Doanh nghiệp thu mua sữa “biến mất”, hàng trăm nông dân điêu đứng

Đại diện những người nông dân trình bày sự việc với Báo PLVN
Đại diện những người nông dân trình bày sự việc với Báo PLVN
(PLO) - Trong đơn gửi Báo PLVN, ông Trần Văn Bàng (xã Vạn Thắng, huyện Ba Vì, Hà Nội) đại diện cho 9 trạm trưởng đứng ra thu gom sữa tươi ở 9 xã trên địa bàn huyện Ba Vì trình bày việc Cty CP Thực phẩm ANCO còn nợ bà con khoản tiền thu mua sữa bò tươi từ tháng 10/2011 lên tới 1,3 tỷ đồng

Cty có viết giấy nhận nợ. Cty ANCO đã ngừng hoạt động, vẫn không thanh toán nợ khiến bà con nông dân có nguy cơ mất trắng…

Từ một lá đơn kêu cứu…

Theo đơn trình bày của ông Bàng, hợp đồng kinh tế giữa Cty ANCO với các hộ nông dân nuôi bò ở 9 xã gồm: Phú Trâu, Tiên Phong, Vân Hòa, Tòng Bạt, Phong Vân, Cổ Đô, Phú Cường, Vạn Thắng có nội dung Cty phải thanh toán tiền 2 lần một tháng cho người dân. Nhưng tính đến nay, đã 4 năm kể từ ngày làm biên bản xác nhận nợ, Cty không thanh toán bất kỳ một khoản nào cho bà con.

Ngày 15/10/2011 tại nhà máy sữa Cty ANCO, đại diện là Giám đốc Nguyễn Đức Hiệp đã hứa sẽ trả hết tiền sữa của kỳ 1, tháng 8/2011 vào ngày 31/10/2011, ngày 30/11/2011 sẽ trả hết tiền tháng 8 và tháng 9, hết tháng 12 sẽ thanh toán nốt số tiền nợ tháng 10 cho bà con.

Nội dung này được ghi trong biên bản cuộc họp, có chữ ký và con dấu của Cty ANCO. Tuy nhiên, sau khoảng thời gian đã hứa vài tháng, bà con liên tục gọi điện cho Giám đốc Cty để đòi khoản nợ thì được trả lời “Cty đang khó khăn, khi nào bán được nhà máy sẽ trả nợ”.

Không bằng lòng với câu trả lời từ Giám đốc Cty ANCO, các hộ dân đã gửi đơn đến UBND huyện Ba Vì nhờ can thiệp. Tại trụ sở UBND huyện, Cty ANCO cũng đã chính thức làm các biên bản xác nhận nợ với từng trạm thu mua, theo đó, tính từ tháng 8-10/2011 Cty còn nợ của 9 trạm thu mua sữa ở Ba Vì tổng số tiền hơn 1,3 tỷ đồng. Tuy nhiên, kể từ ngày chính thức làm biên bản xác nhận nợ, Giám đốc Nguyễn Đức Hiệp cùng Cty ANCO đã không xuất hiện trở lại.

Ông Bàng cho biết, khi gọi điện cho Giám đốc Hiệp không được, ông cùng các hộ dân đã làm đơn cầu cứu khắp các cơ quan, ban ngành của tỉnh nhưng đều không được giải quyết. Ông Nguyễn Ngọc Bình, Phó phòng Lao động Việc làm huyện Ba Vì cho biết, ông cũng đã nhiều lần liên lạc với Cty ANCO để tiến hành kiểm tra liên ngành về việc chấp hành pháp luật trong các lĩnh vực như phòng cháy chữa cháy, bảo hiểm của các DN nhưng không có kết quả.

Ông Hứa Bá Trình, cán bộ Phòng Kinh tế huyện Ba Vì cũng cho biết, trước đây các hộ dân bán sữa cho các Cty khác nhưng Cty ANCO “nhảy vào” thu mua với giá cao hơn nên các hộ dân quay sang bán cho Cty ANCO. Nhưng chưa được bao lâu thì ANCO phá sản, đóng cửa nhà máy. Bà con nông dân sau khi không đòi được nợ cũng kéo lên huyện nhờ giải quyết. Huyện đã mời Cty, mời các hộ dân và chủ bồn ra họp.

