Vụ chìm tàu tại Cần Giờ: Nhiều ý kiến “ủng hộ” việc kêu oan

(PLO) - Báo PLVN ra ngày 30/12/2014 phản ánh về dấu hiệu oan sai trong vụ việc hai lãnh đạo của Cty Cổ phần Vũng Tàu Marina  bị truy tố về tội “Đưa vào sử dụng các phương tiện giao thông đường thủy không bảo đảm an toàn” trong vụ chìm tàu làm 9 người chết tại vùng biển Cần Giờ tháng 8/2013, nhiều đơn vị, chuyên gia pháp lý đã lên tiếng…
Vụ chìm tàu tại Cần Giờ: Nhiều ý kiến “ủng hộ” việc kêu oan
Không cấu thành tội phạm
Ngày 12/12/2014, Văn phòng đại diện Câu lạc bộ Pháp chế (CLBPC) doanh nghiệp tại TP.HCM (Bộ Tư pháp) đã có văn bản cho rằng, việc cáo buộc ông Vũ Văn Đảo và ông Đinh Văn Quyết (Chủ tịch HĐQT và Giám đốc Cty Marina) là chưa đảm bảo căn cứ vững chắc. Bởi lẽ, “hai tàu (trong đó có tàu BP12-04-02 bị tai nạn) đã được bán cho lực lượng vũ trang nên ông này không thể là người chịu trách nhiệm trực tiếp về việc điều động phương tiện. Việc Cty Việt Séc của ông Đảo sản xuất tàu thuyền bằng công nghệ mới được Nhà nước khuyến khích và Bộ Khoa học và Công nghệ (KH&CN) công nhận từ tháng 12/2012 và đã được cơ quan Đăng kiểm Hải quân đăng kiểm, cấp giấy chứng nhận. Ông Đảo cũng không phải chịu trách nhiệm về chất lượng của tàu vì đã có cơ quan đăng kiểm thẩm định về tình trạng kỹ thuật.
Theo kết luận điều tra, nguyên nhân dẫn đến tai nạn là do “tàu chở quá số người cho phép, hành trình ra vùng không được phép hoạt động và việc điều khiển phương tiện không phù hợp”. Như vậy, không có nguyên nhân do chất lượng hay tình trạng kỹ thuật của con tàu, không có dấu hiệu của tội phạm quy định tại Điều 214 Bộ luật Hình sự.
Ngoài ra, CLBPC còn đề cập tới hai vi phạm tố tụng ảnh hưởng đến quyền lợi của hai bị can: Quyết định khởi tố bị can của Cơ quan điều tra (CQĐT) sau 49 ngày mới được VKS phê chuẩn (luật quy định thời hạn 4 ngày); VKS gia hạn điều tra đến ngày 4/9/2014 nhưng 8 ngày sau thì CQĐT hoàn tất kết luận điều tra (KLĐT) …   
Cục Đăng kiểm Việt Nam không phải là cơ quan    đăng kiểm duy nhất
Như đã thông tin, Cáo trạng của VKSND TP.HCM đã coi “tàu BP 12-04-02 chưa được Cục Đăng điểm Việt Nam (ĐKVN) cấp Giấy đăng kiểm” là “không đảm bảo an toàn”. Nhiều luật sư khẳng định, muốn kết luận tàu bị tai nạn do chất lượng kém thì phải trưng cầu giám định. Hơn nữa, trong trường hợp này tàu BP 12-04-02 đã được Phòng Đăng kiểm Hải quân (Bộ Tư lệnh Hải quân) đăng kiểm và cấp Giấy chứng nhận an toàn kỹ thuật phương tiện (CNAT). Và, giả sử ai đó có điều động đi chở người thì họ đều có ý thức  “tàu đã đảm bảo chất lượng” chứ không hề có chuyện “biết không an toàn” mà vẫn “cố tình điều động”.  
Cục ĐKVN trực thuộc Bộ Giao thông Vận tải (GTVT) có nhiệm vụ “tổ chức thực hiện công tác đăng kiểm chất lượng, an toàn kỹ thuật và bảo vệ môi trường đối với phương tiện, thiết bị GTVT và các phương tiện, thiết bị khác (trừ phương tiện, thiết bị phục vụ cho mục đích quốc phòng, an ninh và tàu cá)…”. Ngoài ra, Luật Giao thông đường thủy nội địa cũng khẳng định, Bộ trưởng Bộ Quốc phòng trong phạm vi nhiệm vụ, quyền hạn của mình quy định tiêu chuẩn chất lượng, an toàn kỹ thuật và bảo vệ môi trường của phương tiện làm nhiệm vụ quốc phòng; quy định và tổ chức việc đăng kiểm phương tiện làm nhiệm vụ quốc phòng.
