Vượt khó cùng Ngư dân Quảng Bình sau sự cố ô nhiễm biển

Tàu cá của ngư dân Bảo Ninh (Quảng Bình) ra khơi
Tàu cá của ngư dân Bảo Ninh (Quảng Bình) ra khơi
(PLO) - Quảng Bình có 18 xã, với 15 ngàn người trực tiếp đánh bắt thủy sản, 45 ngàn người làm dịch vụ nghề cá... Sự cố ô nhiễm môi trường biển vừa qua đã khiến cuộc sống của người dân nơi đây gặp rất nhiều khó khăn. 

Lão ngư Lê Thương (82 tuổi) ở thôn Nam Lãnh (xã Quảng Phú, Quảng Trạch, Quảng Bình) đã có hàng chục năm gắn bó với vùng biển bãi ngang, 3 người con trai của ông cũng nối nghề cha. Nhưng đã 3 tháng nay, những lao động chính trong gia đình ông Thương không có nguồn thu nhập từ biển, họ cũng chưa biết phải làm gì trước thực trạng này.

“Hầu hết mọi người theo nghề thuyền thúng ở vùng bãi ngang này đều không có việc làm nữa. Ngư lưới cụ nằm “đắp chiếu”, thuyền thúng cũng úp trên bờ biển. Chúng tôi mong muốn được hỗ trợ vốn để có thể tìm một công việc phù hợp, có thu nhập, ổn định cuộc sống”.  

Khó khăn không nhỏ

Trước khi xảy ra sự cố ô nhiễm môi trường, mỗi đêm ra biển, mỗi thuyền thúng của người dân vùng bãi ngang Quảng Bình có thể thu nhập từ 500 ngàn đến 2 triệu đồng. Khoảng 50 hộ vùng bãi ngang xã Quảng Phú (huyện Quảng Trạch, Quảng Bình) vốn có nghề lấy rong biển, mỗi mùa mỗi gia đình có thể thu khoảng 50 triệu đồng. Tuy nhiên, hiện nay rong không thể bán, người dân rất khó khăn. 

Cảnh Dương là xã nổi tiếng với nghề biển từ bao đời nay ở huyện Quảng Trạch có gần 300 tàu đánh bắt xa bờ. Tuy nhiên, sự cố ô nhiễm môi trường biển vừa qua đã khiến các tàu cá ở Cảnh Dương hầu như tê liệt, tàu không ra biển, chợ vắng bóng người, tiểu thương không có nguồn cung ứng… Trước tình hình đó, vừa qua, người dân xã Cảnh Dương đã có cuộc họp với chính quyền địa phương và đề đạt một số kiến nghị lên cấp trên. 

Theo người dân ở Cảnh Dương, địa phương là xã độc canh về nghề ngư nghiệp và buôn bán nhỏ. Việc chuyển đổi nghề khó có thể thực hiện vì những người làm nghề đánh bắt gần bờ hầu hết là tuổi cao, sức khỏe yếu, điều kiện kinh tế khó khăn, hơn nữa đây là nghề truyền thống từ bao đời để lại. Đối với các hộ buôn bán ở Cảnh Dương, việc thu mua hải sản lại càng khó khăn hơn. Người dân Cảnh Dương mong muốn các cấp, các ngành chức năng sớm có giải pháp hỗ trợ cho các hộ khai thác, chế biến, làm dịch vụ hậu cần nghề cá và các nghề có liên quan. 

Còn tại xã Ngư Thủy Nam (huyện Lệ Thủy), ông Nguyễn Hữu Hiến - Chủ tịch UBND xã - cho biết: “Giờ muốn chuyển sang nghề đánh bắt xa bờ thì ngư dân ở đây hầu như không có vốn. Còn các nghề nông nghiệp, nghề may… ngư dân chưa thể làm được vì chưa thuần thục”.

Theo ông Nguyễn Thanh Điệu, Chủ tịch Nghiệp đoàn Nghề cá Bảo Ninh, thành phố Đồng Hới (tỉnh Quảng Bình), hiện nay Nhà nước đã có sự hỗ trợ đối với những tàu ven biển, đối với tàu từ 90 đến 20 CV trở xuống. Riêng những tàu đánh xa bờ thì chưa được trợ cấp. Ngư dân mong muốn Nhà nước có chính sách hỗ trợ cho các tàu cá đánh bắt xa bờ để ngư dân yên tâm lao động sản xuất. 

Chung tay với người dân

Trước những kiến nghị của người dân bị ảnh hưởng do sự cố ô nhiễm môi trường biển, Ngân hàng Nhà nước Chi nhánh Quảng Bình đã tổ chức cuộc họp với các tổ chức tín dụng trên địa bàn để triển khai chính sách hỗ trợ ngư dân theo chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ.

Thực hiện chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ và Thống đốc Ngân hàng Nhà nước, các ngân hàng thương mại trên địa bàn cũng đã ban hành một số chính sách hỗ trợ ngư dân khắc phục hậu quả do sự cố ô nhiễm môi trường, hải sản chết bất thường. Trên cơ sở đó, Ngân hàng Nhà nước Chi nhánh Quảng Bình chỉ đạo các tổ chức tín dụng trên địa bàn rà soát lại toàn bộ khách hàng vay vốn bị ảnh hưởng để cơ cấu lại nợ và tiến hành cấp tín dụng ưu đãi. 

