Bị thu hồi đất “trắng”, người dân hai năm mòn mỏi chờ đợi câu trả lời thỏa đáng

Bà Hương vẫn đang chờ đợi kết quả khiếu nại
Bà Hương vẫn đang chờ đợi kết quả khiếu nại
(PLO) -Theo phản ánh của bà Trần Thị Thu Hương (SN 1963, ngụ tại khối 4, Thị trấn Kiến Đức, huyện Đăk R'Lấp, Đắk Nông), năm 2010, UBND tỉnh Đắk Nông có quyết định thu hồi 2 héc ta đất của bà để giao cho doanh nghiệp thuê đất thực hiện dự án du lịch. Sau đó, bà nhiều lần làm đơn khiếu nại để đảm bảo quyền lợi, tuy nhiên đến nay vẫn chưa nhận được câu trả lời thỏa đáng từ các ngành chức năng. 

Chưa giải quyết thấu đáo

Bà Hương cho biết, vào ngày 08/6/2004, bà có mua của ông Điểu Nơi (trú tại thôn 6, xã Đắk tih (nay là xã Quảng Tâm, huyện Tuy Đức) 2 héc ta đất. Nguồn gốc mảnh đất này là do gia đình ông Điểu Nơi cùng bà con trong buôn vào khu vực suối Đắk Lung, xã Đắk Tih (cũ) khai hoang làm rẫy từ năm 1994. Sau đó, do vợ ông bị bệnh nặng nên ông đã bán mảnh đất này cho bà Hương. 

Thời điểm đó, bà và ông Điểu Nơi đã lên UBND xã để xác nhận việc mua bán. Theo đó, Chủ tịch UBND xã (ông Điểu Định - chủ tịch UBND xã Đắk tih (cũ)) đã xác nhận vào đơn xin chuyển nhượng quyền sử dụng đất (ghi ngày 08/6/2004).

Tuy nhiên, đầu năm 2010, bà mới biết được mảnh đất trên nằm trong dự án phát triển du lịch. Theo đó, tại Quyết định số 329/QĐ-UBND ngày 18/3/2010 của UBND tỉnh Đắk Nông quyết định giao cho Công ty CP Đầu tư xây dựng Phúc Lâm Thành (Cty Phúc Lâm Thành) thuê đất trên diện tích 91,6 ha để thực hiện Dự án đầu tư Khu du lịch sinh thái Đắk Lung. 

Vị trí khu đất thuộc các khoảnh:1,4 - tiểu khu 1489, Khoảnh 2,4- tiểu khu 1495, khoảnh 1,2,3 - tiểu khu 1499, thuộc địa giới xã Quảng Tâm, huyện Tuy Đức, tỉnh Đắk Nông. Trong đó, vị trí 2 héc ta đất của bà Hương bị thu hồi nằm trong tiểu khu 1499.

"Việc sang nhượng đất giữa tôi và ông Điểu Nơi là có thật, có sự xác nhận của chính quyền địa phương. Đây là giao dịch dân sự, không có ai tranh chấp. Tôi đã mua của ông ấy từ ngày 8/6/2004 và đã canh tác (trồng cà phê, khoai mì,...) thường xuyên trên mảnh đất đó đến nay. Tuy nhiên, khi UBND tỉnh thu hồi đất để cho công ty đầu tư dự án thì họ chưa đền bù, hỗ trợ cho tôi", bà Hương trình bày.

Sau đó, bà Hương đã làm đơn khiếu nại gửi đến các cấp chính quyền đòi quyền lợi. Tiếp đó, ngày 29/9/2014, Sở Tài nguyên và Môi trường (TN-MT) tỉnh Đắk Nông đã thành lập đoàn thanh tra nội dung khiếu nại của bà Hương. Ngày 24/10/2014, Sở TN-MT tỉnh ra văn bản số 2017/STNMT-TTr về việc giải quyết khiếu nại. 

