Bất chấp hiểm nguy, chiến sĩ công an vượt lũ cứu người

Công an huyện Đại vượt lũ đưa sản phụ đi sinh.
Công an huyện Đại vượt lũ đưa sản phụ đi sinh.
(PLO) -Đợt mưa lớn kéo dài bất thường vừa qua tại các tỉnh miền Trung đã gây ra lũ lụt và thiệt hại nặng cho nhân dân. Trong những giờ phút người dân đối mặt với dòng lũ dữ, thậm chí cận kề cái chết, tình cảm của các chiến sĩ Công an Đà Nẵng, Quảng Nam đối với họ thật đáng trân quý.

Vượt lũ cứu người

Những trận mưa như trút nước và kéo dài nhiều ngày khiến nước từ thượng nguồn đổ xối xả về hạ du Quảng Nam - Đà Nẵng qua 2 con sông lớn là Thu Bồn và Vu Gia. Nhiều thôn của xã Hòa Tiến (huyện Hòa Vang, TP. Đà Nẵng) bị nước lũ từ dòng Vu Gia dâng lên gây cô lập với các vùng xung quanh. Trong đó La Bông là thôn bị ngập nặng, mọi tuyến đường đều bị tê liệt. Nhiều nhà dân ngập sâu trong lũ, phải di chuyển bằng thuyền. 

Khoảng 8h ngày 16/12, anh Bùi Hồng, Công an xã Hòa Tiến nhận nhiệm vụ chèo xuồng đến khu vực cầu Suối Đá (thôn La Bông) làm nhiệm vụ. Đây là khu vực gần sông, dòng nước chảy xiết, nhiều người dân chủ quan thường chèo xuồng qua rất nguy hiểm đến tính mạng. Vừa đến nơi, anh Hồng nghe tiếng la thất thanh từ phía khu vực cầu. 

Nhìn về hướng ấy, anh Hồng hốt hoảng khi thấy một chiếc xuồng bị úp ngược. Ở đầu xuồng có 2 người đang bám vào, đó là ông Phạm Thơ (SN 1967) và cụ Nguyễn Bán (SN 1934, ngụ cùng xã Hòa Tiến). Do nước chảy mạnh khiến 2 người này trồi lên, sụp xuống vật lộn với dòng lũ. Lúc này, trời lại đang mưa lớn, 2 người bị lật xuồng như sắp bị dòng nước nhấn chìm.

Thấy tình thế vô cùng nguy cấp, anh Hồng lập tức chèo xuồng lao đến để cứu người. Khi xuồng anh Hồng gần đến thì dòng nước xiết hất tung cụ Bán ra xa, ông Thơ kịp bám vào một bụi tre gần đó. Cố lao theo dòng lũ, anh Hồng cứu được cụ Bán, sau đó quay ngược dòng cứu được ông Thơ.

Vẫn chưa thôi cảm giác sợ hãi lúc cận kề cái chết, ông Thơ kể, hôm ấy, hai người chèo xuồng đi tránh lũ thì gặp nạn. “May có anh Hồng bất chấp nguy hiểm bơi xuồng đến cứu kịp thời, nếu không chưa biết chúng tôi có còn sống hay không nữa”, ông Thơ chia sẻ. 

Nói về hành động của mình, anh Hồng khiêm tốn: “Tôi biết khu vực ấy rất nguy hiểm. Nhưng ở thời khắc ấy, tôi không kịp toan tính mà chỉ biết hành động thật nhanh, nỗ lực cứu người cho bằng được. Thật ra ai ở vào vị trí của tôi lúc ấy thì cũng hành động như thế thôi”.

Trước đó, vào rạng sáng ngày 16/12, gia đình cụ Lê Thị Thôi (SN 1921, ngụ thôn La Châu, xã Hòa Khương, huyện Hòa Vang) cũng được một chiến sĩ công an cùng một người khác cứu trong lũ. 

