Chưa hoàn thành tiền làm đường, bị thôn giữ lại thẻ bảo hiểm

Anh Hoàng Văn Lộc trình bày sự việc với Báo Pháp Luật Việt Nam
Anh Hoàng Văn Lộc trình bày sự việc với Báo Pháp Luật Việt Nam
(PLO) - “Chưa hoàn thành nghĩa vụ đóng góp cho thôn”  một người dân ở Bắc Giang đã không được hưởng ưu đãi dành cho người có bảo hiểm y tế khi tiến hành phẫu thuật. 

Vụ kiện hy hữu đã được TAND huyện Lục Ngạn (Bắc Giang) thụ lý. Nguyên đơn là anh Hoàng Văn Lộc (SN 1974, trú tại thôn Đồng Tuấn, xã Thanh Hải, huyện Lục Ngạn, Bắc Giang) kiện trưởng thôn Đồng Tuấn đã giữ lại thẻ bảo hiểm y tế của gia đình anh. Đằng sau vụ kiện có nhiều tình tiết “cười ra nước mắt” mà người dân “thấp cổ bé họng”phải gánh chịu nhưng họ vẫn quyết tìm ra sự thật và công bằng… 

Giữ lại thẻ BHYT do chưa hoàn thành nghĩa vụ với thôn

Theo phản ánh của anh Lộc, vào ngày 4/3/2016, lãnh đạo thôn Đồng Tuấn đã thông báo cho những hộ dân đến lấy thẻ bảo hiểm y tế (BHYT). Tuy nhiên, khi anh Lộc đến nhà văn hóa thôn để lấy, thì một số cán bộ trong thôn không đồng ý đưa thẻ BHYT cho anh Lộc. Lý do được đưa ra là vì “hộ gia đình ông Lộc chưa đóng tiền làm đường giao thông trong thôn”.

Cùng với gia đình anh Lộc còn có 18 hộ gia đình khác cũng không được nhận thẻ BHYT trong cùng ngày. 

Anh Lộc cho biết, lý do của việc không trả thẻ BHYT này là do gia đình anh và 18 hộ khác trong thôn không nộp số tiền 250.000đồng/khẩu để làm đường nhánh trong thôn. Anh bức xúc khi khẳng định, những con đường nhánh này không phải là đường nhánh đi vào gia đình anh nên việc thu tiền là không hợp lý.

Tuy nhiên, trưởng thôn Đồng Tuấn là ông Nguyễn Văn Bảy kiên quyết căn cứ vào nghị quyết thôn được lập vào ngày 03/02/2016 với sự có mặt của 71/138 hộ trong thôn để không trả thẻ BHYT cho các hộ gia đình không chịu nộp tiền.  

Bức xúc vì bị o ép, ngày 7/3 anh Lộc đã làm đơn đề nghị gửi UBND xã Thanh Hải để giải quyết. Sau nhiều ngày chờ đợi, anh Lộc vẫn không nhận được sự phản hồi của xã. Đến ngày 14/3, anh Lộc tiếp tục làm đơn gửi lên UBND huyện Lục Ngạn và Huyện ủy huyện Lục Ngạn để giải quyết.

Ngày 22/3, UBND huyện Lục Ngạn đã chuyển đơn, yêu cầu UBND xã Thanh Hải xác minh, giải quyết và báo cáo về huyện trước ngày 25/3. Ngày 23/3, Đảng ủy xã Thanh Hải đã ra Công văn số 23-CV/ĐU, trả lời đơn của anh Lộc.

Tại Công văn này khẳng định, việc anh Lộc phản ánh là có thật, vấn đề giữ thẻ BHYT của người dân vì không làm theo nghị quyết của thôn là trái với quy định của pháp luật. Đồng thời cũng đã yêu cầu lãnh đạo thôn Đồng Tuấn trả lại thẻ BHYT cho những người dân, trong đó có gia đình anh Lộc.

Theo Kết luận của Chủ tịch UBND xã Thanh Hải, ngày 31/3/2016, hiện các gia đình đều đã nhận được thẻ BHYT, chỉ riêng gia đình anh Lộc quyết định không nhận thẻ vì lý do... phát sinh hậu quả do không kịp thời nhận được thẻ BHYT. 

