Tiếp vụ “Chủ đầu tư thiệt hại, Nhà nước thất thu hàng trăm tỷ đồng…”: Kỷ lục 105 cuộc họp, bãi cạp cát vẫn trơ trơ…

Phối cảnh KCN Phước Đông sau 11 năm vẫn chưa thành hiện thực
Phối cảnh KCN Phước Đông sau 11 năm vẫn chưa thành hiện thực
(PLO) - Tại cuộc họp giải quyết vụ việc giữa Công ty IMG Phước Đông và DNTN Thăng Long ngày 12/7/2017 do UBND tỉnh Long An tổ chức, Chủ tịch UBND tỉnh Trần Văn Cần tuyên bố: “Đây là cuộc họp cuối cùng, UBND tỉnh sẽ không họp nữa!”. Tuy nhiên, gần 5 tháng sau, UBND tỉnh Long An lại tiếp tục tổ chức họp rồi cũng không đi đến đâu.  Vượt quá giới hạn của sự kiên nhẫn và chờ đợi, chủ đầu tư một lẫn nữa kêu cứu đến Thủ tướng Chính phủ…

Tổng Giám đốc Công ty IMG Phước Đông Lê Minh Tuấn trình bày: DNTN Thăng Long mang phần đất bị thu hồi cầm cố lấy món tiền “khủng” không bị xử lý rồi thoải mái sử dụng bãi cạp cát để kinh doanh trước sự bất lực của các cơ quan chức năng tỉnh Long An. Trải qua gần 11 năm, không kể hai lần Thủ tướng chỉ đạo, các cơ quan từ địa phương đến trung ương đã phải mở đến 105 cuộc họp (!).

Trong số này, có 6 cuộc họp của Thanh tra Chính phủ và liên ngành tổ chức; 64 cuộc họp của UBND tỉnh Long An cùng các sở, ban, ngành tỉnh; 35 cuộc họp do huyện Cần Đước và các cơ quan chức năng khác. Cũng liên quan đến dự án KCN Phước Đông, UBND tỉnh Long An đã hành 11 quyết định; Công ty IMG Phước Đông đã gửi 59 văn bản và nhận được  48 công văn phản hồi.  

Tổng Giám đốc Tuấn lên tiếng: Những con số “biết nói” trên quả thật là ác mộng khủng khiếp đối với một chủ đầu tư dự án. Quá bức xúc, IMG Phước Đông lại có đơn kêu cứu đồng thời kiến nghị tỉnh Long An giải quyết dứt điểm. Tại cuộc họp do UBND tỉnh Long An tổ chức ngày 12/7/2017 dưới sự chủ trì của Chủ tịch Trần Văn Cần, đại diện tập đoàn IMG đặt thẳng vấn đề: Có một số lãnh đạo tỉnh không khách quan làm cho vụ việc nhùng nhằng, đẩy Công ty IMG Phước Đông rơi vào tình thế rất khó.

Sau khi nghe các ý kiến của các thành viên dự họp, Chủ tịch Trần Văn Cần đề nghị IMG Phước Đông và Thăng Long nên thương lượng, thỏa thuận được với nhau về việc sử dụng đất, UBND tỉnh sẽ tạo thuận lợi cho hai doanh nghiệp thực hiện theo quy định của pháp luật. Người đứng đầu chính quyền tỉnh Long An nhấn mạnh: Đây là cuộc họp cuối cùng, UBND tỉnh sẽ không họp nữa. Long An lúc nào cũng tạo môi trường đầu tư lành mạnh và thông thoáng, các khó khăn của doanh nghiệp, tỉnh luôn chú tâm, tháo gỡ. Để giúp cho tỉnh phát triển, hai doanh nghiệp mỗi bên nên nhường một chút để “mưa thuận gió hòa”. Còn phương án “đường ai nấy đi”, tỉnh không mong muốn...

