Nỗi niềm người lái tàu 278 ngày tù oan sau tai nạn cầu Ghềnh

Ông Túy hiện làm bảo dưỡng, sửa chữa đầu máy xe lửa tại ga Sóng Thần
Ông Túy hiện làm bảo dưỡng, sửa chữa đầu máy xe lửa tại ga Sóng Thần
(PLO) -Tín hiệu an toàn qua cầu mở, lái chính tàu SE2 cho tàu tiếp tục chạy thì xảy ra tai nạn trên cầu Ghềnh. Lái chính và lái phụ bị khởi tố, bị bắt tạm giam hơn 9 tháng về tội vi phạm an toàn giao thông đường sắt. Sau khi được minh oan, hai lái tàu khởi kiện đòi bồi thường 4,8 tỷ đồng.
 

Vụ tai nạn tàu SE2 tông ô tô trên cầu Ghềnh (TP. Biên Hòa) xảy ra vào đêm 6/2/2011 (mồng 4 Tết âm lịch). Thời điểm này, một chiếc taxi lưu thông qua cầu Ghềnh, không nhường đường cho 5 ô tô hướng ngược lại, khiến cả 6 chiếc ô tô kẹt cứng giữa cầu. Tàu SE2 đâm vào những chiếc ô tô bị kẹt trên cầu trước khi dừng lại, khiến 2 người chết và 22 người bị thương, thiệt hại nặng về tài sản.

Tai nạn thảm khốc tàu hỏa đâm ô tô

Sáng 28/9/2016, TAND TX. Thuận An đã tuyên buộc VKSND TP. Biên Hòa phải công khai xin lỗi ông Nguyễn Văn Túy (SN 1968, ngụ TX. Thuận An, tỉnh Bình Dương, lái chính tàu SE2) ngay tại nơi cư trú và bồi thường 270 triệu đồng tiền thiệt hại trong thời gian bị oan sai. 

Tuy nhiên, ông Túy cho biết sẽ kháng cáo bản án sơ thẩm của TAND TX. Thuận An vì cho rằng chưa thỏa đáng. Ông Túy đòi bồi thường 2,4 tỷ đồng, bao gồm tiền lương trong thời gian tạm giam, chi phí đi kêu oan, tổn thất tinh thần... nhưng chỉ được tòa chấp nhận 270 triệu.

Ngay sau đó, lái phụ tàu SE2 là ông Nguyễn Xuân Phú (SN 1965, ngụ quận 9, TP. HCM) cũng đã khởi kiện VKSND TP. Biên Hòa ra tòa án quận 9, TP. HCM đòi bồi thường 2,4 tỷ đồng vì bị khởi tố, bắt giam oan như ông Túy.

Theo lời ông Túy: chiều tối 6/2/2011, ông cùng phụ lái là ông Phú nhận lệnh lái tàu SE2 từ ga Sài Gòn đi ga Mương Mán (Bình Thuận). “Chúng tôi xuất phát, lưu thông đến trạm gác Chợ Đồn (phường Bửu Hòa, cách cầu Ghềnh chừng 300m) ở Km 1700+184. Tại đây, có người gác chắn phát tín hiệu an toàn, tàu được phép tiếp tục đi. Trên thực tế, tín hiệu của trạm gác này phụ thuộc vào một trạm gác sát cầu Ghềnh.

Tuy nhiên, thời điểm đó, tôi quan sát thấy tín hiệu an toàn của trạm gác ở cầu Ghềnh mở đèn xanh, dù không có người nào. Người lái tàu phụ thuộc vào tín hiệu của từng trạm gác. Khi có tín hiệu an toàn, cho phép qua cầu, chúng tôi cho tàu tiếp tục chạy qua. Trước khi vào cầu, có đoạn cua, tôi cho hãm tốc độ vì khi đó tàu đang chạy với tốc độ lên đến 63km/h”, ông Túy kể.

Tàu vào tiến đến sát cầu Ghềnh, ông Túy vẫn thấy tín hiệu an toàn đèn xanh được mở. Khi cách hiện trường tai nạn khoảng 250m, ông phát hiện phía trước có ánh đèn ô tô pha ngược lại. Nhận định có thể phía trước đang xảy ra tai nạn vì cầu Ghềnh cho phép ô tô lưu thông trên đường ray xe lửa, ông Túy ngay lập tức cho hãm phanh ở cấp độ phi thường (cấp độ khẩn cấp cao nhất). 

