Công ty sản xuất gạch tắc trách xúc hài cốt trong nghĩa địa đổ đi

Hiện trường nơi phần đất bị đào xới và hài cốt ba ngôi mộ bị xúc đi mất
Hiện trường nơi phần đất bị đào xới và hài cốt ba ngôi mộ bị xúc đi mất
(PLO) -Cơ quan chức năng nhanh chóng vào cuộc, điều tra xác minh vụ việc. Bước đầu xác định, khu vực bị đào mộ là phần đất công, do UBND xã Lộc Giang quản lý. Ngoài 3 ngôi mộ bị lấy mất hài cốt, người ta còn xúc trộm hàng ngàn m3 đất sét đem đi nơi khác.

Đối tượng tiến hành đào xới đất cũng được nhanh chóng xác định là Công ty TNHH TMXD Kinh doanh Nhà Xuân Lan (gọi tắt là Cty Xuân Lan), một doanh nghiệp chuyên sản xuất gạch Tuynel đóng trên địa bàn.

Đi tảo mộ, phát hiện mộ phần “không cánh mà bay”

Theo phản ánh của bà Nguyễn Thị Đà (61 tuổi, ngụ ấp Lộc Thạnh, xã Lộc Giang, huyện Đức Hòa, tỉnh Long An) vào sáng ngày 22/1/2017 (nhằm ngày 25 tháng Chạp âm lịch), cả gia đình bà đi tảo mộ tại nghĩa trang cũ thuộc ấp Lộc Thạnh.

Đến nơi, ai nấy đều tá hỏa khi nhìn thấy cảnh tượng ở trước mắt. Một góc khu nghĩa trang nhấp nhô những ngôi mộ cổ chỉ còn lại một hố đất sâu gần 3 mét. Số đất bị đào xới được mang đi đâu không ai rõ. Điều khiến cả gia đình bà Đà kinh hãi hơn cả là trong số đất ấy, có 3 mộ phần gia tiên.

“Ba ngôi mộ này đã được chôn cách đây hàng chục năm, lại là của những người mất sớm từ khi mới 7, 8 tuổi nên chỉ được đắp nấm, làm thêm tấm bia đá, chứ chưa được xây dựng gì cả. Thế nhưng khi đến nơi, chúng tôi hoảng hồn khi khu vực mấy ngôi mộ chỉ còn những hố sâu.

Trên phần đất bị đào xới lung tung, các tấm bia mộ nằm ngổn ngang. Cạnh đó, hai ngôi mộ được xây bằng đá ong cũng bị đánh gãy các trụ đá, nằm vương vãi xung quanh”, bà Đà nhớ lại thời khắc phát hiện mộ phần người thân “không cánh mà bay”.

Cũng theo lời bà Đào, khu vực đất bị đào xới và hài cốt bị mất vốn là khu nghĩa trang cũ của ấp Lộc Thạnh. Trước đây chôn cất khá nhiều, nhưng nhiều năm trở lại đây dần dần được quy hoạch nên phần lớn các ngôi mộ đều được người thân di dời, chỉ còn lại một số ít. Ngoài 5 mộ phần của gia đình bà, còn có một số ngôi mộ khác có từ xa xưa, nhưng lâu rồi không thấy có ai đến nhận, lui tới tảo mộ, lo hương khói.

Ngay sau khi phát hiện vụ việc, gia đình bà Đà nhanh chóng trình báo đến chính quyền địa phương. Cơ quan chức năng nhanh chóng vào cuộc, điều tra xác minh vụ việc. Bước đầu xác định, khu vực bị đào mộ là phần đất công, do UBND xã Lộc Giang quản lý. Ngoài 3 ngôi mộ bị lấy mất hài cốt, người ta còn xúc trộm hàng ngàn m3 đất sét đem đi nơi khác. 

Đối tượng tiến hành đào xới đất cũng được nhanh chóng xác định là Công ty TNHH TMXD Kinh doanh Nhà Xuân Lan (gọi tắt là Cty Xuân Lan), một doanh nghiệp chuyên sản xuất gạch Tuynel đóng trên địa bàn.

Trở về khu nghĩa trang cũ giữa trưa nắng, bà Đà thở dài cho biết, từ ngày những ngôi mộ bị mất đến nay, mỗi ngày bà đều tranh thủ ra thăm khu đất cũ, như để vơi bớt cảm giác tội lỗi với người quá cố. Người phụ nữ không khỏi tự trách mình khi đã không canh giữ phần mộ người thân cẩn thận, dẫn đến việc bị lấy mất hài cốt từ khi nào cũng không hay.

