Xúc động tấm lòng người Việt giữa dịch Covid - 19

Xúc động tấm lòng người Việt giữa dịch Covid - 19
(PLVN) - Các em bé dùng tiền mừng tuổi mua khẩu trang tặng học sinh vùng dịch; chiến sĩ vào rừng ở nhường chỗ cho người về từ Trung Quốc, Hàn Quốc; y, bác sĩ ngày đêm chiến đấu với dịch Covid - 19 là những điểm sáng về tinh thần tương thân tương ái của người Việt Nam khi dịch này đang diễn biến phức tạp toàn cầu...
Tặng khẩu trang, giải cứu nông - hải sản
Bé Andy Đào Nguyên (11 tuổi) phát khẩu trang miễn phí cho người dân.
Bé Andy Đào Nguyên (11 tuổi) phát khẩu trang miễn phí cho người dân.

Đó là trường hợp của bé Andy Đào Nguyên (11 tuổi, đang sống cùng bố mẹ ở phường Bến Nghé, Quận 1, TP HCM). Mẹ của bé Andy Đào Nguyên tự bỏ tiền mua 10.000 khẩu trang phát miễn phí cho người dân.

Thấy việc làm của mẹ là ý nghĩa, cậu bé đã dành 10 triệu đồng mừng tuổi trong Tết nguyên đán để mua khẩu trang tặng người dân. Ngoài tự mình phát khẩu trang cho người dân, em còn mẹ hướng dẫn mọi người cách sử dụng khẩu trang như thế nào cho đúng, để phòng tránh virus corona lây lan.

Ngoài Andy Đào Nguyên, câu chuyện cô bé Nguyễn Ngọc Trinh (học sinh lớp 4C1, Trường Tiểu học Đoàn Thị Điểm (Hà Nội) viết thư gửi Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc mong muốn được góp tiền lì xì để mua khẩu trang đã được rất nhiều người chia sẻ trên mạng.

Bé Nguyễn Ngọc Trinh (học sinh lớp 4C1, Trường Tiểu học Đoàn Thị Điểm (Hà Nội)).
 Bé Nguyễn Ngọc Trinh (học sinh lớp 4C1, Trường Tiểu học Đoàn Thị Điểm (Hà Nội)).

Số tiền 3,18 triệu đồng đóng góp từ em Nguyễn Ngọc Trinh, Thành đoàn Hà Nội dùng để mua khẩu trang, nước rửa tay sát khuẩn và tổ chức phát miễn phí 6 địa điểm di tích, thắng cảnh trên địa bàn thành phố và tại nhiều tuyến phố khác. Cô bé cũng tham gia cùng đoàn viên, thanh niên Thủ đô gửi tận tay những chiếc khẩu trang này đến các bạn thanh thiếu nhi, người dân. 

Không chỉ những em nhỏ, một số người dân, nhà thuốc, công an hầu hết các tỉnh, thành trong cả nước cũng tự bỏ tiền mua khẩu trang miễn phí phát cho người dân. 

CSGT hướng dẫn người dân đeo khẩu trang.
 CSGT hướng dẫn người dân đeo khẩu trang.

Đơn cử, CSGT Hà Nội đội mưa, gió để phát khẩu trang cho người dân ở Hà Nội. Đầu tháng 2, tại các con tuyến phố như Xã Đàn, đường Láng, Trần Hưng Đạo, Lý Thường Kiệt, các trung tâm mua sắm..., cán bộ chiến sĩ CSGT phát khẩu trang miễn phí và nhận được sự hưởng ứng từ người dân.

Công an quận Long Biên phát khẩu trang miễn phí cho người dân tại các điểm tụ tập đông người.
 Công an quận Long Biên phát khẩu trang miễn phí cho người dân tại các điểm tụ tập đông người.

Chịu ảnh hưởng từ dịch Covid – 19 trực tiếp là những người nông dân khi dưa hấu, thanh long, khoai, tôm hùm không có nơi tiêu thụ. Rất nhiều xe container không qua được cửa khẩu phải quay trở về. Nhiều người dân Hà Nội và nhiều thành phố lớn rủ nhau giải cứu nông, thủy - hải sản giúp nông dân vượt qua giai đoạn khó khăn.

