Bị xã 'xử ép', cựu chiến binh đi nhặt rác lấy tiền theo đuổi công lý

Ông Thu bên gian nhà cấp bốn với tài sản lớn nhất là chiếc xe đạp.
Ông Thu bên gian nhà cấp bốn với tài sản lớn nhất là chiếc xe đạp.
(PLO) -Cho rằng mình bị xã “xử ép”, cựu chiến binh Nguyễn Văn Thu (SN 1953, ngụ ngõ 125 đường Tân Xuân, phường Xuân Đỉnh, quận Bắc Từ Liêm, TP Hà Nội) rơi vào cảnh đường cùng, kiệt quệ, phải đi nhặt rác về bán lầy tiền theo đuổi công lý.

Những quyết định của xã bị Tòa tuyên là sai luật, phải hủy bỏ, nhưng cái giá ông phải trả không hề rẻ: Kiệt quệ kinh tế, bị địa phương ra quyết định tháo dỡ nhà, không thể canh tác trên mảnh đất được thuê mướn. Vợ ông phải đi nhặt rác, làm tạp vụ lấy tiền cho chồng khiếu nại.  

1 ngày nhận 4 quyết định dỡ nhà

Ông Thu là cựu binh tham gia chiến tranh biên giới 1979. Trước đó năm anh chị em của ông cũng đều là người lính trong kháng chiến chống Pháp, chống Mỹ cứu nước.

Do hoàn cảnh kinh tế khó khăn, từ tháng 2/1993 ông Thu là xã viên HTX Tân Trào (xã Xuân Đỉnh bấy giờ, sau này tách thành phường Xuân Đỉnh và Xuân Mai) đứng ra thuê của Hợp tác xã (HTX) hơn 1700m2 gồm mặt sông, ruộng, ao hồ phát triển mô hình VAC theo chủ trương của Nhà nước. Diện tích trên hiện còn lại gần 500m2 do gia đình ông Thu sử dụng:

“Vợ chồng tôi phải thuê hàng trăm nhân công bồi đắp đất mới cải tạo xong diện tích ruộng trũng, ao nước thành hồ cá, vườn trồng cây. Vốn liếng đổ xuống đó không biết bao nhiêu mà kể”, bà Dương Thị Sen (SN 1956), vợ ông Thu kể.

Chủ nhà trình bày từ lúc thuê đất, luôn đóng thuế đầy đủ. Theo quy định về xây dựng bấy giờ, thì việc xây dựng nhà cấp bốn, chuồng trại chăn nuôi không phải xin phép. Do đó trên diện tích đất thuê, ông Thu đã xây dựng hai dãy chuồng lợn và chuồng gà cùng căn nhà tạm để ở.

Vợ chồng ông Thu cho biết “sẽ tố cáo đến khi nào cái sai bị pháp luật trừng trị thích đáng”
Vợ chồng ông Thu cho biết “sẽ tố cáo đến khi nào cái sai bị pháp luật trừng trị thích đáng”

Đến năm 2000, cạnh trang trại nhà ông Thu mọc lên khu chung cư. Do chất thải chăn nuôi gây ô nhiễm và dịch bệnh bùng phát buộc ông Thu phải chuyển hướng sản xuất. Để duy trì cuộc sống, ông cải tạo những chuồng lợn thành nhà cấp bốn cho thuê để tận thu bù lại vốn đầu tư.

Bỗng dưng đến tháng 5/2010, ông Thu nhận được thông báo thanh lý hợp đồng của HTX Tân Trào mặc dù theo ông thời hạn thuê đất vẫn còn. Cho rằng phương án thanh lý hợp đồng chưa đảm bảo quyền lợi, chủ trang trại từ chối bàn giao đất và tiếp tục khiếu nại.

Theo lời ông Thu, phía chính quyền phường không hề có ý kiến về hướng giải quyết thu hồi đất. Bản thân ông trình bày sẵn sàng bàn giao lại diện tích đất đã thuê nếu đó là chủ trương chung của thành phố, triển khai minh bạch và có phương án hỗ trợ phù hợp.

Bẵng đi thời gian dài, ngày 1/4/2011, ông Thu bất ngờ nhận được bốn biên bản về việc vi phạm hành chính công trình xây dựng của UBND xã ban hành.

