Đơn thư tố cáo vợ chồng ông Phạm Ngọc Diệp (Hải Hậu, Nam Định): Ngậm đắng nuốt cay bán nhà vẫn bị “xiết nợ”

Ông Lâm Ngọc Vũ phẫn uất khi nói về sự việc
Ông Lâm Ngọc Vũ phẫn uất khi nói về sự việc
(PLO) - Sau khi báo Pháp luật Việt Nam đăng tải bài viết: “Vợ chồng Bí thư thị trấn bị kiện vay tiền tỷ của người dân không chịu trả”, phóng viên tiếp tục nhận được đơn thư của ông Lâm Ngọc Vũ (thị trấn Yên Định, Hải Hậu, Nam Định) tố cáo vợ chồng ông Phạm Ngọc Diệp cho vay lãi cao, ép vợ chồng ông Vũ nhận nợ khống...

Sau 9 tháng mới xác nhận chữ ký? 

Trong bài trước, chúng tôi đã phản ánh về việc bà Phạm Thị Thúy Ngoan có chồng là ông Phạm Ngọc Diệp – hiện đang là Bí thư thị trấn Yên Định, Hải Hậu, Nam Định - bị bà Mai Thị Duyên, Nguyễn Thị Lái và ông Phạm Văn Đưởng (đều trú tại huyện Hải Hậu) khởi kiện ra tòa đòi nợ. 

Với ba bản án được tuyên, bà Ngoan cùng chồng bị tòa án buộc phải trả tổng số nợ hơn 4,3 tỷ đồng. Nhưng tới thời điểm hiện tại vợ chồng ông Diệp vẫn chưa chịu tự nguyện thi hành án.

Sau khi báo đăng, PV tiếp tục nhận được đơn tố cáo của ông Lâm Ngọc Vũ (Đảng viên sinh hoạt cùng Chi bộ tổ dân phố số 1 thị trấn Yên Định với ông Diệp). 

Theo ông Vũ trình bày, từ năm 2009 – 2011, gia đình ông có vay tiền của vợ chồng bà Ngoan ông Diệp để đầu tư xây dựng. Lãi xuất vay dao động từ 3.000 đồng đến 3.500 đồng cho một triệu đồng, trên một ngày.

Thời điểm đó, nhờ công việc làm ăn thuận lợi, ông Vũ đều trả lãi đầy đủ cho vợ chồng bà Ngoan. Tuy nhiên, đến năm 2011, nhiều công trình tại địa phương do ông Vũ thi công chưa thanh toán khiến công ty gặp khó khăn về tài chính. 

“Khi ấy, tôi có gặp vợ chồng bà Ngoan đề nghị giảm bằng lãi suất ngân hàng hoặc theo quỹ tín dụng, tạo điều kiện cho chúng tôi làm ăn, trả nợ”, ông Vũ cho biết.

Bản hợp đồng 3,8 tỷ đồng chỉ có bản photo khiến vợ chồng ông Lâm Ngọc Vũ khốn đốn
Bản hợp đồng 3,8 tỷ đồng chỉ có bản photo khiến vợ chồng ông Lâm Ngọc Vũ khốn đốn

Tuy nhiên, ông Vũ không ngờ mấy ngày sau vợ chồng ông Diệp tự tính hết các khoản gốc lãi rồi đưa vợ chồng ông ký một bản hợp đồng thỏa thuận vay nợ với tổng số tiền hơn 3,8 tỷ đồng. Trong khi đó, số tiền ông Vũ thực vay của vợ chồng bà Ngoan chỉ hơn 1,2 tỷ đồng, các khoản vay này đều có giấy nhận nợ được ông Vũ lưu giữ. 

Theo ông Vũ, mặc dù giấy vay nợ có chữ ký của vợ chồng ông nhưng đó là chữ ký giả mạo chứ không phải chữ ký thực của ông.

