Xúc cảm tháng 7

Xúc cảm tháng 7
(PLO) - Tháng 7 tri ân cởi mở tấm lòng.  Tháng ca những bài an ủi và bảo ban.  Những đôi bàn tay run run xúc động  của Bà mẹ Việt Nam Anh hùng khi  nhận sự sẻ chia. Những đôi mắt người  thương binh già ầng ậng nước cảm ơn  người đồng đội giúp đỡ. 
Kể từ sau ngày thống nhất đất nước 30/4/1975, non sông liền một dải, đất nước ta vươn mình lớn dậy. Cùng với khúc khải hoàn vang dội là những vết thương vẫn còn nhức tấy nơi thể xác những cựu binh.
Dẫu biết nhiều trong số đó trở về đời thường, cuộc sống đã khấm khá, những đứa con thành đạt là sự kết tụ nhắn gửi ở phía tương lai những điều tốt đẹp, nhưng trong lòng mỗi người, vẫn còn trở trăn nỗi xót xa cho đồng đội chưa thể trở về, người thân đồng đội có  cuộc sống chưa tươm tất. 
Ngày xưa ấy, họ cũng một thời trai,  người người tình nguyện xếp bút nghiên  lên đường. Những tiếng gọi của Tổ quốc linh thiêng, như đã ấm đượm trong  muôn thế hệ người dân Việt. Khi Tổ quốc cần họ biết sống xa nhau.  
Khi đất  nước lâm nguy thì chẳng kể gái trai,  người già, trẻ nhỏ, tất cả chung một ý chí, một niềm tin, một lý tưởng tự do. 
Hòa bình trở lại trên mảnh đất diệu kỳ hình chữ S. 
Những người nông dân áo vải, những em bé đã góp phần làm nên đất nước, làm nên sự hãnh diện tiếp nối muôn đời của một đất nước sẵn đương đầu với phong ba. 
Nền hòa bình độc lập ấy, đã phải đổi bằng biết bao xương máu của người lính, của đồng bào. 
Hỏi có sự hy sinh nào bằng anh, mất đi những phần thân thể mình, mà gượng dậy sống quật cường kiên định cho mã đến hôm nay.
Hỏi có sự hy sinh nào lớn lao bằng mẹ, lần lượt tiễn các con vào  chiến trường, để rồi phải khóc thương  khi các con đi rồi không về. Vọng lại  phía mẹ, phía trái tim ấm nóng và  nhân hậu ấy là những tin báo tử, những lời nhắn gửi mà đồng đội con  mẹ mang về từ chiến trường. 
Hỏi có sự hy sinh nào bằng chị, tiễn chồng trên chuyến phà bom dội, ở nhà nuôi con, làm ra hạt gạo trắng ngần nhưng đã ấp iu chan mưa, chan nắng và mồ hôi đậm đà hy vọng để chi viện cho tiền tuyến. Đồng đội mang  hài cốt chồng về, chị lại là bóng mát  che cho anh, ủi an anh và sống tiếp  cuộc đời của anh.  
Vâng, cả triệu trái tim sắt đá hy sinh  như thế. Cả triệu quả tim đã chung một nhịp đập quyết tâm và hy vọng, giành  lấy hòa bình. 
Hôm nay, cả chục triệu  gương mặt thế hệ sau, những người  hưởng hòa bình nhìn về một hướng ký ức, những buổi ngày xưa vọng về, và cúi  đầu tưởng nhớ, tri ân những người đã  ngã xuống, đã đổ máu cho nụ cười và  hạnh phúc muôn sau.  
Tháng 7 tri ân cởi mở tấm lòng.  Tháng ca những bài an ủi và bảo ban.  Những đôi bàn tay run run xúc động  của Bà mẹ Việt Nam Anh hùng khi  nhận sự sẻ chia. Những đôi mắt người  thương binh già ầng ậng nước cảm ơn  người đồng đội giúp đỡ. 
Đó hẳn là  những hình ảnh đẹp, sẽ còn làm lay thức nhiều sự đồng cảm của cộng  đồng xã hội. 
Phải chăng, đó là những tình cảm  mà những người con của đất nước  bình dị dành cho nhau? Tình cảm thân  thương ấy, không chỉ nói bằng một  câu “lá lành đùm lá rách”, mà hơn  thế còn là trách nhiệm, là việc tiếp lửa  sống. 
Tất thảy được chứng minh bằng  những cái nắm tay thật chặt, nụ cười  sáng tỏa, hay từ sâu thẳm trong ý  nghĩ, đã trọn vẹn một sự kính trọng và  tin tưởng./.