Ông Đinh Ngọc Tân (SN 1944, con trai cụ Thôi) kể, nhà ông trước mặt là cánh đồng và khe nước, bên phải là sông Vu Gia nên chỉ cần lũ về là bị cô lập ngay. Lúc 4h sáng 16/12, thấy lũ càng lúc càng lên, ông gọi điện cầu cứu con cháu nhưng không liên lạc được. Rạng sáng hôm ấy, nước tràn vào nhà ông Tân.

“Thời điểm đó trong nhà chỉ có tôi và mẹ già. Trong nhà có gác xép nhưng tôi đã hơn 70 tuổi lại khập khễnh nên không sao đưa mẹ lên được gác được. Hai mẹ con đứng nhìn dòng lũ mà run cả người. Giữa lúc ấy thì tôi nghe tiếng kêu từ ngoài sân vọng vào: “Đi! Đi. Đi bà ơi”.”, ông Tân kể lại.

Nhìn ra sân, mẹ con ông Tân vô cùng vui mừng khi thấy anh Phan Công Tuấn (Công an viên) và anh Phùng Văn Tiễn (Thôn Đội trưởng thôn La Châu) đang cố cập mạn xuồng vào sân nhà. Cụ Thôi và ông Tân được đón lên xuồng đưa đến nơi tránh lũ an toàn. Để cứu được 2 người này, anh Tuấn và anh Viễn phải ngâm mình dưới nước luồn qua các lùm cây, men theo bờ bụi để đảm bảo an toàn.

Anh Phùng Văn Tiễn (phải) kể lại giây phút vượt lũ cứu người.
Anh Phùng Văn Tiễn (phải) kể lại giây phút vượt lũ cứu người.


 Đưa sản phụ đi sinh

Sáng ngày 16/12, thai phụ Vũ Thị Việt Trinh (SN 1993, ngụ xã Duy Tân, huyện Duy Xuyên, Quảng Nam) trở dạ. Chị Trinh được gia đình đưa đến Trạm y tế xã Duy Tân để sinh nở. Tuy nhiên, đây là ca sinh khó nên Trạm y tế yêu cầu gia đình chuyển gấp sang Bệnh viện khu vực Bắc Quảng Nam (đóng ở khu vực trung tâm huyện Đại Lộc, Quảng Nam) để được sự hỗ trợ tốt hơn. Giữa cảnh nước lũ trắng đồng, ai nấy đều rất lo lắng. Nhưng để ca sinh thành công thì không còn cách nào khác là phải vượt lũ trước khi sản phụ vượt cạn. 

Khi gia đình đưa chị Trinh đến trạm y tế xã Đại An (huyện Đại Lộc) thì gặp nước lũ dâng quá lớn, tuyến đường gần 3km nối xã Đại An với trung tâm huyện đã bị cô lập. Mặt khác, chiếc xuồng nhỏ đưa chị Trinh đi sinh không thể qua được khu vực nước chảy xiết. Giữa lúc khó khăn, gia đình chị Trinh đã gọi điện cầu cứu công an xã Đại An.

Trung tá Lê Nho Tâm - Trưởng Công an huyện Đại Lộc kể: “Lúc đó, khoảng 8h sáng, thời điểm nước lũ đang dâng cao, thì tôi nhận được tin báo khẩn từ Công an xã Đại An về một ca sinh khó, phải có sự can thiệp của bệnh viện cấp tỉnh. Công an xã đề nghị Công an huyện giúp đỡ. Thế là tôi huy động hơn chục cán bộ chiến sĩ đang trực, dùng ô-tô cơ động kéo ca-nô ra hướng xã Đại An…”.

Mặc cho mưa quất vào mặt, mặc cho nước lũ dâng cao, những chiến sĩ công an đã tức tốc đến trấn an chị Trinh và đưa sản phụ này đến bệnh viện an toàn. Mẹ ruột của chị Trinh kể, bà vẫn nhớ như in cái cảm giác sợ hãi, lo lắng tột cùng khi con gái mình đột ngột chuyển dạ giữa lúc nước lũ cuồn cuộn đổ về, tắc hết đường sá.