Ngày 17/7/2017, Chủ tịch UBND tỉnh Long An ký văn bản số 305/TB-UBND, kết luận nội dung cuộc họp ngày 12/7/2017, chỉ đạo các cơ quan liên quan cùng hai doanh nghiệp thực hiện từng phần công việc cụ thể. Trong vòng 15 ngày, nếu một trong hai doanh nghiệp không đồng ý với kết luận thì có văn bản gửi UBND tỉnh. Trường hợp hai bên không thỏa thuận được, UBND tỉnh sẽ chỉ đạo việc thu hồi đất của DNTN Thăng Long theo đúng theo Luật Đất đai và Nghị định số 69/NĐ-CP ngày 13/8/2009 của Chính phủ.

KCN Phước Đông thi công cầm chừng vì không thể kết nối hạ tầng

KCN Phước Đông thi công cầm chừng vì không thể kết nối hạ tầng 

Sau cuộc họp “cuối cùng”, hai doanh nghiệp cùng các cơ quan liên quan đã thống nhất trách nhiệm của các bên trong việc hoán đổi. Tuy nhiên, đến ngày 06/10/2017, DNTN Thăng Long lại có văn bản gửi UBND tỉnh Long An lại đưa ra những kiến nghị mới, không chịu bàn giao đất. 

Dù Chủ tịch Trần Văn Cần tuyên bố không họp nữa nhưng ngày 14/12/2017 UBND tỉnh Long An tiếp tục tổ chức cuộc họp với sự chủ trì của Phó Chủ tịch Nguyễn Văn Được cùng sự tham gia của đại diện các sở ban ngành tỉnh. Sau khi bàn bạc, hai doanh nghiệp và UBND tỉnh đã thống nhất ký vào biên bản. Theo đó, Công ty IMG Phước Đông giao cho DNTN Thăng Long 3 tỷ đồng để doanh nghiệp này tự thực hiện thi công trọn gói và hoàn thiện phần còn lại của bãi vật liệu mới Thăng Long. DNTN Thăng Long nhận bàn giao khối lượng trước đây mà Công ty IMG Phước Đông đã thực hiện, chịu trách nhiệm thi công trọn gói phần khối lượng còn lại và tự chịu trách nhiệm về chất lượng, bảo hành, vận hành của bãi vật liệu mới kể từ khi nhận 3 tỷ  đồng của IMG Phước Đông.

Ngày 28/12/2017, Tổ giám sát của UBND tỉnh Long An và Công ty IMG Phước Đông tiến hành bàn giao hiện trạng thi công bãi vật liệu mới và khoản tiền 3 tỷ đồng cho DNTN Thăng Long. Tuy nhiên, bà Bùi Mộng Tuyền (đại diện DNTN Thăng Long) lại đổi ý, cho rằng phần bãi vật liệu mới mà Công ty IMG Phước Đông đã thi công chưa đúng thiết kế (?!) 

Tổng giám đốc Lê Minh Tuấn phản ứng: IMG Phước Đông thi công theo thiết kế đã được Sở Xây dựng tỉnh Long An thẩm định, Trung tâm Giám định chất lượng (thuộc Sở Xây dựng) giám sát chặt chẽ. Lý do bà Tuyền đưa ra là không có cơ sở, nhằm mục đích kéo dài, trì hoãn việc bàn giao đất như nhiều lần trước đây. Kỳ lạ hơn, trước mặt các thành viên Tổ giám sát, bà Tuyền còn yêu cầu “tăng thêm” chi phí, trong khi khoản tiền 3 tỷ đồng quá đủ thậm chí dư để thi công phần còn lại của bãi vật liệu mới theo như tính toán của đại diện các Sở ban ngành tham dự cuộc họp do UBND tỉnh Long An tổ chức ngày 14/12/2017.

Bãi cạp cát xé toạc dự án KCN Phước Đông đã được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt thành hai mảnh tách rời
Bãi cạp cát xé toạc dự án KCN Phước Đông đã được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt thành hai mảnh tách rời

Suốt hơn 10 năm nhân nhượng và chờ đợi nhưng không có kết quả, Công ty IMG Phước Đông đã có văn bản ngày 28/12/2017 gửi UBND tỉnh Long An thông báo chấm dứt thực hiện theo phương án hoán đổi đồng thời đề nghị UBND tỉnh thu hồi đất của DNTN Thăng Long để bàn giao cho Công ty IMG Phước Đông triển khai dự án như ý kiến chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ. Ngày 12/01/2018 , Công ty IMG Phước Đông tiếp tục gửi văn bản đến UBND tỉnh giữ nguyên quan điểm chấm dứt việc hoán đổi.

