Đi chợ thời công nghệ 4.0

(PLO) - Trong khi Hà Nội vẫn đang loay hoay với vấn đề an toàn thực phẩm (ATTP) ở các “trạm trung chuyển hàng hóa” thì xem ra TP HCM đã đi trước một bước với mô hình chợ đầu mối (CĐM) thời 4.0…
Ở 2 Chợ đầu mối Bình Điền, Hóc Môn, thịt heo phải có vòng truy xuất nguồn gốc mới được vào chợ Ở 2 Chợ đầu mối Bình Điền, Hóc Môn, thịt heo phải có vòng truy xuất nguồn gốc mới được vào chợ

CĐM Bình Điền và Hóc Môn (TP HCM) hiện là 2 chợ được đánh giá cao về vấn đề ATTP với 100% thịt heo vào chợ có truy xuất nguồn gốc. Các tiểu thương và thương nhân giao dịch tại 2 chợ này, chỉ cần có chiếc điện thoại thông minh, lai lịch thịt heo từ ngày con heo tròn 1 tháng tuổi lập tức hiện ra trước mắt…

Nắm “vòng đời” thịt heo chỉ bằng một… cú chạm

CĐM nông sản thực phẩm Hóc Môn hoạt động từ năm 2003 với  360 sạp kinh doanh, sản lượng hàng hoá nhập vào chợ mỗi ngày khoảng 2.750 tấn, bao gồm thịt lợn, trái cây và rau củ. Tổng doanh thu khoảng 45-50 tỷ đồng/ngày đêm với 95% là hàng hoá trong nước, 4% là hàng Trung Quốc và 1% còn lại từ các quốc gia khác. 

Ở CĐM này, việc giám sát chất lượng sản phẩm được đặt lên hàng đầu và hiện Hóc Môn đang thực hiện Đề án “Quản lý, nhận diện và truy xuất nguồn gốc thịt heo”. Từ tháng 5/2014, Hóc Môn đã triển khai thực hiện mô hình thí điểm chợ đảm bảo ATTP, đến nay đã thực hiện trên 90% các tiêu chí về mô hình chợ thí điểm đảm bảo ATTP đối với ngành thịt heo. 

Từ tháng 8/2016, Công ty TNHH Quản lý và Kinh doanh CĐM nông sản thực phẩm Hóc Môn đã tiến hành tuyên truyền vận động thương nhân, tiểu thương tham gia Đề án. Đến nay 100% thương nhân đã đăng ký tham gia, được khám sức khoẻ định kỳ và có chứng nhận tập huấn kiến thức ATTP. 

Cùng với đó, tất cả các cơ sở vật chất, từ nhà kho, xe chở thịt, trang thiết bị sơ chế, chế biến đều được vệ sinh tiêu độc, khử trùng hàng ngày theo đúng quy định ATTP. Mỗi  tiểu thương đều được cấp một mã code để khi kích hoạt, thông tin cá nhân sẽ được lên mạng và lưu vào trong chuỗi tham gia truy xuất nguồn gốc. 

Mỗi ngày Hóc Môn nhập vào và xuất ra từ 5.500-5.800 con heo, trên mỗi  thịt heo mảnh đều được đeo một vòng nhận diện với đầy đủ thông tin truy xuất nguồn gốc (gồm 5 thông tin trước khi vào chợ: trang trại; thú y địa phương - nơi có heo xuất chuồng; thú y đầu vào của lò giết mổ; lò giết mổ; thú y đầu ra tại lò). Khi thịt heo mảnh đến chợ, Ban ATTP sẽ kiểm tra, giám sát và kích hoạt, thịt heo mới đủ điều kiện vào chợ.  Tất cả mọi người tham gia mua bán tại chợ, chỉ cần tải ứng dụng Tee-Food vào điện thoại, kích hoạt và chạm vào ứng dụng, sẽ truy xuất được đầy đủ thông tin cần thiết.

Cần có thêm sàn giao dịch điện tử

Ông Nguyễn Tiến Dũng, đại diện Công ty TNHH Quản lý và Kinh doanh CĐM nông sản thực phẩm Hóc Môn cho biết, những ngày mới triển khai truy xuất nguồn gốc, nhiều tiểu thương không biết rõ ràng về các loại vòng đeo để truy xuất nên đã  xảy ra tình trạng “vỡ trận”. Tuy nhiên, ngay sau khi được giải thích kỹ càng và tiến hành tập huấn cho từng cơ sở trong chuỗi cung ứng hàng hoá thì hiện tượng “vỡ trận” đã không còn. 