Giữa cái lạnh, cái rét mà ai nấy toát mồ hôi hột. Lúc sang được bên bờ Đại Lộc để chuẩn bị đi viện, bà mừng quá, ôm con gái thốt lên “ri là chắc rồi đây con ơi”. Cả mẹ lẫn con đều mừng khôn xiết, chỉ kịp cảm ơn các chú Công an một câu rồi vội đưa đến bệnh viện sinh nở, chẳng kịp hỏi tên ai cả. 

Nói về câu chuyện giúp dân giữa mưa lũ, Trung tá Lê Nho Tâm tâm sự: “Đó là việc mà chúng tôi cần làm thôi. Đưa cô ấy đến nơi an toàn xong, chúng tôi lo trở về cơ quan túc trực. Lúc đó, lũ lên nhanh lắm, vượt mức báo động 3. Và với chúng tôi, việc đưa sản phụ vượt lũ là một kỷ niệm khó quên. An toàn của người dân là hạnh phúc của chúng tôi”. 

Làm thiện nguyện trong ngày mưa gió

Trong những ngày mưa gió vừa qua, chúng tôi đã theo chân Hội phụ nữ Cảnh sát Điều tra Công an tỉnh Quảng Nam làm công tác thiện nguyện. 

Ngày 2/12, tại bệnh viện Phụ sản - Nhi Đà Nẵng, gia đình em Hồ Văn Gương (SN 2001, thôn 5, xã Trà Nam, huyện Nam Trà My, Quảng Nam) đã xúc động khi nhận sự động viên, chia sẻ của các nữ cảnh sát. Được biết, em Gương bị bệnh lúc 5 tuổi, bản thân em rất ham học nhưng vì mang bệnh nên không thể đến trường. Nhà em lại đông người, kinh tế rất khó khăn nên không có điều kiện đưa em đi chữa bệnh. 

Chị Lê Thị Phương Thảo, Chủ tịch Hội chia sẻ, khi biết thông tin này, chị đã phát động các nữ cảnh sát trong Hội quyên góp tiền hỗ trợ cho em Gương. Ông Hồ Văn Dõi (cha em Gương) nói trong xúc động: “Gia đình tôi rất biết ơn các cô cảnh sát. Họ đến, ngay trong ngày mưa gió này, khiến chúng tôi thấy ấm áp”.

Hội Phụ nữ Cảnh sát Điều tra Công an tỉnh Quảng Nam thăm và tặng quà cho bệnh nhân nghèo.
 Hội Phụ nữ Cảnh sát Điều tra Công an tỉnh Quảng Nam thăm và tặng quà cho bệnh nhân nghèo. 

Chia tay em Gương, các nữ cảnh sát lại tiếp tục đến Bệnh viện Đa khoa Đà Nẵng để thăm bệnh nhân Nguyễn Thị Kim Thi (SN 1972, ngụ phường An Phú, TP. Tam Kỳ, Quảng Nam). 

Ngày 24/11, trong lúc làm việc, do bất cẩn, chị Thi đã rơi vào máy nghiền phế liệu và bị nghiền nát 2 chân. Sau khi cắt cụt 2 chân, chị Thi bị nhiễm trùng và phải nhiều lần phẫu thuật, điều trị bằng nhiều loại thuốc không có trong danh mục BHYT. Hoàn cảnh của chị Thi đã khiến các nữ cảnh sát không cầm lòng và vượt gần 100 cây số trong thời tiết mưa gió để đến thăm. 

“Tôi nghĩ, họ rất cần sự giúp đỡ của chúng ta. Mỗi người một ít, góp gió thành bão, giúp họ vượt qua cơn hiểm nghèo”, chủ tịch Hội phụ nữ chia sẻ.

