“Tiền tỷ thu phí Bến xe Ý Yên, Nam Định “chảy” đi đâu?”: Nghi vấn lợi ích nhóm

(PLO) - Ai đã giúp Công ty Cổ phần vận tải xe khách Ý Yên dễ dàng “nhảy” vào trực tiếp nắm quyền quản lý và điều hành bến xe dù không phải bỏ ra một đồng nào để đầu tư? Số tiền gần cả tỷ đồng mà doanh nghiệp này thu được hàng năm được quản lý và sử dụng như thế nào? Những câu hỏi này cần được cơ quan chức năng làm rõ.
“Tiền tỷ thu phí Bến xe Ý Yên, Nam Định “chảy” đi đâu?”: Nghi vấn lợi ích nhóm Có khoảng 100 đầu xe được Sở GTVT Nam Định cấp phép hoạt động trên địa bàn huyện Ý Yên

Chủ tịch huyện cũng không nắm rõ

Trao đổi với phóng viên Báo PLVN về đơn thư tố cáo tình trạng thu phí mập mờ, trái quy định, có biểu hiện tiêu cực diễn ra tại Bến xe huyện Ý Yên, tỉnh Nam Định trong một thời gian dài, ông Hoàng Xuân Thành, Chủ tịch UBND huyện Ý Yên cho biết: Sau khi UBND huyện nhận được đơn tố cáo liên quan tới cán bộ và hoạt động quản lý nhà nước của UBND huyện, ông đã lập tức giao cho Thanh tra huyện vào cuộc xác minh. 

“Về nguyên tắc có đơn tố cáo với cán bộ dưới cấp là phải cho xác minh. Tôi yêu cầu những cán bộ nào bị tố cáo phải giải trình các nội dung theo đơn. Sau khi giải trình xong, trên cơ sở tham mưu của thanh tra, UBND huyện sẽ xem xét có bước xử lý tiếp. Nếu có dấu hiệu vi phạm pháp luật, chúng tôi sẽ chỉ đạo lập đoàn để thanh tra”, ông Thành nói.  

Như Báo PLVN đã thông tin, Bến xe Ý Yên sau khi được Nhà nước đầu tư cải tạo, xây dựng lại và được Sở GTVT tỉnh Nam Định công nhận chính thức, UBND huyện Ý Yên giao cho Phòng Công thương quản lý. Nhưng thực tế mọi việc quản lý và vận hành ở bến xe này lại được ngấm ngầm giao cho một doanh nghiệp (DN) tư nhân đứng ra thực hiện. 

Về vấn đề này, Chủ tịch UBND huyện Ý Yên cho biết: Bến xe Ý Yên được giao cho Phòng Công thương quản lý từ khi ông chưa làm Chủ tịch. Nhưng quản lý được một thời gian, ông cũng được biết có một công ty dịch vụ đứng ra làm thay nhiệm vụ quản lý bến xe, thu phí điều hành việc vận tải. 

“Đây là công ty cổ phần, đã xã hội hóa nên Nhà nước không có cổ phần ở trong công ty này”- ông Thành khẳng định. Liên quan tới việc quản lý thu phí đang bị người dân phản ánh có mập mờ, ông Thành nhấn mạnh: “Cái này tôi đang yêu cầu giải trình và giao thanh tra xác minh. Căn cứ đâu để thu phí, rồi thu cái đó để làm gì?”.  

Doanh nghiệp của ai?

Trao đổi với phóng viên trước đó, Trưởng phòng Công thương huyện Ý Yên - ông Cù Nguyên Sơ thừa nhận: Trước năm 2015, bến xe thu khoảng 500-550 ngàn/xe/năm, nhưng từ năm 2015 đến nay tiền lệ phí bến có tăng lên 700 ngàn/xe/năm. Ông Sơ nói, việc thu phí do DN thu nhưng đều phải qua huyện và qua Sở GTVT duyệt. Bởi xe nào được chạy ở đâu (thời gian, lộ trình) là do Sở GTVT, còn việc kiểm tra đảm an toàn vận tải là thẩm quyền của UBND cấp huyện.

