Trạm cung ứng nước sạch xã Tam Kỳ ( Kim Thành- Hải Dương): Hệ lụy của việc “dẫm” lên quy hoạch

Nhà máy cung ứng nước sạch xã Tam Kỳ
Nhà máy cung ứng nước sạch xã Tam Kỳ
(PLO) - Từ việc thực hiện thiếu nghiêm túc quy hoạch cấp nước sạch đã được UBND tỉnh Hải Dương phê duyệt, định hướng đến năm 2025, đã dẫn đến tình trạng chồng chéo, tranh chấp trong việc cấp nước sạch giữa các doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh Hải Dương.

 Tình trạng này kéo dài từ nhiều năm nhưng các sở ngành hữu quan đến nay vẫn còn lúng túng và chưa đưa ra được giải pháp cụ thể, làm ảnh hoạt động đầu tư, gây bất bình đẳng giữa các doanh nghiệp và việc dùng nước sạch của người dân trên địa bàn.

Các sở ngành còn lúng túng

Như PLVN đã thông tin, phản ánh về những sai phạm, bất cập xung quanh Nhà máy cung ứng nước sạch xã Tam Kỳ (huyện Kim Thành, Hải Dương) do ông Nguyễn Văn Hồi làm chủ đầu tư, không có trong quy hoạch phát triển mạng lưới cấp nước sạch UBND tỉnh Hải Dương phê duyệt nhưng vẫn được UBND huyện Kim Thành “tạo điều kiện, ưu ái”, “cho phép” hoạt động nhiều năm.

Mới đây, tại buổi làm việc với Báo PLVN, ông Nguyễn Văn Đoàn, Giám đốc Sở Xây dựng tỉnh Hải Dương cho biết:

Năm 2012, huyện Kim Thành chấp thuận cho hộ kinh doanh cá thể Nguyễn Văn Hồi làm nhà máy cấp nước sạch cho xã Tam Kỳ và xã Đại Đức. Tại thời điểm đó, việc phê duyệt là đúng quy định  và nhà máy của ông Hồi ra đời trước Quy hoạch cấp nước được tỉnh Hải Dương phê duyệt năm 2014. 

Ngoài ra, do nguồn nước của các nhà máy lấy từ sông nội đồng không đảm bảo về chất lượng nên thông qua quy hoạch tỉnh cũng đưa ra chủ trương: các nhà máy lấy nước sông nội đồng phải chuyển ra các sông có chất lượng nước đảm bảo hoặc là phải làm theo đúng quy hoạch mà tỉnh phê duyệt.

Theo ông Đoàn, trường hợp Nhà máy cấp nước sạch xã Tam Kỳ, dù không có trong quy hoạch nhưng do ra đời trước, tự đầu tư kinh phí, khi đứng trước quy hoạch, chủ trương của tỉnh, ông Hồi đã đề xuất với huyện được chuyển đổi sang nguồn nước đảm bảo hơn. Quá trình huyện làm thì phát hiện thủ tục chưa báo cáo với các sở ngành của tỉnh nên đề nghị của ông Hồi chưa được thực hiện. Bởi từ năm 2017, huyện không còn đủ thẩm quyền phê duyệt và hiện ông Hồi đang làm thủ tục để xin ý kiến của tỉnh. 

Trạm cung ứng nước sạch xã Tam Kỳ
Trạm cung ứng nước sạch xã Tam Kỳ

Tuy nhiên, việc doanh nghiệp tự bỏ tiền túi ra để chuyển sang nguồn nước đảm bảo hơn đó là việc cần phải khuyến khích. Quy hoạch chỉ là chủ trương, định hướng của tỉnh để phát triển còn quyền lợi của người dân là tối cao, việc mua nước của ai là quyền của người dân, không ép được.

Ông Đoàn cho biết, liên quan đến những phản ánh, kiến nghị về Nhà máy cấp nước sạch xã Tam Kỳ, thực hiện chỉ đạo của UBND tỉnh, mới đây, Sở Xây dựng đã tổ chức cuộc họp liên ngành với một số sở, ngành, đơn vị liên quan cùng xem xét, thống nhất đưa ra phương hướng giải quyết vụ việc.

