Nghệ An: Dấu hiệu lừa đảo trong vụ góp vốn hoạt động xe buýt?

Đã nhiều tháng nay, 3 cổ đông không biết hoạt động của công ty như thế nào
Đã nhiều tháng nay, 3 cổ đông không biết hoạt động của công ty như thế nào
(PLO) - Ba cổ đông công ty vận tải xe buýt cùng có đơn tố cáo giám đốc công ty tự ý chuyển nhượng thương quyền và tài sản cho người khác mà không thông qua hội đồng cổ đông. 

Theo trình bày, năm 2015, ông Ngô Đình Hà có quen biết với ông Phạm Tiến Dũng, Giám đốc Cty Tân Phương Thảo (trụ sở tại xã Hưng Tây, huyện Hưng Nguyên) và được ông Dũng cho biết đang chuẩn bị mở tuyến xe buýt lộ trình Vinh - Đô Lương và Vinh - thị trấn Anh Sơn, đang kêu gọi các đối tác góp vốn làm ăn. Sẵn có ý định đầu tư làm ăn, ông Hà đặt vấn đề góp vốn và rủ thêm ông Nguyễn Tất Thành và bà Phan Thị Hiền. 

Ngày 16/4/2015, ông Thành và ông Hà mang 1 tỷ 430 triệu đồng (trong đó ông Hà có 930 triệu) đến Cty Trường Hải Nghệ An để đặt xe ô tô. Ngày 7/12/2015, Sở Kế hoạch và Đầu tư Nghệ An cấp giấy chứng nhận đăng ký kinh doanh, trong đó ông Phạm Tiến Dũng là Giám đốc công ty. 

Các cổ đông là ông Hà, ông Thành và bà Nhung đã họp và thống nhất bằng biên bản rằng: tách tuyến xe buýt số 27 lộ trình Vinh - Thanh Chương - Anh Sơn của công ty để hoạt động và thu, chi độc lập; số tiền ông Hà góp vào tuyến này là 1,3 tỷ đồng, ông Thành góp 1,3 tỷ đồng và bà Nhung góp 1 tỷ đồng để sở hữu chung 18 chiếc xe buýt đứng tên Cty Tân Phương Thảo. Ngoài số tiền góp vốn, những người này còn phải có nghĩa vụ thanh toán nợ tại Ngân hàng Công thương Chi nhánh Vinh số tiền 9 tỷ 675 triệu đồng và Ngân hàng Thương mại CP Sài Gòn – Hà Nội số tiền 7 tỷ 740 triệu đồng.

Biên bản cam kết cũng ghi rõ: Tất cả các giao dịch liên quan đến 18 chiếc xe buýt nói trên phải có ý kiến bằng văn bản của các ông Phạm Tiến Dũng, Ngô Đình Hà, Nguyễn Tất Thành và bà Nguyễn Thị Nhung. Bên nào vi phạm phải chịu hoàn toàn trách nhiệm trước pháp luật và bồi thường thiệt hại cho các bên còn lại. 

Ngày 11/8/2016, Cty Tân Phương Thảo đã có biên bản họp hội đồng thành viên thể hiện tổng giá trị đầu tư vào tuyến xe buýt số 27 là 22 tỷ 235 triệu đồng, trong đó khoản vay ngân hàng là 17 tỷ 415 triệu đồng. Hội đồng thành viên đã thống nhất: sau khi tất toán khoản vay của ngân hàng, Cty Tân Phương Thảo có trách nhiệm hoàn tất các thủ tục giấy tờ chuyển tên đăng ký của 18 chiếc xe ô tô sang cho các thành viên góp vốn.

Sau khi các bên ký thỏa thuận hợp đồng hợp tác kinh doanh, tuyến xe buýt của Cty đã chính thức hoạt động 

Tuy nhiên, theo đơn tố cáo, ông Phạm Tiến Dũng khi làm giấy phép kinh doanh không có tên của các cổ đông, thậm chí là giám đốc điều hành nhưng ông này không hề có vốn góp vào tuyến xe buýt trên. Sau khi đưa vào hoạt động một thời gian, thấy sự việc quá bất cập, những người góp vốn đã yêu cầu tách tuyến này hoạt động độc lập, do ông Phạm Đình Thanh, là em ruột ông Dũng làm trưởng chi nhánh. Tuy nhiên, tuyến xe buýt khai thác không hiệu quả liên tục phải bù lỗ, ngân hàng siết nợ nên từ tháng 2/2016, dưới sức ép của các cổ đông, Cty Tân Phương Thảo buộc phải để cho ông Nguyễn Tất Thành làm Trưởng chi nhánh. Nhưng đến cuối năm 2016, do điều kiện sức khỏe, ông Thành nghỉ đi chữa bệnh.

