Nghệ An: Thấp thỏm sống bên công trường Dự án Thủy điện Nhạn Hạc

Nghệ An: Thấp thỏm sống bên công trường Dự án Thủy điện Nhạn Hạc
(PLO) - Những tiếng nổ phá đá vang trời, mái nhà hư hỏng, khói bụi gây ô nhiễm môi trường… là những phản ánh của các hộ dân trú tại xã Quế Sơn, huyện Quế Phong, tỉnh Nghệ An khi họ phải đối mặt với thực trạng Dự án Thuỷ điện Nhạn Hạc đang khai thác đá tại đây.

Được biết, Dự án Thủy điện Nhạn Hạc được UBND tỉnh Nghệ An giao cho Công ty cổ phần Za Hưng làm chủ đầu tư, nằm tại bản Đan, xã Quế Sơn, huyện Quế Phong với công xuất 59MW, tổng mức đầu tư là 1.881 tỷ.

Nơm nớp lo sợ sạt lở

Phản ánh đến Báo PLVN, các hộ dân bị ảnh hưởng bởi Dự án Thủy điện Nhạn Hạc cho biết: Khoảng cuối năm 2015, Công ty cổ phần Za Hưng triển khai dự án và thi công các hạng mục công trình phải nổ mìn, phá đá không kể ngày đêm, với liều lượng thuốc nổ lớn. Vì vậy, hàng ngày, họ phải chứng kiến cảnh gió cuốn bụi bay mù mịt, tiếng mìn nổ đá vang lên rùng rợn, cộng theo đó là đá bắn tứ tung khiến nhiều nhà bị xập xệ. Ngoài ra, các hộ gia đình ông Vy Văn Thiệp, Lộc Văn Dũng, Lô Văn Hùng nhà cửa có nguy cơ sạt lở, đe doạ tới tính mạng.

Men theo con đường đất đá dài hàng chục cây số, chúng tôi cũng tìm đến được bản Đan, xã Quế Sơn, huyện Quế Phong, tỉnh Nghệ An. Điều đầu tiên đập vào mắt chúng tôi là hình ảnh công trường với nhiều máy móc đang thi công gần sát với nhà nhiều hộ dân. Đây là một ngọn núi với rất nhiều đá đã được đào chỉ còn cách nhà dân khoảng chưa đến 10m, phía dưới là con suối.

“Mỗi lần nổ mìn rất to làm rung chuyển nhà cửa. Nằm trên giường mà như rớt xuống đất. Xung quanh khu vực này, thỉnh thoảng đá văng tứ tung làm hỏng mái nhà, bờ tường, chúng tôi rất lo sợ ảnh hưởng đến tính mạng” - một hộ dân gần đây cho biết.

Qua khảo sát, một số hộ tiếp giáp với dự án, chủ yếu là các hộ ở trong nhà gỗ, kết cấu gỗ bị bong lỏng, có nguy cơ gãy đổ do ảnh hưởng mìn nổ ở cự li gần.

Cũng do thi công các hạng mục dự án phải đào đất hạ độ cao, các hộ tiếp giáp trước kia làm nhà chính giữa ngọn đồi, khi dự án vào lấy đất thi công đào đi một phần đồi khiến nhà cửa như “mất chân”, chênh vênh nguy cơ sạt lở.

Chia sẻ với chúng tôi, ông Vi Văn Phấn (bố của anh Vi Văn Thiệp) cho hay: “Gia đình tôi sống ở đây từ năm 1983, đã làm nhà sàn kiên cố. Bây giờ nhà hư hỏng, do thủy điện đào đất, nổ mìn nhà chỉ còn cách taluy có mấy mét không biết “đổ” khi nào. Có những khi họ nổ mìn tiếng động thì không nói hết rồi còn khói bụi thì đen kín, chúng tôi đang ăn cơm mà không ăn nổi. Nguyện vọng của gia đình tôi là được di dời sớm để đảm bảo tính mạng và an tâm sản xuất”.

Cơ quan chức năng nói gì?

