Ngọc Thụy (Long Biên): Người dân khốn khổ vì “loạn” mốc giới, mương thoát nước bị “xóa sổ”?

Bà Chờ cho rằng diện tích đất gia đình bà bị lấn chiếm
Bà Chờ cho rằng diện tích đất gia đình bà bị lấn chiếm
(PLO) - Năm 2007, Ban Quản lý dự án quận Long Biên là chủ đầu tư thực hiện GPMB, xây dựng cơ sở hạ tầng và tổ chức đấu giá QSD đất vào mục đích xây dựng nhà ở (gọi tắt là Dự án) trên khu đất 5.333m2 thuộc tổ 17, phường Ngọc Thụy (quận Long Biên, TP.Hà Nội). Kể từ thời điểm đó, người dân tổ 17 liên tục có kiến nghị giải quyết quyền lợi khi chủ đầu tư thực hiện Dự án, tuy nhiên đến nay đã 11 năm chính quyền địa phương vẫn chưa giải quyết dứt điểm.

“Đất sạch” nhưng “loạn” mốc giới?

Bác Lê Thị Chờ (SN 1948, tổ 17, phường Ngọc Thụy, quận Long Biên) bức xúc cho biết, từ năm 1950 cho đến nay, gia đình bà ở trên phần đất có diện tích 406m2. Phần diện tích đất này gia đình bà đã nhiều lần làm hồ sơ xin cấp giấy CNQSD đất nhưng chưa được.

Sở dĩ việc cấp giấy CNQSD đất cho bà Chờ gặp vướng mắc là do trước đó một số hộ dân giáp ranh cho rằng bị chồng lấn diện tích nên có đơn ngăn chặn.

Được biết, tại Quyết định số 811/QĐ-UBND ngày 2/3/2007 do Phó Chủ tịch UBND TP.Hà Nội Lê Quý Đôn ký, về việc thu hồi 8.120m2 đất tại phường Ngọc Thụy, quận Long Biên, giao cho Ban Quản lý dự án (QLDA) quận Long Biên để thực hiện Dự án, trong đó thu hồi 5.333m2 đất (vị trí tại tổ 17, phường Ngọc Thụy). Theo đó, diện tích đất để đấu giá QSD đất xây dựng nhà ở là 2.960m2 và 2.373m2 đất để làm đường theo quy hoạch.

Theo tìm hiểu, khu đất này được chia thành 29 lô đất bán đấu giá. Hiện tại, đa số các hộ trúng đấu giá đã tiến hành xây dựng nhà kiên cố. Tuy nhiên, có một vài trường hợp mới chỉ xây dựng tường rào để làm ranh giới với hộ liền kề.

Theo phản ánh, phần diện tích đất 406m2 của bà Chờ nằm giáp ranh với 5 lô đất trúng đấu giá. Năm 2007, gia đình bà có làm hàng rào bằng tre để phân định mốc giới (một đầu là mốc giới giáp Dự án do Sở TNMT cắm mốc, một đầu là bụi tre đã có từ lâu đời). 

Một điều khiến bà chờ bất ngờ đó là vào ngày 11/3/2008, bà bỗng dưng nhận được Quyết định số 72/QĐ-UBND do Chủ tịch UBND phường Ngọc Thụy Lê Đăng Lập ký, về việc đình chỉ thi công xây dựng công trình vi phạm trật tự xây dựng (hàng rào tre chiều dài 25,23m, chiều cao 1,5m).

Đến ngày 14/3/2008, UBND phường ra quyết định cưỡng chế phá dỡ công trình vi phạm. Không đồng tình với quyết định trên của UBND phường Ngọc Thụy, ngày 16/3/2008, bà Chờ đã có đơn khiếu nại đối với Quyết định số 72/QĐ-UBND ngày 11/3/2008. 

Trong Quyết định số 01/QĐ-UB ngày 17/4/2008 do chính ông Lê Đăng Lập ký, về việc giải quyết đơn thư khiếu nại lần đầu của bà Lê Thị Chờ đã chấp nhận nội dung đơn khiếu nại của bà Chờ, xét căn cứ ra quyết định số 72/QĐ-UBND ngày 11/3/2008 của Chủ tịch UBND phường Ngọc Thụy là chưa chuẩn xác. Đồng thời thu hồi quyết định số 72/QĐ-UBND. 

