Hằng đã nộp yêu cầu hủy hợp đồng chuyển nhượng và đề nghị ngăn chặn không cho sang tên sổ đỏ.

Theo bản án sơ thẩm số 18/2017/HNGĐ-ST, TAND TP.Đà Nẵng buộc bà Hằng thanh toán cho ông Vũ 300 triệu đồng theo thỏa thuận chia tài sản giữa bà Hằng và ông vũ lập năm 2012 và 123.900.000 tiền lãi suất. Tổng cộng bà Hằng phải trả cho ông Vũ 423.900.000. 

Sau phiên sơ thẩm, ông Vũ kháng cáo toàn bộ bản án; bà Hằng kháng cáo yêu cầu tuyên vô hiệu Hợp đồng chuyển nhượng đất số 12.883 ngày 25/10/2016 giữa bà Hằng và một người khác. 

Quyết định sửa chữa, bổ sung bản án phúc thẩm
Quyết định sửa chữa, bổ sung bản án phúc thẩm

Tuy nhiên, bản án dân sự phúc thẩm số 01/2018/HNGĐ-PT của TAND cấp cao tại Đà Nẵng lại buộc bà Hằng trả cho ông Vũ hơn 1 tỷ đồng, bất chấp thỏa thuận hợp pháp đã được xác lập bằng văn bản công chứng số 001274 ngày 6/11/2012 đang có hiệu lực. 

HĐXX phúc thẩm cũng không chấp nhận hủy GCN QSDĐ đã cấp trái quy định cho bà Hằng. 

Đáng nói, đất đang tranh chấp thì không được công chứng chuyển nhượng, nhưng tòa không chấp nhận yêu cầu vô hiệu Hợp đồng chuyển nhượng trái luật.

Sau khi ban hành bản án phúc thẩm số 01/2018/HNGĐ-PT ngày 16/1/2018, đến ngày 2/2/2018, TAND cấp cao tại Đà Nẵng “bất ngờ” ra Quyết định sửa chữa, bổ sung bản án phúc thẩm số 27/2018/QĐ-SCBSBA với lý do “nghe nhầm” quan điểm của đại diện VKSND cấp cao tại Đà Nẵng về căn cứ tính tiền và số tiền buộc phải trả cho ông Vũ. 

Theo đó, tòa sửa bản án, buộc bà Hằng trả cho ông Vũ số tiền 1.095.000.000 đồng thay vì 1.560.000.000 đồng như bản án đã tuyên. 

Nhận thấy bản án không công bằng, vi phạm nghiêm trọng Luật tố tụng, bà Hằng gửi đơn đến TAND tối cao và VKSND tối cao xin được xem xét thủ tục giám đốc thẩm. 

Trong đơn, bà Hằng cho rằng thỏa thuận giữa bà và ông Vũ được xác lập bằng văn bản công chứng số 001274 năm 2012 và đang có hiệu lực, nhưng HĐXX phúc thẩm không tôn trọng thỏa thuận hợp pháp này, ép buộc bà phải trả cho ông Vũ số tiền 1.095.000.000 đồng không hợp lý. 

Có khuất tất trong cấp đất?

Điều ngạc nhiên hơn, cũng lô đất đang tranh chấp này, công chứng viên phòng công chứng số 2 (Đà Nẵng) lại thực hiện công chứng văn bản thỏa thuận tài sản riêng số 12.871 cho bà Đặng Thị Lãnh (ngụ Đà Nẵng) đối với lô đất 28.B2.14 do bà Hằng đang có quyền sử dụng và chưa chuyển nhượng. 

Theo quy định của Luật đất đai 2013, tại điều 188, khoản 1, điểm b: đất đai đang tranh chấp thì không được chuyển nhượng. 

Luật công chứng 2014 cũng quy định các hành vi bị nghiêm cấm như “Thực hiện công chứng trong trường hợp mục đích và nội dung của hợp đồng, giao dịch, nội dung bản dịch vi phạm pháp luật…”. 

Trong trường hợp này, lô đất 28.B2.14 đang tranh chấp tại tòa và GCN QSDĐ số CĐ 962078 cấp cho lô đất này đang bị yêu cầu hủy.

Tuy nhiên, tại văn bản số 49/CC2 ngày 7/6/2017 trình bày ý kiến về vụ án dân sự của Phó Trưởng phòng công chứng số 2, bà Nguyễn Thị Hạnh lại cho rằng, việc công chứng Hợp đồng chuyển nhượng số 12883 ngày 25/10/2016 được thực hiện đúng trình tự thủ tục theo quy định của pháp luật và theo các giấy tờ hợp lệ do người tham gia hợp đồng xuất trình.