Về việc quản lý và sử dụng khoản tiền này, ông Sơ cho hay:  Khoản tiền lệ phí bến xe mà huyện đồng ý cho DN thu, một phần nộp ngân sách nhà nước theo quy định, còn lại một phần DN dùng để trang trải trả lương cho cán bộ lao động, lực lượng bảo vệ, tiền điện nước, kèm theo các khoản chi khác của bến. “Khoản tiền này do DN đứng ra thu, thu được bao nhiêu họ giữ đấy. Còn mọi chi tiêu là họ tự chủ, chỉ có khoản nào lớn thì mới phải xin ý kiến. Sau khi được cho vào hoạt động, DN này mới là đơn vị quản lý bến xe, mọi hoạt động thu - chi, quản lý, vận hành đều do họ làm và chịu trách nhiệm với huyện”, ông Sơ cho hay.    

Cần phải nhắc lại, theo Quyết định số 232 ban hành ngày 23/3/2018 của Sở GTVT Nam Định, về công bố lịch xe xuất bến chi tiết của các xe kinh doanh vận tải hành khách theo tuyến cố định cho thấy, với gần 100 đầu xe được cấp phép hoạt động trên địa bàn huyện Ý Yên, mỗi xe đóng 700 ngàn/tháng cho việc ra, vào bến. Cùng với khoản tiền thu được từ các dịch vụ bến bãi khác thì số tiền mà Công ty Cổ phần vận tải xe khách Ý Yên thu được và được “chủ động chỉ tiêu” trong nhiều năm qua là không hề nhỏ.  

Bến xe là dự án sử dụng hoàn toàn ngân sách nhà nước nhưng nhờ ai mà Công ty Cổ phần vận tải xe khách Ý Yên lại dễ dàng “nhảy” vào để trực tiếp nắm quyền quản lý và điều hành bến xe dù không phải bỏ ra một đồng nào để đầu tư? Về câu hỏi này, ông Sơ chỉ giải thích: “Sau thời điểm bến xe được cải tạo thì DN này được vào bến hoạt động theo chỉ định của lãnh đạo huyện. Quản lý bến xe nan giải mà Phòng Công thương chúng tôi không có người nên tôi có tham mưu cho lãnh đạo tìm một công ty để họ quản lý cho huyện”.

Cũng theo ông Sơ, để thực hiện quản lý lại bến xe theo ý tưởng xã hội hóa mà ông đề xuất, UBND huyện Ý Yên đã quyết định đầu tư cải tạo, sửa chữa lại bến, bởi “có đầu tư cải tạo thì bến mới đủ điều kiện để Sở GTVT ra quyết định công nhận chính thức”. 

Khi được hỏi lãnh đạo nào đã chỉ định cho DN vào đây hoạt động, ông Sơ nói: “Câu chuyện tham mưu phải là Phòng tham mưu huyện đồng ý thì DN  mới vào đây được. Nói thật, chúng tôi chỉ có phương án sản xuất ở bến xe đề xuất lên lãnh đạo nhưng các bác không ký quyết định. Đến giờ chúng tôi vẫn suốt ngày phải báo cáo…”. 

Đầu tư được 3 năm đã phá bỏ?

Chỉ mới 3 năm được đầu tư cải tạo và đưa vào sử dụng, nhưng theo đánh giá của lãnh đạo huyện Ý Yên, bến xe này đã bộc lộ nhiều hạn chế, không đáp ứng yêu cầu phát triển của huyện nữa. Vì vậy, huyện này đã bắt đầu có phương án đập bỏ bến xe cũ cho xây dựng một bến xe mới thay thế… Từ đây, ý tưởng “xã hội hóa” Bến xe Ý Yên lại tiếp tục được khơi gợi .