Trong đơn gửi đến với Báo PLVN, anh Lộc trình bày, mẹ anh là bà Dương Thị Vọi đã có lịch hẹn mổ mắt tại Bệnh viện Sông Thương (Bắc Giang) vào ngày 17/3/2016. Thời điểm này thẻ BHYT của mẹ anh bị trưởng thôn giữ lại nên khi tiến hành phẫu thuật, gia đình anh đã phải đóng 100% chi phí cho việc mổ mắt phải hết 6,5 triệu đồng, trong khi trước Tết, mẹ anh mổ mắt trái được bảo hiểm chi trả, chỉ phải đóng 1,3 triệu đồng. 

Theo anh Lộc, số tiền phát sinh do mổ mắt không có thẻ BHYT kể trên ông Nguyễn Văn Bẩy trưởng thôn phải thanh toán anh mới đồng ý nhận lại thẻ BHYT. Nguyện vọng này anh cũng đã trình bày với UBND xã Thanh Hải và xã cho rằng “không có căn cứ” do đơn gửi đến xã ngày 7/3/2016, anh Lộc chỉ đề nghị được nhận lại thẻ BHYT theo đúng chính sách BHYT cho người dân tộc thiểu số của Đảng và Nhà nước (gia đình anh Lộc là người dân tộc Sán Dìu).

Theo hướng dẫn của một cựu cán bộ tư pháp tỉnh, anh Lộc đã làm đơn khởi kiện ra TAND huyện Lục Ngạn để đòi lại số tiền anh đã phải trả do không có thẻ BHYT. 

Biết là sai luật nhưng do sức ép toàn dân nên vẫn phải làm...

Đó là lời khẳng định của trưởng thôn Đồng Tuấn, ông Nguyễn Văn Bảy khi chúng tôi tiến hành xác minh vụ việc. Ông Bảy cho biết,trong ngày tiến hành giao thẻ, ông thông báo có một số hộ chưa hoàn thành nghĩa vụ với thôn nên ông không trả thẻ.

Ông Bảy giữ lại số thẻ đó và để lại thẻ ở phòng LĐTBXH của xã, trong đó bao gồm cả thẻ của một số người bị nhầm lẫn tên tuổi hoặc năm sinh nhưng “Tôi cứ bỏ lại thẻ trên bàn mà không thông báo cho cán bộ phụ trách thương binh xã hội biết” - ông Bảy khẳng định. 

Sau khi viện dẫn một số văn bản của xã khẳng định việc làm của ông Bảy là sai, ông Bảy thừa nhận: “Tôi biết việc mình làm là sai luật nhưng do sức ép toàn dân đề nghị “không có trách nhiệm đến các gia đình đó” (là các gia đình không đóng góp 250.000đồng/khẩu để làm đường nhánh của thôn - PV) nên tôi buộc phải làm”.

Trong khi đó, Chủ tịch xã Thanh Hải Lục Văn Dương cho biết: Ngay sau khi nhận được đơn của anh Lộc, xã đã có giấy mời gia đình anh Lộc lên trụ sở xã để làm việc nhưng “không hiểu thất lạc thế nào đó, tờ giấy mời ấy đã không đến tay anh Lộc”. Giấy mời thứ hai được chuyển đến anh Lộc đề nghị ngày 17/3/2016, mời anh lên xã làm việc nhưng hôm đó anh đã đưa mẹ anh đi mổ mắt nên đến buổi chiều anh Lộc mới đến xã làm việc. 

Trong biên bản làm việc, anh Lộc nêu rõ anh không đồng ý nhận thẻ BHYT nữa do việc chậm trễ trả thẻ nên gia đình anh đã mất một khoản tiền để tiến hành chữa trị kịp thời cho mẹ anh. Nói về trách nhiệm của ông trưởng thôn trong vụ việc này, ông Dương nói “theo quy định thì ông Bảy chưa làm hết trách nhiệm của mình nhưng cũng là do áp lực của thôn”. 