Tưởng chừng như rắc rối chỉ dừng lại ở đó, thế nhưng sau khi trúng đấu giá các hộ dân tiến hành xây dựng nhà ở, tường rào thì đã xảy ra tranh chấp mốc giới với nhà bà Chờ. Điều bà Chờ cảm thấy khó hiểu đó là việc các lô đất đấu giá trên là “đất sạch” do Ban QLDA quận Long Biên là chủ đầu tư, nhưng không hiểu vì lý do gì mà một số hộ trúng đấu giá sau đó lại xây dựng lấn chiếm phần đất gia đình bà đang sử dụng? 

Hàng rào bằng tre làm ranh giới với Dự án được bà Chờ dựng từ năm 2007
Hàng rào bằng tre làm ranh giới với Dự án được bà Chờ dựng từ năm 2007

“Nhà tôi suốt mấy chục năm nay sử dụng ổn định và đóng thuế đất ở đầy đủ. Từ khi có Dự án, các hộ dân xây dựng đã lấn sang đất nhà tôi khiến tôi rất khó khăn trong việc làm sổ đỏ. Trong đó, ngày 20/4/2018, hộ trúng đấu giá lô đất thứ 5 (giáp bụi tre) đã xây tường bằng gạch đỏ dài lấn sang đất nhà tôi chiều dài 5,8m, rộng khoảng 1m.

Đây là dự án bán đấu giá đất của quận, tôi không hiểu họ có bàn giao đúng mốc giới cho người trúng đấu giá và cấp giấy CNQSD đất cho họ đúng diện tích đất hay không. Bây giờ tôi tôi đề nghị chính quyền địa phượng cần xác định đúng mốc giới, trả lại phần diện tích đất sử dụng hợp pháp của gia đình tôi”, bà Chờ bức xúc nói. 

Dự án chia lô bán cả đất mương thoát nước?

Ngoài việc phản ánh phần diện tích đang sử dụng bị lấn chiếm, bà Chờ còn cho biết, khi tiến hành thực hiện Dự án, chủ đầu tư đã lấp hết mương thoát nước đã có từ lâu đời nằm giáp ranh với các hộ dân.

Chính điều này đã khiến cho nước thải sinh hoạt của các hộ dân trong khu vực này suốt 11 năm qua không có chỗ thoát. Ngay như trên phần đất của bà Chờ, nước thải sinh hoạt của hàng xóm hàng ngày vẫn chảy sang gây ứ đọng, ô nhiễm và có mùi xú uế. 

Không chỉ gia đình bà Chờ mà nhiều hộ dân thuộc tổ 17 đều bày tỏ sự bức xúc về việc chủ đầu tư thực hiện Dự án đã âm thầm “xóa sổ” mương thoát nước của nhiều hộ dân. Một hộ dân phản ánh, thời điểm khi Dự án đang triển khai san gạt để chia lô đất bán đấu giá, người dân cũng đã có ý kiến về việc giữ lại mương thoát nước cho người dân.

Tuy nhiên, mặc dù thời điểm đó chính quyền có mời người dân lên UBND phường (giấy mời ghi ngày 8/1/2008) để bàn bạc, đưa ra hướng giải quyết. Thế nhưng, sau đó người dân không thấy chính quyền nhắc đến vấn đề này nữa và tiến hành lấp toàn bộ mương thoát nước phục vụ chia lô bán đấu giá. 

Có thể thấy rõ phần tường gạch xây sâu vào bên trong khi hàng rào bị phá.
Có thể thấy rõ phần tường gạch xây sâu vào bên trong khi hàng rào bị phá.

Ông Nguyễn Quang Bột (tổ 17, phường Ngọc Thụy) cho biết: “Trước đây có con mương thoát nước rộng 1m5, dài khoảng 500m, dẫn nước thải của các hộ dân. Sau đó Dự án san lấp hết tất cả mương thì dân có làm đơn thì lúc bấy giờ dự án có triệu tập lên và nói để khôi phục mương vì lúc đấy chưa có ai về ở. Thế nhưng họp xong rồi lại để đấy. Bây giờ mương không còn nên xảy ra chuyện úng ngập và người dân kiện cáo”. 

“Hiện tại chúng tôi phải giải quyết vấn đề nước thải bằng cách cho ngấm xuống lòng đất, 1 phần cho chảy ngược ra đường, còn lại là tồn đọng trong cống và hố ga của các nhà vì cống ngoài đường cao hơn rất nhiều so với cống đã có của gia đình. Do đó, tới mùa mưa nước không ngấm và thoát đi đâu được nên gây mùi hôi thối, gây ô nhiễm môi trường và tiềm ẩn ổ dịch sốt xuất huyết”, một hộ dân tổ 17 bức xúc nói.

