“Tiền tỷ thu phí Bến xe Ý Yên, Nam Định “chảy” đi đâu?”: Nghi vấn lợi ích nhóm

(PLO) - Ai đã giúp Công ty Cổ phần vận tải xe khách Ý Yên dễ dàng “nhảy” vào trực tiếp nắm quyền quản lý và điều hành bến xe dù không phải bỏ ra một đồng nào để đầu tư? Số tiền gần cả tỷ đồng mà doanh nghiệp này thu được hàng năm được quản lý và sử dụng như thế nào? Những câu hỏi này cần được cơ quan chức năng làm rõ.
“Tiền tỷ thu phí Bến xe Ý Yên, Nam Định “chảy” đi đâu?”: Nghi vấn lợi ích nhóm Có khoảng 100 đầu xe được Sở GTVT Nam Định cấp phép hoạt động trên địa bàn huyện Ý Yên

Chủ tịch huyện cũng không nắm rõ

Trao đổi với phóng viên Báo PLVN về đơn thư tố cáo tình trạng thu phí mập mờ, trái quy định, có biểu hiện tiêu cực diễn ra tại Bến xe huyện Ý Yên, tỉnh Nam Định trong một thời gian dài, ông Hoàng Xuân Thành, Chủ tịch UBND huyện Ý Yên cho biết: Sau khi UBND huyện nhận được đơn tố cáo liên quan tới cán bộ và hoạt động quản lý nhà nước của UBND huyện, ông đã lập tức giao cho Thanh tra huyện vào cuộc xác minh. 

“Về nguyên tắc có đơn tố cáo với cán bộ dưới cấp là phải cho xác minh. Tôi yêu cầu những cán bộ nào bị tố cáo phải giải trình các nội dung theo đơn. Sau khi giải trình xong, trên cơ sở tham mưu của thanh tra, UBND huyện sẽ xem xét có bước xử lý tiếp. Nếu có dấu hiệu vi phạm pháp luật, chúng tôi sẽ chỉ đạo lập đoàn để thanh tra”, ông Thành nói.  

Như Báo PLVN đã thông tin, Bến xe Ý Yên sau khi được Nhà nước đầu tư cải tạo, xây dựng lại và được Sở GTVT tỉnh Nam Định công nhận chính thức, UBND huyện Ý Yên giao cho Phòng Công thương quản lý. Nhưng thực tế mọi việc quản lý và vận hành ở bến xe này lại được ngấm ngầm giao cho một doanh nghiệp (DN) tư nhân đứng ra thực hiện. 

Về vấn đề này, Chủ tịch UBND huyện Ý Yên cho biết: Bến xe Ý Yên được giao cho Phòng Công thương quản lý từ khi ông chưa làm Chủ tịch. Nhưng quản lý được một thời gian, ông cũng được biết có một công ty dịch vụ đứng ra làm thay nhiệm vụ quản lý bến xe, thu phí điều hành việc vận tải. 

“Đây là công ty cổ phần, đã xã hội hóa nên Nhà nước không có cổ phần ở trong công ty này”- ông Thành khẳng định. Liên quan tới việc quản lý thu phí đang bị người dân phản ánh có mập mờ, ông Thành nhấn mạnh: “Cái này tôi đang yêu cầu giải trình và giao thanh tra xác minh. Căn cứ đâu để thu phí, rồi thu cái đó để làm gì?”.  

Doanh nghiệp của ai?

Trao đổi với phóng viên trước đó, Trưởng phòng Công thương huyện Ý Yên - ông Cù Nguyên Sơ thừa nhận: Trước năm 2015, bến xe thu khoảng 500-550 ngàn/xe/năm, nhưng từ năm 2015 đến nay tiền lệ phí bến có tăng lên 700 ngàn/xe/năm. Ông Sơ nói, việc thu phí do DN thu nhưng đều phải qua huyện và qua Sở GTVT duyệt. Bởi xe nào được chạy ở đâu (thời gian, lộ trình) là do Sở GTVT, còn việc kiểm tra đảm an toàn vận tải là thẩm quyền của UBND cấp huyện.

Về việc quản lý và sử dụng khoản tiền này, ông Sơ cho hay:  Khoản tiền lệ phí bến xe mà huyện đồng ý cho DN thu, một phần nộp ngân sách nhà nước theo quy định, còn lại một phần DN dùng để trang trải trả lương cho cán bộ lao động, lực lượng bảo vệ, tiền điện nước, kèm theo các khoản chi khác của bến. “Khoản tiền này do DN đứng ra thu, thu được bao nhiêu họ giữ đấy. Còn mọi chi tiêu là họ tự chủ, chỉ có khoản nào lớn thì mới phải xin ý kiến. Sau khi được cho vào hoạt động, DN này mới là đơn vị quản lý bến xe, mọi hoạt động thu - chi, quản lý, vận hành đều do họ làm và chịu trách nhiệm với huyện”, ông Sơ cho hay.    

