Chánh án, Thẩm phán, Thư ký tòa phối hợp “làm tiền” bị can?

TAND huyện Triệu Sơn, Thanh Hóa
TAND huyện Triệu Sơn, Thanh Hóa
(PLO) - Báo PLVN nhận được đơn tố cáo kèm file ghi âm của ông Nguyễn Bá Quý (SN 1956, tại xã Tiến Nông, huyện Triệu Sơn, Thanh Hóa) về việc ông Lê Ngọc Hiệp - Chánh án, bà Lê Thị Thu - Thẩm phán và ông Lê Sỹ Thuần - Thư ký TAND huyện Triệu Sơn, Thanh Hóa cùng phối hợp để “làm tiền” khi ông là bị can trong vụ án mà TAND huyện Triệu Sơn chuẩn bị đưa ra xét xử.
Phải 30 triệu việc này mới xong
Được biết, vụ án “cưỡng đoạt tài sản” mà ông Quý là bị can sẽ được TAND huyện Triệu Sơn đưa ra xét xử vào tháng 09/2014. Thông qua sự mối lái của người thân trong họ hàng là bà Lê Thị Niên - cán bộ VKSND huyện Triệu Sơn, ông Quý đã gặp ông Lê Ngọc Hiệp, bà Lê Thị Thu  và ông Lê Sỹ Thuần là những thành viên trong Hội đồng xét xử để xin được giảm án. 
Trong quá trình tiếp xúc và trao đổi, ông Quý đã bị các cán bộ tòa án nói trên dọa nạt, gợi ý để ông phải nộp tiền. Sau khi biết được ông Quý thuê luật sư bào chữa, Chánh án Lê Ngọc Hiệp đã đe dọa: “Nếu ông không rút luật sư thì chúng tôi sẽ xử ông 7 năm tù, nếu ông rút luật sư thì chúng tôi sẽ xử ông 3 năm hoặc 3 năm 6 tháng và có thể chiếu cố cho hưởng án treo. Mọi việc là do HĐXX và Tòa án quyết định, luật sư không làm được gì cả...”. 
Sau đó, cũng tại buổi nói chuyện, Chánh án Hiệp đã gợi ý ông Quý đưa tiền cho bà Niên rồi HĐXX sẽ có phương án lo liệu. Ông Quý đưa 10 triệu đồng cho ông Hiệp để nhờ xử lý thì được ông Hiệp hướng dẫn cầm 10 triệu qua đưa cho bà Thẩm phán Thu. Ra đến cửa phòng, ông Quý hỏi ông Hiệp là số tiền 10 triệu đã đủ chưa thì được ông Hiệp cho biết: “Một nấy chưa đủ đi tỉnh đâu”. Sau đó ông Quý cho biết ở đây có 15 triệu thì ông Hiệp nói: “Cứ cầm 10 triệu sang cho con Thu, tau điện cho hấn nhận rồi quay lại đây”.
Chánh án Lê Ngọc Hiệp
 Chánh án Lê Ngọc Hiệp 
Khi gặp bà Thu, ông Quý được bà Thu cho biết: “Vì anh là người nhà của cô Niên, là người trong ngành, trong cơ quan nên bọn em mới giúp, vì tình cảm bọn em mới làm, còn là dân thì... bọn em sẽ làm theo quy định của pháp luật”. 
Sau đó, ông Quý được bà Thu hướng dẫn xuống gặp Thư  ký Thuần để tiếp tục trao đổi công việc. Tại phòng làm việc của ông Thuần, ông này lớn tiếng: “Cái tiền chạy cho luật sư không để lên đây phải chạy đi chỗ mô?”. 
Khi ông Quý nói mới có 10 triệu đồng, ông Thuần cho biết: “Anh cứ cầm 10 triệu xuống dưới tỉnh lo việc đi, còn anh là người nhà chị Niên  thì anh em trên đây được đồng mô quý đồng đó. Anh là Khoản 2 trong tội Cưỡng đoạt thì ai mà lo được. Chỉ cần ai đó ở dưới tỉnh điện về thì sẽ lo được”. 
