Lâm Đồng: Công sức mấy chục năm khai phá, làm đường bỗng chốc bị phủ nhận

Ảnh con đường từ nhà ông Vỹ ra đường Khởi Nghĩa Bắc Sơn được một người hàng xóm chụp lại năm 2011, khi mua bán nhà - đất
Ảnh con đường từ nhà ông Vỹ ra đường Khởi Nghĩa Bắc Sơn được một người hàng xóm chụp lại năm 2011, khi mua bán nhà - đất
(PLO) - Chưa tâm phục, khẩu phục với phán quyết của tòa, ông Lê Nguyên Vỹ (ngụ Phường 3, TP. Đà Lạt, tỉnh Lâm Đồng), đã có đơn gửi TAND Cấp cao tại TP.HCM kháng cáo toàn bộ Bản án số 35/2017/HC-ST ngày 31/10/2017 của TAND tỉnh Lâm Đồng.

Có mặt từ thời Pháp

Trong đơn gửi đến ngành chức năng và các cơ quan báo chí, ông Lê Nguyên Vỹ trình bày, ông ngoại ông là Lê Hữu Kính, di cư từ Hà Tĩnh vào Đà Lạt từ những năm 1947, làm đầu bếp cho các viên chức người Pháp, rồi làm đầu bếp ở Dinh 2 từ trước năm 1960. 

Trước năm 1975, ông Kính ở tại khu biệt thự số 10, 12 đường Trần Hưng Đạo. Sau 1975, chính quyền trưng dụng làm trụ sở làm việc của Sở Nông Nghiệp (nay là Đài Phát thanh & Truyền hình tỉnh Lâm Đồng) nên cấp cho ông một phần dãy nhà liên kề tại số 01/2 đường 3 tháng 4. 

Lúc đầu, các hộ dân sống trong khu nhà này đi ngang qua khuôn viên Sở Nông nghiệp ra đường Trần Hưng Đạo nên hộ khẩu gia đình có địa chỉ 12/1 đường Trần Hưng Đạo. Sau đó, Sở Nông Nghiệp không cho đi ngang qua nữa, các hộ gia đình phải chuyển sang đi ra hẻm đường 3 tháng 4.

Ông Vỹ cho biết, thời điểm đó, ông ngoại ông đã khai phá và sử dụng phần đất khoảng 1.500m2 phía dưới đường Khởi Nghĩa Bắc Sơn để trồng trọt rau quả, khoai sắn... Ngoài ra, ông Kính còn mở một lối đi ngang qua phần đất vườn mà mình đã khai hoang, lên đường Khởi Nghĩa Bắc Sơn. Sau này, gia đình ông Vỹ đã nhiều lần tôn tạo lại con đường để đi lại. Bản đồ địa chính năm 1996 cũng thể hiện rõ lối đi này. 

Bản án sơ thẩm của TAND tỉnh Lâm Đồng
Bản án sơ thẩm của TAND tỉnh Lâm Đồng

Ngày 05/11/1999, phần đất vườn khai hoang được UBND TP. Đà Lạt cấp “sổ đỏ” cho bà Lê Thuỵ Kiểm (con gái ông Kính, mẹ ông Vỹ), với diện tích 530m2, thuộc thửa đất số 58, tờ bản đồ số 12, Phường 3, TP. Đà Lạt. Diện tích đất vườn còn lại chưa được cấp “sổ đỏ”, gia đình ông Vỹ vẫn sử dụng ổn định để trồng hồng, cà phê, cây ăn trái...

Chiếm đất, phá đường còn... lu loa tố cáo (?)

Năm 2010, ông Kính đau yếu phải đưa về TP. Hồ Chí Minh để chữa bệnh rồi qua đời trong năm đó. Sang năm 2011, bà Lê Thụy Kiểm cũng phát bệnh nặng, vợ chồng ông Vỹ phải đưa về TP. Hồ Chí Minh để chữa trị nhưng cũng không qua khỏi. Năm 2012, vợ ông Vỹ mang thai, năm 2013 sinh em bé tại TP. Hồ Chí Minh...