Cần phải nhắc lại, theo Quyết định số 232 ban hành ngày 23/3/2018 của Sở GTVT Nam Định, về công bố lịch xe xuất bến chi tiết của các xe kinh doanh vận tải hành khách theo tuyến cố định cho thấy, với gần 100 đầu xe được cấp phép hoạt động trên địa bàn huyện Ý Yên, mỗi xe đóng 700 ngàn/tháng cho việc ra, vào bến. Cùng với khoản tiền thu được từ các dịch vụ bến bãi khác thì số tiền mà Công ty Cổ phần vận tải xe khách Ý Yên thu được và được “chủ động chỉ tiêu” trong nhiều năm qua là không hề nhỏ.  

Bến xe là dự án sử dụng hoàn toàn ngân sách nhà nước nhưng nhờ ai mà Công ty Cổ phần vận tải xe khách Ý Yên lại dễ dàng “nhảy” vào để trực tiếp nắm quyền quản lý và điều hành bến xe dù không phải bỏ ra một đồng nào để đầu tư? Về câu hỏi này, ông Sơ chỉ giải thích: “Sau thời điểm bến xe được cải tạo thì DN này được vào bến hoạt động theo chỉ định của lãnh đạo huyện. Quản lý bến xe nan giải mà Phòng Công thương chúng tôi không có người nên tôi có tham mưu cho lãnh đạo tìm một công ty để họ quản lý cho huyện”.

Cũng theo ông Sơ, để thực hiện quản lý lại bến xe theo ý tưởng xã hội hóa mà ông đề xuất, UBND huyện Ý Yên đã quyết định đầu tư cải tạo, sửa chữa lại bến, bởi “có đầu tư cải tạo thì bến mới đủ điều kiện để Sở GTVT ra quyết định công nhận chính thức”. 

Khi được hỏi lãnh đạo nào đã chỉ định cho DN vào đây hoạt động, ông Sơ nói: “Câu chuyện tham mưu phải là Phòng tham mưu huyện đồng ý thì DN  mới vào đây được. Nói thật, chúng tôi chỉ có phương án sản xuất ở bến xe đề xuất lên lãnh đạo nhưng các bác không ký quyết định. Đến giờ chúng tôi vẫn suốt ngày phải báo cáo…”. 

Đầu tư được 3 năm đã phá bỏ?

Chỉ mới 3 năm được đầu tư cải tạo và đưa vào sử dụng, nhưng theo đánh giá của lãnh đạo huyện Ý Yên, bến xe này đã bộc lộ nhiều hạn chế, không đáp ứng yêu cầu phát triển của huyện nữa. Vì vậy, huyện này đã bắt đầu có phương án đập bỏ bến xe cũ cho xây dựng một bến xe mới thay thế… Từ đây, ý tưởng “xã hội hóa” Bến xe Ý Yên lại tiếp tục được khơi gợi .

Gia Khánh
Cùng chuyên mục
Hà Nội: Hơn một thập kỉ làm lãnh đạo, Bí thư Lê Cường vẫn chưa giải quyết giao đất dịch vụ cho người dân

Hà Nội: Hơn một thập kỉ làm lãnh đạo, Bí thư Lê Cường vẫn chưa giải quyết giao đất dịch vụ cho người dân

(PLVN) - Bí thư Lê Cường liên tục thăng tiến và giữ vai trò lãnh đạo chủ chốt của quận Hà Đông trong nhiều năm qua, vừa bị kỷ luật do thời gian làm phó Chủ tịch UBND quận này, để xảy ra một số sai phạm về trật tự xây dựng. Không những thế, với tư cách là người đứng đầu Cấp ủy, UBND quận qua các giai đoạn ông này chưa giải quyết ổn thỏa vấn đề giao đất dịch vụ cho người dân, dẫn đến khiếu nại vượt cấp, kéo dài.

Đọc thêm

Phải đặc biệt coi trọng chất lượng, tiêu chuẩn nhân sự

Phải đặc biệt coi trọng chất lượng, tiêu chuẩn nhân sự
(PLVN) - Trong công tác nhân sự đại hội, phải đặc biệt coi trọng chất lượng, tiêu chuẩn, điều kiện là chính; kiên quyết không để lọt vào cấp ủy những người không bảo đảm tiêu chuẩn, điều kiện, không xứng đáng nhưng cũng không bỏ sót những cán bộ thật sự có đức, có tài, có uy tín trong Đảng và nhân dân.

Dell cung cấp thiết bị lưu trữ đột phá phục vụ chuyển đổi số

Dell cung cấp thiết bị lưu trữ đột phá phục vụ chuyển đổi số
(PLVN) - Tập đoàn công nghệ hàng đầu Dell Technologies vừa chính thức ra mắt tủ đĩa Dell EMC PowerStore – một nền tảng cơ sở hạ tầng hiện đại được tạo ra bởi những công nghệ và khả năng ứng dụng siêu việt để giải quyết các thách thức trong kỷ nguyên dữ liệu. 