Ngày 14/5/2015, UBND tỉnh Đắk Nông ra Quyết định số 675/QĐ-UBND về việc giải quyết khiếu nại của bà Hương. Sau đó, bà có đơn khiếu nại không đồng ý quyết định trên của UBND tỉnh. Tiếp đó, ngày 06/10/2015, đoàn công tác của Bộ TN-MT đã phối hợp với Sở TN-MT tỉnh, làm việc với bà Hương để giải quyết khiếu nại đối với Quyết định số 675/QĐ-UBND. Tuy nhiên, đến giờ đã hơn một năm trôi qua bà vẫn đang chờ đợi câu trả lời.

"Nội dung giải quyết trong quyết định của tỉnh là không đúng vì họ chưa bồi thường, hỗ trợ cho tôi. Bản thân ông Điểu Nơi cũng chưa nhận bất kỳ tiền hỗ trợ nào cho phần diện tích đất mà tôi đã mua của ông ấy từ năm 2004. Trong khi tôi đang chờ trả lời về việc khiếu nại thì UBND huyện lại mời tôi lên để thực hiện quyết định của tỉnh. Tôi đề nghị xem xét giải quyết thỏa đáng cho tôi đối với diện tích 2 héc ta đất nêu trên", bà Hương cho hay. 

Theo bà Hương, phần đất mà bà canh tác được xâm canh trước ngày 1/7/2004 phải được hỗ trợ tiền bằng 50% giá đất nông nghiệp trồng cây hàng năm tại thời điểm có quyết định phê duyệt phương án. 

Cụ thể, trong Quyết định số 05/2010/QĐ-UBND ngày 23/2/2010 (trước ngày có quyết định giao đất cho công ty) của UBND tỉnh Đắk Nông về việc ban hành quy định hướng dẫn cụ thể một số nội dung về bồi thường, hỗ trợ và tái định cư khi Nhà nước thu hồi đất trên địa bàn tỉnh Đăk Nông quy định khá rõ:

“Hộ gia đình, cá nhân trực tiếp sản xuất nông nghiệp có nguồn sống chính từ sản xuất nông nghiệp khi Nhà nước thu hồi đất nông nghiệp đang sử dụng mà thời điểm sử dụng trước ngày 1/7/2004 nhưng không đủ điều kiện được bồi thường theo quy định tại Điều 8 của Nghị định số 197/2004/NĐ CP và Điều 44, Điều 45 và Điều 46 của Nghị định số 84/2007/NĐ-CP khi Nhà nước thu hồi đất thì được hỗ trợ tiền bằng 50% giá đất nông nghiệp trồng cây hàng năm tại thời điểm có quyết định phê duyệt phương án”.

Việc chuyển nhượng đất có xác nhận của chủ tịch xã và giấy mời bà Hương lên huyện để thực hiện quyết định đang bị khiếu nại

 Việc chuyển nhượng đất có xác nhận của chủ tịch xã và giấy mời bà Hương lên huyện để thực hiện quyết định đang bị khiếu nại


Cần sớm có câu trả lời cho người dân

Trao đổi về trường hợp thu hồi đất của bà Hương, ông Lê Văn Hải (Phó Chủ tịch UBND xã Quảng Tâm) cho biết: "Tôi mới về xã nhận chức vụ, việc này tôi có nghe chỉ đạo. Theo tôi được biết việc trên tồn tại đã lâu, Bộ TN-MT cũng đã về giải quyết.

Việc thu hồi đất giao công ty thuộc thẩm quyền tỉnh, sau khi có xảy ra tranh chấp hai bên có mời họ lên giải quyết. Lịch sử đất như thế nào thì tôi không rõ, chỉ biết đất này bị xâm canh và bà có mua lại của người dân. Trong việc này, xã rất tích cực giải quyết và đã làm hết trách nhiệm". 

