Nước sinh hoạt nhiễm độc Asen, Ban quản lý “không còn trách nhiệm gì hết“?

Nước sinh hoạt nhiễm độc Asen, Ban quản lý “không còn trách nhiệm gì hết“?
(PLO) - Trước những dư luận của người dân về việc tình trạng nước của họ bị nhiễm độc, vị đại diện BLQ Toà nhà XP-Homes lại cho rằng nhiệm vụ của BQL chỉ là thau rửa bể, ngoài ra không còn trách nhiệm nào khác…

Sau khi báo PLVN ra bài: “Nước nhiễm độc, cư dân Tân Tây Đô sống trong sợ hãi”, đã có nhiều cư dân tiếp tục phản ánh về tình trạng nước vẫn còn mùi hôi thối.

Điển hình ngày 27/5, phía BQL toà nhà XP-Homes đã tiến hành thau rửa bể vì nghĩ rằng lượng nước cũ tồn đọng trong bể là nguyên nhân khiến chất lượng nước không đảm bảo.
“Tuy nhiên, toàn bộ nước tồn đọng cũ thay nước mới nguồn nước mới vào nhưng nước vẫn có mùi hôi nồng nặc…” - Một cư dân toà nhà cho biết.
Trước đó, ông Nguyễn Thanh Tân – Giám đốc công ty CP Đầu tư Công nghệ môi trường Việt Nam trả lời báo PLVN ngày 26/5 rằng: “Rất có thể do bể ngầm của XPHomes tích tụ một lượng nước nhiễm bẩn lớn mà chưa được thau rửa. Tôi có kiến nghị với BQL tòa nhà XPHomes phải chấp nhận tốn kém tiến hành thau rửa bể thường xuyên, để đảm bảo nước sạch cho cư dân.
Về nguyên tắc chúng tôi chỉ chịu trách nhiệm từ nguồn nước đến van tổng, còn từ van tổng đến bể ngầm cung cấp cho từng hộ gia đình, thì do BQL tòa nhà chịu trách nhiệm...”
Để giải thích trước vấn đề nước nhiễm Asen gấp 4 lần chỉ tiêu cho phép ở tòa nhà XP-Homes, ông Trần Trọng Khánh, Giám đốc Cty TNHH Quản lý tòa nhà XP Homes (BQL tòa nhà XP Homes) cho rằng: “Trong văn bản của cơ quan xét nghiệm báo cáo Bộ Y tế thời điểm họ lấy nước xét nghiệm ở các bể, đặc biệt là bể CT1B của XP Homes, lượng nước cũ (chưa đạt chuẩn) còn rất nhiều – kết quả xét nghiệm cho biết chỉ tiêu nhiễm Asen cao gấp 4 lần chỉ tiêu cho phép.
Có thể nước mới xử lý đã đạt chuẩn nhưng khi họ bơm vào bể hòa lẫn cùng với nước cũ, nên khi được chuyển đến nhà dân, thì chỉ tiêu nhiễm asen có thể cao hơn so với chỉ tiêu nước mà trạm cung cấp.”
Ông Trần Trọng Khánh tại cuộc họp với cư dân hôm 24/5
Ông Trần Trọng Khánh tại cuộc họp với cư dân hôm 24/5 
Ngoài ra ông Khánh cũng thừa nhận nguyên nhân khiến người dân tại tòa nhà XP Homes phải sử dụng nước bẩn trong thời gian qua là do lượng nước mới (nước đã qua xử lý) được chảy vào bể chưa hòa tan hết hàm lượng Asen có trong lượng nước cũ đang tồn đọng trong bể.
Đồng thời nhiệm vụ của ban quản lý tòa nhà chỉ là thau rửa bể chứ không có trách nhiệm gì hết.
“Các cơ quan quản lý vấn đề nước sạch cũng đã về đây kiểm tra hết rồi. Theo định kỳ thau rửa bể, tiến hành 6 tháng một lần. Chúng tôi cũng vừa tiến hành thau bể vào ngày 27/5. BQL tòa nhà tiến hành thau rửa bể định kỳ một năm 2 lần thì còn nói trách nhiệm gì nữa?
Có thể hình dung, nước gần đây mới đạt chất lượng tốt, còn trước đó là không đảm bảo chất lượng. BQL tòa nhà cũng làm việc với cư dân và có kết luận nước ngày xưa là chưa đạt chuẩn nằm trong bể ngầm của tòa nhà. Sau này mới đạt chuẩn, tại thời điểm lấy mẫu đưa đi xét nghiệm là giao thời giữa nước cũ và nước mới.
Nhưng bây giờ chúng tôi vừa tiến hành thau rửa bể thì toàn bộ nước cũ (nhiễm bẩn) đã được xả đi, thay nước mới hoàn toàn.” – ông Khánh khẳng định.
Như vậy, có thể nhận thấy rằng một trong những nguyên nhân dẫn đến việc người dân tòa nhà XP Homes phải sử dụng nước có hàm lượng Asen cao là do ban quản lý tòa nhà XP Homes không thau rửa bể trước khi tiếp nhận nguồn nước mới.
Đồng thời, ban quản lý khu đô thị Tân Tây Đô cũng chưa thực sự sát xao trong quá trình đôn đốc, giám sát cách làm việc của ban quản lý tòa nhà, khiến nhiều tháng qua người dân nơi đây phải sử dụng nước không đạt tiêu chuẩn về chất lượng.
“Tôi đồng ý với quan điểm cho là do kết luận nước nhiễm Asen gấp 4 lần chỉ tiêu cho phép, nên BQL tòa nhà phải thau rửa bể, và sau khi thau rửa cần phải được xét nghiệm lại để người dân có cơ sở khẳng định nước đạt chuẩn hay không đạt chuẩn.
Nhưng thực ra, trước đây BQL tòa nhà và Chủ đầu tư đã phải bỏ chi phí ra để làm các kết quả xét nghiệm cho cư dân – và kết quả xét nghiệm cho thấy nước nhiễm asen gấp 4 lần. Sau khi bể ngầm được thau, đến nay nếu cư dân muốn làm xét nghiệm thêm một lần nữa để có cơ sở biết nước đã đạt chuẩn hay chưa, thì Ban đại diện cư dân hoàn toàn có thể trao đổi lại với BQL tòa nhà để xem xét.” – ông Khánh nói.

