Hải Phòng: Bệnh nhân thiệt mạng sau khi được gây tê

Người thân yêu cầu làm rõ nguyên nhân tử vong của bệnh nhân Loan
Người thân yêu cầu làm rõ nguyên nhân tử vong của bệnh nhân Loan
(PLO) - Sáng 24/5/2015, gần trăm thân nhân của bà Đào Thị Loan (56 tuổi, ngụ tại xã An Hưng, huyện An Dương, TP.Hải Phòng) đã kéo đến khu vực Khoa hồi sức tích cực ngoại của Bệnh viện Việt-Tiệp để yêu cầu làm rõ nguyên nhân bà Loan tử vong sau khi được đưa vào đây cấp cứu vì... trật khớp hông do bị tai nạn giao thông. 
Mất mạng khi đi nắn xương khớp
Trước đó, vào ngày 18/5, bà Loan được đưa vào bệnh viện do bị tai nạn xe máy. Theo chẩn đoán của các bác sĩ, bà Loan bị trật khớp hông. Khoảng 10h ngày 21/5, bà Loan được đưa lên Khoa hồi sức tích cực ngoại (Bệnh viện Việt-Tiệp) để nắn xương khớp hông. Bà Loan được gây tê cục bộ. Ngay sau đó, người nhà bệnh nhân bất ngờ được thông báo là bà Loan bị sốc thuốc, tim có biểu hiện ngừng đập. Dù được cấp cứu, nhưng đồng tử bà Loan đã bị giãn. 
Khoảng hơn 7h ngày 24/5, người nhà được bệnh viện thông báo bà Loan đã tử vong. Đại diện gia đình cho rằng, việc gây ra cái chết của bệnh nhân Loan hoàn toàn do lỗi của phía bệnh viện. Nếu bệnh viện không nhận trách nhiệm, người nhà sẽ không đưa thi thể về an táng.
Trong ngày 24/5, rất đông người nhà của bệnh nhân Đào Thị Loan đã có mặt tại bệnh viện để yêu cầu làm rõ sự việc với thái độ rất bức xúc. Những người này  không cho đưa thi thể người thân của họ xuống nhà bảo quản, yêu cầu bệnh viện làm rõ nguyên nhân tử vong của người nhà họ. Công an quận Lê Chân đã phải điều động cán bộ, chiến sĩ phối hợp với lực lượng bảo vệ của bệnh viện giữ an ninh trật tự.
Bác sĩ Trần Anh Cường (Phó giám đốc Bệnh viện Việt-Tiệp) cho biết, bà Đào Thị Loan bị tai nạn giao thông và được đưa đến cấp cứu tại bệnh viện vào 15h20 ngày 18/5/2015 trong tình trạng tỉnh táo, đau và mất vận động đùi, cẳng chân phải, bầm tím đùi và gối phải. Sau khi hội chẩn kíp trực cấp cứu chẩn đoán bệnh nhân trật khớp háng, vỡ mấu chuyển lớn đùi phải, rạn xương mác, gãy hở đốt 2 ngón 4 tay phải. Bệnh viện đã xử lý cắt lọc, làm sạch và đặt lại xương gãy tay phải.
Ngày 21/5/2015, bệnh nhân được chỉ định nắn khớp, kết hợp xương mấu chuyển lớn VISXỐP tại khoa gây mê hồi tỉnh, sau khi gây tê tủy sống 20 phút thì bệnh nhân xuất hiện trụy mạch, ngừng tuần hoàn.
Sau khi được cấp cứu đã hồi tỉnh, tim đập trở lại. Bệnh nhân được chuyển xuống khoa hồi sức tích cực ngoại. Tại đây, bệnh nhân Loan được chẩn đoán bị suy đa tạng sau cấp cứu, ngừng tuần hoàn, suy thận cấp, toan chuyển hóa nặng, tăng Triglycerit, đã xử lý cho thở máy hô hấp hỗ trợ, duy trì vận mạch, an thần, tuần hoàn não, truyền máu và lọc máu liên tục.
Đến 17h ngày 22/5/2015, Bệnh viện đã tổ chức hội chẩn liên viện với Phó Giáo sư-Tiến sĩ Ngô Văn Toàn (Phó Viện trưởng Viện chấn thương chỉnh hình Bệnh viện Việt Đức) và Phó Giáo sư-Tiến sĩ Công Quyết Thắng (Chủ tịch hội Gây mê hồi sức - Trưởng khoa Gây mê hồi sức Bệnh viện Việt-Xô) và đã đi đến kết luận: Bệnh viện Việt Tiệp đã xử lý đúng qui trình chuyên môn về chấn thương, phát hiện và xử lý kịp thời, sau đó hồi sức tích cực, có nghĩ đến biến chứng sốc phản vệ thuốc. Tuy nhiên đến 6h55 ngày 24/5/2015 thì bệnh nhân Loan đã tử vong.
Bác sĩ Trần Anh Cường cho biết thêm, sau khi bệnh nhân tử vong, Bệnh viện đã báo cáo lên cấp trên, theo kế hoạch chiều ngày 24/5 sẽ có đoàn công tác do Bộ Y tế cử xuống phối hợp thẩm định chuyên môn để đưa ra kết luận chính thức về trường hợp tử vong của bệnh nhân Đào Thị Loan.
Đau đớn vì mất người thân
Theo qui trình, sau khi bệnh nhân tử vong, phải đưa xuống nhà bảo quản thi thể của bệnh viện để giám định, song gia đình và người thân của bà Loan đã không đồng ý, bao vây không cho đưa thi thể bà Loan ra khỏi khu vực Khoa hồi sức tích cực ngoại. 