Liên quan đến việc thi công dự án thuỷ điện đã ảnh hưởng tới đời sống sinh hoạt cũng như thiệt hại về tài sản của nhiều hộ dân bản Đan, ông Nguyễn Thanh Tùng - Trưởng ban quản lý dự án (QLDA) thuỷ điện Nhạn Hạc cho rằng: “Việc ảnh hưởng về tiếng ồn trong thi công là không tránh khỏi, mức độ ảnh hưởng đã được đánh giá tác động môi trường. Các hộ gần khu vực dự án có nguy cơ sạt lở, và các hộ bị thiệt hại do nổ mìn gây ra chúng tôi đã cùng UBND xã, cán bộ Ban giải phóng mặt bằng huyện nỗ lực hết mình để giải quyết sự việc như đánh giá mức độ thiệt hại trên cơ sở thực tế, áp giá và thông báo phương án bồi thường hỗ trợ nhưng một số đòi hỏi của bà con là quá mức thực tế và suy đoán theo chiều hướng tiêu cực mang tính trục lợi. Mặc dù chỉ đầu tư và chính quyền địa phương đã rất nỗ lực tìm các giải pháp qua đối thoại, phối hợp giải thích, tuyên truyền vận động, đền bù hỗ trợ nhưng người dân không hợp tác dẫn đến rất khó khăn để giải quyết vấn đề”.

Theo ông Tùng, việc thi công là đúng quy trình, cũng đã có đánh giá tác động môi trường, tuy nhiên trong quá trình thi công mới “phát sinh” việc các hộ dân này ở sát khu vực dự án có nguy cơ sạt lở nên mới phải di dời. Còn các hộ khác ảnh hưởng bị đá văng, Cty cũng đã kiểm đếm nhưng do chưa thống nhất được về giá bồi thường, hỗ trợ.

Điều đáng nói, suốt nhiều tháng nay các hộ dân có đơn thư phản ánh tới chính quyền địa phương, Ban QLDA thủy điện Nhạn Hạc, tuy nhiên phía các cơ quan chức năng vẫn “bặt vô âm tín”, công trình vẫn “ngang nhiên” thi công khiến người dân liên tục sống trong cảnh lo sợ. Quá bức xúc, cuối tháng 2/2016, các hộ dân này kéo xuống công trường nhắc nhở và mâu thuẫn xô xát với công nhân, yêu cầu công ty đình chỉ thi công.

Ngày 26/2/2016, Cty cổ phần Za Hưng có báo cáo khẩn gửi Huyện ủy, UBND, Công an, Hội đồng đền bù và tái định cư Dự án Thuỷ điện Nhạn Hạc đề nghị Công an huyện Quế Phong phối hợp bảo vệ công trình.

Sau khi xảy ra xô xát, ngày 4/3/2016 UBND huyện Quế Phong mới Thông báo số 33 giải quyết đơn kiến nghị các hộ gia đình, cá nhân bị ảnh hưởng. Theo đó, “đối với 3 hộ gia đình Vy Văn Thiệp, Lộc Văn Dũng, Lô Văn Hùng ở gần vị trí nổ mìn để thi công có nguy cơ sạt lở. Vì vậy, nhằm đảm bảo tính mạng, tài sản cho người dân cần thiết phải di dời, đối với các trường hợp khác còn lại bị ảnh hưởng bởi đá văng, rung lắc thì thành lập tổ kiểm kê, kiểm đếm từng hộ gia đình, xác định mức độ thiệt hại, mức độ ảnh hưởng... Lập biên bản kiểm kê, áp giá bồi thường, công bố giá trị hỗ trợ để các hộ biết và ký biên bản. Trường hợp hộ gia đình nếu không ký thì lập biên bản để làm cơ sở không thanh toán tiền hỗ trợ và bồi thường”.

Thực tế hàng ngày, người dân làng bản Đan vẫn phải nghe tiếng mìn nổ vang lên ầm ầm, đá nhỏ bắn tung tóe khắp nơi, ảnh hưởng không nhỏ đến việc sinh hoạt. Vậy, đến khi nào người dân làng bản Đan mới hết cảnh giật mình, phải chạy trốn như thời chiến tranh mỗi khi mìn nổ, bao giờ sự yên bình được trở lại? Câu hỏi này xin nhường lại cho UBND huyện Quế Phong và các cơ quan chức năng có liên quan. 