Bà tâm sự: “Dù nghĩa trang chỉ cách nhà vài phút đi bộ, nhưng đường khá khó đi, lại bận rộn công việc thường ngày nên gia đình ít khi lui tới. Mỗi năm gia đình mới đến tảo mộ một lần vào tiết thanh minh và dịp Tết. Tiết thanh minh thì đã qua lâu rồi, nên chúng tôi không biết vùng đất này bị đào xới, mộ phần bị mất từ lúc nào. Tuy vậy thời điểm chúng tôi phát hiện vụ việc, vết đất còn khá mới”.

Theo lời của những người dân địa phương, khu vực xảy ra việc đào xới đất đá là khu nghĩa địa lâu năm ở địa phương. Hơn 10 năm trước, Cty Xuân Lan xuất hiện, đến mua đất để xây dựng nhà máy và khai thác đất đá để sản xuất gạch Tuynel.

Từ đó, diện tích vốn rộng lớn của khu nghĩa địa dần dần bị thu hẹp lại, chỉ còn khoảng 1000m2. Vào dịp cuối năm vừa qua, Cty Xuân Lan bất ngờ cho máy xúc tiến hành đào xới tại khu vực này, lấy đi hàng ngàn mét khối đất công, trong đó có nhiều hài cốt. 

Trụ đá của hai ngôi mộ bằng đá ong được trét lại sơ sài bằng xi măng
Trụ đá của hai ngôi mộ bằng đá ong được trét lại sơ sài bằng xi măng 

Chỉ chấp nhận đền bù vài triệu  

Để đến được hiện trường vụ việc, phải đi qua con đường mòn nhỏ hẹp, cây cối mọc um tùm, khom người qua mấy dãy hàng rào thép gai tua tủa. Chỉ vào vùng đất mới được san lấp, bà Đà rầu rầu cho biết, ngay sau khi phát hiện vụ việc, chính quyền địa phương đã yêu cầu Cty Xuân Lan khắc phục hậu quả. Dù vùng đất bị đào sâu đã được hoàn thổ, những trụ đá ở những ngôi mộ được xây bằng đá ong cũng được hàn gắn lại bằng xi măng, song hài cốt của ba ngôi mộ cổ đã bị mất, không thể tìm lại.

“Bên phía Cty Xuân Lan cho biết, khi tiến hành đào xới, họ không phát hiện ra đó là những ngôi mộ. Trong khi đó rõ ràng những tấm bia mộ đã được gom lại để sang một bên. Họ cũng nói thêm, trong quá trình đào xới, họ không phát hiện có hài cốt. Phần đất bị đưa đi rất nhiều, bây giờ cũng không biết đã mang đến những đâu. Vì vậy, việc lấy lại hài cốt của thân nhân chúng tôi là điều rất khó khăn”.

Người phụ nữ chia sẻ, ở vùng quê này, người dân thường rất chú trọng đến yếu tố tâm linh. Những phần mộ không ai được phép động vào. Nếu có muốn di dời cũng phải coi ngày, coi thầy chuẩn bị lễ cúng cẩn thận. Nếu không dưng động chạm, sẽ bị tổ tiên “quở trách”. Sự việc cả ba mộ phần đều đã mất tích, cả gia đình bà Nguyễn Thị Đà đứng ngồi lo lắng không yên.

Trong khi đó, phía Cty Xuân Lan đã hai lần tiến hành thương lượng đền bù nhưng đều không thành công.“Chúng tôi yêu cầu được đền bù tổng cộng ba mộ lấy mất hài cốt và hai mộ phần bị xâm hại là 250 triệu đồng. Tuy nhiên, phía công ty Xuân Lan chỉ chấp nhận đền bù với giá 2 triệu đồng/mả đất và 3 triệu đồng/ mả xây bằng đá ong bị xâm hại.

Trong 3 mả bị mất hài cốt, công ty đền bù với giá 5 triệu đồng/mả. Chúng tôi không chấp nhận thì Cty tăng lên 10 triệu đồng/ mả. Tổng cộng bồi thường thiệt hại xâm phạm mồ mả chỉ có vỏn vẹn mấy chục triệu đồng”, bà Đà cho hay.