“Thời gian này ông Dũng và thủ quỹ tự thu, tự chi tất cả các khoản tiền mà không hề báo cáo với cổ đông. Tiền lương của lái xe, nhân viên bán vé và tiền mua xăng dầu cũng không chi trả. Còn doanh thu thì bị chi tiêu không đúng mục đích”, đơn tố cáo nêu.

Sau thời gian không thể chạy hết lộ trình do không có khách, tuyến 27 đã cắt giảm lộ trình tuyến trở thành Vinh – Thanh Chương. Các cổ đông cho hay, hiện tất cả các xe buýt đều đã bị chuyển nhượng cho một công ty có địa chỉ tại xã Nghi Liên (TP Vinh) mà không hề thông qua các cổ đông. 

Phóng viên đã nhiều lần liên hệ với ông Phạm Tiến Dũng qua điện thoại để tìm hiểu vụ việc nhưng không thấy ông Dũng nghe máy. 

Ông Nguyễn Viết Hùng, Trưởng phòng Vận tải, Sở Giao thông Vận tải Nghệ An xác nhận, đơn vị đã nắm được thông tin liên quan liên quan đến tố cáo về hoạt động của tuyến xe buýt số 27. Sở đã làm việc với ông Dũng và  được ông này xác nhận rằng, về mặt giấy tờ, thủ tục pháp lý liên quan của Cty Tân Phương Thảo thì ông vẫn chịu trách nhiệm trước pháp luật. Ông Dũng không thừa nhận việc chuyển nhượng xe ô tô như các cổ đông tố cáo, Sở cũng chưa nhận được bất cứ thủ tục nào liên quan đến việc chuyển nhượng nên không có cơ sở để xử lý. 

Trong khi đó, ông Hà, ông Thành và bà Nhung cho biết, “mấy tháng trở lại đây, chúng tôi không nắm được hoạt động của Cty như thế nào và cũng không nhận được báo cáo tài chính hàng tháng như trước…”.

 Được biết, đơn tố cáo đã được Cơ quan CSĐT Công an tỉnh Nghệ An tiếp nhận, xem xét. 

Đọc thêm

Tiếp vụ khu du lịch Ba Khan Village Resort không có giấy phép xây dựng nhưng đã đi vào hoạt động: Có thể yêu cầu ngừng hoạt động

Khu du lịch xây dựng hoàng tráng kiên cố, nhưng chính quyền địa phương không hề hay biết. Nguồn ảnh MC
(PLVN) - Liên quan đến khu du lịch Ba Khan Village Resort (Mai Châu, Hoà Bình) rộng 4ha đi vào hoạt động, thu tiền khi chưa được cấp phép xây dựng, chưa được chấp thuận chủ trương đầu tư, Luật sư Nguyễn Huy Long, Giám đốc Công ty Luật Legal Gate Việt Nam cho biết, về việc này các cơ quan chức năng có thể kiểm tra tình trạng hoạt động hợp pháp của công ty, có thể yêu cầu ngừng hoạt động, buộc áp dụng hình phạt hoặc yêu cầu Chủ đầu tư thực hiện các thủ tục cần thiết để hợp pháp hóa hoạt động.

Bắc Ninh: Nhiều bất cập trong việc thực hiện Dự án đường tỉnh 295 huyện Yên Phong

Quá trình thi công đã xảy ra tình trạng sụt lún rất nguy hiểm.
(PLVN) - Dự án đầu tư xây dựng cải tạo, nâng cấp đường tỉnh 295 (ĐT.295) có tổng mức đầu tư gần 80 tỷ đồng, do Ban quản lý các dự án xây dựng huyện Yên Phong (tỉnh Bắc Ninh) làm chủ đầu tư, Công ty xây dựng Việt Đức (TNHH) là nhà thầu thi công chính. Tuy nhiên, việc chấp hành pháp luật trong quá trình triển khai, thực hiện dự án có nhiều điểm bất cập khiến cuộc sống người dân bị ảnh hưởng…

Bài 3: “Cần nghiêm trị” trong vụ khai thác vàng trái phép tại Mường Tè (Lai Châu)

Đại biểu Quốc hội khóa XII, XIII, nguyên Phó Chủ nhiệm Ủy ban Văn hóa, Giáo dục, Thanh niên, Thiếu niên và Nhi đồng của Quốc hội, ông Lê Như Tiến. Nguồn ảnh MC
(PLVN) - Bày tỏ quan điểm trong vụ Báo Pháp luật Việt Nam phản ánh việc khai thác vàng trái phép tại bản Bó, xã Mường Tè, huyện Mường Tè, tỉnh Lai Châu, Đại biểu Quốc hội khóa XII, XIII, nguyên Phó Chủ nhiệm Ủy ban Văn hóa, Giáo dục, Thanh niên, Thiếu niên và Nhi đồng của Quốc hội, ông Lê Như Tiến nhấn mạnh: Tài nguyên khoáng sản là bảo vật quốc gia, là nguồn lực của nhà nước. Nếu ai đó tự ý khai thác, không được phép của Nhà nước là vi phạm pháp luật, cần phải nghiêm trị.