Ba ngày sau (ngày 4/4), Chủ tịch xã ban hành cùng lúc 4 quyết định số 134, 135, 136 và 137 về việc áp dụng biện pháp khắc phục hậu quả do vi phạm hành chính gây ra, buộc chủ đất khôi phục lại hiện trạng ban đầu, tháo dỡ công trình vi phạm. Ông Thu khiếu nại lên xã rồi huyện Từ Liêm, nhưng các cấp chính quyền đều cho rằng mình làm đúng.

Xã thua kiện lão nông

Sau nhiều năm chờ đợi không được giải quyết thỏa đáng, ông Thu làm đơn khởi kiện quyết định giải quyết khiếu nại tố cáo của UBND huyện Từ Liêm ra tòa án huyện vào tháng 5/2011. Tòa án trả lại đơn vì cho rằng không thuộc thẩm quyền giải quyết. 

Ông Thu lại gửi đơn lên tòa án TP Hà Nội. Đến tháng 12/2012 TAND TP Hà Nội có quyết định chấp nhận đơn khiếu nại và yêu cầu tòa án huyện Từ Liêm hướng dẫn đương sự sửa đổi, bổ sung nội dung khởi kiện. 

Sau khi được hướng dẫn thủ tục, ngày 22/1/2013, ông Thu khởi kiện lại UBND xã Xuân Đỉnh tại tòa án huyện Từ Liêm. Trong đơn khởi kiện, lão nông yêu cầu chính quyền bồi thường 131 triệu đồng thiệt hại do các quyết định xã ban hành; 7 triệu đồng tiền thuốc men do “đau đầu suy nghĩ khiến cơ thể suy nhược”.

Nguyên đơn còn yêu cầu chính quyền xã và huyện bồi thường 30 triệu đồng tiền đi lại, chi phí mua giấy bút, in ấn đơn thư kêu cứu từ địa phương đến Trung ương nhiều năm liền.

“Chừng này hóa đơn, đơn thư không thể tính bằng tiền. Vì vướng vào kiện tụng mà tôi bị suy nhược thần kinh, nằm viện nhiều tháng trời. Tâm lý tôi hoang mang không thể an tâm sản xuất”, ông Thu giở tập phiếu chuyển phát nhanh lên, nói.

Trong vụ kiện, nói về các quyết định của xã, ông Thu cho rằng các quyết định này sai cả hình thức và thẩm quyền ban hành. Ở thời điểm UBND xã ban hành các quyết định 134-137, ông cho rằng mình không có hành vi vi phạm.

Trong hai ngày 10 và 11/9/2013, TAND huyện Từ Liêm đưa vụ kiện hành chính mà ông Thu là nguyên đơn ra xét xử. HĐXX nhận định trong cùng một ngày 4/4/2011, chủ tịch UBND xã Xuân Đỉnh đã ra hai loại quyết định xử lý vi phạm hành chính gồm quyết định xử lý trong lĩnh vực vi phạm hành chính trật tự xây dựng và quyết định xử lý trong lĩnh vực đất đai. UBND xã ban hành các quyết định sai căn cứ. Thẩm quyền ban hành thuộc về chủ tịch UBND huyện

Ông Thu kiện đòi xã bồi thường nhiều khoản, trong đó có 30 triệu chi phí bút mực, mua giấy viết đơn.
Ông Thu kiện đòi xã bồi thường nhiều khoản, trong đó có 30 triệu chi phí bút mực, mua giấy viết đơn.

Về yêu cầu bồi thường, HĐXX cho rằng vào thời điểm ban hành các quyết định không gây ra hậu quả và thực tế nhà ông Thu chưa bị tháo dỡ. Hơn nữa ông Thu có hành vi vi phạm hành chính trong lĩnh vực đất đai nên không có cơ sở xem xét. Riêng yêu cầu bồi thường 30 triệu đồng tiền bút mực, mua giấy viết đơn được tòa cho không phù hợp với quy định pháp luật.

Từ những nhận định trên, tòa sơ tuyên hủy các quyết định số 134, 135, 136 và 137 của UBND xã Xuân Đỉnh. Đồng thời bác các yêu cầu khác của nguyên đơn. Ngoài ra ông Thu phải chịu 1,5 triệu đồng án phí vì khởi kiện yêu cầu bồi thường không thành.

