Khánh Hòa: Mía chết vì công trình thủy lợi tiền tỷ xuống cấp

“Thác mương” dồn dập tràn nước ra những ruộng mía của người dân.
“Thác mương” dồn dập tràn nước ra những ruộng mía của người dân.
(PLO) -Trước đây, xã Ninh Tây - một xã miền núi của thị xã Ninh Hòa (Khánh Hòa) thường xuyên phải chịu cảnh thiếu nước vào mùa khô. Từ khi có mương chứa nước Ea Krong Rou bắt nguồn từ Nhà máy thủy điện Ea Krông Rou, nước tưới sản xuất đã được giải quyết phần nào. Thế nhưng, mấy năm gần đây, mương xuống cấp, nước chảy tràn lan khiến việc sản xuất của người dân gặp rất nhiều khó khăn, nhiều héc-ta mía bị ũng ngập.
 

 

Mía thất thu

Từ phản ánh của người dân, chúng tôi đã tìm đến khu vực mương chứa nước Ea Krông Rou. Đi dọc mương, nhiều đoạn đã nứt, có đoạn gãy đôi sập xuống, nước chảy tràn ra làm xói cả những vùng đất hai bên canh mương.

Ông Bùi Viết Hùng, trưởng thôn Xóm Mới (xã Ninh Tây) cho biết: Người dân ở đây chủ yếu đều trồng mía, khi canh mương mới làm, bà con ai cũng phấn khởi vì không lo thiếu nước vào mùa khô nữa, nhưng vui mừng chưa được bao lâu thì mương bị xuống cấp, nước tràn ra rẫy của người dân. Nhiều héc-ta mía bị “bức tử” vì nước ngập úng quá nhiều. Riêng gia đình tôi, 4 – 5 héc-ta mía từ năm 2013 đến nay bị ảnh hưởng không lên nổi, năng suất sụt giảm. 

Quá bức xúc trước tình trạng nước tràn ra nương, rẫy, người dân đã làm đơn kiến nghị lên chính quyền địa phương, Công ty TNHH một thành viên khai thác Công trình Thủy Lợi Bắc Khánh Hòa (gọi tắt là Cty Thủy Lợi Bắc Khánh Hòa) đề nghị sửa chữa mương chứa nước Ea Krông Rou nhưng đến nay vẫn chưa có câu trả lời. 

Ruộng mía ngập lênh láng nước không khác gì cánh đồng lúa ở vùng trung du.
Ruộng mía ngập lênh láng nước không khác gì cánh đồng lúa ở vùng trung du.

Ông Bùi Ngọc Huyên, thôn Xóm Mới nói: Giờ đang là mùa khô nhưng nước chảy tràn lan, đường để dân đi lại, di chuyển mía ra ngoài trục đường chính đưa đi tiêu thụ cũng bị xói thành những con suối nhỏ. 

“Khi thu đất của dân thì nói làm cho dân hưởng, nhưng giờ ngược lại còn mang thiệt hại cho dân bởi canh mương giờ đã xuống cấp nặng nề, bà con chúng tôi rất bức xúc, rẫy trồng mía mà nước tràn ra như một cánh đồng lúa ở vùng trũng thế này thì cây mía nào sống được. Chúng tôi thấy đây không phải là mương chứa nước nữa mà là “thác mương”. Nhà máy thủy điện thì cứ xả, mà mương thì xuống cấp, nước chảy tràn lan, rồi người dân chịu chỉ biết “kêu trời” có ai giải quyết cho đâu”, ông Huyên bức xúc.

Cần sự vào cuộc của chính quyền

Trao đổi với chúng tôi, Ông Phạm Là- Giám đốc Cty Thủy Lợi Bắc Khánh Hòa cho biết, hệ thống tưới sau thủy điện EaKrong Rou do Ban QLDA các công trình giao thông và Thủy lợi tỉnh Khánh Hòa làm Chủ đầu tư, Cty Thủy Lợi Bắc Khánh Hòa tiếp nhận bàn giao quản lý khai thác Hệ thống Kênh chính Bắc nhận bàn giao quản lý từ năm2010; Hệ thống Kênh chính Nam nhận bàn giao quản lý từ năm 2013; Hệ thống tưới Kênh BN7 nhận bàn giao quản lý năm 2015.

Mương đã hư hỏng nặng khiến việc lưu thông nước bị tắc nghẽn.
Mương đã hư hỏng nặng khiến việc lưu thông nước bị tắc nghẽn.