Đọc thêm

Trung tâm hỗ trợ phụ nữ và trẻ em gái bị bạo lực: Nơi bình yên tìm về

Ngôi nhà Ánh Dương ở Thanh Hóa chính thức đi vào hoạt động từ tháng 1/2022. (Ảnh: HLHPNVN)
(PLVN) -  Với nạn nhân bị bạo lực giới nói chung và bạo lực gia đình nói riêng, để “bình yên tìm về” là cả một hành trình dài. Nhưng qua mô hình Trung tâm dịch vụ một cửa hỗ trợ phụ nữ và trẻ em gái bị bạo lực - Ngôi nhà Ánh Dương, trong hành trình đó, họ không đơn độc. Với nhiều người, hạnh phúc, bình yên đã thực sự trở lại.

Ngăn chặn ma túy “núp bóng” thuốc lá điện tử

Hiện nay chỉ có một số ít cơ quan có năng lực xét nghiệm phát hiện ma túy tổng hợp được như: Viện Giám định Pháp y – Bộ Y tế, Viện Khoa học hình sự - Bộ Công an. (Nguồn ảnh: Thanh Loan)
(PLVN) -  Trong những năm gần đây, các sản phẩm thuốc lá thế hệ mới hay còn gọi là thuốc lá mới đã xuất hiện trên toàn thế giới với hai dòng sản phẩm chính là thuốc lá điện tử và thuốc lá làm nóng. Thứ trưởng Bộ Y tế Trần Văn Thuấn cho hay, khoảng từ năm 2015, các sản phẩm thuốc lá mới bắt đầu du nhập vào Việt Nam và nhanh chóng thu hút giới trẻ.

Thuốc lá điện tử gây ảo giác, loạn thần

4 trường hợp là học sinh nhập viện do ngộ độc sau khi hút thuốc lá điện tử. (Ảnh: Bệnh viện Bãi Cháy)
(PLVN) - Thời gian qua, tại một số bệnh viện đã tiếp nhận một số bệnh nhân đến điều trị có liên quan đến hút thuốc lá điện tử. Điều đáng lưu ý là hầu hết, bệnh nhân đến bệnh viện do có dấu hiệu đau đầu, lo âu, mất ngủ, rối loạn hoảng sợ, có một vài trường hợp có dấu hiệu loạn thần, ảo giác. Vấn đề này ảnh hưởng rất lớn đến sức khỏe tâm thần của người sử dụng.

Sôi nổi Hội thi “Nghi thức Đội TNTP Hồ Chí Minh” tỉnh Bạc Liêu

Sôi nổi Hội thi “Nghi thức Đội TNTP Hồ Chí Minh” tỉnh Bạc Liêu
(PLVN) - Hòa chung không khí thi đua sôi nổi của thiếu nhi cả nước, thiếu nhi Bạc Liêu đã và đang ra sức thi đua rèn luyện, học tập, thực hiện các công trình, phần việc Măng non lập thành tích chào mừng để kỷ niệm 82 năm Ngày thành lập Đội TNTP Hồ Chí Minh (15/5/1941 – 15/5/2023), làm quà nhân kỷ niệm 133 năm Ngày sinh của Chủ tịch Hồ Chí Minh (19/5/1890 – 19/5/2023).

Đừng coi thường say nóng, say nắng

Ảnh minh họa. (Nguồn: baochinhphu.vn)
(PLVN) -  Dù miền Bắc mới bước vào đợt nắng nóng gay gắt diện rộng thứ 2 kể từ đầu mùa nhưng nhiệt độ cao nhất ở nhiều nơi mấy ngày qua đều chạm hoặc vượt ngưỡng 40 độ C. Dự báo, thời gian tới sẽ xuất hiện nắng nóng nhiều hơn và gia tăng về cường độ trên phạm vi toàn quốc.