Có dấu hiệu án oan từ một vụ phụ huynh đánh nhau

Bị cáo Đức cho rằng mình chỉ xô ngã chứ không cầm nón tấn công ông Phong
Bị cáo Đức cho rằng mình chỉ xô ngã chứ không cầm nón tấn công ông Phong
(PLO) -Xuất phát từ chuyện học hành của con cái, hai phụ huynh đánh nhau. Việc tưởng chừng rất nhỏ nhưng lại kéo dài, có dấu hiệu xảy ra một vụ án oan. Hơn 1 năm, tòa nhiều lần trả hồ sơ, hoãn xử, vừa qua bản án sơ thẩm đã bị tuyên hủy.  

Ẩu đả vì chuyện học hành của con 

Sáng ngày 22/3, TAND tỉnh Long An đã tuyên hủy toàn bộ bản án sơ thẩm vụ “cố ý gây thương tích” đối với bị cáo Trần Minh Đức (SN 1981, ngụ ấp 3, xã Bình Tâm, TP. Tân An) và trả hồ sơ điều tra, xét xử lại. Ngoài ra, Tòa còn kiến nghị làm rõ trách nhiệm của điều tra viên và một cựu công an tên Thủ (điều tra viên Công an tỉnh Long An) về hành vi làm sai lệch hồ sơ vụ án.

Như XLPL đã phản ánh, bản án sơ thẩm cho rằng khoảng 7h30 ngày 19/9/2015, tại trường tiểu học Võ Thị Sáu (phường 1, TP Tân An) tổ chức họp phụ huynh lớp 4/8. Đang họp thì ông Phong (là bố học sinh Minh Thiện) đi vào và xin phép thầy giáo chủ nhiệm cho gặp vợ bị cáo Đức (mẹ học sinh Trần Nguyễn Thu Ngân) để nói chuyện.

Ông Phong dùng lời lẽ thô tục để chửi vợ ông Đức và có hành vi đập tay lên bàn nhằm hù dọa. Thấy vậy, thầy giáo yêu cầu 2 phụ huynh ra ngoài. Ông Phong tiếp tục quay lại chửi mắng vợ bị cáo Đức ở vị trí ngoài hành lang lớp học. Khi đó Đức từ ngoài cổng chạy vào cầm nón bảo hiểm đánh một cái hướng ngang từ sau ra trước, từ phải qua trái trúng vào vùng mặt làm ông Phong té ngã bật ra phía sau. Tư thế té là mông chạm đất, 2 tay chống ra sau, đầu và mặt ngửa lên, có chảy máu.

Ông Phong được mọi người kéo đứng dậy. Đức tiếp tục tấn công nên ông Phong lùi lại khoảng 10m. Đức bỏ ra cổng trường và lên xe máy bỏ đi, ông Phong chạy xe rượt theo rồi dừng lại. Đức chạy vào một quán nước nhặt hai vỏ chai định quay ra đánh nhau. Đúng lúc này công an phường đến.  

Bị cáo Đức cho rằng mình chỉ xô ngã chứ không cầm nón tấn công ông Phong
Bị cáo Đức cho rằng mình chỉ xô ngã chứ không cầm nón tấn công ông Phong

Giám định thương tích ngày 23/10/2015 của trung tâm giám định pháp y tỉnh Long An kết luận ông Phong bị 1 vết thương sống mũi phải kích thước 1.5cm x 0.3 cm làm ảnh hưởng đến thẩm mỹ. Kết quả Xquang là gãy xương mũi chính. Tỷ lệ thương tích là 14%.

Đức bị khởi tố về tội cố ý gây thương tích và bị bắt tạm giam từ ngày 5/1/2016 cho đến nay. Đối với ông Phong, ngày 11/1/2016, công an TP Tân An ra quyết định xử phạt hành chính về tội gây rối trật tự công cộng và hành vi làm nhục người khác. Cấp sơ thẩm tuyên phạt Đức 16 tháng tù giam và bồi thường cho ông Phong hơn 4 triệu đồng.

