Bến đò "chui" được "bảo kê"?

(PLO) - Một vụ tai nạn giao thông nghiêm trọng xảy ra cách đây 2 năm tại bến đò xã Vân Nam, huyện Phúc Thọ khiến xe tải rơi xuống sông, tài xế tử vong. Sau đó Sở Giao thông Vận tải Hà Nội đã đình chỉ hoạt động, nhưng đến nay bến đò vẫn ngang nhiên hoạt động…
Bến đò "chui" được "bảo kê"? Bến phà Vân Nam
Đùn đẩy 
Thời gian qua, Báo Pháp luật Việt Nam liên tiếp nhận được phản ánh từ bạn đọc về bến đò Vân Nam chạy bằng chiếc phà quá cũ từ bờ phía huyện Phúc Thọ (Hà Nội) sang huyện Yên Lạc (tỉnh Vĩnh Phúc) luôn rình rập nguy cơ tai nạn vì phải gồng mình “cõng” xe tải, xe máy, người và hàng hóa.
Một người dân xã Vân Nam cho biết, bến đò này hoạt động liên tục suốt nhiều năm qua vì từ huyện Yên Lạc, tỉnh Vĩnh Phúc đi qua bến đò sang các xã của huyện Phúc Thọ hoặc về trung tâm Thủ đô sẽ rất gần. Theo quy định của Sở Giao thông Vận tải (GTVT) Hà Nội, bến đò dù có được cấp phép cũng chỉ chở người, xe máy, xe thô sơ; tuyệt nhiên không được phép chở ô tô, nhất là với ô tô tải chở hàng hóa cồng kềnh. Nhưng do đây là đoạn đường tắt, giảm được chi phí xăng dầu nên hàng ngày ô tô vẫn nối đuôi nhau qua sông. 
Vụ tai nạn xảy ra ngày 8/10/2012  người dân nơi đây vẫn chưa thể quên. Khi đó, lái xe Phan Văn Đắc (ngụ xã Liên Châu, Yên Lạc, Vĩnh Phúc) cho xe qua phà đã rơi xuống sông, anh Đắc tử vong. Sau khi cơ quan chức năng kiểm tra mới phát hiện bến đò hoạt động “chui”. Bến đò từng bị đình chỉ từ năm 2009, nhưng đến nay vẫn ngang nhiên hoạt động dù chỉ cách trụ sở UBND xã Vân Nam mấy trăm mét. 
Một tài xế xe tải cho biết, mỗi lần qua phà phải trả 80 nghìn đồng/lượt, xe tải nhỏ, xe du lịch 60 nghìn/lượt, xe máy 10 nghìn/lượt và chỉ khi nào phà không còn chỗ chứa mới qua sông. Trên phà không hề có phao cứu hộ, chỉ cần sơ suất hoặc xảy ra sự cố nhỏ thì hàng chục mạng người, chưa nói gì đến tài sản, sẽ thành mồi cho hà bá là đương nhiên.
Ông Đặng Duy Sen, Chủ tịch xã Hồng Châu cho biết, gọi là bến đò nhưng thực chất phần bờ phía xã Hồng Châu vẫn là đất của xã Vân Nam. Do vậy, xã Hồng Châu không có thẩm quyền kiểm tra? 
Ông Hoàng Văn Long - Phó Chủ tịch xã Vân Nam thừa nhận bến đò Vân Nam hoạt động không phép từ năm 2000, và vì hoạt động “chui” nên khi kiểm tra họ lại cho đò chạy ra giữa sông, xã không có phương tiện để truy đuổi. Xã cũng đã báo cáo huyện nhưng vì nhiều lý do nên đến nay vẫn chưa dẹp được.
Theo chúng tôi, cách trả lời của ông Sen, ông Long rõ ràng thể hiện sự đùn đẩy trách nhiệm hoặc làm ngơ của chính quyền hai xã, nên bến đò mới ngang nhiên hoạt động như vậy.  
Được biết, mới đây Công ty CPTM Vân Phúc mới có giấy phép hoạt động bến khách ngang sông do Sở GTVT Hà Nội cấp có thời hạn từ 23/9/2014 đến 31/12/2014. Và chỉ được phép chở không quá 35 hành khách và 10 tấn hàng, loại phương tiện đường bộ lớn nhất được chở là xe mô tô. Tuy thế, bất chấp quy định, hàng ngày bến đò vẫn chở ô tô, kể cả ô tô tải chở hàng hóa.
Tai nạn chết người sao không khởi tố?
Vụ tai nạn nghiêm trọng xảy ra năm 2012 khiến tài xế Phan Văn Đắc tử vong, nhưng sự việc lại được chủ bến đò giải quyết êm thấm ngay trong buổi chiều cùng ngày và đến nay dường như rơi vào quên lãng.
Theo chị Trần Thị Thạch, vợ nạn nhân Phan Văn Đắc, nếu hôm xảy ra tai nạn chị không có việc bận ở nhà chắc chị cũng đã “đi” theo chồng vì hàng ngày hai vợ chồng đều đi cùng trên xe để chở hàng. 
Nói về tai nạn, anh Trần Văn Ngọc (anh vợ anh Đắc) cho biết, nhận được tin gia đình đến ngay và đưa thi thể Đắc về chiều hôm đó để lo mai táng. Trong lúc tang gia bối rối, gia đình không tìm hiểu nạn nhân chết như thế nào, mọi chi phí mai táng đều do phía chủ đò bỏ tiền và họ giải quyết tình cảm cho gia đình 100 triệu đồng. Đến giờ gia đình cũng không biết ai là chủ đò và chỉ nghe nói tên là Xuân. Cũng từ đó, không thấy họ liên lạc gì với gia đình nữa.
“Sau khi xe được trục vớt, Công an huyện Phúc Thọ đã đưa xe về trụ sở. Sau khoảng một tuần họ gọi gia đình sang đưa xe về. Tôi là người đi lấy xe và phải nộp cho công an 2,5 triệu đồng. Vụ việc sau đó được giải quyết như thế nào, chủ đò bị xử lý ra sao, gia đình chúng tôi không được biết. Chỉ biết rằng từ đó đến nay không thấy công an đến làm việc nữa”, anh Ngọc cho biết.
Theo ông Bùi Xuân Trường, Trưởng Công an huyện Phúc Thọ, vụ việc chìm đò cách đây 2 năm ông không trực tiếp điều tra mà do lãnh đạo trước điều tra, vì thế ông không cung cấp được tài liệu gì...
PV
Cùng chuyên mục

