Xây dựng 13 thư viện tặng học sinh nghèo cả nước

(PLO) - Dự kiến mỗi năm dự án thư viện The Morning sẽ tặng 1 thư viện trị giá 300 triệu đồng cho một trường học khó khăn. Tính đến năm 2025, dự án sẽ có 13 thư viện tặng cho học sinh nghèo. 
Ngày 19/6/2014, Hệ thống Giáo dục Ban Mai, Nhà xuất bản Kim Đồng và Quỹ Tấm lòng Việt Đài Truyền hình Việt Nam đã tổ chức lễ kí kết thỏa thuận hợp tác phát triển hệ thống thư viện The Morning cho những vùng khó khăn trên cả nước. 
Dự án xây dựng thư viện The Morning khởi xướng từ năm 2011, cho đến nay đã tặng 3 phòng đọc cho ba trường: Trung Tâm bảo trợ III Từ Liêm - Hà Nội với gần 2000 đầu sách; thư viện The Morning tại trường Tiểu học Hương Sơn B Mỹ Đức - Hà Nội diện tích hơn 100m2 quy mô hơn 10.000 cuốn sách; thư viện trường phổ thông dân tộc nội trú Hầu Thào Sa Pa – Lào Cai 70m2 với 3500 đầu sách.Tổng giá trị của ba thư viện là 1 tỷ đồng. 
Thư viện The Morning tại trường PTDTNT Hầu Thào - Sapa- Lào Cai.
Thư viện The Morning tại trường PTDTNT Hầu Thào - Sapa- Lào Cai. 
Các thư viện này xây dựng theo mô hình thư viện Fujiko.F.Fujio của nhà Xuất bản Kim Đồng tặng Hệ thống giáo dục Ban Mai được các em học sinh rất yêu thích. Mỗi thư viện có diện tích 100 m2, tối thiểu 20.000 đầu sách văn học, lịch sử, khoa học, thiên nhiên... theo chuẩn mô hình thư viện tiên tiến.
Mô hình thư viện Fujiko.F.Fujio, lấy theo tên họa sỹ tài năng, có tấm lòng với trẻ em và chính là tác giả bộ truyện tranh Doraemon.
Mô hình thư viện Fujiko.F.Fujio, lấy theo tên họa sỹ tài năng, có tấm lòng với trẻ em và chính là tác giả bộ truyện tranh Doraemon.
Theo bà Phạm Thị Thu Phương, Phó hiệu trưởng trường tiểu học Ban Mai, tiêu chí lựa chọn của dự án là các trường học vì đây là nơi học sinh dễ tiếp cận với thư viện; ban giám hiệu trường có khao khát và tâm huyết với dự án và quan trọng nhất đây phải là điểm trường thuộc vùng khó khăn, chưa được sự đầu tư. 
Sau khi triển khai ở vùng cao, đồng bằng, dự án xây dưng thư viện The Morning sẽ mở rộng tới vùng biển đảo và sông nước miền Tây. Dự kiến Bạc Liêu sẽ là địa phương thứ tư được dự án lựa chọn. 
Thư viện The Morning tại trường Tiểu học Hương Sơn B Mỹ Đức - Hà Nội.
Thư viện The Morning tại trường Tiểu học Hương Sơn B Mỹ Đức - Hà Nội.
Bà Mai Thị Lan Anh - Đại diện Hệ thống Giáo dục Ban Mai chia sẻ: “Thông qua các dự án đã thực hiện, chúng tôi hiểu sâu sắc về ý nghĩa của một thư viện đối với đồng bào vùng sâu vùng xa nói chung và các em học sinh nói riêng, là những đối tượng không có nhiều cơ hội tiếp cận với văn hóa đọc. Chúng tôi hi vọng rằng thông qua chương trình hợp tác với Quỹ Tấm lòng Việt – Đài THVN và Nhà xuất bản Kim Đồng, có thể huy động được sự ủng hộ của các nhà hảo tâm để mở rộng mô hình thư viện The Morning trên cả nước”.