Như vậy, tàu BP 12-04-02 đã được Đăng kiểm Hải quân đăng kiểm thì cần gì đăng kiểm của Cục ĐKVN, do vậy không thể đánh đồng nó là “mất an toàn” được.
Quá trình điều tra, CQĐT phát hiện Đăng kiểm Hải quân ghi sai vật liệu là FRP (trong hồ sơ mua bán ghi là PPC). Tuy thừa nhận là “không thể làm rõ quá trình đăng kiểm của Hải quân” (do không thuộc thẩm quyền) nhưng CQĐT lại vội vàng kết luận đây là “hành vi sai phạm trong đăng kiểm”?
Về việc này, Trung tâm Tư vấn pháp luật (TVPL) Viện Nhà nước và Pháp luật (Viện Hàn lâm Khoa học Xã hội Việt Nam) từng có văn bản cho hay, để đăng kiểm thì cơ quan Đăng kiểm Hải quân phải cử người đến kiểm tra năng lực cơ sở đóng tàu, chất lượng vật liệu PPC, máy móc, thiết kế tàu…Vì vậy, dù cơ quan này có ghi sai tên vật liệu thì cũng không ảnh hưởng đến chất lượng tàu… Thực tế con tàu bị tai nạn không liên quan đến đặc điểm kỹ thuật hay chất lượng, nên hậu quả của vụ chìm tàu không hề có quan hệ nhân quả với hành vi của bị can Đảo.
Ngoài ra, Trung tâm TVPL Trường ĐH Luật cũng có ý kiến, con tàu sản xuất bằng vật liệu PPC, được Đăng kiểm Hải quân cấp đăng kiểm thì có nghĩa đã đảm bảo chất lượng. Việc thiết kế tàu bằng vật liệu PPC đã được Bộ KH&CN đồng ý… Nếu có việc ghi sai tên vật liệu tàu thành FRP thì ông Đảo cũng không phải chịu trách nhiệm.
Vì vậy, các quan điểm đều cho rằng, việc truy tố ông Đảo theo Điều 214 BLHS là không đủ cơ sở, cần phải đình chỉ vụ án, đình chỉ bị can.
Có lỗi vì sử dụng “vật liệu mới”?
Tại KLĐT, CQĐT cho rằng bị can Đảo đã “đưa công nghệ và vật liệu mới PPC vào sản xuất tàu thuyền tại Việt Nam… Khi Cục ĐKVN chưa giải quyết đăng kiểm thì Đảo chuyển hướng bán cho lực lượng vũ trang (LLVT) và ký hợp đồng với Đăng kiểm Hải quân để đưa tàu thuyền sản xuất bằng PPC vào lưu thông”.
Phản bác cáo buộc này, ông Đảo cho hay: “Cty Việt Séc tuân thủ đầy đủ các quy định về sản xuất phương tiện thủy, các cơ quan chức năng ở Trung ương và địa phương cũng công nhận, khuyến khích Cty sản xuất tàu thuyền bằng vật liệu PPC - một loại vật liệu mới có nhiều ưu điểm vượt trội, thân thiện với môi trường, được nhiều nước tiên tiến trên thế giới sử dụng. 
Cty đã nhiều lần làm việc với Cục ĐKVN đề nghị đăng kiểm tàu làm bằng vật liệu PPC nhưng đều bị từ chối, thậm chí Cty giới thiệu hẳn một cơ quan đăng kiểm quốc tế tiến hành đăng kiểm vẫn không được Cục ĐKVN chấp nhận… Được sự tín nhiệm của các đơn vị quân đội, chúng tôi đã bán nhiều tàu cho Bộ đội Biên phòng Bà Rịa - Vũng Tàu, Bình Thuận, Vùng 2 Hải quân, Cảnh sát Biển, Cty Than Đông Bắc… đều được Đăng kiểm Hải quân cấp CNAT và đến nay chưa có phản ánh nào về chất lượng vật liệu tàu. Nhất là LLVT làm nhiệm vụ bảo vệ chủ quyền biển đảo càng không thể nhắm mắt mua bừa sản phẩm của chúng tôi. Nếu “chất lượng kém”, chúng tôi càng không thể bán tàu cho LLVT được”. 