Chiều 24/5, đại diện Bệnh viện Việt Tiệp đã có buổi làm việc với gia đình bệnh nhân trước sự chứng kiến của đại diện chính quyền địa phương. Tại cuộc làm việc này, phía bệnh viện cho biết, nguyên nhân dẫn đến cái chết của bệnh nhận Loan là do sốc phản vệ thuốc gây tê. Loại thuốc gây tê được Bộ Y tế cho phép không phải thử trước nên bệnh viện đã dùng cho bà Loan, nhưng bà Loan vẫn bị sốc.
Bà Nguyễn Thu Xanh (Giám đốc Sở Y tế Hải Phòng) cho biết, sau khi xảy ra sự việc, ngay trong sáng 24/5, Sở đã thành lập Hội đồng chuyên môn y khoa với sự tham gia của các chuyên gia đầu ngành về gây mê hồi sức như Giáo sư Nguyễn Quốc Kính (Trưởng khoa Gây mê hồi sức Bệnh viện Việt Đức), Phó Giáo sư Nguyễn Gia Bình (Trưởng khoa Hồi sức tích cực Bệnh viện Bạch Mai)... cùng thành viên hội đồng chuyên môn của Sở Y tế Hải Phòng. 
Hội đồng đã họp, phân tích và kết luận phía Bệnh viện Việt Tiệp không có sai sót trong chuyên môn. Bệnh nhân chết có thể do sốc thuốc hoặc tắc mạch phổi. Sau đó, đại diện Bệnh viện Việt-Tiệp đã mời thân nhân của bà Loan đến để thông báo kết luận. “Sau khi nghe kết luận và được giải thích, người nhà bệnh nhân Loan đã từ chối giám định pháp y và đồng ý đưa thi thể bệnh nhân về để mai táng nên vụ việc đã được giải quyết”, bà Xanh nói.
Sốc phản vệ là tai biến dị ứng nghiêm trọng nhất, dễ gây tử vong nếu không được chẩn đoán và xử lý kịp thời. Tính chất nguy kịch của sốc phản vệ gây hoang mang cho mọi người kể cả thầy thuốc và thân nhân bệnh nhân. Bệnh xuất hiện nhanh, ngay lập tức hoặc 30 phút sau khi dùng thuốc, thử test, bị ong đốt hoặc sau khi ăn một loại thức ăn lạ. Triệu chứng bệnh xuất hiện càng sớm thì bệnh càng nặng, tỉ lệ tử vong càng cao. Các đường đưa thuốc vào cơ thể: tiêm tĩnh mạch, tiêm bắp, dưới da, trong da, uống, xông, bôi ngoài da, nhỏ mắt... đều có thể gây sốc phản vệ, tuy nhiên đường tiêm tĩnh mạch là nguy hiểm nhất. 
Các loại thuốc, nhất là các thuốc kháng sinh là nguyên nhân chính gây Sốc phản vệ. Vì vậy Sốc phản vệ là một cấp cứu cần được xử trí nhanh, kịp thời vì dễ dẫn đến tử vong do suy hô hấp cấp và tụt huyết áp.
Sốc phản vệ là một dạng của phản ứng dị ứng typ nhanh (typ reagin, typ phản vệ) phát sinh khi có sự xâm nhập lần thứ hai của dị nguyên vào cơ thể. Sốc phản vệ có đặc điểm tụt huyết áp, hạ thân nhiệt, trụy tim mạch, tăng tính thấm thành mạch và co thắt cơ trơn. Tuy nhiên trong thực tế có nhiều trường hợp bệnh nhân mới dùng thuốc lần đầu nhưng đã bị sốc phản vệ là do họ đã bị mẫn cảm trước với một loại dị nguyên nào đó có cấu trúc giống với cấu trúc của thuốc.
(Tiến sĩ Phan Quang Đoàn)
Sốc thuốc gây tê - hậu quả khôn lường
Đầu tháng 4 năm 2012, anh N.V.T (ngụ tại Hải Phòng) đã đến bệnh viện khám viêm Amiđan trong tình trạng bệnh nhân bị viêm họng. Sau khi tiến hành các thủ tục để chuẩn bị cắt amidan, bác sĩ tại khoa Tai Mũi Họng đã tiêm cho bệnh nhân khoảng 1ml thuốc tê, ngay sau khi tiêm xong bệnh nhân bị tím tái toàn thân, mặc dù được các bác sĩ cấp cứu nhưng hơn 1 tiếng sau bệnh nhân đã tử vong. Theo kết luận ban đầu của các cơ quan chức năng, nguyên nhân dẫn đến tử vong là do sốc thuốc phản vệ. 
Một trường hợp khác cũng rất đau lòng là nữ sinh viên (sinh năm 1986) học tại một trường đại học ở Thái Nguyên. Phát hiện có thai cô đã đến phòng khám tư để “giải quyết” và tử vong sau đó. Theo kết luận giám định pháp y của Viện khoa học hình sự, thì nguyên nhân dẫn đến tử vong là do sốc thuốc lidocain (thuốc gây tê còn có tên biệt dược khác là xylocain, lignocain).
Chuyên mục Bạn đọc của Báo Pháp luật Việt Nam tiếp nhận tất cả những đơn thư phản ánh, khiếu nại, tố cáo của độc giả có căn cứ và theo đúng quy định của pháp luật...Chúng tôi sẽ hồi âm sớm nhất đến bạn đọc.