Tại hội nghị, nhiều ý kiến cho rằng nước của nhà máy nước Tam Kỳ là tốt nhất, người dân không phản ánh gì và ở hội nghị này, các sở ngành đều đồng thuận ủng hộ rất cao. “Dự án của ông Hồi có từ năm 2012 nhưng là hộ kinh doanh cá thể hay doanh nghiệp là do UBND huyện Kim Thành kiểm tra, xem xét, hướng dẫn. Nếu còn thiếu sót, phải hoàn thiện hồ sơ sớm.

Hiện nay, chúng tôi đang tham mưu cho tỉnh giao Sở Kế hoạch và Đầu tư kiểm tra, hướng dẫn xử lý dứt điểm các tồn tại của doanh nghiệp”, ông Đoàn nói.

Theo tìm hiểu, nội dung Biên bản hội nghị ngày 15/11/2018 cho thấy: hiện nay trên địa bàn huyện Kim Thành đang diễn ra sự chồng chéo, tranh chấp địa bàn cấp nước của một số doanh nghiệp cũng như có nhiều ý kiến trái chiều về việc phân bổ địa bàn, chất lượng nước của các nhà máy cấp nước. 

Cụ thể, ông Nguyễn Văn Hồi, chủ Nhà máy cấp nước sạch Tam Kỳ cho biết, công ty đang hoạt động bình thường, hiện đang làm thủ tục chuyển đổi nguồn nước và có kiến nghị điều chỉnh quy hoạch cấp nước khu vực phía Nam huyện Kim Thành; Đại diện UBND huyện Kim Thành đề nghị bổ sung Nhà máy cấp nước Tam Kỳ vào quy hoạch và giữ nguyên hiện trạng vùng tranh chấp giữa các nhà máy; Sở Tài nguyên và môi trường cho rằng chuyển đổi nguồn nước là phù hợp nhưng yêu cầu điều chỉnh, bổ sung quy hoạch và các doanh nghiệp cần thỏa hiệp với nhau; Sở Nông nghiệp và nông thôn chưa xem xét bổ sung quy hoạch với doanh nghiệp cấp nước Tam Kỳ, huyện cần có cuộc họp với các doanh nghiệp về vùng phục vụ; Sở Kế hoạch và Đầu tư ý kiến tỉnh đã có quy định và việc điều chỉnh bổ sung quy hoạch là cần thiết; còn một số doanh nghiệp kinh doanh nước sạch khác đề nghị cần thực hiện đúng quy hoạch đã phê duyệt và nên xem xét trình tự thủ tục đối với dự án của ông Hồi… 

Nói cách khác, tại hội nghị, các sở ngành, đơn vị liên quan hiện mới chỉ dừng lại ở việc trao đổi thông tin, ý kiến và chưa có hướng giải quyết vụ việc cụ thể, dứt điểm.

Hệ lụy của việc “dẫm” lên quy hoạch

Tuy nhiên, căn cứ vào ý kiến của Giám đốc Sở Xây dựngtỉnh Hải Dương khi cho rằng, quy hoạch chỉ là chủ trương, định hướng phát triển còn việc mua nước của ai là quyền của người dân nhưng trên thực tế hiện nay ở một số địa phương trên địa bàn tỉnh Hải Dương vẫn diễn ra tình trạng chồng chéo, tranh chấp vùng cấp nước và người dân thực sự là “không có quyền quyết định” việc mua nước sạch của mình. Điển hình là tình trạng tại xã Nguyên Giáp, huyện Tứ Kỳ (Hải Dương). 