Về việc tại thời điểm mua bán đất, bà Hương có giấy xác nhận chuyển nhượng đất (có xác nhận của chủ tịch xã), ông Hải cho biết vấn đề này không trả lời được. Tuy nhiên, ông Hải cũng cho hay, trước khi có Luật Đất đai năm 2004 thì người dân đều được giải quyết quyền lợi khi thu hồi đất, còn sau khi có luật đất đai thì việc mua bán đất phải có chứng nhận của cấp có thẩm quyền thì mới hợp pháp. Ngoài ra, ông Hải cũng chia sẻ rất muốn sớm giải quyết dứt điểm vụ việc trên. 

Làm việc với UBND huyện, ông Nguyễn Ngọc Minh (Chánh Văn phòng UBND huyện Tuy Đức) cho hay: "Sau khi UBND tỉnh giải quyết khiếu nại lần đầu thì bà Hương tiếp tục khiếu nại lên Bộ TN-MT. Riêng huyện chưa nhận được khiếu nại giải quyết của bà Hương.

UBND tỉnh có gửi văn bản đề nghị huyện giải quyết vụ việc liên quan đến trường hợp bà Hương, mới nhất là Thông báo số 718/TB-VPUBND ngày 28/9/2016. Cụ thể: "Đối với vụ khiếu nại của bà Hương nhưng chưa có kết quả giải quyết của Bộ TNMT giao cho Sở TNMT nghiên cứu, tham mưu xử lý"".

Ngoài ra, ông Minh cũng giải thích, việc trước đó UBND huyện gửi giấy mời bà Hương lên làm việc về vấn đề triển khai nội dung của Quyết định 675/QĐ-UBND ngày 14/5/2015 của UBND tỉnh Đắk Nông, là do "huyện không biết việc đoàn công tác của Bộ TN-MT vào làm việc và bà Hương cũng như phía tỉnh không báo.

Tuy nhiên, sau đó bà Hương có khiếu nại nên UBND huyện đã ra văn bản hủy bỏ giấy mời trên". Ông Minh cũng cho biết, phía huyện "không có trách nhiệm gì" trong việc giải phóng mặt bằng, đền bù cho người dân trong trường hợp này. 

Ông Ngô Chí Trung - Chánh Thanh tra Sở TN-MT tỉnh Đắk Nông thì thông tin: "Sở đã giải quyết khiếu nại lần 1 và tiếp đó lần 2 là Bộ TN-MT, nhưng vẫn chưa có kết luận.  Sở cũng đã làm văn bản tham mưu UBND tỉnh đề nghị gửi ra Bộ về việc này. Phía Sở cũng đã làm hết trách nhiệm". 

Theo ông Trung, sau khi có khiếu nại của người dân, Sở đã xem xét lại nguồn gốc đất, nếu đúng thì có hỗ trợ. Theo xác minh, người dân xâm canh đất nhưng thời điểm kê khai hộ dân tại thời điểm đó không có tên của bà Hương. Tuy nhiên, ông Điểu Nơi (người chuyển nhượng đất cho bà Hương) có nằm trong danh sách bồi thường, hỗ trợ và đã nhận tiền. 

Khi phóng viên đề nghị cung cấp giấy tờ (việc ông Điểu Nơi trước đó có trong danh sách và đã nhận tiền) thì ông Trung cho biết Sở không giữ văn bản này. Ông Trung cũng khẳng định, việc chuyển nhượng đất của ông Điểu Nơi và bà Hương (có xác nhận của chủ tịch xã, vào ngày 08/6/2004) là sai và đã yêu cầu kiểm điểm, làm rõ trách nhiệm của Chủ tịch UBND xã Đắk Tih cũ. 

"Do bà Hương khiếu nại quyết định hành chính (Quyết định 329/QĐ-UBND ngày 18/3/2010 của UBND tỉnh Đắk Nông-PV) nên Sở chỉ giải quyết theo nội dung khiếu nại, còn việc bồi thường, hỗ trợ cho người dân Sở đã giao cho huyện chủ trì thực hiện để tháo gỡ vướng mắc khó khăn, tuy nhiên đã nhiều lần có văn bản nhưng huyện không làm. Còn trường hợp bà Hương không thuộc đối tượng hưởng quyền lợi theo Quyết định số 05/2010/QĐ- UBND ngày 23/2/2010 của UBND tỉnh Đắk Nông", ông Trung cho hay. 