Đọc thêm

Nam Á Bank: “Cố” giải ngân khi không có mặt bên thế chấp?

Nam Á Bank: “Cố” giải ngân khi không có mặt bên thế chấp?
(PLVN) - Kết quả tư vấn xác thực chữ ký vào ngày 17/9/2020 về một hợp đồng tín dụng tại Ngân hàng Thương mại Cổ phần Nam Á (Nam Á Bank) cho thấy, chữ ký ở mục “Đại diện bên thế chấp” có dấu hiệu bị làm giả. Có thủ tục liên quan hợp đồng tín dụng này được thực hiện khi không có sự hiện diện của bên thế chấp tài sản.

Nhà đầu tư cần cẩn trọng khi trái phiếu doanh nghiệp tăng trưởng nóng

Nhà đầu tư cần cẩn trọng khi trái phiếu doanh nghiệp tăng trưởng nóng

(PLVN) - Hiện nay trên thị trường, các doanh nghiệp đang có xu hướng tăng huy động vốn từ phát hành trái phiếu doanh nghiệp (TPDN) khiến thị trường TPDN có dấu hiệu tăng trưởng nóng. Bộ Tài chính khuyến cáo các nhà đầu tư cá nhân phải cân nhắc về các rủi ro khi đầu tư TPDN, thận trọng đối với việc chào mời và cam kết lãi suất cao.

Đưa thêm hơn 340 công dân Việt Nam từ Mỹ về nước

Đưa thêm hơn 340 công dân Việt Nam từ Mỹ về nước
(PLVN) - Trong các ngày 19-20/9, các cơ quan chức năng Việt Nam, các cơ quan đại diện Việt Nam tại Mỹ, hãng Hàng không Quốc gia Việt Nam đã phối hợp với các cơ quan chức năng Mỹ đưa hơn 340 công dân Việt Nam trở về nước an toàn. 

