'Yêu thì cưới, không hợp thì…chia tay'

'Yêu thì cưới, không hợp thì…chia tay'
(PLO) -Khi việc chọn vợ, chọn chồng theo gốc gác gia đình, tiềm lực kinh tế với quan niệm “Môn đăng hộ đối” ngày càng nhạt dần, thì tiêu chí “Yêu thì cưới, không hợp thì chia tay” trở thành trào lưu của đa số giới trẻ hiện nay…

“Môn đăng hộ đối” vẫn còn ý nghĩa

Trong xã hội phong kiến, “môn đăng hộ đối” được xem là tiêu chí hàng đầu khi “dựng vợ gả chồng” cho nam, nữ đến tuổi “cập kê” với quan niệm: Các gia đình qua tìm hiểu giữa người lớn, bố mẹ hai bên nhận thấy có sự tương đồng về điều kiện, hoàn cảnh sống, trình độ văn hóa, hiểu biết, thậm chí là đối nhân xử thế…, trên cơ sở đó mới yên tâm gả con cho nhau. Cũng trên cơ sở đó, các cặp vợ chồng mới sống với nhau yên ấm, hạnh phúc… 

Trong xã hội hiện đại, nam thanh, nữ tú tuy có sự suy nghĩ thông thoáng, phóng khoáng hơn về vấn đề này. Tuy nhiên, do có sự khác biệt về điều kiện kinh tế, hoàn cảnh, học thức, trình độ văn hóa… nên khó đạt tới sự hòa hợp cả về thể chất lẫn tinh thần, dẫn đến sự đổ vỡ không mong muốn.

Đó chính là lý do khiến bạn Nguyễn Thu Hà, 28 tuổi, Lạch Tray, Hải Phòng khẳng định “chắc như đinh đóng cột”: “Tiêu chí “Môn đăng hộ đối” trong chọn vợ, gả chồng hiện nay vẫn có ý nghĩa và không thể xem nhẹ, để đạt tới một cuộc hôn nhân hạnh phúc, bền vững và đảm bảo một tương lai bền vững cho các thế hệ con cháu về sau!”.

Đồng quan điểm với Thu Hà, một “mày râu” khá điển trai, con nhà lành hiện đang công tác tại Bộ Ngoại giao cũng cho rằng, “Môn đăng hộ đối” chính là  “giấy bảo hành” của một cuộc hôn nhân.

Theo đấng nam nhi này, nếu có được yếu tố quan trọng trên, cuộc hôn nhân sẽ “thuận buồm, xuôi gió” hơn bởi các lý do: Gia đình dễ chấp nhận, tạo điều kiện; vợ chồng dễ đồng cảm, chấp nhận, sẻ chia với nhau; lối tư duy tương đồng (kinh tế, đạo đức, học thức); dư luận xã hội thuận lợi; đặc biệt vật chất luôn quyết định ý thức nên nếu cả hai bên nam nữ đều có tài sản sẽ có sự tôn trọng nhau hơn…

Bàn về vấn đề này, Nguyễn Văn Phương, 30 tuổi, Đông Anh, Hà Nội lại có quan điểm, hiện nay việc chọn vợ, chọn chồng theo gốc gác gia đình, tiềm lực kinh tế tương đồng tuy vẫn còn nhưng không còn nặng nề như trước. Bởi, việc chọn vợ, chọn chồng hiện phụ thuộc nhiều vào giới trẻ. Họ tự tìm hiểu nhau, yêu nhau rồi kết hôn. Cha mẹ chỉ là người định hướng và tôn trọng quyết định của con…

 “Yêu thì cưới, không hợp thì… chia tay!” 

Xã hội ngày càng tiến bộ, công nghệ ngày càng phát triển thì tư duy, suy nghĩ của giới trẻ càng thoáng hơn. Đôi khi, chỉ cần chat qua mạng, nói chuyện qua điện thoại… trai gái đã có thể yêu nhau, “thề non hẹn biển” đến một ngày sẽ trở thành vợ chồng. Tuy nhiên, cũng có những bạn trẻ rất chín chắn khi bày tỏ thái độ về tình yêu, hôn nhân.

