7 năm vác đơn đi kiện sau ngày 2 cô con gái tâm thần 'chửa hoang'

Vân cùng hai đứa con nhỏ
Vân cùng hai đứa con nhỏ
(PLO) -Suốt bảy năm qua, bà Vũ Thị Liên (SN 1963, ngụ thôn 14A, xã Ia T’mốt, huyện Ea Súp, tỉnh Đắk Lắk) nhiều lần mang đơn đi kiện những kẻ ác hãm hại hai đứa con gái thiểu năng của mình nhưng không được giải quyết.

Bị hãm hại nhiều lần

Trong nỗi đau đớn ê chề, bà Liên gạt nước mắt kể lại bi kịch xảy ra với hai cô con gái bất hạnh bị bệnh thiểu năng của mình. Khi đó là giáp Tết năm 2008, đứa con gái thứ 3 của bà tên là Lương Thùy Vân (16 tuổi) bị kẻ gian hãm hiếp. Ngày 30 Tết, khi nhà nhà đã chuẩn bị tươm tất để đón Tết thì bà Liên vẫn còn ở bệnh viện chờ lấy kết quả giám định. 

“Thấy vậy, 1 người công an đến nói với tôi: “Thôi cô cứ về đi, có gì ngày mùng 4 Tết cháu sẽ cho anh em vào tận nhà cô để làm việc”. Tôi về nhà mà trong lòng không an tâm chút nào, suy nghĩ nhiều nên bị đổ bệnh”, bà Liên kể. 

Đến ngày hẹn nhưng vì cơn đau khiến bà Liên không gắng gượng nổi nên 4h sáng phải dậy qua làng bên lấy thuốc để tranh thủ về sớm. “Tôi chưa kịp về đến nhà thì các chú công an đã vào nhà.

Vì sợ hãi, chồng tôi đã ký vào tờ đơn với nội dung: “Gia đình tự nguyện không truy cứu trách nhiệm sự việc xảy ra với cháu Vân”. Mãi sau này tôi lên hỏi thì ngớ người ra là như vậy. Kết quả là tên vô lại thoát tội, rồi đi bộ đội ngay sau đó không lâu”, bà Liên uất ức. 

Đến năm 2012, bi kịch tiếp tục lặp lại, trong một lần hai vợ chồng bà Liên vắng nhà, một kẻ gian khác đã lợi dụng thời cơ vào tận nhà hãm hiếp chị Vân. Đau đớn thay lần này, Vân mang bầu và sinh được một bé gái. 

Quá bức xúc với hành động vô nhân tính của kẻ ác kia, bà Liên một lần nữa gửi đơn tới các cơ quan chức năng với yêu cầu làm rõ sự tình. Bà Liên lặn lội gần trăm cây số để đưa con gái ra hầu tòa.

Cuối cùng, kẻ ác phải nhận án 3 năm tù giam nhưng bị cáo không phải chịu trách nhiệm nuôi con. Cho rằng tòa giải quyết sự việc không thỏa đáng bà Liên tiếp tục làm đơn gửi ra các cấp cao hơn để chờ được xử lý minh bạch. 

Năm 2015, khi sự việc vẫn chưa sáng tỏ thì thêm một lần nữa Vân lại bị kẻ xấu lợi dụng mang bầu lần thứ hai. Gia cảnh vốn đã khó khăn, con cái bệnh tật. Nuôi một đứa cháu ngoại đã bữa đói bữa no, nay thêm một đứa nữa bà không biết phải làm sao? 

Quay cuồng trong mớ hỗn độn bà chỉ biết tin tưởng vào pháp luật, cơ quan này không giải quyết bà tiếp tục làm đơn gửi đến cơ quan các cấp khác. Bà đã từng ra tận Hà Nội để nộp đơn kêu oan nhưng vì sự hiểu biết có hạn nên đành ngậm ngùi chở về tay không. 

Cũng trong thời gian bà Liên ra Hà Nội tìm công lý cho cô con gái thứ 3 thì cô con gái út (SN 1999, cũng bị bệnh thiểu năng trí tuệ) cũng bị người ta hại đời. Nỗi uất ức lẫn ô nhục ngày một chất đầy, nhưng bà Liên cố nhịn nhục để sống để làm lụng nuôi hai đứa cháu thơ dại. 