Theo ông Đặng Đức Tiến (40 tuổi, trưởng ấp Lộc Thạnh, xã Lộc Giang) trường hợp gia đình bà Đà gặp phải là vụ việc xâm hại mồ mả đầu tiên xảy ra tại địa phương. Sau khi tiếp nhận vụ việc, chính quyền địa phương đã tiến hành hòa giải, để hai bên thương lượng, đền bù. Tuy nhiên, cho đến thời điểm hiện tại, hai bên vẫn chưa tìm được tiếng nói chung. 

Bà Đà thuật lại sự việc
Bà Đà thuật lại sự việc

Liên quan đến việc vì sao Cty Xuân Lan lại có thể tự do đào xới phần đất công trên địa bàn ấp, ông Tiến cho biết, vụ việc này do UBND xã Lộc Giang quản lý, ông không thể trả lời.

Chiều ngày 15/2/2017, PV đã liên hệ với UBND xã Lộc Giang để tìm hiểu những vấn đề liên quan đến vụ việc. Song, PV được một cán bộ thông báo là các lãnh đạo đều vắng mặt. Vị này ngay sau đó đã gọi điện thoại cho ông Châu Văn Hải, Chủ tịch UBND xã Lộc Giang thông báo về việc có PV đến liên hệ làm việc. Qua điện thoại, vị chủ tịch cho biết bản thân và lãnh đạo xã đều đang tham gia sự kiện tiễn thanh niên lên đường nhập ngũ nên không thể tiếp cơ quan báo chí.

Đọc thêm

Tiếp vụ khu du lịch Ba Khan Village Resort không có giấy phép xây dựng nhưng đã đi vào hoạt động: Có thể yêu cầu ngừng hoạt động

Khu du lịch xây dựng hoàng tráng kiên cố, nhưng chính quyền địa phương không hề hay biết. Nguồn ảnh MC
(PLVN) - Liên quan đến khu du lịch Ba Khan Village Resort (Mai Châu, Hoà Bình) rộng 4ha đi vào hoạt động, thu tiền khi chưa được cấp phép xây dựng, chưa được chấp thuận chủ trương đầu tư, Luật sư Nguyễn Huy Long, Giám đốc Công ty Luật Legal Gate Việt Nam cho biết, về việc này các cơ quan chức năng có thể kiểm tra tình trạng hoạt động hợp pháp của công ty, có thể yêu cầu ngừng hoạt động, buộc áp dụng hình phạt hoặc yêu cầu Chủ đầu tư thực hiện các thủ tục cần thiết để hợp pháp hóa hoạt động.

Bắc Ninh: Nhiều bất cập trong việc thực hiện Dự án đường tỉnh 295 huyện Yên Phong

Quá trình thi công đã xảy ra tình trạng sụt lún rất nguy hiểm.
(PLVN) - Dự án đầu tư xây dựng cải tạo, nâng cấp đường tỉnh 295 (ĐT.295) có tổng mức đầu tư gần 80 tỷ đồng, do Ban quản lý các dự án xây dựng huyện Yên Phong (tỉnh Bắc Ninh) làm chủ đầu tư, Công ty xây dựng Việt Đức (TNHH) là nhà thầu thi công chính. Tuy nhiên, việc chấp hành pháp luật trong quá trình triển khai, thực hiện dự án có nhiều điểm bất cập khiến cuộc sống người dân bị ảnh hưởng…

Bài 3: “Cần nghiêm trị” trong vụ khai thác vàng trái phép tại Mường Tè (Lai Châu)

Đại biểu Quốc hội khóa XII, XIII, nguyên Phó Chủ nhiệm Ủy ban Văn hóa, Giáo dục, Thanh niên, Thiếu niên và Nhi đồng của Quốc hội, ông Lê Như Tiến. Nguồn ảnh MC
(PLVN) - Bày tỏ quan điểm trong vụ Báo Pháp luật Việt Nam phản ánh việc khai thác vàng trái phép tại bản Bó, xã Mường Tè, huyện Mường Tè, tỉnh Lai Châu, Đại biểu Quốc hội khóa XII, XIII, nguyên Phó Chủ nhiệm Ủy ban Văn hóa, Giáo dục, Thanh niên, Thiếu niên và Nhi đồng của Quốc hội, ông Lê Như Tiến nhấn mạnh: Tài nguyên khoáng sản là bảo vật quốc gia, là nguồn lực của nhà nước. Nếu ai đó tự ý khai thác, không được phép của Nhà nước là vi phạm pháp luật, cần phải nghiêm trị.

