Bỏ tiền 'xương máu' mua nhà đất nhưng gần 10 năm vẫn chưa được sử dụng

 Bà Chong cầm xấp đơn trình bày với phóng viên
Bà Chong cầm xấp đơn trình bày với phóng viên
(PLO) -Tin tưởng vì mua nhà của người quen biết trong dòng họ, bà Kiều Thị Chong (SN 1962) ngụ ấp Phú Nhơn, xã Phú Hội, huyện An Phú, tỉnh An Giang, không mảy may so đo, tính toán. Chẳng ngờ đến lúc hai vợ chồng bên bán xích mích đẩy phần đất, nhà lẽ ra của bà Chong vào tình thế “tiến thoái lưỡng nan”. 

Mảnh đất “xui rủi”

Theo đơn trình bày của bà Kiều Thị Chong với báo Câu chuyện Pháp luật, năm 2007, bà Chong và vợ chồng người cháu họ là ông Cao Văn Đực (SN 1944) và Trần Thị Khanh (SN 1965) cùng ngụ ấp Vĩnh Phú, xã Vĩnh Hội Đông, huyện An Phú có thỏa thuận mua bán mảnh đất có nhà mà vợ chồng ông Đực đang sinh sống.

Lúc đầu, bà Chong đưa cho vợ chồng ông Đực 20 triệu, chia làm hai lần. Bà Khanh vợ ông Đực hứa, sẽ lấy sổ đỏ (Giấy CNQSDĐ) mảnh đất hơn 200m2 mình đang ở giao cho bà Chong để làm tin. Tuy nhiên, tiền đã đưa mà bà Khanh vẫn không lấy sổ đỏ đã cầm cố trước đó về. Cuối cùng, bà Khanh đề nghị bà Chong đưa tiếp cho mình 30 triệu nữa thì sẽ lấy giấy, đồng thời xuống xã làm giấy sang tên mảnh đất cho bà Chong. 

“Lúc đó, tôi thỏa thuận với vợ chồng bà Khanh sẽ mua mảnh đất, nhà với giá 160 triệu đồng. Nhưng đó chỉ là giao ước ban đầu, chưa đi vào hợp đồng cụ thể”, bà Chong nói.

Khi bà Chong giao thêm 30 triệu đồng thì bà Khanh mới giao sổ đỏ mảnh đất. Bà Chong cầm sổ kiểm tra thì thấy đúng là mảnh đất ở xã Vĩnh Hội Đông có diện tích 204m2. Tuy nhiên, hơn nửa phần đất này dính vào hành lang lộ giới. “Thấy đất chỉ còn mấy chục mét vuông, tôi nói rằng mình không mua nữa. Yêu cầu vợ chồng Khanh bán cho ai thì bán rồi trả lại 50 triệu cho tôi”, tiếp lời bà Chong.

Lúc bấy giờ, bà Khanh đang khó khăn và nợ nần nên tiếp tục mượn thêm của bà Chong 21 triệu đồng nữa. Lúc này, giấy tờ mảnh đất này bà Chong đã nắm giữ. Sau đó, có người trả giá 80 triệu đồng nhưng vợ chồng ông Đực không đồng ý và quay lại thống nhất bán phần đất, nhà cho bà Chong với giá 100 triệu đồng. 

Cả hai bên thống nhất ký hợp đồng mua bán giá 100 triệu, có chính quyền địa phương làm chứng. Tháng 10/2008, bà Chong và chồng là Nguyễn Văn Nam đã hoàn tất thủ tục chuyển nhượng quyền sử dụng mảnh đất và tài sản trên đất này. 

Bà Chong cho biết, thời gian này, vợ chồng ông Đực bà Khanh có nảy sinh lục đục. Số tiền 21 triệu đồng bà Chong giao cho bà Khanh, ông Đực nói rằng, không hề hay biết. Do vậy, khi làm giấy tờ mua bán, bà Chong và bên bán phải chia số tiền 100 triệu thanh toán làm 3 lần. 

Cụ thể, lần 1 đã giao 50 triệu, lần hai 21 triệu (giao cho bà Khanh ngày 25/10/2008). Sau đó, bà Chong đưa thêm cho vợ chồng ông Đực 5 triệu đồng để vợ chồng này trả nợ cho 1 người đang ở nhờ trên phần đất đó. Như vậy, tổng số tiền bà Chong đã giao cho vợ chồng ông Đực là 76 triệu đồng, số còn lại là 24 triệu đồng được thống nhất sẽ giao vào đợt thứ 3. 