“Dồn dập nhiều biến cố khiến gia đình tôi chủ yếu ở TP. Hồ Chí Minh chứ ít khi có mặt ở TP. Đà Lạt. Lợi dụng điều này, Công ty Địa ốc Ý Thu, ở sát bên cạnh khu đất vườn của gia đình tôi đã cho người lấn đất, đào phá lối đi bằng bê tông, nhổ các cột mốc ranh giới, làm thay đổi hiện trạng khu đất. Khi phát hiện, tôi đã làm đơn gửi đến các cấp chính quyền nhờ can thiệp, song mọi việc không được giải quyết thoả đáng”, ông Vỹ kể lại sự việc trong uất ức.

Sau đó ông Vỹ xin chuyển mục đích sử dụng khu đất để làm nhà ở và rào bao bảo vệ. Ngày 08/10/2014, UBND TP. Đà Lạt ban hành Quyết định số 2907/QĐ-UBND, cho phép chuyển mục đích sử dụng 300m2, thuộc thửa đất số 58, tờ bản đồ số 12, Phường 3, TP. Đà Lạt, từ đất nông nghiệp sang đất ở.

Điều bất ngờ là sau khi biết ông Vỹ chuyển mục đích sử dụng đất, tiến hành rào bao lại phần đất hợp pháp của mình, thì lại xuất hiện đơn tố cáo cho rằng, việc chuyển mục đích này không đúng do không có lối đi (?).

Nội dung bản án cho rằng ông Vỹ không cung cấp được chứng cứ khiếu nại khi biết đất bị chiếm, đường bị phá huỷ và khẳng định có đường nhưng chỉ là đường phụ
Nội dung bản án cho rằng ông Vỹ không cung cấp được chứng cứ khiếu nại khi biết đất bị chiếm, đường bị phá huỷ và khẳng định có đường nhưng chỉ là đường phụ

Dù trên thực tế nhiều người công nhận; trên nhiều cứ liệu đều thể hiện khu đất có đường vào, thế nhưng, ngày 17/5/2016, UBND TP. Đà Lạt vẫn ra Quyết định số 1427/QĐ-UBND, thu hồi quyết định cho phép gia đình ông Vỹ được chuyển mục đích sử dụng đất, mà chính cơ quan này đã ban hành trước đó gần 02 năm; với lý do: “Việc thiết lập hoạ đồ lô đất chuyển mục đích sử dụng không đúng hiện trạng thực tế của lô đất và không đúng quy định”(?!).

Chứng cứ quan trọng bị toà... xem nhẹ

Cho rằng Quyết định số 1427/QĐ-UBND ngày 17/5/2016 của UBND TP. Đà Lạt là thiếu cơ sở, “tiền hậu bất nhất”, ông Lê Nguyên Vỹ đã làm đơn khởi kiện quyết định này ra toà hành chính. Ngày 31/10/2017, TAND tỉnh Lâm Đồng đưa vụ án ra xét xử.

TAND tỉnh Lâm Đồng công nhận: Qua hồ sơ vụ án và các bằng chứng ông Vỹ cung cấp “có thể hiện con đường đi bằng bê tông đi từ nhà 01/2 đường 3 tháng 4 qua phần diện tích đất của Đài truyền hình đi ra đường Khởi Nghĩa Bắc Sơn”, nhưng lại cho rằng: “Con đường này chỉ rộng 0,5m và chỉ là lối đi phụ của gia đình ra đường Khởi Nghĩa Bắc Sơn”(?).

Giải thích về điều này, ông Vỹ cho biết, khi ông ngoại ông mới mở thì con đường rộng khoảng 01m, sau đó, gia đình ông nhiều lần tôn tạo, mở rộng và đến năm 2011 thì làm thành đường bê tông, rộng hơn 1m để tiện việc đi lại bằng xe gắn máy. Đây trở thành lối đi chính của gia đình ông vì nhà ông đang ở là căn cuối cùng của dãy nhà tập thể, nếu đi ngược sang đường 3 tháng 4 sẽ xa hơn và đi qua một số nhà khác rất bất tiện. Thậm chí có lúc đường này vào mùa mưa bị sụt lún không thể đi lại được. 