“Hợp đồng vay tiền ngày 01/01/2011 còn có chữ ký của vợ tôi nhưng không phải vợ tôi tự nguyện ký nhận mà do bị ép buộc, dọa dẫm nhiều lần. Vợ tôi là giáo viên, sợ ảnh hưởng đến uy tín của bản thân cũng như nhà trường nên đành phải ký vào bản hợp đồng với số tiền lớn gấp nhiều lần thực tế. Về phía tôi, tôi chưa bao giờ được nhìn thấy bản hợp đồng gốc mà chỉ là bản photo. Tôi cũng chưa bao giờ cùng ông Diệp, bà Ngoan lên UBND thị trấn Yên Định để ký và xác nhận chữ ký”, ông Vũ bức xúc.

Điều đáng nói, hợp đồng vay tiền ngày 1/1/2011 có dấu hiệu được “lập khống”, không phù hợp với các quy định của pháp luật, trái với quy định về chứng thực chữ ký. Hợp đồng lập ngày 1/1/2011 nhưng mãi tới ngày 08/10/2011, ông Nguyễn Xuân Thủy – Phó chủ tịch UBND thị trấn Yên Định mới ký, đóng dấu xác nhận chữ ký của ông Vũ. Chưa kể số năm 2011 có dấu hiệu viết đè lên số 2012.

Cho rằng mình bị oan ức, nhưng trước sức ép buộc phải nhận nợ, và không muốn làm ảnh hưởng đến công việc của gia đình và con cái, vợ chồng ông Vũ đành ngậm ngùi gom góp tiền bạc, bán nhà để trả món nợ hơn 3,8 tỷ đồng cho vợ chồng ông Diệp. 

Những tưởng sau khi bán hết gia tài để trả nợ, gia đình ông Vũ sẽ được yên ổn, nhưng theo lời khổ chủ, sau đó bà Ngoan, ông Diệp không chịu trả lại hợp đồng gốc. 

Một thời gian sau, tại nhà ông Nguyễn Hồng Quảng (khu 3, thị trấn Yên Định), ông Diệp lại tự viết tiếp một giấy vay nợ số tiền 4,5 tỷ đồng rồi đưa vợ chồng ông Vũ ký nhận, tuy nhiên ông Vũ nhất định không ký nên chỉ có ông Diệp và “người làm chứng” là bà Nguyễn Thị Thêu (thị trấn Yên Định) ký.

“Do không chịu ký nhận số nợ 4,5 tỷ đồng, những ngày sau đó, vợ chồng ông Diệp đến chửi bới, đe dọa và dùng người lạ uy hiếp gia đình tôi. Ông Diệp còn làm đơn gửi UBND huyện Hải Hậu, Chi nhánh văn phòng đăng ký đất đai huyện Hải Hậu, Văn phòng công chứng số 1 huyện Hải Hậu đề nghị các cơ quan nêu trên không giải quyết các thủ tục hành chính cho tôi”, ông Vũ bức xúc.

Cực chẳng đã, tháng 12/2017, ông Vũ đã làm đơn gửi Công an huyện Hải Hậu tố cáo việc vợ chồng ông Diệp kinh doanh tín dụng đen, làm giả giấy tờ, vu khống bôi nhọ Đảng viên khác….

Công an cho rằng “chưa đủ căn cứ”

Ngày 13/04/2018, Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an huyện Hải Hậu đã có “Thông báo kết quả giải quyết nguồn tin về tội phạm” gửi tới ông Vũ. 

Giấy nhận tiền trong các lần ông Lâm Ngọc Vũ trả tiền cho vợ chồng bí thư Phạm Ngọc Diệp
Giấy nhận tiền trong các lần ông Lâm Ngọc Vũ trả tiền cho vợ chồng bí thư Phạm Ngọc Diệp

Tại thông báo này, CQ CSĐT huyện Hải Hậu cho rằng: Việc ông Vũ tố cáo vợ chồng ông Diệp có hành vi kinh doanh tín dụng đen, thu lãi cao là không có căn cứ. Vì hai bên không xuất trình được giấy tờ chứng minh lãi suất với nhau.