Năm 2014, Văn phòng Đăng ký Đất đai quận Ngũ Hành Sơn đã trả lại hồ xin cấp sổ đỏ do thiếu thủ tục pháp lý
Năm 2014, Văn phòng Đăng ký Đất đai quận Ngũ Hành Sơn đã trả lại hồ xin cấp sổ đỏ do thiếu thủ tục pháp lý

Cũng theo bà Hạnh, trước khi nhận chuyển nhượng quyền sử dụng đất của bà Hằng, vợ chồng bà Đặng Thị Lãnh xác lập văn bản số 12.871 chỉ thỏa thuận về số tiền dùng vào việc nhận chuyển nhượng lô đất. Tuy nhiên, trong văn bản số 12.871 không hề ghi số tiền bao nhiêu.

Trong khi đó, bà Hằng bức xúc, nếu cho rằng chỉ công chứng số tiền nhận chuyển nhượng lô đất là tài sản riêng, tại sao không ghi rõ số tiền trong văn bản 12.871. 

Đáng nói, lô đất 28.B2.14 đáng giá hàng tỷ đồng nhưng hợp đồng chuyển nhượng 12883 chỉ giả cách ghi nhận vỏn vẹn 400 triệu đồng. Mặt khác, lô đất 28.B2.14 là tài sản của bà Hằng và bà Hằng chưa chuyển nhượng cho ai, tại sao công chứng lại “đi trước một bước” để “khẳng định” sẽ là tài sản của bà Đặng Thị Lãnh. 

Trả lời của Phó Trưởng phòng công chứng số 2 khiến dư luận hoài nghi, có hay không việc công chứng viên lách luật, “tạo điều kiện” thực hiện các giao dịch chuyển nhượng đất trái quy định của pháp luật? 

Ông Vũ đã khiếu nại yêu cầu thu hồi GCN QSDĐ số CĐ 962078 đã cấp sai quy định và bồi thường thiệt hại. Tuy nhiên, đến nay cơ quan có thẩm quyền vẫn chưa có hướng giải quyết. 

Bên cạnh đó, bà Hằng còn cho rằng trong vụ án này HĐXX đã sử dụng bút lục của một vụ án khác đã bị đình chỉ xét xử để làm bằng chứng căn cứ xử án là không đúng quy định pháp luật.

Báo CCPL sẽ tiếp tục thông tin.

Đọc thêm

Tiếp vụ khu du lịch Ba Khan Village Resort không có giấy phép xây dựng nhưng đã đi vào hoạt động: Có thể yêu cầu ngừng hoạt động

Khu du lịch xây dựng hoàng tráng kiên cố, nhưng chính quyền địa phương không hề hay biết. Nguồn ảnh MC
(PLVN) - Liên quan đến khu du lịch Ba Khan Village Resort (Mai Châu, Hoà Bình) rộng 4ha đi vào hoạt động, thu tiền khi chưa được cấp phép xây dựng, chưa được chấp thuận chủ trương đầu tư, Luật sư Nguyễn Huy Long, Giám đốc Công ty Luật Legal Gate Việt Nam cho biết, về việc này các cơ quan chức năng có thể kiểm tra tình trạng hoạt động hợp pháp của công ty, có thể yêu cầu ngừng hoạt động, buộc áp dụng hình phạt hoặc yêu cầu Chủ đầu tư thực hiện các thủ tục cần thiết để hợp pháp hóa hoạt động.

Bắc Ninh: Nhiều bất cập trong việc thực hiện Dự án đường tỉnh 295 huyện Yên Phong

Quá trình thi công đã xảy ra tình trạng sụt lún rất nguy hiểm.
(PLVN) - Dự án đầu tư xây dựng cải tạo, nâng cấp đường tỉnh 295 (ĐT.295) có tổng mức đầu tư gần 80 tỷ đồng, do Ban quản lý các dự án xây dựng huyện Yên Phong (tỉnh Bắc Ninh) làm chủ đầu tư, Công ty xây dựng Việt Đức (TNHH) là nhà thầu thi công chính. Tuy nhiên, việc chấp hành pháp luật trong quá trình triển khai, thực hiện dự án có nhiều điểm bất cập khiến cuộc sống người dân bị ảnh hưởng…

Bài 3: “Cần nghiêm trị” trong vụ khai thác vàng trái phép tại Mường Tè (Lai Châu)