Theo quy chuẩn kỹ thuật quốc gia QCVN 02:2008/BCT về an toàn vật liệu nổ công nghiệp, trước khi nổ mìn phải có thiết kế hoặc phương án nổ mìn. Tính toán nổ mìn trong thiết kế như hướng nổ, chỉ số nổ, đường cản…, phải tính toán sao cho hạn chế đến mức thấp nhất các thiệt hại do chấn động, sóng không khí hoặc các mảnh đá văng do nổ mìn gây ra cho các công trình nằm trong vùng nguy hiểm; không sử dụng vượt quá lượng thuốc nổ cho phép, tuân thủ khoảng cách an toàn...

Đọc thêm

Tiếp vụ khu du lịch Ba Khan Village Resort không có giấy phép xây dựng nhưng đã đi vào hoạt động: Có thể yêu cầu ngừng hoạt động

Khu du lịch xây dựng hoàng tráng kiên cố, nhưng chính quyền địa phương không hề hay biết. Nguồn ảnh MC
(PLVN) - Liên quan đến khu du lịch Ba Khan Village Resort (Mai Châu, Hoà Bình) rộng 4ha đi vào hoạt động, thu tiền khi chưa được cấp phép xây dựng, chưa được chấp thuận chủ trương đầu tư, Luật sư Nguyễn Huy Long, Giám đốc Công ty Luật Legal Gate Việt Nam cho biết, về việc này các cơ quan chức năng có thể kiểm tra tình trạng hoạt động hợp pháp của công ty, có thể yêu cầu ngừng hoạt động, buộc áp dụng hình phạt hoặc yêu cầu Chủ đầu tư thực hiện các thủ tục cần thiết để hợp pháp hóa hoạt động.

Bắc Ninh: Nhiều bất cập trong việc thực hiện Dự án đường tỉnh 295 huyện Yên Phong

Quá trình thi công đã xảy ra tình trạng sụt lún rất nguy hiểm.
(PLVN) - Dự án đầu tư xây dựng cải tạo, nâng cấp đường tỉnh 295 (ĐT.295) có tổng mức đầu tư gần 80 tỷ đồng, do Ban quản lý các dự án xây dựng huyện Yên Phong (tỉnh Bắc Ninh) làm chủ đầu tư, Công ty xây dựng Việt Đức (TNHH) là nhà thầu thi công chính. Tuy nhiên, việc chấp hành pháp luật trong quá trình triển khai, thực hiện dự án có nhiều điểm bất cập khiến cuộc sống người dân bị ảnh hưởng…

Bài 3: “Cần nghiêm trị” trong vụ khai thác vàng trái phép tại Mường Tè (Lai Châu)

Đại biểu Quốc hội khóa XII, XIII, nguyên Phó Chủ nhiệm Ủy ban Văn hóa, Giáo dục, Thanh niên, Thiếu niên và Nhi đồng của Quốc hội, ông Lê Như Tiến. Nguồn ảnh MC
(PLVN) - Bày tỏ quan điểm trong vụ Báo Pháp luật Việt Nam phản ánh việc khai thác vàng trái phép tại bản Bó, xã Mường Tè, huyện Mường Tè, tỉnh Lai Châu, Đại biểu Quốc hội khóa XII, XIII, nguyên Phó Chủ nhiệm Ủy ban Văn hóa, Giáo dục, Thanh niên, Thiếu niên và Nhi đồng của Quốc hội, ông Lê Như Tiến nhấn mạnh: Tài nguyên khoáng sản là bảo vật quốc gia, là nguồn lực của nhà nước. Nếu ai đó tự ý khai thác, không được phép của Nhà nước là vi phạm pháp luật, cần phải nghiêm trị.