Mọi kiến nghị, phản ánh gọi vào số: 0944 988 788 hoặc gửi qua hòm thư: baodientuphapluat@gmail.com

Đọc thêm

Tiếp vụ khu du lịch Ba Khan Village Resort không có giấy phép xây dựng nhưng đã đi vào hoạt động: Có thể yêu cầu ngừng hoạt động

Khu du lịch xây dựng hoàng tráng kiên cố, nhưng chính quyền địa phương không hề hay biết. Nguồn ảnh MC
(PLVN) - Liên quan đến khu du lịch Ba Khan Village Resort (Mai Châu, Hoà Bình) rộng 4ha đi vào hoạt động, thu tiền khi chưa được cấp phép xây dựng, chưa được chấp thuận chủ trương đầu tư, Luật sư Nguyễn Huy Long, Giám đốc Công ty Luật Legal Gate Việt Nam cho biết, về việc này các cơ quan chức năng có thể kiểm tra tình trạng hoạt động hợp pháp của công ty, có thể yêu cầu ngừng hoạt động, buộc áp dụng hình phạt hoặc yêu cầu Chủ đầu tư thực hiện các thủ tục cần thiết để hợp pháp hóa hoạt động.

Bắc Ninh: Nhiều bất cập trong việc thực hiện Dự án đường tỉnh 295 huyện Yên Phong

Quá trình thi công đã xảy ra tình trạng sụt lún rất nguy hiểm.
(PLVN) - Dự án đầu tư xây dựng cải tạo, nâng cấp đường tỉnh 295 (ĐT.295) có tổng mức đầu tư gần 80 tỷ đồng, do Ban quản lý các dự án xây dựng huyện Yên Phong (tỉnh Bắc Ninh) làm chủ đầu tư, Công ty xây dựng Việt Đức (TNHH) là nhà thầu thi công chính. Tuy nhiên, việc chấp hành pháp luật trong quá trình triển khai, thực hiện dự án có nhiều điểm bất cập khiến cuộc sống người dân bị ảnh hưởng…

Bài 3: “Cần nghiêm trị” trong vụ khai thác vàng trái phép tại Mường Tè (Lai Châu)

Đại biểu Quốc hội khóa XII, XIII, nguyên Phó Chủ nhiệm Ủy ban Văn hóa, Giáo dục, Thanh niên, Thiếu niên và Nhi đồng của Quốc hội, ông Lê Như Tiến. Nguồn ảnh MC
(PLVN) - Bày tỏ quan điểm trong vụ Báo Pháp luật Việt Nam phản ánh việc khai thác vàng trái phép tại bản Bó, xã Mường Tè, huyện Mường Tè, tỉnh Lai Châu, Đại biểu Quốc hội khóa XII, XIII, nguyên Phó Chủ nhiệm Ủy ban Văn hóa, Giáo dục, Thanh niên, Thiếu niên và Nhi đồng của Quốc hội, ông Lê Như Tiến nhấn mạnh: Tài nguyên khoáng sản là bảo vật quốc gia, là nguồn lực của nhà nước. Nếu ai đó tự ý khai thác, không được phép của Nhà nước là vi phạm pháp luật, cần phải nghiêm trị.

