Xót xa cặp vợ chồng cùng khổ tới chết

Tấm ảnh cưới hôm nào trở thành di ảnh trên bàn thờ của vợ chồng nghèo
Tấm ảnh cưới hôm nào trở thành di ảnh trên bàn thờ của vợ chồng nghèo
(PLO) - Vì muốn đánh được nhiều cá, vợ chồng anh Nguyễn Văn Bình và chị Đỗ Thị Pha (cùng 32 tuổi, ngụ ấp Vĩnh Hưng, xã Vĩnh Lộc, huyện An Phú, tỉnh An Giang) bàn bạc mua bình xiệc điện để đánh bắt cá vừa cải thiện thu nhập, thoát khỏi nghèo khó. Rồi một đêm, người nhà không thấy hai vợ chồng nghèo bắt cá trở về, đi tìm suốt đêm vẫn không thấy. Mãi đến sáng hôm sau, thi thể hai vợ chồng được tìm thấy trong thế nằm co giữa đồng.

Tổ chức đám cưới từ năm 2007, dọn ra ở riêng nhưng không có không có ruộng đất khiến cuộc sống vợ chồng anh Bình gặp vô vàn khó khăn. Ngày ngày, hai vợ chồng phải đi làm thuê làm mướn đủ nghề mới có tiền mưu sinh, nuôi mẹ già và hai con nhỏ.

Với hy vọng thoát cảnh túng bần, cách đây đúng 1 tháng, vợ chồng anh Bình quyết định gom vốn mua 2000 con cá lóc với giá 200 ngàn đồng về thả nuôi. Đàn cá ăn nhiều, nhà lại không có tiền đầu tư thức ăn nên hai vợ chồng nghèo bàn nhau mua bộ xiệc điện cũ dùng đánh bắt cá. Thấy dùng xiệc điện bắt được nhiều cá, vợ chồng anh Bình mừng ra mặt mà không để ý đến những hiểm nguy rình rập xung quanh dụng cụ này. Hai vợ chồng ước tính, với cách đánh bắt cá này sẽ vừa có cá để bán, vừa tận dụng cá nhỏ làm thức ăn cho đàn cá lóc nuôi trong hồ.

Tuy nhiên, niềm vui của đôi vợ chồng nghèo kéo dài chẳng được lâu. Chiều ngày 29/6, hai vợ chồng anh Bình mang lưới và xiệc điện ra đồng bắt cá như mọi ngày. Bình thường, cứ 19h cả hai đã về nhà nhưng hôm đó, tới 9h đêm căn nhà vẫn tối om. Thấy nhà em trai vắng tiếng người, anh Nguyễn Văn Cường (48 tuổi, anh nạn nhân Bình) sang bật đèn và đi quanh dò hỏi tung tích em trai nhưng không ai biết. Linh cảm có chuyện chẳng lành, anh Cường gọi thêm đứa cháu mang đèn pin đi tìm ở những nơi em trai thường kéo cá cũng không thấy đâu. Đến 23h, anh quay về nhà, nhờ tới 12 người hàng xóm chia nhau tìm tiếp nhưng vẫn bặt vô âm tín, mọi người quay về nhà ai nấy ngủ.

Khoảng 5h sáng 30/6, anh Cường cùng người thân tiếp tục tìm kiếm vợ chồng em trai thêm lần nữa, kết cục thật bi thương: Thi thể hai vợ chồng Bình - Pha nằm co quắp giữa đồng ruộng, bên cạnh là chiếc bình xiệc cá. Như hiểu ra nguyên nhân khiến vợ chồng em trai tử nạn, anh Cường vừa hét vừa ôm bình điện đập mạnh xuống đất. Nghe tiếng kêu la, nhiều người vội chạy đến đồng thời trình báo sự việc lên cơ quan chức năng. Công an huyện An Phú đã nhanh chóng có mặt tại hiện trường xác minh vụ việc. Theo kết quả điều tra ban đầu, nguyên nhân dẫn đến cái chết của hai vợ chồng nạn nhân Bình do nhiễm điện từ bình xiệc cá.
Gia đình nạn nhân đang rất cần sự giúp đỡ của bạn đọc hảo tâm.
 

Gia đình nạn nhân đang rất cần sự giúp đỡ của bạn đọc hảo tâm.

Khi mọi người dùng võng khiêng thi thể các nạn nhân về nhà tổ chức an táng, người nhà đã phóng sinh đàn cá lóc đang nuôi trong hồ nhà vợ chồng xấu số. “Vì muốn thoát nghèo, vì nuôi đàn cá lóc mà hai đứa em tôi chết thảm. Gia cảnh em tôi thuộc diện nghèo khó nhất trong ấp. Ngôi nhà đang ở nhờ bà con lối xóm gom góp từng tấm tôn, cây gỗ dựng lên chừng 2 tháng trước”, anh ruột nạn nhân Bình ngấn lệ nói.

Quá đau buồn trước cái chết của các con, bà Trần Thị Nguyên (69 tuổi, mẹ của Bình) sụt sùi: “Trước đây, hai đứa chúng nó thường đi cắt lúa mướn, mót lúa, làm cỏ thuê. Những năm gần đây, do có máy gặt nên hai đứa chuyển sang nghề đánh bắt cá. Hôm xảy ra sự việc, tôi đang nhà con gái út. Hai đứa ra đi không có nổi tấm ảnh, tìm mãi mới có bức ảnh cưới đặt lên bàn thờ”. Giờ đây, bà Nguyên phải một mình gồng gánh nuôi hai đứa cháu nhỏ, đứa lớn mới 6 tuổi, đứa nhỏ chưa đầy 2 tuổi.

