'Điểm danh’ các doanh nghiệp đầu mối không gửi thông tin về chi phí ‘nhập’ xăng dầu

0:00 / 0:00
0:00
Bộ Tài chính cho biết, cho đến thời điểm hiện nay vẫn chưa nhận được báo cáo của các thương nhân đầu mối kinh doanh xăng dầu về việc báo cáo chi phí đưa xăng dầu từ nước ngoài về Việt Nam

Bộ Tài chính cho biết hiện chưa nhận được báo cáo của các thương nhân đầu mối kinh doanh xăng dầu về việc báo cáo chi phí đưa xăng dầu từ nước ngoài về Việt Nam.

Theo Bộ Tài chính, căn cứ quy định tại Nghị định số 95/2021/NĐ-CP ngày 1/11/2021 sửa đổi Nghị định 83/2014/NĐ-CP về kinh doanh xăng dầu và Thông tư số 104/2021/TT-BTC ngày 18/11/2021 xác định yếu tố cấu thành trong công thức giá cơ sở xăng dầu trên cơ sở đề nghị của Bộ Công Thương tại công văn số 6436/BCT-TTTN, Bộ Tài chính đã có văn bản số 10856/BTC-QLG ngày 21/10/2022 gửi các thương nhân đầu mối kinh doanh xăng dầu về việc báo cáo chi phí đưa xăng dầu từ nước ngoài về Việt Nam; premium trong nước, chi phí đưa xăng dầu từ nhà máy lọc dầu về đến cảng và chi phí kinh doanh xăng dầu.

Tuy nhiên cho đến nay, Bộ Tài chính chưa nhận được báo cáo của nhiều đơn vị. Bộ Tài chính cho biết các thương nhân đầu mối kinh doanh xăng dầu chưa gửi báo cáo chi phí gồm Công ty cổ phần dầu khí Đông Phương, Công ty TNHH sản xuất thương mại Hưng Phát, Tổng công ty thương mại Sài Gòn - TNHH MTV, Công ty cổ phần tập đoàn Thiên Minh Đức, Công ty TNHH xăng dầu Tây Nam S.W.P, Công ty cổ phần nhiên liệu Phúc Lâm, Công ty TNHH Xăng dầu Giang Nam, Công ty TNHH Trung Linh Phát, Công ty cổ phần Phúc Lộc Ninh, Công ty TNHH Xăng dầu Vĩnh Long Petro.

Để kịp thời tổng hợp, rà soát và đánh giá, Bộ Tài chính đề nghị các đơn vị trên khẩn trương báo cáo các nội dung theo yêu cầu tại công văn số 10856/BTC-QLG về Bộ Tài chính chậm nhất trong ngày 3/11.

Bộ Tài chính cũng nhấn mạnh, các thương nhân đầu mối kinh doanh xăng dầu chịu trách nhiệm về tính chính xác của số liệu báo cáo và chứng từ kèm theo. Cũng trong ngày 2/11, Bộ Tài chính đã có công văn gửi Bộ Công Thương về việc phối hợp cung cấp thông tin.

Theo đó, trên cơ sở đề nghị của Bộ Công Thương về tiếp tục rà soát và điều chỉnh các khoản chi phí đưa xăng dầu từ nước ngoài về Việt Nam, chi phí kinh doanh định mức, lợi nhuận định mức, Bộ Tài chính đã có văn bản gửi Bộ Công Thương đề nghị phối hợp cung cấp thêm các thông tin số liệu cụ thể và đánh giá làm rõ mức độ biến động tăng bất thường của các khoản chi phí.

Bộ Tài chính đề nghị Bộ Công Thương phối hợp có công văn gửi Bộ Tài chính trước ngày 5/11 để có đủ cơ sở tổng hợp, đánh giá mức độ biến động, có phương án điều chỉnh theo quy định.

Mới đây, tại buổi báo cáo, giải trình trước Quốc hội về một số vấn đề đại biểu Quốc hội quan tâm tại phiên thảo luận về tình hình kinh tế - xã hội và ngân sách, Bộ trưởng Bộ Tài chính Hồ Đức Phớc cho biết, so với nhu cầu xăng dầu của nước ta khoảng 19,2 triệu tấn/năm, nguồn từ sản xuất trong nước và nguồn nhập khẩu không đạt kế hoạch đề ra. Trong quý III, nhập khẩu xăng dầu giảm 35-40% nên vẫn thiếu hụt nguồn cung.

Thời gian qua, để giúp ổn định giá các mặt hàng xăng dầu, Bộ Tài chính đã báo cáo Chính phủ trình Quốc hội thông qua việc giảm thuế bảo vệ môi trường với tổng mức giảm khoảng 28.000 tỷ đồng, giảm thuế nhập khẩu từ 20% xuống 10%.

Chi phí xăng dầu, premium cũng đã được tăng 2 lần trong năm nay. Định mức chi phí vận chuyển và quản lý của 1 lít xăng RON92 đã vào khoảng gần 2.000 đồng.

Hiện nay, Bộ Tài chính đã có văn bản ngày 21/10/2022 xin ý kiến các công ty đầu mối, Bộ Công Thương để tiếp tục nâng chi phí định mức, tuy nhiên chưa nhận được nhiều ý kiến phản hồi.

Bộ trưởng cho biết, Bộ cũng sẽ đề nghị Chính phủ sửa Nghị định 95 theo hướng giao toàn bộ công tác quản lý mặt hàng xăng dầu về Bộ Công Thương, kể cả việc quyết định về giá và chi phí định mức để bảo đảm tăng cường điều hành chủ động nguồn cung, chủ động trong điều chỉnh chi phí định mức, tháo gỡ các khó khăn để đảm bảo nguồn cung xăng dầu tốt nhất cho đời sống và sản xuất kinh doanh.