Bà Liên bức xúc: “Sự thật thì rõ như ban ngày, nhưng vì gia đình tôi không có tiền để theo vụ kiện nên đành để người ta giành phần công lý. Bây giờ con cháu như vậy tôi rất bức xúc. Thấy tôi theo kiện, bên gia đình bị cáo từng hăm dọa tôi: “Thời buổi này không có tiền thì chỉ có chết như rệp, tôi về tôi bán một con bò tôi đi giám định”. 

“Tôi không tin cuộc sống lại không công bằng như vậy, pháp luật sinh ra là cho tất cả mọi người chứ không phải chỉ dành cho những kẻ có tiền, có quyền. Chỉ mong được các cơ quan đại diện pháp luật quan tâm giải quyết, tìm ra công lý cho gia đình tôi”, bà Liên chia sẻ.

Bà Liên bên hai đứa cháu

 Bà Liên bên hai đứa cháu

Chật vật trong khốn khó 

Được biết, bà Liên sinh ra và lớn lên trong một gia đình có hoàn cảnh khó khăn, quê ở Phú Thọ nên từ nhỏ bà đã phải làm đủ mọi nghề để kiếm sống. Lớn lên, bà làm thương lái, đi thu mua mía của người dân để bán lại cho nhà máy đường ăn tiền chênh lệch giá. 

Cũng thời gian này, ông Lương Xuân Khiên (SN 1962, quê Thanh Hóa) đi lính, đóng quân ở tỉnh Phú Thọ, cái duyên đã đưa hai người đến với nhau trong một lần gặp gỡ. Từ đó, đôi trai gái nảy sinh tình cảm, tình yêu đã gắn kết họ thành vợ chồng và có với nhau 4 đứa con.

Giữa lúc cuộc sống nơi thôn quê chật vật bởi mùa vụ thiên tai, đói kém liên miên, thấy dân làng rủ nhau Nam tiến làm kinh tế mới, bà Liên bàn với chồng cùng đưa các con vào huyện Ea Súp (tỉnh Đắk Lắk) với ước muốn có cuộc sống mới khấm khá hơn. Sau nhiều năm, với sự nỗ lực khôn ngừng, hai vợ chồng bà Liên cũng mua được mảnh đất nhỏ, dựng được căn nhà nhỏ để tránh mưa, tránh nắng.

Trong một lần say xỉn, ông Khiên đã bị kẻ xấu lừa bán hết đất đai, nhà cửa. Do thiếu hiểu biết pháp luật, nên hai vợ chồng chỉ biết ngậm đắng nuốt cay dắt con đi ở nhờ hết chỗ này đến chỗ khác.

Để có tiền sống và nuôi con, hai vợ chồng lại bắt đầu làm lại với việc đi làm thuê, làm mướn cho những gia đình khá giả. Cứ thế, biết bao gian khó cũng qua đi, đắng cay, khổ cực ở lại chất chứa trong lòng, nhưng vì con cái, vợ chồng bà Liên vẫn nhẫn nhục chịu đựng. 

Không ngờ bất hạnh lại ập xuống, trong số bốn đứa con của bà Liên, thì hai cô con gái út đều mắc chứng bệnh thiểu năng trí tuệ mà không hiểu lý do vì sao. Đứa con gái út thỉnh thoảng còn có thể phụ mẹ các việc lặt vặt, còn Vân thì mắc chứng bệnh tâm thần mức độ nặng, không làm được gì. 

Bà Liên nghẹn ngào tâm sự: “Ngày trước đi lính, chồng tôi làm nhiệm vụ gỡ bom mìn ở Tam Đường, Lai Châu bị nhiễm chất độc da cam nên hai đứa út nhà tôi mới bị ảnh hưởng như vậy. Không biết kiếp trước tôi ăn ở làm sao mà kiếp này đời lại đày tôi khổ sở như vậy!”

Vì hoàn cảnh đưa đẩy, hai vợ chồng bà Liên đành phải sống tách biệt khu dân cư. Hầu như mọi việc trong nhà đều do bàn tay bà Liên cáng đáng. Chồng bà, vốn tính “hiền như cục đất”, sau vụ bị lừa mất hết nhà cửa phần vì quá uất ức, phần tiếc của, phần vì cảm thấy có lỗi với vợ con nên trở thành người trầm tính, có khi cả ngày chẳng nói năng gì. Cũng vì chuyển đến ở trong rẫy, nơi vắng người qua lại nên mới sinh nhiều chuyện đau buồn, bi ai như thế. 