Chốt lại câu chuyện ngã giá về tiền bạc, sau khi nhận 10 triệu, ông Thuần hỏi ông Quý: “Tất cả bên đây chỉ có nấy đây hay đưa nữa?, ông Quý cho biết sẽ đưa thêm nữa, ông Thuần kết luận: “Anh vứt xuống tỉnh 20 cái, lo đây 10 cái, tổng bên đây 30 cái, được lòng trước khỏi mất lòng sau, chính xác 100%. Còn nếu anh không tin tôi thì anh cứ đi hỏi nơi khác, nhưng khi anh quay lại phải nâng lên một ít nữa, tính tôi rất thật...”. Khi ông Quý ngã giá xin xuống 20 triệu thì ông Thuần cho biết: “Tội cưỡng đoạt Khoản 2 đ... cứu được, mở máy ra mà ghi âm...”.
Công lý ở đâu?
Để làm rõ sự việc, phóng viên Báo PLVN đã có buổi làm việc với ông Lê Ngọc Hiệp - Chánh án TAND huyện Triệu Sơn về những nội dung tố cáo trên. Trong trạng thái mệt mỏi, ông Hiệp cho biết đang rất đau đầu về sự việc vừa qua. 
Ông Hiệp xác nhận những nội dung trong đơn tố cáo và file ghi âm đối với ông, bà Thu và ông Thuần là có cơ sở. Tuy nhiên, ông cho rằng mình không liên quan, khi ông Quý đưa tiền ra thì ông đã cố tình đuổi ông Quý ra khỏi phòng làm việc và không ngờ cấp dưới của mình lại có những hành động như vậy(?). Sau khi sự việc xảy ra, ông đã làm báo cáo gửi cấp ủy và TAND tỉnh Thanh Hóa, hiện sự việc đang chờ xác minh nên chưa có kết luận. 
Luật sư Lê Quốc Hiền - Trưởng Văn phòng Luật sư Lê Quốc Hiền,
 Luật sư Lê Quốc Hiền  - Trưởng Văn phòng Luật sư Lê Quốc Hiền,
Cũng nội dung làm việc trên về vai trò của bà Lê Thị Niên - cán bộ VKSND huyện Triệu Sơn trong việc “môi giới” cho ông Quý “chạy án”, ông Vũ Trọng Trạng - Viện trưởng VKSND huyện Triệu Sơn cho biết: “Tôi đã nhận được thông tin trên, thực ra sự việc cũng bắt nguồn từ tình cảm gia đình giữa chị Niên và anh Quý nên mới như vậy, chị Niên có dấu hiệu về việc vi phạm quy chế nghiệp vụ nhưng không phải là môi giới chạy án...”. 
Trao đổi với PLVN, Luật sư Lê Quốc Hiền  - Trưởng Văn phòng Luật sư Lê Quốc Hiền, người được ông Quý nhờ bào chữa cho biết: “Tôi thấy rằng, các cán bộ nêu trên không chỉ vi phạm pháp luật về tội Tham nhũng, hối lộ theo Điều 279 Bộ luật Hình sự mà còn vi phạm nghiêm trọng các quy định về quyền được bào chữa của bị can, bị cáo được quy định trong Hiến pháp 2013, Điều 49, Điều 50 Bộ luật Tố tụng Hình sự; vi phạm quyền hành nghề của tổ chức luật sư. Đây là sự vi phạm nghiêm trọng trong quá trình tố tụng cần được đưa ra ánh sáng và xử lý nghiêm minh trước pháp luật”.
Sự việc đang được xác minh làm rõ, nhưng có thể thấy những hành động của các cá nhân bị tố cáo đã biểu hiện sự xuống cấp nghiêm trọng về đạo đức nghề nghiệp của một bộ phận cán bộ ngành Tòa án, những người được xem là “cầm cân nảy mực” và thực thi công lý. 
PLVN tiếp tục thông tin tới bạn đọc vụ việc trên./.