José Aldo – Võ sĩ hạng lông vĩ đại nhất trong lịch sử võ thuật tổng hợp (Kỳ cuối)

José Aldo – Võ sĩ hạng lông vĩ đại nhất trong lịch sử võ thuật tổng hợp (Kỳ cuối)
(PLVN) - José Aldo cựu vô địch hạng lông UFC ba lần, hai lần là nhà vô địch không thể tranh cãi và một lần là nhà vô địch tạm thời. Tính đến ngày 25 tháng 8 năm 2020, anh đứng thứ 7 trong bảng xếp hạng UFC Bantamweight và đứng thứ 14 trong Bảng xếp hạng hạng lông của UFC. Được mệnh danh là kẻ cứ bước lên võ đài là chiến thắng, tuy vậy thực tế José Aldo cũng có nhiều thất bại đáng quên...

Indonesia: Phạt đào mộ nếu không đeo khẩu trang

Indonesia: Phạt đào mộ nếu không đeo khẩu trang
(PLVN) - Nhằm ngăn chặn đại dịch Covid-19 lây lan và bùng phát mạnh mẽ, Indonesia đã cho áp dụng hình phạt bắt đi đào mộ ở nghĩa trang đối với các trường hợp vi phạm quy định đeo khẩu trang. 
Những người bảo vệ trường học

Những người bảo vệ trường học

(PLVN) - Đối với nhiều thế hệ học sinh, hình ảnh bác bảo vệ nơi cổng trường trở thành một phần trong ký ức của những năm tháng trên ghế nhà trường. Họ không chỉ là những người gác cổng mà còn là người bảo vệ sự an toàn cho môi trường học đường, bảo vệ sự an toàn cho chính các em học sinh. 

Phó Thủ tướng Chính phủ chia sẻ và thăm hỏi những người bị ảnh hưởng do bão số 5

Phó Thủ tướng Chính phủ chia sẻ và thăm hỏi những người bị ảnh hưởng do bão số 5
(PLVN) -  Bão số 5 đã đổ bộ trực tiếp vào các tỉnh Quảng Trị, Thừa Thiên Huế gây gió giật mạnh, mưa lớn tại một số tỉnh, thành phố khu vực Trung Bộ. Bão, lũ làm 03 người chết, nhiều người bị thương, nhiều nhà ở của người dân bị tốc mái, hư hại, trong đó thiệt hại nặng nề nhất là tại Thừa Thiên Huế.

Bộ Chính trị cho ý kiến chuẩn bị đại hội 20 Đảng bộ trực thuộc Trung ương

Bộ Chính trị cho ý kiến chuẩn bị đại hội 20 Đảng bộ trực thuộc Trung ương
(PLVN) - Thực hiện Kết luận số 79-KL/TW, ngày 16/6/2020 của Bộ Chính trị, trong tuần đầu, đợt 3, từ ngày 14/9 đến ngày 19/9/2020, Bộ Chính trị đã làm việc tập thể và tiếp tục làm việc theo nhóm với 20 đảng bộ trực thuộc Trung ương để cho ý kiến vào dự thảo các văn kiện và phương án nhân sự cấp ủy trước khi tiến hành đại hội đảng bộ nhiệm kỳ 2020 - 2025 theo tinh thần Chỉ thị số 35-CT/TW, ngày 30/5/2019 của Bộ Chính trị.

Báo điện tử Pháp luật Việt Nam

Giấy phép xuất bản số 303/GP-BTTTT ngày 8/5/2015

Cơ quan chủ quản: Bộ Tư pháp

Tổng biên tập: Tiến sỹ Đào Văn Hội

Phó TBT: Trần Đức Vinh

Tòa soạn: Số 42/29 Nguyễn Chí Thanh, phường Ngọc Khánh, quận Ba Đình, Hà Nội

E-mail: baodientuphapluat@gmail.com

Hotline: 0353.63.63.55

Liên hệ quảng cáo: 0971.741.666‬