Xu hướng mới: Trung thu - người trẻ bày tỏ tình cảm với người thân

Một bạn trẻ hớn hở khoe ảnh đem bánh Trung thu về thăm bà nội lên mạng xã hội.
Một bạn trẻ hớn hở khoe ảnh đem bánh Trung thu về thăm bà nội lên mạng xã hội.
(PLVN) - Cũng như nhiều lễ hội khác, Trung thu đã trở thành một phần không thể thiếu của văn hóa Việt. Những năm gần đây, Trung thu không chỉ là Tết thiếu nhi với đèn lồng, với đoàn múa lân, mà còn là dịp để nhiều bạn trẻ hướng về những giá trị gia đình, bày tỏ tình cảm với người thân.

Sự dịch chuyển trong quan niệm

Nếu như trước đây, Trung thu thường được nghĩ đến như ngày hội dành cho thiếu nhi, thì giờ đây, đã có một cuộc dịch chuyển trong quan niệm khi mà Tết Trung thu ngày càng hướng nhiều hơn đến các giá trị gia đình.

Đặc biệt, với đối tượng giới trẻ, những năm trước đây hầu như “đứng ngoài cuộc” với Trung thu, hoặc Trung thu chỉ là dịp để họ ngắm đèn lồng, ăn bánh Trung thu cho có phong trào. Tuy nhiên, trong những năm gần đây, Trung thu dường như đã trở thành một dịp Tết nhiều dấu ấn trong giới trẻ, khi họ bắt đầu hướng về gia đình nhiều hơn.

Trong một cuộc khảo sát nhỏ gần đây do một tổ chức phi lợi nhuận với chủ đề “Bạn nghĩ gì về ngày Tết Trung thu”, với bảng câu hỏi dành giới trẻ từ 16- 28 tuổi, thật bất ngờ, trên 90% câu trả lời: “Gia đình” cho câu hỏi “Khi nhắc đến ngày Trung thu, điều bạn nghĩ đến đầu tiên là gì?”. Số ít còn lại là “bánh Trung thu”, “đèn lồng”, “rước đèn tháng 8” hay “chú Cuội chị Hằng”… 

Nguyên Nguyên Tik Tok, một “hot girl” mạng xã hội chia sẻ: “Trước kia mình không quan tâm nhiều đến Trung thu cho lắm, cũng nghĩ là một ngày lễ vui vui thoáng qua. Nhưng bắt đầu từ Trung thu năm ngoái, từ bạn bè chung quanh, mình bỗng cảm thấy một ý nghĩa khác của ngày Tết Trung thu là sự ấm áp, đoàn viên của gia đình.

Thế là năm thứ 2 sau khi đi học xa nhà, mình quyết định mua hộp bánh Trung thu thật ngon cho cả nhà, chiếc lồng đèn giấy xinh xắn cho em gái, Tết Trung thu sẽ về nhà, cùng cả nhà uống trà, cắt bánh, trông trăng, tận hưởng một đêm rằm tháng 8 thật ấm áp”. 

Dương Văn Tuyên, một hot boy, người mẫu ảnh cũng chia sẻ về Tết Trung thu của mình: “Mọi người thường hỏi mình có người yêu chưa, mình thường trả lời, mình không chỉ có một, mà cả hai người yêu cực đáng yêu, là mẹ và em gái mình.

Năm nay không về được, mình gửi hộp bánh thật ngon cho mẹ và em gái, rồi cả nhà bật video lên, ăn bánh, ăn Trung thu cùng nhau, có cảm giác như tuổi thơ sống lại vậy”. Tuyên cũng đã làm một clip “ăn bánh Trung thu trực tuyến” cùng gia đình được nhiều bạn trẻ yêu thích.

“Trend gia đình” của mùa Trung thu 2019

Không khó để trả lời cho câu hỏi vì sao giờ đây 90% người trẻ được hỏi về Tết Trung thu lại có chung câu trả lời là gia đình. Bởi trong tâm thức người Việt, Tết Trung thu ngày xưa còn được gọi là Tết đoàn viên bởi trong ngày này, các thành viên trong gia đình cùng tụ họp về để sửa soạn mâm cỗ cúng ông bà tổ tiên, cùng ăn bữa cơm sum vầy và háo hức chờ trăng lên để cùng phá cỗ, uống trà, thưởng nguyệt.

Trẻ con thì tụ tập tại sân làng để cùng rước đèn, bay bổng cùng chú Cuội, chị Hằng trên cung trăng. Thế nên, dù có đi đâu, mỗi người dân Việt đều muốn được về với quê hương, nơi chôn nhau cắt rốn của mình trong những ngày lễ để quây quần bên gia đình.

Trong ngày Tết Trung thu, mỗi người đều có khoảng lặng, tĩnh tâm hướng về nhau trong sự tất bật ngược xuôi mà ngày thường không thể có được. Với những du học sinh xa nhà, Tết Trung thu luôn là ngày lễ không trọn vẹn với nỗi nhớ nhà da diết và mong mỏi được sum họp bên người thân….

Đóng góp vào  sự dịch chuyển quan niệm từ “Tết vui chơi” thành “Tết gia đình” của mùa Trung thu, có thể còn có “công lớn” của công nghệ quảng cáo. Theo thống kê từ nhiều thương hiệu bánh Trung thu, chủ đề quan trọng trong chiến dịch quảng bá sản phẩm các năm gần đây, đại đa số đều là các chủ đề hướng về tình cảm gia đình.