Theo ông Nguyễn Hữu Hoài - Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Bình, Quảng Bình là tỉnh nghèo, tỉnh đã cố gắng hết sức về kinh phí để hỗ trợ trước mắt cho người dân trong khi chờ đợi sự chỉ đạo của Chính phủ. Nguồn vốn dự phòng của tỉnh hầu như đã xuất hết để hỗ trợ người dân bằng gạo, bằng tiền mặt. Hiện nay, Quảng Bình có dự án 32 xã vùng bãi ngang ven biển, dự án này được Chính phủ hỗ trợ. 

Ông Nguyễn Hữu Hoài cho biết thêm: Quảng Bình là một trong những tỉnh có quyết tâm đóng tàu lớn để đánh bắt vùng biển xa với 830 tàu đánh bắt xa bờ và trong năm 2016 này, ngư dân của tỉnh sẽ đóng thêm khoảng 80 chiếc. Đây cũng là hướng phát triển sản xuất lâu dài cho ngư dân vì việc làm này không những để tăng thu nhập cho người dân mà còn góp phần bảo vệ chủ quyền biển đảo. Tuy nhiên, nguồn lực của tỉnh còn hạn chế, hy vọng tỉnh tiếp tục nhận được sự giúp đỡ của Chính phủ, các bộ, ngành Trung ương để phát huy tiềm năng kinh tế biển, góp phần bảo vệ chủ quyền biển đảo quê hương.

Đọc thêm

Trung tâm hỗ trợ phụ nữ và trẻ em gái bị bạo lực: Nơi bình yên tìm về

Ngôi nhà Ánh Dương ở Thanh Hóa chính thức đi vào hoạt động từ tháng 1/2022. (Ảnh: HLHPNVN)
(PLVN) -  Với nạn nhân bị bạo lực giới nói chung và bạo lực gia đình nói riêng, để “bình yên tìm về” là cả một hành trình dài. Nhưng qua mô hình Trung tâm dịch vụ một cửa hỗ trợ phụ nữ và trẻ em gái bị bạo lực - Ngôi nhà Ánh Dương, trong hành trình đó, họ không đơn độc. Với nhiều người, hạnh phúc, bình yên đã thực sự trở lại.

Ngăn chặn ma túy “núp bóng” thuốc lá điện tử

Hiện nay chỉ có một số ít cơ quan có năng lực xét nghiệm phát hiện ma túy tổng hợp được như: Viện Giám định Pháp y – Bộ Y tế, Viện Khoa học hình sự - Bộ Công an. (Nguồn ảnh: Thanh Loan)
(PLVN) -  Trong những năm gần đây, các sản phẩm thuốc lá thế hệ mới hay còn gọi là thuốc lá mới đã xuất hiện trên toàn thế giới với hai dòng sản phẩm chính là thuốc lá điện tử và thuốc lá làm nóng. Thứ trưởng Bộ Y tế Trần Văn Thuấn cho hay, khoảng từ năm 2015, các sản phẩm thuốc lá mới bắt đầu du nhập vào Việt Nam và nhanh chóng thu hút giới trẻ.

Thuốc lá điện tử gây ảo giác, loạn thần

4 trường hợp là học sinh nhập viện do ngộ độc sau khi hút thuốc lá điện tử. (Ảnh: Bệnh viện Bãi Cháy)
(PLVN) - Thời gian qua, tại một số bệnh viện đã tiếp nhận một số bệnh nhân đến điều trị có liên quan đến hút thuốc lá điện tử. Điều đáng lưu ý là hầu hết, bệnh nhân đến bệnh viện do có dấu hiệu đau đầu, lo âu, mất ngủ, rối loạn hoảng sợ, có một vài trường hợp có dấu hiệu loạn thần, ảo giác. Vấn đề này ảnh hưởng rất lớn đến sức khỏe tâm thần của người sử dụng.

Sôi nổi Hội thi “Nghi thức Đội TNTP Hồ Chí Minh” tỉnh Bạc Liêu

Sôi nổi Hội thi “Nghi thức Đội TNTP Hồ Chí Minh” tỉnh Bạc Liêu
(PLVN) - Hòa chung không khí thi đua sôi nổi của thiếu nhi cả nước, thiếu nhi Bạc Liêu đã và đang ra sức thi đua rèn luyện, học tập, thực hiện các công trình, phần việc Măng non lập thành tích chào mừng để kỷ niệm 82 năm Ngày thành lập Đội TNTP Hồ Chí Minh (15/5/1941 – 15/5/2023), làm quà nhân kỷ niệm 133 năm Ngày sinh của Chủ tịch Hồ Chí Minh (19/5/1890 – 19/5/2023).

Đừng coi thường say nóng, say nắng

Ảnh minh họa. (Nguồn: baochinhphu.vn)
(PLVN) -  Dù miền Bắc mới bước vào đợt nắng nóng gay gắt diện rộng thứ 2 kể từ đầu mùa nhưng nhiệt độ cao nhất ở nhiều nơi mấy ngày qua đều chạm hoặc vượt ngưỡng 40 độ C. Dự báo, thời gian tới sẽ xuất hiện nắng nóng nhiều hơn và gia tăng về cường độ trên phạm vi toàn quốc.