Trong buổi họp đó Cty ANCO có hứa sẽ chi trả cho dân vào từng thời điểm nhất định nhưng sau đó không thực hiện lời hứa. Bản thân cán bộ huyện cũng đã nhiều lần liên lạc với Cty và Giám đốc nhưng không có cách nào gặp được. Huyện đã hướng dẫn bà con khởi kiện ra tòa với mong muốn ANCO có tài sản để chi trả cho bà con.

Những thông tin về việc ngừng hoạt động của ANCO

Những thông tin về việc ngừng hoạt động của ANCO

Doanh nghiệp biến mất, người dân "cơ khổ"

Ngay sau khi nhận được đơn của bà con nông dân huyện Ba Vì, chúng tôi đã tiến hành tìm hiểu từ nhiều nguồn và có được khá nhiều thông tin bất ngờ về Cty ANCO. Đây là một Cty thực phẩm và đồ uống của tư nhân nhưng ra mắt khá rầm rộ vào năm 2007 và còn công bố mua lại Nhà máy sữa của Nestlé tại Ba Vì, Hà Tây.

Theo đánh giá tại thời điểm ấy, đây là một phần trong chiến lược đầy tham vọng của tập đoàn mới khai sinh này, nhằm nhanh chóng khẳng định vị trí trên thị trường như là một trong những nhà cung cấp thực phẩm và đồ uống cao cấp hàng đầu. ANCO sẽ thừa hưởng thương hiệu Nestlé cho hai sản phẩm sữa tươi thanh trùng và sữa chua ăn liền trong vòng một năm.

Sau đó, một thương hiệu mới sẽ ra đời, được sản xuất hoàn toàn trên dây chuyền công nghệ của Nestlé. Nestlé sẽ vẫn duy trì bộ máy quản lý cho ANCO trong giai đoạn quá độ này và cam kết giúp đỡ ANCO đảm bảo tuyệt đối chất lượng sản phẩm cũng như duy trì hệ thống quản lý chất lượng sản phẩm như hiện có.

Tuy nhiên, trong thỏa thuận ANCO sẽ chỉ được sử dụng thương hiệu sữa Nestle trong vòng một năm, sau đó sẽ phát triển thành thương hiệu ANCO milk thay thế. Cùng với việc công bố thông tin này, ông Tổng Giám đốc Nestle Việt Nam cũng khẳng định, việc chuyển giao nhà máy sữa cho ANCO dựa trên quá trình nghiên cứu thăm dò lâu dài. Ông còn cho biết “Tôi hoàn toàn tin tưởng vào kinh nghiệm, sự chuyên nghiệp, tính năng động sắc sảo và uy tín của các cá nhân trong bộ máy lãnh đạo ANCO”.

Bất ngờ thứ hai, chỉ sau chưa đầy 5 năm ra mắt, tất cả những sự kỳ vọng này đã gần như bị dội một gáo nước lạnh. Nestle mất đi sản phẩm sữa chua được người tiêu dùng Việt Nam ưa thích và lựa chọn. Một tập đoàn tư nhân Việt Nam với những bước đi táo bạo đã… chết yểu. Lần lượt, Cty con ngừng hoạt động từ 28/10/2014 và Cty mẹ ngừng hoạt động từ 20/4/2015. Và hậu quả nặng nề hơn là các hộ nông dân chăn nuôi bò sữa ở Ba Vì đã bị Cty nợ tổng cộng hơn 1,3 tỉ đồng không có có khả năng đòi lại.

Luật sư Đào Thị Liên (Cty TNHH Luật Tiên Phong, Hà Nội) phân tích, lẽ ra ngay sau khi xảy ra sự việc, người nông dân phải khởi kiện Cty ANCO ra Tòa án để pháp luật có biện pháp kịp thời phong tỏa tài khoản của Cty, để đảm bảo việc trả nợ cho người dân. Còn, thời điểm này, sau 4 năm xảy ra sự việc, có thể khối tài sản của Cty đã được… “giải cứu” nên khó buộc các cá nhân của Cty đứng ra chịu trách nhiệm này, sau khi Cty đã ngừng hoạt động. Đây cũng là bài học cho những người nông dân khi tham gia vào thị trường trong thời kỳ hội nhập.