Đại biểu Quốc hội khóa XII, XIII, nguyên Phó Chủ nhiệm Ủy ban Văn hóa, Giáo dục, Thanh niên, Thiếu niên và Nhi đồng của Quốc hội, ông Lê Như Tiến. Nguồn ảnh MC
(PLVN) - Bày tỏ quan điểm trong vụ Báo Pháp luật Việt Nam phản ánh việc khai thác vàng trái phép tại bản Bó, xã Mường Tè, huyện Mường Tè, tỉnh Lai Châu, Đại biểu Quốc hội khóa XII, XIII, nguyên Phó Chủ nhiệm Ủy ban Văn hóa, Giáo dục, Thanh niên, Thiếu niên và Nhi đồng của Quốc hội, ông Lê Như Tiến nhấn mạnh: Tài nguyên khoáng sản là bảo vật quốc gia, là nguồn lực của nhà nước. Nếu ai đó tự ý khai thác, không được phép của Nhà nước là vi phạm pháp luật, cần phải nghiêm trị.

Hưng Yên: Xã Đình Cao chỉ đạo khắc phục thiếu sót sau phản ánh của Báo PLVN

UBND xã Đình Cao, huyện Phù Cừ (tỉnh Hưng Yên).
(PLVN) -  Sau khi Báo PLVN đăng tải bài viết “Dự án 78 tỷ đồng ở Hưng Yên: Ai sai người đó chịu trách nhiệm". Ngày 02/11/2023, chủ đầu tư dự án là UBND xã Đình Cao, huyện Phù Cừ (tỉnh Hưng Yên) đã có văn bản phản hồi Báo PLVN và chỉ đạo các đơn vị thực hiện dự án nhanh chóng khắc phục những vấn đề thiếu sót mà Báo PLVN phản ánh.

"Vàng tặc" lộng hành tại Mường Tè, Lai Châu

Hình ảnh "hầm vàng tặc" được các đối tượng dựng lên để nguỵ trang. Nguồn ảnh MC
(PLVN) - Khu rừng sản xuất trên địa bàn bản Bó, xã Mường Tè, huyện Mường Tè, tỉnh Lai Châu từ lâu được người dân đồn thổi là nơi có trữ lượng vàng sa khoáng lớn. Cũng chính ở đây, đã từ nhiều tháng qua, các đối tượng đã lợi dụng việc thuê đất trồng rừng sản xuất nhưng thực chất đã biến nơi đây thành nơi khai thác vàng trái phép. Nhận được thông tin phản ánh của người dân, nhóm phóng viên đã về đây để tìm hiểu xác minh sự việc. Sau nhiều ngày quan sát và ghi nhận thực tế, phóng viên phát hiện một khu mỏ khai thác vàng trái phép quy mô lớn. Ẩn sau các tán lá rừng là một đường dây khai thác vàng rất chuyên nghiệp và hoạt động liều lĩnh.

Thâm nhập "hầm vàng tặc“ tại Mường Tè, Lai Châu

Hình ảnh bên ngoài lán "nguỵ trang"hầm "vàng tặc". Nguồn ảnh MC

(PLVN) - Thoạt nhìn, nhiều người sẽ nghĩ đây là lán đựng đồ của người dân địa phương. Tuy nhiên núp bóng dưới danh nghĩa trồng rừng sản xuất, một số đối tượng đã tập kết máy móc, huy động nhiều nhân lực tại vị trí bản Bó, xã Mường Tè, huyện Mường Tè, tỉnh Lai Châu để khai thác vàng trái phép. 

Dự án 78 tỷ đồng ở Hưng Yên: "Ai sai người đó chịu trách nhiệm"

Dự án hạ tầng kỹ thuật khu dân cư mới xã Đình Cao, huyện Phù Cừ, tỉnh Hưng Yên có tổng mức đầu tư 78 tỷ đồng.
(PLVN) - Dự án hạ tầng kỹ thuật khu dân cư mới xã Đình Cao, huyện Phù Cừ, tỉnh Hưng Yên có tổng mức đầu tư 78 tỷ đồng được UBND xã Đình Cao phê duyệt từ năm 2022. Mặc dù dự án đã được thi công đến nay khoảng 2 tháng nhưng có nhiều điểm khó hiểu…Trong khi đó, khi được hỏi về quá trình triển khai cũng như các đơn vị thực hiện dự án, lãnh đạo xã cho biết: “Do xã không có trình độ chuyên môn nên phải đi thuê và cũng không nắm rõ đơn vị thực hiện, còn ai sai thì người đó chịu trách nhiệm…”

Vì sao gói thầu hơn 1.311 tỷ đồng tại Công ty CP Nhiệt điện Hải Phòng đấu thầu gần 4 tháng vẫn chưa có kết quả?