Đọc thêm

Trung tâm hỗ trợ phụ nữ và trẻ em gái bị bạo lực: Nơi bình yên tìm về

Ngôi nhà Ánh Dương ở Thanh Hóa chính thức đi vào hoạt động từ tháng 1/2022. (Ảnh: HLHPNVN)
(PLVN) -  Với nạn nhân bị bạo lực giới nói chung và bạo lực gia đình nói riêng, để “bình yên tìm về” là cả một hành trình dài. Nhưng qua mô hình Trung tâm dịch vụ một cửa hỗ trợ phụ nữ và trẻ em gái bị bạo lực - Ngôi nhà Ánh Dương, trong hành trình đó, họ không đơn độc. Với nhiều người, hạnh phúc, bình yên đã thực sự trở lại.

Ngăn chặn ma túy “núp bóng” thuốc lá điện tử

Hiện nay chỉ có một số ít cơ quan có năng lực xét nghiệm phát hiện ma túy tổng hợp được như: Viện Giám định Pháp y – Bộ Y tế, Viện Khoa học hình sự - Bộ Công an. (Nguồn ảnh: Thanh Loan)
(PLVN) -  Trong những năm gần đây, các sản phẩm thuốc lá thế hệ mới hay còn gọi là thuốc lá mới đã xuất hiện trên toàn thế giới với hai dòng sản phẩm chính là thuốc lá điện tử và thuốc lá làm nóng. Thứ trưởng Bộ Y tế Trần Văn Thuấn cho hay, khoảng từ năm 2015, các sản phẩm thuốc lá mới bắt đầu du nhập vào Việt Nam và nhanh chóng thu hút giới trẻ.

Thuốc lá điện tử gây ảo giác, loạn thần

4 trường hợp là học sinh nhập viện do ngộ độc sau khi hút thuốc lá điện tử. (Ảnh: Bệnh viện Bãi Cháy)
(PLVN) - Thời gian qua, tại một số bệnh viện đã tiếp nhận một số bệnh nhân đến điều trị có liên quan đến hút thuốc lá điện tử. Điều đáng lưu ý là hầu hết, bệnh nhân đến bệnh viện do có dấu hiệu đau đầu, lo âu, mất ngủ, rối loạn hoảng sợ, có một vài trường hợp có dấu hiệu loạn thần, ảo giác. Vấn đề này ảnh hưởng rất lớn đến sức khỏe tâm thần của người sử dụng.

Sôi nổi Hội thi “Nghi thức Đội TNTP Hồ Chí Minh” tỉnh Bạc Liêu

Sôi nổi Hội thi “Nghi thức Đội TNTP Hồ Chí Minh” tỉnh Bạc Liêu
(PLVN) - Hòa chung không khí thi đua sôi nổi của thiếu nhi cả nước, thiếu nhi Bạc Liêu đã và đang ra sức thi đua rèn luyện, học tập, thực hiện các công trình, phần việc Măng non lập thành tích chào mừng để kỷ niệm 82 năm Ngày thành lập Đội TNTP Hồ Chí Minh (15/5/1941 – 15/5/2023), làm quà nhân kỷ niệm 133 năm Ngày sinh của Chủ tịch Hồ Chí Minh (19/5/1890 – 19/5/2023).

Đừng coi thường say nóng, say nắng

Ảnh minh họa. (Nguồn: baochinhphu.vn)
(PLVN) -  Dù miền Bắc mới bước vào đợt nắng nóng gay gắt diện rộng thứ 2 kể từ đầu mùa nhưng nhiệt độ cao nhất ở nhiều nơi mấy ngày qua đều chạm hoặc vượt ngưỡng 40 độ C. Dự báo, thời gian tới sẽ xuất hiện nắng nóng nhiều hơn và gia tăng về cường độ trên phạm vi toàn quốc.