Dự án cầu Đen qua kênh Thấp, huyện Hưng Nguyên, Nghệ An: Gần 10 năm cho sự thờ ơ, thiếu cương quyết

(PLVN) - Cây cầu hơn 53 tỷ đồng triển khai xây dựng gần 10 năm nay, qua hai nhà thầu nhưng vẫn dang dở, nhếch nhác, nhiều hạng mục có dấu hiệu xuống cấp, công tác phối hợp GPMB chưa được quyết liệt trong nhiều năm qua.
Dự án cầu Đen qua kênh Thấp, huyện Hưng Nguyên, Nghệ An: Gần 10 năm cho sự thờ ơ, thiếu cương quyết Cầu Đen thi công dở dang nhiều hạng mục có dấu hiệu xuống cấp

Dự án cầu Đen bắc qua kênh Thấp, nối xã Hưng Lợi (huyện Hưng Nguyên) với phường Trung Đô (TP Vinh) được UBND tỉnh Nghệ An phê duyệt tại Quyết định số 4364/QĐ-UBND ngày 19/10/2011 với tổng nguồn vốn là hơn 35 tỷ đồng.

Công trình được khởi công từ 7/12/2011, do Công ty TNHH Trung Việt là đơn vị trúng thầu thi công. Tuy nhiên, sau gần 3 năm thực hiện, chủ đầu tư buộc phải “trảm” nhà thầu và giao cho Công ty VHS thi công, nhưng sau một thời gian dự án cũng dở dang do GPMB chưa thực hiện được.

Đến nay, nguồn vốn của dự án đã “đội” lên đến hơn 53 tỷ đồng nhưng vẫn chưa được hoàn thành. 

Chúng tôi có mặt tại công trường cầu Đen những ngày cuối năm, tại đây không hề có bóng dáng của nhà thầu, cây cầu vẫn chưa thể hoàn thành.

Đầu cầu phía phường Trung Đô đã được chính quyền gắn tấm biển cảnh báo nguy hiểm, bởi mặt cầu cao. Đầu cầu bên phía xã Hưng Lợi cũng đang ngổn ngang, khu đất người dân để vật liệu xây dựng tiềm ẩn nhiều nguy cơ tai nạn giao thông. Một số thanh sắt đang thi công dở để phơi nắng mưa nhiều năm nay hoen rỉ bên phía phường Trung Đô. 

“Cây cầu qua một khúc sông mà gần 10 năm không làm xong, cầu xây cao  khiến bà con đi lại gặp nhiều khó khăn”, một người dân địa phương chia sẻ.

Theo ông Trần Quảng Đại – Chủ tịch UBND phường Trung Đô cho biết, hiện dự án đang dở dang do còn vướng mặt bằng của ba hộ dân phương Trung Đô chưa đồng ý với phương án thi công. 

“Dự án do UBND huyện Hưng Nguyên làm chủ đầu tư, nhưng lại một đầu cầu nằm ở phường Trung Đô thuộc TP Vinh nên công tác GPMB do cả hai địa phương cùng thực hiện. Người dân địa phương liên tục có ý kiến, các đợt họp HĐND, tiếp xúc cử tri người dân cũng đều có ý kiến nhưng dự án vẫn chưa được hoàn thành đưa vào sử dụng”, ông Đại cho biêt.

Cũng theo ông Đại, do dự án thực hiện quá lâu nên một số điểm đầu cầu đã có dấu hiệu hư hỏng, xuống cấp. Mặt cầu cao hơn với hệ thống đường nên cũng tiềm ẩn tai nạn giao thông.

Năm 2018, một vụ tai nạn giao thông khá nghiêm trọng xảy ra ở khu vực này do xe từ trên cầu cao đi xuống đường thấp nên xảy ra vụ việc trên. Trước đó, khi thi công dự án đã có hai vụ tai nạn lao động khiến hai người tử vong. 