Người dân ủng hộ phong trào giải cứu dưa hấu.
 Người dân ủng hộ phong trào giải cứu dưa hấu.

Những chiếc xe chở dưa hấu của người dân Bình Định được người dân giải cứu nhanh chóng. Không chỉ mua về cho bạn bè, đồng nghiệp, nhiều người còn mua dưa số lượng lớn tặng người dân...

Quân đội nhường cơm ăn, chốn ngủ cho dân

Nhiều khu quân sự tiếp nhận cách ly người từ vùng dịch trở về. Các cán bộ chiến sĩ vào rừng nhường chỗ ở cho người dân. 

Cán bộ chiến sĩ nhường nơi ở cho người bị cách ly vào rừng ở.
Cán bộ chiến sĩ nhường nơi ở cho người bị cách ly vào rừng ở.

Cán bộ Đồn biên phòng Chi Ma (huyện Bình Lộc, tỉnh Lạng Sơn) đã trực ở chốt dã chiến trong rừng Bản Thín. Lều dã chiến được căng ngay bên đường, bùn ngập đến mắt cá chân, bộ đội khơi tạm một cái rãnh để nước mưa đỡ dồn vào trong lán. Bên trong là 2 cái giường gấp, mấy tấm ván kê tạm lên đá để đồ cá nhân, nước sát trùng, khẩu trang y tế...

Thời điểm dịch Covid - 19 diễn biến phức tạp, lượng máu ở các bệnh viện trở nên khan hiếm, không ít các bạn trẻ, những y bác sĩ sẵn sàng hiến máu cứu người. 

Các bác sĩ ở Nghện hào hứng hiến máu giữa mùa dịch.
 Các bác sĩ ở Nghện hào hứng hiến máu giữa mùa dịch.

Sự chia sẻ của người dân không chỉ bằng hành động mà còn là sự động viên tinh thần lớn, như đối với xã Sơn Lôi (Bình Xuyên, Vĩnh Phúc). Trên mạng xã hội cộng đồng mạng đã dành lời cảm thông, cổ vũ người dân vùng dịch này sống lạc quan, sớm đẩy lùi dịch. Thậm chí nhiều người còn để hình ảnh đại diện là lời kêu gọi người dân Vĩnh Phúc đoàn kết, chiến đấu với Covid- 19; kêu gọi người anh em Sơn Lôi cố lên...

Cộng đồng mạng chia sẻ, động viên người dân Sơn Lôi.
 Cộng đồng mạng chia sẻ, động viên người dân Sơn Lôi.

Người dân Sơn Lôi còn nhận được tiếp thêm động lực từ những em nhỏ. Với đề bài “Các con hãy viết một bức thư hoặc vẽ tranh để bày tỏ tình cảm với những bạn nhỏ ở Vĩnh Phúc, nơi đang bị cách ly vì dịch corona”, học sinh lớp 1H Trường Trần Quốc Toản (quận Hoàn Kiếm, Hà Nội) đã có những “tác phẩm tinh thần” đáng yêu hướng về Vĩnh Phúc giữa đợt dịch virus corona đã làm ấm lòng người lớn.

Bức thư của học sinh lớp 1H trường Trần Quốc Toản viết gửi những người bạn ở Sơn Lôi
 Bức thư của học sinh lớp 1H trường Trần Quốc Toản viết gửi những người bạn ở Sơn Lôi

Câu chuyện những thiên thần áo trắng ngày đêm chăm sóc cho bệnh nhân nhiễm Covid - 19 khiến nhiều người cảm động.

Bệnh nhân nhiễm Covid- 19 được bác sĩ chăm sóc.
 Bệnh nhân nhiễm Covid- 19 được bác sĩ chăm sóc.

Họ phải tự cách ly với gia đình, người thân hàng chục ngày tập trung lo cho bệnh nhân.