Trước đó vào ngày 22/4/2015, người dân toàn nhà XP Homes đã tiến hành lấy mẫu nước tại phòng 1302 xét nghiệm tại Trung tâm kỹ thuật đo lường chất lượng 1 - Tổng cục tiêu chuẩn đo lường chất lượng đã cho ra kết quả hàm lượng Asen = 0,04 mg/l gấp 4 lần hàm lượng cho phép.

Điều này đã khiến hàng trăm hộ dân tại tòa nhà XP Homes vô cùng bức xúc. Cũng tại  cuộc họp ngày 24/5, một số cư dân bày tỏ quan điểm, đã chuyển về đây sinh sống 18 tháng nhưng chưa bao giờ được sử dụng nước sạch.
Thậm chí sau khi sử dụng làm nước tắm khiến người nổi mẩn phải dùng thuốc trị ngứa, ghẻ thường xuyên, trẻ con đau mắt, mỗi hộ dân phải tự trang bị máy lọc nước và mua nước khoáng đóng bình sử dụng, thậm chí phải gửi con đi tắm ở những nơi khác.

PLVN tiếp tục cập nhật thông tin./.

Chuyên mục Bạn đọc của Báo Pháp luật Việt Nam tiếp nhận tất cả những đơn thư phản ánh, khiếu nại, tố cáo của độc giả có căn cứ và theo đúng quy định của pháp luật...Chúng tôi sẽ hồi âm sớm nhất đến bạn đọc.