Quá bức xúc, chủ đầu tư dự án KCN Phước Đông một lẫn nữa kêu cứu đến Thủ tướng Chính phủ cùng các vị lãnh đạo Đảng, Nhà nước, trình bày toàn bộ nội dung vụ việc. Trong đó, nhấn mạnh: Đã có hàng loạt cuộc họp do UBND tỉnh Long An tổ chức, Công ty IMG Phước Đông hết lần này đến lần khác nhún nhường DNTN Thăng Long và thực hiện theo sự chỉ đạo của tỉnh nhưng đến nay vụ việc vẫn đi vào ngõ cụt. Dù Thủ tướng Chính phủ đã hai lần chỉ đạo với nội dung cụ thể nhưng DNTN Thăng Long vẫn được “chống lưng”, để bãi cạp cát nằm trên phần đất 5.471,6m2 chỉ chiếm 0,37% diện tích KCN (1.433.712m2) vẫn ngang nhiên tồn tại như thách thức pháp luật. 

KCN Phước Đông đã được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt, Công ty IMG Phước Đông đã đầu tư gần 400 tỷ đồng (chưa tính tiền lãi cả trăm tỷ đồng) vào dự án. Thế nhưng sau gần 11 năm, cả khu đất rộng lớn vẫn nằm phơi nắng, phơi sương vô cùng lãng phí. Không chỉ chủ đầu tư thiệt hại nặng nề mà tỉnh cũng mất nguồn thu rất lớn cho ngân sách. Theo quy hoạch, có 900.000m2 của KCN là đất thương phẩm cho thuê đất hoặc làm nhà xưởng cho thuê…Lấy tỷ lệ ở mức 60% diện tích lấp đầy với giá thuê đất 2USD/m2/ tháng, trong vòng 8 năm qua (từ ngày 01/01/2010 đến 31/12/2017), IMG Phước Đông có thể tạo ra doanh thu gần 100 triệu USD, tương đương 2.250 tỷ đồng. 

Với số tiền này doanh nghiệp phải nộp cho nhà nước khoảng 700 tỷ đồng tiền thuế. Chưa dừng lại, hàng nghìn người dân địa phương mất cơ hội làm việc tại KCN. Trong khi đó, mỗi tháng chủ đầu tư phải móc hầu bao gần 1 tỷ đồng chi phí cho Ban quản lý dự án, bảo vệ, dọn dẹp KCN, khu tái định cư…

Không chỉ thất thu cho ngân sách số tiền lớn, uy tín của lãnh đạo tỉnh Long An cũng bị ảnh hưởng không nhỏ. Chưa hết, việc này còn làm xấu đi môi trường đầu tư của tỉnh.

Với những gì đã và đang xảy ra, Công ty IMG Phước Đông kiến nghị ba vấn đề:

Thứ nhất, UBND tỉnh Long An khẩn trương thực hiện theo chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ, thu hồi đất của DNTN Thăng Long để giao cho Công ty IMG Phước Đông triển khai và sớm đưa dự án KCN Phước Đông vào hoạt động, tránh để lãng phí khủng khiếp kéo dài, gây thiệt hại cho chủ đầu tư cũng như người dân tại địa phương. 

Thứ hai, bãi cạp cát của DNTN Thăng Long nằm trong phần diện tích 1.433.712m2 đã được UBND tỉnh Long An ra quyết định thu hồi để triển khai dự án KCN Phước Đông. Khu đất thuộc diện quy hoạch, giải tỏa đã bị thu hồi với tổng số tiền bồi thường, hỗ trợ được phê duyệt chỉ 1,1 tỷ đồng nhưng Phòng Giao dịch Rạch Ông (quận 8) Agribank Chi nhánh TPHCM hô biến thành khu đất “vàng”, định giá hơn 52,2 tỷ đồng rồi duyệt cho DNTN Thăng Long vay trái quy định của pháp luật đến 26 tỷ đồng từ năm 2010 đến nay ngân hàng vẫn chưa thu hồi vốn. Sai phạm đã rành rành, lộ rõ dấu hiệu thông đồng, cấu kết nâng khống giá trị khu đất đế chiếm đoạt tiền của ngân hàng cần phải được điều tra, làm rõ, xử lý.