Công văn của xã Nguyên Giáp gửi Công ty TNHH Tai Sieh
Công văn của xã Nguyên Giáp gửi Công ty TNHH Tai Sieh

Theo tìm hiểu, từ năm 2009, Trạm cấp nước Hà Thanh (nay do Công ty TNHH MTV nước sạch Hưng Đạo tiếp quản) cấp nước sạch cho các hộ dân ở ba thôn: An Thổ, An Quý, thị tứ Quý Cao (xã Nguyên Giáp). Năm 2011, Nhà máy nước sạch Nguyên Giáp được xây dựng tại xã Nguyên Giáp và được Công ty cổ phần nước sạch và vệ sinh nông thôn tỉnh Hải Dương tiếp quản ngay. Từ đây đã nảy sinh tranh chấp trong việc phân vùng cấp nước giữa hai nhà máy cấp nước. 

Bởi căn cứ theo quy hoạch tỉnh Hải Dương phê duyệt tại Quyết định số 2639/QĐ-UBND ngày 24/10/2014, khu vực xã Nguyên Giáp do Nhà máy nước sạch Nguyên Giáp cấp nước. Nhưng do không được quy hoạch cấp nước cho xã, dù đã hoạt động, cung cấp nước ổn định cho người dân từ trước, Nhà máy nước Hà Thanh vẫn phải “nhường” thôn An Quý, thị tứ Quý Cao cho Nhà máy nước sạch Nguyên Giáp. Riêng thôn An Thổ, người dân vẫn một mực dùng nước của Nhà máy nước Hà Thanh từ đó đến nay. 

Tiếp đó, vào ngày 27/9/2017, Công ty TNHH Tai Sieh (thuộc Cụm công nghiệp Nguyên Giáp) đã ký một hợp đồng thỏa thuận mua bán nước sạch với Công ty cổ phần nước sạch và vệ sinh nông thôn tỉnh Hải Dương nhưng đến ngày 30/11/2018, Công ty TNHH Tai Sieh lại quyết định lựa chọn Công ty TNHH MTV nước sạch Hưng Đạo để ký hợp đồng mua nước sạch sinh hoạt. 

Trước sự việc này, ngay ngày 30/11/2018, UBND xã Nguyên Giáp đã có công văn số 174/CV-UBND gửi Công ty TNHH Tai Sieh với nội dung: Theo quy hoạch, Công ty cổ phần nước sạch và vệ sinh nông thôn tỉnh Hải Dương là đơn vị được UBND tỉnh Hải Dương giao nhiệm vụ cấp nước trên địa bàn xã Nguyên Giáp, đã ký thỏa thuận dịch vụ cấp nước với xã, được cấp phép khai thác sử dụng nước mặt và đã ký hợp đồng thỏa thuận mua bán nước sạch với Công ty TNHH Tai Sieh. Còn Công ty TNHH MTV nước sạch Hưng Đạo không được ký thỏa thuận dịch vụ cấp nước với UBND xã Nguyên Giáp, tự ý lắp đặt tuyến ống D90 dưới mương nước không được các cơ quan có thẩm quyền phê duyệt …

Để tránh tình trạng tranh chấp tại địa phương, thực hiện nghiêm quy hoạch, ý kiến chỉ đạo của tỉnh, đề nghị Công ty TNHH Tai Sieh triển khai thanh lý Hợp đồng mua bán nước với Công ty TNHH MTV nước sạch Hưng Đạo và tiến hành thực hiện nội dung của hợp đồng đã ký với Công ty cổ phần nước sạch và vệ sinh nông thôn tỉnh Hải Dương. 

Trạm cấp nước thô của nhà máy nước sạch Nguyên Giáp
Trạm cấp nước thô của nhà máy nước sạch Nguyên Giáp

Từ vụ việc này đối chiếu với ý kiến của Giám đốc Sở xây dựng Hải Dương rõ ràng “quyền” của người dân ở đây đã “không có tác dụng”. Việc cấp nước, phân vùng đều phải thực hiện nghiêm, chính xác theo quy hoạch mà tỉnh phê duyệt, không được quy hoạch là không được cấp nước…

Theo Điều 11 Nghị định 117/2007/NĐ-CP về sản xuất, cung cấp và tiêu thụ nước sạch: Quy hoạch cấp nước được lập, phê duyệt làm cơ sở cho các hoạt động tiếp theo. Mọi tổ chức, cá nhân tham gia hoạt động cấp nước phải tuân theo quy hoạch cấp nước đã được cơ quan nhà nước có thẩm quyền phê duyệt.

