Đang đà tăng, thị trường ô tô bất ngờ gặp trở ngại kép

(PLVN) - Doanh số ô tô bán ra trong các tháng 5,6,7 đang trên đà tăng trở lại sau khi làn sóng dịch Covid-19 hồi đầu năm được kiểm soát thì đột ngột bị chặn lại bởi trở ngại kép.
Thị trường ô tô đang chạy chương trình khuyến mại hy vọng giữ đà tăng Thị trường ô tô đang chạy chương trình khuyến mại hy vọng giữ đà tăng

Tăng trưởng 3 tháng liên tiếp

Theo số liệu của Hiệp hội Các nhà sản xuất ôtô Việt Nam (VAMA), doanh số bán hàng của toàn thị trường trong tháng 5/2020 đạt trên 19.000 xe, tăng 62% so với tháng 4; doanh số tháng 6 đạt trên 24.000 xe, tăng 26% so với tháng 5; Doanh số tháng 7 cũng vẫn tiếp tục giữ đà tăng dù tỷ lệ tăng không đáng kể so với các tháng trước đó với 0,3%. 

Cụ thể, số xe bán ra trong tháng 7 là hơn 24.000 chiếc, trong đó hơn 17.500 chiếc là xe du lịch (tăng 0,1%), hơn 6.100 chiếc xe thương mại (tăng 0,4%) và hơn 330 chiếc là xe chuyên dụng (tăng 10%). Cũng theo số liệu này thì số lượng tiêu thụ xe lắp ráp trong nước đạt 16.088 xe, tăng 2% so với tháng trước và số lượng xe nhập khẩu nguyên chiếc là 7.977 xe, giảm 2% so với tháng trước.

Mặc dù mức tăng chung của toàn thị trường trong tháng 7 rất thấp (0,3%) nhưng số liệu từ Ford Việt Nam công bố cho thấy, doanh số bán lẻ tháng 7 của hãng này tiếp tục tăng trưởng ở mức 13% so với tháng trước.

Đáng chú ý trong kết quả bán hàng tháng 7 của Ford Việt Nam là chiếc SUV cỡ trung Everest khi vươn lên vị trí quán quân trong phân khúc với doanh số tháng tăng đến 41%. Chiếc Explorer nhập khẩu từ Mỹ cũng vượt qua mức giảm chung của dòng xe nhập khẩu khi bán được 154 xe, tăng 8% so với tháng trước đó. 

Số liệu công bố tháng 7 của Huyndai Thành Công cũng cho thấy, thương hiệu xe Hyundai Hàn Quốc đã tận dụng lợi thế trong cuộc đua tận dụng chính sách giảm lệ phí trước bạ cho xe sản xuất trong nước để bật lên. Hiện tất cả các mẫu xe dưới 9 chỗ bán trên thị trường của Huydai Thành Công đều có nguồn gốc lắp ráp trong nước và đang được hưởng 50% lệ phí trước bạ. Do đó, không có gì bất ngờ với tổng số xe Hyundai bán ra thị trường trong tháng 7 là 7.606 xe, tăng 35,5% so với tháng trước đó.

Sôi động cuộc đua giảm giá để hút khách

Theo đại diện VAMA, doanh số toàn ngành trong tháng 7 năm nay sụt giảm so với cùng kỳ năm ngoái nhưng vẫn cho thấy thị trường có dấu hiệu hồi phục. Tuy nhiên, vào những ngày cuối tháng 7, làn sóng thứ hai của dịch Covid-19 đã xuất hiện tại Việt Nam khiến cho dự báo về sự hồi phục của thị trường ô tô bất chợt trở thành bị hớ. Cộng thêm việc Việt Nam chuẩn bị đón tháng Ngâu, thị trường ô tô càng bị đe dọa lao dốc không phanh. 