Tuy nhiên, đến thời điểm này, vợ chồng ông Đực lại nảy sinh mâu thuẫn nên không thống nhất trong việc giao nhận tiền. “Nếu tôi giao cho bà Khanh thì ông Đực sẽ bỏ, mà giao cho ông Đực thì bà Khanh không chịu. Tôi muốn giao cho xong để hoàn tất vụ mua bán mệt mỏi này nhưng có được đâu. Vụ việc kéo dài. Ngôi nhà, đất đai đã đứng tên tôi và chồng nhưng bà Khanh vẫn ở đó”, bà Chong trình bày.

Giấy xác nhận quyền sử dụng đất đã đứng tên của bà Chong, Hồ sơ thửa đất cũng thể hiện người chủ là vợ chồng bà Chong, Hợp đồng mua bán giữa hai bên thể hiện rõ giá của mảnh đất, nhà là 100 triệu đồng.

 Giấy xác nhận quyền sử dụng đất đã đứng tên của bà Chong, Hồ sơ thửa đất cũng thể hiện người chủ là vợ chồng bà Chong, Hợp đồng mua bán giữa hai bên thể hiện rõ giá của mảnh đất, nhà là 100 triệu đồng.

Bao giờ “châu về hợp phố”?

Sự việc dùng dằng chưa giải quyết được thì đến tháng 12/2009, dự án nâng cấp láng nhựa đường thi công. Phần đất được mua bán giữa bà Chong và vợ chồng ông Đực nằm trong lộ giới bị giải tỏa và bồi thường. 

Bà Chong không dấu được những giọt nước mắt, bức xúc nói: “Thời gian này chồng tôi bệnh tai biến nên yếu lắm, tôi không dành nhiều tâm trí vào việc đất cát mà phải chăm sóc cho chồng. Khi dự án làm đường ngang qua phần đất của tôi, xã không hề gọi hay thông báo cho tôi lúc đó đã là chủ hợp pháp của mảnh đất và ngôi nhà trên đó. Số tiền được bồi thường hơn 19 triệu đồng, ông Đực được xã làm biên nhận nhận tiền.

Sau đó, xã có gọi điện kêu tôi lên xã, họ kêu tôi làm giấy thừa nhận cho ông Đực nhận tiền. Nhưng lúc đó ông Đực đã có biên nhận rồi thì nói làm gì nữa. Tôi uất ức vô cùng, tôi thân là giáo viên lâu năm. Chồng tôi là cán bộ huyện về hưu chứ đâu phải là người không biết gì”.

Vì lúc này số tiền bà Chong vẫn còn thiếu vợ chồng ông Đực là 24 triệu đồng nên bà Chong cũng chấp nhận để cho ông Đực nhận số tiền bồi thường trên. Xem như đó là bà Chong trả nợ. Sau đó, tại UBND xã Vĩnh Hội Đông, nhiều biên bản thỏa thuận đã được lập ra. Nội dung là số tiền đền bù trên thống nhất sẽ giao cho xã giữ, đến khi việc tranh chấp giữa hai bên kết thúc. Phần thắng thuộc về ai thì người đó sẽ được giữ số tiền đền bù. 

Ít thời gian sau, việc tháo dỡ ngôi nhà của bà Chong trên phần đất nâng cấp được tiến hành. Tuy nhiên, ngày tháo dỡ, bà Chong không hề được xã cho hay biết, vật tư sau khi tháo gỡ bà cũng không biết đi đâu?

Bức xúc hơn, sau khi giải quyết xong vấn đề số tiền bồi thường, ông Đực quay sang kiện bà Chong. “Ông Đực cho rằng đồng ý bán nhà, đất cho tôi với giá 150 triệu đồng, chứ không phải là 100 triệu đồng. Tôi có mặt ở xã để nghe phân giải.

Tôi yêu cầu ông Đực hay bất cứ ai đưa ra được hợp đồng mua bán mảnh đất đó có giá 150 triệu, thì tôi trả đủ một lần luôn. Còn không có thì giải quyết cho tôi, theo hợp đồng tôi và ông Đực, bà Khanh đã ký trước đó, có phó chủ tịch xã làm chứng. Họ không đưa ra được một mảnh giấy nào để chứng minh được họ đúng. Vậy mà sự việc kéo dài đến nay, đất đứng tên tôi nhưng tôi vẫn không được nhận lấy”, bà Chong tuyệt vọng nói. 

Vụ việc được xã Vĩnh Thuận Đông hòa giải nhưng không thành, sau đó hồ sơ vụ việc được chuyển sang huyện. Hai năm sau, bà Chong có đơn phản tố, yêu cầu vợ chồng ông Đực phải thực hiện đúng như hợp đồng mua bán đã ký kết. Đơn phản tố của bà Chong được chấp nhận, vợ chồng ông Đực trở thành bị đơn của vụ tranh chấp.