Trước thông tin, trước khi bán sữa cho Cty ANCO, bà con nông dân Ba Vì đã bán sữa cho một Cty khác nhưng ANCO… đột nhiên “nhảy vào” và trả giá cao hơn nên bà con đổ xô sang bán sữa cho ANCO, một chuyên gia thương hiệu nhận xét: Với cung cách làm ăn kiểu “chộp giật” này và việc mua lại nhãn hiệu của một thương hiệu lớn cho thấy ANCO đã sai lầm ngay từ khi bắt đầu thành lập.

Bởi một Cty muốn phát triển ổn định thì phải có nền tảng bền vững với những con người giỏi việc chuyên môn và quản lý. Đáng tiếc, ANCO quá nóng vội, muốn khẳng định mình quá sớm nên gây ra những hậu quả không mong muốn.

Đọc thêm

Tiếp vụ khu du lịch Ba Khan Village Resort không có giấy phép xây dựng nhưng đã đi vào hoạt động: Có thể yêu cầu ngừng hoạt động

Khu du lịch xây dựng hoàng tráng kiên cố, nhưng chính quyền địa phương không hề hay biết. Nguồn ảnh MC
(PLVN) - Liên quan đến khu du lịch Ba Khan Village Resort (Mai Châu, Hoà Bình) rộng 4ha đi vào hoạt động, thu tiền khi chưa được cấp phép xây dựng, chưa được chấp thuận chủ trương đầu tư, Luật sư Nguyễn Huy Long, Giám đốc Công ty Luật Legal Gate Việt Nam cho biết, về việc này các cơ quan chức năng có thể kiểm tra tình trạng hoạt động hợp pháp của công ty, có thể yêu cầu ngừng hoạt động, buộc áp dụng hình phạt hoặc yêu cầu Chủ đầu tư thực hiện các thủ tục cần thiết để hợp pháp hóa hoạt động.

Bắc Ninh: Nhiều bất cập trong việc thực hiện Dự án đường tỉnh 295 huyện Yên Phong

Quá trình thi công đã xảy ra tình trạng sụt lún rất nguy hiểm.
(PLVN) - Dự án đầu tư xây dựng cải tạo, nâng cấp đường tỉnh 295 (ĐT.295) có tổng mức đầu tư gần 80 tỷ đồng, do Ban quản lý các dự án xây dựng huyện Yên Phong (tỉnh Bắc Ninh) làm chủ đầu tư, Công ty xây dựng Việt Đức (TNHH) là nhà thầu thi công chính. Tuy nhiên, việc chấp hành pháp luật trong quá trình triển khai, thực hiện dự án có nhiều điểm bất cập khiến cuộc sống người dân bị ảnh hưởng…

Bài 3: “Cần nghiêm trị” trong vụ khai thác vàng trái phép tại Mường Tè (Lai Châu)

Đại biểu Quốc hội khóa XII, XIII, nguyên Phó Chủ nhiệm Ủy ban Văn hóa, Giáo dục, Thanh niên, Thiếu niên và Nhi đồng của Quốc hội, ông Lê Như Tiến. Nguồn ảnh MC
(PLVN) - Bày tỏ quan điểm trong vụ Báo Pháp luật Việt Nam phản ánh việc khai thác vàng trái phép tại bản Bó, xã Mường Tè, huyện Mường Tè, tỉnh Lai Châu, Đại biểu Quốc hội khóa XII, XIII, nguyên Phó Chủ nhiệm Ủy ban Văn hóa, Giáo dục, Thanh niên, Thiếu niên và Nhi đồng của Quốc hội, ông Lê Như Tiến nhấn mạnh: Tài nguyên khoáng sản là bảo vật quốc gia, là nguồn lực của nhà nước. Nếu ai đó tự ý khai thác, không được phép của Nhà nước là vi phạm pháp luật, cần phải nghiêm trị.