Lại bùng phát cuộc gọi mạo danh để lừa đảo

Lại bùng phát cuộc gọi mạo danh để lừa đảo
(PLVN) - VNPT lại đưa ra khuyến cáo và hướng dẫn cách phòng tránh trước tình hình phức tạp của các cuộc gọi từ đầu số nước ngoài, cuộc gọi mạo danh công an, tòa án, quân đội, ngân hàng, bưu điện thông báo có quà bưu phẩm từ nước ngoài, thông báo nợ cước viễn thông... cũng như các cuộc gọi nháy máy từ các ứng dụng OTT, nhằm lừa đảo chiếm đoạt tiền.
Người phát ngôn Bộ Ngoại giao nói về nối lại đường bay quốc tế

Người phát ngôn Bộ Ngoại giao nói về nối lại đường bay quốc tế

(PLVN) - Trước mắt, Việt Nam sẽ ưu tiên các đối tượng đang được phép nhập cảnh hiện nay bao gồm công dân Việt Nam, người nước ngoài là các chuyên gia, nhà đầu tư, nhà quản lý doanh nghiệp, lao động tay nghề cao, người vào với mục đích ngoại giao và công vụ, cùng một số trường hợp đặc biệt khác.

Chủ tịch Quốc hội: ‘Viettel cần trở thành hạt nhân cho Tổ hợp Công nghiệp Quốc phòng công nghệ cao’

Chủ tịch Quốc hội: ‘Viettel cần trở thành hạt nhân cho Tổ hợp Công nghiệp Quốc phòng công nghệ cao’
(PLVN) - Tới thăm và làm việc tại Tập đoàn Công nghiệp – Viễn thông Quân đội (Viettel) sáng 16/7, Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân cho rằng, Viettel cần tiếp tục chú trọng hoạt động nghiên cứu sản xuất và trở thành hạt nhân cho Tổ hợp Công nghiệp Quốc phòng công nghệ cao, đặt nền móng cho việc nước ta có thể làm chủ trang bị, vũ khí công nghệ cao.

33 năm tù giam cho 3 đối tượng mua bán, tàng trữ, sử dụng trái phép chất ma túy

33 năm tù giam cho 3 đối tượng mua bán, tàng trữ, sử dụng trái phép chất ma túy
(PLVN) - Ngày 16/7, Cơ quan tố tụng hình sự huyện Đông Hải (Bạc Liêu) đã đưa ra xét xử vụ án mua bán, tàng trữ, sử dụng trái phép chất ma túy lớn nhất trên địa bàn huyện từ trước đến nay. Vụ án liên quan đến 3 đối tượng, khối lượng ma túy gần 28gram và tổng mức phạt cho 3 đối tượng là 33 năm tù giam.

Vingroup vào top 30 tại Hội nghị Quốc tế về máy học ICML 2020

Vingroup vào top 30 tại Hội nghị Quốc tế về máy học ICML 2020

(PLVN) - Viện Nghiên cứu Trí tuệ nhân tạo VinAI Research (thuộc Tập đoàn Vingroup) vừa có 3 công trình nghiên cứu được công bố tại Hội nghị Quốc tế về máy học (ICML) 2020. Đây là lần đầu tiên một đơn vị từ Việt Nam vào Top 30 doanh nghiệp có nhiều công trình được công bố nhất tại ICML 2020, sánh ngang các trung tâm nghiên cứu hàng đầu của Apple, NEC, NTT.

Giải quyết tình trạng tranh chấp đất đai để bảo đảm phát triển bền vững vùng Tây Nguyên

Giải quyết tình trạng tranh chấp đất đai để bảo đảm phát triển  bền vững vùng Tây Nguyên
(PLVN) -Trong khuôn khổ chương trình “Khoa học và công nghệ phục vụ phát triển kinh tế - xã hội Tây Nguyên trong liên kết vùng và hội nhập quốc tế”, Đại học Luật Hà Nội đã được giao thực hiện đề tài khoa học cấp nhà nước “Nghiên cứu giải quyết tình trạng tranh chấp đất đai bảo đảm phát triển bền vững vùng Tây Nguyên trong bối cảnh hiện nay” (mã số TN18/X07). 

Báo điện tử Pháp luật Việt Nam

Giấy phép xuất bản số 303/GP-BTTTT ngày 8/5/2015

Cơ quan chủ quản: Bộ Tư pháp

Tổng biên tập: Tiến sỹ Đào Văn Hội

Phó TBT: Trần Đức Vinh

Trưởng ban Báo Điện tử: Xuân Bính

Tòa soạn: Số 42/29 Nguyễn Chí Thanh, phường Ngọc Khánh, quận Ba Đình, Hà Nội

E-mail: baodientuphapluat@gmail.com

Hotline: 0353.63.63.55

Liên hệ quảng cáo: 0971.741.666‬