Do mưa lũ năm 2016, mặt khác, thiết kế công trình không phù hợp và chất lượng thi công chưa được đảm bảo nên các Kênh nhánh gồm Kênh NN3, Kênh NN4 thuộc Kênh chính Nam; Kênh BN3, Kênh BN4, Kênh BN5 thuộc Kênh chính Bắc nhanh hư hỏng, sụp gãy nhiều vị trí, do đó không thể đảm bảo dẫn nước tưới.

Để khắc phục tồn tại trên, hiện nay Cty Thủy lợi Bắc Khánh Hòa đã có văn bản trình UBND tỉnh Khánh Hòa xin kinh phí sửa chữa công trình thủy lợi năm 2017 để khắc phục những vị trí hư hỏng đảm bảo dẫn nước tưới, đồng thời lập hồ sơ thiết kế hoàn thiện Kênh nhánh và Kênh nội đồng, để công trình phát huy hiệu quả tưới gồm: Hệ thống Kênh nhánh và Kênh nội đồng thuộc Kênh chính Bắc 10 tuyến Kênh, tổng chiều dài 3.725 m; Hệ thống Kênh nhánh và Kênh nội đồng thuộc Kênh chính Nam 09 tuyến Kênh, tổng chiều dài 7.320 m. Tổng kinh phí đầu tư của 2 hệ thống 14.993.450.000 đồng.

Trên thực tế, sau khi hoàn thành và đưa vào sử dụng đến nay, hệ thống tưới sau thủy điện EaKrong Rou hầu như không phát huy được hiệu quả như nguồn vốn đã đầu tư. Đến thời điểm hiện tại, công trình thủy lợi này đã trong tình trạng hư hỏng nghiêm trọng.

Mương đứt gãy nghiêm trọng nước làm xói mòn cả đường đi.
Mương đứt gãy nghiêm trọng nước làm xói mòn cả đường đi.

Trước tình hình đó, thiết nghĩ cần sự vào cuộc, sự quan tâm sát hơn của các cơ quan, đơn vị có thẩm quyền sớm khắc phục tình trạng trên cho người dân yên tâm sản xuất nông nghiệp, ổn định cuộc sống.

Đọc thêm

Tiếp vụ khu du lịch Ba Khan Village Resort không có giấy phép xây dựng nhưng đã đi vào hoạt động: Có thể yêu cầu ngừng hoạt động

Khu du lịch xây dựng hoàng tráng kiên cố, nhưng chính quyền địa phương không hề hay biết. Nguồn ảnh MC
(PLVN) - Liên quan đến khu du lịch Ba Khan Village Resort (Mai Châu, Hoà Bình) rộng 4ha đi vào hoạt động, thu tiền khi chưa được cấp phép xây dựng, chưa được chấp thuận chủ trương đầu tư, Luật sư Nguyễn Huy Long, Giám đốc Công ty Luật Legal Gate Việt Nam cho biết, về việc này các cơ quan chức năng có thể kiểm tra tình trạng hoạt động hợp pháp của công ty, có thể yêu cầu ngừng hoạt động, buộc áp dụng hình phạt hoặc yêu cầu Chủ đầu tư thực hiện các thủ tục cần thiết để hợp pháp hóa hoạt động.

Bắc Ninh: Nhiều bất cập trong việc thực hiện Dự án đường tỉnh 295 huyện Yên Phong

Quá trình thi công đã xảy ra tình trạng sụt lún rất nguy hiểm.
(PLVN) - Dự án đầu tư xây dựng cải tạo, nâng cấp đường tỉnh 295 (ĐT.295) có tổng mức đầu tư gần 80 tỷ đồng, do Ban quản lý các dự án xây dựng huyện Yên Phong (tỉnh Bắc Ninh) làm chủ đầu tư, Công ty xây dựng Việt Đức (TNHH) là nhà thầu thi công chính. Tuy nhiên, việc chấp hành pháp luật trong quá trình triển khai, thực hiện dự án có nhiều điểm bất cập khiến cuộc sống người dân bị ảnh hưởng…

Bài 3: “Cần nghiêm trị” trong vụ khai thác vàng trái phép tại Mường Tè (Lai Châu)

Đại biểu Quốc hội khóa XII, XIII, nguyên Phó Chủ nhiệm Ủy ban Văn hóa, Giáo dục, Thanh niên, Thiếu niên và Nhi đồng của Quốc hội, ông Lê Như Tiến. Nguồn ảnh MC
(PLVN) - Bày tỏ quan điểm trong vụ Báo Pháp luật Việt Nam phản ánh việc khai thác vàng trái phép tại bản Bó, xã Mường Tè, huyện Mường Tè, tỉnh Lai Châu, Đại biểu Quốc hội khóa XII, XIII, nguyên Phó Chủ nhiệm Ủy ban Văn hóa, Giáo dục, Thanh niên, Thiếu niên và Nhi đồng của Quốc hội, ông Lê Như Tiến nhấn mạnh: Tài nguyên khoáng sản là bảo vật quốc gia, là nguồn lực của nhà nước. Nếu ai đó tự ý khai thác, không được phép của Nhà nước là vi phạm pháp luật, cần phải nghiêm trị.

