Bitexco – Doanh nghiệp tư nhân tiên phong trong lĩnh vực Thủy điện

Phá đá mở đường
Phá đá mở đường
(PLO) - Trong  những ngày tháng 8 này, tổ máy số 2 của Nhà máy thủy điện Nậm Mức chính thức hòa lưới điện Quốc gia đưa tổng số nhà máy thủy điện đã hoàn thành và đi vào hoạt động lên con số 8 trong số 11 nhà máy thủy điện trên khắp lãnh thổ Việt Nam do Tập đoàn Bitexco tham gia đầu tư xây dựng.
Không chỉ được biết đến là nhà đầu tư bất động sản tiên phong với các dự án cao cấp tầm cỡ quốc tế về khu đô thị, khách sạn, trung tâm thương mại,… Tập đoàn Bitexco còn nổi danh là doanh nghiệp tư nhân đầu tư rất nhiều công trình thủy điện, chinh phục muôn vàn khó khăn tưởng chừng như không thể vượt qua tại các địa bàn miền núi vô cùng hiểm trở.
Cho tới nay, Tập đoàn Bitexco đã và đang tham gia đầu tư xây dựng 11 nhà máy thủy điện trên khắp lãnh thổ Việt Nam, với tổng công suất khoảng 700WM và tổng kinh phí đầu tư khoảng 900 triệu USD. 
Trong đó, có 8 nhà máy thủy điện đã đi vào hoạt động là: Nho Quế 3, Đăkmi 4 (A,B,C), Tả Trạch, Nậm Mức, Bình Điền, Eakroong rou, Sê San 3A, Hố Hô. Lớn nhất phải kể đến dự án thủy điện Đăkmi (A,B,C) với công suất 208MW. 
Đặc biệt, Bitexco đầu tư tới 3 nhà máy thủy điện trên dòng sông Nho Quế (Thủy điện Nho Quế 1, Thủy điện Nho Quế 2, Thủy điện Nho Quế 3) tại huyện Mèo Vạc tỉnh Hà Giang, một trong những khu vực nghèo nhất cả nước và cũng là khu vực thi công công trình thủy điện khó khăn nhất cả nước.
Quyết tâm chinh phục khó khăn
Dòng sông Nho Quế bắt nguồn từ Vân Nam – Trung Quốc, đoạn chảy vào Việt Nam có chiều dài gần 50km rất thích hợp để làm thủy điện. Thực tế, có rất nhiều nhà đầu tư đã tới đây khảo sát, nghiên cứu xây dựng các công trình thủy điện, nhưng cuối cùng đều bỏ cuộc vì địa hình xây dựng quá nguy hiểm với các con đường nhỏ ven theo các vách đá, địa chất núi đá vôi phức tạp, rủi ro đầu tư rất cao. 
Với quyết tâm chinh phục những đỉnh cao về sự khó khăn, với ý chí sắt đá vượt qua thách thức, và trên hết là mong muốn mang ánh sáng tới bản làng vùng cao của huyện Mèo Vạc, giúp cuộc sống của người dân nơi đây dần cải thiện, Tập đoàn Bitexco đã quyết định xây dựng cho bằng được nhà máy thủy điện Nho Quế 3, và rồi đang tiếp tục triển khai thêm nhà máy thủy điện Nho Quế 1 và 2. 
Bitexco đã san đồi, bạt núi làm mới một con đường dài hơn 20 km từ Khâu Vai - nơi có chợ tình nổi tiếng - đến công trường, để có thể vận chuyển hơn 2.000 tấn thiết bị, máy móc từ dưới xuôi lên. Tưởng chừng đơn gian nhưng để mở được một con đường trên cao nguyên đá, thách thức vô cùng lớn. 
Địa chất phức tạp của Hà Giang mới thực sự là mối lo sợ với những người xây dựng thủy điện. Trong lòng núi đá vôi là rải rác các hang động carter, một loại hang trống chứa bùn và nếu không bịt được các hang này thì sẽ không xây dựng được thân đập và chân móng nhà máy. 
Khó khăn còn rất nhiều không sao kể hết, nhưng vượt lên tất cả, với khả năng quản trị, tiếp nhận công nghệ mới, khả năng thu xếp vận hành dòng tiền hiệu quả, Bitexco đã hoàn thành và đưa Nhà máy Thủy điện Nho Quế 3 vào vận hành thương mại từ Quý 2/2012.