Hưng Yên: Xã Đình Cao chỉ đạo khắc phục thiếu sót sau phản ánh của Báo PLVN

UBND xã Đình Cao, huyện Phù Cừ (tỉnh Hưng Yên).
(PLVN) -  Sau khi Báo PLVN đăng tải bài viết “Dự án 78 tỷ đồng ở Hưng Yên: Ai sai người đó chịu trách nhiệm". Ngày 02/11/2023, chủ đầu tư dự án là UBND xã Đình Cao, huyện Phù Cừ (tỉnh Hưng Yên) đã có văn bản phản hồi Báo PLVN và chỉ đạo các đơn vị thực hiện dự án nhanh chóng khắc phục những vấn đề thiếu sót mà Báo PLVN phản ánh.

"Vàng tặc" lộng hành tại Mường Tè, Lai Châu

Hình ảnh "hầm vàng tặc" được các đối tượng dựng lên để nguỵ trang. Nguồn ảnh MC
(PLVN) - Khu rừng sản xuất trên địa bàn bản Bó, xã Mường Tè, huyện Mường Tè, tỉnh Lai Châu từ lâu được người dân đồn thổi là nơi có trữ lượng vàng sa khoáng lớn. Cũng chính ở đây, đã từ nhiều tháng qua, các đối tượng đã lợi dụng việc thuê đất trồng rừng sản xuất nhưng thực chất đã biến nơi đây thành nơi khai thác vàng trái phép. Nhận được thông tin phản ánh của người dân, nhóm phóng viên đã về đây để tìm hiểu xác minh sự việc. Sau nhiều ngày quan sát và ghi nhận thực tế, phóng viên phát hiện một khu mỏ khai thác vàng trái phép quy mô lớn. Ẩn sau các tán lá rừng là một đường dây khai thác vàng rất chuyên nghiệp và hoạt động liều lĩnh.

Thâm nhập "hầm vàng tặc“ tại Mường Tè, Lai Châu

Hình ảnh bên ngoài lán "nguỵ trang"hầm "vàng tặc". Nguồn ảnh MC

(PLVN) - Thoạt nhìn, nhiều người sẽ nghĩ đây là lán đựng đồ của người dân địa phương. Tuy nhiên núp bóng dưới danh nghĩa trồng rừng sản xuất, một số đối tượng đã tập kết máy móc, huy động nhiều nhân lực tại vị trí bản Bó, xã Mường Tè, huyện Mường Tè, tỉnh Lai Châu để khai thác vàng trái phép. 

Dự án 78 tỷ đồng ở Hưng Yên: "Ai sai người đó chịu trách nhiệm"

Dự án hạ tầng kỹ thuật khu dân cư mới xã Đình Cao, huyện Phù Cừ, tỉnh Hưng Yên có tổng mức đầu tư 78 tỷ đồng.
(PLVN) - Dự án hạ tầng kỹ thuật khu dân cư mới xã Đình Cao, huyện Phù Cừ, tỉnh Hưng Yên có tổng mức đầu tư 78 tỷ đồng được UBND xã Đình Cao phê duyệt từ năm 2022. Mặc dù dự án đã được thi công đến nay khoảng 2 tháng nhưng có nhiều điểm khó hiểu…Trong khi đó, khi được hỏi về quá trình triển khai cũng như các đơn vị thực hiện dự án, lãnh đạo xã cho biết: “Do xã không có trình độ chuyên môn nên phải đi thuê và cũng không nắm rõ đơn vị thực hiện, còn ai sai thì người đó chịu trách nhiệm…”

Vì sao gói thầu hơn 1.311 tỷ đồng tại Công ty CP Nhiệt điện Hải Phòng đấu thầu gần 4 tháng vẫn chưa có kết quả?

Công ty CP Nhiệt điện Hải Phòng có địa chỉ tại huyện Thuỷ Nguyên, TP. Hải Phòng.
(PLVN) -  Được thông báo mời thầu vào ngày 08/6/2023 và đóng, mở thầu vào ngày 28/6/2023. Tuy nhiên, đến nay đã gần 4 tháng nhưng gói thầu cung cấp than cám 6a. 14 phục vụ sản xuất có giá gói thầu hơn 1.311 tỷ đồng do Công ty CP Nhiệt điện Hải Phòng tổ chức đấu thầu, lựa chọn nhà thầu vẫn chưa có kết quả. Bên cạnh đó, trong quá trình đấu thầu, một nhà thầu có kiến nghị về những “bất thường” của một số nhà thầu cùng tham dự đấu thầu gói thầu trên.