Trong những ngày mưa lũ, những câu chuyện trên đã làm ấm lòng người.

Đọc thêm

Tiếp vụ khu du lịch Ba Khan Village Resort không có giấy phép xây dựng nhưng đã đi vào hoạt động: Có thể yêu cầu ngừng hoạt động

Khu du lịch xây dựng hoàng tráng kiên cố, nhưng chính quyền địa phương không hề hay biết. Nguồn ảnh MC
(PLVN) - Liên quan đến khu du lịch Ba Khan Village Resort (Mai Châu, Hoà Bình) rộng 4ha đi vào hoạt động, thu tiền khi chưa được cấp phép xây dựng, chưa được chấp thuận chủ trương đầu tư, Luật sư Nguyễn Huy Long, Giám đốc Công ty Luật Legal Gate Việt Nam cho biết, về việc này các cơ quan chức năng có thể kiểm tra tình trạng hoạt động hợp pháp của công ty, có thể yêu cầu ngừng hoạt động, buộc áp dụng hình phạt hoặc yêu cầu Chủ đầu tư thực hiện các thủ tục cần thiết để hợp pháp hóa hoạt động.

Bắc Ninh: Nhiều bất cập trong việc thực hiện Dự án đường tỉnh 295 huyện Yên Phong

Quá trình thi công đã xảy ra tình trạng sụt lún rất nguy hiểm.
(PLVN) - Dự án đầu tư xây dựng cải tạo, nâng cấp đường tỉnh 295 (ĐT.295) có tổng mức đầu tư gần 80 tỷ đồng, do Ban quản lý các dự án xây dựng huyện Yên Phong (tỉnh Bắc Ninh) làm chủ đầu tư, Công ty xây dựng Việt Đức (TNHH) là nhà thầu thi công chính. Tuy nhiên, việc chấp hành pháp luật trong quá trình triển khai, thực hiện dự án có nhiều điểm bất cập khiến cuộc sống người dân bị ảnh hưởng…

Bài 3: “Cần nghiêm trị” trong vụ khai thác vàng trái phép tại Mường Tè (Lai Châu)

Đại biểu Quốc hội khóa XII, XIII, nguyên Phó Chủ nhiệm Ủy ban Văn hóa, Giáo dục, Thanh niên, Thiếu niên và Nhi đồng của Quốc hội, ông Lê Như Tiến. Nguồn ảnh MC
(PLVN) - Bày tỏ quan điểm trong vụ Báo Pháp luật Việt Nam phản ánh việc khai thác vàng trái phép tại bản Bó, xã Mường Tè, huyện Mường Tè, tỉnh Lai Châu, Đại biểu Quốc hội khóa XII, XIII, nguyên Phó Chủ nhiệm Ủy ban Văn hóa, Giáo dục, Thanh niên, Thiếu niên và Nhi đồng của Quốc hội, ông Lê Như Tiến nhấn mạnh: Tài nguyên khoáng sản là bảo vật quốc gia, là nguồn lực của nhà nước. Nếu ai đó tự ý khai thác, không được phép của Nhà nước là vi phạm pháp luật, cần phải nghiêm trị.

Hưng Yên: Xã Đình Cao chỉ đạo khắc phục thiếu sót sau phản ánh của Báo PLVN

UBND xã Đình Cao, huyện Phù Cừ (tỉnh Hưng Yên).
(PLVN) -  Sau khi Báo PLVN đăng tải bài viết “Dự án 78 tỷ đồng ở Hưng Yên: Ai sai người đó chịu trách nhiệm". Ngày 02/11/2023, chủ đầu tư dự án là UBND xã Đình Cao, huyện Phù Cừ (tỉnh Hưng Yên) đã có văn bản phản hồi Báo PLVN và chỉ đạo các đơn vị thực hiện dự án nhanh chóng khắc phục những vấn đề thiếu sót mà Báo PLVN phản ánh.