Ông Thu kháng cáo đòi truy trách nhiệm những người ban hành quyết định vi phạm. Ngày 3/3/2014 TAND TP Hà Nội xét xử phúc thẩm, tuyên y án sơ thẩm, chỉ sửa nội dung là ông Thu không phải nộp án phí.

Vẫn chưa đồng tình với phán xét của tòa án, ông Thu tiếp tục khiếu kiện lên tòa án tối cao. Ông đề nghị cần làm rõ trách nhiệm của những cán bộ đã ban hành những quyết định trái pháp luật. Đồng thời xem xét bồi thường thiệt hại đã gây ra cho gia đình ông. Và như vậy vụ kiện vẫn chưa đi đến hồi kết.

Không lùi bước

Hiện vợ chồng ông Thu đang tá túc tại căn nhà cấp bốn được cải tạo từ chuồng lợn. Căn nhà chẳng có gì giá trị ngoài hai chiếc xe đạp, một chiếc vô tuyến cũ mèm, một chiếc giường ngủ, cùng giấy tờ khiếu kiện tố cáo từ năm 2005 tới nay.

Ánh mắt ông lão chợt buồn. Ông kể trước đây ngoài trang trại VAC, ông bà mở thêm cửa hàng bán thịt gà ngoài chợ, cuộc sống dư giả tiền bạc. Nhưng từ lúc bị xã ra quyết định tháo dỡ nhà, tâm lý hoang mang không thể sản xuất. Đỉnh điểm vào những năm 2006-2008, ông còn bị nhiều đối tượng tự ý đến san lấp mặt bằng, lấp ao cá chiếm đất. Hậu quả là gần 20 năm nay ông phải bỏ hoang vườn tược. 

Cũng vì kiện tụng, ông suy nhược đổ bệnh phải nghỉ buôn bán. Kinh tế gia đình xuống dốc từ đó: “Bao nhiêu tiền bạc gom góp trước đó đều để cho tôi đi thưa kiện, khiếu nại hết”, ông nói. Mấy năm sau đó, vợ ông Thu phải đi nhặt rác lấy tiền làm “lộ phí” cho chồng theo đuổi công lý. Còn ông phần lớn thời gian “túc trực” tại các trụ sở cơ quan nhà nước.  

Ông Thu cho rằng tất cả những rắc rối trên đều do ông đứng lên tố cáo tham nhũng, sai phạm trong quản lý đất đai ở địa phương từ năm 2005, và bị trả thù. Theo lời ông, vào thời gian từ năm 2005, đất đai ở Xuân Đỉnh rục rịch lên cơn sốt giá.

Trên địa bàn xảy ra cảnh tranh chấp, kiện tụng đất triền miên. Và có cả những màn cướp đất trắng trợn của những đối tượng xã hội cộm cán, phía sau có sự im lặng khó hiểu của chính quyền xã.

Nhiều nông dân được cho thuê đất làm trang trại như ông Thu lần lượt bị thanh lý hợp đồng nhường chỗ cho những dãy nhà cao tầng. Nhưng ông Thu không chịu khuất phục đơn giản. Ông đứng lên làm đơn tố cáo các cá nhân lấn chiếm đất công trái phép, tố cáo chính quyền xã huyện buông lỏng quản lý, tiếp tay cho sai phạm, bao che kẻ xấu.

Sau đó các kết luận của UBND TP Hà Nội xác định nhiều nội dung ông Thu tố cáo đúng sự thật. Theo đó chính quyền xã Xuân Đỉnh, huyện Từ Liêm mắc nhiều sai phạm trong quản lý đất đai.

Có trường hợp cán bộ xã làm sai lệch hồ sơ đất, tự ý thu thêm tiền làm sổ đỏ, cho thuê đất trái phép, bao che người vi phạm lấn chiếm đất công, xử lý thiếu triệt để. Kèm theo những kết luận thanh tra là nhiều công trình bị tạm dừng do xây dựng trái phép. Và tất nhiên không ít cán bộ phải “về hưu non”.

Vợ chồng ông Thu đi nhặt rác về bán lấy tiền đi theo đuổi công lý
Vợ chồng ông Thu đi nhặt rác về bán lấy tiền đi theo đuổi công lý

Cũng từ đây rắc rối bắt đầu ập xuống gia đình ông Thu. Thậm chí vào năm 2010, khi những đối tượng côn đồ đến phá ao cá, chặt cây, ông khiếu kiện lên xã thì chính quyền bị cho là thờ ơ không giải quyết. Có khi 11 ngày liền, các đối tượng ngang nhiên thuê xe chở đất san lấp ao nhà ông Thu khiến toàn bộ cá trong ao không kịp thu hoạch.

