Người Cục trưởng 30 năm gắn bó với nghề

Cục trưởng Nguyễn Huy Hải tặng quà cho gia đình khó khăn của xã La Pán Tẩn, huyện Mù Cang Chải nhân dịp Xuân Ất Mùi 2015
Cục trưởng Nguyễn Huy Hải tặng quà cho gia đình khó khăn của xã La Pán Tẩn, huyện Mù Cang Chải nhân dịp Xuân Ất Mùi 2015
(PLO) - Kiệm lời khi nói về mình, về tập thể song trong công việc, anh Nguyễn Huy Hải, Cục trưởng Cục Thi hành án dân sự Yên Bái lại là người quyết đoán, sáng tạo, biết quy tụ và khơi gợi, phát huy thế mạnh của từng cán bộ, chấp hành viên. 
Tròn 30 năm làm công tác thi hành án dân sự nhưng điều người ta cảm nhận được ở vị Cục trưởng này là chưa bao giờ trong anh vợi đi tình yêu và nỗi trăn trở với nghề...
Cái “duyên” với nghề
Anh Hải nói mình đến với nghiệp thi hành án dân sự (THADS) như một cái duyên. Sau khi xuất ngũ trở về, anh được nhận vào làm Thư ký TAND TX.Yên Bái. Và chỉ vẻn vẹn 1 năm sau, anh Hải đã được bổ nhiệm Chấp hành viên Trưởng TAND TX.Yên Bái. 
Giai đoạn thực hiện Pháp lệnh THADS 1993, Thi hành án (THA) tách ra khỏi ngành Tòa án, như một lẽ đương nhiên, anh trở thành người đứng đầu Đội THADS cấp thị xã thuộc tỉnh… rồi kinh qua nhiều chức vụ như Chấp hành viên Phòng THA, Phó trưởng THA rồi Trưởng THADS tỉnh.
Năm 2008 Luật THADS ra đời ghi dấu một sự chuyển biến có tính chất bước ngoặt: THA được tổ chức theo ngành dọc. Có thể nói, chưa bao giờ các cơ quan THADS từ Trung ương đến địa phương được quan tâm, đầu tư trên mọi phương diện như thời điểm này. Nhận quyết định Cục trưởng, anh Hải cũng không khỏi lo lắng làm sao để khẳng định vị trí của ngành trong giai đoạn mới...
“Khi mới đi vào hoạt động, công tác quản lý chỉ đạo điều hành còn gặp không ít khó khăn do đội ngũ cán bộ lãnh đạo, chấp hành viên còn thiếu, kinh nghiệm chưa nhiều; các văn bản hướng dẫn thực hiện Luật THADS ban hành còn chậm; trụ sở làm việc chưa đáp ứng được với yêu cầu nhiệm vụ” - anh Hải nhớ lại. 
Thêm nữa, với đặc thù của Yên Bái có 70 xã vùng cao và 62 xã đặc biệt khó khăn, hộ gia đình nghèo hoặc cận nghèo chiếm tỷ lệ lớn, do vậy nhận thức của người dân nhiều nơi về công tác THADS còn rất hạn chế, ngay cả công tác phối hợp giữa các cơ quan liên quan, nhất là cấp cơ sở còn chưa được chặt chẽ, thường xuyên,... điều đó ảnh hướng rất lớn đến hiệu quả công việc.
Từ kinh nghiệm nhiều năm làm công tác THADS, anh Hải xác định khâu đầu tiên phải làm là kiện toàn bộ máy, nâng cao năng lực cán bộ, chấp hành viên. Anh đã chỉ đạo làm tốt công tác tuyển dụng, bố trí nhân sự, kiện toàn bộ máy từ Cục đến các Chi cục; có những định hướng mang tính chiến lược trong công tác quy hoạch, đào tạo, bồi dưỡng, luân chuyển, điều động, khen thưởng,... cán bộ, công chức trong Ngành; đã quan tâm đến việc bổ nhiệm các chức danh tư pháp, quan tâm đến công tác đào tạo, bồi dưỡng để nâng cao trình độ chuyên môn, chính trị, nhất là đội ngũ cán bộ lãnh đạo. 
Đặc biệt, sâu sát đến từng cán bộ, chấp hành viên, anh Hải luôn chủ động xem xét, nghiên cứu, sắp xếp đội ngũ, cán bộ, công chức theo trình độ chuyên môn, năng lực, sở trường để bố trí công việc cho phù hợp. 