Dự án thủy điện Nậm Mức tại huyện Mường Chà tỉnh Điện Biên một lần nữa chứng minh khả năng của Bitexco trong lĩnh vực gian nan này. Khởi công vào tháng 12/2009, sau khi chặn dòng vào tháng 11/2010, công trường phải tạm dừng vì nhiều lý do, trong đó nguyên nhân cơ bản là "thiếu vốn". 
Đến đầu năm 2012, khi Tập đoàn Bitexco trở thành cổ đông chi phối Công ty Thủy điện Nậm Mức, dự án này mới được khởi động trở lại. Và sau nhiều nỗ lực, vượt qua bao thách thức, tháng 6 và tháng 8/2015, tổ máy số 1 và số 2 lần lượt hòa lưới điện Quốc gia.
Đường vào Thủy điện Nho Quế 3 (Năm 2012)
 Đường vào Thủy điện Nho Quế 3 (Năm 2012)
Ý nghĩa về mặt kinh tế - xã hội
Nhờ việc làm đường giao thông trong quá trình thi công thủy điện, bà con địa phương đã có đường đi lại thuận tiện, cuộc sống được cải thiện hơn. Khi triển khai dự án thủy điện Nho Quế 3, Bitexco đã mở thêm đường đến sát vùng biên giới. 
Ngoải ra, chủ đầu tư còn đầu tư xây dựng trường học khang trang cho các em nhỏ; xây chợ để người dân sinh hoạt thuận tiện, làm phong phú hơn các hoạt động mua bán, xây chùa,.. góp phần cải thiện chất lượng giáo dục, chất lượng cuộc sống và thay đổi tập tục sinh hoạt lạc hậu từ xa xưa ở khu vực cao nguyên đá này, đồng thời cũng giúp duy trì trật tự an ninh, an toàn xã hội vùng biên giới địa đầu Tổ Quốc. 
Triển khai các dự án thủy điện ở địa bàn vùng núi khó khăn như tỉnh Hà Giang, Điện Biên,…, chủ đầu tư còn tạo ra rất nhiều công ăn, việc làm cho thanh niên địa phương, nhờ đó kinh tế mỗi gia đình ngày càng ổn định và cải thiện.
Chính vì vậy mà UBND tỉnh Hà Giang đã đánh giá cao và ghi nhận những đóng góp to lớn của Bitexco đối với sự phát triển của tỉnh. Riêng Ông Vũ Quang Hội – Chủ tịch Tập đoàn Bitexco còn được phong tặng danh hiệu cao quý “Công dân danh dự của huyện Mèo Vạc”.
Ông Vũ Quang Hội là một người rất tâm huyết với lĩnh vực thủy điện, mặc dù là Chủ tịch một tập đoàn lớn hoạt động đa ngành, nhưng ông vẫn thường xuyên sâu sát đi thăm từng dự án bất kể ngày đêm, gian nan. Ông tâm sự “ Đầu tư các dự án thủy điện là vô cùng khó khăn, nếu không kiên gan bền chí thì rất dễ bỏ cuộc. Mục đích chính của chúng tôi là tạo ra những công trình có ý nghĩa, không chỉ là phát điện, mà còn giúp đồng bào mình ở những khu vực còn khó khăn phát triển hơn và cuộc sống ngày càng cải thiện ở mọi mặt”. 
Nếu trong lĩnh vực bất động sản, ông Hội được biết đến là “người xây những công trình biểu tượng” thì trong lĩnh vực thủy điện, ông Hội lại được mệnh danh là “người mang ánh sáng tới bản làng xa xôi”. 
Không chỉ dừng lại ở bất động sản và thủy điện, ông Hội nói riêng và Bitexco nói chung còn chứng minh năng lực và uy tín của mình ở rất nhiều lĩnh vực kinh tế then chốt khác như hạ tầng giao thông, dầu khí, khai thác khoáng sản, nước khoáng thiên nhiên,… 
Và hiện nay, Bitexco vẫn đang vững chãi tiến những bước xa hơn trên con đường hội nhập quốc tế để trở thành một Tập đoàn kinh tế đa ngành hàng đầu Việt Nam, đại diện cho những doanh nghiệp Việt Nam tiên phong trên bản đồ kinh tế thế giới./.