Liên quan đến vấn đề trên, bà Bùi Thị Thu Lan (nguyên Tổ trưởng tổ 17, phường Ngọc Thụy giai đoạn 2004-2008) xác nhận: “Khi tôi về đây đã có cái mương chảy vào một cái ao (hay gọi là ao Bột), lúc dự án lấp đất thì lấp hết cả ao lẫn mương. Lúc đó, bà con ở đây có đề nghị là làm cho dân cái mương thoát nước.

Sau đấy, dưới quận có một cái văn bản thông báo và mọi người ra ngoài phường thống nhất là sẽ cả 2 bên (quận và người dân) cùng đóng góp để làm cái mương thoát nước. Lúc đấy bà con đều đồng ý nhưng sau này bẵng đi không thấy ai nói gì cả”.

Theo ghi nhận của phóng viên tại tổ 17 phường Ngọc Thụy, rất nhiều hộ dân bày tỏ sự không đồng tình với cách giải quyết kiến nghị của người dân từ phía chính quyền địa phương. Điều đáng nói, những vấn đề trên đều liên quan đến quyền lợi sát sườn của các hộ dân. 

Để làm rõ những phản ánh trên của người dân, phóng viên đã liên hệ UBND phường Ngọc Thụy, tuy nhiên, phía UBND phường đã đề nghị liên hệ làm việc với UBND quận Long Biên vì đây là dự án do quận làm chủ đầu tư.

Mặc dù đã nhiều ngày sau khi phóng viên liên hệ đặt lịch, phía văn phòng UBND quận Long Biên cho biết chưa thể sắp xếp lịch làm việc vì “sếp bận đi học”. Liên hệ với ông Nguyễn Mạnh Hà (phó Chủ tịch UBND quận Long Biên) thì vị lãnh đạo này cho biết “đang bận họp”.

Báo PLVN sẽ tiếp tục thông tin!

Đọc thêm

Tiếp vụ khu du lịch Ba Khan Village Resort không có giấy phép xây dựng nhưng đã đi vào hoạt động: Có thể yêu cầu ngừng hoạt động

Khu du lịch xây dựng hoàng tráng kiên cố, nhưng chính quyền địa phương không hề hay biết. Nguồn ảnh MC
(PLVN) - Liên quan đến khu du lịch Ba Khan Village Resort (Mai Châu, Hoà Bình) rộng 4ha đi vào hoạt động, thu tiền khi chưa được cấp phép xây dựng, chưa được chấp thuận chủ trương đầu tư, Luật sư Nguyễn Huy Long, Giám đốc Công ty Luật Legal Gate Việt Nam cho biết, về việc này các cơ quan chức năng có thể kiểm tra tình trạng hoạt động hợp pháp của công ty, có thể yêu cầu ngừng hoạt động, buộc áp dụng hình phạt hoặc yêu cầu Chủ đầu tư thực hiện các thủ tục cần thiết để hợp pháp hóa hoạt động.

Bắc Ninh: Nhiều bất cập trong việc thực hiện Dự án đường tỉnh 295 huyện Yên Phong

Quá trình thi công đã xảy ra tình trạng sụt lún rất nguy hiểm.
(PLVN) - Dự án đầu tư xây dựng cải tạo, nâng cấp đường tỉnh 295 (ĐT.295) có tổng mức đầu tư gần 80 tỷ đồng, do Ban quản lý các dự án xây dựng huyện Yên Phong (tỉnh Bắc Ninh) làm chủ đầu tư, Công ty xây dựng Việt Đức (TNHH) là nhà thầu thi công chính. Tuy nhiên, việc chấp hành pháp luật trong quá trình triển khai, thực hiện dự án có nhiều điểm bất cập khiến cuộc sống người dân bị ảnh hưởng…

Bài 3: “Cần nghiêm trị” trong vụ khai thác vàng trái phép tại Mường Tè (Lai Châu)

Đại biểu Quốc hội khóa XII, XIII, nguyên Phó Chủ nhiệm Ủy ban Văn hóa, Giáo dục, Thanh niên, Thiếu niên và Nhi đồng của Quốc hội, ông Lê Như Tiến. Nguồn ảnh MC
(PLVN) - Bày tỏ quan điểm trong vụ Báo Pháp luật Việt Nam phản ánh việc khai thác vàng trái phép tại bản Bó, xã Mường Tè, huyện Mường Tè, tỉnh Lai Châu, Đại biểu Quốc hội khóa XII, XIII, nguyên Phó Chủ nhiệm Ủy ban Văn hóa, Giáo dục, Thanh niên, Thiếu niên và Nhi đồng của Quốc hội, ông Lê Như Tiến nhấn mạnh: Tài nguyên khoáng sản là bảo vật quốc gia, là nguồn lực của nhà nước. Nếu ai đó tự ý khai thác, không được phép của Nhà nước là vi phạm pháp luật, cần phải nghiêm trị.