Theo ông Hồ Sỹ Hiếu, Giám đốc Ban quản lý dự án đầu tư xây dựng huyện Hưng Nguyên cho biết, dự án được triển khai từ nhiều năm trước. Hiện dự án chưa có mặt bằng để thi công, nếu có mặt bằng thì dự án có thể triển khai và hoàn thành một thời gian nữa là xong.

Công tác GPMB thuộc địa phận của hai địa phương là huyện Hưng Nguyên và UBND TP Vinh. Quá trình thi công cũng phát hiện bất cập là do cầu làm cao hơn so với mặt đường tiềm ẩn nhiều nguy cơ tai nạn giao thông, sau đó đã được hạ thấp cốt xuống 50cm để phù hợp với hệ thống đường hai bên. 

“Bên phía phường Trung Đô (TP Vinh) vướng 3 hộ dân sống cạnh dự án, các hộ đồng ý nhường đất nhưng số hộ này nằm ngoài quy hoạch nên chưa thống nhất được việc di dời tái định cư và đền bù”, ông Hiếu cho biết.

Thông tin từ Trung tâm phát triển quỹ đất TP Vinh thì vấn đề này thành phố đã nhiều lần có văn bản đề nghị cũng như phối hợp, nhưng huyện Hưng Nguyên chưa quyết liệt lắm.

Ngày 2/8/2019, hai bên đã có buổi làm việc và thống nhất các nội dung, ngày 29/11/2019 thành phố đã có Văn bản số 7126 gửi UBND huyện Hưng Nguyên đề nghị cung cấp hồ sơ trích lục, kế hoạch đăng ký sử dụng đất để thành phố thu hồi đất nhưng chưa nhận được phản hồi. 

Ông Hà Thanh Tĩnh – Phó Chủ tịch UBND TP Vinh cho biết, dự án do Hưng Nguyên làm chủ đầu tư, thành phố đã đề nghị chủ đầu tư làm trích lục trích đo cho rõ ràng, cầu lấy đến đâu để TP Vinh thu hồi giao cho dự án nhưng chưa nhận được thông tin. 

Một dự án hơn 53 tỷ đồng, kéo dài gần 10 năm bao hệ lụy người dân phải gánh chịu, nhưng xem ra giữa TP Vinh và huyện Hưng Nguyên vẫn còn thờ ơ, thiếu cương quyết.

Ngô Toàn
Loading...

Ý kiến bạn đọc

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Cùng chuyên mục

Vụ tranh chấp đất đai tại Nhơn Trạch (Đồng Nai): Phản hồi kiến nghị từ bạn đọc

Vụ tranh chấp đất đai tại Nhơn Trạch (Đồng Nai): Phản hồi kiến nghị từ bạn đọc

(PLVN) -Ngày 22 và 29/12/2019, Báo PLVN có bài viết với tiêu đề: “Nhiều khúc mắc cần làm rõ trong vụ việc tranh chấp quyền sử dụng đất tại Nhơn Trạch” và “Vụ tranh chấp đất tại Nhơn Trạch: Tờ di chúc bị che giấu và những uẩn khúc cần làm rõ”. Sau khi đăng tải, Báo PLVN nhận được phản hồi, thắc mắc từ một số bên liên quan đến sự việc. 

Đọc thêm

Loading...

Nhanh chóng đề xuất giải pháp giúp các doanh nghiệp BĐS TP HCM

Nhanh chóng đề xuất giải pháp giúp các doanh nghiệp BĐS TP HCM
(PLVN) - Trong buổi làm việc sáng 22/02, UBND TP HCM và các sở ban ngành đã lắng nghe các vướng mắc còn tồn đọng, chủ yếu xoay quanh các vấn đề rà soát thủ tục pháp lý, chậm triển khai… của các Doanh nghiệp BĐS nhằm mang đến môi trường kinh doanh minh bạch, công bằng và cạnh tranh tại TP HCM trong năm 2020 và các năm tiếp theo. 