Hưng Yên: Xã Đình Cao chỉ đạo khắc phục thiếu sót sau phản ánh của Báo PLVN

UBND xã Đình Cao, huyện Phù Cừ (tỉnh Hưng Yên).
(PLVN) -  Sau khi Báo PLVN đăng tải bài viết “Dự án 78 tỷ đồng ở Hưng Yên: Ai sai người đó chịu trách nhiệm". Ngày 02/11/2023, chủ đầu tư dự án là UBND xã Đình Cao, huyện Phù Cừ (tỉnh Hưng Yên) đã có văn bản phản hồi Báo PLVN và chỉ đạo các đơn vị thực hiện dự án nhanh chóng khắc phục những vấn đề thiếu sót mà Báo PLVN phản ánh.

"Vàng tặc" lộng hành tại Mường Tè, Lai Châu

Hình ảnh "hầm vàng tặc" được các đối tượng dựng lên để nguỵ trang. Nguồn ảnh MC
(PLVN) - Khu rừng sản xuất trên địa bàn bản Bó, xã Mường Tè, huyện Mường Tè, tỉnh Lai Châu từ lâu được người dân đồn thổi là nơi có trữ lượng vàng sa khoáng lớn. Cũng chính ở đây, đã từ nhiều tháng qua, các đối tượng đã lợi dụng việc thuê đất trồng rừng sản xuất nhưng thực chất đã biến nơi đây thành nơi khai thác vàng trái phép. Nhận được thông tin phản ánh của người dân, nhóm phóng viên đã về đây để tìm hiểu xác minh sự việc. Sau nhiều ngày quan sát và ghi nhận thực tế, phóng viên phát hiện một khu mỏ khai thác vàng trái phép quy mô lớn. Ẩn sau các tán lá rừng là một đường dây khai thác vàng rất chuyên nghiệp và hoạt động liều lĩnh.

Thâm nhập "hầm vàng tặc“ tại Mường Tè, Lai Châu

Hình ảnh bên ngoài lán "nguỵ trang"hầm "vàng tặc". Nguồn ảnh MC

(PLVN) - Thoạt nhìn, nhiều người sẽ nghĩ đây là lán đựng đồ của người dân địa phương. Tuy nhiên núp bóng dưới danh nghĩa trồng rừng sản xuất, một số đối tượng đã tập kết máy móc, huy động nhiều nhân lực tại vị trí bản Bó, xã Mường Tè, huyện Mường Tè, tỉnh Lai Châu để khai thác vàng trái phép. 

Dự án 78 tỷ đồng ở Hưng Yên: "Ai sai người đó chịu trách nhiệm"

Dự án hạ tầng kỹ thuật khu dân cư mới xã Đình Cao, huyện Phù Cừ, tỉnh Hưng Yên có tổng mức đầu tư 78 tỷ đồng.
(PLVN) - Dự án hạ tầng kỹ thuật khu dân cư mới xã Đình Cao, huyện Phù Cừ, tỉnh Hưng Yên có tổng mức đầu tư 78 tỷ đồng được UBND xã Đình Cao phê duyệt từ năm 2022. Mặc dù dự án đã được thi công đến nay khoảng 2 tháng nhưng có nhiều điểm khó hiểu…Trong khi đó, khi được hỏi về quá trình triển khai cũng như các đơn vị thực hiện dự án, lãnh đạo xã cho biết: “Do xã không có trình độ chuyên môn nên phải đi thuê và cũng không nắm rõ đơn vị thực hiện, còn ai sai thì người đó chịu trách nhiệm…”

Vì sao gói thầu hơn 1.311 tỷ đồng tại Công ty CP Nhiệt điện Hải Phòng đấu thầu gần 4 tháng vẫn chưa có kết quả?