Hưng Yên: Xã Đình Cao chỉ đạo khắc phục thiếu sót sau phản ánh của Báo PLVN

UBND xã Đình Cao, huyện Phù Cừ (tỉnh Hưng Yên).
(PLVN) -  Sau khi Báo PLVN đăng tải bài viết “Dự án 78 tỷ đồng ở Hưng Yên: Ai sai người đó chịu trách nhiệm". Ngày 02/11/2023, chủ đầu tư dự án là UBND xã Đình Cao, huyện Phù Cừ (tỉnh Hưng Yên) đã có văn bản phản hồi Báo PLVN và chỉ đạo các đơn vị thực hiện dự án nhanh chóng khắc phục những vấn đề thiếu sót mà Báo PLVN phản ánh.

"Vàng tặc" lộng hành tại Mường Tè, Lai Châu

Hình ảnh "hầm vàng tặc" được các đối tượng dựng lên để nguỵ trang. Nguồn ảnh MC
(PLVN) - Khu rừng sản xuất trên địa bàn bản Bó, xã Mường Tè, huyện Mường Tè, tỉnh Lai Châu từ lâu được người dân đồn thổi là nơi có trữ lượng vàng sa khoáng lớn. Cũng chính ở đây, đã từ nhiều tháng qua, các đối tượng đã lợi dụng việc thuê đất trồng rừng sản xuất nhưng thực chất đã biến nơi đây thành nơi khai thác vàng trái phép. Nhận được thông tin phản ánh của người dân, nhóm phóng viên đã về đây để tìm hiểu xác minh sự việc. Sau nhiều ngày quan sát và ghi nhận thực tế, phóng viên phát hiện một khu mỏ khai thác vàng trái phép quy mô lớn. Ẩn sau các tán lá rừng là một đường dây khai thác vàng rất chuyên nghiệp và hoạt động liều lĩnh.

Thâm nhập "hầm vàng tặc“ tại Mường Tè, Lai Châu

Hình ảnh bên ngoài lán "nguỵ trang"hầm "vàng tặc". Nguồn ảnh MC

(PLVN) - Thoạt nhìn, nhiều người sẽ nghĩ đây là lán đựng đồ của người dân địa phương. Tuy nhiên núp bóng dưới danh nghĩa trồng rừng sản xuất, một số đối tượng đã tập kết máy móc, huy động nhiều nhân lực tại vị trí bản Bó, xã Mường Tè, huyện Mường Tè, tỉnh Lai Châu để khai thác vàng trái phép. 

Dự án 78 tỷ đồng ở Hưng Yên: "Ai sai người đó chịu trách nhiệm"

Dự án hạ tầng kỹ thuật khu dân cư mới xã Đình Cao, huyện Phù Cừ, tỉnh Hưng Yên có tổng mức đầu tư 78 tỷ đồng.
(PLVN) - Dự án hạ tầng kỹ thuật khu dân cư mới xã Đình Cao, huyện Phù Cừ, tỉnh Hưng Yên có tổng mức đầu tư 78 tỷ đồng được UBND xã Đình Cao phê duyệt từ năm 2022. Mặc dù dự án đã được thi công đến nay khoảng 2 tháng nhưng có nhiều điểm khó hiểu…Trong khi đó, khi được hỏi về quá trình triển khai cũng như các đơn vị thực hiện dự án, lãnh đạo xã cho biết: “Do xã không có trình độ chuyên môn nên phải đi thuê và cũng không nắm rõ đơn vị thực hiện, còn ai sai thì người đó chịu trách nhiệm…”

Vì sao gói thầu hơn 1.311 tỷ đồng tại Công ty CP Nhiệt điện Hải Phòng đấu thầu gần 4 tháng vẫn chưa có kết quả?