Ninh Thuận: Sông Dinh tan hoang vì “ma trên đất”: Bài 2: Chỉ đạo kiểm tra, xử lý kịp thời sai phạm

Đại công trường khai thác, chế biến khoáng sản trái phép trên sông Dinh được người dân xác định là của ông H.X.T
(PLVN) - “Trường hợp địa phương nào để xảy ra tình trạng khai thác khoáng sản cát, sỏi lòng sông, suối trái phép mà không có biện pháp ngăn chặn, xử lý dứt điểm thì phải tổ chức kiểm điểm, xử lý nghiêm trách nhiệm người đứng đầu”, Chủ tịch UBND tỉnh Ninh thuận chỉ đạo quyết liệt.

Bài 2: Công ty Cổ phần tập đoàn Nusee bị xử phạt vì vi phạm về Quảng cáo.

Bài 2: Công ty Cổ phần tập đoàn Nusee bị xử phạt vì vi phạm về Quảng cáo.
(PLVN) - Trả lời báo Pháp luật Việt Nam, Cục Quản lý Dược (Bộ Y tế) cho biết: Công ty Cổ phần tập đoàn Nusee bị xử phạt hành chính về hành vi thực hiện quảng cáo sản phẩm mỹ phẩm trên trang website: http://myphamnusee.com nhưng không xuất trình được giấy xác nhận nội dung quảng cáo của cơ quan nhà nước có thẩm quyền.

Bài 1: Công ty cổ phần tập đoàn Nusee chưa được cấp Phiếu công bố sản phẩm mỹ phẩm

Bài 1: Công ty cổ phần tập đoàn Nusee chưa được cấp Phiếu công bố sản phẩm mỹ phẩm
(PLVN) - Thông tin đến Báo Pháp luật Việt Nam, Cục Quản lý Dược (Bộ Y tế) cho biết Cục mới có văn bản gửi Sở Y tế Hà Nội đề nghị kiểm tra hoạt động tuân thủ, chấp hành các quy định về quản lý mỹ phẩm đối với Công ty Cổ phần Tập đoàn Nusee và xử lý nghiêm theo quy định của pháp luật nếu có vi phạm.

Cựu Bí thư Bến Cát kêu oan, vụ án bị tạm đình chỉ

Sau 7 năm, 7 lần trả hồ sơ, vụ án mà ông Nguyễn Hồng Khanh - cựu Bí thư TX. Bến Cát kêu oan tiếp tục bị tạm đình chỉ điều tra
(PLVN) - Ngày 4/10, Thượng tá Bùi Phạm Hải – Phó Thủ trưởng cơ quan CSĐT công an tỉnh Bình Dương đã ban hành Quyết định 42/QĐ-CSKT tạm đình chỉ điều tra vụ án hình sự: “Vi phạm quy định về quản lý, sử dụng tài sản nhà nước gây thất thoát lãng phí và Vi phạm các quy định về quản lý đất đai” mà ông Nguyễn Hồng Khanh (SN 1967, cựu Bí thư TX. Bến Cát) bị cáo buộc đồng phạm giúp sức cho ông Nguyễn Huy Hùng và ông Nguyễn Quang Lộc (2 cán bộ Ngân hàng BIDV Tây Sài Gòn) đã kêu oan từ ngày khởi tố đến nay .

Kết luận điều tra vụ 'lướt cọc' tại Đà Nẵng: Luật sư đánh giá cần làm rõ thêm một số vấn đề

Căn nhà 27 Lê Vĩnh Huy, Hải Châu, Đà Nẵng.
(PLVN) - Sau hơn 3 năm khởi tố, Công an Đà Nẵng vừa ra Kết luận điều tra số 99 (KLĐT) với bà Huỳnh Thị Châu (SN 1975, ngụ quận Cẩm Lệ) về hành vi “Lừa đảo chiếm đoạt tài sản”. CQĐT cho rằng bà Châu “lừa đảo chiếm đoạt” 2,5 tỷ đồng liên quan căn nhà số 27 Lê Vĩnh Huy, Hòa Cường Bắc, quận Hải Châu.