Mô hình quản lý ATTP tại CĐM Bình Điền, Hóc Môn là điển hình về quản lý thực phẩm hiện đại nhưng vẫn còn nhiều đơn vị kinh doanh không mặn mà tiếp cận với mô hình này. Ông Bùi Bá Chính, Trung tâm Mã số mã vạch Quốc gia cho biết, hầu như nhiều nhà sản xuất chưa tiếp cận, hoặc chưa hiểu kỹ càng về việc truy xuất, thậm chí không muốn tiếp cận với công nghệ hiện đại này. Còn ông Đào Hà Trung, Chủ tịch Hội công nghệ cao TP HCM cũng cho rằng, thời gian qua mọi người đang hiểu sai về định nghĩa truy xuất nguồn gốc. Bởi, truy xuất nguồn gốc không chỉ là việc tìm kiếm các thông tin, nguồn gốc sản phẩm và con tem, mà còn là việc quản lý cả một quy trình. 

Do đó, theo ông Trung, để tạo được một CĐM đúng nghĩa, việc đảm bảo ATTP bằng truy xuất nguồn gốc vẫn chưa đủ, cần phải tạo ra được các sàn giao dịch. Khi đó hàng hóa sẽ được quản lý theo phương thức cạnh tranh lành mạnh, thông tin minh bạch, vừa nâng cao chất lượng hàng hoá vừa tăng năng lực cạnh tranh lại không bị thương nhân thao túng thị trường. 

Đại diện Trung tâm Mã số mã vạch Quốc gia cũng khẳng định, số lượng người tham gia mua bán ở chợ lên đến hàng nghìn người nên quản lý bằng khoa học công nghệ là sự lựa chọn tối ưu. “Vai trò công nghệ 4.0 là rất quan trọng, nó không chỉ giúp nhà sản xuất, nhà phân phối giám sát toàn bộ khâu chăm sóc, chế biến, bảo quản… mà còn giúp cho nhà nước cân bằng được lượng hàng hóa cung cầu” - ông Trung nói.

Nhật Thu
Cùng chuyên mục
Điểm cuối cao tốc Diễn Châu - Bãi Vọt giao với QL8A (Hà Tĩnh)

30 ngày để ra “phán quyết” với BOT Diễn Châu - Bãi Vọt

(PLVN) - “Bộ GTVT đang xem xét các bằng chứng nhà đầu tư trình lên nhằm chứng minh việc chậm huy động vốn là do gặp “Sự kiện bất khả kháng”. Sau khi kiểm tra các tài liệu này, trong vòng 30 ngày, Bộ sẽ ra quyết định cho phép hoặc không cho phép gia hạn huy động vốn đối với dự án", ông Trần Hữu Hải - Giám đốc PMU6 (Bộ GTVT) trao đổi với PLVN.

Đọc thêm

Nhà thầu “hóa” nhà đầu tư cao tốc - ưu, nhược gì?

BOT nâng cấp QL1 qua Quảng Trị, dự án do Tập đoàn Trường Thịnh - một nhà thầu lâu năm bỏ vốn đầu tư
(PLVN) - Bộ GTVT không phân biệt đối tượng nộp hồ sơ dự thầu BOT cao tốc là nhà đầu tư tài chính rủng rẻng tiền bạc hay nhà thầu xây lắp đi vay vốn ngân hàng đầu tư dự án. Thế nhưng, phần lớn trúng thầu đều là những doanh nghiệp có gốc nhà thầu.

Mở đường đưa hàng hóa Việt tiến vào thị trường Trung Quốc

Hàng Việt có cơ hội tiến sâu vào thị trường Trung Quốc.
(PLVN) -  Trung Quốc là thị trường xuất khẩu lớn thứ 2 của hàng hóa Việt Nam, với kim ngạch đạt khoảng 50 tỷ USD/năm. Con số này hứa hẹn sẽ tăng trưởng mạnh mẽ khi gian hàng quốc gia Việt Nam được mở trên sàn thương mại điện tử lớn thứ 2 tại Trung Quốc - JD.com.