Trước tình hình đó, các hãng xe và đại lý đều đang có các cuộc đua hút khách mua xe. Những chương trình ưu đãi, giảm giá cho nhiều mẫu xe nhằm duy trì sự tăng trưởng, dù thấp, của thị trường... Đặc biệt là các mẫu xe nhập khẩu, do không được hưởng ưu đãi giảm 50% phí trước bạ với các mẫu xe lắp ráp trong nước, nên cuộc đua giảm giá của các dòng xe nhập khẩu đang có vẻ sôi động. 

Ví dụ, mẫu xe Ford Everest nhập khẩu từ Thái Lan đang có mức giảm giá khá sâu. Cụ thể, hiện hệ thống đại lý Ford đang chạy chương trình giảm 50-100% phí trước bạ cho khách hàng mua xe Everest trong thời điểm hiện tại. Ngoài ra, riêng Ford Everest phiên bản Titanium 2.0L AT 4WD giảm đến 200 triệu đồng, kéo giá xe xuống mức 1,199 tỷ đồng, thấp nhất từ trước đến nay…

Tương tự, các mẫu xe của của Jaguar, Land Rover đến từ Anh quốc cũng được ưu đãi lớn như tặng 1-3 năm bảo hiểm thân vỏ miễn phí (tùy phiên bản và mẫu xe). Mẫu Range Rover Autobiography đang có mức khuyến mại hấp dẫn nhất với quà tặng là bệ bước tự động chính hãng trị giá lên đến 260 triệu đồng.

Với các dòng sản xuất trong nước, ngoài việc hưởng chính sách giảm giá 50% lệ phí trước bạ thì các hãng, hệ thống đại lý cũng vẫn thực hiện các chương trình khuyến mại kích cầu trong tháng 8 này. Ví dụ, Toyota thực hiện chương trình ưu đãi khách hàng 1 năm bảo hiểm thân vỏ Toyota cùng với gói bảo dưỡng 3 năm miễn phí (hoặc 100.000km tùy điều kiện nào đến trước). Tổng giá trị của gói ưu đãi này lên đến 55 triệu đồng dành cho khách hàng hoàn tất thủ tục thanh toán 100% khi mua xe Fortuner 2.4 AT 4×2 (FK), Fortuner 2.4 MT 4×2 (FG) sản xuất trong nước.

Mitsubishi cũng tiến hành chương trình khuyến mại trong tháng 8/2020 với mức giảm lên đến 95 triệu đồng tiền mặt, 65 triệu đồng tiền nắp thùng và bộ phụ kiện chính hãng, 40.000km bảo dưỡng hoặc 28 triệu đồng tiền mặt (tùy từng phiên bản để nhận các gói khuyến mãi tương ứng).

Nissan cũng khuyến mãi không kém khi tung ra quà tặng tiền mặt lên đến 40 triệu đồng hoặc bộ phụ kiện tùy theo mẫu xe. Trong khi đó, Vinfast lại có chính sách tặng quà (là các voucher trị giá từ 80-120 triệu đồng) cho những khách hàng đã mua xe trong tháng 7, để có thể sử dụng mua các loại xe dòng LUX trong tháng 8/2020. 

Mặc dù đã có những chương trình khuyến mại ưu đãi nhưng trước diễn biến dịch bệnh như hiện nay, giới kinh doanh cho rằng thị trường xe sẽ lại đi xuống, doanh số sẽ giảm sút đáng kể. Mức tăng trưởng âm 15% được VAMA dự báo đã hiển hiện trước mắt.

Nhật Thu
Cùng chuyên mục

Đọc thêm

Tín dụng chính sách xã hội: Chủ trương đúng đắn, sáng tạo và nhân văn

Trong hơn 5 năm qua, nguồn vốn của NHCSXH đã góp phần giúp hơn 2,1 triệu hộ vượt qua ngưỡng nghèo; thu hút, tạo việc làm cho hơn 1,3 triệu lao động...
(PLVN) - Một trong những nhiệm vụ Ban Bí thư Trung ương Đảng đặt ra nhằm tiếp tục đẩy mạnh, thực hiện có hiệu quả công tác tín dụng chính sách xã hội là tập trung rà soát, sửa đổi, bổ sung, hoàn thiện các văn bản quy phạm pháp luật, kịp thời ban hành cơ chế, chính sách liên quan đến tín dụng chính sách xã hội nhằm huy động, quản lý và sử dụng có hiệu quả nguồn lực tín dụng chính sách xã hội...