Công ty CP Nhiệt điện Hải Phòng có địa chỉ tại huyện Thuỷ Nguyên, TP. Hải Phòng.
(PLVN) -  Được thông báo mời thầu vào ngày 08/6/2023 và đóng, mở thầu vào ngày 28/6/2023. Tuy nhiên, đến nay đã gần 4 tháng nhưng gói thầu cung cấp than cám 6a. 14 phục vụ sản xuất có giá gói thầu hơn 1.311 tỷ đồng do Công ty CP Nhiệt điện Hải Phòng tổ chức đấu thầu, lựa chọn nhà thầu vẫn chưa có kết quả. Bên cạnh đó, trong quá trình đấu thầu, một nhà thầu có kiến nghị về những “bất thường” của một số nhà thầu cùng tham dự đấu thầu gói thầu trên.

Ninh Thuận: Sông Dinh tan hoang vì “ma trên đất”: Bài 2: Chỉ đạo kiểm tra, xử lý kịp thời sai phạm

Đại công trường khai thác, chế biến khoáng sản trái phép trên sông Dinh được người dân xác định là của ông H.X.T
(PLVN) - “Trường hợp địa phương nào để xảy ra tình trạng khai thác khoáng sản cát, sỏi lòng sông, suối trái phép mà không có biện pháp ngăn chặn, xử lý dứt điểm thì phải tổ chức kiểm điểm, xử lý nghiêm trách nhiệm người đứng đầu”, Chủ tịch UBND tỉnh Ninh thuận chỉ đạo quyết liệt.

Bài 2: Công ty Cổ phần tập đoàn Nusee bị xử phạt vì vi phạm về Quảng cáo.

Bài 2: Công ty Cổ phần tập đoàn Nusee bị xử phạt vì vi phạm về Quảng cáo.
(PLVN) - Trả lời báo Pháp luật Việt Nam, Cục Quản lý Dược (Bộ Y tế) cho biết: Công ty Cổ phần tập đoàn Nusee bị xử phạt hành chính về hành vi thực hiện quảng cáo sản phẩm mỹ phẩm trên trang website: http://myphamnusee.com nhưng không xuất trình được giấy xác nhận nội dung quảng cáo của cơ quan nhà nước có thẩm quyền.

Bài 1: Công ty cổ phần tập đoàn Nusee chưa được cấp Phiếu công bố sản phẩm mỹ phẩm

Bài 1: Công ty cổ phần tập đoàn Nusee chưa được cấp Phiếu công bố sản phẩm mỹ phẩm
(PLVN) - Thông tin đến Báo Pháp luật Việt Nam, Cục Quản lý Dược (Bộ Y tế) cho biết Cục mới có văn bản gửi Sở Y tế Hà Nội đề nghị kiểm tra hoạt động tuân thủ, chấp hành các quy định về quản lý mỹ phẩm đối với Công ty Cổ phần Tập đoàn Nusee và xử lý nghiêm theo quy định của pháp luật nếu có vi phạm.

Cựu Bí thư Bến Cát kêu oan, vụ án bị tạm đình chỉ

Sau 7 năm, 7 lần trả hồ sơ, vụ án mà ông Nguyễn Hồng Khanh - cựu Bí thư TX. Bến Cát kêu oan tiếp tục bị tạm đình chỉ điều tra
(PLVN) - Ngày 4/10, Thượng tá Bùi Phạm Hải – Phó Thủ trưởng cơ quan CSĐT công an tỉnh Bình Dương đã ban hành Quyết định 42/QĐ-CSKT tạm đình chỉ điều tra vụ án hình sự: “Vi phạm quy định về quản lý, sử dụng tài sản nhà nước gây thất thoát lãng phí và Vi phạm các quy định về quản lý đất đai” mà ông Nguyễn Hồng Khanh (SN 1967, cựu Bí thư TX. Bến Cát) bị cáo buộc đồng phạm giúp sức cho ông Nguyễn Huy Hùng và ông Nguyễn Quang Lộc (2 cán bộ Ngân hàng BIDV Tây Sài Gòn) đã kêu oan từ ngày khởi tố đến nay .

Kết luận điều tra vụ 'lướt cọc' tại Đà Nẵng: Luật sư đánh giá cần làm rõ thêm một số vấn đề

Căn nhà 27 Lê Vĩnh Huy, Hải Châu, Đà Nẵng.
(PLVN) - Sau hơn 3 năm khởi tố, Công an Đà Nẵng vừa ra Kết luận điều tra số 99 (KLĐT) với bà Huỳnh Thị Châu (SN 1975, ngụ quận Cẩm Lệ) về hành vi “Lừa đảo chiếm đoạt tài sản”. CQĐT cho rằng bà Châu “lừa đảo chiếm đoạt” 2,5 tỷ đồng liên quan căn nhà số 27 Lê Vĩnh Huy, Hòa Cường Bắc, quận Hải Châu.