Hưng Yên: Xã Đình Cao chỉ đạo khắc phục thiếu sót sau phản ánh của Báo PLVN

UBND xã Đình Cao, huyện Phù Cừ (tỉnh Hưng Yên).
(PLVN) -  Sau khi Báo PLVN đăng tải bài viết “Dự án 78 tỷ đồng ở Hưng Yên: Ai sai người đó chịu trách nhiệm". Ngày 02/11/2023, chủ đầu tư dự án là UBND xã Đình Cao, huyện Phù Cừ (tỉnh Hưng Yên) đã có văn bản phản hồi Báo PLVN và chỉ đạo các đơn vị thực hiện dự án nhanh chóng khắc phục những vấn đề thiếu sót mà Báo PLVN phản ánh.

"Vàng tặc" lộng hành tại Mường Tè, Lai Châu

Hình ảnh "hầm vàng tặc" được các đối tượng dựng lên để nguỵ trang. Nguồn ảnh MC
(PLVN) - Khu rừng sản xuất trên địa bàn bản Bó, xã Mường Tè, huyện Mường Tè, tỉnh Lai Châu từ lâu được người dân đồn thổi là nơi có trữ lượng vàng sa khoáng lớn. Cũng chính ở đây, đã từ nhiều tháng qua, các đối tượng đã lợi dụng việc thuê đất trồng rừng sản xuất nhưng thực chất đã biến nơi đây thành nơi khai thác vàng trái phép. Nhận được thông tin phản ánh của người dân, nhóm phóng viên đã về đây để tìm hiểu xác minh sự việc. Sau nhiều ngày quan sát và ghi nhận thực tế, phóng viên phát hiện một khu mỏ khai thác vàng trái phép quy mô lớn. Ẩn sau các tán lá rừng là một đường dây khai thác vàng rất chuyên nghiệp và hoạt động liều lĩnh.

Thâm nhập "hầm vàng tặc“ tại Mường Tè, Lai Châu

Hình ảnh bên ngoài lán "nguỵ trang"hầm "vàng tặc". Nguồn ảnh MC

(PLVN) - Thoạt nhìn, nhiều người sẽ nghĩ đây là lán đựng đồ của người dân địa phương. Tuy nhiên núp bóng dưới danh nghĩa trồng rừng sản xuất, một số đối tượng đã tập kết máy móc, huy động nhiều nhân lực tại vị trí bản Bó, xã Mường Tè, huyện Mường Tè, tỉnh Lai Châu để khai thác vàng trái phép. 

Dự án 78 tỷ đồng ở Hưng Yên: "Ai sai người đó chịu trách nhiệm"

Dự án hạ tầng kỹ thuật khu dân cư mới xã Đình Cao, huyện Phù Cừ, tỉnh Hưng Yên có tổng mức đầu tư 78 tỷ đồng.
(PLVN) - Dự án hạ tầng kỹ thuật khu dân cư mới xã Đình Cao, huyện Phù Cừ, tỉnh Hưng Yên có tổng mức đầu tư 78 tỷ đồng được UBND xã Đình Cao phê duyệt từ năm 2022. Mặc dù dự án đã được thi công đến nay khoảng 2 tháng nhưng có nhiều điểm khó hiểu…Trong khi đó, khi được hỏi về quá trình triển khai cũng như các đơn vị thực hiện dự án, lãnh đạo xã cho biết: “Do xã không có trình độ chuyên môn nên phải đi thuê và cũng không nắm rõ đơn vị thực hiện, còn ai sai thì người đó chịu trách nhiệm…”

Vì sao gói thầu hơn 1.311 tỷ đồng tại Công ty CP Nhiệt điện Hải Phòng đấu thầu gần 4 tháng vẫn chưa có kết quả?