Thứ ba, làm rõ trách nhiệm và xử ý của các đơn vị, cá nhân liên quan đến việc ban hành công văn 6464 trái pháp luật, gây hậu quả đặc biệt nghiêm trọng. Chưa hết, nếu không có sự “chống lưng” của một số cán bộ cho DNTN Thăng Long thì vụ việc không kéo dài suốt hơn 1 thập niên. Việc này cũng phải làm rõ, xử lý nghiêm thể hiện sự kiên quyết trong đấu tranh chống tiêu cực, tham nhũng nhằm làm trong sạch bộ máy chính quyền cũng như môi trường đầu tư, kinh doanh…

Báo PLVN sẽ tiếp tục thông tin. 

Đọc thêm

Tiếp vụ khu du lịch Ba Khan Village Resort không có giấy phép xây dựng nhưng đã đi vào hoạt động: Có thể yêu cầu ngừng hoạt động

Khu du lịch xây dựng hoàng tráng kiên cố, nhưng chính quyền địa phương không hề hay biết. Nguồn ảnh MC
(PLVN) - Liên quan đến khu du lịch Ba Khan Village Resort (Mai Châu, Hoà Bình) rộng 4ha đi vào hoạt động, thu tiền khi chưa được cấp phép xây dựng, chưa được chấp thuận chủ trương đầu tư, Luật sư Nguyễn Huy Long, Giám đốc Công ty Luật Legal Gate Việt Nam cho biết, về việc này các cơ quan chức năng có thể kiểm tra tình trạng hoạt động hợp pháp của công ty, có thể yêu cầu ngừng hoạt động, buộc áp dụng hình phạt hoặc yêu cầu Chủ đầu tư thực hiện các thủ tục cần thiết để hợp pháp hóa hoạt động.

Bắc Ninh: Nhiều bất cập trong việc thực hiện Dự án đường tỉnh 295 huyện Yên Phong

Quá trình thi công đã xảy ra tình trạng sụt lún rất nguy hiểm.
(PLVN) - Dự án đầu tư xây dựng cải tạo, nâng cấp đường tỉnh 295 (ĐT.295) có tổng mức đầu tư gần 80 tỷ đồng, do Ban quản lý các dự án xây dựng huyện Yên Phong (tỉnh Bắc Ninh) làm chủ đầu tư, Công ty xây dựng Việt Đức (TNHH) là nhà thầu thi công chính. Tuy nhiên, việc chấp hành pháp luật trong quá trình triển khai, thực hiện dự án có nhiều điểm bất cập khiến cuộc sống người dân bị ảnh hưởng…

Bài 3: “Cần nghiêm trị” trong vụ khai thác vàng trái phép tại Mường Tè (Lai Châu)

Đại biểu Quốc hội khóa XII, XIII, nguyên Phó Chủ nhiệm Ủy ban Văn hóa, Giáo dục, Thanh niên, Thiếu niên và Nhi đồng của Quốc hội, ông Lê Như Tiến. Nguồn ảnh MC
(PLVN) - Bày tỏ quan điểm trong vụ Báo Pháp luật Việt Nam phản ánh việc khai thác vàng trái phép tại bản Bó, xã Mường Tè, huyện Mường Tè, tỉnh Lai Châu, Đại biểu Quốc hội khóa XII, XIII, nguyên Phó Chủ nhiệm Ủy ban Văn hóa, Giáo dục, Thanh niên, Thiếu niên và Nhi đồng của Quốc hội, ông Lê Như Tiến nhấn mạnh: Tài nguyên khoáng sản là bảo vật quốc gia, là nguồn lực của nhà nước. Nếu ai đó tự ý khai thác, không được phép của Nhà nước là vi phạm pháp luật, cần phải nghiêm trị.