Trao đổi với phóng viên, bà Nguyễn Thị Thơm, Thôn Trưởng thôn 14A (xã Ia T’mốt) chia sẻ: Hoàn cảnh gia đình bà Liên rất khó khăn, hai đứa con gái đều có tính dở dở nay lại nuôi thêm hai cháu ngoại, việc giải quyết kiện tụng của gia đình với cấp trên tôi không rõ lắm. Cảm thông hoàn cảnh, thôn đã tạo điều kiện cho gia đình bà vay hai chương trình vốn với lãi xuất thấp, tổng cộng là 28 triệu đồng để gia đình bà lấy vốn làm ăn. 

“Tình trạng cháu Vân khá đặc biệt nên được chính quyền hỗ trợ 153.000đ/1 tháng. Còn cháu út, vì còn có thể đi lại được, mức độ nhẹ vì vậy không được hỗ trợ. Những bức xúc của gia đình bà Liên, bà con hàng xóm chúng tôi cũng cảm thấy rất bất bình. Dù phải trái ra làm sao, tôi rất mong các cơ quan ban ngành sớm bắt tay vào giải quyết cho rõ ngọn ngành”, vị thôn trưởng bày tỏ.

Ông Lê Bá Tuấn, Trưởng công an xã Ia T’môt thì cho hay: “Sự việc xảy ra đối với gia đình bà Vũ Thị Liên là có. Còn nội tình như thế nào thì bên cơ quan công an huyện vẫn đang trong quá trình điều tra. Vì thế nên chúng tôi không thể khẳng định được điều gì”.

Thiết nghĩ, các cơ quan chức năng của huyện Ea Súp cần làm sáng tỏ vụ việc, xử lý đúng người, đúng tội để đảm bảo sự thượng tôn pháp luật, trả lại sự công bằng cho người dân.

Đọc thêm

Tiếp vụ khu du lịch Ba Khan Village Resort không có giấy phép xây dựng nhưng đã đi vào hoạt động: Có thể yêu cầu ngừng hoạt động

Khu du lịch xây dựng hoàng tráng kiên cố, nhưng chính quyền địa phương không hề hay biết. Nguồn ảnh MC
(PLVN) - Liên quan đến khu du lịch Ba Khan Village Resort (Mai Châu, Hoà Bình) rộng 4ha đi vào hoạt động, thu tiền khi chưa được cấp phép xây dựng, chưa được chấp thuận chủ trương đầu tư, Luật sư Nguyễn Huy Long, Giám đốc Công ty Luật Legal Gate Việt Nam cho biết, về việc này các cơ quan chức năng có thể kiểm tra tình trạng hoạt động hợp pháp của công ty, có thể yêu cầu ngừng hoạt động, buộc áp dụng hình phạt hoặc yêu cầu Chủ đầu tư thực hiện các thủ tục cần thiết để hợp pháp hóa hoạt động.

Bắc Ninh: Nhiều bất cập trong việc thực hiện Dự án đường tỉnh 295 huyện Yên Phong

Quá trình thi công đã xảy ra tình trạng sụt lún rất nguy hiểm.
(PLVN) - Dự án đầu tư xây dựng cải tạo, nâng cấp đường tỉnh 295 (ĐT.295) có tổng mức đầu tư gần 80 tỷ đồng, do Ban quản lý các dự án xây dựng huyện Yên Phong (tỉnh Bắc Ninh) làm chủ đầu tư, Công ty xây dựng Việt Đức (TNHH) là nhà thầu thi công chính. Tuy nhiên, việc chấp hành pháp luật trong quá trình triển khai, thực hiện dự án có nhiều điểm bất cập khiến cuộc sống người dân bị ảnh hưởng…

Bài 3: “Cần nghiêm trị” trong vụ khai thác vàng trái phép tại Mường Tè (Lai Châu)

Đại biểu Quốc hội khóa XII, XIII, nguyên Phó Chủ nhiệm Ủy ban Văn hóa, Giáo dục, Thanh niên, Thiếu niên và Nhi đồng của Quốc hội, ông Lê Như Tiến. Nguồn ảnh MC
(PLVN) - Bày tỏ quan điểm trong vụ Báo Pháp luật Việt Nam phản ánh việc khai thác vàng trái phép tại bản Bó, xã Mường Tè, huyện Mường Tè, tỉnh Lai Châu, Đại biểu Quốc hội khóa XII, XIII, nguyên Phó Chủ nhiệm Ủy ban Văn hóa, Giáo dục, Thanh niên, Thiếu niên và Nhi đồng của Quốc hội, ông Lê Như Tiến nhấn mạnh: Tài nguyên khoáng sản là bảo vật quốc gia, là nguồn lực của nhà nước. Nếu ai đó tự ý khai thác, không được phép của Nhà nước là vi phạm pháp luật, cần phải nghiêm trị.