Dường như thấm đượm nỗi đau mất mát quá lớn, mẹ và anh trai vợ chồng nạn nhân bức xúc bày tỏ mong muốn chính quyền địa phương xử lí nghiêm những trường hợp đánh bắt cá bằng xiệc điện. Dùng điện bắt cá không chỉ khiến nguồn thuỷ sản tiệt chủng mà còn gây nguy hiểm trực tiếp đến tính mạng con người: “Mùa lũ đến, các hộ dân nơi đây chỉ có nghề đánh bắt cá. Tuy nhiên, mỗi ngày có hàng chục chiếc ghe cào cá bằng điện lấy đâu ra cá nữa. Các em tôi cũng vì bình xiệc điện mà bỏ mạng giữa đồng, mọi người hãy lấy đó làm bài học”. 
Hiện nay, bà Nguyên phải một mình nuôi hai cháu nhỏ, rất cần sự giúp đỡ của các nhà hảo tâm. Mọi sự giúp đỡ xin liên hệ theo địa chỉ: Bà Trần Thị Nguyên ( SN 1945, ngụ ấp Vĩnh Hưng, xã Vĩnh Lộc, huyện An Phú, tỉnh An Giang). Số điện thoại: 01672. 769.543

Đọc thêm

Trung tâm hỗ trợ phụ nữ và trẻ em gái bị bạo lực: Nơi bình yên tìm về

Ngôi nhà Ánh Dương ở Thanh Hóa chính thức đi vào hoạt động từ tháng 1/2022. (Ảnh: HLHPNVN)
(PLVN) -  Với nạn nhân bị bạo lực giới nói chung và bạo lực gia đình nói riêng, để “bình yên tìm về” là cả một hành trình dài. Nhưng qua mô hình Trung tâm dịch vụ một cửa hỗ trợ phụ nữ và trẻ em gái bị bạo lực - Ngôi nhà Ánh Dương, trong hành trình đó, họ không đơn độc. Với nhiều người, hạnh phúc, bình yên đã thực sự trở lại.

Ngăn chặn ma túy “núp bóng” thuốc lá điện tử

Hiện nay chỉ có một số ít cơ quan có năng lực xét nghiệm phát hiện ma túy tổng hợp được như: Viện Giám định Pháp y – Bộ Y tế, Viện Khoa học hình sự - Bộ Công an. (Nguồn ảnh: Thanh Loan)
(PLVN) -  Trong những năm gần đây, các sản phẩm thuốc lá thế hệ mới hay còn gọi là thuốc lá mới đã xuất hiện trên toàn thế giới với hai dòng sản phẩm chính là thuốc lá điện tử và thuốc lá làm nóng. Thứ trưởng Bộ Y tế Trần Văn Thuấn cho hay, khoảng từ năm 2015, các sản phẩm thuốc lá mới bắt đầu du nhập vào Việt Nam và nhanh chóng thu hút giới trẻ.

Thuốc lá điện tử gây ảo giác, loạn thần

4 trường hợp là học sinh nhập viện do ngộ độc sau khi hút thuốc lá điện tử. (Ảnh: Bệnh viện Bãi Cháy)
(PLVN) - Thời gian qua, tại một số bệnh viện đã tiếp nhận một số bệnh nhân đến điều trị có liên quan đến hút thuốc lá điện tử. Điều đáng lưu ý là hầu hết, bệnh nhân đến bệnh viện do có dấu hiệu đau đầu, lo âu, mất ngủ, rối loạn hoảng sợ, có một vài trường hợp có dấu hiệu loạn thần, ảo giác. Vấn đề này ảnh hưởng rất lớn đến sức khỏe tâm thần của người sử dụng.

Sôi nổi Hội thi “Nghi thức Đội TNTP Hồ Chí Minh” tỉnh Bạc Liêu

Sôi nổi Hội thi “Nghi thức Đội TNTP Hồ Chí Minh” tỉnh Bạc Liêu
(PLVN) - Hòa chung không khí thi đua sôi nổi của thiếu nhi cả nước, thiếu nhi Bạc Liêu đã và đang ra sức thi đua rèn luyện, học tập, thực hiện các công trình, phần việc Măng non lập thành tích chào mừng để kỷ niệm 82 năm Ngày thành lập Đội TNTP Hồ Chí Minh (15/5/1941 – 15/5/2023), làm quà nhân kỷ niệm 133 năm Ngày sinh của Chủ tịch Hồ Chí Minh (19/5/1890 – 19/5/2023).

Đừng coi thường say nóng, say nắng

Ảnh minh họa. (Nguồn: baochinhphu.vn)
(PLVN) -  Dù miền Bắc mới bước vào đợt nắng nóng gay gắt diện rộng thứ 2 kể từ đầu mùa nhưng nhiệt độ cao nhất ở nhiều nơi mấy ngày qua đều chạm hoặc vượt ngưỡng 40 độ C. Dự báo, thời gian tới sẽ xuất hiện nắng nóng nhiều hơn và gia tăng về cường độ trên phạm vi toàn quốc.