Hưng Yên: Xã Đình Cao chỉ đạo khắc phục thiếu sót sau phản ánh của Báo PLVN

UBND xã Đình Cao, huyện Phù Cừ (tỉnh Hưng Yên).
(PLVN) -  Sau khi Báo PLVN đăng tải bài viết “Dự án 78 tỷ đồng ở Hưng Yên: Ai sai người đó chịu trách nhiệm". Ngày 02/11/2023, chủ đầu tư dự án là UBND xã Đình Cao, huyện Phù Cừ (tỉnh Hưng Yên) đã có văn bản phản hồi Báo PLVN và chỉ đạo các đơn vị thực hiện dự án nhanh chóng khắc phục những vấn đề thiếu sót mà Báo PLVN phản ánh.

"Vàng tặc" lộng hành tại Mường Tè, Lai Châu

Hình ảnh "hầm vàng tặc" được các đối tượng dựng lên để nguỵ trang. Nguồn ảnh MC
(PLVN) - Khu rừng sản xuất trên địa bàn bản Bó, xã Mường Tè, huyện Mường Tè, tỉnh Lai Châu từ lâu được người dân đồn thổi là nơi có trữ lượng vàng sa khoáng lớn. Cũng chính ở đây, đã từ nhiều tháng qua, các đối tượng đã lợi dụng việc thuê đất trồng rừng sản xuất nhưng thực chất đã biến nơi đây thành nơi khai thác vàng trái phép. Nhận được thông tin phản ánh của người dân, nhóm phóng viên đã về đây để tìm hiểu xác minh sự việc. Sau nhiều ngày quan sát và ghi nhận thực tế, phóng viên phát hiện một khu mỏ khai thác vàng trái phép quy mô lớn. Ẩn sau các tán lá rừng là một đường dây khai thác vàng rất chuyên nghiệp và hoạt động liều lĩnh.

Thâm nhập "hầm vàng tặc“ tại Mường Tè, Lai Châu

Hình ảnh bên ngoài lán "nguỵ trang"hầm "vàng tặc". Nguồn ảnh MC

(PLVN) - Thoạt nhìn, nhiều người sẽ nghĩ đây là lán đựng đồ của người dân địa phương. Tuy nhiên núp bóng dưới danh nghĩa trồng rừng sản xuất, một số đối tượng đã tập kết máy móc, huy động nhiều nhân lực tại vị trí bản Bó, xã Mường Tè, huyện Mường Tè, tỉnh Lai Châu để khai thác vàng trái phép. 

Dự án 78 tỷ đồng ở Hưng Yên: "Ai sai người đó chịu trách nhiệm"

Dự án hạ tầng kỹ thuật khu dân cư mới xã Đình Cao, huyện Phù Cừ, tỉnh Hưng Yên có tổng mức đầu tư 78 tỷ đồng.
(PLVN) - Dự án hạ tầng kỹ thuật khu dân cư mới xã Đình Cao, huyện Phù Cừ, tỉnh Hưng Yên có tổng mức đầu tư 78 tỷ đồng được UBND xã Đình Cao phê duyệt từ năm 2022. Mặc dù dự án đã được thi công đến nay khoảng 2 tháng nhưng có nhiều điểm khó hiểu…Trong khi đó, khi được hỏi về quá trình triển khai cũng như các đơn vị thực hiện dự án, lãnh đạo xã cho biết: “Do xã không có trình độ chuyên môn nên phải đi thuê và cũng không nắm rõ đơn vị thực hiện, còn ai sai thì người đó chịu trách nhiệm…”

Vì sao gói thầu hơn 1.311 tỷ đồng tại Công ty CP Nhiệt điện Hải Phòng đấu thầu gần 4 tháng vẫn chưa có kết quả?

Công ty CP Nhiệt điện Hải Phòng có địa chỉ tại huyện Thuỷ Nguyên, TP. Hải Phòng.
(PLVN) -  Được thông báo mời thầu vào ngày 08/6/2023 và đóng, mở thầu vào ngày 28/6/2023. Tuy nhiên, đến nay đã gần 4 tháng nhưng gói thầu cung cấp than cám 6a. 14 phục vụ sản xuất có giá gói thầu hơn 1.311 tỷ đồng do Công ty CP Nhiệt điện Hải Phòng tổ chức đấu thầu, lựa chọn nhà thầu vẫn chưa có kết quả. Bên cạnh đó, trong quá trình đấu thầu, một nhà thầu có kiến nghị về những “bất thường” của một số nhà thầu cùng tham dự đấu thầu gói thầu trên.