Tin cùng chuyên mục

Prudential Việt Nam ra mắt công cụ chăm sóc sức khỏe tinh thần trên nền tảng AI hỗ trợ mọi người sống cân bằng

Prudential Việt Nam ra mắt công cụ chăm sóc sức khỏe tinh thần trên nền tảng AI hỗ trợ mọi người sống cân bằng

(PLVN) - Với tên gọi “Sức Khỏe Tinh Thần”, tính năng Pulse kỳ vọng sẽ giúp mọi người nhận thức tầm quan trọng của sức khỏe tinh thần, cũng như biết cách để chăm sóc sức khỏe tinh thần tốt hơn với công nghệ AI được cá nhân hóa, giúp mỗi người tìm ra phương pháp hướng tới cuộc sống cân bằng, tích cực, khỏe mạnh về thể chất lẫn tinh thần.

Đọc thêm

The battle of the Moon kingdom - đưa nghệ thuật vươn tầm quốc tế

The battle of the Moon kingdom - đưa nghệ thuật vươn tầm quốc tế
(PLVN) - Độc đáo từ kịch bản đến trang phục, kết hợp tài tình giữa vũ đạo, võ thuật và nghệ thuật trình diễn show diễn Trận chiến ở Vương quốc Mặt trăng tại Sun World Ba Na Hills đưa những chuẩn mực du lịch giải trí quốc tế về với Việt Nam, đem tới cho khán giả những khung cảnh nghệ thuật vốn chỉ có trên “màn ảnh rộng”.

Tối ưu lợi nhuận với Tiền gửi iDepo của VIB

Tối ưu lợi nhuận với Tiền gửi iDepo của VIB
(PLVN) - Ngân hàng Quốc Tế (VIB) vừa chính thức ra mắt sản phẩm Tiền gửi iDepo với ưu điểm dễ dàng chuyển nhượng bất cứ khi nào có nhu cầu và lợi tức vượt trội so với kênh khác cho nguồn vốn nhàn rỗi lớn.

Giao dịch ngân hàng tiện lợi với VIB

Giao dịch ngân hàng tiện lợi với VIB
(PLVN) - Sự phát triển vượt trội của công nghệ được ngân hàng ứng dụng vào sản phẩm, dịch vụ tài chính giúp quá trình giao dịch của khách hàng tại ngân hàng chưa bao giờ tiện lợi, đơn giản, dễ dàng như hiện nay.

Ra mắt Công ty Cổ phần GeneStory - Cung cấp dịch vụ giải mã gen cho người Việt

Ra mắt Công ty Cổ phần GeneStory - Cung cấp dịch vụ giải mã gen cho người Việt
(PLVN) - Ngày 22/4/2022, Công ty Cổ phần GeneStory chính thức ra mắt và công bố sản phẩm giải mã gen thế hệ mới nhất. Với nguồn dữ liệu gen quy mô, công nghệ vượt trội, GeneStory sẽ cung cấp chính xác và toàn diện các nguy cơ về bệnh lý, thể chất, dinh dưỡng, cũng như các yếu tố di truyền, nhằm xây dựng lộ trình chăm sóc sức khỏe tối ưu cho người dân và giảm áp lực cho hệ thống y tế dự phòng.

Đặc quyền vượt trội - mở lối thành công với thẻ doanh nghiệp Sacombank Mastercard

Đặc quyền vượt trội - mở lối thành công với thẻ doanh nghiệp Sacombank Mastercard
(PLVN) - Sacombank vừa ra mắt bộ sản phẩm thẻ doanh nghiệp Sacombank Mastercard đầu tiên trên thị trường gồm 2 dòng thẻ thanh toán, thẻ tín dụng với 2 hạng World, Platinum. Đây là các sản phẩm thẻ cao cấp với nhiều tiện ích thiết thực và tính năng ưu việt về quyền lợi, mang đến cho doanh nghiệp những trải nghiệm đẳng cấp.