Theo bạn Vũ Huy Hoàng (SN 1987), Hai Bà Trưng, Hà Nội, hôn nhân là việc một người nam và một người nữ sau khi tìm hiểu, yêu nhau, họ thấy đồng cảm, tin tưởng nhau, quyết tâm cùng nhau xây dựng hạnh phúc gia đình.

“Quan trọng nhất trong hôn nhân là hai bên phải đồng cảm, tin tưởng nhau, tôn trọng nhau, quan tâm đến nhau, cũng như quan tâm đến gia đình và con cái. Còn việc ly hôn chỉ xảy ra khi hai bên không còn tin tưởng nhau, tôn trọng, quan tâm đến nhau nữa. Khi đó, việc ly hôn tất yếu xảy ra, để giải thoát cho nhau, để mỗi người có thể tìm được hạnh phúc, bến đỗ khác cho cuộc đời mình” – Hoàng chia sẻ. 

Là một trong những “tín đồ” trung thành của quan điểm sống hiện đại “Yêu thì cưới, không hợp thì chia tay”, Nguyễn Thu Hương, 23 tuổi, quận Tây Hồ,  Hà Nội khẳng định: “Các bạn trẻ hiện nay thường sống thực tế, có lối sống, suy nghĩ rất giản đơn, ích kỷ, cá nhân…, cho nên họ “dễ yêu” và cũng “dễ bỏ”. Chỉ cần gặp người khác thấy hợp với mình hơn là họ sẵn sàng chia tay người yêu cũ để đến với tình yêu mới…”.

Tôn trọng những đứa trẻ…!

Nhận định rất “thoáng” như vậy, nhưng khi đề cập đến vấn đề ly hôn, cô gái xinh xắn, thông minh này lại tỏ vẻ đắn đo, suy tư: “Không hợp thì chia tay nhưng đừng làm ảnh hưởng gì đến những đứa con!”.

Theo suy nghĩ của Hương, bọn trẻ không có tội tình gì cả và rất dễ bị tổn thương, nhất là chúng sẽ bị ảnh hưởng đến tâm sinh lý khi suốt ngày chứng kiến cảnh cha mẹ “cơm chẳng lành, canh chẳng ngọt”.

Vì thế, tốt nhất khi mâu thuẫn, cãi nhau không nên cho các con biết. Nếu cảm thấy không thể sống được với nhau thì gặp nhau để nói chuyện và bàn phương án giải quyết, để không ảnh hưởng xấu đến tâm lý của con cái.

Đối với quan niệm này, Thu Hà lại có ý kiến khác. “Tôi chỉ đồng nhất với một nửa vế của câu nói trên, vì: Yêu là cưới, nếu yêu mà không cưới thì không thực sự nghiêm túc”.

Tuy nhiên, đối với vế “không hợp thì chia  tay”, theo Thu Hà thì phải xem xét 2 giai đoạn: Thứ nhất: Trong giai đoạn tiền hôn nhân, câu nói trên là đúng vì yêu mà không hợp thì nên chia tay. Việc này sẽ dễ dàng hơn rất nhiều nếu để kết hôn rồi mới chia tay.

Trong thời kỳ hôn nhân, một khi đã yêu rồi cưới mới phát hiện không hợp nhau sẽ không dễ dàng “đường ai nấy đi” vì lúc đó cả hai đều phải có trách nhiệm với chính mình và với gia đình, họ hàng hai bên, đặc biệt là con cái và dư luận xã hội. 

Do vậy, theo Hà trước khi kết hôn, các bạn trẻ cần suy nghĩ, cân nhắc thật chín chắn. Cụ thể, có yêu nhau, cảm thấy hòa hợp thì hãy cưới. Bởi “nếu thiếu yếu tố hòa hợp, nghĩa là thiếu điều kiện đủ, mà chỉ yêu (điều kiện cần) thì không nên tiến tới hôn nhân. Vì dù có kết hôn với nhau, không những bản thân họ không có được hạnh phúc như mình mong muốn, mà con cái họ cũng sẽ bị ảnh hưởng về lâu dài”.