Bằng nhiều giải pháp, đến nay THADS Yên Bái đã có 116 công chức, cơ bản các chức danh lãnh đạo, chấp hành viên đã được kiện toàn từ tỉnh đến huyện. Cùng với việc kiện toàn tổ chức bộ máy, Cục trưởng Nguyễn Huy Hải cũng là người nghiêm khắc trong việc “rèn” cán bộ. Chính vì thế nhiều năm qua, Yên Bái không có cán bộ vi phạm kỷ luật, bị xử lý hình sự.
Cục trưởng Nguyễn Huy Hải
Cục trưởng Nguyễn Huy Hải 
Phải lắng nghe dân
Chú trọng công tác chuyên môn, ngoài việc ban hành các văn bản có tính chất nội bộ như các nội quy, quy chế hoạt động, anh Hải còn thường xuyên đi cơ sở, làm việc với cấp ủy, chính quyền địa phương, … để kịp thời nắm bắt khó khăn, có giải pháp tháo gỡ. Đặc biệt đối với các vụ án phức tạp, anh Hải cho rằng “phải biết lắng nghe dân”. 
Với phương châm đó, anh chỉ đạo các phòng chuyên môn, các Chi cục dành nhiều thời gian đối thoại trực tiếp với người dân, vận động, thuyết phục để người dân tự nguyện chấp hành, hạn chế đến mức thấp nhất việc tổ chức cưỡng chế THA, đơn thư khiếu nại, tố cáo về THA. Để tạo thuận lợi cho người dân, anh Hải cũng chỉ đạo thực hiện công khai thủ tục hành chính, thiết lập số điện thoại đường dây nóng...
Nhiều năm làm công tác THADS, với đặc thù của Yên Bái, điều làm anh Hải luôn trăn trở là nhận thức của người dân, nhất là ở vùng sâu, vùng xa, vùng đồng bào dân tộc còn rất hạn chế. Năm 2012 anh đã cho xây dựng Đề án “Đổi mới, nâng cao chất lượng công tác tuyên truyền, phổ biến giáo dục Luật THADS cho các đồng bào dân tộc thiểu số trên địa bàn tỉnh giai đoạn từ 2012 đến 2016”. 
Đề án được triển khai đã góp phần nâng cao ý thức chấp hành pháp luật của đồng bào các dân tộc thiểu số; tăng cường sự lãnh đạo của Đảng, đề cao trách nhiệm của các cơ quan THADS. Đặc biệt, đề án đã huy động nhiều nguồn lực tại địa phương tham gia.
Tuy công tác THADS Yên Bái đã có nhiều chuyển biến tích cực song Cục trưởng Hải vẫn đau đáu “làm sao tiếp tục nâng cao vị thế của ngành, nâng cao năng lực cán bộ; nhận thức của nhân dân về công tác THADS; tăng cường hơn nữa sự phối hợp giữa các ngành; tranh thủ sự quan tâm, chỉ đạo của Bộ Tư pháp, Tổng cục THADS, cấp ủy, chính quyền địa phương...”. Có lẽ đó là những vấn đề cụ thể, thiết thực nhưng đòi hỏi không ít công sức.
Với sự nỗ lực trong nhiều năm, Cục THADS Yên Bái đã nhận Cờ thi đua của Chính phủ, của ngành, Bằng khen của Thủ tướng Chính phủ, Bộ trưởng Bộ Tư pháp, Chủ tịch UBND tỉnh... Cá nhân Cục trưởng Nguyễn Huy Hải đã từng nhận Huân chương Lao động hạng Ba, năm 2014 anh đạt danh hiệu Chiến sỹ thi đua toàn quốc. Sự ghi nhận này, theo anh Hải là động lực để cán bộ, chấp hành viên THADS Yên Bái tiếp tục vượt qua khó khăn để hoàn thành tốt các nhiệm vụ được giao.
Thành công lớn nhất của Cục THADS tỉnh Yên Bái trong phong trào thi đua “Ngành Tư pháp chung sức góp phần xây dựng nông thôn mới” là việc cử cán bộ trực tiếp xuống xã La Pán Tẩn phối hợp với chính quyền cơ sở vận động đồng bào dân tộc Mông bỏ tục lệ đón tết Mông, tổ chức đón tết theo tết cổ truyền của cả nước, đây là một hoạt động thiết thực đã giúp cho đồng bào dân tộc Mông tiết kiệm được tiền của, thời gian, góp phần thúc đẩy phát triển kinh tế, văn hóa xã hội, giữ gìn an ninh trật tự, nâng cao đời sống vật chất và tinh thần cho nhân dân.