Các đối tượng còn khiêu khích nhưng ông đoán biết dụng ý nên chỉ đứng trong nhà ghi lại hình ảnh. Vợ và con gái ông uất ức chạy ra, bị đánh đập thương tích. Khi ông lên báo công an xã, được trả lời “vì ông lấn chiếm đất công nên không giải quyết”.

Thời gian ấy, nhiều họ hàng, bạn bè lo lắng khuyên ông Thu đừng khiếu kiện nữa nhưng ông quyết theo đuổi đến cùng. “Chất lính” đã thôi thúc ông không bỏ cuộc. Ông chỉ ra ngoài sân, nơi dựng chiếc xe đạp, cho biết nhà ông là trường hợp hiếm hoi không có xe máy ở Hà Nội, vì chiếc xe máy đã được ông bán đi lấy tiền khiếu kiện tố cáo.

“Tôi sẽ tố cáo đến khi nào cái sai bị pháp luật trừng trị thích đáng, quyền lợi hợp pháp của dân được đảm bảo”.

Đọc thêm

Tiếp vụ khu du lịch Ba Khan Village Resort không có giấy phép xây dựng nhưng đã đi vào hoạt động: Có thể yêu cầu ngừng hoạt động

Khu du lịch xây dựng hoàng tráng kiên cố, nhưng chính quyền địa phương không hề hay biết. Nguồn ảnh MC
(PLVN) - Liên quan đến khu du lịch Ba Khan Village Resort (Mai Châu, Hoà Bình) rộng 4ha đi vào hoạt động, thu tiền khi chưa được cấp phép xây dựng, chưa được chấp thuận chủ trương đầu tư, Luật sư Nguyễn Huy Long, Giám đốc Công ty Luật Legal Gate Việt Nam cho biết, về việc này các cơ quan chức năng có thể kiểm tra tình trạng hoạt động hợp pháp của công ty, có thể yêu cầu ngừng hoạt động, buộc áp dụng hình phạt hoặc yêu cầu Chủ đầu tư thực hiện các thủ tục cần thiết để hợp pháp hóa hoạt động.

Bắc Ninh: Nhiều bất cập trong việc thực hiện Dự án đường tỉnh 295 huyện Yên Phong

Quá trình thi công đã xảy ra tình trạng sụt lún rất nguy hiểm.
(PLVN) - Dự án đầu tư xây dựng cải tạo, nâng cấp đường tỉnh 295 (ĐT.295) có tổng mức đầu tư gần 80 tỷ đồng, do Ban quản lý các dự án xây dựng huyện Yên Phong (tỉnh Bắc Ninh) làm chủ đầu tư, Công ty xây dựng Việt Đức (TNHH) là nhà thầu thi công chính. Tuy nhiên, việc chấp hành pháp luật trong quá trình triển khai, thực hiện dự án có nhiều điểm bất cập khiến cuộc sống người dân bị ảnh hưởng…

Bài 3: “Cần nghiêm trị” trong vụ khai thác vàng trái phép tại Mường Tè (Lai Châu)

Đại biểu Quốc hội khóa XII, XIII, nguyên Phó Chủ nhiệm Ủy ban Văn hóa, Giáo dục, Thanh niên, Thiếu niên và Nhi đồng của Quốc hội, ông Lê Như Tiến. Nguồn ảnh MC
(PLVN) - Bày tỏ quan điểm trong vụ Báo Pháp luật Việt Nam phản ánh việc khai thác vàng trái phép tại bản Bó, xã Mường Tè, huyện Mường Tè, tỉnh Lai Châu, Đại biểu Quốc hội khóa XII, XIII, nguyên Phó Chủ nhiệm Ủy ban Văn hóa, Giáo dục, Thanh niên, Thiếu niên và Nhi đồng của Quốc hội, ông Lê Như Tiến nhấn mạnh: Tài nguyên khoáng sản là bảo vật quốc gia, là nguồn lực của nhà nước. Nếu ai đó tự ý khai thác, không được phép của Nhà nước là vi phạm pháp luật, cần phải nghiêm trị.

