Xót xa học sinh Phan Thanh ăn cơm chan nước muối

Nhà cách trường vài chục cây số, học sinh trường THCS Phan Thanh, xã Phan Thanh, huyện Bảo Lạc, tỉnh Cao Bằng, thuộc danh mục địa phương đặc biệt khó khăn, phải ở bán trú theo hình thức dân nuôi. Cảnh sống thiếu thốn đủ thứ trong những lán tạm xiêu vẹo tự dựng, với những bữa cơm trắng trộn nước muối của các em khiến người chứng kiến không khỏi xót xa...

Nhà cách trường vài chục cây số, học sinh trường THCS Phan Thanh, xã Phan Thanh, huyện Bảo Lạc, tỉnh Cao Bằng, thuộc danh mục địa phương đặc biệt khó khăn, phải ở bán trú theo hình thức dân nuôi. Cảnh sống thiếu thốn đủ thứ trong những lán tạm xiêu vẹo tự dựng, với những bữa cơm trắng trộn nước muối của các em khiến người chứng kiến không khỏi xót xa...

Một số hình ảnh về cuộc sống của học sinh THCS Phan Thanh:

Những căn nhà xiêu vẹo được các em và phụ huynh của mình dựng lên để tránh mưa, tránh gió,...
Những căn nhà xiêu vẹo được học sinh và phụ huynh của mình dựng lên bằng tre nứa để các em tránh mưa, tránh gió, nấu ăn...
Căn lán tạm khi mưa dột, gió lùa củi ướt khiến các em rất vất vả để đun nấu được một bữa cơm…
Khi mưa dột, gió lùa, củi ướt, các em rất vất vả mới có thể nấu được một bữa cơm.
Ngoài thời gian học, các em tranh thủ lên rừng tìm kiểm củi về đun đốt, tìm rau rừng, măng… cho bữa ăn.
Ngoài thời gian học, các em tranh thủ lên rừng kiếm củi về đun, tìm rau, măng… cải thiện bữa ăn.
Không có bếp, các em phải bắc những viên gạch, hòn đá tạm làm kiềng, lên rừng lấy củi về nhóm bếp nấu cơm trong nhà tạm đổ nát, lụp xụp.
Các em phải bắc những viên gạch, hòn đá tạm làm kiềng bếp... Rau rừng luộc là món ăn chính hằng ngày của các em.
Xào củ mài vừa đào được từ trên núi....
Trong đó, củ sắn mài xào được coi là một món ngon.
Bữa cơm với muối trắng khiến ai cũng phải xót xa khi nhìn cảnh tượng này.
Cơm được ăn với "món mặn" gần như duy nhất là muối trắng.
Lam học sinh lớp 8 chia sẻ khi cầm bát cơm đầy:
Một học sinh lớp 8 chia sẻ: "Đói quá, nên chỉ cần bát cơm đầy là em vui rồi, ăn với muối cho dễ ăn thôi".
 Bàn ăn gồm có cơm với muôi...
Muối cũng được vét đến đáy bát, cũng phải ăn dè...
Khu bếp của các em lèo tèo vài lọ muối, 1 bát cơm trắng và 1 nước cơm cho muối vào.
Muối được pha chế vào nước cơm, chan vào bát cơm cho dễ ăn. 
Bể chứa nước dùng chung cho cả giáo viên và học sinh thường xuyên thiếu nước vào mùa khô, do bể chứa nước của trường quá nhỏ.
Nước dùng cũng phải dùng tiết kiệm vì thường xuyên thiếu vào mùa khô, do bể chứa dùng cho cả giáo viên và học sinh quá nhỏ.

Thanh Nguyễn

Đọc thêm

Trung tâm hỗ trợ phụ nữ và trẻ em gái bị bạo lực: Nơi bình yên tìm về

Ngôi nhà Ánh Dương ở Thanh Hóa chính thức đi vào hoạt động từ tháng 1/2022. (Ảnh: HLHPNVN)
(PLVN) -  Với nạn nhân bị bạo lực giới nói chung và bạo lực gia đình nói riêng, để “bình yên tìm về” là cả một hành trình dài. Nhưng qua mô hình Trung tâm dịch vụ một cửa hỗ trợ phụ nữ và trẻ em gái bị bạo lực - Ngôi nhà Ánh Dương, trong hành trình đó, họ không đơn độc. Với nhiều người, hạnh phúc, bình yên đã thực sự trở lại.

Ngăn chặn ma túy “núp bóng” thuốc lá điện tử

Hiện nay chỉ có một số ít cơ quan có năng lực xét nghiệm phát hiện ma túy tổng hợp được như: Viện Giám định Pháp y – Bộ Y tế, Viện Khoa học hình sự - Bộ Công an. (Nguồn ảnh: Thanh Loan)
(PLVN) -  Trong những năm gần đây, các sản phẩm thuốc lá thế hệ mới hay còn gọi là thuốc lá mới đã xuất hiện trên toàn thế giới với hai dòng sản phẩm chính là thuốc lá điện tử và thuốc lá làm nóng. Thứ trưởng Bộ Y tế Trần Văn Thuấn cho hay, khoảng từ năm 2015, các sản phẩm thuốc lá mới bắt đầu du nhập vào Việt Nam và nhanh chóng thu hút giới trẻ.

Thuốc lá điện tử gây ảo giác, loạn thần

4 trường hợp là học sinh nhập viện do ngộ độc sau khi hút thuốc lá điện tử. (Ảnh: Bệnh viện Bãi Cháy)
(PLVN) - Thời gian qua, tại một số bệnh viện đã tiếp nhận một số bệnh nhân đến điều trị có liên quan đến hút thuốc lá điện tử. Điều đáng lưu ý là hầu hết, bệnh nhân đến bệnh viện do có dấu hiệu đau đầu, lo âu, mất ngủ, rối loạn hoảng sợ, có một vài trường hợp có dấu hiệu loạn thần, ảo giác. Vấn đề này ảnh hưởng rất lớn đến sức khỏe tâm thần của người sử dụng.

Sôi nổi Hội thi “Nghi thức Đội TNTP Hồ Chí Minh” tỉnh Bạc Liêu

Sôi nổi Hội thi “Nghi thức Đội TNTP Hồ Chí Minh” tỉnh Bạc Liêu
(PLVN) - Hòa chung không khí thi đua sôi nổi của thiếu nhi cả nước, thiếu nhi Bạc Liêu đã và đang ra sức thi đua rèn luyện, học tập, thực hiện các công trình, phần việc Măng non lập thành tích chào mừng để kỷ niệm 82 năm Ngày thành lập Đội TNTP Hồ Chí Minh (15/5/1941 – 15/5/2023), làm quà nhân kỷ niệm 133 năm Ngày sinh của Chủ tịch Hồ Chí Minh (19/5/1890 – 19/5/2023).

Đừng coi thường say nóng, say nắng

Ảnh minh họa. (Nguồn: baochinhphu.vn)
(PLVN) -  Dù miền Bắc mới bước vào đợt nắng nóng gay gắt diện rộng thứ 2 kể từ đầu mùa nhưng nhiệt độ cao nhất ở nhiều nơi mấy ngày qua đều chạm hoặc vượt ngưỡng 40 độ C. Dự báo, thời gian tới sẽ xuất hiện nắng nóng nhiều hơn và gia tăng về cường độ trên phạm vi toàn quốc.