Tuy nhiên, do khoảng cách quá gần, tàu SE2 vẫn đâm vào những chiếc ô tô bị kẹt trên cầu trước khi dừng lại. 

Ông Túy kể: “Thông thường, để một đoàn tàu đang chạy dừng hẳn thì việc thắng gấp phải có khoảng cách từ 500m trở lên. Rất may, tàu vào cua, tốc độ đã giảm đi phần nào. Nếu hôm đó tàu chạy với tốc độ bình thường, có thể không chỉ 2 người thiệt mạng mà cả 24 người đều không thể tránh khỏi cái chết”. 

Ông cũng nói: “Tôi khẳng định đó không phải lỗi của tôi vi phạm luật giao thông đường sắt. Lái tàu không thể quan sát được xa hơn. Phía trước có an toàn hay không phụ thuộc vào các trạm gác chắn. Tuy nhiên, hôm đó, nhân viên trạm gác không làm tốt công việc, không nắm được tình hình vụ kẹt xe trên cầu Ghềnh nên không phát tín hiệu ngừng tàu. Có thể ngày tết, các nhân viên này hơi lơ là”.

Ngay trong đêm xảy ra tai nạn, ông Túy và ông Phú bị bắt tạm giam. Ngoài ra, công an còn bắt tạm giam 4 nhân viên gác chắn, một nhân viên thông tin tín hiệu và tài xế taxi. Ông Túy và ông Phú bị khởi tố về tội “vi phạm quy định về điều khiển phương tiện giao thông đường sắt”.

Ông Túy bị bắt giam oan 278 ngày
Ông Túy bị bắt giam oan 278 ngày

278 ngày ngồi tù oan

Ông Túy và ông Phú bị tạm giam 278 ngày. Trong thời gian này, hai ông bị đưa ra xét xử hai lần nhưng TAND TP. Biên Hòa đều trả hồ sơ vì không có căn cứ buộc tội. 

Trong thời gian điều tra lại, cả hai được tại ngoại để phục vụ công tác điều tra. “Ngay từ ngày bị bắt giam, tôi đã khẳng định mình bị oan. Tôi không vi phạm luật giao thông đường sắt. Vụ tai nạn xảy ra là ngoài ý muốn. Bất cứ lái tàu nào cũng không thể dừng tàu khẩn cấp nếu không có người cung cấp thông tin hoặc phát tín hiệu báo phía trước nguy hiểm”, ông Túy nói.

Kêu oan liên tục, tuy nhiên ông Túy và ông Phú vẫn mang thân phận bị can, bị điều tra trong suốt 5 năm. Mãi đến tháng 2/2015, VKSND TP. Biên Hòa ra quyết định đình chỉ vụ án với lý do “chuyển biến tình hình vì hành vi không còn gây nguy hiểm cho xã hội” theo khoản 1 điều 25, ông Túy và ông Phú được miễn trách nhiệm hình sự.

Ông Túy không đồng ý với quyết định này của VKSND TP. Biên Hòa vì cho rằng đình chỉ như vậy thì ông vẫn có tội và đây là cách né tránh bồi thường cho người bị oan của cơ quan chức năng. 

Ông Túy tiếp tục khiếu nại quyết định đình chỉ vụ án cho đến ngày 11/3/2016, VKSND TP. Biên Hòa ra quyết định đình chỉ bị can. Đến ngày 5/4/2016, VKSND TP. Biên Hòa xác định ông Túy và ông Phú không phạm tội.

Ngay sau khi được xác định oan, ông Túy và ông Phú làm đơn yêu cầu VKSND TP. Biên Hòa xin lỗi công khai và bồi thường thiệt hại cho cả hai với số tiền 2,4 tỷ đồng mỗi người. 

Sau nhiều lần thỏa thuận không thành, ông Túy kiện ra tòa. Ông cho biết: “Trong lúc thỏa thuận bồi thường, VKSND TP. Biên Hòa yêu cầu tôi cung cấp hóa đơn về chi phí thăm nuôi, số tiền ăn uống, sinh hoạt của gia đình, của người đi kêu oan. Họ đòi hóa đơn đỏ tất cả những chi phi được kê khai trong bảng bồi thường. Đòi như thế, tôi bó tay. Họ đang đánh đố tôi, đâu phải cái gì cũng có hóa đơn”.