Viên cảnh sát “bí ẩn”

Không đồng ý với bản án, Đức kháng cáo kêu oan. Tại phiên phúc thẩm, Đức cho rằng mình không dùng nón bảo hiểm đánh mà chỉ xô ông Phong ngã khi thấy ông Phong giơ nón bảo hiểm lên đòi đánh vợ mình. Về tang vật là nón bảo hiểm màu xám. Đức cho rằng mình chưa từng có nón bảo hiểm màu xám. Hôm xảy ra vụ việc, nón vẫn còn để trong cốp xe máy.

Đức khai: “Điều tra viên yêu cầu tôi phải giao nộp nón bảo hiểm màu xám. Về nhà tìm không có, tôi và vợ lên Sài Gòn mua một chiếc nón khác để giao nộp. Điều tra viên đồng ý. Nhưng sau đó họ lại khám xét, lục soát nhà bị cáo, thu thêm 3 nón bảo hiểm khác”. Tuy nhiên, cả 4 nón bảo hiểm này đều xác định không phải là nón mà Đức dùng để đánh ông Phong.

Phiên tòa có tới 11 luật sư bào chữa cho bị cáo Đức. Các luật sư đều cho rằng vụ án có dấu hiệu oan sai.

HĐXX đã hỏi rất chi tiết về sự việc và bất ngờ xảy ra khi hỏi về một người tên Thủ trong vụ án. Theo bị cáo: “Vụ đánh nhau xảy ra, ông Thủ là người đã đưa ông Phong đi bệnh viện. Mấy ngày sau, biết ông Phong nằm viện, vợ chồng tôi đến gặp và có ý hỗ trợ 15 triệu đồng tiền thuốc men. Tuy nhiên, ông Phong không đồng ý và đòi 100 triệu đồng”.

Đức khai trong nhiều lần gặp nhau để thương lượng hỗ trợ thuốc men, ông Thủ đều đi chung với ông Phong. “Mặc dù ông Thủ không đề cập đến chuyện tiền bạc nhưng luôn là người hù dọa nhằm buộc tôi đáp ứng yêu cầu của ông Phong. Sau vài ngày xảy ra sự việc, dù chưa hề đi giám định pháp y nhưng ông Phong nói là thương tích 14%, nếu không đưa đủ 100 triệu sẽ viết đơn yêu cầu khởi tố.

Cháu Ngân khóc, cho rằng do mình mà ba mới ở tù
Cháu Ngân khóc, cho rằng do mình mà ba mới ở tù

Còn nếu đưa tiền thì sẽ không có chuyện gì. Tất cả những lời hù dọa, những cuộc trò chuyện đều được tôi ghi âm lại. Sau đó, tôi tố cáo chuyện này đến cơ quan chức năng nhưng không thấy ai trả lời”, bị cáo Đức nói.

Ông Thủ là ai? Theo tìm hiểu, ông Thủ là một điều tra viên của công an tỉnh Long An và được cho là người quen với ông Phong. Sau khi có đơn tố cáo của gia đình ông Đức về những hành vi nói trên, ông Thủ bị mời làm việc. Tuy nhiên, sau khi làm việc với công an tỉnh vào buổi sáng, buổi chiều hôm ấy ông Thủ đã có đơn xin nghỉ hưu trước tuổi và được chấp nhận.

Dấu hiệu làm sai lệch hồ sơ 

Trong phiên phúc thẩm, ở phần tranh luận, VKS đưa ra nhiều vi phạm về tố tụng, về những tình tiết chưa được làm rõ nhưng cấp sơ thẩm vẫn tuyên án, từ đó đề nghị hủy án, trả hồ sơ điều tra, xét xử lại từ đầu.