Hiện tình trạng khan hiếm xăng dầu, đứt gãy nguồn cung và tạm đóng cửa một số cơ sở kinh doanh xăng dầu tiếp tục tái diễn ở TPHCM trong những ngày gần đây, còn ở Hà Nội, cục bộ một số nơi cũng xuất hiện tình trạng tương tự.

Tin cùng chuyên mục

Ảnh minh hoạ.

Thủ tướng phát động 'chiến dịch' toàn dân chống hàng giả

(PLVN) - Thủ tướng mới ký ban hành Chỉ thị phát động đợt cao điểm toàn quốc chống buôn lậu, hàng giả, gian lận thương mại và xâm phạm sở hữu trí tuệ. Chỉ thị huy động cả hệ thống chính trị, không có vùng cấm, không có ngoại lệ, lấy Nhân dân làm trung tâm trong cuộc chiến bảo vệ thị trường lành mạnh và quyền lợi người tiêu dùng.

Đọc thêm

Bộ Y tế thông tin về quy định kiểm tra thực phẩm nhập khẩu

Ảnh minh họa
(PLVN) - Trước nhiều thắc mắc về việc kiểm tra thực phẩm nhập khẩu theo Thông tư 15/2024/TT-BYT, Bộ Y tế đã có hướng dẫn chi tiết. Theo đó, một số trường hợp như phụ gia dùng làm nguyên liệu, hàng xuất khẩu hoặc thực phẩm bảo vệ sức khỏe đã công bố sẽ được miễn kiểm tra nhà nước.

Cụ ông 87 tuổi sở hữu bộ sưu tập xe hơi lớn nhất nước Anh trị giá 40 triệu bảng

Cụ ông 87 tuổi sở hữu bộ sưu tập xe hơi lớn nhất nước Anh trị giá 40 triệu bảng (Ảnh: Barcroft Media)
(PLVN) - Rodger Dudding, một doanh nhân 87 tuổi đến từ Kent (Anh), hiện đang nắm giữ danh hiệu “người sở hữu bộ sưu tập xe lớn nhất nước Anh” với hơn 450 chiếc xe cổ, hiện đại và độc bản, trị giá lên tới 40 triệu bảng Anh. Tuy nhiên, điều khiến ông trân quý nhất lại không nằm ở giá trị vật chất mà là ký ức gắn liền với chiếc xe đầu tiên trong đời.

Chi phí sản xuất ô tô tại Đức cao kỷ lục

Chi phí sản xuất ô tô tại Đức cao kỷ lục (Ảnh: Carscoops)
(PLVN) - Một nghiên cứu mới cho thấy chi phí lao động để sản xuất ô tô tại Đức hiện đang cao nhất thế giới, khiến nhiều hãng xe lớn – trong đó có Audi – cân nhắc chuyển nhà máy sang Mỹ hoặc các quốc gia có chi phí thấp hơn như Trung Quốc, Mexico hay thậm chí là Morocco. Mức chênh lệch có thể lên đến 7.800 USD cho mỗi chiếc xe.

Nghiên cứu công nghệ mới thay khí gas truyền thống trong máy điều hòa

Công nghệ điều hòa không khí mới từ Anh (Ảnh: Techexplore)
(PLVN) - Một phòng thí nghiệm tại Anh đang phát triển một loại chất làm lạnh rắn có khả năng thay thế hoàn toàn khí gas truyền thống trong điều hòa không khí. Công nghệ này không chỉ an toàn cho môi trường mà còn tiết kiệm năng lượng, mở ra triển vọng thay đổi ngành công nghiệp làm mát toàn cầu trong bối cảnh biến đổi khí hậu ngày càng nghiêm trọng.

Thêm hơn 30 sản phẩm, giải pháp được chọn đăng trên Cổng Thông tin Nghị quyết 57

Thứ trưởng Phạm Đức Long trao kỷ niệm chương cho các doanh nghiệp có sản phẩm, giải pháp được công bố.
(PLVN) - Ngày 13/5, tại Hà Nội, Bộ Khoa học và Công nghệ (KH&CN) tổ chức công bố danh sách các sản phẩm, giải pháp, sáng kiến khoa học, công nghệ, đổi mới sáng tạo và chuyển đổi số (KH-CN-ĐMST-CĐS) tiêu biểu đã được đánh giá, thẩm định và lựa chọn để đăng tải trên Cổng Thông tin điện tử nq57.mst.gov.vn.

Kiến nghị tháo gỡ vướng mắc trong công bố hợp quy sản phẩm hàng hóa

Tọa đàm “Công bố hợp quy sản phẩm hàng hóa - Một số vấn đề pháp lý và thực tiễn”.
(PLVN) -  Ngày 13/5, Báo Pháp luật Việt Nam phối hợp với Hiệp hội Chăn nuôi Việt Nam tổ chức Tọa đàm chuyên đề “Công bố hợp quy sản phẩm hàng hóa - Một số vấn đề pháp lý và thực tiễn”, nhằm làm rõ những khó khăn, vướng mắc trong quá trình thực hiện công bố hợp quy hiện nay, đồng thời ghi nhận ý kiến góp ý cho Dự thảo Luật sửa đổi, bổ sung Luật Chất lượng sản phẩm, hàng hóa và Luật Tiêu chuẩn, Quy chuẩn kỹ thuật.