Cũng trong thông báo trên, CQ CSĐT huyện Hải Hậu khẳng định việc ông Vũ tố cáo ông Diệp có hành vi vu khống, làm nhục vợ chồng ông bằng những thông tin không đúng làm ảnh hưởng nghiêm trọng đến uy tín danh dự của gia đình ông… cũng là “không có căn cứ”. 

Lý giải về vấn đề này, CQ CSĐT cho rằng việc hai bên có vay mượn với nhau là thật, nhưng chưa thống nhất được số nợ.

Bên cạnh đó, CQ CSĐT huyện Hải Hậu cũng kết luận, việc ông Vũ tố cáo vợ chồng ông Diệp bà Ngoan có dấu hiệu làm giả giấy tờ, chữ ký trong bản hợp đồng vay tiền ngày 01/01/2011 với số tiền hơn 3,8 tỷ đồng chưa đủ căn cứ để tiếp tục điều tra. Bởi trong quá trình điều tra, cả hai bên đều không xuất trình được bản gốc. 

Từ những viện dẫn trên, CQ CSĐT huyện Hải Hậu ra quyết định: Tạm đình chỉ xác minh giải quyết tin báo, tố giác về tội phạm của ông Lâm Ngọc Vũ tố cáo vợ chồng ông Phạm Ngọc Diệp và bà Phạm Thị Ngoan. 

Không đồng tình với kết quả giải quyết của CQ CSĐT huyện Hải Hậu, ông Vũ cho biết sẽ tiếp tục gửi đơn tố cáo tới các cơ quan điều tra cấp trên để đưa mọi việc ra ánh sáng, đòi lại công lý cho gia đình và bản thân. 

Nhiều người dân, dư luận bức xúc

Đơn thư của nhiều người dân cho rằng, là một Đảng viên, từng kinh qua nhiều năm làm chủ tịch thị trấn và hiện là Bí thư thị trấn Yên Định, sau khi vay mượn tiền của nhiều người lên tới hàng tỷ đồng, ông Diệp cùng vợ còn có dấu hiệu tìm cách tẩu tán tài sản, gây mất ổn định an ninh trật tự địa phương.

Trong vụ việc của ông ông Vũ, bà Ngoan cũng thừa nhận: “ông Diệp có biết việc bà cho ông Vũ vay tiền, chính ông Diệp là người trực tiếp hẹn gặp ông Vũ để viết giấy vay tiền rồi mang về cho bà ký. Việc bà làm tín dụng đen thì ông Diệp đều biết nhưng ông không can ngăn bà, mà chỉ nói bà cẩn thận, thậm chí ông Diệp còn giúp sức tích cực cho bà trong việc đi vay mượn và đòi nợ nhiều người...”, trích nội dung bản án phúc thẩm.

Điều đáng nói, cho đến nay các cơ quan chức năng huyện Hải Hậu vẫn đang lặng im, chưa có một động thái xử lý nào với đơn thư tố cáo ông Phạm Ngọc Diệp.

Trong quá trình thu thập thông tin viết bài, phóng viên tiếp tục nhận được đơn thư của nhiều hộ dân phản ánh về việc ông Diệp có dấu hiệu lợi dụng chức vụ quyền hạn chiếm dụng hàng chục nghìn mét vuông đất tại địa phương, chúng tôi sẽ tiếp tục xác minh và thông tin tới bạn đọc trong các số báo sau. 

Trong từ điển Tiếng Việt không định nghĩa về tín dụng đen, song có thể hiểu tín dụng đen là dạng huy động và cho vay tín dụng không thông qua hệ thống Ngân hàng, không đăng ký kinh doanh cũng như chưa được cấp phép và chịu sự quản lý chính thức bởi bất cứ cơ quan quản lý Nhà nước nào.