Các luật sư bào chữa cũng cho rằng cấp sơ thẩm có nhiều vi phạm tố tụng, chứng cứ, hồ sơ vụ án không thể kết tội nên đề nghị HĐXX tuyên bị cáo Đức không phạm tội, trả tự do ngay tại tòa. Việc vi phạm tố tụng, hồ sơ có dấu hiệu bị làm sai lệch được các luật sư đưa ra dẫn chứng:

“Trong 12 nhân chứng là phụ huynh học sinh có mặt tại hôm xảy ra xô xát đều có bản khai hoàn toàn giống nhau đến từng từ ngữ, từng chi tiết như kiểu “chép và dán” lại với nhau. Sau đó những bản khai khác thì lại mâu thuẫn và ngay tại phiên sơ thẩm lại cho rằng “mình không nhìn thấy đánh nhau””.

Ngay cả thầy giáo chủ nhiệm, thời gian đầu, đều khai Đức không dùng nón bảo hiểm đánh ông Phong, nhưng sau đó lại khai không nhìn thấy. Và thầy giáo tự viết đơn, viết thư bày tỏ với gia đình Đức là do bị áp lực, không thể làm khác được.

Các luật sư cho rằng cần phải làm rõ động cơ, mục đích và có hay không chuyện điều tra viên làm sai lệch hồ sơ. Ngoài ra, có việc can thiệp vào quá trình điều tra vụ án hay không của ông Thủ?

HĐXX cũng đề nghị VKS cho ý kiến về kiến nghị của luật sư với điều tra viên và ông Thủ. Tuy nhiên, VKS cho rằng hai người này không thuộc thẩm quyền của mình nên “trong quá trình nghị án, nếu HĐXX xác định có căn cứ thì kiến nghị ngay trong bản án để có các cơ quan chức năng có thẩm quyền vào cuộc”.

Các luật sư chia sẻ nỗi niềm với vợ bị cáo sau khi bản án sơ thẩm bị tuyên hủy
Các luật sư chia sẻ nỗi niềm với vợ bị cáo sau khi bản án sơ thẩm bị tuyên hủy

Sau khi nghị án 1 ngày, Tòa án nhân dân tỉnh Long An đã tuyên hủy án sơ thẩm, trả hồ sơ điều tra xét xử lại từ đầu. Đồng thời Tòa kiến nghị Cục điều tra của VKS tối cao và Cơ quan điều tra vào cuộc làm rõ trách nhiệm của điều tra viên và ông Thủ trong việc có hay không làm sai lệch hồ sơ vụ án này.

Nỗi niềm đứa trẻ:

Sau khi án được tuyên, vợ bị cáo cho biết khá vui mừng vì những lời khai báo của chồng mình được tòa án quan tâm, xem xét. Tuy nhiên, điều mà bà mong muốn nhất là chồng được tại ngoại lại chưa thành.

“Chông gai lắm. Đôi lúc tôi chợt nghĩ: “Sao lúc trước mình không đưa cho ông Phong 100 triệu đi để chồng khỏi tù”. Nhưng lại thấy cái cảnh anh ấy cứng rắn, không nản lòng khi kêu oan, tôi tin chúng tôi đã làm đúng”, vợ bị cáo chia sẻ.

Sau khi ông Đức bị tạm giam, do gia đình khó khăn, đứa con lớn mới học lớp 11 đã phải bỏ học đi làm phụ giúp gia đình. Người vợ chạy khắp nơi kêu oan cho chồng, vừa phải lo chạy kiếm tiền nuôi con. Ở phiên tòa, người vợ khóc khi HĐXX hỏi vì “chỉ mong chồng được ra ngoài chứ một mình, thân đàn bà không thể gánh nổi gia đình”.

Còn cháu bé con ông Đức nói: “Con ước gì mình là Đoremon, có phép dịch chuyển thời gian. Lúc đó, con quay ngược thời gian lại để không làm lớp trưởng nữa, không kiểm tra bài vở các bạn thì con và bạn không mâu thuẫn, ba con sẽ không phải ở tù”. Cháu vẫn thường tự trách vì mình mà ba mới bị tù. Theo người mẹ, từ ngày chi bị tù, cháu bé học hành sa sút.