Đọc thêm

Tiếp vụ khu du lịch Ba Khan Village Resort không có giấy phép xây dựng nhưng đã đi vào hoạt động: Có thể yêu cầu ngừng hoạt động

Khu du lịch xây dựng hoàng tráng kiên cố, nhưng chính quyền địa phương không hề hay biết. Nguồn ảnh MC
(PLVN) - Liên quan đến khu du lịch Ba Khan Village Resort (Mai Châu, Hoà Bình) rộng 4ha đi vào hoạt động, thu tiền khi chưa được cấp phép xây dựng, chưa được chấp thuận chủ trương đầu tư, Luật sư Nguyễn Huy Long, Giám đốc Công ty Luật Legal Gate Việt Nam cho biết, về việc này các cơ quan chức năng có thể kiểm tra tình trạng hoạt động hợp pháp của công ty, có thể yêu cầu ngừng hoạt động, buộc áp dụng hình phạt hoặc yêu cầu Chủ đầu tư thực hiện các thủ tục cần thiết để hợp pháp hóa hoạt động.

Bắc Ninh: Nhiều bất cập trong việc thực hiện Dự án đường tỉnh 295 huyện Yên Phong

Quá trình thi công đã xảy ra tình trạng sụt lún rất nguy hiểm.
(PLVN) - Dự án đầu tư xây dựng cải tạo, nâng cấp đường tỉnh 295 (ĐT.295) có tổng mức đầu tư gần 80 tỷ đồng, do Ban quản lý các dự án xây dựng huyện Yên Phong (tỉnh Bắc Ninh) làm chủ đầu tư, Công ty xây dựng Việt Đức (TNHH) là nhà thầu thi công chính. Tuy nhiên, việc chấp hành pháp luật trong quá trình triển khai, thực hiện dự án có nhiều điểm bất cập khiến cuộc sống người dân bị ảnh hưởng…

Bài 3: “Cần nghiêm trị” trong vụ khai thác vàng trái phép tại Mường Tè (Lai Châu)

Đại biểu Quốc hội khóa XII, XIII, nguyên Phó Chủ nhiệm Ủy ban Văn hóa, Giáo dục, Thanh niên, Thiếu niên và Nhi đồng của Quốc hội, ông Lê Như Tiến. Nguồn ảnh MC
(PLVN) - Bày tỏ quan điểm trong vụ Báo Pháp luật Việt Nam phản ánh việc khai thác vàng trái phép tại bản Bó, xã Mường Tè, huyện Mường Tè, tỉnh Lai Châu, Đại biểu Quốc hội khóa XII, XIII, nguyên Phó Chủ nhiệm Ủy ban Văn hóa, Giáo dục, Thanh niên, Thiếu niên và Nhi đồng của Quốc hội, ông Lê Như Tiến nhấn mạnh: Tài nguyên khoáng sản là bảo vật quốc gia, là nguồn lực của nhà nước. Nếu ai đó tự ý khai thác, không được phép của Nhà nước là vi phạm pháp luật, cần phải nghiêm trị.

Hưng Yên: Xã Đình Cao chỉ đạo khắc phục thiếu sót sau phản ánh của Báo PLVN

UBND xã Đình Cao, huyện Phù Cừ (tỉnh Hưng Yên).
(PLVN) -  Sau khi Báo PLVN đăng tải bài viết “Dự án 78 tỷ đồng ở Hưng Yên: Ai sai người đó chịu trách nhiệm". Ngày 02/11/2023, chủ đầu tư dự án là UBND xã Đình Cao, huyện Phù Cừ (tỉnh Hưng Yên) đã có văn bản phản hồi Báo PLVN và chỉ đạo các đơn vị thực hiện dự án nhanh chóng khắc phục những vấn đề thiếu sót mà Báo PLVN phản ánh.