"Vàng tặc" lộng hành tại Mường Tè, Lai Châu

Hình ảnh "hầm vàng tặc" được các đối tượng dựng lên để nguỵ trang. Nguồn ảnh MC
(PLVN) - Khu rừng sản xuất trên địa bàn bản Bó, xã Mường Tè, huyện Mường Tè, tỉnh Lai Châu từ lâu được người dân đồn thổi là nơi có trữ lượng vàng sa khoáng lớn. Cũng chính ở đây, đã từ nhiều tháng qua, các đối tượng đã lợi dụng việc thuê đất trồng rừng sản xuất nhưng thực chất đã biến nơi đây thành nơi khai thác vàng trái phép. Nhận được thông tin phản ánh của người dân, nhóm phóng viên đã về đây để tìm hiểu xác minh sự việc. Sau nhiều ngày quan sát và ghi nhận thực tế, phóng viên phát hiện một khu mỏ khai thác vàng trái phép quy mô lớn. Ẩn sau các tán lá rừng là một đường dây khai thác vàng rất chuyên nghiệp và hoạt động liều lĩnh.

Thâm nhập "hầm vàng tặc“ tại Mường Tè, Lai Châu

Hình ảnh bên ngoài lán "nguỵ trang"hầm "vàng tặc". Nguồn ảnh MC

(PLVN) - Thoạt nhìn, nhiều người sẽ nghĩ đây là lán đựng đồ của người dân địa phương. Tuy nhiên núp bóng dưới danh nghĩa trồng rừng sản xuất, một số đối tượng đã tập kết máy móc, huy động nhiều nhân lực tại vị trí bản Bó, xã Mường Tè, huyện Mường Tè, tỉnh Lai Châu để khai thác vàng trái phép. 

Dự án 78 tỷ đồng ở Hưng Yên: "Ai sai người đó chịu trách nhiệm"

Dự án hạ tầng kỹ thuật khu dân cư mới xã Đình Cao, huyện Phù Cừ, tỉnh Hưng Yên có tổng mức đầu tư 78 tỷ đồng.
(PLVN) - Dự án hạ tầng kỹ thuật khu dân cư mới xã Đình Cao, huyện Phù Cừ, tỉnh Hưng Yên có tổng mức đầu tư 78 tỷ đồng được UBND xã Đình Cao phê duyệt từ năm 2022. Mặc dù dự án đã được thi công đến nay khoảng 2 tháng nhưng có nhiều điểm khó hiểu…Trong khi đó, khi được hỏi về quá trình triển khai cũng như các đơn vị thực hiện dự án, lãnh đạo xã cho biết: “Do xã không có trình độ chuyên môn nên phải đi thuê và cũng không nắm rõ đơn vị thực hiện, còn ai sai thì người đó chịu trách nhiệm…”

Vì sao gói thầu hơn 1.311 tỷ đồng tại Công ty CP Nhiệt điện Hải Phòng đấu thầu gần 4 tháng vẫn chưa có kết quả?

Công ty CP Nhiệt điện Hải Phòng có địa chỉ tại huyện Thuỷ Nguyên, TP. Hải Phòng.
(PLVN) -  Được thông báo mời thầu vào ngày 08/6/2023 và đóng, mở thầu vào ngày 28/6/2023. Tuy nhiên, đến nay đã gần 4 tháng nhưng gói thầu cung cấp than cám 6a. 14 phục vụ sản xuất có giá gói thầu hơn 1.311 tỷ đồng do Công ty CP Nhiệt điện Hải Phòng tổ chức đấu thầu, lựa chọn nhà thầu vẫn chưa có kết quả. Bên cạnh đó, trong quá trình đấu thầu, một nhà thầu có kiến nghị về những “bất thường” của một số nhà thầu cùng tham dự đấu thầu gói thầu trên.