Ông Túy là lao động chính trong nhà. Từ ngày bị bắt giam đến cuối năm 2014, ông Túy không có việc làm. Mọi chi phí đi kêu oan đều phải tự bỏ ra và một phần là do Xí nghiệp đường sắt hỗ trợ một phần lương mỗi tháng. Ông cho biết do không được lái tàu nữa (trước khi có quyết định minh oan, ông Túy không được phân công lái tàu), ông xin vào bộ phận sửa chữa, bảo dưỡng đầu máy xe lửa tại ga Sóng Thần.

Liên quan đến vụ tai nạn này, ngày 24/4/2015, TAND TP. Biên Hòa đã mở phiên xét xử sơ thẩm và tuyên phạt: bị cáo Trần Minh Châu (tài xế taxi) bảy năm tù về tội “cản trở giao thông đường sắt”, các bị cáo Trần Văn Thời, Bùi Văn Thuấn, Nguyễn Văn Lương mỗi bị cáo nhận năm năm sáu tháng tù giam, bị cáo Trần Viết Hải ba năm tù giam về tội thiếu trách nhiệm gây hậu quả nghiêm trọng.

Đến ngày 23/11/2015, TAND tỉnh Đồng Nai mở phiên phúc thẩm giảm án cho tất cả các bị cáo. Bị cáo Châu bị tuyên 5 năm tù, bị cáo Thời 5 năm tù, bị cáo Thuấn, Lương 3 năm 6 tháng tù, bị cáo Hải hai năm tù.

Đọc thêm

Tiếp vụ khu du lịch Ba Khan Village Resort không có giấy phép xây dựng nhưng đã đi vào hoạt động: Có thể yêu cầu ngừng hoạt động

Khu du lịch xây dựng hoàng tráng kiên cố, nhưng chính quyền địa phương không hề hay biết. Nguồn ảnh MC
(PLVN) - Liên quan đến khu du lịch Ba Khan Village Resort (Mai Châu, Hoà Bình) rộng 4ha đi vào hoạt động, thu tiền khi chưa được cấp phép xây dựng, chưa được chấp thuận chủ trương đầu tư, Luật sư Nguyễn Huy Long, Giám đốc Công ty Luật Legal Gate Việt Nam cho biết, về việc này các cơ quan chức năng có thể kiểm tra tình trạng hoạt động hợp pháp của công ty, có thể yêu cầu ngừng hoạt động, buộc áp dụng hình phạt hoặc yêu cầu Chủ đầu tư thực hiện các thủ tục cần thiết để hợp pháp hóa hoạt động.

Bắc Ninh: Nhiều bất cập trong việc thực hiện Dự án đường tỉnh 295 huyện Yên Phong

Quá trình thi công đã xảy ra tình trạng sụt lún rất nguy hiểm.
(PLVN) - Dự án đầu tư xây dựng cải tạo, nâng cấp đường tỉnh 295 (ĐT.295) có tổng mức đầu tư gần 80 tỷ đồng, do Ban quản lý các dự án xây dựng huyện Yên Phong (tỉnh Bắc Ninh) làm chủ đầu tư, Công ty xây dựng Việt Đức (TNHH) là nhà thầu thi công chính. Tuy nhiên, việc chấp hành pháp luật trong quá trình triển khai, thực hiện dự án có nhiều điểm bất cập khiến cuộc sống người dân bị ảnh hưởng…

Bài 3: “Cần nghiêm trị” trong vụ khai thác vàng trái phép tại Mường Tè (Lai Châu)

Đại biểu Quốc hội khóa XII, XIII, nguyên Phó Chủ nhiệm Ủy ban Văn hóa, Giáo dục, Thanh niên, Thiếu niên và Nhi đồng của Quốc hội, ông Lê Như Tiến. Nguồn ảnh MC
(PLVN) - Bày tỏ quan điểm trong vụ Báo Pháp luật Việt Nam phản ánh việc khai thác vàng trái phép tại bản Bó, xã Mường Tè, huyện Mường Tè, tỉnh Lai Châu, Đại biểu Quốc hội khóa XII, XIII, nguyên Phó Chủ nhiệm Ủy ban Văn hóa, Giáo dục, Thanh niên, Thiếu niên và Nhi đồng của Quốc hội, ông Lê Như Tiến nhấn mạnh: Tài nguyên khoáng sản là bảo vật quốc gia, là nguồn lực của nhà nước. Nếu ai đó tự ý khai thác, không được phép của Nhà nước là vi phạm pháp luật, cần phải nghiêm trị.