Hưng Yên: Xã Đình Cao chỉ đạo khắc phục thiếu sót sau phản ánh của Báo PLVN

UBND xã Đình Cao, huyện Phù Cừ (tỉnh Hưng Yên).
(PLVN) -  Sau khi Báo PLVN đăng tải bài viết “Dự án 78 tỷ đồng ở Hưng Yên: Ai sai người đó chịu trách nhiệm". Ngày 02/11/2023, chủ đầu tư dự án là UBND xã Đình Cao, huyện Phù Cừ (tỉnh Hưng Yên) đã có văn bản phản hồi Báo PLVN và chỉ đạo các đơn vị thực hiện dự án nhanh chóng khắc phục những vấn đề thiếu sót mà Báo PLVN phản ánh.

"Vàng tặc" lộng hành tại Mường Tè, Lai Châu

Hình ảnh "hầm vàng tặc" được các đối tượng dựng lên để nguỵ trang. Nguồn ảnh MC
(PLVN) - Khu rừng sản xuất trên địa bàn bản Bó, xã Mường Tè, huyện Mường Tè, tỉnh Lai Châu từ lâu được người dân đồn thổi là nơi có trữ lượng vàng sa khoáng lớn. Cũng chính ở đây, đã từ nhiều tháng qua, các đối tượng đã lợi dụng việc thuê đất trồng rừng sản xuất nhưng thực chất đã biến nơi đây thành nơi khai thác vàng trái phép. Nhận được thông tin phản ánh của người dân, nhóm phóng viên đã về đây để tìm hiểu xác minh sự việc. Sau nhiều ngày quan sát và ghi nhận thực tế, phóng viên phát hiện một khu mỏ khai thác vàng trái phép quy mô lớn. Ẩn sau các tán lá rừng là một đường dây khai thác vàng rất chuyên nghiệp và hoạt động liều lĩnh.

Thâm nhập "hầm vàng tặc“ tại Mường Tè, Lai Châu

Hình ảnh bên ngoài lán "nguỵ trang"hầm "vàng tặc". Nguồn ảnh MC

(PLVN) - Thoạt nhìn, nhiều người sẽ nghĩ đây là lán đựng đồ của người dân địa phương. Tuy nhiên núp bóng dưới danh nghĩa trồng rừng sản xuất, một số đối tượng đã tập kết máy móc, huy động nhiều nhân lực tại vị trí bản Bó, xã Mường Tè, huyện Mường Tè, tỉnh Lai Châu để khai thác vàng trái phép. 

Dự án 78 tỷ đồng ở Hưng Yên: "Ai sai người đó chịu trách nhiệm"

Dự án hạ tầng kỹ thuật khu dân cư mới xã Đình Cao, huyện Phù Cừ, tỉnh Hưng Yên có tổng mức đầu tư 78 tỷ đồng.
(PLVN) - Dự án hạ tầng kỹ thuật khu dân cư mới xã Đình Cao, huyện Phù Cừ, tỉnh Hưng Yên có tổng mức đầu tư 78 tỷ đồng được UBND xã Đình Cao phê duyệt từ năm 2022. Mặc dù dự án đã được thi công đến nay khoảng 2 tháng nhưng có nhiều điểm khó hiểu…Trong khi đó, khi được hỏi về quá trình triển khai cũng như các đơn vị thực hiện dự án, lãnh đạo xã cho biết: “Do xã không có trình độ chuyên môn nên phải đi thuê và cũng không nắm rõ đơn vị thực hiện, còn ai sai thì người đó chịu trách nhiệm…”

Vì sao gói thầu hơn 1.311 tỷ đồng tại Công ty CP Nhiệt điện Hải Phòng đấu thầu gần 4 tháng vẫn chưa có kết quả?

Công ty CP Nhiệt điện Hải Phòng có địa chỉ tại huyện Thuỷ Nguyên, TP. Hải Phòng.
(PLVN) -  Được thông báo mời thầu vào ngày 08/6/2023 và đóng, mở thầu vào ngày 28/6/2023. Tuy nhiên, đến nay đã gần 4 tháng nhưng gói thầu cung cấp than cám 6a. 14 phục vụ sản xuất có giá gói thầu hơn 1.311 tỷ đồng do Công ty CP Nhiệt điện Hải Phòng tổ chức đấu thầu, lựa chọn nhà thầu vẫn chưa có kết quả. Bên cạnh đó, trong quá trình đấu thầu, một nhà thầu có kiến nghị về những “bất thường” của một số nhà thầu cùng tham dự đấu thầu gói thầu trên.