Đọc thêm

Tiếp vụ khu du lịch Ba Khan Village Resort không có giấy phép xây dựng nhưng đã đi vào hoạt động: Có thể yêu cầu ngừng hoạt động

Khu du lịch xây dựng hoàng tráng kiên cố, nhưng chính quyền địa phương không hề hay biết. Nguồn ảnh MC
(PLVN) - Liên quan đến khu du lịch Ba Khan Village Resort (Mai Châu, Hoà Bình) rộng 4ha đi vào hoạt động, thu tiền khi chưa được cấp phép xây dựng, chưa được chấp thuận chủ trương đầu tư, Luật sư Nguyễn Huy Long, Giám đốc Công ty Luật Legal Gate Việt Nam cho biết, về việc này các cơ quan chức năng có thể kiểm tra tình trạng hoạt động hợp pháp của công ty, có thể yêu cầu ngừng hoạt động, buộc áp dụng hình phạt hoặc yêu cầu Chủ đầu tư thực hiện các thủ tục cần thiết để hợp pháp hóa hoạt động.

Bắc Ninh: Nhiều bất cập trong việc thực hiện Dự án đường tỉnh 295 huyện Yên Phong

Quá trình thi công đã xảy ra tình trạng sụt lún rất nguy hiểm.
(PLVN) - Dự án đầu tư xây dựng cải tạo, nâng cấp đường tỉnh 295 (ĐT.295) có tổng mức đầu tư gần 80 tỷ đồng, do Ban quản lý các dự án xây dựng huyện Yên Phong (tỉnh Bắc Ninh) làm chủ đầu tư, Công ty xây dựng Việt Đức (TNHH) là nhà thầu thi công chính. Tuy nhiên, việc chấp hành pháp luật trong quá trình triển khai, thực hiện dự án có nhiều điểm bất cập khiến cuộc sống người dân bị ảnh hưởng…

Bài 3: “Cần nghiêm trị” trong vụ khai thác vàng trái phép tại Mường Tè (Lai Châu)

Đại biểu Quốc hội khóa XII, XIII, nguyên Phó Chủ nhiệm Ủy ban Văn hóa, Giáo dục, Thanh niên, Thiếu niên và Nhi đồng của Quốc hội, ông Lê Như Tiến. Nguồn ảnh MC
(PLVN) - Bày tỏ quan điểm trong vụ Báo Pháp luật Việt Nam phản ánh việc khai thác vàng trái phép tại bản Bó, xã Mường Tè, huyện Mường Tè, tỉnh Lai Châu, Đại biểu Quốc hội khóa XII, XIII, nguyên Phó Chủ nhiệm Ủy ban Văn hóa, Giáo dục, Thanh niên, Thiếu niên và Nhi đồng của Quốc hội, ông Lê Như Tiến nhấn mạnh: Tài nguyên khoáng sản là bảo vật quốc gia, là nguồn lực của nhà nước. Nếu ai đó tự ý khai thác, không được phép của Nhà nước là vi phạm pháp luật, cần phải nghiêm trị.

Hưng Yên: Xã Đình Cao chỉ đạo khắc phục thiếu sót sau phản ánh của Báo PLVN

UBND xã Đình Cao, huyện Phù Cừ (tỉnh Hưng Yên).
(PLVN) -  Sau khi Báo PLVN đăng tải bài viết “Dự án 78 tỷ đồng ở Hưng Yên: Ai sai người đó chịu trách nhiệm". Ngày 02/11/2023, chủ đầu tư dự án là UBND xã Đình Cao, huyện Phù Cừ (tỉnh Hưng Yên) đã có văn bản phản hồi Báo PLVN và chỉ đạo các đơn vị thực hiện dự án nhanh chóng khắc phục những vấn đề thiếu sót mà Báo PLVN phản ánh.