Bệnh nhân được chữa khỏi gửi lời cảm ơn bác sĩ.
Bệnh nhân được chữa khỏi gửi lời cảm ơn bác sĩ.

Đọc thêm

Trung tâm hỗ trợ phụ nữ và trẻ em gái bị bạo lực: Nơi bình yên tìm về

Ngôi nhà Ánh Dương ở Thanh Hóa chính thức đi vào hoạt động từ tháng 1/2022. (Ảnh: HLHPNVN)
(PLVN) -  Với nạn nhân bị bạo lực giới nói chung và bạo lực gia đình nói riêng, để “bình yên tìm về” là cả một hành trình dài. Nhưng qua mô hình Trung tâm dịch vụ một cửa hỗ trợ phụ nữ và trẻ em gái bị bạo lực - Ngôi nhà Ánh Dương, trong hành trình đó, họ không đơn độc. Với nhiều người, hạnh phúc, bình yên đã thực sự trở lại.

Ngăn chặn ma túy “núp bóng” thuốc lá điện tử

Hiện nay chỉ có một số ít cơ quan có năng lực xét nghiệm phát hiện ma túy tổng hợp được như: Viện Giám định Pháp y – Bộ Y tế, Viện Khoa học hình sự - Bộ Công an. (Nguồn ảnh: Thanh Loan)
(PLVN) -  Trong những năm gần đây, các sản phẩm thuốc lá thế hệ mới hay còn gọi là thuốc lá mới đã xuất hiện trên toàn thế giới với hai dòng sản phẩm chính là thuốc lá điện tử và thuốc lá làm nóng. Thứ trưởng Bộ Y tế Trần Văn Thuấn cho hay, khoảng từ năm 2015, các sản phẩm thuốc lá mới bắt đầu du nhập vào Việt Nam và nhanh chóng thu hút giới trẻ.

Thuốc lá điện tử gây ảo giác, loạn thần

4 trường hợp là học sinh nhập viện do ngộ độc sau khi hút thuốc lá điện tử. (Ảnh: Bệnh viện Bãi Cháy)
(PLVN) - Thời gian qua, tại một số bệnh viện đã tiếp nhận một số bệnh nhân đến điều trị có liên quan đến hút thuốc lá điện tử. Điều đáng lưu ý là hầu hết, bệnh nhân đến bệnh viện do có dấu hiệu đau đầu, lo âu, mất ngủ, rối loạn hoảng sợ, có một vài trường hợp có dấu hiệu loạn thần, ảo giác. Vấn đề này ảnh hưởng rất lớn đến sức khỏe tâm thần của người sử dụng.

Sôi nổi Hội thi “Nghi thức Đội TNTP Hồ Chí Minh” tỉnh Bạc Liêu

Sôi nổi Hội thi “Nghi thức Đội TNTP Hồ Chí Minh” tỉnh Bạc Liêu
(PLVN) - Hòa chung không khí thi đua sôi nổi của thiếu nhi cả nước, thiếu nhi Bạc Liêu đã và đang ra sức thi đua rèn luyện, học tập, thực hiện các công trình, phần việc Măng non lập thành tích chào mừng để kỷ niệm 82 năm Ngày thành lập Đội TNTP Hồ Chí Minh (15/5/1941 – 15/5/2023), làm quà nhân kỷ niệm 133 năm Ngày sinh của Chủ tịch Hồ Chí Minh (19/5/1890 – 19/5/2023).

Đừng coi thường say nóng, say nắng

Ảnh minh họa. (Nguồn: baochinhphu.vn)
(PLVN) -  Dù miền Bắc mới bước vào đợt nắng nóng gay gắt diện rộng thứ 2 kể từ đầu mùa nhưng nhiệt độ cao nhất ở nhiều nơi mấy ngày qua đều chạm hoặc vượt ngưỡng 40 độ C. Dự báo, thời gian tới sẽ xuất hiện nắng nóng nhiều hơn và gia tăng về cường độ trên phạm vi toàn quốc.