Khám phá không gian lung linh mùa lễ hội trên “nóc nhà” Hạ Long

Khám phá không gian lung linh mùa lễ hội trên “nóc nhà” Hạ Long
(PLVN) - Trở lại với nhịp sống “bình thường mới”, Hạ Long đang bước vào những thời khắc chuyển giao giữa năm cũ và năm mới với khung cảnh nên thơ chiều lòng người và không khí vui tươi mùa lễ hội. Lên kế hoạch nghỉ dưỡng và phóng tầm nhìn ôm trọn kỳ quan hùng vĩ trên “nóc nhà” Hạ Long sẽ là trải nghiệm “xả stress” vô cùng độc đáo và khác biệt.

Siêu ưu đãi chào đón năm mới 2022 của Agribank “Nhận vàng Như ý”

Siêu ưu đãi chào đón năm mới 2022 của Agribank “Nhận vàng Như ý”
(PLVN) -Nhằm tri ân các khách hàng nhân dịp chào đón năm mới 2022, từ ngày 22/12/2021 đến hết ngày 15/02/2022, Agribank triển khai chương trình “Đăng ký Agribank E-Mobile Banking, nhận vàng như ý” dành cho khách hàng cá nhân đăng ký mới, kích hoạt thành công và sử dụng các dịch vụ Agribank E-Mobile Banking với tổng giá trị lên đến gần 5 tỷ đồng.

Tháng “Tri ân khách hàng” 2021 của ngành Điện ở Lai Châu

Phó Tổng Giám đốc EVNNPC Lê Văn Trang (thứ 3, phải sang) và Giám đốc PC Lai Châu Bùi Xuân Thành (thứ 5, trái sang) tặng quà cho học sinh Lai Châu
(PLVN) - Tổng Công ty Điện lực miền Bắc (EVNNPC) và Công ty Điện lực (PC) Lai Châu vừa tổ chức chương trình tháng “Tri ân khách hàng” năm 2021 với những hoạt động như “Thắp sáng những ước mơ” và “Thắp sáng làng quê” tại 2 huyện Tân Uyên và Phong Thổ (tỉnh Lai Châu).

Mở tài khoản VIB Digi, sở hữu số riêng đúng ý

Mở tài khoản VIB Digi, sở hữu số riêng đúng ý
(PLVN) -  Từ nay đến 31/03/2022, khách hàng mở mới tài khoản VIB Digi được chọn số tài khoản theo ý thích và nhận đến 500.000 đồng khi có giao dịch trong vòng 30 ngày từ ngày mở tài khoản. Đây là ưu đãi từ chương trình Tài khoản Digi – Số riêng đúng ý của Ngân hàng Quốc Tế (VIB).

Agribank triển khai dịch vụ mã PIN điện tử cho khách hàng thay thế cho mã PIN giấy

Agribank triển khai dịch vụ mã PIN điện tử cho khách hàng thay thế cho mã PIN giấy
(PLVN) -Với mục tiêu gia tăng tiện ích cho khách hàng sử dụng thẻ Agribank, phù hợp với xu hướng phát triển công nghệ 4.0 đồng thời xanh hóa các dịch vụ ngân hàng, giảm thiểu sử dụng giấy in góp phần bảo vệ môi trường, từ ngày 01/11/2021, Agribank chính thức triển khai dịch vụ mã PIN điện tử trong toàn hệ thống thay thế mã PIN giấy và áp dụng đối với tất cả các sản phẩm thẻ do Agribank phát hành.

Ngân hàng hỗ trợ gì để khách hàng"vượt bão" COVID-19?

Ngân hàng hỗ trợ gì để khách hàng"vượt bão" COVID-19?
(PLVN) - Trong bối cảnh Việt Nam đang nỗ lực "vượt bão" COVID-19, các ngân hàng với vai trò huyết mạch của nền kinh tế đều hiểu rằng vừa tăng cường phòng chống dịch, vừa hỗ trợ và tháo gỡ khó khăn cho khách hàng là mục tiêu chính hiện nay.

Dễ dàng đăng ký mSign trên Sacombank Pay

Dễ dàng đăng ký mSign trên Sacombank Pay
(PLVN) - Sacombank vừa ra mắt thêm tính năng đăng ký mSign (xác thực giao dịch) ngay trên ứng dụng Sacombank Pay thay vì chỉ đăng ký tại quầy giao dịch hoặc qua tin nhắn SMS như trước đây.