Mọi kiến nghị, phản ánh gọi vào số: 0944 988 788 hoặc gửi qua hòm thư: baodientuphapluat@gmail.com

Đọc thêm

Tiếp vụ khu du lịch Ba Khan Village Resort không có giấy phép xây dựng nhưng đã đi vào hoạt động: Có thể yêu cầu ngừng hoạt động

Khu du lịch xây dựng hoàng tráng kiên cố, nhưng chính quyền địa phương không hề hay biết. Nguồn ảnh MC
(PLVN) - Liên quan đến khu du lịch Ba Khan Village Resort (Mai Châu, Hoà Bình) rộng 4ha đi vào hoạt động, thu tiền khi chưa được cấp phép xây dựng, chưa được chấp thuận chủ trương đầu tư, Luật sư Nguyễn Huy Long, Giám đốc Công ty Luật Legal Gate Việt Nam cho biết, về việc này các cơ quan chức năng có thể kiểm tra tình trạng hoạt động hợp pháp của công ty, có thể yêu cầu ngừng hoạt động, buộc áp dụng hình phạt hoặc yêu cầu Chủ đầu tư thực hiện các thủ tục cần thiết để hợp pháp hóa hoạt động.

Bắc Ninh: Nhiều bất cập trong việc thực hiện Dự án đường tỉnh 295 huyện Yên Phong

Quá trình thi công đã xảy ra tình trạng sụt lún rất nguy hiểm.
(PLVN) - Dự án đầu tư xây dựng cải tạo, nâng cấp đường tỉnh 295 (ĐT.295) có tổng mức đầu tư gần 80 tỷ đồng, do Ban quản lý các dự án xây dựng huyện Yên Phong (tỉnh Bắc Ninh) làm chủ đầu tư, Công ty xây dựng Việt Đức (TNHH) là nhà thầu thi công chính. Tuy nhiên, việc chấp hành pháp luật trong quá trình triển khai, thực hiện dự án có nhiều điểm bất cập khiến cuộc sống người dân bị ảnh hưởng…

Bài 3: “Cần nghiêm trị” trong vụ khai thác vàng trái phép tại Mường Tè (Lai Châu)

Đại biểu Quốc hội khóa XII, XIII, nguyên Phó Chủ nhiệm Ủy ban Văn hóa, Giáo dục, Thanh niên, Thiếu niên và Nhi đồng của Quốc hội, ông Lê Như Tiến. Nguồn ảnh MC
(PLVN) - Bày tỏ quan điểm trong vụ Báo Pháp luật Việt Nam phản ánh việc khai thác vàng trái phép tại bản Bó, xã Mường Tè, huyện Mường Tè, tỉnh Lai Châu, Đại biểu Quốc hội khóa XII, XIII, nguyên Phó Chủ nhiệm Ủy ban Văn hóa, Giáo dục, Thanh niên, Thiếu niên và Nhi đồng của Quốc hội, ông Lê Như Tiến nhấn mạnh: Tài nguyên khoáng sản là bảo vật quốc gia, là nguồn lực của nhà nước. Nếu ai đó tự ý khai thác, không được phép của Nhà nước là vi phạm pháp luật, cần phải nghiêm trị.

Hưng Yên: Xã Đình Cao chỉ đạo khắc phục thiếu sót sau phản ánh của Báo PLVN

UBND xã Đình Cao, huyện Phù Cừ (tỉnh Hưng Yên).
(PLVN) -  Sau khi Báo PLVN đăng tải bài viết “Dự án 78 tỷ đồng ở Hưng Yên: Ai sai người đó chịu trách nhiệm". Ngày 02/11/2023, chủ đầu tư dự án là UBND xã Đình Cao, huyện Phù Cừ (tỉnh Hưng Yên) đã có văn bản phản hồi Báo PLVN và chỉ đạo các đơn vị thực hiện dự án nhanh chóng khắc phục những vấn đề thiếu sót mà Báo PLVN phản ánh.