Tín dụng đen có lãi suất huy động và cho vay cao, thủ tục thực hiện đơn giản so với các hoạt động tín dụng của các Ngân hàng. Lợi dụng các yếu tố phát sinh tín dụng đen, các đối tượng đã dùng nhiều thủ đoạn khác nhau để chiếm đoạt số tiền vay mượn như tạo vẻ hào nhoáng sang trọng để lừa đảo đối với người cho vay, sau khi nhận được tiền vay thì bỏ trốn, lợi dụng các mối quan hệ quen biết trong gia đình, ngoài xã hội để vay tiền sau đó chiếm đoạt... 

Đọc thêm

Tiếp vụ khu du lịch Ba Khan Village Resort không có giấy phép xây dựng nhưng đã đi vào hoạt động: Có thể yêu cầu ngừng hoạt động

Khu du lịch xây dựng hoàng tráng kiên cố, nhưng chính quyền địa phương không hề hay biết. Nguồn ảnh MC
(PLVN) - Liên quan đến khu du lịch Ba Khan Village Resort (Mai Châu, Hoà Bình) rộng 4ha đi vào hoạt động, thu tiền khi chưa được cấp phép xây dựng, chưa được chấp thuận chủ trương đầu tư, Luật sư Nguyễn Huy Long, Giám đốc Công ty Luật Legal Gate Việt Nam cho biết, về việc này các cơ quan chức năng có thể kiểm tra tình trạng hoạt động hợp pháp của công ty, có thể yêu cầu ngừng hoạt động, buộc áp dụng hình phạt hoặc yêu cầu Chủ đầu tư thực hiện các thủ tục cần thiết để hợp pháp hóa hoạt động.

Bắc Ninh: Nhiều bất cập trong việc thực hiện Dự án đường tỉnh 295 huyện Yên Phong

Quá trình thi công đã xảy ra tình trạng sụt lún rất nguy hiểm.
(PLVN) - Dự án đầu tư xây dựng cải tạo, nâng cấp đường tỉnh 295 (ĐT.295) có tổng mức đầu tư gần 80 tỷ đồng, do Ban quản lý các dự án xây dựng huyện Yên Phong (tỉnh Bắc Ninh) làm chủ đầu tư, Công ty xây dựng Việt Đức (TNHH) là nhà thầu thi công chính. Tuy nhiên, việc chấp hành pháp luật trong quá trình triển khai, thực hiện dự án có nhiều điểm bất cập khiến cuộc sống người dân bị ảnh hưởng…

Bài 3: “Cần nghiêm trị” trong vụ khai thác vàng trái phép tại Mường Tè (Lai Châu)

Đại biểu Quốc hội khóa XII, XIII, nguyên Phó Chủ nhiệm Ủy ban Văn hóa, Giáo dục, Thanh niên, Thiếu niên và Nhi đồng của Quốc hội, ông Lê Như Tiến. Nguồn ảnh MC
(PLVN) - Bày tỏ quan điểm trong vụ Báo Pháp luật Việt Nam phản ánh việc khai thác vàng trái phép tại bản Bó, xã Mường Tè, huyện Mường Tè, tỉnh Lai Châu, Đại biểu Quốc hội khóa XII, XIII, nguyên Phó Chủ nhiệm Ủy ban Văn hóa, Giáo dục, Thanh niên, Thiếu niên và Nhi đồng của Quốc hội, ông Lê Như Tiến nhấn mạnh: Tài nguyên khoáng sản là bảo vật quốc gia, là nguồn lực của nhà nước. Nếu ai đó tự ý khai thác, không được phép của Nhà nước là vi phạm pháp luật, cần phải nghiêm trị.

Hưng Yên: Xã Đình Cao chỉ đạo khắc phục thiếu sót sau phản ánh của Báo PLVN

UBND xã Đình Cao, huyện Phù Cừ (tỉnh Hưng Yên).
(PLVN) -  Sau khi Báo PLVN đăng tải bài viết “Dự án 78 tỷ đồng ở Hưng Yên: Ai sai người đó chịu trách nhiệm". Ngày 02/11/2023, chủ đầu tư dự án là UBND xã Đình Cao, huyện Phù Cừ (tỉnh Hưng Yên) đã có văn bản phản hồi Báo PLVN và chỉ đạo các đơn vị thực hiện dự án nhanh chóng khắc phục những vấn đề thiếu sót mà Báo PLVN phản ánh.