Về vụ án này, nhiều lần họp Hội đồng nhân dân tỉnh Long An đều nhắc đến, Ban Nội chính Tỉnh ủy cũng từng lên tiếng, yêu cầu làm rõ.

Đọc thêm

Tiếp vụ khu du lịch Ba Khan Village Resort không có giấy phép xây dựng nhưng đã đi vào hoạt động: Có thể yêu cầu ngừng hoạt động

Khu du lịch xây dựng hoàng tráng kiên cố, nhưng chính quyền địa phương không hề hay biết. Nguồn ảnh MC
(PLVN) - Liên quan đến khu du lịch Ba Khan Village Resort (Mai Châu, Hoà Bình) rộng 4ha đi vào hoạt động, thu tiền khi chưa được cấp phép xây dựng, chưa được chấp thuận chủ trương đầu tư, Luật sư Nguyễn Huy Long, Giám đốc Công ty Luật Legal Gate Việt Nam cho biết, về việc này các cơ quan chức năng có thể kiểm tra tình trạng hoạt động hợp pháp của công ty, có thể yêu cầu ngừng hoạt động, buộc áp dụng hình phạt hoặc yêu cầu Chủ đầu tư thực hiện các thủ tục cần thiết để hợp pháp hóa hoạt động.

Bắc Ninh: Nhiều bất cập trong việc thực hiện Dự án đường tỉnh 295 huyện Yên Phong

Quá trình thi công đã xảy ra tình trạng sụt lún rất nguy hiểm.
(PLVN) - Dự án đầu tư xây dựng cải tạo, nâng cấp đường tỉnh 295 (ĐT.295) có tổng mức đầu tư gần 80 tỷ đồng, do Ban quản lý các dự án xây dựng huyện Yên Phong (tỉnh Bắc Ninh) làm chủ đầu tư, Công ty xây dựng Việt Đức (TNHH) là nhà thầu thi công chính. Tuy nhiên, việc chấp hành pháp luật trong quá trình triển khai, thực hiện dự án có nhiều điểm bất cập khiến cuộc sống người dân bị ảnh hưởng…

Bài 3: “Cần nghiêm trị” trong vụ khai thác vàng trái phép tại Mường Tè (Lai Châu)

Đại biểu Quốc hội khóa XII, XIII, nguyên Phó Chủ nhiệm Ủy ban Văn hóa, Giáo dục, Thanh niên, Thiếu niên và Nhi đồng của Quốc hội, ông Lê Như Tiến. Nguồn ảnh MC
(PLVN) - Bày tỏ quan điểm trong vụ Báo Pháp luật Việt Nam phản ánh việc khai thác vàng trái phép tại bản Bó, xã Mường Tè, huyện Mường Tè, tỉnh Lai Châu, Đại biểu Quốc hội khóa XII, XIII, nguyên Phó Chủ nhiệm Ủy ban Văn hóa, Giáo dục, Thanh niên, Thiếu niên và Nhi đồng của Quốc hội, ông Lê Như Tiến nhấn mạnh: Tài nguyên khoáng sản là bảo vật quốc gia, là nguồn lực của nhà nước. Nếu ai đó tự ý khai thác, không được phép của Nhà nước là vi phạm pháp luật, cần phải nghiêm trị.

Hưng Yên: Xã Đình Cao chỉ đạo khắc phục thiếu sót sau phản ánh của Báo PLVN

UBND xã Đình Cao, huyện Phù Cừ (tỉnh Hưng Yên).
(PLVN) -  Sau khi Báo PLVN đăng tải bài viết “Dự án 78 tỷ đồng ở Hưng Yên: Ai sai người đó chịu trách nhiệm". Ngày 02/11/2023, chủ đầu tư dự án là UBND xã Đình Cao, huyện Phù Cừ (tỉnh Hưng Yên) đã có văn bản phản hồi Báo PLVN và chỉ đạo các đơn vị thực hiện dự án nhanh chóng khắc phục những vấn đề thiếu sót mà Báo PLVN phản ánh.