Tuy nhiên, dù chính quyền xã và ông Bảy trưởng thôn có lấy bất kỳ một lý do gì để thanh minh cho việc giữ lại thẻ BHYT của mình thì việc gia đình anh Lộc đã bị thiệt hại kinh tế khi không được cấp thẻ BHYT đúng thời hạn là có thật.Và thiệt hại này do ai phải thanh toán sẽ được TAND huyện Lục Ngạn xem xét, phán quyết khi chính thức đưa vụ kiện đòi tài sản ngoài hợp đồng này ra xét xử.

Chúng tôi sẽ tiếp tục thông tin về vụ việc này./.

Đọc thêm

Tiếp vụ khu du lịch Ba Khan Village Resort không có giấy phép xây dựng nhưng đã đi vào hoạt động: Có thể yêu cầu ngừng hoạt động

Khu du lịch xây dựng hoàng tráng kiên cố, nhưng chính quyền địa phương không hề hay biết. Nguồn ảnh MC
(PLVN) - Liên quan đến khu du lịch Ba Khan Village Resort (Mai Châu, Hoà Bình) rộng 4ha đi vào hoạt động, thu tiền khi chưa được cấp phép xây dựng, chưa được chấp thuận chủ trương đầu tư, Luật sư Nguyễn Huy Long, Giám đốc Công ty Luật Legal Gate Việt Nam cho biết, về việc này các cơ quan chức năng có thể kiểm tra tình trạng hoạt động hợp pháp của công ty, có thể yêu cầu ngừng hoạt động, buộc áp dụng hình phạt hoặc yêu cầu Chủ đầu tư thực hiện các thủ tục cần thiết để hợp pháp hóa hoạt động.

Bắc Ninh: Nhiều bất cập trong việc thực hiện Dự án đường tỉnh 295 huyện Yên Phong

Quá trình thi công đã xảy ra tình trạng sụt lún rất nguy hiểm.
(PLVN) - Dự án đầu tư xây dựng cải tạo, nâng cấp đường tỉnh 295 (ĐT.295) có tổng mức đầu tư gần 80 tỷ đồng, do Ban quản lý các dự án xây dựng huyện Yên Phong (tỉnh Bắc Ninh) làm chủ đầu tư, Công ty xây dựng Việt Đức (TNHH) là nhà thầu thi công chính. Tuy nhiên, việc chấp hành pháp luật trong quá trình triển khai, thực hiện dự án có nhiều điểm bất cập khiến cuộc sống người dân bị ảnh hưởng…

Bài 3: “Cần nghiêm trị” trong vụ khai thác vàng trái phép tại Mường Tè (Lai Châu)

Đại biểu Quốc hội khóa XII, XIII, nguyên Phó Chủ nhiệm Ủy ban Văn hóa, Giáo dục, Thanh niên, Thiếu niên và Nhi đồng của Quốc hội, ông Lê Như Tiến. Nguồn ảnh MC
(PLVN) - Bày tỏ quan điểm trong vụ Báo Pháp luật Việt Nam phản ánh việc khai thác vàng trái phép tại bản Bó, xã Mường Tè, huyện Mường Tè, tỉnh Lai Châu, Đại biểu Quốc hội khóa XII, XIII, nguyên Phó Chủ nhiệm Ủy ban Văn hóa, Giáo dục, Thanh niên, Thiếu niên và Nhi đồng của Quốc hội, ông Lê Như Tiến nhấn mạnh: Tài nguyên khoáng sản là bảo vật quốc gia, là nguồn lực của nhà nước. Nếu ai đó tự ý khai thác, không được phép của Nhà nước là vi phạm pháp luật, cần phải nghiêm trị.

Hưng Yên: Xã Đình Cao chỉ đạo khắc phục thiếu sót sau phản ánh của Báo PLVN

UBND xã Đình Cao, huyện Phù Cừ (tỉnh Hưng Yên).
(PLVN) -  Sau khi Báo PLVN đăng tải bài viết “Dự án 78 tỷ đồng ở Hưng Yên: Ai sai người đó chịu trách nhiệm". Ngày 02/11/2023, chủ đầu tư dự án là UBND xã Đình Cao, huyện Phù Cừ (tỉnh Hưng Yên) đã có văn bản phản hồi Báo PLVN và chỉ đạo các đơn vị thực hiện dự án nhanh chóng khắc phục những vấn đề thiếu sót mà Báo PLVN phản ánh.