"Vàng tặc" lộng hành tại Mường Tè, Lai Châu

Hình ảnh "hầm vàng tặc" được các đối tượng dựng lên để nguỵ trang. Nguồn ảnh MC
(PLVN) - Khu rừng sản xuất trên địa bàn bản Bó, xã Mường Tè, huyện Mường Tè, tỉnh Lai Châu từ lâu được người dân đồn thổi là nơi có trữ lượng vàng sa khoáng lớn. Cũng chính ở đây, đã từ nhiều tháng qua, các đối tượng đã lợi dụng việc thuê đất trồng rừng sản xuất nhưng thực chất đã biến nơi đây thành nơi khai thác vàng trái phép. Nhận được thông tin phản ánh của người dân, nhóm phóng viên đã về đây để tìm hiểu xác minh sự việc. Sau nhiều ngày quan sát và ghi nhận thực tế, phóng viên phát hiện một khu mỏ khai thác vàng trái phép quy mô lớn. Ẩn sau các tán lá rừng là một đường dây khai thác vàng rất chuyên nghiệp và hoạt động liều lĩnh.

Thâm nhập "hầm vàng tặc“ tại Mường Tè, Lai Châu

Hình ảnh bên ngoài lán "nguỵ trang"hầm "vàng tặc". Nguồn ảnh MC

(PLVN) - Thoạt nhìn, nhiều người sẽ nghĩ đây là lán đựng đồ của người dân địa phương. Tuy nhiên núp bóng dưới danh nghĩa trồng rừng sản xuất, một số đối tượng đã tập kết máy móc, huy động nhiều nhân lực tại vị trí bản Bó, xã Mường Tè, huyện Mường Tè, tỉnh Lai Châu để khai thác vàng trái phép. 

Dự án 78 tỷ đồng ở Hưng Yên: "Ai sai người đó chịu trách nhiệm"

Dự án hạ tầng kỹ thuật khu dân cư mới xã Đình Cao, huyện Phù Cừ, tỉnh Hưng Yên có tổng mức đầu tư 78 tỷ đồng.
(PLVN) - Dự án hạ tầng kỹ thuật khu dân cư mới xã Đình Cao, huyện Phù Cừ, tỉnh Hưng Yên có tổng mức đầu tư 78 tỷ đồng được UBND xã Đình Cao phê duyệt từ năm 2022. Mặc dù dự án đã được thi công đến nay khoảng 2 tháng nhưng có nhiều điểm khó hiểu…Trong khi đó, khi được hỏi về quá trình triển khai cũng như các đơn vị thực hiện dự án, lãnh đạo xã cho biết: “Do xã không có trình độ chuyên môn nên phải đi thuê và cũng không nắm rõ đơn vị thực hiện, còn ai sai thì người đó chịu trách nhiệm…”

Vì sao gói thầu hơn 1.311 tỷ đồng tại Công ty CP Nhiệt điện Hải Phòng đấu thầu gần 4 tháng vẫn chưa có kết quả?

Công ty CP Nhiệt điện Hải Phòng có địa chỉ tại huyện Thuỷ Nguyên, TP. Hải Phòng.
(PLVN) -  Được thông báo mời thầu vào ngày 08/6/2023 và đóng, mở thầu vào ngày 28/6/2023. Tuy nhiên, đến nay đã gần 4 tháng nhưng gói thầu cung cấp than cám 6a. 14 phục vụ sản xuất có giá gói thầu hơn 1.311 tỷ đồng do Công ty CP Nhiệt điện Hải Phòng tổ chức đấu thầu, lựa chọn nhà thầu vẫn chưa có kết quả. Bên cạnh đó, trong quá trình đấu thầu, một nhà thầu có kiến nghị về những “bất thường” của một số nhà thầu cùng tham dự đấu thầu gói thầu trên.