"Vàng tặc" lộng hành tại Mường Tè, Lai Châu

Hình ảnh "hầm vàng tặc" được các đối tượng dựng lên để nguỵ trang. Nguồn ảnh MC
(PLVN) - Khu rừng sản xuất trên địa bàn bản Bó, xã Mường Tè, huyện Mường Tè, tỉnh Lai Châu từ lâu được người dân đồn thổi là nơi có trữ lượng vàng sa khoáng lớn. Cũng chính ở đây, đã từ nhiều tháng qua, các đối tượng đã lợi dụng việc thuê đất trồng rừng sản xuất nhưng thực chất đã biến nơi đây thành nơi khai thác vàng trái phép. Nhận được thông tin phản ánh của người dân, nhóm phóng viên đã về đây để tìm hiểu xác minh sự việc. Sau nhiều ngày quan sát và ghi nhận thực tế, phóng viên phát hiện một khu mỏ khai thác vàng trái phép quy mô lớn. Ẩn sau các tán lá rừng là một đường dây khai thác vàng rất chuyên nghiệp và hoạt động liều lĩnh.

Thâm nhập "hầm vàng tặc“ tại Mường Tè, Lai Châu

Hình ảnh bên ngoài lán "nguỵ trang"hầm "vàng tặc". Nguồn ảnh MC

(PLVN) - Thoạt nhìn, nhiều người sẽ nghĩ đây là lán đựng đồ của người dân địa phương. Tuy nhiên núp bóng dưới danh nghĩa trồng rừng sản xuất, một số đối tượng đã tập kết máy móc, huy động nhiều nhân lực tại vị trí bản Bó, xã Mường Tè, huyện Mường Tè, tỉnh Lai Châu để khai thác vàng trái phép. 

Dự án 78 tỷ đồng ở Hưng Yên: "Ai sai người đó chịu trách nhiệm"

Dự án hạ tầng kỹ thuật khu dân cư mới xã Đình Cao, huyện Phù Cừ, tỉnh Hưng Yên có tổng mức đầu tư 78 tỷ đồng.
(PLVN) - Dự án hạ tầng kỹ thuật khu dân cư mới xã Đình Cao, huyện Phù Cừ, tỉnh Hưng Yên có tổng mức đầu tư 78 tỷ đồng được UBND xã Đình Cao phê duyệt từ năm 2022. Mặc dù dự án đã được thi công đến nay khoảng 2 tháng nhưng có nhiều điểm khó hiểu…Trong khi đó, khi được hỏi về quá trình triển khai cũng như các đơn vị thực hiện dự án, lãnh đạo xã cho biết: “Do xã không có trình độ chuyên môn nên phải đi thuê và cũng không nắm rõ đơn vị thực hiện, còn ai sai thì người đó chịu trách nhiệm…”

Vì sao gói thầu hơn 1.311 tỷ đồng tại Công ty CP Nhiệt điện Hải Phòng đấu thầu gần 4 tháng vẫn chưa có kết quả?

Công ty CP Nhiệt điện Hải Phòng có địa chỉ tại huyện Thuỷ Nguyên, TP. Hải Phòng.
(PLVN) -  Được thông báo mời thầu vào ngày 08/6/2023 và đóng, mở thầu vào ngày 28/6/2023. Tuy nhiên, đến nay đã gần 4 tháng nhưng gói thầu cung cấp than cám 6a. 14 phục vụ sản xuất có giá gói thầu hơn 1.311 tỷ đồng do Công ty CP Nhiệt điện Hải Phòng tổ chức đấu thầu, lựa chọn nhà thầu vẫn chưa có kết quả. Bên cạnh đó, trong quá trình đấu thầu, một nhà thầu có kiến nghị về những “bất thường” của một số nhà thầu cùng tham dự đấu thầu gói thầu trên.