"Vàng tặc" lộng hành tại Mường Tè, Lai Châu

Hình ảnh "hầm vàng tặc" được các đối tượng dựng lên để nguỵ trang. Nguồn ảnh MC
(PLVN) - Khu rừng sản xuất trên địa bàn bản Bó, xã Mường Tè, huyện Mường Tè, tỉnh Lai Châu từ lâu được người dân đồn thổi là nơi có trữ lượng vàng sa khoáng lớn. Cũng chính ở đây, đã từ nhiều tháng qua, các đối tượng đã lợi dụng việc thuê đất trồng rừng sản xuất nhưng thực chất đã biến nơi đây thành nơi khai thác vàng trái phép. Nhận được thông tin phản ánh của người dân, nhóm phóng viên đã về đây để tìm hiểu xác minh sự việc. Sau nhiều ngày quan sát và ghi nhận thực tế, phóng viên phát hiện một khu mỏ khai thác vàng trái phép quy mô lớn. Ẩn sau các tán lá rừng là một đường dây khai thác vàng rất chuyên nghiệp và hoạt động liều lĩnh.

Thâm nhập "hầm vàng tặc“ tại Mường Tè, Lai Châu

Hình ảnh bên ngoài lán "nguỵ trang"hầm "vàng tặc". Nguồn ảnh MC

(PLVN) - Thoạt nhìn, nhiều người sẽ nghĩ đây là lán đựng đồ của người dân địa phương. Tuy nhiên núp bóng dưới danh nghĩa trồng rừng sản xuất, một số đối tượng đã tập kết máy móc, huy động nhiều nhân lực tại vị trí bản Bó, xã Mường Tè, huyện Mường Tè, tỉnh Lai Châu để khai thác vàng trái phép. 

Dự án 78 tỷ đồng ở Hưng Yên: "Ai sai người đó chịu trách nhiệm"

Dự án hạ tầng kỹ thuật khu dân cư mới xã Đình Cao, huyện Phù Cừ, tỉnh Hưng Yên có tổng mức đầu tư 78 tỷ đồng.
(PLVN) - Dự án hạ tầng kỹ thuật khu dân cư mới xã Đình Cao, huyện Phù Cừ, tỉnh Hưng Yên có tổng mức đầu tư 78 tỷ đồng được UBND xã Đình Cao phê duyệt từ năm 2022. Mặc dù dự án đã được thi công đến nay khoảng 2 tháng nhưng có nhiều điểm khó hiểu…Trong khi đó, khi được hỏi về quá trình triển khai cũng như các đơn vị thực hiện dự án, lãnh đạo xã cho biết: “Do xã không có trình độ chuyên môn nên phải đi thuê và cũng không nắm rõ đơn vị thực hiện, còn ai sai thì người đó chịu trách nhiệm…”

Vì sao gói thầu hơn 1.311 tỷ đồng tại Công ty CP Nhiệt điện Hải Phòng đấu thầu gần 4 tháng vẫn chưa có kết quả?

Công ty CP Nhiệt điện Hải Phòng có địa chỉ tại huyện Thuỷ Nguyên, TP. Hải Phòng.
(PLVN) -  Được thông báo mời thầu vào ngày 08/6/2023 và đóng, mở thầu vào ngày 28/6/2023. Tuy nhiên, đến nay đã gần 4 tháng nhưng gói thầu cung cấp than cám 6a. 14 phục vụ sản xuất có giá gói thầu hơn 1.311 tỷ đồng do Công ty CP Nhiệt điện Hải Phòng tổ chức đấu thầu, lựa chọn nhà thầu vẫn chưa có kết quả. Bên cạnh đó, trong quá trình đấu thầu, một nhà thầu có kiến nghị về những “bất thường” của một số nhà thầu cùng tham dự đấu thầu gói thầu trên.