Ninh Thuận: Sông Dinh tan hoang vì “ma trên đất”: Bài 2: Chỉ đạo kiểm tra, xử lý kịp thời sai phạm

Đại công trường khai thác, chế biến khoáng sản trái phép trên sông Dinh được người dân xác định là của ông H.X.T
(PLVN) - “Trường hợp địa phương nào để xảy ra tình trạng khai thác khoáng sản cát, sỏi lòng sông, suối trái phép mà không có biện pháp ngăn chặn, xử lý dứt điểm thì phải tổ chức kiểm điểm, xử lý nghiêm trách nhiệm người đứng đầu”, Chủ tịch UBND tỉnh Ninh thuận chỉ đạo quyết liệt.

Bài 2: Công ty Cổ phần tập đoàn Nusee bị xử phạt vì vi phạm về Quảng cáo.

Bài 2: Công ty Cổ phần tập đoàn Nusee bị xử phạt vì vi phạm về Quảng cáo.
(PLVN) - Trả lời báo Pháp luật Việt Nam, Cục Quản lý Dược (Bộ Y tế) cho biết: Công ty Cổ phần tập đoàn Nusee bị xử phạt hành chính về hành vi thực hiện quảng cáo sản phẩm mỹ phẩm trên trang website: http://myphamnusee.com nhưng không xuất trình được giấy xác nhận nội dung quảng cáo của cơ quan nhà nước có thẩm quyền.

Bài 1: Công ty cổ phần tập đoàn Nusee chưa được cấp Phiếu công bố sản phẩm mỹ phẩm

Bài 1: Công ty cổ phần tập đoàn Nusee chưa được cấp Phiếu công bố sản phẩm mỹ phẩm
(PLVN) - Thông tin đến Báo Pháp luật Việt Nam, Cục Quản lý Dược (Bộ Y tế) cho biết Cục mới có văn bản gửi Sở Y tế Hà Nội đề nghị kiểm tra hoạt động tuân thủ, chấp hành các quy định về quản lý mỹ phẩm đối với Công ty Cổ phần Tập đoàn Nusee và xử lý nghiêm theo quy định của pháp luật nếu có vi phạm.

Cựu Bí thư Bến Cát kêu oan, vụ án bị tạm đình chỉ

Sau 7 năm, 7 lần trả hồ sơ, vụ án mà ông Nguyễn Hồng Khanh - cựu Bí thư TX. Bến Cát kêu oan tiếp tục bị tạm đình chỉ điều tra
(PLVN) - Ngày 4/10, Thượng tá Bùi Phạm Hải – Phó Thủ trưởng cơ quan CSĐT công an tỉnh Bình Dương đã ban hành Quyết định 42/QĐ-CSKT tạm đình chỉ điều tra vụ án hình sự: “Vi phạm quy định về quản lý, sử dụng tài sản nhà nước gây thất thoát lãng phí và Vi phạm các quy định về quản lý đất đai” mà ông Nguyễn Hồng Khanh (SN 1967, cựu Bí thư TX. Bến Cát) bị cáo buộc đồng phạm giúp sức cho ông Nguyễn Huy Hùng và ông Nguyễn Quang Lộc (2 cán bộ Ngân hàng BIDV Tây Sài Gòn) đã kêu oan từ ngày khởi tố đến nay .

Kết luận điều tra vụ 'lướt cọc' tại Đà Nẵng: Luật sư đánh giá cần làm rõ thêm một số vấn đề

Căn nhà 27 Lê Vĩnh Huy, Hải Châu, Đà Nẵng.
(PLVN) - Sau hơn 3 năm khởi tố, Công an Đà Nẵng vừa ra Kết luận điều tra số 99 (KLĐT) với bà Huỳnh Thị Châu (SN 1975, ngụ quận Cẩm Lệ) về hành vi “Lừa đảo chiếm đoạt tài sản”. CQĐT cho rằng bà Châu “lừa đảo chiếm đoạt” 2,5 tỷ đồng liên quan căn nhà số 27 Lê Vĩnh Huy, Hòa Cường Bắc, quận Hải Châu.