Gia Khánh
Cùng chuyên mục
 Đông Anh (Hà Nội): Hàng nghìn mét vuông đất bị doanh nghiệp chiếm dụng, xây dựng trạm trộn bê tông trái phép

Đông Anh (Hà Nội): Hàng nghìn mét vuông đất bị doanh nghiệp chiếm dụng, xây dựng trạm trộn bê tông trái phép

(PLVN) - Từ năm 2017 cho đến nay, ông Phan Văn Hiến (thôn Lương Nỗ, xã Tiên Dương, huyện Đông Anh ) đã chiếm dụng gần 6.000 m2 đất của nhà nước để sử dụng xây dựng trạm trộn bê tông và xây dựng một số công trình trái phép, nhưng  các cấp chính quyền huyện Đông Anh không xử lý, gây bức xúc cho người dân. 

Đọc thêm

Chủ tịch UBND TP. Đà Nẵng vào các “điểm nóng” kiểm tra công tác phòng chống dịch

Chủ tịch UBND TP. Đà Nẵng vào các “điểm nóng” kiểm tra công tác phòng chống dịch
(PLVN) - Ngày 3/8, Chủ tịch UBND thành phố Huỳnh Đức Thơ đã đi kiểm tra tình hình thực hiện các biện pháp phòng chống dịch tại một số điểm "nóng" như khu phong tỏa thôn Lệ Sơn Nam xã Hòa Tiến, huyện Hòa Vang, Khu cách ly tại  trường tiểu học số I Hòa Nhơn, Khu Ký túc xá phía Tây, Bệnh viện dã chiến Hòa Vang và Bệnh viện Đà Nẵng.

“Cú hích” cho giảm nghèo bền vững ở Phú Yên

“Cú hích” cho giảm nghèo bền vững ở Phú Yên
(PLVN) - Trong những năm qua, tỉnh Phú Yên đã thực hiện nhiều giải pháp cho các chương trình mục tiêu quốc gia về giảm nghèo, chính sách tín dụng ưu đãi về cho vay hộ nghèo, cận nghèo, giải quyết việc làm, nhà ở xã hội… Đây đã và đang là “cú hích” quan trọng cho việc giảm nghèo bền vững của địa phương. 

Viết tiếp vụ sai phạm tại nhà máy xe điện triệu đô: UBND tỉnh Lạng Sơn chỉ đạo gì?

Viết tiếp vụ sai phạm tại nhà máy xe điện triệu đô: UBND tỉnh Lạng Sơn chỉ đạo gì?
(PLVN) - Mặc dù trụ sở làm việc và hai nhà máy lắp ráp xe điện triệu đô của Công ty TNHH MTV Xe điện DK Việt Nhật (Cty Việt Nhật) đã được các cơ quan chức năng địa phương khẳng định là “không phù hợp quy hoạch, trái quy định của pháp luật”. Thế nhưng, thay vì xử lý triệt để thì UBND tỉnh Lạng Sơn bị cho là lại có động thái “bật đèn xanh” cho DN được hợp pháp hóa.
Phòng, chống Covid-19: Phát huy tinh thần “tương thân tương ái”

Phòng, chống Covid-19: Phát huy tinh thần “tương thân tương ái”

(PLVN) - Phát biểu tại phiên họp trực tuyến của Chính phủ với các các tỉnh, thành phố trên toàn quốc về phòng chống dịch Covid-19 diễn ra ngày 2/8, Bí thư Trung ương Đảng, Chủ tịch Ủy ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc (UBTƯ MTTQ) Việt Nam Trần Thanh Mẫn khẳng định, có được những thành công như hiện nay phải kể đến sự đồng thuận của nhân dân trong công tác phòng, chống dịch. 

Mua máy lọc không khí hàng bãi tiềm ẩn nhiều rủi ro cho sức khỏe

Mua máy lọc không khí hàng bãi tiềm ẩn nhiều rủi ro cho sức khỏe
(PLVN) - Trước tình hình dịch bệnh và chỉ số ô nhiễm không khí ngày một tăng cao gây ảnh hưởng lớn đến sức khỏe con người. Máy lọc không khí được xem là “cứu cánh” được nhiều người lựa chọn để cải thiện bầu không khí trong khu vực sống, sinh hoạt và làm việc.

