Xúc động tình người trong lũ dữ

Ảnh từ internet.
Ảnh từ internet.
(PLO) - Miền Trung vẫn đang hứng chịu những cơn lũ lịch sử. Bà con đã không chịu nổi mì tôm độ nhật, xin trợ cấp lương khô. Chính quyền địa phương cũng đã sức cùng, lực kiệt, kêu gọi sự giúp đỡ chung tay của cả nước.

Thật đặc biệt và không ngờ, trong những khoản tiền thiện nguyện cho vùng lũ, có đóng góp từ những phạm nhân đang cải tạo tại Trại giam Xuyên Mộc. Họ góp năm, ba nghìn từ những đồng tiền “thăm nuôi” ít ỏi. Và, có trường hợp gia đình phạm nhân nhận được tiền cứu trợ từ chính trại giam, nơi con mình đang bị giam giữ và bản thân phạm nhân cũng bất ngờ vui sướng vì khi anh đóng góp tiền cứu trợ, không bao giờ lại nghĩ là gia đình mình nhận được.

Hương Khê, Hà Tĩnh từng trải qua cơn lũ khủng khiếp và ảnh hưởng chưa thể ngày một, ngày hai khắc phục xong. Thế mà ở đó, có 2 em học sinh gái, nhặt được ví tiền hơn 8 triệu đồng, không có giấy tờ tùy thân gì trong ví để có thể xác định được chủ nhân của nó. Các em báo cáo nhà trường, đăng trên Facebook tìm người đánh rơi nhưng không được, cuối cùng đem nộp cho Công an tìm người trả lại. Những cán bộ từng “ăn” tiền cứu trợ dân vùng thiên tai, hãy biết xấu hổ trước hai em bé gái này!

Trong vùng rốn lũ Quảng Nam, có 2 cái chết gây đau thương cho cả những người không quen biết. Đại biểu Quốc hội Ngô Văn Minh từ trần ở tuổi 57 do bạo bệnh. Ông đã ra đi để lại những câu hỏi chất vấn vẫn còn đang nóng hổi nghị trường và truyền tụng trong dư luận.

Thẳng thắn, bộc trực, vì dân, dám nói lên những điều xã hội quan tâm, ông mất đi, để lại xót thương, nuối tiếc cho bao người, dù chỉ nhìn thấy ông qua màn ảnh nhỏ. Trường hợp thứ hai, một thanh niên chèo thuyền giúp bạn đưa vợ đi sinh trong lũ. Khi trở về, anh đã nhường cái áo phao của mình cho người đi cùng không biết bơi. Thuyền lật, người có áo phao sống, còn anh bị lũ cuốn, chết đuối. Trường hợp này làm ta nhớ đến vụ tai nạn trên sông Soài Rạp vào năm 2013, một thanh niên sau khi cứu 5 người, cởi áo phao của mình cho một thai phụ đang bám trên mạn xuồng, còn anh thì kiệt sức chìm trong nước. Những cái chết đó đã giúp ích cho cuộc đời, làm sáng thêm những giá trị nhân văn, tình người cao cả và đặc biệt cho những người đang sống hiểu thêm giá trị cao đẹp của cuộc sống và phải tự nhủ làm sống cho ra một con người!

Trong khó khăn, gian khổ, ở những thời điểm nguy nan, tính cách con người được bộc lộ, dũng cảm hay hèn nhát, vị tha hay ích kỷ đều biểu hiện bằng những hành vi của mình. Nhưng dù hoàn cảnh nào, những hành động nghĩa tình ấm áp, sự quan tâm, chia sẻ luôn luôn làm cuộc sống trở nên ý nghĩa, đáng sống hơn!

Đọc thêm

Trung tâm hỗ trợ phụ nữ và trẻ em gái bị bạo lực: Nơi bình yên tìm về

Ngôi nhà Ánh Dương ở Thanh Hóa chính thức đi vào hoạt động từ tháng 1/2022. (Ảnh: HLHPNVN)
(PLVN) -  Với nạn nhân bị bạo lực giới nói chung và bạo lực gia đình nói riêng, để “bình yên tìm về” là cả một hành trình dài. Nhưng qua mô hình Trung tâm dịch vụ một cửa hỗ trợ phụ nữ và trẻ em gái bị bạo lực - Ngôi nhà Ánh Dương, trong hành trình đó, họ không đơn độc. Với nhiều người, hạnh phúc, bình yên đã thực sự trở lại.

Ngăn chặn ma túy “núp bóng” thuốc lá điện tử

Hiện nay chỉ có một số ít cơ quan có năng lực xét nghiệm phát hiện ma túy tổng hợp được như: Viện Giám định Pháp y – Bộ Y tế, Viện Khoa học hình sự - Bộ Công an. (Nguồn ảnh: Thanh Loan)
(PLVN) -  Trong những năm gần đây, các sản phẩm thuốc lá thế hệ mới hay còn gọi là thuốc lá mới đã xuất hiện trên toàn thế giới với hai dòng sản phẩm chính là thuốc lá điện tử và thuốc lá làm nóng. Thứ trưởng Bộ Y tế Trần Văn Thuấn cho hay, khoảng từ năm 2015, các sản phẩm thuốc lá mới bắt đầu du nhập vào Việt Nam và nhanh chóng thu hút giới trẻ.

Thuốc lá điện tử gây ảo giác, loạn thần

4 trường hợp là học sinh nhập viện do ngộ độc sau khi hút thuốc lá điện tử. (Ảnh: Bệnh viện Bãi Cháy)
(PLVN) - Thời gian qua, tại một số bệnh viện đã tiếp nhận một số bệnh nhân đến điều trị có liên quan đến hút thuốc lá điện tử. Điều đáng lưu ý là hầu hết, bệnh nhân đến bệnh viện do có dấu hiệu đau đầu, lo âu, mất ngủ, rối loạn hoảng sợ, có một vài trường hợp có dấu hiệu loạn thần, ảo giác. Vấn đề này ảnh hưởng rất lớn đến sức khỏe tâm thần của người sử dụng.

Sôi nổi Hội thi “Nghi thức Đội TNTP Hồ Chí Minh” tỉnh Bạc Liêu

Sôi nổi Hội thi “Nghi thức Đội TNTP Hồ Chí Minh” tỉnh Bạc Liêu
(PLVN) - Hòa chung không khí thi đua sôi nổi của thiếu nhi cả nước, thiếu nhi Bạc Liêu đã và đang ra sức thi đua rèn luyện, học tập, thực hiện các công trình, phần việc Măng non lập thành tích chào mừng để kỷ niệm 82 năm Ngày thành lập Đội TNTP Hồ Chí Minh (15/5/1941 – 15/5/2023), làm quà nhân kỷ niệm 133 năm Ngày sinh của Chủ tịch Hồ Chí Minh (19/5/1890 – 19/5/2023).

Đừng coi thường say nóng, say nắng

Ảnh minh họa. (Nguồn: baochinhphu.vn)
(PLVN) -  Dù miền Bắc mới bước vào đợt nắng nóng gay gắt diện rộng thứ 2 kể từ đầu mùa nhưng nhiệt độ cao nhất ở nhiều nơi mấy ngày qua đều chạm hoặc vượt ngưỡng 40 độ C. Dự báo, thời gian tới sẽ xuất hiện nắng nóng nhiều hơn và gia tăng về cường độ trên phạm vi toàn quốc.