Hưng Yên: Xã Đình Cao chỉ đạo khắc phục thiếu sót sau phản ánh của Báo PLVN

UBND xã Đình Cao, huyện Phù Cừ (tỉnh Hưng Yên).
(PLVN) -  Sau khi Báo PLVN đăng tải bài viết “Dự án 78 tỷ đồng ở Hưng Yên: Ai sai người đó chịu trách nhiệm". Ngày 02/11/2023, chủ đầu tư dự án là UBND xã Đình Cao, huyện Phù Cừ (tỉnh Hưng Yên) đã có văn bản phản hồi Báo PLVN và chỉ đạo các đơn vị thực hiện dự án nhanh chóng khắc phục những vấn đề thiếu sót mà Báo PLVN phản ánh.

"Vàng tặc" lộng hành tại Mường Tè, Lai Châu

Hình ảnh "hầm vàng tặc" được các đối tượng dựng lên để nguỵ trang. Nguồn ảnh MC
(PLVN) - Khu rừng sản xuất trên địa bàn bản Bó, xã Mường Tè, huyện Mường Tè, tỉnh Lai Châu từ lâu được người dân đồn thổi là nơi có trữ lượng vàng sa khoáng lớn. Cũng chính ở đây, đã từ nhiều tháng qua, các đối tượng đã lợi dụng việc thuê đất trồng rừng sản xuất nhưng thực chất đã biến nơi đây thành nơi khai thác vàng trái phép. Nhận được thông tin phản ánh của người dân, nhóm phóng viên đã về đây để tìm hiểu xác minh sự việc. Sau nhiều ngày quan sát và ghi nhận thực tế, phóng viên phát hiện một khu mỏ khai thác vàng trái phép quy mô lớn. Ẩn sau các tán lá rừng là một đường dây khai thác vàng rất chuyên nghiệp và hoạt động liều lĩnh.

Thâm nhập "hầm vàng tặc“ tại Mường Tè, Lai Châu

Hình ảnh bên ngoài lán "nguỵ trang"hầm "vàng tặc". Nguồn ảnh MC

(PLVN) - Thoạt nhìn, nhiều người sẽ nghĩ đây là lán đựng đồ của người dân địa phương. Tuy nhiên núp bóng dưới danh nghĩa trồng rừng sản xuất, một số đối tượng đã tập kết máy móc, huy động nhiều nhân lực tại vị trí bản Bó, xã Mường Tè, huyện Mường Tè, tỉnh Lai Châu để khai thác vàng trái phép. 

Dự án 78 tỷ đồng ở Hưng Yên: "Ai sai người đó chịu trách nhiệm"

Dự án hạ tầng kỹ thuật khu dân cư mới xã Đình Cao, huyện Phù Cừ, tỉnh Hưng Yên có tổng mức đầu tư 78 tỷ đồng.
(PLVN) - Dự án hạ tầng kỹ thuật khu dân cư mới xã Đình Cao, huyện Phù Cừ, tỉnh Hưng Yên có tổng mức đầu tư 78 tỷ đồng được UBND xã Đình Cao phê duyệt từ năm 2022. Mặc dù dự án đã được thi công đến nay khoảng 2 tháng nhưng có nhiều điểm khó hiểu…Trong khi đó, khi được hỏi về quá trình triển khai cũng như các đơn vị thực hiện dự án, lãnh đạo xã cho biết: “Do xã không có trình độ chuyên môn nên phải đi thuê và cũng không nắm rõ đơn vị thực hiện, còn ai sai thì người đó chịu trách nhiệm…”

Vì sao gói thầu hơn 1.311 tỷ đồng tại Công ty CP Nhiệt điện Hải Phòng đấu thầu gần 4 tháng vẫn chưa có kết quả?