4 cửa ải nghiêm ngặt giúp sữa tươi Cô Gái Hà Lan an toàn vượt chuẩn

4 cửa ải nghiêm ngặt giúp sữa tươi Cô Gái Hà Lan an toàn vượt chuẩn
(PLVN) - Để có những hộp sữa tươi Cô Gái Hà Lan đạt độ an toàn vượt chuẩn, nguồn sữa nguyên liệu phải vượt qua 4 “cửa ải” kiểm soát chất lượng “gắt – không – tưởng”. Diễn viên Hồng Diễm đã có dịp tìm hiểu điều này qua chuyến thực địa đặc biệt từ nông trại đến nhà máy Cô Gái Hà Lan.
Than thủ tục nhiêu khê, doanh nghiệp BĐS kiến nghị TP HCM mạnh tay gỡ khó

Than thủ tục nhiêu khê, doanh nghiệp BĐS kiến nghị TP HCM mạnh tay gỡ khó

(PLVN) - Thủ tục nhiêu khê, hồ sơ đưa qua đưa lại nhiều sở ngành mà chưa rõ kết quả giải quyết cuối cùng, doanh nghiệp muốn đóng tiền sử dụng đất cũng không được, khiến nhiều dự án nhà ở chôn vốn hàng nghìn tỷ đồng, doanh nghiệp đứng trước nguy cơ phá sản còn khách hàng phải mua sản phẩm với giá đắt đỏ.

Phát triển xanh nhưng không chỉ riêng cho Sơn La mà cả nước…

Phát triển xanh nhưng không chỉ riêng cho Sơn La mà cả nước…
(PLVN) - Phát biểu tại Hội nghị cho ý kiến vào dự thảo văn kiện Đại hội Đảng bộ Sơn La lần thứ XV nhiệm kỳ 2020 - 2025 , Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư TW Đảng, Trưởng Ban Kinh tế TW Nguyễn Văn Bình đã lưu ý Sơn La là một tỉnh trọng điểm bảo đảm hệ sinh thái cho đồng bằng bắc bộ nói riêng và phía Bắc nói chung, Sơn La Phát triển xanh nhưng không chỉ riêng cho Sơn La mà cả nước…

Cao Bằng chi hơn 20 tỷ phòng chống dịch Covid-19

Cao Bằng chi hơn 20 tỷ phòng chống dịch Covid-19
(PLVN) - Ngày 22/2, Thứ trưởng Bộ Y tế Trương Quốc Cường, Phó trưởng ban chỉ đạo Quốc gia đã dẫn đầu đoàn công tác của Bộ Y tế về làm việc với Ban chỉ đạo Phòng, chống dịch bệnh Covid-19 tỉnh Cao Bằng.

Sau vụ tàu Aida Vita, Quảng Ninh ban hành quy trình đón tàu biển quốc tế

Sau vụ tàu Aida Vita, Quảng Ninh ban hành quy trình đón tàu biển quốc tế
(PLVN) - Để phòng chống dịch bệnh Covid-19 và thực hiện ý kiến của Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam, UBND tỉnh Quảng Ninh vừa ban hành quy trình đón tàu biển quốc tế. Trong đó, có quy trình đón tàu quốc tế đi qua vùng dịch Covid-19 vào Quảng Ninh nhưng không cho khách lên bờ tham quan và phải cách ly tại tàu.

Báo điện tử Pháp luật Việt Nam

Giấy phép xuất bản số 303/GP-BTTTT ngày 8/5/2015

Cơ quan chủ quản: Bộ Tư pháp

Tổng biên tập: Tiến sỹ Đào Văn Hội

Phó TBT: Trần Đức Vinh

Trưởng ban Báo Điện tử: Xuân Bính

Tòa soạn: Số 42/29 Nguyễn Chí Thanh, phường Ngọc Khánh, quận Ba Đình, Hà Nội

E-mail: baodientuphapluat@gmail.com

Hotline: 0353.63.63.55

Liên hệ quảng cáo: 0971.741.666‬