Tại các biên bản hòa giải của Tòa án nhân dân huyện An Phú vào năm 2014, bà Chong vẫn bảo lưu quan điểm của mình. Còn vợ chồng ông Đực đã ủy quyền cho một người khác. Phía bị đơn cho rằng, năm 2007, họ đồng ý bán cho bà Chong mảnh đất và nhà giá 160 triệu. Nhưng sau đó bà Chong phát hiện đất phần lớn nằm trong lộ giới nâng cấp đường nên yêu cầu bớt 10 triệu. Vợ chồng ông Đực đồng ý, bà Chong đặt cọc 50 triệu, sau thanh toán 21 triệu, vậy bà Chong còn nợ 79 triệu. 

Ở lần hòa giải thứ nhất, phía bị đơn cho rằng bà Chong không có tiền nên mới chuyển quyền sử dụng đất để bà đứng tên đi vay ngân hàng trả. Nhưng bà Chong phản pháo lại rằng, để mua mảnh đất đó bà đã chuẩn bị từ trước. Thậm chí vài trăm triệu bà cũng có thể mua được vì trước đó bà đã bán một mảnh đất khác lớn hơn để mua mảnh đất này.

Trước phản ứng của vợ chồng ông Đực, bà Chong bức xúc nói: “Mảnh đất nằm trong lộ giới gần cả trăm mét vuông đất. Lẽ nào tôi chỉ kêu bớt 10 triệu, liệu có hợp lý không? Hơn nữa, hợp đồng giữa tôi và họ giấy trắng mực đen rõ ràng, có chính quyền địa phương làm chứng. Hợp đồng được sao làm 3 bản, ở xã vẫn còn lưu. Tại sao không căn cứ vào đó mà giải quyết cho tôi. Từ lúc tranh chấp tới nay đã 6,7 năm mà không cơ quan nào trả lại công bằng cho tôi?”.

Báo Câu chuyện Pháp luật sẽ tiếp tục làm rõ vụ việc.

Đọc thêm

Tiếp vụ khu du lịch Ba Khan Village Resort không có giấy phép xây dựng nhưng đã đi vào hoạt động: Có thể yêu cầu ngừng hoạt động

Khu du lịch xây dựng hoàng tráng kiên cố, nhưng chính quyền địa phương không hề hay biết. Nguồn ảnh MC
(PLVN) - Liên quan đến khu du lịch Ba Khan Village Resort (Mai Châu, Hoà Bình) rộng 4ha đi vào hoạt động, thu tiền khi chưa được cấp phép xây dựng, chưa được chấp thuận chủ trương đầu tư, Luật sư Nguyễn Huy Long, Giám đốc Công ty Luật Legal Gate Việt Nam cho biết, về việc này các cơ quan chức năng có thể kiểm tra tình trạng hoạt động hợp pháp của công ty, có thể yêu cầu ngừng hoạt động, buộc áp dụng hình phạt hoặc yêu cầu Chủ đầu tư thực hiện các thủ tục cần thiết để hợp pháp hóa hoạt động.

Bắc Ninh: Nhiều bất cập trong việc thực hiện Dự án đường tỉnh 295 huyện Yên Phong

Quá trình thi công đã xảy ra tình trạng sụt lún rất nguy hiểm.
(PLVN) - Dự án đầu tư xây dựng cải tạo, nâng cấp đường tỉnh 295 (ĐT.295) có tổng mức đầu tư gần 80 tỷ đồng, do Ban quản lý các dự án xây dựng huyện Yên Phong (tỉnh Bắc Ninh) làm chủ đầu tư, Công ty xây dựng Việt Đức (TNHH) là nhà thầu thi công chính. Tuy nhiên, việc chấp hành pháp luật trong quá trình triển khai, thực hiện dự án có nhiều điểm bất cập khiến cuộc sống người dân bị ảnh hưởng…

Bài 3: “Cần nghiêm trị” trong vụ khai thác vàng trái phép tại Mường Tè (Lai Châu)

Đại biểu Quốc hội khóa XII, XIII, nguyên Phó Chủ nhiệm Ủy ban Văn hóa, Giáo dục, Thanh niên, Thiếu niên và Nhi đồng của Quốc hội, ông Lê Như Tiến. Nguồn ảnh MC
(PLVN) - Bày tỏ quan điểm trong vụ Báo Pháp luật Việt Nam phản ánh việc khai thác vàng trái phép tại bản Bó, xã Mường Tè, huyện Mường Tè, tỉnh Lai Châu, Đại biểu Quốc hội khóa XII, XIII, nguyên Phó Chủ nhiệm Ủy ban Văn hóa, Giáo dục, Thanh niên, Thiếu niên và Nhi đồng của Quốc hội, ông Lê Như Tiến nhấn mạnh: Tài nguyên khoáng sản là bảo vật quốc gia, là nguồn lực của nhà nước. Nếu ai đó tự ý khai thác, không được phép của Nhà nước là vi phạm pháp luật, cần phải nghiêm trị.