Hưng Yên: Xã Đình Cao chỉ đạo khắc phục thiếu sót sau phản ánh của Báo PLVN

UBND xã Đình Cao, huyện Phù Cừ (tỉnh Hưng Yên).
(PLVN) -  Sau khi Báo PLVN đăng tải bài viết “Dự án 78 tỷ đồng ở Hưng Yên: Ai sai người đó chịu trách nhiệm". Ngày 02/11/2023, chủ đầu tư dự án là UBND xã Đình Cao, huyện Phù Cừ (tỉnh Hưng Yên) đã có văn bản phản hồi Báo PLVN và chỉ đạo các đơn vị thực hiện dự án nhanh chóng khắc phục những vấn đề thiếu sót mà Báo PLVN phản ánh.

"Vàng tặc" lộng hành tại Mường Tè, Lai Châu

Hình ảnh "hầm vàng tặc" được các đối tượng dựng lên để nguỵ trang. Nguồn ảnh MC
(PLVN) - Khu rừng sản xuất trên địa bàn bản Bó, xã Mường Tè, huyện Mường Tè, tỉnh Lai Châu từ lâu được người dân đồn thổi là nơi có trữ lượng vàng sa khoáng lớn. Cũng chính ở đây, đã từ nhiều tháng qua, các đối tượng đã lợi dụng việc thuê đất trồng rừng sản xuất nhưng thực chất đã biến nơi đây thành nơi khai thác vàng trái phép. Nhận được thông tin phản ánh của người dân, nhóm phóng viên đã về đây để tìm hiểu xác minh sự việc. Sau nhiều ngày quan sát và ghi nhận thực tế, phóng viên phát hiện một khu mỏ khai thác vàng trái phép quy mô lớn. Ẩn sau các tán lá rừng là một đường dây khai thác vàng rất chuyên nghiệp và hoạt động liều lĩnh.

Thâm nhập "hầm vàng tặc“ tại Mường Tè, Lai Châu

Hình ảnh bên ngoài lán "nguỵ trang"hầm "vàng tặc". Nguồn ảnh MC

(PLVN) - Thoạt nhìn, nhiều người sẽ nghĩ đây là lán đựng đồ của người dân địa phương. Tuy nhiên núp bóng dưới danh nghĩa trồng rừng sản xuất, một số đối tượng đã tập kết máy móc, huy động nhiều nhân lực tại vị trí bản Bó, xã Mường Tè, huyện Mường Tè, tỉnh Lai Châu để khai thác vàng trái phép. 

Dự án 78 tỷ đồng ở Hưng Yên: "Ai sai người đó chịu trách nhiệm"

Dự án hạ tầng kỹ thuật khu dân cư mới xã Đình Cao, huyện Phù Cừ, tỉnh Hưng Yên có tổng mức đầu tư 78 tỷ đồng.
(PLVN) - Dự án hạ tầng kỹ thuật khu dân cư mới xã Đình Cao, huyện Phù Cừ, tỉnh Hưng Yên có tổng mức đầu tư 78 tỷ đồng được UBND xã Đình Cao phê duyệt từ năm 2022. Mặc dù dự án đã được thi công đến nay khoảng 2 tháng nhưng có nhiều điểm khó hiểu…Trong khi đó, khi được hỏi về quá trình triển khai cũng như các đơn vị thực hiện dự án, lãnh đạo xã cho biết: “Do xã không có trình độ chuyên môn nên phải đi thuê và cũng không nắm rõ đơn vị thực hiện, còn ai sai thì người đó chịu trách nhiệm…”

Vì sao gói thầu hơn 1.311 tỷ đồng tại Công ty CP Nhiệt điện Hải Phòng đấu thầu gần 4 tháng vẫn chưa có kết quả?

Công ty CP Nhiệt điện Hải Phòng có địa chỉ tại huyện Thuỷ Nguyên, TP. Hải Phòng.
(PLVN) -  Được thông báo mời thầu vào ngày 08/6/2023 và đóng, mở thầu vào ngày 28/6/2023. Tuy nhiên, đến nay đã gần 4 tháng nhưng gói thầu cung cấp than cám 6a. 14 phục vụ sản xuất có giá gói thầu hơn 1.311 tỷ đồng do Công ty CP Nhiệt điện Hải Phòng tổ chức đấu thầu, lựa chọn nhà thầu vẫn chưa có kết quả. Bên cạnh đó, trong quá trình đấu thầu, một nhà thầu có kiến nghị về những “bất thường” của một số nhà thầu cùng tham dự đấu thầu gói thầu trên.