"Vàng tặc" lộng hành tại Mường Tè, Lai Châu

Hình ảnh "hầm vàng tặc" được các đối tượng dựng lên để nguỵ trang. Nguồn ảnh MC
(PLVN) - Khu rừng sản xuất trên địa bàn bản Bó, xã Mường Tè, huyện Mường Tè, tỉnh Lai Châu từ lâu được người dân đồn thổi là nơi có trữ lượng vàng sa khoáng lớn. Cũng chính ở đây, đã từ nhiều tháng qua, các đối tượng đã lợi dụng việc thuê đất trồng rừng sản xuất nhưng thực chất đã biến nơi đây thành nơi khai thác vàng trái phép. Nhận được thông tin phản ánh của người dân, nhóm phóng viên đã về đây để tìm hiểu xác minh sự việc. Sau nhiều ngày quan sát và ghi nhận thực tế, phóng viên phát hiện một khu mỏ khai thác vàng trái phép quy mô lớn. Ẩn sau các tán lá rừng là một đường dây khai thác vàng rất chuyên nghiệp và hoạt động liều lĩnh.

Thâm nhập "hầm vàng tặc“ tại Mường Tè, Lai Châu

Hình ảnh bên ngoài lán "nguỵ trang"hầm "vàng tặc". Nguồn ảnh MC

(PLVN) - Thoạt nhìn, nhiều người sẽ nghĩ đây là lán đựng đồ của người dân địa phương. Tuy nhiên núp bóng dưới danh nghĩa trồng rừng sản xuất, một số đối tượng đã tập kết máy móc, huy động nhiều nhân lực tại vị trí bản Bó, xã Mường Tè, huyện Mường Tè, tỉnh Lai Châu để khai thác vàng trái phép. 

Dự án 78 tỷ đồng ở Hưng Yên: "Ai sai người đó chịu trách nhiệm"

Dự án hạ tầng kỹ thuật khu dân cư mới xã Đình Cao, huyện Phù Cừ, tỉnh Hưng Yên có tổng mức đầu tư 78 tỷ đồng.
(PLVN) - Dự án hạ tầng kỹ thuật khu dân cư mới xã Đình Cao, huyện Phù Cừ, tỉnh Hưng Yên có tổng mức đầu tư 78 tỷ đồng được UBND xã Đình Cao phê duyệt từ năm 2022. Mặc dù dự án đã được thi công đến nay khoảng 2 tháng nhưng có nhiều điểm khó hiểu…Trong khi đó, khi được hỏi về quá trình triển khai cũng như các đơn vị thực hiện dự án, lãnh đạo xã cho biết: “Do xã không có trình độ chuyên môn nên phải đi thuê và cũng không nắm rõ đơn vị thực hiện, còn ai sai thì người đó chịu trách nhiệm…”

Vì sao gói thầu hơn 1.311 tỷ đồng tại Công ty CP Nhiệt điện Hải Phòng đấu thầu gần 4 tháng vẫn chưa có kết quả?

Công ty CP Nhiệt điện Hải Phòng có địa chỉ tại huyện Thuỷ Nguyên, TP. Hải Phòng.
(PLVN) -  Được thông báo mời thầu vào ngày 08/6/2023 và đóng, mở thầu vào ngày 28/6/2023. Tuy nhiên, đến nay đã gần 4 tháng nhưng gói thầu cung cấp than cám 6a. 14 phục vụ sản xuất có giá gói thầu hơn 1.311 tỷ đồng do Công ty CP Nhiệt điện Hải Phòng tổ chức đấu thầu, lựa chọn nhà thầu vẫn chưa có kết quả. Bên cạnh đó, trong quá trình đấu thầu, một nhà thầu có kiến nghị về những “bất thường” của một số nhà thầu cùng tham dự đấu thầu gói thầu trên.