Công ty CP Nhiệt điện Hải Phòng có địa chỉ tại huyện Thuỷ Nguyên, TP. Hải Phòng.
(PLVN) -  Được thông báo mời thầu vào ngày 08/6/2023 và đóng, mở thầu vào ngày 28/6/2023. Tuy nhiên, đến nay đã gần 4 tháng nhưng gói thầu cung cấp than cám 6a. 14 phục vụ sản xuất có giá gói thầu hơn 1.311 tỷ đồng do Công ty CP Nhiệt điện Hải Phòng tổ chức đấu thầu, lựa chọn nhà thầu vẫn chưa có kết quả. Bên cạnh đó, trong quá trình đấu thầu, một nhà thầu có kiến nghị về những “bất thường” của một số nhà thầu cùng tham dự đấu thầu gói thầu trên.

Ninh Thuận: Sông Dinh tan hoang vì “ma trên đất”: Bài 2: Chỉ đạo kiểm tra, xử lý kịp thời sai phạm

Đại công trường khai thác, chế biến khoáng sản trái phép trên sông Dinh được người dân xác định là của ông H.X.T
(PLVN) - “Trường hợp địa phương nào để xảy ra tình trạng khai thác khoáng sản cát, sỏi lòng sông, suối trái phép mà không có biện pháp ngăn chặn, xử lý dứt điểm thì phải tổ chức kiểm điểm, xử lý nghiêm trách nhiệm người đứng đầu”, Chủ tịch UBND tỉnh Ninh thuận chỉ đạo quyết liệt.

Bài 2: Công ty Cổ phần tập đoàn Nusee bị xử phạt vì vi phạm về Quảng cáo.

Bài 2: Công ty Cổ phần tập đoàn Nusee bị xử phạt vì vi phạm về Quảng cáo.
(PLVN) - Trả lời báo Pháp luật Việt Nam, Cục Quản lý Dược (Bộ Y tế) cho biết: Công ty Cổ phần tập đoàn Nusee bị xử phạt hành chính về hành vi thực hiện quảng cáo sản phẩm mỹ phẩm trên trang website: http://myphamnusee.com nhưng không xuất trình được giấy xác nhận nội dung quảng cáo của cơ quan nhà nước có thẩm quyền.

Bài 1: Công ty cổ phần tập đoàn Nusee chưa được cấp Phiếu công bố sản phẩm mỹ phẩm

Bài 1: Công ty cổ phần tập đoàn Nusee chưa được cấp Phiếu công bố sản phẩm mỹ phẩm
(PLVN) - Thông tin đến Báo Pháp luật Việt Nam, Cục Quản lý Dược (Bộ Y tế) cho biết Cục mới có văn bản gửi Sở Y tế Hà Nội đề nghị kiểm tra hoạt động tuân thủ, chấp hành các quy định về quản lý mỹ phẩm đối với Công ty Cổ phần Tập đoàn Nusee và xử lý nghiêm theo quy định của pháp luật nếu có vi phạm.

Cựu Bí thư Bến Cát kêu oan, vụ án bị tạm đình chỉ

Sau 7 năm, 7 lần trả hồ sơ, vụ án mà ông Nguyễn Hồng Khanh - cựu Bí thư TX. Bến Cát kêu oan tiếp tục bị tạm đình chỉ điều tra
(PLVN) - Ngày 4/10, Thượng tá Bùi Phạm Hải – Phó Thủ trưởng cơ quan CSĐT công an tỉnh Bình Dương đã ban hành Quyết định 42/QĐ-CSKT tạm đình chỉ điều tra vụ án hình sự: “Vi phạm quy định về quản lý, sử dụng tài sản nhà nước gây thất thoát lãng phí và Vi phạm các quy định về quản lý đất đai” mà ông Nguyễn Hồng Khanh (SN 1967, cựu Bí thư TX. Bến Cát) bị cáo buộc đồng phạm giúp sức cho ông Nguyễn Huy Hùng và ông Nguyễn Quang Lộc (2 cán bộ Ngân hàng BIDV Tây Sài Gòn) đã kêu oan từ ngày khởi tố đến nay .

Kết luận điều tra vụ 'lướt cọc' tại Đà Nẵng: Luật sư đánh giá cần làm rõ thêm một số vấn đề

Căn nhà 27 Lê Vĩnh Huy, Hải Châu, Đà Nẵng.
(PLVN) - Sau hơn 3 năm khởi tố, Công an Đà Nẵng vừa ra Kết luận điều tra số 99 (KLĐT) với bà Huỳnh Thị Châu (SN 1975, ngụ quận Cẩm Lệ) về hành vi “Lừa đảo chiếm đoạt tài sản”. CQĐT cho rằng bà Châu “lừa đảo chiếm đoạt” 2,5 tỷ đồng liên quan căn nhà số 27 Lê Vĩnh Huy, Hòa Cường Bắc, quận Hải Châu.