 


Chuyên mục Bạn đọc của Báo Pháp luật Việt Nam tiếp nhận tất cả những đơn thư phản ánh, khiếu nại, tố cáo của độc giả có căn cứ và theo đúng quy định của pháp luật...Chúng tôi sẽ hồi âm sớm nhất đến bạn đọc.

Mọi kiến nghị, phản ánh gọi vào số: 0944 988 788 hoặc gửi qua hòm thư: baodientuphapluat@gmail.com

 


KHOA LÂM
Cùng chuyên mục
Hải Dương: Doanh nghiệp san phẳng hàng nghìn mét vuông đất công để xây dựng Trung tâm đào tạo sát hạch lái xe

Hải Dương: Doanh nghiệp san phẳng hàng nghìn mét vuông đất công để xây dựng Trung tâm đào tạo sát hạch lái xe

(PLVN) - Công ty Cổ phần đầu tư phát triển Thịnh Vượng 66, chưa hoàn thiện các thủ tục pháp lý, chưa được cơ quan có thẩm quyền giao đất, tuy nhiên doanh nghiệp này đã tự ý san phẳng hàng nghìn mét vuông đất công và đất nông nghiệp để xây dựng Trung tâm đào tạo sát hạch lái xe Thịnh Vượng 66 trái phép tại, gây bức xúc cho chính quyền và nhân dân địa phương.

     

Đọc thêm

Những điều cha mẹ cần làm ngay khi phát hiện trẻ bị ngộ độc thực phẩm

Những điều cha mẹ cần làm ngay khi phát hiện trẻ bị ngộ độc thực phẩm

(PLVN) - Theo bác sĩ Nguyễn Đình Qui, Khoa Nội 1, Bệnh viện Nhi đồng 2 (TP HCM) cho biết, trẻ em hệ miễn dịch chưa hoàn thiện nên là đối tượng dễ mắc ngộ độc thực phẩm. Chính vì vậy các bậc phụ huynh lưu ý, khi thấy các bé có triệu chứng của ngộ độc thực phẩm cần sơ cứu kịp thời nếu không sẽ gây nguy hiểm đến sức khỏe.

Bên trong Phòng Bầu dục của ông Joe Biden

Bên trong Phòng Bầu dục của ông Joe Biden
(PLVN) - Những bức ảnh đầu tiên về Phòng Bầu dục của Tổng thống Joe Biden đã được một số cơ quan báo đăng tải, cho thấy văn phòng đã thay đổi như thế nào.

Vững tin vào thành công của Đại hội Đảng toàn quốc XIII

Vững tin vào thành công của Đại hội Đảng toàn quốc XIII
(PLVN) -  Đại hội Đại biểu toàn quốc lần thứ XIII của Đảng đã cận kề. Đây là sự kiện chính trị có ý nghĩa quan trọng, thu hút sự quan tâm của đông đảo cán bộ, đảng viên và các tầng lớp nhân dân cả nước đang kỳ vọng về những định hướng, quyết sách đúng đắn, tạo đột phá cho sự phát triển của đất nước trong nhiệm kỳ tới.

Nga phát triển đạn tên lửa thế hệ mới

Nga phát triển đạn tên lửa thế hệ mới
(PLVN) - Các công ty TulaTech và Splav của Nga sẽ phát triển các loại đạn thế hệ mới cho nhiều hệ thống tên lửa phóng loạt (MLRS) trong khuôn khổ một dự án chung, TASS đưa tin.

Quảng Ninh huy động tối đa lực lượng, đảm bảo an ninh trật tự cho Đại hội Đảng toàn quốc lần thứ XIII

Quảng Ninh huy động tối đa lực lượng, đảm bảo an ninh trật tự cho Đại hội Đảng toàn quốc lần thứ XIII
(PLVN) - Cùng với cả nước, Công an các đơn vị, địa phương tại tỉnh Quảng Ninh đã và đang huy động tối đa lực lượng, triển khai đồng bộ các biện pháp nghiệp vụ đấu tranh ngăn chặn tội phạm và các hành vi vi phạm pháp luật, bảo đảm an ninh trật tự cho Đại hội Đảng toàn quốc lần thứ XIII và Tết Nguyên đán Tân Sửu.

Báo điện tử Pháp luật Việt Nam

Giấy phép xuất bản số 303/GP-BTTTT ngày 8/5/2015

Cơ quan chủ quản: Bộ Tư pháp

Tổng biên tập: Tiến sỹ Đào Văn Hội

Phó TBT: Trần Đức Vinh

Tòa soạn: Số 42/29 Nguyễn Chí Thanh, phường Ngọc Khánh, quận Ba Đình, Hà Nội

E-mail: baodientuphapluat@gmail.com

Hotline: 0353.63.63.55

Liên hệ quảng cáo: 0971.741.666‬