Ninh Thuận: Sông Dinh tan hoang vì “ma trên đất”: Bài 2: Chỉ đạo kiểm tra, xử lý kịp thời sai phạm

Đại công trường khai thác, chế biến khoáng sản trái phép trên sông Dinh được người dân xác định là của ông H.X.T
(PLVN) - “Trường hợp địa phương nào để xảy ra tình trạng khai thác khoáng sản cát, sỏi lòng sông, suối trái phép mà không có biện pháp ngăn chặn, xử lý dứt điểm thì phải tổ chức kiểm điểm, xử lý nghiêm trách nhiệm người đứng đầu”, Chủ tịch UBND tỉnh Ninh thuận chỉ đạo quyết liệt.

Bài 2: Công ty Cổ phần tập đoàn Nusee bị xử phạt vì vi phạm về Quảng cáo.

Bài 2: Công ty Cổ phần tập đoàn Nusee bị xử phạt vì vi phạm về Quảng cáo.
(PLVN) - Trả lời báo Pháp luật Việt Nam, Cục Quản lý Dược (Bộ Y tế) cho biết: Công ty Cổ phần tập đoàn Nusee bị xử phạt hành chính về hành vi thực hiện quảng cáo sản phẩm mỹ phẩm trên trang website: http://myphamnusee.com nhưng không xuất trình được giấy xác nhận nội dung quảng cáo của cơ quan nhà nước có thẩm quyền.

Bài 1: Công ty cổ phần tập đoàn Nusee chưa được cấp Phiếu công bố sản phẩm mỹ phẩm

Bài 1: Công ty cổ phần tập đoàn Nusee chưa được cấp Phiếu công bố sản phẩm mỹ phẩm
(PLVN) - Thông tin đến Báo Pháp luật Việt Nam, Cục Quản lý Dược (Bộ Y tế) cho biết Cục mới có văn bản gửi Sở Y tế Hà Nội đề nghị kiểm tra hoạt động tuân thủ, chấp hành các quy định về quản lý mỹ phẩm đối với Công ty Cổ phần Tập đoàn Nusee và xử lý nghiêm theo quy định của pháp luật nếu có vi phạm.

Cựu Bí thư Bến Cát kêu oan, vụ án bị tạm đình chỉ

Sau 7 năm, 7 lần trả hồ sơ, vụ án mà ông Nguyễn Hồng Khanh - cựu Bí thư TX. Bến Cát kêu oan tiếp tục bị tạm đình chỉ điều tra
(PLVN) - Ngày 4/10, Thượng tá Bùi Phạm Hải – Phó Thủ trưởng cơ quan CSĐT công an tỉnh Bình Dương đã ban hành Quyết định 42/QĐ-CSKT tạm đình chỉ điều tra vụ án hình sự: “Vi phạm quy định về quản lý, sử dụng tài sản nhà nước gây thất thoát lãng phí và Vi phạm các quy định về quản lý đất đai” mà ông Nguyễn Hồng Khanh (SN 1967, cựu Bí thư TX. Bến Cát) bị cáo buộc đồng phạm giúp sức cho ông Nguyễn Huy Hùng và ông Nguyễn Quang Lộc (2 cán bộ Ngân hàng BIDV Tây Sài Gòn) đã kêu oan từ ngày khởi tố đến nay .

Kết luận điều tra vụ 'lướt cọc' tại Đà Nẵng: Luật sư đánh giá cần làm rõ thêm một số vấn đề

Căn nhà 27 Lê Vĩnh Huy, Hải Châu, Đà Nẵng.
(PLVN) - Sau hơn 3 năm khởi tố, Công an Đà Nẵng vừa ra Kết luận điều tra số 99 (KLĐT) với bà Huỳnh Thị Châu (SN 1975, ngụ quận Cẩm Lệ) về hành vi “Lừa đảo chiếm đoạt tài sản”. CQĐT cho rằng bà Châu “lừa đảo chiếm đoạt” 2,5 tỷ đồng liên quan căn nhà số 27 Lê Vĩnh Huy, Hòa Cường Bắc, quận Hải Châu.