"Vàng tặc" lộng hành tại Mường Tè, Lai Châu

Hình ảnh "hầm vàng tặc" được các đối tượng dựng lên để nguỵ trang. Nguồn ảnh MC
(PLVN) - Khu rừng sản xuất trên địa bàn bản Bó, xã Mường Tè, huyện Mường Tè, tỉnh Lai Châu từ lâu được người dân đồn thổi là nơi có trữ lượng vàng sa khoáng lớn. Cũng chính ở đây, đã từ nhiều tháng qua, các đối tượng đã lợi dụng việc thuê đất trồng rừng sản xuất nhưng thực chất đã biến nơi đây thành nơi khai thác vàng trái phép. Nhận được thông tin phản ánh của người dân, nhóm phóng viên đã về đây để tìm hiểu xác minh sự việc. Sau nhiều ngày quan sát và ghi nhận thực tế, phóng viên phát hiện một khu mỏ khai thác vàng trái phép quy mô lớn. Ẩn sau các tán lá rừng là một đường dây khai thác vàng rất chuyên nghiệp và hoạt động liều lĩnh.

Thâm nhập "hầm vàng tặc“ tại Mường Tè, Lai Châu

Hình ảnh bên ngoài lán "nguỵ trang"hầm "vàng tặc". Nguồn ảnh MC

(PLVN) - Thoạt nhìn, nhiều người sẽ nghĩ đây là lán đựng đồ của người dân địa phương. Tuy nhiên núp bóng dưới danh nghĩa trồng rừng sản xuất, một số đối tượng đã tập kết máy móc, huy động nhiều nhân lực tại vị trí bản Bó, xã Mường Tè, huyện Mường Tè, tỉnh Lai Châu để khai thác vàng trái phép. 

Dự án 78 tỷ đồng ở Hưng Yên: "Ai sai người đó chịu trách nhiệm"

Dự án hạ tầng kỹ thuật khu dân cư mới xã Đình Cao, huyện Phù Cừ, tỉnh Hưng Yên có tổng mức đầu tư 78 tỷ đồng.
(PLVN) - Dự án hạ tầng kỹ thuật khu dân cư mới xã Đình Cao, huyện Phù Cừ, tỉnh Hưng Yên có tổng mức đầu tư 78 tỷ đồng được UBND xã Đình Cao phê duyệt từ năm 2022. Mặc dù dự án đã được thi công đến nay khoảng 2 tháng nhưng có nhiều điểm khó hiểu…Trong khi đó, khi được hỏi về quá trình triển khai cũng như các đơn vị thực hiện dự án, lãnh đạo xã cho biết: “Do xã không có trình độ chuyên môn nên phải đi thuê và cũng không nắm rõ đơn vị thực hiện, còn ai sai thì người đó chịu trách nhiệm…”

Vì sao gói thầu hơn 1.311 tỷ đồng tại Công ty CP Nhiệt điện Hải Phòng đấu thầu gần 4 tháng vẫn chưa có kết quả?

Công ty CP Nhiệt điện Hải Phòng có địa chỉ tại huyện Thuỷ Nguyên, TP. Hải Phòng.
(PLVN) -  Được thông báo mời thầu vào ngày 08/6/2023 và đóng, mở thầu vào ngày 28/6/2023. Tuy nhiên, đến nay đã gần 4 tháng nhưng gói thầu cung cấp than cám 6a. 14 phục vụ sản xuất có giá gói thầu hơn 1.311 tỷ đồng do Công ty CP Nhiệt điện Hải Phòng tổ chức đấu thầu, lựa chọn nhà thầu vẫn chưa có kết quả. Bên cạnh đó, trong quá trình đấu thầu, một nhà thầu có kiến nghị về những “bất thường” của một số nhà thầu cùng tham dự đấu thầu gói thầu trên.