Ninh Thuận: Sông Dinh tan hoang vì “ma trên đất”: Bài 2: Chỉ đạo kiểm tra, xử lý kịp thời sai phạm

Đại công trường khai thác, chế biến khoáng sản trái phép trên sông Dinh được người dân xác định là của ông H.X.T
(PLVN) - “Trường hợp địa phương nào để xảy ra tình trạng khai thác khoáng sản cát, sỏi lòng sông, suối trái phép mà không có biện pháp ngăn chặn, xử lý dứt điểm thì phải tổ chức kiểm điểm, xử lý nghiêm trách nhiệm người đứng đầu”, Chủ tịch UBND tỉnh Ninh thuận chỉ đạo quyết liệt.

Bài 2: Công ty Cổ phần tập đoàn Nusee bị xử phạt vì vi phạm về Quảng cáo.

Bài 2: Công ty Cổ phần tập đoàn Nusee bị xử phạt vì vi phạm về Quảng cáo.
(PLVN) - Trả lời báo Pháp luật Việt Nam, Cục Quản lý Dược (Bộ Y tế) cho biết: Công ty Cổ phần tập đoàn Nusee bị xử phạt hành chính về hành vi thực hiện quảng cáo sản phẩm mỹ phẩm trên trang website: http://myphamnusee.com nhưng không xuất trình được giấy xác nhận nội dung quảng cáo của cơ quan nhà nước có thẩm quyền.

Bài 1: Công ty cổ phần tập đoàn Nusee chưa được cấp Phiếu công bố sản phẩm mỹ phẩm

Bài 1: Công ty cổ phần tập đoàn Nusee chưa được cấp Phiếu công bố sản phẩm mỹ phẩm
(PLVN) - Thông tin đến Báo Pháp luật Việt Nam, Cục Quản lý Dược (Bộ Y tế) cho biết Cục mới có văn bản gửi Sở Y tế Hà Nội đề nghị kiểm tra hoạt động tuân thủ, chấp hành các quy định về quản lý mỹ phẩm đối với Công ty Cổ phần Tập đoàn Nusee và xử lý nghiêm theo quy định của pháp luật nếu có vi phạm.

Cựu Bí thư Bến Cát kêu oan, vụ án bị tạm đình chỉ

Sau 7 năm, 7 lần trả hồ sơ, vụ án mà ông Nguyễn Hồng Khanh - cựu Bí thư TX. Bến Cát kêu oan tiếp tục bị tạm đình chỉ điều tra
(PLVN) - Ngày 4/10, Thượng tá Bùi Phạm Hải – Phó Thủ trưởng cơ quan CSĐT công an tỉnh Bình Dương đã ban hành Quyết định 42/QĐ-CSKT tạm đình chỉ điều tra vụ án hình sự: “Vi phạm quy định về quản lý, sử dụng tài sản nhà nước gây thất thoát lãng phí và Vi phạm các quy định về quản lý đất đai” mà ông Nguyễn Hồng Khanh (SN 1967, cựu Bí thư TX. Bến Cát) bị cáo buộc đồng phạm giúp sức cho ông Nguyễn Huy Hùng và ông Nguyễn Quang Lộc (2 cán bộ Ngân hàng BIDV Tây Sài Gòn) đã kêu oan từ ngày khởi tố đến nay .

Kết luận điều tra vụ 'lướt cọc' tại Đà Nẵng: Luật sư đánh giá cần làm rõ thêm một số vấn đề

Căn nhà 27 Lê Vĩnh Huy, Hải Châu, Đà Nẵng.
(PLVN) - Sau hơn 3 năm khởi tố, Công an Đà Nẵng vừa ra Kết luận điều tra số 99 (KLĐT) với bà Huỳnh Thị Châu (SN 1975, ngụ quận Cẩm Lệ) về hành vi “Lừa đảo chiếm đoạt tài sản”. CQĐT cho rằng bà Châu “lừa đảo chiếm đoạt” 2,5 tỷ đồng liên quan căn nhà số 27 Lê Vĩnh Huy, Hòa Cường Bắc, quận Hải Châu.