Ninh Thuận: Sông Dinh tan hoang vì “ma trên đất”: Bài 2: Chỉ đạo kiểm tra, xử lý kịp thời sai phạm

Đại công trường khai thác, chế biến khoáng sản trái phép trên sông Dinh được người dân xác định là của ông H.X.T
(PLVN) - “Trường hợp địa phương nào để xảy ra tình trạng khai thác khoáng sản cát, sỏi lòng sông, suối trái phép mà không có biện pháp ngăn chặn, xử lý dứt điểm thì phải tổ chức kiểm điểm, xử lý nghiêm trách nhiệm người đứng đầu”, Chủ tịch UBND tỉnh Ninh thuận chỉ đạo quyết liệt.

Bài 2: Công ty Cổ phần tập đoàn Nusee bị xử phạt vì vi phạm về Quảng cáo.

Bài 2: Công ty Cổ phần tập đoàn Nusee bị xử phạt vì vi phạm về Quảng cáo.
(PLVN) - Trả lời báo Pháp luật Việt Nam, Cục Quản lý Dược (Bộ Y tế) cho biết: Công ty Cổ phần tập đoàn Nusee bị xử phạt hành chính về hành vi thực hiện quảng cáo sản phẩm mỹ phẩm trên trang website: http://myphamnusee.com nhưng không xuất trình được giấy xác nhận nội dung quảng cáo của cơ quan nhà nước có thẩm quyền.

Bài 1: Công ty cổ phần tập đoàn Nusee chưa được cấp Phiếu công bố sản phẩm mỹ phẩm

Bài 1: Công ty cổ phần tập đoàn Nusee chưa được cấp Phiếu công bố sản phẩm mỹ phẩm
(PLVN) - Thông tin đến Báo Pháp luật Việt Nam, Cục Quản lý Dược (Bộ Y tế) cho biết Cục mới có văn bản gửi Sở Y tế Hà Nội đề nghị kiểm tra hoạt động tuân thủ, chấp hành các quy định về quản lý mỹ phẩm đối với Công ty Cổ phần Tập đoàn Nusee và xử lý nghiêm theo quy định của pháp luật nếu có vi phạm.

Cựu Bí thư Bến Cát kêu oan, vụ án bị tạm đình chỉ

Sau 7 năm, 7 lần trả hồ sơ, vụ án mà ông Nguyễn Hồng Khanh - cựu Bí thư TX. Bến Cát kêu oan tiếp tục bị tạm đình chỉ điều tra
(PLVN) - Ngày 4/10, Thượng tá Bùi Phạm Hải – Phó Thủ trưởng cơ quan CSĐT công an tỉnh Bình Dương đã ban hành Quyết định 42/QĐ-CSKT tạm đình chỉ điều tra vụ án hình sự: “Vi phạm quy định về quản lý, sử dụng tài sản nhà nước gây thất thoát lãng phí và Vi phạm các quy định về quản lý đất đai” mà ông Nguyễn Hồng Khanh (SN 1967, cựu Bí thư TX. Bến Cát) bị cáo buộc đồng phạm giúp sức cho ông Nguyễn Huy Hùng và ông Nguyễn Quang Lộc (2 cán bộ Ngân hàng BIDV Tây Sài Gòn) đã kêu oan từ ngày khởi tố đến nay .

Kết luận điều tra vụ 'lướt cọc' tại Đà Nẵng: Luật sư đánh giá cần làm rõ thêm một số vấn đề

Căn nhà 27 Lê Vĩnh Huy, Hải Châu, Đà Nẵng.
(PLVN) - Sau hơn 3 năm khởi tố, Công an Đà Nẵng vừa ra Kết luận điều tra số 99 (KLĐT) với bà Huỳnh Thị Châu (SN 1975, ngụ quận Cẩm Lệ) về hành vi “Lừa đảo chiếm đoạt tài sản”. CQĐT cho rằng bà Châu “lừa đảo chiếm đoạt” 2,5 tỷ đồng liên quan căn nhà số 27 Lê Vĩnh Huy, Hòa Cường Bắc, quận Hải Châu.