Hưng Yên: Xã Đình Cao chỉ đạo khắc phục thiếu sót sau phản ánh của Báo PLVN

UBND xã Đình Cao, huyện Phù Cừ (tỉnh Hưng Yên).
(PLVN) -  Sau khi Báo PLVN đăng tải bài viết “Dự án 78 tỷ đồng ở Hưng Yên: Ai sai người đó chịu trách nhiệm". Ngày 02/11/2023, chủ đầu tư dự án là UBND xã Đình Cao, huyện Phù Cừ (tỉnh Hưng Yên) đã có văn bản phản hồi Báo PLVN và chỉ đạo các đơn vị thực hiện dự án nhanh chóng khắc phục những vấn đề thiếu sót mà Báo PLVN phản ánh.

"Vàng tặc" lộng hành tại Mường Tè, Lai Châu

Hình ảnh "hầm vàng tặc" được các đối tượng dựng lên để nguỵ trang. Nguồn ảnh MC
(PLVN) - Khu rừng sản xuất trên địa bàn bản Bó, xã Mường Tè, huyện Mường Tè, tỉnh Lai Châu từ lâu được người dân đồn thổi là nơi có trữ lượng vàng sa khoáng lớn. Cũng chính ở đây, đã từ nhiều tháng qua, các đối tượng đã lợi dụng việc thuê đất trồng rừng sản xuất nhưng thực chất đã biến nơi đây thành nơi khai thác vàng trái phép. Nhận được thông tin phản ánh của người dân, nhóm phóng viên đã về đây để tìm hiểu xác minh sự việc. Sau nhiều ngày quan sát và ghi nhận thực tế, phóng viên phát hiện một khu mỏ khai thác vàng trái phép quy mô lớn. Ẩn sau các tán lá rừng là một đường dây khai thác vàng rất chuyên nghiệp và hoạt động liều lĩnh.

Thâm nhập "hầm vàng tặc“ tại Mường Tè, Lai Châu

Hình ảnh bên ngoài lán "nguỵ trang"hầm "vàng tặc". Nguồn ảnh MC

(PLVN) - Thoạt nhìn, nhiều người sẽ nghĩ đây là lán đựng đồ của người dân địa phương. Tuy nhiên núp bóng dưới danh nghĩa trồng rừng sản xuất, một số đối tượng đã tập kết máy móc, huy động nhiều nhân lực tại vị trí bản Bó, xã Mường Tè, huyện Mường Tè, tỉnh Lai Châu để khai thác vàng trái phép. 

Dự án 78 tỷ đồng ở Hưng Yên: "Ai sai người đó chịu trách nhiệm"

Dự án hạ tầng kỹ thuật khu dân cư mới xã Đình Cao, huyện Phù Cừ, tỉnh Hưng Yên có tổng mức đầu tư 78 tỷ đồng.
(PLVN) - Dự án hạ tầng kỹ thuật khu dân cư mới xã Đình Cao, huyện Phù Cừ, tỉnh Hưng Yên có tổng mức đầu tư 78 tỷ đồng được UBND xã Đình Cao phê duyệt từ năm 2022. Mặc dù dự án đã được thi công đến nay khoảng 2 tháng nhưng có nhiều điểm khó hiểu…Trong khi đó, khi được hỏi về quá trình triển khai cũng như các đơn vị thực hiện dự án, lãnh đạo xã cho biết: “Do xã không có trình độ chuyên môn nên phải đi thuê và cũng không nắm rõ đơn vị thực hiện, còn ai sai thì người đó chịu trách nhiệm…”

Vì sao gói thầu hơn 1.311 tỷ đồng tại Công ty CP Nhiệt điện Hải Phòng đấu thầu gần 4 tháng vẫn chưa có kết quả?