Tin cùng chuyên mục

Tổ chức thành công hành trình “Tuổi trẻ vì biển đảo quê hương năm 2024”

Tổ chức thành công hành trình “Tuổi trẻ vì biển đảo quê hương năm 2024”

(PLVN) - Trong không khí tuổi trẻ cả nước hướng tới chào mừng kỷ niệm 49 năm Ngày giải phóng miền Nam thống nhất đất nước (30/4/1975 - 30/4/2024) và kỷ niệm 70 năm Chiến thắng lịch sử Điện Biên Phủ (07/5/1954 - 07/5/1924), Đoàn Thanh niên Bộ Tư pháp và Đoàn Thanh niên Viện Hàn lâm KHXH Việt Nam tổ chức hành trình “Tuổi trẻ vì biển đảo quê hương năm 2024” tại đảo Bạch Long Vĩ .

Đọc thêm

Bắc Kạn giới thiệu văn bản pháp luật mới năm 2024

Hội nghị giới thiệu văn bản pháp luật mới năm 2024 tại Bắc Kạn (Ảnh: Hoàng Thu)
(PLVN) - Ngày 24/4, UBND tỉnh Bắc Kạn tổ chức Hội nghị triển khai các Luật được Quốc hội nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam khóa XV, Kỳ họp thứ 6, Kỳ họp bất thường lần thứ 5 thông qua. Hội nghị được tổ chức trực tiếp và truyền hình trực tuyến tới các huyện, thành phố trong tỉnh.

Đổi mới, hoàn thiện quy trình xây dựng pháp luật chuyên nghiệp, khoa học, kịp thời, khả thi, hiệu quả

Thứ trưởng Trần Tiến Dũng chủ trì cuộc họp.
(PLVN) - Ngày 24/4, Thứ trưởng Bộ Tư pháp Trần Tiến Dũng chủ trì cuộc họp Tổ công tác về lập đề nghị xây dựng Luật Ban hành văn bản quy phạm pháp luật (sửa đổi). Tham dự cuộc họp còn có đại diện Vụ Pháp luật, Văn phòng Chính phủ, đại diện cơ quan pháp chế một số bộ, ngành.

Hải Phòng: Chi cục THADS quận Đồ Sơn hoàn thành cưỡng chế chuyển giao quyền sử dụng đất

Lực lượng tham gia cưỡng chế di chuyển tài sản của người phải THA ra khỏi khu vực cưỡng chế.
(PLVN) - Ngày 24/4, Chi cục Thi hành án dân sự (THADS) quận Đồ Sơn đã phối hợp với cơ quan chức năng tổ chức cưỡng chế để chuyển giao quyền sử dụng đất cho Công ty TNHH Một thành viên Du lịch và Vui chơi Giải trí Đồ Sơn (địa chỉ tại Khu dân cư số 8, đường 353, phường Ngọc Xuyên, quận Đồ Sơn).

Đẩy mạnh hơn nữa quan hệ pháp luật và tư pháp giữa Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam – Liên bang Nga

Thứ trưởng Bộ Tư pháp Nguyễn Khánh Ngọc tiếp Đoàn công tác Hội Luật gia Liên bang Nga.
(PLVN) -Ngày 23/4, Thứ trưởng Bộ Tư pháp Nguyễn Khánh Ngọc đã có buổi tiếp Đoàn công tác Hội Luật gia Liên Bang Nga do ông Sergey Stepashin Vadimovich Chủ tịch Hội Luật gia Liên bang Nga, nguyên Thủ tướng Chính phủ, nguyên Bộ trưởng Bộ Nội vụ, nguyên Bộ trưởng Bộ Tư pháp Liên bang Nga làm Trưởng Đoàn.

Hậu Giang quyết tâm cao, phát triển tương xứng tiềm năng

Hậu Giang quyết tâm cao, phát triển tương xứng tiềm năng
(PLVN) -  Chiều ngày 23/4, Đoàn Công tác thành viên Chính phủ do Bộ trưởng Bộ Tư pháp Lê Thành Long - Trưởng đoàn công tác Thành viên Chính phủ làm việc với UBND tỉnh Hậu Giang về tình hình sản xuất kinh doanh, đầu tư công, xây dựng hạ tầng và xuất nhập khẩu trên địa bàn tỉnh theo Quyết định 435 của Thủ tướng Chính phủ.

Tăng cường quan hệ hợp tác với Liên Bang Nga trong lĩnh vực giáo dục

Quang cảnh buổi tiếp.
(PLVN) -Sáng 23/4, Trường Đại học Luật Hà Nội đã có buổi tiếp Hội Luật gia Liên Bang Nga do TS Stepashin Sergay Vadimovic, Chủ tịch Hội Luật gia Liên Bang Nga, nguyên Thủ tướng Chính phủ Liên Bang Nga làm Trưởng đoàn. Hiệu trưởng Trường Đại học Luật Hà Nội TS Đoàn Trung Kiên chủ trì buổi tiếp.

Tăng cường tháo gỡ khó khăn, tạo điều kiện Kiên Giang “bứt phá”

Tăng cường tháo gỡ khó khăn, tạo điều kiện Kiên Giang “bứt phá”
(PLVN) - Chiều ngày 22/4, Đoàn Công tác thành viên Chính phủ do Bộ trưởng Bộ Tư pháp Lê Thành Long làm Trưởng đoàn đã làm việc với UBND tỉnh Kiên Giang về tình hình sản xuất kinh doanh, đầu tư công, xây dựng hạ tầng và xuất nhập khẩu trên địa bàn tỉnh theo Quyết định 435 của Thủ tướng Chính phủ.