“Đường đi ra đường Khởi Nghĩa Bắc Sơn là đường chính của gia đình tôi chứ không thể nói là đó đường phụ được”, ông Vỹ nói. 

Bên cạnh đó, TAND tỉnh Lâm Đồng lại cho rằng, ông Vỹ không cung cấp được các tài liệu chứng minh việc đã khiếu nại khi con đường bị phá huỷ. 

Tuy nhiên, theo hồ sơ vụ việc, ngay sau khi biết đất vườn bị lấn chiếm, lối đi bị phá huỷ, ngày 16/6/2013, ông Vỹ đã có đơn báo cáo và ngày 19/12/2013, có Đơn khiếu nại gửi ngành chức năng, đề nghị giải quyết và sau đó là rất nhiều đơn khiếu nại, tố cáo về vụ việc. Điều này thể hiện ở hàng loạt văn bản chỉ đạo, biên bản làm việc liên quan đến vụ việc... của UBND tỉnh Lâm Đồng, TP. Đà Lạt, Phường 3, Phường 10...

Chưa kể, trong trong Biên bản xem xét, thẩm định tại chổ, do cán bộ TAND tỉnh Lâm Đồng lập ngày 07/9/2017, cán bộ Địa chính, cán bộ Thanh tra TP. Đà Lạt đều khẳng định, trước đây có con đường đi từ thửa đất 58 (của ông Vỹ) qua thửa đất 105 (do bà Phan Thị Cúc chiếm đất rừng cảnh quan bán lại cho ông Dương Tấn Minh) để ra đường Khởi Nghĩa Bắc Sơn.

Biên bản của UBND phường 10 làm việc sau khi nhận được đơn khiếu nại việc bị lấn chiếm đất vườn, huỷ hoại lối đi
Biên bản của UBND phường 10 làm việc sau khi nhận được đơn khiếu nại việc bị lấn chiếm đất vườn, huỷ hoại lối đi

Thậm chí, trong Giấy chuyển nhượng đất vườn được lập ngày 28/8/2013 giữa bà Cúc và ông Minh cũng thể hiện rõ: “Trong khuôn viên đất có một phần đất dư, nếu có ai tranh chấp thì mới trả lại đất”. 

Điều này chứng tỏ, bà Cúc, ông Minh đã cố ý lấn chiếm đất vườn của gia đình ông Vỹ. Và khi phát sinh tranh chấp, trong biên bản cắm mốc của ngành chức năng, bà Cúc, ông Minh đều cam kết, nếu gia đình ông Vỹ chứng minh được nguồn gốc đất, thì sẽ trả lại.

Đến đây có thể thấy, có rnhiều bằng chứng, chứng cứ thể hiện, từ thửa đất 58 có con đường đi qua thửa 105 để đi ra đường Khởi Nghĩa Bắc Sơn, thế nhưng, TAND tỉnh Lâm Đồng lại bác đơn khởi kiện của ông Vỹ đề nghị huỷ Quyết định 1427/QĐ-UBND ngày 17/5/2016 của UBND TP. Đà Lạt.

Trước việc TAND tỉnh Lâm Đồng đã bỏ lọt nhiều chứng cứ quan trọng để ban hành Bản án sơ thẩm số 35/2017/HC-ST ngày 31/10/2017 chưa “thấu tình, đạt lý”, ông Lê Nguyên Vỹ đã làm đơn kháng cáo toàn bộ bản án. 

Mới đây, TAND Cấp cao tại TP. Hồ Chí Minh đã có thông báo về việc thụ lý vụ án để xét xử phúc thẩm. Dư luận tại địa phương đang mong đợi vụ việc sẽ được xem xét lại một cách đầy đủ, toàn diện, công tâm và sẽ có một bản án phúc thẩm thấu tình, đạt lý.