Công ty CP Nhiệt điện Hải Phòng có địa chỉ tại huyện Thuỷ Nguyên, TP. Hải Phòng.
(PLVN) -  Được thông báo mời thầu vào ngày 08/6/2023 và đóng, mở thầu vào ngày 28/6/2023. Tuy nhiên, đến nay đã gần 4 tháng nhưng gói thầu cung cấp than cám 6a. 14 phục vụ sản xuất có giá gói thầu hơn 1.311 tỷ đồng do Công ty CP Nhiệt điện Hải Phòng tổ chức đấu thầu, lựa chọn nhà thầu vẫn chưa có kết quả. Bên cạnh đó, trong quá trình đấu thầu, một nhà thầu có kiến nghị về những “bất thường” của một số nhà thầu cùng tham dự đấu thầu gói thầu trên.

Ninh Thuận: Sông Dinh tan hoang vì “ma trên đất”: Bài 2: Chỉ đạo kiểm tra, xử lý kịp thời sai phạm

Đại công trường khai thác, chế biến khoáng sản trái phép trên sông Dinh được người dân xác định là của ông H.X.T
(PLVN) - “Trường hợp địa phương nào để xảy ra tình trạng khai thác khoáng sản cát, sỏi lòng sông, suối trái phép mà không có biện pháp ngăn chặn, xử lý dứt điểm thì phải tổ chức kiểm điểm, xử lý nghiêm trách nhiệm người đứng đầu”, Chủ tịch UBND tỉnh Ninh thuận chỉ đạo quyết liệt.

Bài 2: Công ty Cổ phần tập đoàn Nusee bị xử phạt vì vi phạm về Quảng cáo.

Bài 2: Công ty Cổ phần tập đoàn Nusee bị xử phạt vì vi phạm về Quảng cáo.
(PLVN) - Trả lời báo Pháp luật Việt Nam, Cục Quản lý Dược (Bộ Y tế) cho biết: Công ty Cổ phần tập đoàn Nusee bị xử phạt hành chính về hành vi thực hiện quảng cáo sản phẩm mỹ phẩm trên trang website: http://myphamnusee.com nhưng không xuất trình được giấy xác nhận nội dung quảng cáo của cơ quan nhà nước có thẩm quyền.

Bài 1: Công ty cổ phần tập đoàn Nusee chưa được cấp Phiếu công bố sản phẩm mỹ phẩm

Bài 1: Công ty cổ phần tập đoàn Nusee chưa được cấp Phiếu công bố sản phẩm mỹ phẩm
(PLVN) - Thông tin đến Báo Pháp luật Việt Nam, Cục Quản lý Dược (Bộ Y tế) cho biết Cục mới có văn bản gửi Sở Y tế Hà Nội đề nghị kiểm tra hoạt động tuân thủ, chấp hành các quy định về quản lý mỹ phẩm đối với Công ty Cổ phần Tập đoàn Nusee và xử lý nghiêm theo quy định của pháp luật nếu có vi phạm.

Cựu Bí thư Bến Cát kêu oan, vụ án bị tạm đình chỉ

Sau 7 năm, 7 lần trả hồ sơ, vụ án mà ông Nguyễn Hồng Khanh - cựu Bí thư TX. Bến Cát kêu oan tiếp tục bị tạm đình chỉ điều tra
(PLVN) - Ngày 4/10, Thượng tá Bùi Phạm Hải – Phó Thủ trưởng cơ quan CSĐT công an tỉnh Bình Dương đã ban hành Quyết định 42/QĐ-CSKT tạm đình chỉ điều tra vụ án hình sự: “Vi phạm quy định về quản lý, sử dụng tài sản nhà nước gây thất thoát lãng phí và Vi phạm các quy định về quản lý đất đai” mà ông Nguyễn Hồng Khanh (SN 1967, cựu Bí thư TX. Bến Cát) bị cáo buộc đồng phạm giúp sức cho ông Nguyễn Huy Hùng và ông Nguyễn Quang Lộc (2 cán bộ Ngân hàng BIDV Tây Sài Gòn) đã kêu oan từ ngày khởi tố đến nay .

Kết luận điều tra vụ 'lướt cọc' tại Đà Nẵng: Luật sư đánh giá cần làm rõ thêm một số vấn đề

Căn nhà 27 Lê Vĩnh Huy, Hải Châu, Đà Nẵng.
(PLVN) - Sau hơn 3 năm khởi tố, Công an Đà Nẵng vừa ra Kết luận điều tra số 99 (KLĐT) với bà Huỳnh Thị Châu (SN 1975, ngụ quận Cẩm Lệ) về hành vi “Lừa đảo chiếm đoạt tài sản”. CQĐT cho rằng bà Châu “lừa đảo chiếm đoạt” 2,5 tỷ đồng liên quan căn nhà số 27 Lê Vĩnh Huy, Hòa Cường Bắc, quận Hải Châu.