Hưng Yên: Xã Đình Cao chỉ đạo khắc phục thiếu sót sau phản ánh của Báo PLVN

UBND xã Đình Cao, huyện Phù Cừ (tỉnh Hưng Yên).
(PLVN) -  Sau khi Báo PLVN đăng tải bài viết “Dự án 78 tỷ đồng ở Hưng Yên: Ai sai người đó chịu trách nhiệm". Ngày 02/11/2023, chủ đầu tư dự án là UBND xã Đình Cao, huyện Phù Cừ (tỉnh Hưng Yên) đã có văn bản phản hồi Báo PLVN và chỉ đạo các đơn vị thực hiện dự án nhanh chóng khắc phục những vấn đề thiếu sót mà Báo PLVN phản ánh.

"Vàng tặc" lộng hành tại Mường Tè, Lai Châu

Hình ảnh "hầm vàng tặc" được các đối tượng dựng lên để nguỵ trang. Nguồn ảnh MC
(PLVN) - Khu rừng sản xuất trên địa bàn bản Bó, xã Mường Tè, huyện Mường Tè, tỉnh Lai Châu từ lâu được người dân đồn thổi là nơi có trữ lượng vàng sa khoáng lớn. Cũng chính ở đây, đã từ nhiều tháng qua, các đối tượng đã lợi dụng việc thuê đất trồng rừng sản xuất nhưng thực chất đã biến nơi đây thành nơi khai thác vàng trái phép. Nhận được thông tin phản ánh của người dân, nhóm phóng viên đã về đây để tìm hiểu xác minh sự việc. Sau nhiều ngày quan sát và ghi nhận thực tế, phóng viên phát hiện một khu mỏ khai thác vàng trái phép quy mô lớn. Ẩn sau các tán lá rừng là một đường dây khai thác vàng rất chuyên nghiệp và hoạt động liều lĩnh.

Thâm nhập "hầm vàng tặc“ tại Mường Tè, Lai Châu

Hình ảnh bên ngoài lán "nguỵ trang"hầm "vàng tặc". Nguồn ảnh MC

(PLVN) - Thoạt nhìn, nhiều người sẽ nghĩ đây là lán đựng đồ của người dân địa phương. Tuy nhiên núp bóng dưới danh nghĩa trồng rừng sản xuất, một số đối tượng đã tập kết máy móc, huy động nhiều nhân lực tại vị trí bản Bó, xã Mường Tè, huyện Mường Tè, tỉnh Lai Châu để khai thác vàng trái phép. 

Dự án 78 tỷ đồng ở Hưng Yên: "Ai sai người đó chịu trách nhiệm"

Dự án hạ tầng kỹ thuật khu dân cư mới xã Đình Cao, huyện Phù Cừ, tỉnh Hưng Yên có tổng mức đầu tư 78 tỷ đồng.
(PLVN) - Dự án hạ tầng kỹ thuật khu dân cư mới xã Đình Cao, huyện Phù Cừ, tỉnh Hưng Yên có tổng mức đầu tư 78 tỷ đồng được UBND xã Đình Cao phê duyệt từ năm 2022. Mặc dù dự án đã được thi công đến nay khoảng 2 tháng nhưng có nhiều điểm khó hiểu…Trong khi đó, khi được hỏi về quá trình triển khai cũng như các đơn vị thực hiện dự án, lãnh đạo xã cho biết: “Do xã không có trình độ chuyên môn nên phải đi thuê và cũng không nắm rõ đơn vị thực hiện, còn ai sai thì người đó chịu trách nhiệm…”

Vì sao gói thầu hơn 1.311 tỷ đồng tại Công ty CP Nhiệt điện Hải Phòng đấu thầu gần 4 tháng vẫn chưa có kết quả?

Công ty CP Nhiệt điện Hải Phòng có địa chỉ tại huyện Thuỷ Nguyên, TP. Hải Phòng.
(PLVN) -  Được thông báo mời thầu vào ngày 08/6/2023 và đóng, mở thầu vào ngày 28/6/2023. Tuy nhiên, đến nay đã gần 4 tháng nhưng gói thầu cung cấp than cám 6a. 14 phục vụ sản xuất có giá gói thầu hơn 1.311 tỷ đồng do Công ty CP Nhiệt điện Hải Phòng tổ chức đấu thầu, lựa chọn nhà thầu vẫn chưa có kết quả. Bên cạnh đó, trong quá trình đấu thầu, một nhà thầu có kiến nghị về những “bất thường” của một số nhà thầu cùng tham dự đấu thầu gói thầu trên.