“Những chủ đề hướng đến sự đoàn viên, đến sự cam tâm, sẻ chia của các thành viên trong gia đình luôn thu hút được đông đảo người tiêu dùng. Đặc biệt, trong 2 năm gần đây, các chủ đề liên quan đến giới trẻ - gia đình, sự tương tác của các thế hệ thường được dùng và có hiệu ứng cao”, chị Nguyễn Mai Hạnh, một chuyên gia quảng cáo cho biết. 

Để chuẩn bị cho mùa Trung thu 2019, một thương hiệu bánh Trung thu đã tổ chức một cuộc thi sáng tác clip chủ đề Trung thu dành cho giới trẻ và trong số hàng trăm clip tham gia, có đến trên 70% trong số đó đều là clip có nội dung về tình cảm gia đình như: những đứa con xa nhà đem bánh về cho cha mẹ, cả gia đình cùng thưởng thức bánh Trung thu, vợ chồng con cái quây quần bên chiếc bánh nướng, hay đàn cháu ăn bánh cùng ông bà… Trong đó, không ít clip lấy từ “người thật việc thật”, có những câu chuyện gia đình cảm động rơi nước mắt….

Giới trẻ có nhiều “trend” và luôn thay đổi liên tục theo thời gian. Nhưng, “trend gia đình” của mùa Trung thu 2019 này quả là một “trend” thật ấm áp và đáng yêu. 

Đọc thêm

Trung tâm hỗ trợ phụ nữ và trẻ em gái bị bạo lực: Nơi bình yên tìm về

Ngôi nhà Ánh Dương ở Thanh Hóa chính thức đi vào hoạt động từ tháng 1/2022. (Ảnh: HLHPNVN)
(PLVN) -  Với nạn nhân bị bạo lực giới nói chung và bạo lực gia đình nói riêng, để “bình yên tìm về” là cả một hành trình dài. Nhưng qua mô hình Trung tâm dịch vụ một cửa hỗ trợ phụ nữ và trẻ em gái bị bạo lực - Ngôi nhà Ánh Dương, trong hành trình đó, họ không đơn độc. Với nhiều người, hạnh phúc, bình yên đã thực sự trở lại.

Ngăn chặn ma túy “núp bóng” thuốc lá điện tử

Hiện nay chỉ có một số ít cơ quan có năng lực xét nghiệm phát hiện ma túy tổng hợp được như: Viện Giám định Pháp y – Bộ Y tế, Viện Khoa học hình sự - Bộ Công an. (Nguồn ảnh: Thanh Loan)
(PLVN) -  Trong những năm gần đây, các sản phẩm thuốc lá thế hệ mới hay còn gọi là thuốc lá mới đã xuất hiện trên toàn thế giới với hai dòng sản phẩm chính là thuốc lá điện tử và thuốc lá làm nóng. Thứ trưởng Bộ Y tế Trần Văn Thuấn cho hay, khoảng từ năm 2015, các sản phẩm thuốc lá mới bắt đầu du nhập vào Việt Nam và nhanh chóng thu hút giới trẻ.

Thuốc lá điện tử gây ảo giác, loạn thần

4 trường hợp là học sinh nhập viện do ngộ độc sau khi hút thuốc lá điện tử. (Ảnh: Bệnh viện Bãi Cháy)
(PLVN) - Thời gian qua, tại một số bệnh viện đã tiếp nhận một số bệnh nhân đến điều trị có liên quan đến hút thuốc lá điện tử. Điều đáng lưu ý là hầu hết, bệnh nhân đến bệnh viện do có dấu hiệu đau đầu, lo âu, mất ngủ, rối loạn hoảng sợ, có một vài trường hợp có dấu hiệu loạn thần, ảo giác. Vấn đề này ảnh hưởng rất lớn đến sức khỏe tâm thần của người sử dụng.

Sôi nổi Hội thi “Nghi thức Đội TNTP Hồ Chí Minh” tỉnh Bạc Liêu

Sôi nổi Hội thi “Nghi thức Đội TNTP Hồ Chí Minh” tỉnh Bạc Liêu
(PLVN) - Hòa chung không khí thi đua sôi nổi của thiếu nhi cả nước, thiếu nhi Bạc Liêu đã và đang ra sức thi đua rèn luyện, học tập, thực hiện các công trình, phần việc Măng non lập thành tích chào mừng để kỷ niệm 82 năm Ngày thành lập Đội TNTP Hồ Chí Minh (15/5/1941 – 15/5/2023), làm quà nhân kỷ niệm 133 năm Ngày sinh của Chủ tịch Hồ Chí Minh (19/5/1890 – 19/5/2023).

Đừng coi thường say nóng, say nắng

Ảnh minh họa. (Nguồn: baochinhphu.vn)
(PLVN) -  Dù miền Bắc mới bước vào đợt nắng nóng gay gắt diện rộng thứ 2 kể từ đầu mùa nhưng nhiệt độ cao nhất ở nhiều nơi mấy ngày qua đều chạm hoặc vượt ngưỡng 40 độ C. Dự báo, thời gian tới sẽ xuất hiện nắng nóng nhiều hơn và gia tăng về cường độ trên phạm vi toàn quốc.