Doanh nghiệp được áp dụng 100% hạn mức khuyến mại

Doanh nghiệp có thể giảm tối đa đối với hàng hóa dịch vụ trong tháng này.
(PLVN) - Do dịch COVID-19, Tháng khuyến mại tập trung quốc gia lùi từ tháng 7/2021 tới tháng 12/2021. Chính điều này tạo ra một sự đặc biệt mới trong chương trình năm nay. PLVN có cuộc phỏng vấn ông Lê Hoàng Tài, Phó Cục trưởng Cục Xúc tiến Thương mại (Bộ Công Thương) về vấn đề này.

Chuyến bay thẳng kết nối Việt Nam - Hoa Kỳ

Những hành khách đầu tiên trên đường bay thường lệ Việt Nam - Mỹ.
(PLVN) -  Sáng qua (29/11), chuyến bay số hiệu VN98 của Vietnam Airlines đã hạ cánh tại sân bay San Francisco, trở thành chuyến bay thẳng thương mại thường lệ đầu tiên giữa Việt Nam và Mỹ.

Đầu tư đường dây gần 600 tỷ để nhập điện từ Lào

Lễ động thổ được tổ chức sáng 28/11
(PLVN) - Ngày 28/11, tại xã Na Ngoi, huyện Kỳ Sơn, tỉnh Nghệ An, Tập đoàn Điện lực Việt Nam (EVN) và Ban Quản lý dự án Điện 1 đã tổ chức lễ triển khai thi công xây dựng công trình đường dây 220kV Nậm Mô (Lào) - Tương Dương (đoạn trên lãnh thổ Việt Nam).

Bộ trưởng Lê Minh Hoan muốn rừng phải thực sự là “rừng vàng”

Bộ trưởng NN&PTNT Lê Minh Hoan
(PLVN) -Trong thư gửi cán bộ, công chức, viên chức, người lao động nhân kỷ niệm ngày Lâm nghiệp Việt Nam, Bộ trưởng Bộ NN&PTNT Lê Minh Hoan bày tỏ mong muốn ngành Lâm nghiệp tiếp tục phát huy cao độ ý chí tự lực, tự cường, tinh thần lao động cần cù, sáng tạo, đoàn kết vượt qua khó khăn, thách thức, phát huy tính đa giá trị của rừng để rừng thực sự trở thành “rừng vàng”.

Lần đầu, có Phòng Trưng bày hàng thật - hàng giả ở phố đi bộ Hồ Gươm

Lần đầu, có Phòng Trưng bày hàng thật - hàng giả ở phố đi bộ Hồ Gươm
(PLVN) - Tổng cục Quản lý thị trường (QLTT) vừa ra mắt thêm nhiều công cụ, phục vụ hiệu quả cho công tác kiểm soát, quản lý thị trường, trong đó Phòng Trưng bày hàng thật - hàng giả (nằm ở ngay trung tâm Phố đi bộ Hà Nội) và kênh TikTok Thật - Giả Review  được kỳ vọng sẽ thu hút được sự quan tâm của đông đảo người tiêu dùng.

Cuối năm, dồn dập các chương trình kích cầu

Nhiều chương trình kích cầu tiêu dùng diễn ra dịp cuối năm.
(PLVN) -  Hàng loạt các chương trình kích cầu cuối năm ở quy mô quốc gia hoặc tại các thành phố lớn đã và đang dồn dập diễn ra. Những chương trình này đang được kỳ vọng sẽ là đòn bẩy thúc đẩy tiêu thụ, kích cầu mua sắm cho người dân và kích thích nền sản xuất vào guồng mạnh mẽ trở lại.

Black Friday có còn hấp dẫn?

Black Friday có còn hấp dẫn?
(PLVN) -  Black Friday được mệnh danh là ngày hội mua sắm lớn nhất toàn cầu. Hàng nghìn thương hiệu hàng đầu được trông đợi sẽ giảm giá vào dịp này để những tín đồ hàng hiệu có thể rinh về những sản phẩm “hàng hiệu giá rẻ”. Nhưng ở Việt Nam Black Friday có còn “nóng” như nhiều năm trước?