Báo PLVN sẽ tiếp tục thông tin về vụ việc.

Đọc thêm

Tiếp vụ khu du lịch Ba Khan Village Resort không có giấy phép xây dựng nhưng đã đi vào hoạt động: Có thể yêu cầu ngừng hoạt động

Khu du lịch xây dựng hoàng tráng kiên cố, nhưng chính quyền địa phương không hề hay biết. Nguồn ảnh MC
(PLVN) - Liên quan đến khu du lịch Ba Khan Village Resort (Mai Châu, Hoà Bình) rộng 4ha đi vào hoạt động, thu tiền khi chưa được cấp phép xây dựng, chưa được chấp thuận chủ trương đầu tư, Luật sư Nguyễn Huy Long, Giám đốc Công ty Luật Legal Gate Việt Nam cho biết, về việc này các cơ quan chức năng có thể kiểm tra tình trạng hoạt động hợp pháp của công ty, có thể yêu cầu ngừng hoạt động, buộc áp dụng hình phạt hoặc yêu cầu Chủ đầu tư thực hiện các thủ tục cần thiết để hợp pháp hóa hoạt động.

Bắc Ninh: Nhiều bất cập trong việc thực hiện Dự án đường tỉnh 295 huyện Yên Phong

Quá trình thi công đã xảy ra tình trạng sụt lún rất nguy hiểm.
(PLVN) - Dự án đầu tư xây dựng cải tạo, nâng cấp đường tỉnh 295 (ĐT.295) có tổng mức đầu tư gần 80 tỷ đồng, do Ban quản lý các dự án xây dựng huyện Yên Phong (tỉnh Bắc Ninh) làm chủ đầu tư, Công ty xây dựng Việt Đức (TNHH) là nhà thầu thi công chính. Tuy nhiên, việc chấp hành pháp luật trong quá trình triển khai, thực hiện dự án có nhiều điểm bất cập khiến cuộc sống người dân bị ảnh hưởng…

Bài 3: “Cần nghiêm trị” trong vụ khai thác vàng trái phép tại Mường Tè (Lai Châu)

Đại biểu Quốc hội khóa XII, XIII, nguyên Phó Chủ nhiệm Ủy ban Văn hóa, Giáo dục, Thanh niên, Thiếu niên và Nhi đồng của Quốc hội, ông Lê Như Tiến. Nguồn ảnh MC
(PLVN) - Bày tỏ quan điểm trong vụ Báo Pháp luật Việt Nam phản ánh việc khai thác vàng trái phép tại bản Bó, xã Mường Tè, huyện Mường Tè, tỉnh Lai Châu, Đại biểu Quốc hội khóa XII, XIII, nguyên Phó Chủ nhiệm Ủy ban Văn hóa, Giáo dục, Thanh niên, Thiếu niên và Nhi đồng của Quốc hội, ông Lê Như Tiến nhấn mạnh: Tài nguyên khoáng sản là bảo vật quốc gia, là nguồn lực của nhà nước. Nếu ai đó tự ý khai thác, không được phép của Nhà nước là vi phạm pháp luật, cần phải nghiêm trị.

Hưng Yên: Xã Đình Cao chỉ đạo khắc phục thiếu sót sau phản ánh của Báo PLVN

UBND xã Đình Cao, huyện Phù Cừ (tỉnh Hưng Yên).
(PLVN) -  Sau khi Báo PLVN đăng tải bài viết “Dự án 78 tỷ đồng ở Hưng Yên: Ai sai người đó chịu trách nhiệm". Ngày 02/11/2023, chủ đầu tư dự án là UBND xã Đình Cao, huyện Phù Cừ (tỉnh Hưng Yên) đã có văn bản phản hồi Báo PLVN và chỉ đạo các đơn vị thực hiện dự án nhanh chóng khắc phục những vấn đề thiếu sót mà Báo PLVN phản ánh.