Hưng Yên: Xã Đình Cao chỉ đạo khắc phục thiếu sót sau phản ánh của Báo PLVN

UBND xã Đình Cao, huyện Phù Cừ (tỉnh Hưng Yên).
(PLVN) -  Sau khi Báo PLVN đăng tải bài viết “Dự án 78 tỷ đồng ở Hưng Yên: Ai sai người đó chịu trách nhiệm". Ngày 02/11/2023, chủ đầu tư dự án là UBND xã Đình Cao, huyện Phù Cừ (tỉnh Hưng Yên) đã có văn bản phản hồi Báo PLVN và chỉ đạo các đơn vị thực hiện dự án nhanh chóng khắc phục những vấn đề thiếu sót mà Báo PLVN phản ánh.

"Vàng tặc" lộng hành tại Mường Tè, Lai Châu

Hình ảnh "hầm vàng tặc" được các đối tượng dựng lên để nguỵ trang. Nguồn ảnh MC
(PLVN) - Khu rừng sản xuất trên địa bàn bản Bó, xã Mường Tè, huyện Mường Tè, tỉnh Lai Châu từ lâu được người dân đồn thổi là nơi có trữ lượng vàng sa khoáng lớn. Cũng chính ở đây, đã từ nhiều tháng qua, các đối tượng đã lợi dụng việc thuê đất trồng rừng sản xuất nhưng thực chất đã biến nơi đây thành nơi khai thác vàng trái phép. Nhận được thông tin phản ánh của người dân, nhóm phóng viên đã về đây để tìm hiểu xác minh sự việc. Sau nhiều ngày quan sát và ghi nhận thực tế, phóng viên phát hiện một khu mỏ khai thác vàng trái phép quy mô lớn. Ẩn sau các tán lá rừng là một đường dây khai thác vàng rất chuyên nghiệp và hoạt động liều lĩnh.

Thâm nhập "hầm vàng tặc“ tại Mường Tè, Lai Châu

Hình ảnh bên ngoài lán "nguỵ trang"hầm "vàng tặc". Nguồn ảnh MC

(PLVN) - Thoạt nhìn, nhiều người sẽ nghĩ đây là lán đựng đồ của người dân địa phương. Tuy nhiên núp bóng dưới danh nghĩa trồng rừng sản xuất, một số đối tượng đã tập kết máy móc, huy động nhiều nhân lực tại vị trí bản Bó, xã Mường Tè, huyện Mường Tè, tỉnh Lai Châu để khai thác vàng trái phép. 

Dự án 78 tỷ đồng ở Hưng Yên: "Ai sai người đó chịu trách nhiệm"

Dự án hạ tầng kỹ thuật khu dân cư mới xã Đình Cao, huyện Phù Cừ, tỉnh Hưng Yên có tổng mức đầu tư 78 tỷ đồng.
(PLVN) - Dự án hạ tầng kỹ thuật khu dân cư mới xã Đình Cao, huyện Phù Cừ, tỉnh Hưng Yên có tổng mức đầu tư 78 tỷ đồng được UBND xã Đình Cao phê duyệt từ năm 2022. Mặc dù dự án đã được thi công đến nay khoảng 2 tháng nhưng có nhiều điểm khó hiểu…Trong khi đó, khi được hỏi về quá trình triển khai cũng như các đơn vị thực hiện dự án, lãnh đạo xã cho biết: “Do xã không có trình độ chuyên môn nên phải đi thuê và cũng không nắm rõ đơn vị thực hiện, còn ai sai thì người đó chịu trách nhiệm…”

Vì sao gói thầu hơn 1.311 tỷ đồng tại Công ty CP Nhiệt điện Hải Phòng đấu thầu gần 4 tháng vẫn chưa có kết quả?

Công ty CP Nhiệt điện Hải Phòng có địa chỉ tại huyện Thuỷ Nguyên, TP. Hải Phòng.
(PLVN) -  Được thông báo mời thầu vào ngày 08/6/2023 và đóng, mở thầu vào ngày 28/6/2023. Tuy nhiên, đến nay đã gần 4 tháng nhưng gói thầu cung cấp than cám 6a. 14 phục vụ sản xuất có giá gói thầu hơn 1.311 tỷ đồng do Công ty CP Nhiệt điện Hải Phòng tổ chức đấu thầu, lựa chọn nhà thầu vẫn chưa có kết quả. Bên cạnh đó, trong quá trình đấu thầu, một nhà thầu có kiến nghị về những “bất thường” của một số nhà thầu cùng tham dự đấu thầu gói thầu trên.