Vậy những bất cập, lùm xùm xung quanh Nhà máy cấp nước sạch Tam Kỳ rồi sẽ được giải quyết ra sao? PLVN tiếp tục thông tin. 

Đọc thêm

Tiếp vụ khu du lịch Ba Khan Village Resort không có giấy phép xây dựng nhưng đã đi vào hoạt động: Có thể yêu cầu ngừng hoạt động

Khu du lịch xây dựng hoàng tráng kiên cố, nhưng chính quyền địa phương không hề hay biết. Nguồn ảnh MC
(PLVN) - Liên quan đến khu du lịch Ba Khan Village Resort (Mai Châu, Hoà Bình) rộng 4ha đi vào hoạt động, thu tiền khi chưa được cấp phép xây dựng, chưa được chấp thuận chủ trương đầu tư, Luật sư Nguyễn Huy Long, Giám đốc Công ty Luật Legal Gate Việt Nam cho biết, về việc này các cơ quan chức năng có thể kiểm tra tình trạng hoạt động hợp pháp của công ty, có thể yêu cầu ngừng hoạt động, buộc áp dụng hình phạt hoặc yêu cầu Chủ đầu tư thực hiện các thủ tục cần thiết để hợp pháp hóa hoạt động.

Bắc Ninh: Nhiều bất cập trong việc thực hiện Dự án đường tỉnh 295 huyện Yên Phong

Quá trình thi công đã xảy ra tình trạng sụt lún rất nguy hiểm.
(PLVN) - Dự án đầu tư xây dựng cải tạo, nâng cấp đường tỉnh 295 (ĐT.295) có tổng mức đầu tư gần 80 tỷ đồng, do Ban quản lý các dự án xây dựng huyện Yên Phong (tỉnh Bắc Ninh) làm chủ đầu tư, Công ty xây dựng Việt Đức (TNHH) là nhà thầu thi công chính. Tuy nhiên, việc chấp hành pháp luật trong quá trình triển khai, thực hiện dự án có nhiều điểm bất cập khiến cuộc sống người dân bị ảnh hưởng…

Bài 3: “Cần nghiêm trị” trong vụ khai thác vàng trái phép tại Mường Tè (Lai Châu)

Đại biểu Quốc hội khóa XII, XIII, nguyên Phó Chủ nhiệm Ủy ban Văn hóa, Giáo dục, Thanh niên, Thiếu niên và Nhi đồng của Quốc hội, ông Lê Như Tiến. Nguồn ảnh MC
(PLVN) - Bày tỏ quan điểm trong vụ Báo Pháp luật Việt Nam phản ánh việc khai thác vàng trái phép tại bản Bó, xã Mường Tè, huyện Mường Tè, tỉnh Lai Châu, Đại biểu Quốc hội khóa XII, XIII, nguyên Phó Chủ nhiệm Ủy ban Văn hóa, Giáo dục, Thanh niên, Thiếu niên và Nhi đồng của Quốc hội, ông Lê Như Tiến nhấn mạnh: Tài nguyên khoáng sản là bảo vật quốc gia, là nguồn lực của nhà nước. Nếu ai đó tự ý khai thác, không được phép của Nhà nước là vi phạm pháp luật, cần phải nghiêm trị.

Hưng Yên: Xã Đình Cao chỉ đạo khắc phục thiếu sót sau phản ánh của Báo PLVN

UBND xã Đình Cao, huyện Phù Cừ (tỉnh Hưng Yên).
(PLVN) -  Sau khi Báo PLVN đăng tải bài viết “Dự án 78 tỷ đồng ở Hưng Yên: Ai sai người đó chịu trách nhiệm". Ngày 02/11/2023, chủ đầu tư dự án là UBND xã Đình Cao, huyện Phù Cừ (tỉnh Hưng Yên) đã có văn bản phản hồi Báo PLVN và chỉ đạo các đơn vị thực hiện dự án nhanh chóng khắc phục những vấn đề thiếu sót mà Báo PLVN phản ánh.