Hưng Yên: Xã Đình Cao chỉ đạo khắc phục thiếu sót sau phản ánh của Báo PLVN

UBND xã Đình Cao, huyện Phù Cừ (tỉnh Hưng Yên).
(PLVN) -  Sau khi Báo PLVN đăng tải bài viết “Dự án 78 tỷ đồng ở Hưng Yên: Ai sai người đó chịu trách nhiệm". Ngày 02/11/2023, chủ đầu tư dự án là UBND xã Đình Cao, huyện Phù Cừ (tỉnh Hưng Yên) đã có văn bản phản hồi Báo PLVN và chỉ đạo các đơn vị thực hiện dự án nhanh chóng khắc phục những vấn đề thiếu sót mà Báo PLVN phản ánh.

"Vàng tặc" lộng hành tại Mường Tè, Lai Châu

Hình ảnh "hầm vàng tặc" được các đối tượng dựng lên để nguỵ trang. Nguồn ảnh MC
(PLVN) - Khu rừng sản xuất trên địa bàn bản Bó, xã Mường Tè, huyện Mường Tè, tỉnh Lai Châu từ lâu được người dân đồn thổi là nơi có trữ lượng vàng sa khoáng lớn. Cũng chính ở đây, đã từ nhiều tháng qua, các đối tượng đã lợi dụng việc thuê đất trồng rừng sản xuất nhưng thực chất đã biến nơi đây thành nơi khai thác vàng trái phép. Nhận được thông tin phản ánh của người dân, nhóm phóng viên đã về đây để tìm hiểu xác minh sự việc. Sau nhiều ngày quan sát và ghi nhận thực tế, phóng viên phát hiện một khu mỏ khai thác vàng trái phép quy mô lớn. Ẩn sau các tán lá rừng là một đường dây khai thác vàng rất chuyên nghiệp và hoạt động liều lĩnh.

Thâm nhập "hầm vàng tặc“ tại Mường Tè, Lai Châu

Hình ảnh bên ngoài lán "nguỵ trang"hầm "vàng tặc". Nguồn ảnh MC

(PLVN) - Thoạt nhìn, nhiều người sẽ nghĩ đây là lán đựng đồ của người dân địa phương. Tuy nhiên núp bóng dưới danh nghĩa trồng rừng sản xuất, một số đối tượng đã tập kết máy móc, huy động nhiều nhân lực tại vị trí bản Bó, xã Mường Tè, huyện Mường Tè, tỉnh Lai Châu để khai thác vàng trái phép. 

Dự án 78 tỷ đồng ở Hưng Yên: "Ai sai người đó chịu trách nhiệm"

Dự án hạ tầng kỹ thuật khu dân cư mới xã Đình Cao, huyện Phù Cừ, tỉnh Hưng Yên có tổng mức đầu tư 78 tỷ đồng.
(PLVN) - Dự án hạ tầng kỹ thuật khu dân cư mới xã Đình Cao, huyện Phù Cừ, tỉnh Hưng Yên có tổng mức đầu tư 78 tỷ đồng được UBND xã Đình Cao phê duyệt từ năm 2022. Mặc dù dự án đã được thi công đến nay khoảng 2 tháng nhưng có nhiều điểm khó hiểu…Trong khi đó, khi được hỏi về quá trình triển khai cũng như các đơn vị thực hiện dự án, lãnh đạo xã cho biết: “Do xã không có trình độ chuyên môn nên phải đi thuê và cũng không nắm rõ đơn vị thực hiện, còn ai sai thì người đó chịu trách nhiệm…”

Vì sao gói thầu hơn 1.311 tỷ đồng tại Công ty CP Nhiệt điện Hải Phòng đấu thầu gần 4 tháng vẫn chưa có kết quả?

Công ty CP Nhiệt điện Hải Phòng có địa chỉ tại huyện Thuỷ Nguyên, TP. Hải Phòng.
(PLVN) -  Được thông báo mời thầu vào ngày 08/6/2023 và đóng, mở thầu vào ngày 28/6/2023. Tuy nhiên, đến nay đã gần 4 tháng nhưng gói thầu cung cấp than cám 6a. 14 phục vụ sản xuất có giá gói thầu hơn 1.311 tỷ đồng do Công ty CP Nhiệt điện Hải Phòng tổ chức đấu thầu, lựa chọn nhà thầu vẫn chưa có kết quả. Bên cạnh đó, trong quá trình đấu thầu, một nhà thầu có kiến nghị về những “bất thường” của một số nhà thầu cùng tham dự đấu thầu gói thầu trên.