Ninh Thuận: Sông Dinh tan hoang vì “ma trên đất”: Bài 2: Chỉ đạo kiểm tra, xử lý kịp thời sai phạm

Đại công trường khai thác, chế biến khoáng sản trái phép trên sông Dinh được người dân xác định là của ông H.X.T
(PLVN) - “Trường hợp địa phương nào để xảy ra tình trạng khai thác khoáng sản cát, sỏi lòng sông, suối trái phép mà không có biện pháp ngăn chặn, xử lý dứt điểm thì phải tổ chức kiểm điểm, xử lý nghiêm trách nhiệm người đứng đầu”, Chủ tịch UBND tỉnh Ninh thuận chỉ đạo quyết liệt.

Bài 2: Công ty Cổ phần tập đoàn Nusee bị xử phạt vì vi phạm về Quảng cáo.

Bài 2: Công ty Cổ phần tập đoàn Nusee bị xử phạt vì vi phạm về Quảng cáo.
(PLVN) - Trả lời báo Pháp luật Việt Nam, Cục Quản lý Dược (Bộ Y tế) cho biết: Công ty Cổ phần tập đoàn Nusee bị xử phạt hành chính về hành vi thực hiện quảng cáo sản phẩm mỹ phẩm trên trang website: http://myphamnusee.com nhưng không xuất trình được giấy xác nhận nội dung quảng cáo của cơ quan nhà nước có thẩm quyền.

Bài 1: Công ty cổ phần tập đoàn Nusee chưa được cấp Phiếu công bố sản phẩm mỹ phẩm

Bài 1: Công ty cổ phần tập đoàn Nusee chưa được cấp Phiếu công bố sản phẩm mỹ phẩm
(PLVN) - Thông tin đến Báo Pháp luật Việt Nam, Cục Quản lý Dược (Bộ Y tế) cho biết Cục mới có văn bản gửi Sở Y tế Hà Nội đề nghị kiểm tra hoạt động tuân thủ, chấp hành các quy định về quản lý mỹ phẩm đối với Công ty Cổ phần Tập đoàn Nusee và xử lý nghiêm theo quy định của pháp luật nếu có vi phạm.

Cựu Bí thư Bến Cát kêu oan, vụ án bị tạm đình chỉ

Sau 7 năm, 7 lần trả hồ sơ, vụ án mà ông Nguyễn Hồng Khanh - cựu Bí thư TX. Bến Cát kêu oan tiếp tục bị tạm đình chỉ điều tra
(PLVN) - Ngày 4/10, Thượng tá Bùi Phạm Hải – Phó Thủ trưởng cơ quan CSĐT công an tỉnh Bình Dương đã ban hành Quyết định 42/QĐ-CSKT tạm đình chỉ điều tra vụ án hình sự: “Vi phạm quy định về quản lý, sử dụng tài sản nhà nước gây thất thoát lãng phí và Vi phạm các quy định về quản lý đất đai” mà ông Nguyễn Hồng Khanh (SN 1967, cựu Bí thư TX. Bến Cát) bị cáo buộc đồng phạm giúp sức cho ông Nguyễn Huy Hùng và ông Nguyễn Quang Lộc (2 cán bộ Ngân hàng BIDV Tây Sài Gòn) đã kêu oan từ ngày khởi tố đến nay .

Kết luận điều tra vụ 'lướt cọc' tại Đà Nẵng: Luật sư đánh giá cần làm rõ thêm một số vấn đề

Căn nhà 27 Lê Vĩnh Huy, Hải Châu, Đà Nẵng.
(PLVN) - Sau hơn 3 năm khởi tố, Công an Đà Nẵng vừa ra Kết luận điều tra số 99 (KLĐT) với bà Huỳnh Thị Châu (SN 1975, ngụ quận Cẩm Lệ) về hành vi “Lừa đảo chiếm đoạt tài sản”. CQĐT cho rằng bà Châu “lừa đảo chiếm đoạt” 2,5 tỷ đồng liên quan căn nhà số 27 Lê Vĩnh Huy, Hòa Cường Bắc, quận Hải Châu.