"Vàng tặc" lộng hành tại Mường Tè, Lai Châu

Hình ảnh "hầm vàng tặc" được các đối tượng dựng lên để nguỵ trang. Nguồn ảnh MC
(PLVN) - Khu rừng sản xuất trên địa bàn bản Bó, xã Mường Tè, huyện Mường Tè, tỉnh Lai Châu từ lâu được người dân đồn thổi là nơi có trữ lượng vàng sa khoáng lớn. Cũng chính ở đây, đã từ nhiều tháng qua, các đối tượng đã lợi dụng việc thuê đất trồng rừng sản xuất nhưng thực chất đã biến nơi đây thành nơi khai thác vàng trái phép. Nhận được thông tin phản ánh của người dân, nhóm phóng viên đã về đây để tìm hiểu xác minh sự việc. Sau nhiều ngày quan sát và ghi nhận thực tế, phóng viên phát hiện một khu mỏ khai thác vàng trái phép quy mô lớn. Ẩn sau các tán lá rừng là một đường dây khai thác vàng rất chuyên nghiệp và hoạt động liều lĩnh.

Thâm nhập "hầm vàng tặc“ tại Mường Tè, Lai Châu

Hình ảnh bên ngoài lán "nguỵ trang"hầm "vàng tặc". Nguồn ảnh MC

(PLVN) - Thoạt nhìn, nhiều người sẽ nghĩ đây là lán đựng đồ của người dân địa phương. Tuy nhiên núp bóng dưới danh nghĩa trồng rừng sản xuất, một số đối tượng đã tập kết máy móc, huy động nhiều nhân lực tại vị trí bản Bó, xã Mường Tè, huyện Mường Tè, tỉnh Lai Châu để khai thác vàng trái phép. 

Dự án 78 tỷ đồng ở Hưng Yên: "Ai sai người đó chịu trách nhiệm"

Dự án hạ tầng kỹ thuật khu dân cư mới xã Đình Cao, huyện Phù Cừ, tỉnh Hưng Yên có tổng mức đầu tư 78 tỷ đồng.
(PLVN) - Dự án hạ tầng kỹ thuật khu dân cư mới xã Đình Cao, huyện Phù Cừ, tỉnh Hưng Yên có tổng mức đầu tư 78 tỷ đồng được UBND xã Đình Cao phê duyệt từ năm 2022. Mặc dù dự án đã được thi công đến nay khoảng 2 tháng nhưng có nhiều điểm khó hiểu…Trong khi đó, khi được hỏi về quá trình triển khai cũng như các đơn vị thực hiện dự án, lãnh đạo xã cho biết: “Do xã không có trình độ chuyên môn nên phải đi thuê và cũng không nắm rõ đơn vị thực hiện, còn ai sai thì người đó chịu trách nhiệm…”

Vì sao gói thầu hơn 1.311 tỷ đồng tại Công ty CP Nhiệt điện Hải Phòng đấu thầu gần 4 tháng vẫn chưa có kết quả?

Công ty CP Nhiệt điện Hải Phòng có địa chỉ tại huyện Thuỷ Nguyên, TP. Hải Phòng.
(PLVN) -  Được thông báo mời thầu vào ngày 08/6/2023 và đóng, mở thầu vào ngày 28/6/2023. Tuy nhiên, đến nay đã gần 4 tháng nhưng gói thầu cung cấp than cám 6a. 14 phục vụ sản xuất có giá gói thầu hơn 1.311 tỷ đồng do Công ty CP Nhiệt điện Hải Phòng tổ chức đấu thầu, lựa chọn nhà thầu vẫn chưa có kết quả. Bên cạnh đó, trong quá trình đấu thầu, một nhà thầu có kiến nghị về những “bất thường” của một số nhà thầu cùng tham dự đấu thầu gói thầu trên.