Ninh Thuận: Sông Dinh tan hoang vì “ma trên đất”: Bài 2: Chỉ đạo kiểm tra, xử lý kịp thời sai phạm

Đại công trường khai thác, chế biến khoáng sản trái phép trên sông Dinh được người dân xác định là của ông H.X.T
(PLVN) - “Trường hợp địa phương nào để xảy ra tình trạng khai thác khoáng sản cát, sỏi lòng sông, suối trái phép mà không có biện pháp ngăn chặn, xử lý dứt điểm thì phải tổ chức kiểm điểm, xử lý nghiêm trách nhiệm người đứng đầu”, Chủ tịch UBND tỉnh Ninh thuận chỉ đạo quyết liệt.

Bài 2: Công ty Cổ phần tập đoàn Nusee bị xử phạt vì vi phạm về Quảng cáo.

Bài 2: Công ty Cổ phần tập đoàn Nusee bị xử phạt vì vi phạm về Quảng cáo.
(PLVN) - Trả lời báo Pháp luật Việt Nam, Cục Quản lý Dược (Bộ Y tế) cho biết: Công ty Cổ phần tập đoàn Nusee bị xử phạt hành chính về hành vi thực hiện quảng cáo sản phẩm mỹ phẩm trên trang website: http://myphamnusee.com nhưng không xuất trình được giấy xác nhận nội dung quảng cáo của cơ quan nhà nước có thẩm quyền.

Bài 1: Công ty cổ phần tập đoàn Nusee chưa được cấp Phiếu công bố sản phẩm mỹ phẩm

Bài 1: Công ty cổ phần tập đoàn Nusee chưa được cấp Phiếu công bố sản phẩm mỹ phẩm
(PLVN) - Thông tin đến Báo Pháp luật Việt Nam, Cục Quản lý Dược (Bộ Y tế) cho biết Cục mới có văn bản gửi Sở Y tế Hà Nội đề nghị kiểm tra hoạt động tuân thủ, chấp hành các quy định về quản lý mỹ phẩm đối với Công ty Cổ phần Tập đoàn Nusee và xử lý nghiêm theo quy định của pháp luật nếu có vi phạm.

Cựu Bí thư Bến Cát kêu oan, vụ án bị tạm đình chỉ

Sau 7 năm, 7 lần trả hồ sơ, vụ án mà ông Nguyễn Hồng Khanh - cựu Bí thư TX. Bến Cát kêu oan tiếp tục bị tạm đình chỉ điều tra
(PLVN) - Ngày 4/10, Thượng tá Bùi Phạm Hải – Phó Thủ trưởng cơ quan CSĐT công an tỉnh Bình Dương đã ban hành Quyết định 42/QĐ-CSKT tạm đình chỉ điều tra vụ án hình sự: “Vi phạm quy định về quản lý, sử dụng tài sản nhà nước gây thất thoát lãng phí và Vi phạm các quy định về quản lý đất đai” mà ông Nguyễn Hồng Khanh (SN 1967, cựu Bí thư TX. Bến Cát) bị cáo buộc đồng phạm giúp sức cho ông Nguyễn Huy Hùng và ông Nguyễn Quang Lộc (2 cán bộ Ngân hàng BIDV Tây Sài Gòn) đã kêu oan từ ngày khởi tố đến nay .

Kết luận điều tra vụ 'lướt cọc' tại Đà Nẵng: Luật sư đánh giá cần làm rõ thêm một số vấn đề

Căn nhà 27 Lê Vĩnh Huy, Hải Châu, Đà Nẵng.
(PLVN) - Sau hơn 3 năm khởi tố, Công an Đà Nẵng vừa ra Kết luận điều tra số 99 (KLĐT) với bà Huỳnh Thị Châu (SN 1975, ngụ quận Cẩm Lệ) về hành vi “Lừa đảo chiếm đoạt tài sản”. CQĐT cho rằng bà Châu “lừa đảo chiếm đoạt” 2,5 tỷ đồng liên quan căn nhà số 27 Lê Vĩnh Huy, Hòa Cường Bắc, quận Hải Châu.