Công ty CP Nhiệt điện Hải Phòng có địa chỉ tại huyện Thuỷ Nguyên, TP. Hải Phòng.
(PLVN) -  Được thông báo mời thầu vào ngày 08/6/2023 và đóng, mở thầu vào ngày 28/6/2023. Tuy nhiên, đến nay đã gần 4 tháng nhưng gói thầu cung cấp than cám 6a. 14 phục vụ sản xuất có giá gói thầu hơn 1.311 tỷ đồng do Công ty CP Nhiệt điện Hải Phòng tổ chức đấu thầu, lựa chọn nhà thầu vẫn chưa có kết quả. Bên cạnh đó, trong quá trình đấu thầu, một nhà thầu có kiến nghị về những “bất thường” của một số nhà thầu cùng tham dự đấu thầu gói thầu trên.

Ninh Thuận: Sông Dinh tan hoang vì “ma trên đất”: Bài 2: Chỉ đạo kiểm tra, xử lý kịp thời sai phạm

Đại công trường khai thác, chế biến khoáng sản trái phép trên sông Dinh được người dân xác định là của ông H.X.T
(PLVN) - “Trường hợp địa phương nào để xảy ra tình trạng khai thác khoáng sản cát, sỏi lòng sông, suối trái phép mà không có biện pháp ngăn chặn, xử lý dứt điểm thì phải tổ chức kiểm điểm, xử lý nghiêm trách nhiệm người đứng đầu”, Chủ tịch UBND tỉnh Ninh thuận chỉ đạo quyết liệt.

Bài 2: Công ty Cổ phần tập đoàn Nusee bị xử phạt vì vi phạm về Quảng cáo.

Bài 2: Công ty Cổ phần tập đoàn Nusee bị xử phạt vì vi phạm về Quảng cáo.
(PLVN) - Trả lời báo Pháp luật Việt Nam, Cục Quản lý Dược (Bộ Y tế) cho biết: Công ty Cổ phần tập đoàn Nusee bị xử phạt hành chính về hành vi thực hiện quảng cáo sản phẩm mỹ phẩm trên trang website: http://myphamnusee.com nhưng không xuất trình được giấy xác nhận nội dung quảng cáo của cơ quan nhà nước có thẩm quyền.

Bài 1: Công ty cổ phần tập đoàn Nusee chưa được cấp Phiếu công bố sản phẩm mỹ phẩm

Bài 1: Công ty cổ phần tập đoàn Nusee chưa được cấp Phiếu công bố sản phẩm mỹ phẩm
(PLVN) - Thông tin đến Báo Pháp luật Việt Nam, Cục Quản lý Dược (Bộ Y tế) cho biết Cục mới có văn bản gửi Sở Y tế Hà Nội đề nghị kiểm tra hoạt động tuân thủ, chấp hành các quy định về quản lý mỹ phẩm đối với Công ty Cổ phần Tập đoàn Nusee và xử lý nghiêm theo quy định của pháp luật nếu có vi phạm.

Cựu Bí thư Bến Cát kêu oan, vụ án bị tạm đình chỉ

Sau 7 năm, 7 lần trả hồ sơ, vụ án mà ông Nguyễn Hồng Khanh - cựu Bí thư TX. Bến Cát kêu oan tiếp tục bị tạm đình chỉ điều tra
(PLVN) - Ngày 4/10, Thượng tá Bùi Phạm Hải – Phó Thủ trưởng cơ quan CSĐT công an tỉnh Bình Dương đã ban hành Quyết định 42/QĐ-CSKT tạm đình chỉ điều tra vụ án hình sự: “Vi phạm quy định về quản lý, sử dụng tài sản nhà nước gây thất thoát lãng phí và Vi phạm các quy định về quản lý đất đai” mà ông Nguyễn Hồng Khanh (SN 1967, cựu Bí thư TX. Bến Cát) bị cáo buộc đồng phạm giúp sức cho ông Nguyễn Huy Hùng và ông Nguyễn Quang Lộc (2 cán bộ Ngân hàng BIDV Tây Sài Gòn) đã kêu oan từ ngày khởi tố đến nay .

Kết luận điều tra vụ 'lướt cọc' tại Đà Nẵng: Luật sư đánh giá cần làm rõ thêm một số vấn đề

Căn nhà 27 Lê Vĩnh Huy, Hải Châu, Đà Nẵng.
(PLVN) - Sau hơn 3 năm khởi tố, Công an Đà Nẵng vừa ra Kết luận điều tra số 99 (KLĐT) với bà Huỳnh Thị Châu (SN 1975, ngụ quận Cẩm Lệ) về hành vi “Lừa đảo chiếm đoạt tài sản”. CQĐT cho rằng bà Châu “lừa đảo chiếm đoạt” 2,5 tỷ đồng liên quan căn nhà số 27 Lê Vĩnh Huy, Hòa Cường Bắc, quận Hải Châu.