"Vàng tặc" lộng hành tại Mường Tè, Lai Châu

Hình ảnh "hầm vàng tặc" được các đối tượng dựng lên để nguỵ trang. Nguồn ảnh MC
(PLVN) - Khu rừng sản xuất trên địa bàn bản Bó, xã Mường Tè, huyện Mường Tè, tỉnh Lai Châu từ lâu được người dân đồn thổi là nơi có trữ lượng vàng sa khoáng lớn. Cũng chính ở đây, đã từ nhiều tháng qua, các đối tượng đã lợi dụng việc thuê đất trồng rừng sản xuất nhưng thực chất đã biến nơi đây thành nơi khai thác vàng trái phép. Nhận được thông tin phản ánh của người dân, nhóm phóng viên đã về đây để tìm hiểu xác minh sự việc. Sau nhiều ngày quan sát và ghi nhận thực tế, phóng viên phát hiện một khu mỏ khai thác vàng trái phép quy mô lớn. Ẩn sau các tán lá rừng là một đường dây khai thác vàng rất chuyên nghiệp và hoạt động liều lĩnh.

Thâm nhập "hầm vàng tặc“ tại Mường Tè, Lai Châu

Hình ảnh bên ngoài lán "nguỵ trang"hầm "vàng tặc". Nguồn ảnh MC

(PLVN) - Thoạt nhìn, nhiều người sẽ nghĩ đây là lán đựng đồ của người dân địa phương. Tuy nhiên núp bóng dưới danh nghĩa trồng rừng sản xuất, một số đối tượng đã tập kết máy móc, huy động nhiều nhân lực tại vị trí bản Bó, xã Mường Tè, huyện Mường Tè, tỉnh Lai Châu để khai thác vàng trái phép. 

Dự án 78 tỷ đồng ở Hưng Yên: "Ai sai người đó chịu trách nhiệm"

Dự án hạ tầng kỹ thuật khu dân cư mới xã Đình Cao, huyện Phù Cừ, tỉnh Hưng Yên có tổng mức đầu tư 78 tỷ đồng.
(PLVN) - Dự án hạ tầng kỹ thuật khu dân cư mới xã Đình Cao, huyện Phù Cừ, tỉnh Hưng Yên có tổng mức đầu tư 78 tỷ đồng được UBND xã Đình Cao phê duyệt từ năm 2022. Mặc dù dự án đã được thi công đến nay khoảng 2 tháng nhưng có nhiều điểm khó hiểu…Trong khi đó, khi được hỏi về quá trình triển khai cũng như các đơn vị thực hiện dự án, lãnh đạo xã cho biết: “Do xã không có trình độ chuyên môn nên phải đi thuê và cũng không nắm rõ đơn vị thực hiện, còn ai sai thì người đó chịu trách nhiệm…”

Vì sao gói thầu hơn 1.311 tỷ đồng tại Công ty CP Nhiệt điện Hải Phòng đấu thầu gần 4 tháng vẫn chưa có kết quả?

Công ty CP Nhiệt điện Hải Phòng có địa chỉ tại huyện Thuỷ Nguyên, TP. Hải Phòng.
(PLVN) -  Được thông báo mời thầu vào ngày 08/6/2023 và đóng, mở thầu vào ngày 28/6/2023. Tuy nhiên, đến nay đã gần 4 tháng nhưng gói thầu cung cấp than cám 6a. 14 phục vụ sản xuất có giá gói thầu hơn 1.311 tỷ đồng do Công ty CP Nhiệt điện Hải Phòng tổ chức đấu thầu, lựa chọn nhà thầu vẫn chưa có kết quả. Bên cạnh đó, trong quá trình đấu thầu, một nhà thầu có kiến nghị về những “bất thường” của một số nhà thầu cùng tham dự đấu thầu gói thầu trên.