Ninh Thuận: Sông Dinh tan hoang vì “ma trên đất”: Bài 2: Chỉ đạo kiểm tra, xử lý kịp thời sai phạm

Đại công trường khai thác, chế biến khoáng sản trái phép trên sông Dinh được người dân xác định là của ông H.X.T
(PLVN) - “Trường hợp địa phương nào để xảy ra tình trạng khai thác khoáng sản cát, sỏi lòng sông, suối trái phép mà không có biện pháp ngăn chặn, xử lý dứt điểm thì phải tổ chức kiểm điểm, xử lý nghiêm trách nhiệm người đứng đầu”, Chủ tịch UBND tỉnh Ninh thuận chỉ đạo quyết liệt.

Bài 2: Công ty Cổ phần tập đoàn Nusee bị xử phạt vì vi phạm về Quảng cáo.

Bài 2: Công ty Cổ phần tập đoàn Nusee bị xử phạt vì vi phạm về Quảng cáo.
(PLVN) - Trả lời báo Pháp luật Việt Nam, Cục Quản lý Dược (Bộ Y tế) cho biết: Công ty Cổ phần tập đoàn Nusee bị xử phạt hành chính về hành vi thực hiện quảng cáo sản phẩm mỹ phẩm trên trang website: http://myphamnusee.com nhưng không xuất trình được giấy xác nhận nội dung quảng cáo của cơ quan nhà nước có thẩm quyền.

Bài 1: Công ty cổ phần tập đoàn Nusee chưa được cấp Phiếu công bố sản phẩm mỹ phẩm

Bài 1: Công ty cổ phần tập đoàn Nusee chưa được cấp Phiếu công bố sản phẩm mỹ phẩm
(PLVN) - Thông tin đến Báo Pháp luật Việt Nam, Cục Quản lý Dược (Bộ Y tế) cho biết Cục mới có văn bản gửi Sở Y tế Hà Nội đề nghị kiểm tra hoạt động tuân thủ, chấp hành các quy định về quản lý mỹ phẩm đối với Công ty Cổ phần Tập đoàn Nusee và xử lý nghiêm theo quy định của pháp luật nếu có vi phạm.

Cựu Bí thư Bến Cát kêu oan, vụ án bị tạm đình chỉ

Sau 7 năm, 7 lần trả hồ sơ, vụ án mà ông Nguyễn Hồng Khanh - cựu Bí thư TX. Bến Cát kêu oan tiếp tục bị tạm đình chỉ điều tra
(PLVN) - Ngày 4/10, Thượng tá Bùi Phạm Hải – Phó Thủ trưởng cơ quan CSĐT công an tỉnh Bình Dương đã ban hành Quyết định 42/QĐ-CSKT tạm đình chỉ điều tra vụ án hình sự: “Vi phạm quy định về quản lý, sử dụng tài sản nhà nước gây thất thoát lãng phí và Vi phạm các quy định về quản lý đất đai” mà ông Nguyễn Hồng Khanh (SN 1967, cựu Bí thư TX. Bến Cát) bị cáo buộc đồng phạm giúp sức cho ông Nguyễn Huy Hùng và ông Nguyễn Quang Lộc (2 cán bộ Ngân hàng BIDV Tây Sài Gòn) đã kêu oan từ ngày khởi tố đến nay .

Kết luận điều tra vụ 'lướt cọc' tại Đà Nẵng: Luật sư đánh giá cần làm rõ thêm một số vấn đề

Căn nhà 27 Lê Vĩnh Huy, Hải Châu, Đà Nẵng.
(PLVN) - Sau hơn 3 năm khởi tố, Công an Đà Nẵng vừa ra Kết luận điều tra số 99 (KLĐT) với bà Huỳnh Thị Châu (SN 1975, ngụ quận Cẩm Lệ) về hành vi “Lừa đảo chiếm đoạt tài sản”. CQĐT cho rằng bà Châu “lừa đảo chiếm đoạt” 2,5 tỷ đồng liên quan căn nhà số 27 Lê Vĩnh Huy, Hòa Cường Bắc, quận Hải Châu.