Công ty CP Nhiệt điện Hải Phòng có địa chỉ tại huyện Thuỷ Nguyên, TP. Hải Phòng.
(PLVN) -  Được thông báo mời thầu vào ngày 08/6/2023 và đóng, mở thầu vào ngày 28/6/2023. Tuy nhiên, đến nay đã gần 4 tháng nhưng gói thầu cung cấp than cám 6a. 14 phục vụ sản xuất có giá gói thầu hơn 1.311 tỷ đồng do Công ty CP Nhiệt điện Hải Phòng tổ chức đấu thầu, lựa chọn nhà thầu vẫn chưa có kết quả. Bên cạnh đó, trong quá trình đấu thầu, một nhà thầu có kiến nghị về những “bất thường” của một số nhà thầu cùng tham dự đấu thầu gói thầu trên.

Ninh Thuận: Sông Dinh tan hoang vì “ma trên đất”: Bài 2: Chỉ đạo kiểm tra, xử lý kịp thời sai phạm

Đại công trường khai thác, chế biến khoáng sản trái phép trên sông Dinh được người dân xác định là của ông H.X.T
(PLVN) - “Trường hợp địa phương nào để xảy ra tình trạng khai thác khoáng sản cát, sỏi lòng sông, suối trái phép mà không có biện pháp ngăn chặn, xử lý dứt điểm thì phải tổ chức kiểm điểm, xử lý nghiêm trách nhiệm người đứng đầu”, Chủ tịch UBND tỉnh Ninh thuận chỉ đạo quyết liệt.

Bài 2: Công ty Cổ phần tập đoàn Nusee bị xử phạt vì vi phạm về Quảng cáo.

Bài 2: Công ty Cổ phần tập đoàn Nusee bị xử phạt vì vi phạm về Quảng cáo.
(PLVN) - Trả lời báo Pháp luật Việt Nam, Cục Quản lý Dược (Bộ Y tế) cho biết: Công ty Cổ phần tập đoàn Nusee bị xử phạt hành chính về hành vi thực hiện quảng cáo sản phẩm mỹ phẩm trên trang website: http://myphamnusee.com nhưng không xuất trình được giấy xác nhận nội dung quảng cáo của cơ quan nhà nước có thẩm quyền.

Bài 1: Công ty cổ phần tập đoàn Nusee chưa được cấp Phiếu công bố sản phẩm mỹ phẩm

Bài 1: Công ty cổ phần tập đoàn Nusee chưa được cấp Phiếu công bố sản phẩm mỹ phẩm
(PLVN) - Thông tin đến Báo Pháp luật Việt Nam, Cục Quản lý Dược (Bộ Y tế) cho biết Cục mới có văn bản gửi Sở Y tế Hà Nội đề nghị kiểm tra hoạt động tuân thủ, chấp hành các quy định về quản lý mỹ phẩm đối với Công ty Cổ phần Tập đoàn Nusee và xử lý nghiêm theo quy định của pháp luật nếu có vi phạm.

Cựu Bí thư Bến Cát kêu oan, vụ án bị tạm đình chỉ

Sau 7 năm, 7 lần trả hồ sơ, vụ án mà ông Nguyễn Hồng Khanh - cựu Bí thư TX. Bến Cát kêu oan tiếp tục bị tạm đình chỉ điều tra
(PLVN) - Ngày 4/10, Thượng tá Bùi Phạm Hải – Phó Thủ trưởng cơ quan CSĐT công an tỉnh Bình Dương đã ban hành Quyết định 42/QĐ-CSKT tạm đình chỉ điều tra vụ án hình sự: “Vi phạm quy định về quản lý, sử dụng tài sản nhà nước gây thất thoát lãng phí và Vi phạm các quy định về quản lý đất đai” mà ông Nguyễn Hồng Khanh (SN 1967, cựu Bí thư TX. Bến Cát) bị cáo buộc đồng phạm giúp sức cho ông Nguyễn Huy Hùng và ông Nguyễn Quang Lộc (2 cán bộ Ngân hàng BIDV Tây Sài Gòn) đã kêu oan từ ngày khởi tố đến nay .

Kết luận điều tra vụ 'lướt cọc' tại Đà Nẵng: Luật sư đánh giá cần làm rõ thêm một số vấn đề

Căn nhà 27 Lê Vĩnh Huy, Hải Châu, Đà Nẵng.
(PLVN) - Sau hơn 3 năm khởi tố, Công an Đà Nẵng vừa ra Kết luận điều tra số 99 (KLĐT) với bà Huỳnh Thị Châu (SN 1975, ngụ quận Cẩm Lệ) về hành vi “Lừa đảo chiếm đoạt tài sản”. CQĐT cho rằng bà Châu “lừa đảo chiếm đoạt” 2,5 tỷ đồng liên quan căn nhà số 27 Lê Vĩnh Huy, Hòa Cường Bắc, quận Hải Châu.