Đọc thêm

Trung tâm hỗ trợ phụ nữ và trẻ em gái bị bạo lực: Nơi bình yên tìm về

Ngôi nhà Ánh Dương ở Thanh Hóa chính thức đi vào hoạt động từ tháng 1/2022. (Ảnh: HLHPNVN)
(PLVN) -  Với nạn nhân bị bạo lực giới nói chung và bạo lực gia đình nói riêng, để “bình yên tìm về” là cả một hành trình dài. Nhưng qua mô hình Trung tâm dịch vụ một cửa hỗ trợ phụ nữ và trẻ em gái bị bạo lực - Ngôi nhà Ánh Dương, trong hành trình đó, họ không đơn độc. Với nhiều người, hạnh phúc, bình yên đã thực sự trở lại.

Ngăn chặn ma túy “núp bóng” thuốc lá điện tử

Hiện nay chỉ có một số ít cơ quan có năng lực xét nghiệm phát hiện ma túy tổng hợp được như: Viện Giám định Pháp y – Bộ Y tế, Viện Khoa học hình sự - Bộ Công an. (Nguồn ảnh: Thanh Loan)
(PLVN) -  Trong những năm gần đây, các sản phẩm thuốc lá thế hệ mới hay còn gọi là thuốc lá mới đã xuất hiện trên toàn thế giới với hai dòng sản phẩm chính là thuốc lá điện tử và thuốc lá làm nóng. Thứ trưởng Bộ Y tế Trần Văn Thuấn cho hay, khoảng từ năm 2015, các sản phẩm thuốc lá mới bắt đầu du nhập vào Việt Nam và nhanh chóng thu hút giới trẻ.

Thuốc lá điện tử gây ảo giác, loạn thần

4 trường hợp là học sinh nhập viện do ngộ độc sau khi hút thuốc lá điện tử. (Ảnh: Bệnh viện Bãi Cháy)
(PLVN) - Thời gian qua, tại một số bệnh viện đã tiếp nhận một số bệnh nhân đến điều trị có liên quan đến hút thuốc lá điện tử. Điều đáng lưu ý là hầu hết, bệnh nhân đến bệnh viện do có dấu hiệu đau đầu, lo âu, mất ngủ, rối loạn hoảng sợ, có một vài trường hợp có dấu hiệu loạn thần, ảo giác. Vấn đề này ảnh hưởng rất lớn đến sức khỏe tâm thần của người sử dụng.

Sôi nổi Hội thi “Nghi thức Đội TNTP Hồ Chí Minh” tỉnh Bạc Liêu

Sôi nổi Hội thi “Nghi thức Đội TNTP Hồ Chí Minh” tỉnh Bạc Liêu
(PLVN) - Hòa chung không khí thi đua sôi nổi của thiếu nhi cả nước, thiếu nhi Bạc Liêu đã và đang ra sức thi đua rèn luyện, học tập, thực hiện các công trình, phần việc Măng non lập thành tích chào mừng để kỷ niệm 82 năm Ngày thành lập Đội TNTP Hồ Chí Minh (15/5/1941 – 15/5/2023), làm quà nhân kỷ niệm 133 năm Ngày sinh của Chủ tịch Hồ Chí Minh (19/5/1890 – 19/5/2023).

Đừng coi thường say nóng, say nắng

Ảnh minh họa. (Nguồn: baochinhphu.vn)
(PLVN) -  Dù miền Bắc mới bước vào đợt nắng nóng gay gắt diện rộng thứ 2 kể từ đầu mùa nhưng nhiệt độ cao nhất ở nhiều nơi mấy ngày qua đều chạm hoặc vượt ngưỡng 40 độ C. Dự báo, thời gian tới sẽ xuất hiện nắng nóng nhiều hơn và gia tăng về cường độ trên phạm vi toàn quốc.