Khả năng tăng trưởng tín dụng cả năm đạt mục tiêu 12%

Khả năng tăng trưởng tín dụng cả năm đạt mục tiêu 12%
(PLVN) - Tính đến ngày 15/6/2021, tín dụng toàn nền kinh tế tăng 5,1% so với cuối năm 2020, trong khi cùng kỳ cùng kỳ năm 2020 chỉ tăng 2,26%. Theo Phó Thống đốc Ngân hàng nhà nước (NHNN) Đào Minh Tú, khả năng tăng trưởng tín dụng năm nay đạt mục tiêu 12%, nếu khống chế được dịch bệnh, khả năng mở rộng tín dụng năm nay có thể trên 12%.

Thuế đối với các dịch vụ cắt tóc, gội đầu, karaoke, vũ trường... không mới, đã thực hiện ổn định từ năm 2015

Thông tư 40 không sửa đổi gì về thuế đối với các dịch vụ cắt tóc, gội đầu.
(PLVN) - Tổng cục Thuế khẳng định, mức thuế giá trị gia tăng (GTGT) 5% và thuế thu nhập cá nhân (TNCN) 2% áp dụng đối với hộ kinh doanh (HKD) và cá nhân kinh doanh (CNKD) các dịch vụ tắm hơi, massage, karaoke, internet, may đo, giặt là, cắt tóc,... đã được áp dụng ổn định từ năm 2015.

Chân chất tin quảng cáo trên báo chí thuở xưa

Chân chất tin quảng cáo trên báo chí thuở xưa
(PLO)- Một tờ báo muốn sống được chính là ở số lượng phát hành. Lượng phát hành càng lớn, chứng tỏ báo có sức hút rộng rãi, bài viết có chất lượng, đáp ứng được nhu cầu của độc giả.

Quý II/2021: VNDIRECT dự báo tăng trưởng GDP 7%

Quý II/2021: VNDIRECT dự báo tăng trưởng GDP 7%
(PLVN) -  Trung tâm nghiên cứu của Công ty Chứng khoán VNDIRECT vừa phát hành Báo cáo Cập nhật vĩ mô với dự báo khả năng nền kinh tế phục hồi từ đầu quý III/2021, do vậy tăng trưởng GDP quý II/2021 dự báo chỉ còn 7%…

Doanh nghiệp hàng không xoay xở vượt khó

Ảnh minh họa
(PLVN) - Doanh nghiệp ngành hàng không đang gặp nhiều khó khăn do lượng khách sụt giảm nghiêm trọng bởi dịch COVID-19. Trong khi nhiều hãng bay trên thế giới đã phá sản thì các doanh nghiệp hàng không Việt Nam vẫn đang xoay xở cố trụ cùng nhiều giải pháp hỗ trợ của Nhà nước.

Thêm đối tác mới nhập khẩu vải thiều Việt Nam vào Nhật Bản

Dự kiến sẽ có khoảng 1.000 tấn vải thiều tươi được xuất khẩu sang Nhật Bản trong năm nay.
(PLVN) - Ngày 17/6/2021, lô vải thiều Thanh Hà (Hải Dương) gần 1 tấn đã được đối tác nhập khẩu và bán buôn mới tại Nhật Bản chuyển đến 150 đầu mối bán lẻ trên khắp nước Nhật. Trước đó, một lô vải thiều Thanh Hà khác cũng được một đối tác tiềm năng lớn tại Nhật lần đầu tiên nhập mẫu để phân phối ở thị trường này.