Ninh Thuận: Sông Dinh tan hoang vì “ma trên đất”: Bài 2: Chỉ đạo kiểm tra, xử lý kịp thời sai phạm

Đại công trường khai thác, chế biến khoáng sản trái phép trên sông Dinh được người dân xác định là của ông H.X.T
(PLVN) - “Trường hợp địa phương nào để xảy ra tình trạng khai thác khoáng sản cát, sỏi lòng sông, suối trái phép mà không có biện pháp ngăn chặn, xử lý dứt điểm thì phải tổ chức kiểm điểm, xử lý nghiêm trách nhiệm người đứng đầu”, Chủ tịch UBND tỉnh Ninh thuận chỉ đạo quyết liệt.

Bài 2: Công ty Cổ phần tập đoàn Nusee bị xử phạt vì vi phạm về Quảng cáo.

Bài 2: Công ty Cổ phần tập đoàn Nusee bị xử phạt vì vi phạm về Quảng cáo.
(PLVN) - Trả lời báo Pháp luật Việt Nam, Cục Quản lý Dược (Bộ Y tế) cho biết: Công ty Cổ phần tập đoàn Nusee bị xử phạt hành chính về hành vi thực hiện quảng cáo sản phẩm mỹ phẩm trên trang website: http://myphamnusee.com nhưng không xuất trình được giấy xác nhận nội dung quảng cáo của cơ quan nhà nước có thẩm quyền.

Bài 1: Công ty cổ phần tập đoàn Nusee chưa được cấp Phiếu công bố sản phẩm mỹ phẩm

Bài 1: Công ty cổ phần tập đoàn Nusee chưa được cấp Phiếu công bố sản phẩm mỹ phẩm
(PLVN) - Thông tin đến Báo Pháp luật Việt Nam, Cục Quản lý Dược (Bộ Y tế) cho biết Cục mới có văn bản gửi Sở Y tế Hà Nội đề nghị kiểm tra hoạt động tuân thủ, chấp hành các quy định về quản lý mỹ phẩm đối với Công ty Cổ phần Tập đoàn Nusee và xử lý nghiêm theo quy định của pháp luật nếu có vi phạm.

Cựu Bí thư Bến Cát kêu oan, vụ án bị tạm đình chỉ

Sau 7 năm, 7 lần trả hồ sơ, vụ án mà ông Nguyễn Hồng Khanh - cựu Bí thư TX. Bến Cát kêu oan tiếp tục bị tạm đình chỉ điều tra
(PLVN) - Ngày 4/10, Thượng tá Bùi Phạm Hải – Phó Thủ trưởng cơ quan CSĐT công an tỉnh Bình Dương đã ban hành Quyết định 42/QĐ-CSKT tạm đình chỉ điều tra vụ án hình sự: “Vi phạm quy định về quản lý, sử dụng tài sản nhà nước gây thất thoát lãng phí và Vi phạm các quy định về quản lý đất đai” mà ông Nguyễn Hồng Khanh (SN 1967, cựu Bí thư TX. Bến Cát) bị cáo buộc đồng phạm giúp sức cho ông Nguyễn Huy Hùng và ông Nguyễn Quang Lộc (2 cán bộ Ngân hàng BIDV Tây Sài Gòn) đã kêu oan từ ngày khởi tố đến nay .

Kết luận điều tra vụ 'lướt cọc' tại Đà Nẵng: Luật sư đánh giá cần làm rõ thêm một số vấn đề

Căn nhà 27 Lê Vĩnh Huy, Hải Châu, Đà Nẵng.
(PLVN) - Sau hơn 3 năm khởi tố, Công an Đà Nẵng vừa ra Kết luận điều tra số 99 (KLĐT) với bà Huỳnh Thị Châu (SN 1975, ngụ quận Cẩm Lệ) về hành vi “Lừa đảo chiếm đoạt tài sản”. CQĐT cho rằng bà Châu “lừa đảo chiếm đoạt” 2,5 tỷ đồng liên quan căn nhà số 27 Lê Vĩnh Huy, Hòa Cường Bắc, quận Hải Châu.