"Vàng tặc" lộng hành tại Mường Tè, Lai Châu

Hình ảnh "hầm vàng tặc" được các đối tượng dựng lên để nguỵ trang. Nguồn ảnh MC
(PLVN) - Khu rừng sản xuất trên địa bàn bản Bó, xã Mường Tè, huyện Mường Tè, tỉnh Lai Châu từ lâu được người dân đồn thổi là nơi có trữ lượng vàng sa khoáng lớn. Cũng chính ở đây, đã từ nhiều tháng qua, các đối tượng đã lợi dụng việc thuê đất trồng rừng sản xuất nhưng thực chất đã biến nơi đây thành nơi khai thác vàng trái phép. Nhận được thông tin phản ánh của người dân, nhóm phóng viên đã về đây để tìm hiểu xác minh sự việc. Sau nhiều ngày quan sát và ghi nhận thực tế, phóng viên phát hiện một khu mỏ khai thác vàng trái phép quy mô lớn. Ẩn sau các tán lá rừng là một đường dây khai thác vàng rất chuyên nghiệp và hoạt động liều lĩnh.

Thâm nhập "hầm vàng tặc“ tại Mường Tè, Lai Châu

Hình ảnh bên ngoài lán "nguỵ trang"hầm "vàng tặc". Nguồn ảnh MC

(PLVN) - Thoạt nhìn, nhiều người sẽ nghĩ đây là lán đựng đồ của người dân địa phương. Tuy nhiên núp bóng dưới danh nghĩa trồng rừng sản xuất, một số đối tượng đã tập kết máy móc, huy động nhiều nhân lực tại vị trí bản Bó, xã Mường Tè, huyện Mường Tè, tỉnh Lai Châu để khai thác vàng trái phép. 

Dự án 78 tỷ đồng ở Hưng Yên: "Ai sai người đó chịu trách nhiệm"

Dự án hạ tầng kỹ thuật khu dân cư mới xã Đình Cao, huyện Phù Cừ, tỉnh Hưng Yên có tổng mức đầu tư 78 tỷ đồng.
(PLVN) - Dự án hạ tầng kỹ thuật khu dân cư mới xã Đình Cao, huyện Phù Cừ, tỉnh Hưng Yên có tổng mức đầu tư 78 tỷ đồng được UBND xã Đình Cao phê duyệt từ năm 2022. Mặc dù dự án đã được thi công đến nay khoảng 2 tháng nhưng có nhiều điểm khó hiểu…Trong khi đó, khi được hỏi về quá trình triển khai cũng như các đơn vị thực hiện dự án, lãnh đạo xã cho biết: “Do xã không có trình độ chuyên môn nên phải đi thuê và cũng không nắm rõ đơn vị thực hiện, còn ai sai thì người đó chịu trách nhiệm…”

Vì sao gói thầu hơn 1.311 tỷ đồng tại Công ty CP Nhiệt điện Hải Phòng đấu thầu gần 4 tháng vẫn chưa có kết quả?

Công ty CP Nhiệt điện Hải Phòng có địa chỉ tại huyện Thuỷ Nguyên, TP. Hải Phòng.
(PLVN) -  Được thông báo mời thầu vào ngày 08/6/2023 và đóng, mở thầu vào ngày 28/6/2023. Tuy nhiên, đến nay đã gần 4 tháng nhưng gói thầu cung cấp than cám 6a. 14 phục vụ sản xuất có giá gói thầu hơn 1.311 tỷ đồng do Công ty CP Nhiệt điện Hải Phòng tổ chức đấu thầu, lựa chọn nhà thầu vẫn chưa có kết quả. Bên cạnh đó, trong quá trình đấu thầu, một nhà thầu có kiến nghị về những “bất thường” của một số nhà thầu cùng tham dự đấu thầu gói thầu trên.