Nỗi lo từ việc tái chế khẩu trang

Nỗi lo từ việc tái chế khẩu trang
(PLVN) - Trong lúc cả nước gồng mình chống dịch Covid-19 thì những gian thương lại lợi dụng bệnh dịch để tuồn bán ra thị trường khẩu trang, dụng cụ bảo hộ y tế đã qua sử dụng. Đây là hành vi phải được xử lý nghiêm, bởi khẩu trang đã qua sử dụng tiềm ẩn nhiều mầm bệnh.

“Công tác” thời Covid

“Công tác” thời Covid
(PLVN) - Chiều 2/8, phát biểu tại buổi họp trực tuyến Chính phủ với các tỉnh thành về phòng chống Covid-19, Thứ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Trường Sơn cho biết từ ngày 24/7 các đội phản ứng nhanh thuộc bộ phận thường trực đặc biệt chống dịch Covid-19 của Bộ Y tế đã có mặt tại Đà Nẵng. 

Xây dựng Quân chủng Phòng không - Không quân “tinh, gọn, mạnh”

Xây dựng Quân chủng Phòng không - Không quân “tinh, gọn, mạnh”
(PLVN) - Ngày 3/8, phát biểu tại Đại hội đại biểu Đảng bộ Quân chủng Phòng không - Không quân (PK-KQ) lần thứ X, nhiệm kỳ 2020-2025, Đại tướng Ngô Xuân Lịch, Ủy viên Bộ Chính trị, Phó Bí thư Quân ủy Trung ương, Bộ trưởng Bộ Quốc phòng yêu cầu Đảng bộ Quân chủng cần tập trung lãnh đạo xây dựng quân chủng vững mạnh toàn diện, lấy xây dựng vững mạnh về chính trị làm cơ sở để nâng cao chất lượng tổng hợp và sức chiến đấu của toàn quân chủng;

Hơn 80 nghìn lao động tự do tại Hà Nội hưởng gói hỗ trợ 62.000 tỷ đồng

 Hơn 80 nghìn lao động tự do tại Hà Nội hưởng gói hỗ trợ 62.000 tỷ đồng
(PLVN) - Theo thông tin từ Sở LĐ-TB&XH, thực hiện Nghị quyết 42/NQ-CP của Chính phủ và Quyết định 15/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ, thành phố Hà Nội đã phê duyệt hỗ trợ đợt 2 cho các đối tượng 85.981 triệu đồng. Trong đó, có 81.579 người được phê duyệt hỗ trợ 82.556 triệu đồng; 3.425 hộ được phê duyệt hỗ trợ 3.425 triệu đồng và 38 doanh nghiệp (DN) có người lao động được hỗ trợ.
Đường dây 500 kV mạch 3: Dịch Covid “uy hiếp” tiến độ thi công

Đường dây 500 kV mạch 3: Dịch Covid “uy hiếp” tiến độ thi công

(PLVN) - Ban quản lý dự án các công trình điện miền Trung cho hay, hiện việc bồi thường giải phóng mặt bằng đến thi công các hạng mục móng cọc, kéo dây thuộc Dự án đường dây 500 kV mạch 3 đang bị chậm tiến độ khoảng 6 tháng. Nhưng với diễn biến mới của dịch bệnh, công trình này được dự báo sẽ tiếp tục đình trệ thêm… 6 tháng nữa. 

Báo điện tử Pháp luật Việt Nam

Giấy phép xuất bản số 303/GP-BTTTT ngày 8/5/2015

Cơ quan chủ quản: Bộ Tư pháp

Tổng biên tập: Tiến sỹ Đào Văn Hội

Phó TBT: Trần Đức Vinh

Trưởng ban Báo Điện tử: Xuân Bính

Tòa soạn: Số 42/29 Nguyễn Chí Thanh, phường Ngọc Khánh, quận Ba Đình, Hà Nội

E-mail: baodientuphapluat@gmail.com

Hotline: 0353.63.63.55

Liên hệ quảng cáo: 0971.741.666‬