Ninh Thuận: Sông Dinh tan hoang vì “ma trên đất”: Bài 2: Chỉ đạo kiểm tra, xử lý kịp thời sai phạm

Đại công trường khai thác, chế biến khoáng sản trái phép trên sông Dinh được người dân xác định là của ông H.X.T
(PLVN) - “Trường hợp địa phương nào để xảy ra tình trạng khai thác khoáng sản cát, sỏi lòng sông, suối trái phép mà không có biện pháp ngăn chặn, xử lý dứt điểm thì phải tổ chức kiểm điểm, xử lý nghiêm trách nhiệm người đứng đầu”, Chủ tịch UBND tỉnh Ninh thuận chỉ đạo quyết liệt.

Bài 2: Công ty Cổ phần tập đoàn Nusee bị xử phạt vì vi phạm về Quảng cáo.

Bài 2: Công ty Cổ phần tập đoàn Nusee bị xử phạt vì vi phạm về Quảng cáo.
(PLVN) - Trả lời báo Pháp luật Việt Nam, Cục Quản lý Dược (Bộ Y tế) cho biết: Công ty Cổ phần tập đoàn Nusee bị xử phạt hành chính về hành vi thực hiện quảng cáo sản phẩm mỹ phẩm trên trang website: http://myphamnusee.com nhưng không xuất trình được giấy xác nhận nội dung quảng cáo của cơ quan nhà nước có thẩm quyền.

Bài 1: Công ty cổ phần tập đoàn Nusee chưa được cấp Phiếu công bố sản phẩm mỹ phẩm

Bài 1: Công ty cổ phần tập đoàn Nusee chưa được cấp Phiếu công bố sản phẩm mỹ phẩm
(PLVN) - Thông tin đến Báo Pháp luật Việt Nam, Cục Quản lý Dược (Bộ Y tế) cho biết Cục mới có văn bản gửi Sở Y tế Hà Nội đề nghị kiểm tra hoạt động tuân thủ, chấp hành các quy định về quản lý mỹ phẩm đối với Công ty Cổ phần Tập đoàn Nusee và xử lý nghiêm theo quy định của pháp luật nếu có vi phạm.

Cựu Bí thư Bến Cát kêu oan, vụ án bị tạm đình chỉ

Sau 7 năm, 7 lần trả hồ sơ, vụ án mà ông Nguyễn Hồng Khanh - cựu Bí thư TX. Bến Cát kêu oan tiếp tục bị tạm đình chỉ điều tra
(PLVN) - Ngày 4/10, Thượng tá Bùi Phạm Hải – Phó Thủ trưởng cơ quan CSĐT công an tỉnh Bình Dương đã ban hành Quyết định 42/QĐ-CSKT tạm đình chỉ điều tra vụ án hình sự: “Vi phạm quy định về quản lý, sử dụng tài sản nhà nước gây thất thoát lãng phí và Vi phạm các quy định về quản lý đất đai” mà ông Nguyễn Hồng Khanh (SN 1967, cựu Bí thư TX. Bến Cát) bị cáo buộc đồng phạm giúp sức cho ông Nguyễn Huy Hùng và ông Nguyễn Quang Lộc (2 cán bộ Ngân hàng BIDV Tây Sài Gòn) đã kêu oan từ ngày khởi tố đến nay .

Kết luận điều tra vụ 'lướt cọc' tại Đà Nẵng: Luật sư đánh giá cần làm rõ thêm một số vấn đề

Căn nhà 27 Lê Vĩnh Huy, Hải Châu, Đà Nẵng.
(PLVN) - Sau hơn 3 năm khởi tố, Công an Đà Nẵng vừa ra Kết luận điều tra số 99 (KLĐT) với bà Huỳnh Thị Châu (SN 1975, ngụ quận Cẩm Lệ) về hành vi “Lừa đảo chiếm đoạt tài sản”. CQĐT cho rằng bà Châu “lừa đảo chiếm đoạt” 2,5 tỷ đồng liên quan căn nhà số 27 Lê Vĩnh Huy, Hòa Cường Bắc, quận Hải Châu.