Ninh Thuận: Sông Dinh tan hoang vì “ma trên đất”: Bài 2: Chỉ đạo kiểm tra, xử lý kịp thời sai phạm

Đại công trường khai thác, chế biến khoáng sản trái phép trên sông Dinh được người dân xác định là của ông H.X.T
(PLVN) - “Trường hợp địa phương nào để xảy ra tình trạng khai thác khoáng sản cát, sỏi lòng sông, suối trái phép mà không có biện pháp ngăn chặn, xử lý dứt điểm thì phải tổ chức kiểm điểm, xử lý nghiêm trách nhiệm người đứng đầu”, Chủ tịch UBND tỉnh Ninh thuận chỉ đạo quyết liệt.

Bài 2: Công ty Cổ phần tập đoàn Nusee bị xử phạt vì vi phạm về Quảng cáo.

Bài 2: Công ty Cổ phần tập đoàn Nusee bị xử phạt vì vi phạm về Quảng cáo.
(PLVN) - Trả lời báo Pháp luật Việt Nam, Cục Quản lý Dược (Bộ Y tế) cho biết: Công ty Cổ phần tập đoàn Nusee bị xử phạt hành chính về hành vi thực hiện quảng cáo sản phẩm mỹ phẩm trên trang website: http://myphamnusee.com nhưng không xuất trình được giấy xác nhận nội dung quảng cáo của cơ quan nhà nước có thẩm quyền.

Bài 1: Công ty cổ phần tập đoàn Nusee chưa được cấp Phiếu công bố sản phẩm mỹ phẩm

Bài 1: Công ty cổ phần tập đoàn Nusee chưa được cấp Phiếu công bố sản phẩm mỹ phẩm
(PLVN) - Thông tin đến Báo Pháp luật Việt Nam, Cục Quản lý Dược (Bộ Y tế) cho biết Cục mới có văn bản gửi Sở Y tế Hà Nội đề nghị kiểm tra hoạt động tuân thủ, chấp hành các quy định về quản lý mỹ phẩm đối với Công ty Cổ phần Tập đoàn Nusee và xử lý nghiêm theo quy định của pháp luật nếu có vi phạm.

Cựu Bí thư Bến Cát kêu oan, vụ án bị tạm đình chỉ

Sau 7 năm, 7 lần trả hồ sơ, vụ án mà ông Nguyễn Hồng Khanh - cựu Bí thư TX. Bến Cát kêu oan tiếp tục bị tạm đình chỉ điều tra
(PLVN) - Ngày 4/10, Thượng tá Bùi Phạm Hải – Phó Thủ trưởng cơ quan CSĐT công an tỉnh Bình Dương đã ban hành Quyết định 42/QĐ-CSKT tạm đình chỉ điều tra vụ án hình sự: “Vi phạm quy định về quản lý, sử dụng tài sản nhà nước gây thất thoát lãng phí và Vi phạm các quy định về quản lý đất đai” mà ông Nguyễn Hồng Khanh (SN 1967, cựu Bí thư TX. Bến Cát) bị cáo buộc đồng phạm giúp sức cho ông Nguyễn Huy Hùng và ông Nguyễn Quang Lộc (2 cán bộ Ngân hàng BIDV Tây Sài Gòn) đã kêu oan từ ngày khởi tố đến nay .

Kết luận điều tra vụ 'lướt cọc' tại Đà Nẵng: Luật sư đánh giá cần làm rõ thêm một số vấn đề

Căn nhà 27 Lê Vĩnh Huy, Hải Châu, Đà Nẵng.
(PLVN) - Sau hơn 3 năm khởi tố, Công an Đà Nẵng vừa ra Kết luận điều tra số 99 (KLĐT) với bà Huỳnh Thị Châu (SN 1975, ngụ quận Cẩm Lệ) về hành vi “Lừa đảo chiếm đoạt tài sản”. CQĐT cho rằng bà Châu “lừa đảo chiếm đoạt” 2,5 tỷ đồng liên quan căn nhà số 27 Lê Vĩnh Huy, Hòa Cường Bắc, quận Hải Châu.