Ninh Thuận: Sông Dinh tan hoang vì “ma trên đất”: Bài 2: Chỉ đạo kiểm tra, xử lý kịp thời sai phạm

Đại công trường khai thác, chế biến khoáng sản trái phép trên sông Dinh được người dân xác định là của ông H.X.T
(PLVN) - “Trường hợp địa phương nào để xảy ra tình trạng khai thác khoáng sản cát, sỏi lòng sông, suối trái phép mà không có biện pháp ngăn chặn, xử lý dứt điểm thì phải tổ chức kiểm điểm, xử lý nghiêm trách nhiệm người đứng đầu”, Chủ tịch UBND tỉnh Ninh thuận chỉ đạo quyết liệt.

Bài 2: Công ty Cổ phần tập đoàn Nusee bị xử phạt vì vi phạm về Quảng cáo.

Bài 2: Công ty Cổ phần tập đoàn Nusee bị xử phạt vì vi phạm về Quảng cáo.
(PLVN) - Trả lời báo Pháp luật Việt Nam, Cục Quản lý Dược (Bộ Y tế) cho biết: Công ty Cổ phần tập đoàn Nusee bị xử phạt hành chính về hành vi thực hiện quảng cáo sản phẩm mỹ phẩm trên trang website: http://myphamnusee.com nhưng không xuất trình được giấy xác nhận nội dung quảng cáo của cơ quan nhà nước có thẩm quyền.

Bài 1: Công ty cổ phần tập đoàn Nusee chưa được cấp Phiếu công bố sản phẩm mỹ phẩm

Bài 1: Công ty cổ phần tập đoàn Nusee chưa được cấp Phiếu công bố sản phẩm mỹ phẩm
(PLVN) - Thông tin đến Báo Pháp luật Việt Nam, Cục Quản lý Dược (Bộ Y tế) cho biết Cục mới có văn bản gửi Sở Y tế Hà Nội đề nghị kiểm tra hoạt động tuân thủ, chấp hành các quy định về quản lý mỹ phẩm đối với Công ty Cổ phần Tập đoàn Nusee và xử lý nghiêm theo quy định của pháp luật nếu có vi phạm.

Cựu Bí thư Bến Cát kêu oan, vụ án bị tạm đình chỉ

Sau 7 năm, 7 lần trả hồ sơ, vụ án mà ông Nguyễn Hồng Khanh - cựu Bí thư TX. Bến Cát kêu oan tiếp tục bị tạm đình chỉ điều tra
(PLVN) - Ngày 4/10, Thượng tá Bùi Phạm Hải – Phó Thủ trưởng cơ quan CSĐT công an tỉnh Bình Dương đã ban hành Quyết định 42/QĐ-CSKT tạm đình chỉ điều tra vụ án hình sự: “Vi phạm quy định về quản lý, sử dụng tài sản nhà nước gây thất thoát lãng phí và Vi phạm các quy định về quản lý đất đai” mà ông Nguyễn Hồng Khanh (SN 1967, cựu Bí thư TX. Bến Cát) bị cáo buộc đồng phạm giúp sức cho ông Nguyễn Huy Hùng và ông Nguyễn Quang Lộc (2 cán bộ Ngân hàng BIDV Tây Sài Gòn) đã kêu oan từ ngày khởi tố đến nay .

Kết luận điều tra vụ 'lướt cọc' tại Đà Nẵng: Luật sư đánh giá cần làm rõ thêm một số vấn đề

Căn nhà 27 Lê Vĩnh Huy, Hải Châu, Đà Nẵng.
(PLVN) - Sau hơn 3 năm khởi tố, Công an Đà Nẵng vừa ra Kết luận điều tra số 99 (KLĐT) với bà Huỳnh Thị Châu (SN 1975, ngụ quận Cẩm Lệ) về hành vi “Lừa đảo chiếm đoạt tài sản”. CQĐT cho rằng bà Châu “lừa đảo chiếm đoạt” 2,5 tỷ đồng liên quan căn nhà số 27 Lê Vĩnh Huy, Hòa Cường Bắc, quận Hải Châu.