Ninh Thuận: Sông Dinh tan hoang vì “ma trên đất”: Bài 2: Chỉ đạo kiểm tra, xử lý kịp thời sai phạm

Đại công trường khai thác, chế biến khoáng sản trái phép trên sông Dinh được người dân xác định là của ông H.X.T
(PLVN) - “Trường hợp địa phương nào để xảy ra tình trạng khai thác khoáng sản cát, sỏi lòng sông, suối trái phép mà không có biện pháp ngăn chặn, xử lý dứt điểm thì phải tổ chức kiểm điểm, xử lý nghiêm trách nhiệm người đứng đầu”, Chủ tịch UBND tỉnh Ninh thuận chỉ đạo quyết liệt.

Bài 2: Công ty Cổ phần tập đoàn Nusee bị xử phạt vì vi phạm về Quảng cáo.

Bài 2: Công ty Cổ phần tập đoàn Nusee bị xử phạt vì vi phạm về Quảng cáo.
(PLVN) - Trả lời báo Pháp luật Việt Nam, Cục Quản lý Dược (Bộ Y tế) cho biết: Công ty Cổ phần tập đoàn Nusee bị xử phạt hành chính về hành vi thực hiện quảng cáo sản phẩm mỹ phẩm trên trang website: http://myphamnusee.com nhưng không xuất trình được giấy xác nhận nội dung quảng cáo của cơ quan nhà nước có thẩm quyền.

Bài 1: Công ty cổ phần tập đoàn Nusee chưa được cấp Phiếu công bố sản phẩm mỹ phẩm

Bài 1: Công ty cổ phần tập đoàn Nusee chưa được cấp Phiếu công bố sản phẩm mỹ phẩm
(PLVN) - Thông tin đến Báo Pháp luật Việt Nam, Cục Quản lý Dược (Bộ Y tế) cho biết Cục mới có văn bản gửi Sở Y tế Hà Nội đề nghị kiểm tra hoạt động tuân thủ, chấp hành các quy định về quản lý mỹ phẩm đối với Công ty Cổ phần Tập đoàn Nusee và xử lý nghiêm theo quy định của pháp luật nếu có vi phạm.

Cựu Bí thư Bến Cát kêu oan, vụ án bị tạm đình chỉ

Sau 7 năm, 7 lần trả hồ sơ, vụ án mà ông Nguyễn Hồng Khanh - cựu Bí thư TX. Bến Cát kêu oan tiếp tục bị tạm đình chỉ điều tra
(PLVN) - Ngày 4/10, Thượng tá Bùi Phạm Hải – Phó Thủ trưởng cơ quan CSĐT công an tỉnh Bình Dương đã ban hành Quyết định 42/QĐ-CSKT tạm đình chỉ điều tra vụ án hình sự: “Vi phạm quy định về quản lý, sử dụng tài sản nhà nước gây thất thoát lãng phí và Vi phạm các quy định về quản lý đất đai” mà ông Nguyễn Hồng Khanh (SN 1967, cựu Bí thư TX. Bến Cát) bị cáo buộc đồng phạm giúp sức cho ông Nguyễn Huy Hùng và ông Nguyễn Quang Lộc (2 cán bộ Ngân hàng BIDV Tây Sài Gòn) đã kêu oan từ ngày khởi tố đến nay .

Kết luận điều tra vụ 'lướt cọc' tại Đà Nẵng: Luật sư đánh giá cần làm rõ thêm một số vấn đề

Căn nhà 27 Lê Vĩnh Huy, Hải Châu, Đà Nẵng.
(PLVN) - Sau hơn 3 năm khởi tố, Công an Đà Nẵng vừa ra Kết luận điều tra số 99 (KLĐT) với bà Huỳnh Thị Châu (SN 1975, ngụ quận Cẩm Lệ) về hành vi “Lừa đảo chiếm đoạt tài sản”. CQĐT cho rằng bà Châu “lừa đảo chiếm đoạt” 2,5 tỷ đồng liên quan căn nhà số 27 Lê Vĩnh Huy, Hòa Cường Bắc, quận Hải Châu.