Tăng trưởng 3 tháng liên tiếp
Theo số liệu của Hiệp hội Các nhà sản xuất ôtô Việt Nam (VAMA), doanh số bán hàng của toàn thị trường trong tháng 5/2020 đạt trên 19.000 xe, tăng 62% so với tháng 4; doanh số tháng 6 đạt trên 24.000 xe, tăng 26% so với tháng 5; Doanh số tháng 7 cũng vẫn tiếp tục giữ đà tăng dù tỷ lệ tăng không đáng kể so với các tháng trước đó với 0,3%.
Cụ thể, số xe bán ra trong tháng 7 là hơn 24.000 chiếc, trong đó hơn 17.500 chiếc là xe du lịch (tăng 0,1%), hơn 6.100 chiếc xe thương mại (tăng 0,4%) và hơn 330 chiếc là xe chuyên dụng (tăng 10%). Cũng theo số liệu này thì số lượng tiêu thụ xe lắp ráp trong nước đạt 16.088 xe, tăng 2% so với tháng trước và số lượng xe nhập khẩu nguyên chiếc là 7.977 xe, giảm 2% so với tháng trước.
Mặc dù mức tăng chung của toàn thị trường trong tháng 7 rất thấp (0,3%) nhưng số liệu từ Ford Việt Nam công bố cho thấy, doanh số bán lẻ tháng 7 của hãng này tiếp tục tăng trưởng ở mức 13% so với tháng trước.
Đáng chú ý trong kết quả bán hàng tháng 7 của Ford Việt Nam là chiếc SUV cỡ trung Everest khi vươn lên vị trí quán quân trong phân khúc với doanh số tháng tăng đến 41%. Chiếc Explorer nhập khẩu từ Mỹ cũng vượt qua mức giảm chung của dòng xe nhập khẩu khi bán được 154 xe, tăng 8% so với tháng trước đó.
Số liệu công bố tháng 7 của Huyndai Thành Công cũng cho thấy, thương hiệu xe Hyundai Hàn Quốc đã tận dụng lợi thế trong cuộc đua tận dụng chính sách giảm lệ phí trước bạ cho xe sản xuất trong nước để bật lên. Hiện tất cả các mẫu xe dưới 9 chỗ bán trên thị trường của Huydai Thành Công đều có nguồn gốc lắp ráp trong nước và đang được hưởng 50% lệ phí trước bạ. Do đó, không có gì bất ngờ với tổng số xe Hyundai bán ra thị trường trong tháng 7 là 7.606 xe, tăng 35,5% so với tháng trước đó.
Sôi động cuộc đua giảm giá để hút khách
Theo đại diện VAMA, doanh số toàn ngành trong tháng 7 năm nay sụt giảm so với cùng kỳ năm ngoái nhưng vẫn cho thấy thị trường có dấu hiệu hồi phục. Tuy nhiên, vào những ngày cuối tháng 7, làn sóng thứ hai của dịch Covid-19 đã xuất hiện tại Việt Nam khiến cho dự báo về sự hồi phục của thị trường ô tô bất chợt trở thành bị hớ. Cộng thêm việc Việt Nam chuẩn bị đón tháng Ngâu, thị trường ô tô càng bị đe dọa lao dốc không phanh.
Trước tình hình đó, các hãng xe và đại lý đều đang có các cuộc đua hút khách mua xe. Những chương trình ưu đãi, giảm giá cho nhiều mẫu xe nhằm duy trì sự tăng trưởng, dù thấp, của thị trường... Đặc biệt là các mẫu xe nhập khẩu, do không được hưởng ưu đãi giảm 50% phí trước bạ với các mẫu xe lắp ráp trong nước, nên cuộc đua giảm giá của các dòng xe nhập khẩu đang có vẻ sôi động.
Ví dụ, mẫu xe Ford Everest nhập khẩu từ Thái Lan đang có mức giảm giá khá sâu. Cụ thể, hiện hệ thống đại lý Ford đang chạy chương trình giảm 50-100% phí trước bạ cho khách hàng mua xe Everest trong thời điểm hiện tại. Ngoài ra, riêng Ford Everest phiên bản Titanium 2.0L AT 4WD giảm đến 200 triệu đồng, kéo giá xe xuống mức 1,199 tỷ đồng, thấp nhất từ trước đến nay…
Tương tự, các mẫu xe của của Jaguar, Land Rover đến từ Anh quốc cũng được ưu đãi lớn như tặng 1-3 năm bảo hiểm thân vỏ miễn phí (tùy phiên bản và mẫu xe). Mẫu Range Rover Autobiography đang có mức khuyến mại hấp dẫn nhất với quà tặng là bệ bước tự động chính hãng trị giá lên đến 260 triệu đồng.
Với các dòng sản xuất trong nước, ngoài việc hưởng chính sách giảm giá 50% lệ phí trước bạ thì các hãng, hệ thống đại lý cũng vẫn thực hiện các chương trình khuyến mại kích cầu trong tháng 8 này. Ví dụ, Toyota thực hiện chương trình ưu đãi khách hàng 1 năm bảo hiểm thân vỏ Toyota cùng với gói bảo dưỡng 3 năm miễn phí (hoặc 100.000km tùy điều kiện nào đến trước). Tổng giá trị của gói ưu đãi này lên đến 55 triệu đồng dành cho khách hàng hoàn tất thủ tục thanh toán 100% khi mua xe Fortuner 2.4 AT 4×2 (FK), Fortuner 2.4 MT 4×2 (FG) sản xuất trong nước.
Mitsubishi cũng tiến hành chương trình khuyến mại trong tháng 8/2020 với mức giảm lên đến 95 triệu đồng tiền mặt, 65 triệu đồng tiền nắp thùng và bộ phụ kiện chính hãng, 40.000km bảo dưỡng hoặc 28 triệu đồng tiền mặt (tùy từng phiên bản để nhận các gói khuyến mãi tương ứng).
Nissan cũng khuyến mãi không kém khi tung ra quà tặng tiền mặt lên đến 40 triệu đồng hoặc bộ phụ kiện tùy theo mẫu xe. Trong khi đó, Vinfast lại có chính sách tặng quà (là các voucher trị giá từ 80-120 triệu đồng) cho những khách hàng đã mua xe trong tháng 7, để có thể sử dụng mua các loại xe dòng LUX trong tháng 8/2020.
Mặc dù đã có những chương trình khuyến mại ưu đãi nhưng trước diễn biến dịch bệnh như hiện nay, giới kinh doanh cho rằng thị trường xe sẽ lại đi xuống, doanh số sẽ giảm sút đáng kể. Mức tăng trưởng âm 15% được VAMA dự báo đã hiển hiện trước mắt.