Ninh Thuận: Sông Dinh tan hoang vì “ma trên đất”: Bài 2: Chỉ đạo kiểm tra, xử lý kịp thời sai phạm

Đại công trường khai thác, chế biến khoáng sản trái phép trên sông Dinh được người dân xác định là của ông H.X.T
(PLVN) - “Trường hợp địa phương nào để xảy ra tình trạng khai thác khoáng sản cát, sỏi lòng sông, suối trái phép mà không có biện pháp ngăn chặn, xử lý dứt điểm thì phải tổ chức kiểm điểm, xử lý nghiêm trách nhiệm người đứng đầu”, Chủ tịch UBND tỉnh Ninh thuận chỉ đạo quyết liệt.

Bài 2: Công ty Cổ phần tập đoàn Nusee bị xử phạt vì vi phạm về Quảng cáo.

Bài 2: Công ty Cổ phần tập đoàn Nusee bị xử phạt vì vi phạm về Quảng cáo.
(PLVN) - Trả lời báo Pháp luật Việt Nam, Cục Quản lý Dược (Bộ Y tế) cho biết: Công ty Cổ phần tập đoàn Nusee bị xử phạt hành chính về hành vi thực hiện quảng cáo sản phẩm mỹ phẩm trên trang website: http://myphamnusee.com nhưng không xuất trình được giấy xác nhận nội dung quảng cáo của cơ quan nhà nước có thẩm quyền.

Bài 1: Công ty cổ phần tập đoàn Nusee chưa được cấp Phiếu công bố sản phẩm mỹ phẩm

Bài 1: Công ty cổ phần tập đoàn Nusee chưa được cấp Phiếu công bố sản phẩm mỹ phẩm
(PLVN) - Thông tin đến Báo Pháp luật Việt Nam, Cục Quản lý Dược (Bộ Y tế) cho biết Cục mới có văn bản gửi Sở Y tế Hà Nội đề nghị kiểm tra hoạt động tuân thủ, chấp hành các quy định về quản lý mỹ phẩm đối với Công ty Cổ phần Tập đoàn Nusee và xử lý nghiêm theo quy định của pháp luật nếu có vi phạm.

Cựu Bí thư Bến Cát kêu oan, vụ án bị tạm đình chỉ

Sau 7 năm, 7 lần trả hồ sơ, vụ án mà ông Nguyễn Hồng Khanh - cựu Bí thư TX. Bến Cát kêu oan tiếp tục bị tạm đình chỉ điều tra
(PLVN) - Ngày 4/10, Thượng tá Bùi Phạm Hải – Phó Thủ trưởng cơ quan CSĐT công an tỉnh Bình Dương đã ban hành Quyết định 42/QĐ-CSKT tạm đình chỉ điều tra vụ án hình sự: “Vi phạm quy định về quản lý, sử dụng tài sản nhà nước gây thất thoát lãng phí và Vi phạm các quy định về quản lý đất đai” mà ông Nguyễn Hồng Khanh (SN 1967, cựu Bí thư TX. Bến Cát) bị cáo buộc đồng phạm giúp sức cho ông Nguyễn Huy Hùng và ông Nguyễn Quang Lộc (2 cán bộ Ngân hàng BIDV Tây Sài Gòn) đã kêu oan từ ngày khởi tố đến nay .

Kết luận điều tra vụ 'lướt cọc' tại Đà Nẵng: Luật sư đánh giá cần làm rõ thêm một số vấn đề

Căn nhà 27 Lê Vĩnh Huy, Hải Châu, Đà Nẵng.
(PLVN) - Sau hơn 3 năm khởi tố, Công an Đà Nẵng vừa ra Kết luận điều tra số 99 (KLĐT) với bà Huỳnh Thị Châu (SN 1975, ngụ quận Cẩm Lệ) về hành vi “Lừa đảo chiếm đoạt tài sản”. CQĐT cho rằng bà Châu “lừa đảo chiếm đoạt” 2,5 tỷ đồng liên quan căn nhà số 27 Lê Vĩnh Huy, Hòa Cường Bắc, quận Hải Châu.