Công ty CP Nhiệt điện Hải Phòng có địa chỉ tại huyện Thuỷ Nguyên, TP. Hải Phòng.
(PLVN) -  Được thông báo mời thầu vào ngày 08/6/2023 và đóng, mở thầu vào ngày 28/6/2023. Tuy nhiên, đến nay đã gần 4 tháng nhưng gói thầu cung cấp than cám 6a. 14 phục vụ sản xuất có giá gói thầu hơn 1.311 tỷ đồng do Công ty CP Nhiệt điện Hải Phòng tổ chức đấu thầu, lựa chọn nhà thầu vẫn chưa có kết quả. Bên cạnh đó, trong quá trình đấu thầu, một nhà thầu có kiến nghị về những “bất thường” của một số nhà thầu cùng tham dự đấu thầu gói thầu trên.

Ninh Thuận: Sông Dinh tan hoang vì “ma trên đất”: Bài 2: Chỉ đạo kiểm tra, xử lý kịp thời sai phạm

Đại công trường khai thác, chế biến khoáng sản trái phép trên sông Dinh được người dân xác định là của ông H.X.T
(PLVN) - “Trường hợp địa phương nào để xảy ra tình trạng khai thác khoáng sản cát, sỏi lòng sông, suối trái phép mà không có biện pháp ngăn chặn, xử lý dứt điểm thì phải tổ chức kiểm điểm, xử lý nghiêm trách nhiệm người đứng đầu”, Chủ tịch UBND tỉnh Ninh thuận chỉ đạo quyết liệt.

Bài 2: Công ty Cổ phần tập đoàn Nusee bị xử phạt vì vi phạm về Quảng cáo.

Bài 2: Công ty Cổ phần tập đoàn Nusee bị xử phạt vì vi phạm về Quảng cáo.
(PLVN) - Trả lời báo Pháp luật Việt Nam, Cục Quản lý Dược (Bộ Y tế) cho biết: Công ty Cổ phần tập đoàn Nusee bị xử phạt hành chính về hành vi thực hiện quảng cáo sản phẩm mỹ phẩm trên trang website: http://myphamnusee.com nhưng không xuất trình được giấy xác nhận nội dung quảng cáo của cơ quan nhà nước có thẩm quyền.

Bài 1: Công ty cổ phần tập đoàn Nusee chưa được cấp Phiếu công bố sản phẩm mỹ phẩm

Bài 1: Công ty cổ phần tập đoàn Nusee chưa được cấp Phiếu công bố sản phẩm mỹ phẩm
(PLVN) - Thông tin đến Báo Pháp luật Việt Nam, Cục Quản lý Dược (Bộ Y tế) cho biết Cục mới có văn bản gửi Sở Y tế Hà Nội đề nghị kiểm tra hoạt động tuân thủ, chấp hành các quy định về quản lý mỹ phẩm đối với Công ty Cổ phần Tập đoàn Nusee và xử lý nghiêm theo quy định của pháp luật nếu có vi phạm.

Cựu Bí thư Bến Cát kêu oan, vụ án bị tạm đình chỉ

Sau 7 năm, 7 lần trả hồ sơ, vụ án mà ông Nguyễn Hồng Khanh - cựu Bí thư TX. Bến Cát kêu oan tiếp tục bị tạm đình chỉ điều tra
(PLVN) - Ngày 4/10, Thượng tá Bùi Phạm Hải – Phó Thủ trưởng cơ quan CSĐT công an tỉnh Bình Dương đã ban hành Quyết định 42/QĐ-CSKT tạm đình chỉ điều tra vụ án hình sự: “Vi phạm quy định về quản lý, sử dụng tài sản nhà nước gây thất thoát lãng phí và Vi phạm các quy định về quản lý đất đai” mà ông Nguyễn Hồng Khanh (SN 1967, cựu Bí thư TX. Bến Cát) bị cáo buộc đồng phạm giúp sức cho ông Nguyễn Huy Hùng và ông Nguyễn Quang Lộc (2 cán bộ Ngân hàng BIDV Tây Sài Gòn) đã kêu oan từ ngày khởi tố đến nay .

Kết luận điều tra vụ 'lướt cọc' tại Đà Nẵng: Luật sư đánh giá cần làm rõ thêm một số vấn đề

Căn nhà 27 Lê Vĩnh Huy, Hải Châu, Đà Nẵng.
(PLVN) - Sau hơn 3 năm khởi tố, Công an Đà Nẵng vừa ra Kết luận điều tra số 99 (KLĐT) với bà Huỳnh Thị Châu (SN 1975, ngụ quận Cẩm Lệ) về hành vi “Lừa đảo chiếm đoạt tài sản”. CQĐT cho rằng bà Châu “lừa đảo chiếm đoạt” 2,5 tỷ đồng liên quan căn nhà số 27 Lê Vĩnh Huy, Hòa Cường Bắc, quận Hải Châu.