Ninh Thuận: Sông Dinh tan hoang vì “ma trên đất”: Bài 2: Chỉ đạo kiểm tra, xử lý kịp thời sai phạm

Đại công trường khai thác, chế biến khoáng sản trái phép trên sông Dinh được người dân xác định là của ông H.X.T
(PLVN) - “Trường hợp địa phương nào để xảy ra tình trạng khai thác khoáng sản cát, sỏi lòng sông, suối trái phép mà không có biện pháp ngăn chặn, xử lý dứt điểm thì phải tổ chức kiểm điểm, xử lý nghiêm trách nhiệm người đứng đầu”, Chủ tịch UBND tỉnh Ninh thuận chỉ đạo quyết liệt.

Bài 2: Công ty Cổ phần tập đoàn Nusee bị xử phạt vì vi phạm về Quảng cáo.

Bài 2: Công ty Cổ phần tập đoàn Nusee bị xử phạt vì vi phạm về Quảng cáo.
(PLVN) - Trả lời báo Pháp luật Việt Nam, Cục Quản lý Dược (Bộ Y tế) cho biết: Công ty Cổ phần tập đoàn Nusee bị xử phạt hành chính về hành vi thực hiện quảng cáo sản phẩm mỹ phẩm trên trang website: http://myphamnusee.com nhưng không xuất trình được giấy xác nhận nội dung quảng cáo của cơ quan nhà nước có thẩm quyền.

Bài 1: Công ty cổ phần tập đoàn Nusee chưa được cấp Phiếu công bố sản phẩm mỹ phẩm

Bài 1: Công ty cổ phần tập đoàn Nusee chưa được cấp Phiếu công bố sản phẩm mỹ phẩm
(PLVN) - Thông tin đến Báo Pháp luật Việt Nam, Cục Quản lý Dược (Bộ Y tế) cho biết Cục mới có văn bản gửi Sở Y tế Hà Nội đề nghị kiểm tra hoạt động tuân thủ, chấp hành các quy định về quản lý mỹ phẩm đối với Công ty Cổ phần Tập đoàn Nusee và xử lý nghiêm theo quy định của pháp luật nếu có vi phạm.

Cựu Bí thư Bến Cát kêu oan, vụ án bị tạm đình chỉ

Sau 7 năm, 7 lần trả hồ sơ, vụ án mà ông Nguyễn Hồng Khanh - cựu Bí thư TX. Bến Cát kêu oan tiếp tục bị tạm đình chỉ điều tra
(PLVN) - Ngày 4/10, Thượng tá Bùi Phạm Hải – Phó Thủ trưởng cơ quan CSĐT công an tỉnh Bình Dương đã ban hành Quyết định 42/QĐ-CSKT tạm đình chỉ điều tra vụ án hình sự: “Vi phạm quy định về quản lý, sử dụng tài sản nhà nước gây thất thoát lãng phí và Vi phạm các quy định về quản lý đất đai” mà ông Nguyễn Hồng Khanh (SN 1967, cựu Bí thư TX. Bến Cát) bị cáo buộc đồng phạm giúp sức cho ông Nguyễn Huy Hùng và ông Nguyễn Quang Lộc (2 cán bộ Ngân hàng BIDV Tây Sài Gòn) đã kêu oan từ ngày khởi tố đến nay .

Kết luận điều tra vụ 'lướt cọc' tại Đà Nẵng: Luật sư đánh giá cần làm rõ thêm một số vấn đề

Căn nhà 27 Lê Vĩnh Huy, Hải Châu, Đà Nẵng.
(PLVN) - Sau hơn 3 năm khởi tố, Công an Đà Nẵng vừa ra Kết luận điều tra số 99 (KLĐT) với bà Huỳnh Thị Châu (SN 1975, ngụ quận Cẩm Lệ) về hành vi “Lừa đảo chiếm đoạt tài sản”. CQĐT cho rằng bà Châu “lừa đảo chiếm đoạt” 2,5 tỷ đồng liên quan căn nhà số 27 Lê Vĩnh Huy, Hòa Cường Bắc, quận Hải Châu.