Đầu tư 1.800 tỷ đồng cho chương trình tiết kiệm năng lượng giai đoạn 2019-2030

(PLO) - Mới đây, Bộ Công Thương và Tổ chức quốc tế Đức cùng phối hợp tổ chức Hội thảo tham vấn Chương trình quốc gia về sử dụng năng lượng tiết kiệm và hiệu quả giai đoạn 2019-2030. Mục tiêu đặt ra cho chương trình này là đạt mức tiết kiệm từ 8-10% tổng tiêu thụ năng lượng thương mại toàn quốc. 
Ảnh minh họa. Nguồn Internet Ảnh minh họa. Nguồn Internet

Báo cáo kết quả Chương trình mục tiêu quốc gia về sử dụng năng lượng tiết kiệm và hiệu quả giai đoạn 2006 - 2015 (VNEEP 1 và 2) cho thấy, nhu cầu năng lượng tăng khoảng 10% trong giai đoạn 2001-2010, nhu cầu về điện tăng 13%/năm trong giai đoạn 2001 -2010 và khoảng 11% trong giai đoạn 2011-2015. Phát thải khí nhà kính từ ngành năng lượng chiếm khoảng 63% tổng phát thải khí nhà kính của Việt Nam năm 2010 và sẽ chiếm khoảng 83% và 86% vào năm 2020 và 2030. 

Báo cáo còn chỉ ra trong tương lai, các nguồn năng lượng sơ cấp sẽ không đáp ứng được nhu cầu tiêu thụ năng lượng của nền kinh tế. Việt Nam đã bắt đầu nhập khẩu than cho phát điện và sẽ nhập khẩu khí LPG từ năm 2023.

Do đó, các dự án đề xuất của Chương trình quốc gia về sử dụng năng lượng tiết kiệm và hiệu quả giai đoạn 2019 - 2030 gồm 6 dự án được trải rộng ở tất cả các lĩnh vực, từ nông nghiệp, xây dựng đến giao thông vận tải.

Được biết, tổng nhu cầu vốn giai đoạn 2019-2030 là 1.800 tỷ đồng (trong đó, vốn ngân sách trung ương 600 tỷ đồng, vốn ngân sách địa phương 600 tỷ đồng, vốn tài trợ của các tổ chức quốc tế và nước ngoài 500 tỷ đồng, nguồn vốn khác 100 tỷ đồng). 

Nhật Thu
Cùng chuyên mục

Đọc thêm

Khả năng tăng trưởng tín dụng cả năm đạt mục tiêu 12%

Khả năng tăng trưởng tín dụng cả năm đạt mục tiêu 12%
(PLVN) - Tính đến ngày 15/6/2021, tín dụng toàn nền kinh tế tăng 5,1% so với cuối năm 2020, trong khi cùng kỳ cùng kỳ năm 2020 chỉ tăng 2,26%. Theo Phó Thống đốc Ngân hàng nhà nước (NHNN) Đào Minh Tú, khả năng tăng trưởng tín dụng năm nay đạt mục tiêu 12%, nếu khống chế được dịch bệnh, khả năng mở rộng tín dụng năm nay có thể trên 12%.

Thuế đối với các dịch vụ cắt tóc, gội đầu, karaoke, vũ trường... không mới, đã thực hiện ổn định từ năm 2015

Thông tư 40 không sửa đổi gì về thuế đối với các dịch vụ cắt tóc, gội đầu.
(PLVN) - Tổng cục Thuế khẳng định, mức thuế giá trị gia tăng (GTGT) 5% và thuế thu nhập cá nhân (TNCN) 2% áp dụng đối với hộ kinh doanh (HKD) và cá nhân kinh doanh (CNKD) các dịch vụ tắm hơi, massage, karaoke, internet, may đo, giặt là, cắt tóc,... đã được áp dụng ổn định từ năm 2015.

Chân chất tin quảng cáo trên báo chí thuở xưa

Chân chất tin quảng cáo trên báo chí thuở xưa
(PLO)- Một tờ báo muốn sống được chính là ở số lượng phát hành. Lượng phát hành càng lớn, chứng tỏ báo có sức hút rộng rãi, bài viết có chất lượng, đáp ứng được nhu cầu của độc giả.

Quý II/2021: VNDIRECT dự báo tăng trưởng GDP 7%

Quý II/2021: VNDIRECT dự báo tăng trưởng GDP 7%
(PLVN) -  Trung tâm nghiên cứu của Công ty Chứng khoán VNDIRECT vừa phát hành Báo cáo Cập nhật vĩ mô với dự báo khả năng nền kinh tế phục hồi từ đầu quý III/2021, do vậy tăng trưởng GDP quý II/2021 dự báo chỉ còn 7%…

Doanh nghiệp hàng không xoay xở vượt khó

Ảnh minh họa
(PLVN) - Doanh nghiệp ngành hàng không đang gặp nhiều khó khăn do lượng khách sụt giảm nghiêm trọng bởi dịch COVID-19. Trong khi nhiều hãng bay trên thế giới đã phá sản thì các doanh nghiệp hàng không Việt Nam vẫn đang xoay xở cố trụ cùng nhiều giải pháp hỗ trợ của Nhà nước.

Thêm đối tác mới nhập khẩu vải thiều Việt Nam vào Nhật Bản

Dự kiến sẽ có khoảng 1.000 tấn vải thiều tươi được xuất khẩu sang Nhật Bản trong năm nay.
(PLVN) - Ngày 17/6/2021, lô vải thiều Thanh Hà (Hải Dương) gần 1 tấn đã được đối tác nhập khẩu và bán buôn mới tại Nhật Bản chuyển đến 150 đầu mối bán lẻ trên khắp nước Nhật. Trước đó, một lô vải thiều Thanh Hà khác cũng được một đối tác tiềm năng lớn tại Nhật lần đầu tiên nhập mẫu để phân phối ở thị trường này.

Vải thiều “vượt” dịch ngoạn mục

Chiến dịch tiêu thụ vải thiều lớn xuất hiện ngay trong cao điểm dịch COVID-19.
(PLVN) - Vụ vải thiều năm nay rơi đúng đợt dịch COVID-19 bùng nổ ở Việt Nam. Hầu như các kế hoạch liên quan đến xuất khẩu vải sang thị trường chính (Trung Quốc) bị phá vỡ… Một chiến dịch tiêu thụ vải thiều đã xuất hiện, hướng về thị trường trong nước.