Ninh Thuận: Sông Dinh tan hoang vì “ma trên đất”: Bài 2: Chỉ đạo kiểm tra, xử lý kịp thời sai phạm

Đại công trường khai thác, chế biến khoáng sản trái phép trên sông Dinh được người dân xác định là của ông H.X.T
(PLVN) - “Trường hợp địa phương nào để xảy ra tình trạng khai thác khoáng sản cát, sỏi lòng sông, suối trái phép mà không có biện pháp ngăn chặn, xử lý dứt điểm thì phải tổ chức kiểm điểm, xử lý nghiêm trách nhiệm người đứng đầu”, Chủ tịch UBND tỉnh Ninh thuận chỉ đạo quyết liệt.

Bài 2: Công ty Cổ phần tập đoàn Nusee bị xử phạt vì vi phạm về Quảng cáo.

Bài 2: Công ty Cổ phần tập đoàn Nusee bị xử phạt vì vi phạm về Quảng cáo.
(PLVN) - Trả lời báo Pháp luật Việt Nam, Cục Quản lý Dược (Bộ Y tế) cho biết: Công ty Cổ phần tập đoàn Nusee bị xử phạt hành chính về hành vi thực hiện quảng cáo sản phẩm mỹ phẩm trên trang website: http://myphamnusee.com nhưng không xuất trình được giấy xác nhận nội dung quảng cáo của cơ quan nhà nước có thẩm quyền.

Bài 1: Công ty cổ phần tập đoàn Nusee chưa được cấp Phiếu công bố sản phẩm mỹ phẩm

Bài 1: Công ty cổ phần tập đoàn Nusee chưa được cấp Phiếu công bố sản phẩm mỹ phẩm
(PLVN) - Thông tin đến Báo Pháp luật Việt Nam, Cục Quản lý Dược (Bộ Y tế) cho biết Cục mới có văn bản gửi Sở Y tế Hà Nội đề nghị kiểm tra hoạt động tuân thủ, chấp hành các quy định về quản lý mỹ phẩm đối với Công ty Cổ phần Tập đoàn Nusee và xử lý nghiêm theo quy định của pháp luật nếu có vi phạm.

Cựu Bí thư Bến Cát kêu oan, vụ án bị tạm đình chỉ

Sau 7 năm, 7 lần trả hồ sơ, vụ án mà ông Nguyễn Hồng Khanh - cựu Bí thư TX. Bến Cát kêu oan tiếp tục bị tạm đình chỉ điều tra
(PLVN) - Ngày 4/10, Thượng tá Bùi Phạm Hải – Phó Thủ trưởng cơ quan CSĐT công an tỉnh Bình Dương đã ban hành Quyết định 42/QĐ-CSKT tạm đình chỉ điều tra vụ án hình sự: “Vi phạm quy định về quản lý, sử dụng tài sản nhà nước gây thất thoát lãng phí và Vi phạm các quy định về quản lý đất đai” mà ông Nguyễn Hồng Khanh (SN 1967, cựu Bí thư TX. Bến Cát) bị cáo buộc đồng phạm giúp sức cho ông Nguyễn Huy Hùng và ông Nguyễn Quang Lộc (2 cán bộ Ngân hàng BIDV Tây Sài Gòn) đã kêu oan từ ngày khởi tố đến nay .

Kết luận điều tra vụ 'lướt cọc' tại Đà Nẵng: Luật sư đánh giá cần làm rõ thêm một số vấn đề

Căn nhà 27 Lê Vĩnh Huy, Hải Châu, Đà Nẵng.
(PLVN) - Sau hơn 3 năm khởi tố, Công an Đà Nẵng vừa ra Kết luận điều tra số 99 (KLĐT) với bà Huỳnh Thị Châu (SN 1975, ngụ quận Cẩm Lệ) về hành vi “Lừa đảo chiếm đoạt tài sản”. CQĐT cho rằng bà Châu “lừa đảo chiếm đoạt” 2,5 tỷ đồng liên quan căn nhà số 27 Lê Vĩnh Huy, Hòa Cường Bắc, quận Hải Châu.